Mỗi nước có thể do những điều kiện riêng, họ chọn cách giải quyết vấn đề giao thông đô thị phù hợp. Theo em tìm hiểu thì Tokio, Sing người dân chủ yếu dùng giao thông công cộng đi làm, nhưng mạng lưới giao thông công cộng tốt, phí thuế sử dụng xe riêng rất cao. Canada, Nga thì thành phố rộng rãi, đường sá rộng, ít tắc đường, một bộ phận đáng kể vẫn dùng ô tô đi làm, mặc dù phương tiện công cộng rất phát triển, chạy đúng giờ. Nhưng cũng nhiều người chỉ dùng xe riêng vào cuối tuần đi chơi, còn đi làm bằng train, bus.
Nước mình có lẽ nên theo Tokio, vì đường sá nhỏ, tiền mở đường tốn khủng khiếp, mở bao nhiêu cũng không kịp với tốc độ tăng xe riêng. Mở đường chỉ nên mở có chọn lọc kĩ, nên để phần lớn số tiền ấy xây dựng mạng lưới giao thông công cộng, đặc biệt là xe điện ngầm và xe bus, nếu dịch vụ xe công cộng tốt lên, sạch sẽ, rộng rãi, an toàn thì nhiều người sẽ không dùng xe cá nhân nữa, hoặc chỉ dùng khi đi dã ngoại, giống như Tokio.
Cũng không nên quan niệm tiến lên mỗi nhà vài ba ô tô riêng là văn minh. Thằng Thái đang khốn khổ vì tắc đường là thế.
Bỏ xe máy, hạn chế xe ô tô riêng, phát triển gtcc có lẽ là con đường phù hợp với Việt Nam và cần một lộ trình dài hơn để thực hiện.