Nga khôi phục lại sản xuất tên lửa Rokot sau khi thay thế bộ phận điều khiển của Ukraine bằng của Nga. Như vậy là giống như vụ tàu vận tải tiến bộ (Progress spacecraft), Ukraine cũng gây khó dễ cho Nga bằng cách không cung cấp hệ thống Chezara Kvant-V, là 1 dạng on board radio system and antenna/feeder system. Làm cho Nga bị chậm vài năm, nhưng rồi đến năm 2015 thì bọn Nga nó cũng thay thế cái hệ thống này bằng hệ thống nội địa Nga gọi là Unified Command Telemetry System (UCTS), và con tàu này được gọi là Progress-MS. Trong khi tiến hành việc thay thế này, Progress-MS cũng được cải tiến rất nhiều bộ phận khác như bộ phận Real time relative navigation, MMOD protection, etc. Và rồi cái tàu này cũng lập kỷ lục kết nối siêu nhanh với Trạm Vũ trụ quốc tế ISS
Vụ tên lửa Rokot này cũng thế, Ukraine cứ bày trò, chứ càng làm thế thì càng thiệt. Nếu vẫn hợp tác thì có lợi, và có ảnh hưởng đến Nga, và vị thế với phương tây cũng cao hơn. Đây cũng là kiểu bị phương tây ép, vì chính phương Tây cũng không muốn những ngành này của Ukraine phát triển, họ cũng muốn một đối tác yếu hơn là mạnh. Việc làm này đánh cả Ukraine và làm khó Nga.
Tàu vũ trụ vận tải MS-14 Nga lập kỷ lục kết nối siêu nhanh với Trạm Vũ trụ quốc tế ISS
Video
Progress MS-14 launch
Progress MS-14 docking to the ISS
3 giờ 20 phút bay sau khi phóng từ mặt đất, Tàu vũ trụ Progress MS-14 vận chuyển hàng hóa đã tiếp cận, kết nối thành công với Trạm vũ trụ quốc tế ISS, theo Cơ quan Vũ trụ Nga Roscosmos.
Lúc 4h51’ ngày 25/4 giờ Matxcơva (8h51’ giờ Việt Nam), Tàu vũ trụ vận tải MS-14 đã cất cánh từ sân bay vũ trụ Baikonur. 3 giờ 20 phút sau đó, nó đã kết nối thành công với Trạm vũ trụ quốc tế ISS. MS-14 trở thành con tàu chở hàng thứ tư, bay đến ISS theo sơ đồ siêu ngắn, thông cáo của Cơ quan Vũ trụ Nga Roscosmos cho biết.
MS-14 được phóng lên bằng tên lửa đẩy Soyuz-2.1a. Nó mang theo 2.516 kg nhu yếu phẩm và thiết bị để tiếp tế cho Trạm vũ trụ quốc tế ISS, gồm 420 kg nước, 46 kg oxy, 650 kg nhiên liệu 46 kg khí đốt và 1.350 kg thực phẩm, thuốc, vệ sinh và vật liệu vệ sinh, thiết bị du lịch , thiết bị ban quản trị, thí nghiệm phụ kiện.
Theo Roscosmos, sứ mệnh này được thực hiện nhân kỷ niệm 75 năm Ngày Chiến thắng phát-xít trong Chiến tranh Thế giới thứ Hai; cũng như cung cáp dữ liệu về các máy bay chiến đấu trong dự án "Trung đoàn bất tử về ISS".
Vụ phóng hàng hóa trước đó xảy ra vào ngày 6/12/2019. Thời gian đó, chuyến bay mất 3 ngày.
Tàu của hải quân Nga (Russian Navy) hoặc của lược lượng tàu tuần duyên Nga (Rus Coast Guard) chủ yếu dùng động cơ của 3 nguồn:
- Động cơ nội địa Nga
- Động cơ nhập từ phương Tây, phần lớn là từ MTU của Đức
- Động cơ tuabin khí (gas turbine) từ Ukraine.
Lưu ý là Ukraine chỉ cung cấp 1 số loại dộng cơ turbin khí chuyên dùng cho tàu chiến Nga, chứ không phải tất cả loại turbin khí. Hãng Saturn của Nga cũng chế đủ loại động cơ: động cơ diesel, động cơ hỗn hợp gas diesel CODAG, dộng cơ diesel&diesel CODAD, etc. và dĩ nhiên cả động cơ turbine khí. Hiện hãng này đã chế tạo ra 2 turbine khí mới để thay thế cho động cơ của Ukraine dùng cho tàu chiến Nga, là động cơ M70FRU và M90FRU.
Sau vụ khủng hoảng Ukraine, thì hai nguồn cung cuối cùng bị nghẽn. Nga chỉ còn nguồn đầu tiên.
Nguồn thứ 2 chủ yếu dùng cho lực lượng tàu tuần duyên của Nga chứ không dùng cho hải quân.
Ví dụ:
Bên tuần duyên Nga có dự án 22100 Okean đóng tàu tuần tra lớp Okean class, và có thể chạy được với 1 trong 2 động cơ Diesel là động cơ MTU Friedrichshafen của Đức hoặc động cơ nội địa ZE kolomna Penza RUMO. Sau khủng hoảng Ukraine thì chỉ còn nguồn cung nội địa. Tuy nhiên Đức vẫn bảo trì cho các động cơ đã bán cho Nga, bất chấp áp lực từ Mỹ.
Ngoài ra, bên tuần duyên Nga còn có dự án tàu tuần tra lớp Rubin, gọi là Rubin-class patrol boat. Rubin lúc đầu thiết kế là nhắm đến dùng động cơ MTU 16V4000M73L của Đức, sau đó khi bị trừng phạt thì thay bằng động cơ TQ là CHD622V20CR đang bị chê chất lượng kém, cho nên đã bị thay thế bằng động cơ ZE1600KZ nội địa của bọn Penzadieselmash (Penza diesel plant) thuộc tập đoàn Transmashholding của Nga.
.
Kể cả loại tàu tuần tra chống phá hoại (anti-sabotage patrol) lớp Grachonok của Nga lúc đầu thiết kế cũng nhắm đến định dùng MTU nhưng sau đó bị đình trệ vì đòn trừng phạt, nhưng chê chất lượng động cơ Trung Quốc, nên bây giờ là dùng động cơ nội địa ZE Zvezda
Tương tự, tàu tuần tra lớp Mangust của dự án Project 12150 cũng đã thay động cơ MTU 10V 2000 M93 bằng M470MK Zvezda. Chỉ có dự án tàu tuần tra Project 22160 (chưa đặt tên lớp) mới được launch năm ngoái là xác định dùng động cơ nội địa chủng loại CODAD hay CODAG do Penzadieselmash và Saturn hợp tác chế tạo
Nói chung, chỉ có dự án nào xác định ngay từ đầu dùng động cơ nội địa là còn OK, dự án nào mà xác định dùng động cơ MTU của Đức, đang tiến hành, thì lập tức bị chậm tiến độ vì đòn trừng phạt. Bây giờ ngồi điều chỉnh thay thế động cơ là mệt, chỉ vừa mới được tái khởi động vào cuối năm ngoái.
Hãng Penzadieselmash thì phần lớn sản phẩm là Penza diesel generators và turbochargers, phần lớn là cho phương tiện cho bộ và 1 phần cho trên biển. Bọn nó mạnh ở 2 cái này, bán được cả sang các nước Tây Âu như Anh, Pháp, Tây Ban Nha, Bỉ, Italy, Hà Lan, etc. chứ không chỉ Đông Âu, Ấn Độ, TQ. Nhưng với mô hình hiện nay thì tuy ra sản phẩm nhưng tiến độ toàn bị chậm cho bên hải quân.
Động cơ nội địa ZE Zvezda mà Nga xài thay thế cho MTU của Đức tuy xài được nhưng tương đối cũ, các dự án tàu mới của Nga vừa launch năm ngoái, ví dụ dự án Project 22160 dùng cho hải quân Nga, đều sử dụng các động cơ nội địa đời mới, thường là động cơ loại 2 động cơ diesel (CODAD) hoặc hỗn hợp diesel gaz (CODAG). Tôi thì thấy nếu dùng nội địa Nga cứ dùng CODAG là hay nhất, còn nếu muốn xuất khẩu thì CODAD lại hiệu quả hơn.
Dự án 22160 là tàu cho Russian Navy hải quân Nga, không phải cho lực lượng tuần tra bờ biển như trên. Động cơ sẽ là động cơ nội địa Kolomna 16D49, dạng CODAG, của hãng Kolomma Locomotive Works hoặc gas turbine nội địa M70FRU hay M90FRU của bọn NPO Saturn. Chính cái M70FRU và M90FRU cũng sẽ được chuẩn bị dùng cho lớp tàu khu trục Admiral Gorshkov và lớp Admiral Gorshkov Grigorovich để thay thế cho gas turbine từ Ukraine đấy.
Ngoài ra còn 3 ứng cử viên khác dùng cho 2 lớp tàu khu trục này là DS-71, DT-59 (gas turbine) và 10D49 (động cơ diessel).
Bọn Nga cũng hay, 2 cái tàu khu trục lớp Admiral Butakov và Admiral Istomin của lớp Admiral Gorshkov Grigorovich vào thời điểm đang bị bỏ đấy do thiếu động cơ Ukraine thì đã được Ấn Độ mua luôn rồi, với giá 950 triệu USD. Chắc bọn Ấn đem về mua động cơ Đức hoặc Ukraine vào gắn lại?
Bọn Nga sẽ bán nốt 2 con tàu khác của lớp này cho Ấn Độ, giao hàng năm 2026 hay 27 gì đó, chắc tàu này sẽ gắn động cơ Nga thôi. Cuối năm 2017 thì Saturn đã hoàn thành R/D 3 cái gas turbine là M90FR, Agregat-DKVP và M70FRU-R. Bây giờ đã bắt đầu đi vào sản xuất quy mô công nghiệp thay thế cho gas turbine của Ukraine rồi. Sớm muộn gì thì mấy cái nhà máy đó của Ukraine sẽ phải đóng cửa, và đây cũng chính là điềphương Tây muốn, trừ khi là được "nước thứ 3" cứu, kiểu Ấn Độ, TQ, etc. Nhưng nhìn kiểu Mỹ ép Motorsich k được làm ăn với TQ thì cũng không sure lắm
Động cơ thế hệ mới PDV-4000 ra đời
Russia is preparing to create a new generation aircraft engine PDV-4000
Tom tat noi dung:
Gần đây, công ty ODK-UMPO đã hoàn thành tổ chức 4 tổ hợp để sản xuất các động cơ máy bay trực thăng, cũng như cánh quạt, tua bin và máy nén. Tất cả các trung tâm đều được trang bị các thiết bị hiện đại, bao gồm máy CNC và các thiết bị độc đáo để hàn.
Các trung tâm công nghệ cao đã được ra mắt và đã triển khai sản xuất hàng loạt các linh kiện máy bay trực thăng. Dự kiến sẽ có tới 350 bộ dụng cụ động cơ được sản xuất tại đây hàng năm.
Công ty ODK-UMPO cho biết:
Điều đáng chú ý là, trước hết, các tổ hợp nói trên được tập trung vào việc sản xuất các bộ phận cho động cơ VK-2500. Điều này theo nghĩa đen đã giúp đất nước chúng ta trong tình huống Ukraine cấm tất cả việc giao động cơ cho máy bay trực thăng Mil và Kamov, được sản xuất tại doanh nghiệp Motor Sich. Hoạt động này lúc đó được cho là đã giáng một đòn vào ngành xuất khẩu và quốc phòng của Nga, nhưng may mắn là chúng tôi đã chế tạo một phiên bản sửa đổi của động cơ VK-2500 từ trước. Phiên bản động cơ này đã vượt qua phiên bản của Ukraina. Đồng thời, các đơn vị mới bao gồm toàn bộ các thành phần trong nước, và cuối cùng đã giải quyết được vấn đề thay thế nhập khẩu.
Tại cuộc diễu hành Chiến thắng vào ngày 24 tháng 6, hai máy bay trực thăng Mi-35M đã bay qua Moscow, được trang bị các động cơ với đơn vị tuabin có độ cao lớn VK-2500-II. Tuy nhiên, chúng tôi đã không dừng lại ở việc phát hành một số sửa đổi.
Hiện công việc đang được tiến hành trên động cơ VK-650V, nhằm thay thế động cơ Arrius của Pháp trong trực thăng Ka-2023T, dự kiến vào năm 2026. Cùng năm đó, việc phát hành VK-1600V mới được lên kế hoạch, sẽ được cài đặt trên Ka- 62.
Có nhiều ý tưởng tham vọng hơn. Ví dụ, việc tạo ra một đơn vị hydro hoặc LNG, cũng như một động cơ phổ quát thế hệ mới PDV-4000, có thể được cài đặt cả trên máy bay trực thăng và trên máy bay. Công suất của nó sẽ lên tới 5000 hp. ...
Recently, the company ODK-UMPO completed the organization of four complexes for the production of helicopter engine assemblies, as well as rotors, turbines and a compressor. All centers are equipped with modern equipment, including CNC machines and unique devices for welding and soldering. High tech
en.topcor.ru
lúc lx tan rã, tiếc nhất là ukraina, nước này là nước sản xuất công nghiệp nặng mà đến giờ nga vẫn ko làm được
ANTD.VN - Ngành công nghiệp chế tạo Nga đã rất nỗ lực trong thời gian qua để thoát khỏi sự phụ thuộc vào nguồn cung cấp động cơ từ Ukraine, tuy nhiên họ vẫn chưa đạt được thành công như mong đợi.
anninhthudo.vn
chắc cũng vì điều này mà mỹ và eu muốn kéo ukraina xa nga hơn bằng cuộc xung đột hồi 2014,