Nối tháng đến Trường Sa

3Gái

Xe tăng
Biển số
OF-82049
Ngày cấp bằng
5/1/11
Số km
1,695
Động cơ
430,730 Mã lực
Nơi ở
Vỉa hè
Website
maithanhhaiddk.blogspot.com
Sau N ngày hành quân và dừng lại ở một số điểm, sáng ngày G, tàu thả neo tại đảo Sơn Ca

Lại đưa bài trên trang cá nhân sang hầu các bác vậy, nguồn đây: http://maithanhhaiddk.blogspot.com/2012/04/ao-co-chim-son-ca.html

ĐẢO CÓ CHIM SƠN CA


Mai Thanh Hải - Đến Sơn Ca lúc 5 giờ sáng, sóng lừng vẫn ầm ập đánh ngang mạn khiến tàu chao đảo như đưa võng trong sức gió mạnh ngàn ngạt, muốn tắc thở.

Mới 5 giờ sáng thôi, nhưng ở biển mặt trời mọc rất sớm nên chỉ nhoáng cái, chân trời đã ửng màu phớt hồng và nhoáng cái nữa, cả vừng biển giáp trời đã đỏ rực, vén màn tối cho mây sáng trong văn vắt.

Đêm qua, phòng mình có 5/7 người say sóng, cứ tý cái lại nhổm đầu dậy, vớ túi ni lông chúi đầu vào đó thở hắt lên hắt xuống, khiến căn phòng chật như nêm nồng nặc mùi... trớ, khiến mình phải cắn răng đang run lập cập vì lạnh, ra mắc võng nằm boong tàu giữa trời mù, biển động.

Đã mặc đủ quần áo dài, trộm thêm cái chăn bên Câu lạc bộ Sĩ quan và cuốn 1 mặt võng lên trùm kín như con tằm, nhưng giấc ngủ cứ chập chờn khi chốc chốc sóng ào lên boong, đuổi nhau từ bên này sang bên kia tàu khiến cả khối sắt thép chao đảo như say xỉn, đôi dép của mình vút cái lao xuống biển, mất dạng.

Cả chục ngày ăn ngủ vạ vật nên lúc nào cũng đói ngủ. Đêm qua lại dính quả mất ngủ vì lo rơi tõm xuống biển. Ấy thế nhưng khi hừng đông vừa bừng dậy, đảo thấp thoáng phía chân trời với định dạng Sơn Ca, mình lại vụt tỉnh như sáo sậu.

Một ngày ở Sơn Ca, có rất nhiều chuyện để kể về những đồng đội ngày đêm căng mắt giữ đảo, trước mọi thủ đoạn đê hèn của quân ăn cướp, lăm le chiếm từng khối cát, rặng san hô.

Thế nhưng, ở giữa biển khơi này, việc nối mạng internet là một kỳ công và mình đã rất kỳ công khi viết được những dòng này, post những tấm hình này. Chỉ biết nói rằng: Mình đang ở đảo - Nơi ấy vẫn có chim Sơn ca.
----------------------------------------------------------------------

Đảo Sơn Ca nằm ở tọa độ 10 độ 22 phút 36 giây N và 114 độ 28 phút 42 giây E, cách đảo Ba Bình 6,2 hải lý về phía Đông.
Đảo hình bầu dục, hẹp ngang, nằm theo hướng Tây Bắc – Đông Nam.

Đảo dài khoảng 450 m, rộng chừng 102 m. Khi thủy triều xuống thấp nhất, đảo cao từ 3,5 đến 3,8 m.

Trên đảo có nhiều cây cối xanh tốt, nhiều cây sống lâu năm lá xum xuê, rợp bóng mát rất thích hợp với điều kiện sinh sống của chim Sơn ca.

Do nhu cầu bản năng, thường đến đây làm tổ, nuôi con và sinh sống nên người ta đặt tên cho đảo là Sơn Ca.
Là đảo nổi, mặt đảo bằng phẳng, thổ nhưỡng trên đảo là cát san hô, được phủ một lớp bùn mỏng lẫn phân chim, không có đất màu nên việc trồng rau xanh rất khó khăn.

Nằm trên nền san hô ngập nước, đảo không có nước ngọt.

Địa hình đảo tương đối đơn giản, nhô cao ở giữa, thoải dần về thềm san hô bao quanh đảo.

Khí hậu, thủy văn ở đảo Sơn Ca mang đặc trưng mang đặc trưng khí hậu thủy văn của quần đảo Trường Sa, mùa hè mát mùa đông ấm. Tuy nhiên do ở vĩ độ thấp nên thời tiết buổi trưa oi bức.

Mùa khô ở đảo bắt đầu từ tháng 2 đến tháng 5, mùa mưa từ tháng 5 đến tháng 1 năm sau. Những ngày mùa khô, thời tiết rất khắc nghiệt, ngày nắng, nóng kéo dài từ sáng sớm đến xẩm tối.

Thủy triều ở đảo là chế độ nhật triều, một lần nước lên, một lần nước xuống. Số ngày nắng trên đảo thường dao động trên dưới 300 ngày trong năm.
Đảo chịu sự chi phối của 3 khối gió mùa Đông Bắc, Đông Nam và Tây Nam, mạnh và hoạt động dài ngày là gió mùa Đông Bắc về mùa đông và gió mùa Tây Nam về mùa hè, mang hơi nước từ biển gây hư hại cho vũ khí, trang thiết bị và sinh trưởng của cây cối.

Những tháng mùa mưa, thời tiết mát mẻ hơn, nhưng hay có giông gió bão ảnh hưởng đến các hoạt động trên đảo.

Thực vật ở đảo khá phong phú, đa dạng về chủng loại song nhiều hơn là cây bàng quả vuông, sồi, phi lao, muống biển và một số loài cỏ thân mềm có nguồn gốc tự nhiên và do cán bộ chiến sĩ mang từ đất liền ra đảo, lâu ngày phù hợp với điều kiện thời tiết, thiên nhiên của đảo nên phát triển tốt, xanh mát quanh năm.

Có thể nói, cùng với Song Tử Tây, Sơn Ca là một trong 2 đảo có thảm thực vật phong phú, xanh tốt.

Xung quanh đảo, biển có nhiều loài ốc, cá, hải sâm. Chim có một số loài, nhiều hơn cả là chim sơn ca và một số loài chim di cư theo mùa.

Cùng với các đảo thuộc quần đảo Trường Sa, đảo Sơn Ca là lá chắn vòng ngoài bảo vệ sườn phía đông của các tỉnh Nam Trung Bộ.

Nằm trong cụm Nam Yết, đảo Sơn Ca phối hợp với các đảo trong cụm và trong quần đảo, tạo thành thế trận liên hoàn, bảo vệ cho mình và các đảo khác chống lại sự xâm chiếm, đóng xen kẽ của lực lượng nước ngoài.

Xung quanh đảo Sơn Ca, phía sát ngoài rìa của thềm san hô có nhiều loài cá quý như chim thu ngừ mú và một số loài hải sản có giá trị dinh dưỡng cao.
Mùa sóng yên biển lặng, tàu thuyền tập thể, các nhân các địa phương ven biển Việt Nam và các nước trong khu vực đến đánh bắt, khai thác, chế biến hải sản tương đối đông đúc.

Một số loài cá xuất khẩu mang lại lợi nhuận kinh tế cao như cá ngừ đại dương, cá mú đã cho thấy giá trị kinh tế của khu vực đảo.

Thành tích khen thưởng của đảo:

6 lần được BTL Hải quân tặng Đơn vị Quyết thắng (1999, 2000, 2002, 2007, 2008, 2009); 1 Bằng khen của Tư lệnh Hải quân về thành tích xuất sắc trong cuộc Vận động 50 (12/2002); 1 Bằng khen của Tổng cục Chính trị về thành tích xây dựng đơn vị Vững mạnh toàn diện; 4 Bằng khen của Bộ Quốc phòng vì đã có thành tích xuất sắc trong thực hiện nhiệm vụ Huấn luyện – Sẵn sàng chiến đấu, góp phần xây dựng quân đội, củng cố quốc phòng và Bảo vệ Tổ quốc (4/2006, 4/2008, 4/2009, 4/2010); 1 Bằng khen của Tư lệnh Hải quân (4/2010). Năm 2011 được BTLHQ tặng danh hiệu đơn vị Quyết thắng.
(Nguồn: Cục Chính trị Hải quân)
-----------------------------------------------------------------------------
 

hajinbk

Xe tăng
Biển số
OF-5687
Ngày cấp bằng
15/6/07
Số km
1,155
Động cơ
554,924 Mã lực
Nơi ở
Trái Đất
Có ông anh ở TN vừa gọi, UBND tỉnh tổ chức đoàn doanh nghiệp và xxx ra Trường Sa, Ông ý nộp xiền rồi ( UBND giao chỉ tiêu "ủng hộ" 200 củ) nhưng sợ chết, định nhường em suất đi=D>. Hay quá !
 

3Gái

Xe tăng
Biển số
OF-82049
Ngày cấp bằng
5/1/11
Số km
1,695
Động cơ
430,730 Mã lực
Nơi ở
Vỉa hè
Website
maithanhhaiddk.blogspot.com
Có ông anh ở TN vừa gọi, UBND tỉnh tổ chức đoàn doanh nghiệp và xxx ra Trường Sa, Ông ý nộp xiền rồi ( UBND giao chỉ tiêu "ủng hộ" 200 củ) nhưng sợ chết, định nhường em suất đi=D>. Hay quá !
Thế thì chuẩn bị quân tư trang là vừa đấy bác ợ!. Buồn cười vụ 200 củ của bác quá, kiểu này quá là bắt vác núi ra xây Trường Sa. Thái Nguyên máu thật!..
 

hajinbk

Xe tăng
Biển số
OF-5687
Ngày cấp bằng
15/6/07
Số km
1,155
Động cơ
554,924 Mã lực
Nơi ở
Trái Đất

3Gái

Xe tăng
Biển số
OF-82049
Ngày cấp bằng
5/1/11
Số km
1,695
Động cơ
430,730 Mã lực
Nơi ở
Vỉa hè
Website
maithanhhaiddk.blogspot.com

nguyenvinapco

Xe hơi
Biển số
OF-120566
Ngày cấp bằng
14/11/11
Số km
120
Động cơ
383,670 Mã lực
Nơi ở
Long Biên Quận
Em mời bác 3gai chén diệu nhạt, ngóng bài của bác. Thớt về biển đảo của mình là em phải vô "hóng hớt" xem tình hình dư lào.
 

phonghamy

Xe điện
Biển số
OF-59903
Ngày cấp bằng
24/3/10
Số km
2,193
Động cơ
464,410 Mã lực
Nơi ở
cầu giấy
Mời cụ một ly, e cũng khoái vụ này nhưng chả có điều kiện
 

Bung To

Xe điện
Biển số
OF-31819
Ngày cấp bằng
20/3/09
Số km
4,233
Động cơ
520,604 Mã lực
Có ông anh ở TN vừa gọi, UBND tỉnh tổ chức đoàn doanh nghiệp và xxx ra Trường Sa, Ông ý nộp xiền rồi ( UBND giao chỉ tiêu "ủng hộ" 200 củ) nhưng sợ chết, định nhường em suất đi=D>. Hay quá !
Em thì xin đi theo đoàn của ông anh mà không được.
 

luugutv1

Xe tăng
Biển số
OF-61813
Ngày cấp bằng
14/4/10
Số km
1,115
Động cơ
452,270 Mã lực
cụ tam Gái sâu có ảnh chụp viên gạch xây công trình trên đảo không? post cho em ngắm cái.
 

cas

Xe buýt
Biển số
OF-16576
Ngày cấp bằng
22/5/08
Số km
514
Động cơ
514,690 Mã lực
Nơi ở
Thường ở lầu Xanh trên đường hay tắc dễ ngập
ra là cụ '3Gái' chính là blogger Mai Thanh Hải, ngưỡng mộ cụ quá, thích đọc những bài viết về Trường sa của cụ...vote cụ nhá:)
 

Bank6688

Xe buýt
Biển số
OF-94087
Ngày cấp bằng
5/5/11
Số km
682
Động cơ
408,617 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Tiếp đi bác, bài nào của bác cũng rất hay và nhiều ý nghĩa mời rượu bác (b)
 

knedi1

Xe tăng
Biển số
OF-50343
Ngày cấp bằng
7/11/09
Số km
1,388
Động cơ
490,716 Mã lực
Đảo của mình to vậy nhỉ, em cứ tưởng chỉ nhỏ thôi. Cụ có đi hết các đảo không?
 

Civic TN

Xe lăn
Biển số
OF-82890
Ngày cấp bằng
15/1/11
Số km
13,119
Động cơ
1,185,746 Mã lực
Thế thì chuẩn bị quân tư trang là vừa đấy bác ợ!. Buồn cười vụ 200 củ của bác quá, kiểu này quá là bắt vác núi ra xây Trường Sa. Thái Nguyên máu thật!..
TN nhà e bắt mấy chú DN đào quặng đóng góp 1 tý thôi mà cụ
 

TuaBin

Xe tăng
Biển số
OF-46987
Ngày cấp bằng
20/9/09
Số km
1,380
Động cơ
474,870 Mã lực
Nơi ở
quán trọ trần gian
bài viết của bác 3 Gái bài nào cũng thu hút và có ý nghĩa ! mời bác 1 ly vodka men
 

túctắc

Xe máy
Biển số
OF-48588
Ngày cấp bằng
13/10/09
Số km
51
Động cơ
459,310 Mã lực
chuyến đi rất thú vị, cụ viết cũng rất hay.
 

prado1991

Xe tải
Biển số
OF-117415
Ngày cấp bằng
19/10/11
Số km
287
Động cơ
387,960 Mã lực
Bài viết hay quá. Bác tiếp tục đi ạ :D
 

Kieu_nu_buon_me

Xe hơi
Biển số
OF-133370
Ngày cấp bằng
5/3/12
Số km
136
Động cơ
372,660 Mã lực
Nơi ở
Hà lội mùa này chẳng dám mua xe
Hết ngủ thì lại ăn, kể lại chuyện ăn bằng bài nhà cháu đã viết vậy. Nguồn đây:http://maithanhhaiddk.blogspot.com/2012/04/nuoi-quan-tren-bien-truong-sa.html

NUÔI QUÂN TRÊN BIỂN TRƯỜNG SA



Mai Thanh Hải
- Chả phải do tàu nằm ì 1 chỗ neo đậu tránh bão đến mấy ngày, khiến mình rỗi rãi sục sạo khắp cái không gian nhỏ hẹp giữa biển mênh mông, bám càng tổ nuôi quân chăm lo cho những người đi biển theo tiêu chuẩn ngày 4 bữa và thông cảm, khâm phục các chàng con trai nhưng thạo việc "cơm dẻo canh ngọt" hơn cả các nhân vật, đại loại tham gia Chương trình "Vào bếp", "Món ngon" phát nhan nhản trên tỷ kênh Truyền hình, như bệnh dịch.


Thế nhưng những ngày biển động, sóng cao ngất đầu này, được chứng kiến và tham gia công việc cùng các "anh nuôi", mình càng phục lăn, đến lác cả mắt.

Toàn đàn ông thanh niên, sĩ quan - chiến sĩ Hải quân, cả đời chỉ quen với tàu chiến, súng đạn... nhưng khi được điều động sang tham gia tổ nuôi quân, những lính biển này tạm gác chuyện súng pháo sang 1 bên, tất bật từ 4 giờ sáng đến 12 giờ đêm với việc nấu cơm, thái thịt, nhặt rau, nấu nướng giữa bập bênh sóng biển, chia thức ăn, bê đến tận phòng khách đi tàu và rồi lại thu dọn, rửa bát quét tàu...



Cứ lặp đi lặp lại ngày 4 lần như vậy, cho bữa ăn sáng - trưa - chiều - tối.

Cường độ làm việc cao như vậy, nhưng việc ăn ở của anh em đơn giản đến nao lòng: Cả tổ phải mắc võng ngủ nghỉ ở.tren boong, nơi để hàng - thực phẩm giữa thông thống gió biển, nước tạt lên hàng ngày và lạnh cóng mỗi đêm.

Những ngày sóng gió bão bùng, nhìn anh em không được phép say sóng như những người trong Đoàn công tác của mình, chạy đi chạy lại lo từng bắt cơm, cốc nước cho toàn tàu, cứ thắt lòng lại thương và khâm phục đồng đội.

Còn những người trong Đoàn công tác thì tấm tắc: "Bộ đội mình giỏi thật. Thế này, chả ngại bọn cướp biển" và mình xin được ghi công trong lòng mình về họ - Những người lính biển tài hoa, dũng cảm và nhiệt huyết của Lữ đoàn 162, Vùng 4 Hải quân.
-------------------------------------------------------------------------------------------

Âu cơm và nồi đựng canh đã được rửa sạch sẽ

Gạo dự trữ cho chuyến công tác trên biển dài ngày

Rau xanh chuẩn bị chế biến

Tổ nuôi quân đang... tác nghiệp

Nấu cơm bằng nồi cơm điện

Xào xào nấu nấu

Hôm nay có món tôm tươi

Cực khéo tay và cần mẫn

Thịt bê xào nhé

Thích nhất là có món cà pháo trên biển
Món cá rán

Người cũ dạy người mới cách chia thức ăn cho từng mâm [URL="http://3.bp.blogspot.com/-Fi2S4G5ICT0/T3hq6J2Yl-I/AAAAAAAAKfE/3FWdG9RytQU/s1600
Ảnh Người cũ dạy người mới cách chia thức ăn cho từng mâm em nhận ra người quen đấy, ng][ì áo trắng là anh Hùng ở Nhà máy Z753 Nha Trang.
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top