[Funland] Nông nghiệp Trung Quốc

garungrobi

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-186832
Ngày cấp bằng
25/3/13
Số km
2,590
Động cơ
360,319 Mã lực
Noia thẳng là TQ hiện giờ rất giỏi. Ko phải tự nhiên mà xuyên suốt lịch sử họ luôn lag cường quốc. Văn hóa của họ cũng hay. Nghe nhạc của họ có nhiều dạng chứ ko phải toàn bài tình yêu 3 xu như VN. Còn chuyện chính trị thì ko bàn. Họ là nước lớn nên tư tưởng bá quền là chuyện bt. Và hầu hết các nước bé cạnh czcs nước lớn đều gặp nhiều vấn đề cả. Như Cạnh Mỹ thì ngoài Canada như 1 bang của họ thì Mẽ Và Colombia nhiều vấn đề lắm....
 

lqvinh

Xe hơi
Biển số
OF-85624
Ngày cấp bằng
18/2/11
Số km
138
Động cơ
409,389 Mã lực
E quen bà chị làm quản lý cho trang trại bên đó thường xuyên chuyển hàng hàng hoa quả về VN thì bảo bên đấy nhìn chung họ kiểm soát chất lượng khá chặt chẽ, đặc biệt là việc sử dụng thuốc bảo vệ thực vật và các loại thuốc bảo quản. Chỉ có khi ra khỏi trang trại các con buôn tứ xứ mới ngâm tẩm phun phiếc 1 đống hoá chất bảo quản để cho được lâu, được đẹp. Hàng tiêu thụ trong nước họ thì họ kiểm soát chặt còn hàng xuất như kiểu về VN thì cũng kiểu "mặc pà mày".
 

alexdan

Xe hơi
Biển số
OF-143006
Ngày cấp bằng
23/5/12
Số km
124
Động cơ
364,640 Mã lực
Có mấy điều mà tôi chưa dồng ý với cụ lắm. [-X[-X
1. Cái alibaba của nó phần lớn chỉ hoạt động trong nước, ai cũng biết rằng alibaba phát triển được do chính phủ trung quốc chèn ép các công ty nước ngoài tạo điều kiện cho nó.
2. Trung quốc có gần 300 triệu người làm nông nghiệp và các nghành có liên quan, với số lượng người như thế và sản lưởng như thế thì trung quốc thật sự chưa phát triển nông nghiệp có chiều sâu. Tất nhiên nó hơn Việt Nam và rất nhiều nước khác, nhưng vẫn chưa đạt đến đẳng cấp mà cụ muốn nói đến.
3. Nếu trong tương lai sảy ra khủng hoảng lương thực thì theo tôi với số miệng ăn như thằng trung quốc, và với nền nông nghiệp của nó chắc chắn việc nó nuôi sống được người dân của nó đã khó, đừng nói cung cấp cho thị trường thế giới.~X(~X(~X(
4. Việc phát triển gây ra hệ lụy môi trường là điều cực kì đáng báo động vì một số lý do. a: thằng làm giàu từ phá hủy môi trường nó không ở lại trung quốc, sau khi giàu có đa phần có xu hướng ôm tiền chuồn mất. Và người lãnh hậu quả đa phần là những người không được hưởng lợi từ việc tàn phá môi trường. b-(b-(
http://ndh.vn/cac-trieu-phu-usd-di-cu-den-nhung-quoc-gia-nao--20190418055811703p6c5.news **==
https://usis.us/tin-tuc-usis/nha-giau-trung-quoc-kiem-duong-xuat-ngoai **==
Ví dụ : Công ty A nó sản xuất gây ô nhiễm môi trường và ung thư cả một vùng. Nhưng thằng chủ và con cháu của nó sau khi giàu thì nó đi chỗ khác sống, người phải chịu hậu quả chỉ là người dân ở vùng đó. Việt Nam cũng thế, những thằng gào lên rằng muốn phát triển phải hi sinh thì chúng nó chẳng phải hi sinh cái quái gì, thực chất những người giàu và những người phải hi sinh không phải là một.b-(
5. Cháu chả nói ở đâu xa, ở một nơi nào đó, thương nhân trung quốc luôn có bài bỏ thầu thật rẻ khi đấu thầu + đút lót quan chức, sau khi nhận được thầu thì chây ỳ và đưa ra hằng trăm lí do để điều chỉnh giá. Cụ nào ở Hà Nội có thể nhìn thấy ngay, đó là đường sắt Cát Linh - Hà Đông.

http://vi.rfi.fr/viet-nam/20181210-moi-nguy-tu-cac-du-an-dau-tu-trung-quoc
Câu này của cụ: (Em toàn bị VN lừa chứ chưa bị TQ lừa bao giờ, chỉ có mình thích thì lừa nó được thôi) tôi thấy chỉ đúng với cụ chứ không đúng lắm với người Việt Nam.
Trong lịch sử vẫn còn để lại nhiều ví dụ: Mua mèo, mua móng trâu, mua râu ngô... tất nhiên nhiều cụ có thể nói rằng do người dân tham lam + Kém hiểu biết, tự bán thì trách ai. Điều đó đúng và việc có một âm mưu nào đó từ bên kia biên giới nhằm vào Việt Nam cũng đúng, không có thương nhân nào mua một bộ móng trâu gần bằng giá một con trâu cả. Họ mua là có lý do, lý do gì thì ;));))
6. Tôi ít được tiếp xúc với nhiều nguồn tin tức, nhưng tôi được tiếp xúc với những tin như thế này, xin hầu cụ.
https://vi.wikipedia.org/wiki/Lịch_sử_chiến_tranh_Việt_Nam-Trung_Quốc
https://vi.wikipedia.org/wiki/Xung_đột_giành_quyền_kiểm_soát_tại_quần_đảo_Trường_Sa_1988
Còn cụ nói "chẳng qua nó to thì nó muốn bành trướng cả thế giới chứ riêng gì VN" nghĩa là ntn ? một thằng nó muốn chém và hiếp cả làng nên nó chém và hiếp mình cũng không sao ( em hiểu ra thế ). có phải ý cụ là như vậy ?^:)^^:)^^:)^
7,8. Cái này tôi không có ý kiến gì thêm.
E xin phép ạ:
1. Cụ bảo Alibaba chủ yếu hoạt động ở Trung Quốc. Đương nhiên nó của TQ thì hoạt động chính ở TQ, Amazon cũng thế thôi ạ. Còn hàng của TQ thông qua nó đi khắp thế giới ạ. Như e hah rất nhiều cụ trên này cần hàng nhập số lượng lớn đều thông qua Alibaba thì mới ra được đối tác.
2. Ý e không đi so TQ với mấy chú Tây Lông hay Nhật bổn vì hoàn cảnh là hoàn toàn khác nhau. Mình giống nó hơn là giống mấy chú nhà giàu kia nên thay vì đi học mấy chú nhà giàu sang chảnh thì học thằng có hoàn cảnh tương đồng sẽ hợp lý hơn nhiều.
3. Khi nó đã tự chủ được lương thực cho 1,4-2 tỷ người rồi thì cụ biết là vùng nguyên liệu, trình độ, quy mô nuôi trồng của nó ở mức nào? E chỉ lấy 1 ví dụ như CP tại Việt Nam hiện thuộc sở hữu của TQ cụ có biết ko? Và CP tại VN mạnh như nào thì các cụ hiểu quá rõ. Chưa kể hàng loạt các doanh nghiệp cám khác của TQ tại VN. Giờ TQ nó thả ra chắc j VN đã tự chủ đc ngay.
4. Cụ không tự cố làm thì sẽ có thằng khác làm hoặc sang nhà cụ làm. Không tránh được đâu. Giống như kiểu cả xóm nó đốt vôi, nhà cụ không đốt thì cụ thiệt, mà cụ đốt thì cụ cũng thiệt nhưng thiệt ít hơn. Chứ theo ý như cụ thì theo e việc đầu tiên của VN là phải đuổi ngay mấy ô Samsung với LG vì mang ô nhiễm sang mình xong vác $ về Hàn.
5. Cái cụ dẫn chứng là những bài báo. Khi nào cụ chính là người trong cuộc thì hãy nói. Còn e ko phủ nhận những việc đó, nhưng nó có thể lại mang ý nghĩa và tầm chính trị quốc gia nên e ko bàn. E chỉ đang bàn góc độ cá thể giữa những đối tác làm ăn với nhau. Ko bàn sâu về mục đích ctri. Cụ cứ hỏi những ng cụ quen mà có quan hệ kinh doanh với bên TQ thì sẽ biết tại sao e bảo e chỉ bị VN lừa chứ ko bị TQ lừa.
Việc mua móng trâu ... e cũng nghe nhiều nhưng có 1 thắc mắc. Nếu giá móng trâu cao gần bằng con trâu tức là cả nghé cả trâu cụ đều bán đc gần gấp đôi tiền thì vụ tới cụ để đồng trắng cũng vẫn lời. E xuất thân nhà nông nên e biết mỗi vụ làm lòi phở ra may ra dư ra đc ít, chả thấm vào đâu. Hay như bài phóng sự có cái máy bắt giun của TQ xong dân đi kích vào đất bắt giun bán, mọi ng lo hết giun đất sẽ cằn ... các cụ nghe câu chuyện ấy tự có phân tích của riêng mình.
6. Vấn đề này thì e khẳng định là mình ko tự cường được thì chả có thằng méo nào là tử tế cả, Nga ngố hay Mẽo cũng rứa cả thôi. :))
 

alexdan

Xe hơi
Biển số
OF-143006
Ngày cấp bằng
23/5/12
Số km
124
Động cơ
364,640 Mã lực
Phóng sự về thiết bị kích giun đất và nguy cơ.
 

z3xuz

Xe tải
Biển số
OF-144834
Ngày cấp bằng
6/6/12
Số km
454
Động cơ
366,517 Mã lực
Cụ có thể cho tôi xin một vài nước hoặc dự án để tìm hiểu thêm không
Dùng GDP/đầu người để đánh giá tăng trưởng được không cụ?


Tiêu biểu là Ethiopia



Thương mại TQ-Châu Phi



Các khoản vay




Hình trên là các dự án hạ tầng khủng của TQ ở khắp Châu Phi

Em biết là cụ sẽ lôi mặt trái của các khoản vay này ra như là bẫy nợ, thực dân, tài nguyên, môi trường blah blah ...
Nhưng cụ phải hiểu là TQ nó sang Châu Phi để làm business, không phải làm từ thiện. TQ cần tài nguyên, cần thị trường để tiếp tục tăng trưởng. Châu Phi cần điện đường trường trạm và các cơ sở hạ tầng thiết yếu khác để có thể phát triển bền vững. TQ mang sang vốn và công nghệ, Châu Phi đưa lại dầu mỏ và uranium blah blah ... Trao đổi này không nhất thiết là fair nhưng nó rõ ràng minh bạch.
 

Xechaybangcom

Xe điện
Biển số
OF-157149
Ngày cấp bằng
17/9/12
Số km
2,887
Động cơ
336,736 Mã lực
1000 năm Bắc thuộc là sản phẩm của mấy ông người Việt, cụ thể là Ngô Sĩ Liên làm theo lệnh của Ngô Sĩ Liên, biên soạn sao cho VN có 4000 năm văn hiến.

Sử Tàu méo có dòng nào mà nó nói đô hộ VN 1000 năm cả. Chả thằng nào 1.000 năm đô hộ mà sống sót được cả.

Thế VN không to ra, dân không đông ra phỏng ?

Khen, bằng các số liệu thống kê, em công nhận, để học hỏi. Nhưng không nghĩa là phủ định bản thân mình, nó to, giỏi không đồng nghĩa mình là hèn, ngu, sh it.
Cụ bị căng thẳng quá rồi, em đọc từ đầu đến giờ chưa có ai nói mình hèn, ngu, **** cả.
 

HoangApr

Xe buýt
Biển số
OF-471056
Ngày cấp bằng
17/11/16
Số km
576
Động cơ
204,303 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Sợ thật, 2 lần bị xâm lược, thất bại gần đây của quốc gia chúng ta đều gắn liền với sự thụt lùi về trình độ khoa học kĩ thuật.

Lần 1: thời nhà Minh, bọn Minh đã phát triển được súng, pháo các kiểu, vượt trội về vũ khí nên lần đầu tiên trong lịch sử, nó oánh nhà Hồ có mấy tháng. Đến nỗi vui quan nhà Minh, Minh Thực lục nó chép là rất ngạc nhiên vì xâm lc nhanh thế.

Lần 2: là mấy trăm lính Pháp có súng lại rượt cho quân ta chạy té khói.

Nhưng 2 lần bị xâm lc, người Việt lại học lại được từ quân xâm lược, và bật được. Hi vọng ko có lần 3. Lê Lợi học được cách tổ chức, làm súng, nên Lê Thánh Tông mang quân đánh 4 phương chả thua trận nào. Hồi ấy nhà Lê có súng mà Chiêm hẵng còn lính mang gậy tre vót nhọn canh phòng.
Cụ nói thế thì nghĩa là cụ không học lịch sử thôi, súng thần công là do người Việt Nam sáng chế sau đó bị đưa sang Trung Quốc, các lần VN bị xâm lược đa phần là có nội gián, tự bán nước nên mới mất nhanh như vậy
 

anhduc8805

Xe tải
Biển số
OF-30315
Ngày cấp bằng
2/3/09
Số km
399
Động cơ
485,397 Mã lực
Em nghĩ chung quy lại là do thu nhập. Thu nhập thấp thì lấy tiền đâu mà tiêu thụ nông sản cho nông dân mà đòi hỏi năng suất cao. Rất nhiều loại hoa quả không thể tiêu thụ hết trong nước nên mới phải bán sang trung quốc chứ trong nước tiẻu thụ được hết thì cần j phải bán đúng ko các cụ. Mà thị trường tiêu thụ hết thì mới tính áp dụng nâng cao sản lượng hơn nữa chứ như bây giờ nông sản chưa cần dùng tiến bộ gì nhiều nhừn trong nước chỉ tiêu thụ được một phần, phải xuất khẩu là chính. Những ngành như tôm hay cá tra, basa em nghĩ công nghệ không kém gì so với các nước khác
Trung quốc sức mua của dân họ cao nên dù áp dụng tiến bộ khoa học kỹ thuật tăng năng suất vẫn có thể tiêu thụ hết
 

tinbee

Xe đạp
Biển số
OF-600250
Ngày cấp bằng
21/11/18
Số km
21
Động cơ
126,310 Mã lực
Tuổi
44
Cám ơn bác, mà sao có 1 số từ bác bỏ qua không dịch cho mọi người ạ? Em có nói do 1 số là do không có từ tương đương, 1 số là do em quen miệng. Việc tiếng Việt có giới hạn được thể hiện rõ trong những từ dịch của bác. Bác dịch sai những từ sau: hoax, vertical farming, pinnacle và territory. Topic này không phải tranh luận về dịch thuật và ngôn ngữ nên em chỉ ví dụ đơn giản thế thôi.

Cuối cùng em có nói ở bài trước, các bác không thích bài của em thì cứ cho qua thôi ạ.
Vote cho suy nghĩ của A- ai ko thích thì cứ next cho nhanh; có những người như anh bỏ time và chia sẻ nên những người như e đc biết, hiểu thêm về những thứ mình chưa biết hoặc chỉ biết ngộ nhận theo những thông tin báo chí viết. Quan điểm cá nhân e là thanks vì sự chia sẻ; mong a tiếp tục có những tìm tòi và chia sẻ sâu hơn, bỏ qua những comment ko hay cho đỡ mất time a ạh.
 

thangoanh

Xe điện
Biển số
OF-198940
Ngày cấp bằng
19/6/13
Số km
2,213
Động cơ
356,519 Mã lực
Nơi ở
Thổ Đu
Hoa quả Trung Quốc rất ngon, VN nhập về tẩm hoá chất, bán lãi bằng mọi giá.
 

Burke

Xe tăng
Biển số
OF-398834
Ngày cấp bằng
29/12/15
Số km
1,260
Động cơ
244,639 Mã lực
À, ý em nói là không chỉ để mục đích ngắn hạn là marketing đâu bác. Nó có mục đích shaping thinking nữa. Và cái đó quan trọng hơn, là concept thật sự đằng sau việc push to pinnacle level, hơn là nhặt vài đồng lẻ từ giá bán ạ. Số tiền giá cao thu được không bao nhiêu đâu. Chưa kể thêm sản phẩm phái sinh trong quá trình bác push nữa.

Phần tiếp của bác dựa trên 1 giả thuyết thường được "hù dọa" là: Tài nguyên trái đất không đủ nuôi sống con người trong tương lai xa do overpopulation và climate change.

Ở chỗ này thì cả 3 ý lớn vẫn còn đang tranh cãi.

1. Tài nguyên để nuôi sống: Một số nghiên cứu trái ngược với dự đoán bi quan, tài nguyên trái đất có thể phục vụ vài trăm tỷ người. Và còn đang chém giết nhau.

2. Overpopulation: một số bài báo khoa học đã chỉ ra cách tính sự giá tăng dân số từ quá khứ đến thời hiện đại là chưa đúng (em đang nói đến cái đồ thị nổi tiếng backing up overpopulation đó ạ)

3. Climate change: Vẫn Cũng chỉ là dự báo và nó có thể sai. Vào 50s, 60s các nhà khoa học cũng dự báo là trái đất lạnh đi nhưng ko xảy ra. Ý em là, điều này ko phải là chân lý, cần phải kiểm chứng vì có thể ngờ rằng đằng sau climate change propaganda là 1 political agenda để push cho organic foods và 1 số thứ khác.

Tóm lại, sự thiếu hụt lương thực hiện nay và tương lai sẽ nằm nhiều ở phần hệ thống phân phối. Đó là chưa nói đến công nghệ tương lai giảm sự lệ thuộc vào thổ nhưỡng, môi trường như vertical farming chẳng hạn.

Cuối cùng, ý bác ở tăng năng suất là xu thế tất yếu vì tính hiệu quả. Điều đó rất hiển nhiên nên em hoàn toàn đồng ý. Còn cái em nói là mindset từ farming 101 để dân ta biết mục đích của mình. Vì với em, năng suất không thể là hải đăng chiến lược mà phải là chất lượng sản phẩm. Có được chất lượng rồi thì mới tìm cách tăng tính hiệu quả. Chất lượng ở đây nên hiểu là dinh dưỡng, ngon miệng và đa dụng.

Năng suất có thể là mục tiêu ngắn và trung hạn. Quy trình làm chủ công nghệ rồi mới tìm cách giảm giá, tăng năng suất là thường thấy đúng ko bác.
Cảm ơn vì rất nhiều ý tưởng độc đáo. Đúng sai em chưa bàn.
 

vnvodoi

Xe điện
Biển số
OF-569000
Ngày cấp bằng
14/5/18
Số km
2,079
Động cơ
187,648 Mã lực
Tuổi
35
Em nghĩ cụ nên mở thớt về vấn đề này cho các cụ chém. Rất tiếc cho 1 đất nước dân số trẻ 70% ở “Thành thị” lại toàn thấy rút ví ra thanh toán như các ông già
Ông éo nào cũng muốn dùng tiền mặt để trốn thuế, thanh toán thẻ thì khó trốn nên không thích thôi cụ ạ.
 

Bomva

Xe điện
Biển số
OF-73151
Ngày cấp bằng
17/9/10
Số km
2,654
Động cơ
442,306 Mã lực
Em thì đang nghi vụ nó thuê Nhật làm, vì TQ nó ghét Nhật vãi cả ra, làm gì có chuyện nó làm ăn với thằng Nhật.
Cụ nhiễm phim tàu bài nhật nặng quá rồi. Thực tế kinh tế hai thằng này hợp tác cũng kha khá đấy
 
Biển số
OF-447548
Ngày cấp bằng
23/8/16
Số km
19
Động cơ
208,351 Mã lực
Tuổi
34
Website
noithatdogoviet.com
Cụ nào thích nấu ăn, hay tìm hiểu nông thôn trung quốc có thể ghé qua chanel này để xem. Nữ chính đẹp mà cảnh cũng đẹp cực kỳ luôn nhé :))
 
Biển số
OF-490270
Ngày cấp bằng
21/2/17
Số km
239
Động cơ
192,485 Mã lực
E đào lên để hóng chuyện nông nghiệp TQ tiếp ạ
 

Ngu.Hèn

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-706488
Ngày cấp bằng
3/11/19
Số km
1,288
Động cơ
104,330 Mã lực
Tuổi
33
em đủn lên...
 

lamborghini00

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-700062
Ngày cấp bằng
16/9/19
Số km
3,357
Động cơ
130,933 Mã lực

Tenlaten

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-683947
Ngày cấp bằng
7/7/19
Số km
935
Động cơ
112,668 Mã lực
Tuổi
44
Em cũng xếp ghế ngồi hóng xem có sắp chết đói như ai đó vẫn còm ko?
 

Buryat

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-596130
Ngày cấp bằng
26/10/18
Số km
863
Động cơ
137,740 Mã lực
Tuổi
46
Shinkansen là tụi Nhật tự huyễn hoặc nhất thế giới rồi mấy thằng nều báo An nam và bộ Giao phối bưng về hít hà chứ trước khi TQ vươn lên thì Shinkansen còn xa mới bằng TGV của Phú Lang Sa.

Tàu cao tốc của TQ giờ ngon hơn Nhật thì hoặc là nó đã giỏi hơn Nhật hoặc là nó copy thẳng từ Tai Lông chứ nó ếu thèm Nhật.
Cái này cụ nói không chuẩn rồi.

Tàu Shinkansen là tàu cao tốc thương mại đầu tiên trên thế giới, cái này cả thế giới công nhận.

Thứ hai là về độ an toàn, tàu Shinkansen cho đến giờ vẫn là an toàn nhất thế giới, chưa xảy ra bất kỳ 1 tai nạn chết người nào. Trong khi đó,

- ICE (Đức, tổng mạng lưới khoảng 2000km): rất nhiều vụ tai nạn chết người. Tổng số lượng người chết it nhất 200 người
- TGV (Pháp, tổng mạng lưới khoảng 1500km): chết 10 người (tàu lao xuống sông, chỉ vài ngày sau vụ xả súng vào Charlie Hebdo), chưa kể tai nạn nhỏ lẻ không chết người như đâm vào xe tải, đâm chết bò cừu chạy ngang đường cực nhiều
- Tàu cao tốc Trung Quốc (tổng mang lưới đến cuối 2018 là khoảng 25,000km: chết 40 người (vụ Trịnh Châu)

Tàu TGV làm gì có cửa so với tàu Nhật và tàu Trung Quốc, cả về độ an toàn và tính tiện nghi (độ ồn, êm, chạy ổn định). Đường sắt TGV vẫn chạy chung với đường sắt thường, giao cắt đường ngang rất nhiều nên về mặt lý thuyết, tốc độ cao nhất là 300 km/h, còn tốc độ thương mại thực tế chỉ khoảng 200 km/h hoặc thấp hơn (ICE cũng tương tự), trong khi đó tốc độ thương mại một số tuyến của TQ đạt trên 300 km/h.

Có lẽ tàu cao tốc Trung Quốc lúc ban đầu là mua lại công nghệ của Kawasaki (Nhật) và Bombardier (Canada) là chủ yếu, chứ không có liên hệ gì với TGV (em là fan theo dõi về sự phát triển của đường sắt TQ từ cuối những năm 1990s. Tàu Lam Tiễn đạt tốc độ 200km/h (khoảng năm 2000) có thể coi là tàu cao tốc đầu tiên do TQ tự chế tạo). Tàu cao tốc của Hàn Quốc mới là mua lại công nghệ của TGV.

Tuy nhiên, tàu Shinkansen rất khó xuất khẩu ra nước ngoài. Cho đến nay chỉ duy nhất được xuất khẩu sang Đài Loan. Nguyên nhân thì có nhiều, nhưng các lí do chính:

- Giá cao (gồm cả chi phí đầu tư ban đầu và chi phí vận hành)
- Hầu hết các nước đếu đã có mạng lướng khổ tiêu chuẩn 1435mm (hoặc lớn hơn) nên chỉ muốn mua tàu về, đặt lên đường sắt cũ và cho chạy chung với tàu thường. Trong khi đó, tàu Shinkansen (cũng chạy trên khổ 1435 mm) là một hệ thong hoàn toàn độc lập, từ đường ray, đầu máy, toa xe cho đến hệ thống điều khiển (tất nhiên phải nhập hoàn toàn của Nhật). Vì thế, chỉ có vài nước chạy ray khổ nhỏ như Đài Loan (chạy khổ 1067mm), Thái Lan (khổ 1000mm), Việt Nam (khổ 1000mm) là có quan tâm.
 
Chỉnh sửa cuối:
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top