Nối tháng đến Trường Sa

3Gái

Xe tăng
Biển số
OF-82049
Ngày cấp bằng
5/1/11
Số km
1,707
Động cơ
430,730 Mã lực
Nơi ở
Vỉa hè
Website
maithanhhaiddk.blogspot.com
Gọi là nối tháng vì chuyến đi theo kế hoạch ban đầu chỉ trọn trong những ngày cuối tháng 3. Thế nhưng khi đã rời Quân cảng, hướng ra biên đảo yêu thương thì cơn bão số 1 bất thường ập đến, khiến chuyến đi dài thêm đến chục ngày neo 1 nơi tránh bão. Hết bão, lại hì hụi quay mũi tàu, nhằm hướng Trường Sa và lúc ấy, thời gian đã chuyển sang tuần đầu của tháng 4 nắng hạ.

Xin được kể một chút về hành trình "nối tháng đến Trường Sa" với các bác OF nhà mình, để mong một sự chia sẻ giữa đảo và đất liền, người bờ và người biển và để cùng yêu thương, gắn bó với Trường Sa xa xôi.


Mỗi chuyến ra với Trường Sa được chuẩn bị rất kỹ lưỡng, từ nhiều ngày trước nên công tác đưa đón, hậu cần của Hải quân ta rất chu đáo. Trước giờ tập trung 1 tiếng, xe của Hải quân đã có mặt tại Nhà khách, chờ đưa Đoàn Công tác ra tàu, xuống cảng.


Nghi lễ tiễn đoàn của Hải quân


Đúng giờ G, tàu rời cảng. Trên tàu dưới bờ, người đi kẻ ở nghiêm trang chào nhau trên vành mũ và òa ra, vẫy tay rối rít khi tiếng còi chia tay từ tất cả các con tàu trong cảng đồng loạt, đua nhau cất lên. Thiêng liêng và xúc động đến lạ lùng... Chào nhé! Đất liền ơi!..
 
Chỉnh sửa cuối:

Seafood

Xe tải
Biển số
OF-48826
Ngày cấp bằng
16/10/09
Số km
247
Động cơ
460,945 Mã lực
Em xem chuyến đi của cụ trên Blog rồi, hay lắm. Có ảnh nào khác ảnh trên Blog thì cụ phọt cho anh em xe thêm.
 

qlevis

Xe điện
Biển số
OF-23801
Ngày cấp bằng
8/11/08
Số km
2,593
Động cơ
516,994 Mã lực
e lót dép ngồi đợi cụ up nốt ảnh:D
 

khongthuphi

Xe điện
Biển số
OF-137546
Ngày cấp bằng
7/4/12
Số km
4,163
Động cơ
408,085 Mã lực
Nơi ở
Mọi miền Tổ quốc
Em lại xin được đi biển đảo với cụ chủ. Háo hức quá cụ chủ ơi! Tiếp tục đi ạ!
 

3Gái

Xe tăng
Biển số
OF-82049
Ngày cấp bằng
5/1/11
Số km
1,707
Động cơ
430,730 Mã lực
Nơi ở
Vỉa hè
Website
maithanhhaiddk.blogspot.com
Chuyến đi này có thể nói là chuyến lịch sử bởi gặp các thể loại thời tiết và sau nó là mọi chặng đường, tránh trú.


Chưa ra khỏi cửa Vịnh, đã thót tim khi thấy sóng to gió lớn và thuyền của bà con ngư dân hớt hải phi vào, mắt ai cũng tròn xoe nhìn quả tàu HQ hùng dũng cuả nhà chúng cháu, giống như kiểu: "Thời tiết này mà phi ra biển thì có mà..."


Y như rằng, gần tới cửa Vịnh, tàu nhà cháu phải dừng lại chĩa vòi tiếp nước, và tiếp tế đồ ăn thức uống cho 1 tàu đại ca đang nằm chờ ở đấy. Tàu ý mà không đi được thì tàu nhà cháu cũng chịu, vậy là thả neo cạnh nhau, hàng ngày ngồi... nhìn nhau. Truyền thống của Hải quân là đã rời cảng thì không quay lại, nên nhìn thấy bờ mờ mờ, cũng chịu, chào thua...


Neo đợi cả chuỗi ngày dài dằng dặc, quanh đi chỉ ăn và ngủ nên chẳng kể nữa. Mà có muốn cũng chả có gì mà kể. He! He!..
 

Evolution

Xe điện
Biển số
OF-6321
Ngày cấp bằng
24/6/07
Số km
3,282
Động cơ
574,857 Mã lực
Tuổi
40
Nơi ở
Định Công
Không thấy cái đầu hói của Sếp em đâu nhỉ. Cũng đi chuyến gặp bão :D
 

Civic TN

Xe lăn
Biển số
OF-82890
Ngày cấp bằng
15/1/11
Số km
13,384
Động cơ
1,185,746 Mã lực
E hóng chuyện Trường Sa
 

3Gái

Xe tăng
Biển số
OF-82049
Ngày cấp bằng
5/1/11
Số km
1,707
Động cơ
430,730 Mã lực
Nơi ở
Vỉa hè
Website
maithanhhaiddk.blogspot.com
Chuyện ăn ngủ, đành lấy bên trang cá nhân sang kể vậy, để hầu các bác:

Nguồn: http://maithanhhaiddk.blogspot.com/2012/03/minh-ang-song-nhung-ngay-khong-quen.html



Mai Thanh Hải - Quên làm sao được bởi những ngày này gió bão đến kinh người, nhưng chúng mình vẫn mạnh khỏe, cùng cuộc sống quân ngũ.

Mà chính xác hơn, phải gọi là "rèn luyện cuộc sống quân ngũ".

Này nhé!. Phòng trên tàu bé tí hin, vài mét vuông là cùng, chỉ dành cho tiêu chuẩn 4 người đã chật đến không thể tưởng tượng nổi là sẽ sinh hoạt thế nào, mà nay phải chứa những 7 ông đàn ông, toàn to cao lực lưỡng đúng chất "to cao đen hôi" (mỗi mình là còi nhất. Hu! Hu!).

Đã vậy, ông nào cũng lỉnh kỉnh đồ đoàn, từ quần áo mũ mãng, máy móc thiết bị cho đến đồ ăn thức uống, quà bánh... toàn chất lù lù cao hơn người.

Quan trọng nhất, khoang chỉ có 2 giường tầng với 4 chỗ nằm có chiều ngang 5 gang tay, nên đành mượn chiếu trải ra mặt sàn bé tý còn lại, thay nhau hôm ngủ giường, hôm ngủ đất cho... công bằng.

Chỗ ngủ sàn 3 người này, còn là chỗ ăn cơm, uống trà, hội họp và... "sinh hoạt chi bộ" (hí! hí!) suốt cuộc hành quân.

Trong phòng cũng có 3 cái võng đấy, nhưng Trường Sa mùa này sóng gió dữ dội, áp thấp nhiệt đới luẩn quẩn quanh đảo nay đã thành Cơn bão số 1, khiến ý định san sẻ quân số ra nằm võng ngoài boong tàu không thể thực hiện nổi.

Mà nếu không có bão, nằm võng ngoài boong cũng rất dễ lăn xuống biển.

Hôm đầu biển tương đối lặng, mình dính ngay phiên nằm đất nên hùng dũng vác võng ra boong kê gối trùm chăn ngủ. Gần sáng, biển động, sóng tung nước lên ướt nhép, lạnh buốt bên vai phải mới tỉnh giấc, lập cập chui vào phòng để... gối đầu lên bao hàng, lơ mơ từ 4 giờ sáng đến 5 giờ 30 phút, nghe loa phát thanh dõng dạc: "Toàn tàu báo thức! Báo thức toàn tàu!" mới bật dậy.
Vất vả, khó khăn và thiếu thốn đủ thứ, nhưng vẫn chẳng là gì so với lính tàu - lính đảo đã, đang trải qua nên cả "Chi bộ" hò nhau: "Bộ đội sống được thì mình sống được!".

Phải sống thôi, dù gió bão đang ầm ầm khắp biên đảo, gió bão cũng đang ầm ầm ngay trong lòng mình và bao bộn bề, lo toan đang nhân lên sức nặng, đợi mình ở trong đất liền, ngay sau chuyến đi dằng dặc dài cả tháng.

Nhiều bất trắc đang rình rập quanh chúng mình lắm. Nhưng mình tự hào bởi đang sống những ngày, không thể nào quên!..

Bàn thờ nhỏ cầu mong hải trình bình an Nơi để hàng cũng được tận dụng thành chỗ ngủ Chuẩn bị bữa ăn trên tàu Rượu Vodka Men do Cty Men tặng Đoàn công tác và đảo Trường Sa trong bữa liên hoan hiếm hoi ngoài boong Đóng chặt cửa để... uống bia trộm và thưởng thức đặc sản địa phương của 1 thành viên trong phòng Đến giờ nấu cơm, xuống phụ giúp anh em thôi

Nhớ 3 gái nhà mình quá, mặt cứ đần thối ra và PV Vinh Hải lại chộp được. Hơn 1 tuần xa nhà rồi, còn 2 tuần nữa cơ!..​
Những đồng đội yêu thương
 

hoangru

Xe tải
Biển số
OF-80675
Ngày cấp bằng
20/12/10
Số km
331
Động cơ
418,570 Mã lực
Em cũng đã đi Trường Sa năm ngoái cũng cưỡi HQ 936 kụ ợ!

Nghe nói chuyến kụ đi phải ở lại tránh bão hở?

Vodka kụ!
 

nhq73

Xe tải
Biển số
OF-36719
Ngày cấp bằng
1/6/09
Số km
216
Động cơ
474,260 Mã lực
Hay rồi đây. Tiếp đi cụ
 

3Gái

Xe tăng
Biển số
OF-82049
Ngày cấp bằng
5/1/11
Số km
1,707
Động cơ
430,730 Mã lực
Nơi ở
Vỉa hè
Website
maithanhhaiddk.blogspot.com
Thời gian chờ đợi, bọn chúng cháu có rất nhiều trò vui các bác ợ.

Đầu tiên là

Ngủ...


... Ngủ...


... và lạ... ngủ. Đến sưng hết cả mắt...
 

Dinh7999

Xe tải
Biển số
OF-72456
Ngày cấp bằng
9/9/10
Số km
482
Động cơ
430,182 Mã lực
Bác Hải trở lại rùi.Chúc bác 1 ly rượu nhé
 

3Gái

Xe tăng
Biển số
OF-82049
Ngày cấp bằng
5/1/11
Số km
1,707
Động cơ
430,730 Mã lực
Nơi ở
Vỉa hè
Website
maithanhhaiddk.blogspot.com
Hết ngủ thì lại ăn, kể lại chuyện ăn bằng bài nhà cháu đã viết vậy. Nguồn đây:http://maithanhhaiddk.blogspot.com/2012/04/nuoi-quan-tren-bien-truong-sa.html

NUÔI QUÂN TRÊN BIỂN TRƯỜNG SA



Mai Thanh Hải
- Chả phải do tàu nằm ì 1 chỗ neo đậu tránh bão đến mấy ngày, khiến mình rỗi rãi sục sạo khắp cái không gian nhỏ hẹp giữa biển mênh mông, bám càng tổ nuôi quân chăm lo cho những người đi biển theo tiêu chuẩn ngày 4 bữa và thông cảm, khâm phục các chàng con trai nhưng thạo việc "cơm dẻo canh ngọt" hơn cả các nhân vật, đại loại tham gia Chương trình "Vào bếp", "Món ngon" phát nhan nhản trên tỷ kênh Truyền hình, như bệnh dịch.


Thế nhưng những ngày biển động, sóng cao ngất đầu này, được chứng kiến và tham gia công việc cùng các "anh nuôi", mình càng phục lăn, đến lác cả mắt.

Toàn đàn ông thanh niên, sĩ quan - chiến sĩ Hải quân, cả đời chỉ quen với tàu chiến, súng đạn... nhưng khi được điều động sang tham gia tổ nuôi quân, những lính biển này tạm gác chuyện súng pháo sang 1 bên, tất bật từ 4 giờ sáng đến 12 giờ đêm với việc nấu cơm, thái thịt, nhặt rau, nấu nướng giữa bập bênh sóng biển, chia thức ăn, bê đến tận phòng khách đi tàu và rồi lại thu dọn, rửa bát quét tàu...



Cứ lặp đi lặp lại ngày 4 lần như vậy, cho bữa ăn sáng - trưa - chiều - tối.

Cường độ làm việc cao như vậy, nhưng việc ăn ở của anh em đơn giản đến nao lòng: Cả tổ phải mắc võng ngủ nghỉ ở.tren boong, nơi để hàng - thực phẩm giữa thông thống gió biển, nước tạt lên hàng ngày và lạnh cóng mỗi đêm.

Những ngày sóng gió bão bùng, nhìn anh em không được phép say sóng như những người trong Đoàn công tác của mình, chạy đi chạy lại lo từng bắt cơm, cốc nước cho toàn tàu, cứ thắt lòng lại thương và khâm phục đồng đội.

Còn những người trong Đoàn công tác thì tấm tắc: "Bộ đội mình giỏi thật. Thế này, chả ngại bọn cướp biển" và mình xin được ghi công trong lòng mình về họ - Những người lính biển tài hoa, dũng cảm và nhiệt huyết của Lữ đoàn 162, Vùng 4 Hải quân.
-------------------------------------------------------------------------------------------

Âu cơm và nồi đựng canh đã được rửa sạch sẽ

Gạo dự trữ cho chuyến công tác trên biển dài ngày

Rau xanh chuẩn bị chế biến

Tổ nuôi quân đang... tác nghiệp

Nấu cơm bằng nồi cơm điện

Xào xào nấu nấu

Hôm nay có món tôm tươi

Cực khéo tay và cần mẫn

Thịt bê xào nhé

Thích nhất là có món cà pháo trên biển
Món cá rán

Người cũ dạy người mới cách chia thức ăn cho từng mâm

Tiêu chuẩn của từng mâm cho vào khay nhé



Rau muống luộc cũng phải chia đều

Đều tăm tắp trước khi vào mâm

Lên mâm

"Thành quả cách mạng" của Tổ nuôi quân
 
Chỉnh sửa cuối:

xeRAV4

Xe tăng
Biển số
OF-55342
Ngày cấp bằng
19/1/10
Số km
1,308
Động cơ
461,449 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
em voka trước rồi đọc sau,luôn hóng bài của cụ.đặc sắc lắm ạ
 
Thông tin thớt
Đang tải
Top