Tuy bác không hỏi Nhưng em cũng xin góp ý, có gì Bác bỏ qua cho? Trả lời trong dấu ngoặc ()
Bố là trưởng họ, ở quê có từ đường. Ngày giỗ , bố mẹ về quê cúng và mẹ cũng cúng Giỗ Ông bà nhà (thành phố)
1. Các cụ gia tiên vẫn về 2 nơi là từ đường và nhà e chứ ạ?
(TL) : Theo em biết Bác cúng hai nơi hay nhiều nơi, thì các cụ vẫn về đủ các nơi cúng có thắp nhang, kể cả cúng và thắp hương cùng lúc. (thế giới âm đi mây về gió rất nhanh), miễn là cúng thành tâm, các cụ cảm tấm lòng con cháu mà về.
2. Hiện tại bố ốm nặng , mẹ SK yếu nên giỗ bố mẹ ko được. Sau này mẹ nhờ cô chú ở quê thắp hương tại từ đường, còn nhà ở TP thì vẫn cúng giỗ Cách xử lý này có ổn ko ?
(TL) : Nhà bố mẹ Bác đã có bàn thờ Gia tiên, TH khó khăn không về giỗ tại từ đường vẫn có thể giỗ tại nhà trên TP được (Ông bà Không bắt lỗi, vì có lý do chính đáng). Hoặc nhà Bác trên Tp có thể Giỗ vào ngày hôm trước, để Ông Bà hưởng cỗ được 2 ngày (ngày sống và ngày mất), cái này tùy đk. Việc thờ và cúng giỗ Ông bà, đều khắp nơi các con cháu đều có thể lập bàn thờ (có thể ở xa) để thờ cúng các ông Tổ, gia tiên trong dòng họ tại nhà để hương khói hàng ngày được, chứ không phải chỉ thờ một chỗ. Nhà từ đường chỉ để tập chung những giỗ chính mà các con cháu về thì đông vui , kết hợp tụ họp người sống, dạng lễ và hội con cháu.
3. E đang ko ở VN. Dòng trưởng thì e là độc đinh. Hiện tại nhà e ( nơi e ở) có 1 ban thờ Phật
và 1 ban gia tiên. Sau nay bố mẹ e ko còn, e sẽ lập ban thờ : Phật, thổ công, gia tiên, bà tổ cô tại nơi e ở.
Vậy bát hương bố mẹ e là bát thứ 4 ( do bàn thờ Phật riêng) hay chung trong bát gia tiên?
(TL

Bác là độc đinh không nói rõ là Cụ hay mợ (), sau Bác có nói Bác, và Cháu bé sẽ kế thừa dòng trưởng? dù cha mẹ vẫn còn nhưng khi con cái ở nhà riêng, hoặc đi xa như nước ngoài thì nên lập bàn thờ Phật, gia tiên, nếu đợi cha mẹ mất. Nếu Ông bà thọ 90-100t, thì có khi con 70t, khi ở riêng cũng chưa cúng gia tiên tại nhà sao?) . Bây giờ Bác đã có sẵn bàn thờ (Phật, gia tiên) ở nước ngoài là tốt, nếu được Bác để 1 ban thờ phật riêng cho trang nghiêm, 1 ban thờ Gia tiên;Bác muốn thờ thần linh hoặc thổ công (trong Nam gọi là Táo quân) thì làm riêng 1 trang thờ khu bếp.
Một số gia đình, có phong tục thờ thần linh (gọi là thổ thần,...) để chung với gia tiên không tốt, vì thần linh ở vai cao như sĩ quan, cán bộ, ... còn gia tiên là dạng dân sự, ngồi chung sẽ thất lễ, nên các cụ không dám ho he, phải khép nép, hoặc thần linh hưởng xong các cụ mới được ngồi, Nếu các cụ có ban thờ riêng sẽ thoải mái hơn. (chứ không ai bắt tội). vong và thần linh là hai thực thể âm có tính chất khác hẳn nhau, kể cả chết hàng ngàn năm, đầu thai ngàn kiếp mà không tiến bộ vẫn vậy.
Nếu có bàn gia tiên riêng thì chỉ 1 bát hương cũng được, chung cho gia tiên gồm cưủ huyền, 7 đời 9 kiếp, các ông bà các đời tổ, kể cả các bà dâu). Bà Tổ cô, ông mãnh chẳng qua là người mất sớm chưa có GĐ , nhưng cũng thuộc cửu huyền, tổ tiên đâu cần có bát hương riêng, mộ họ đâu phải có 1 bà tổ cô đâu vì có khi vài đời, cũng có bà chết trẻ. Còn theo phong tục đặt 3 bát hương cũng không sao? (nhưng đã đặt rồi giảm sẽ khó .... phải xin phép abc). Bát hương cửu huyền ở giữa cao nhất, hai bên thấp hơn
TH cha mẹ mất phải để bàn nhỏ riêng (thời gian còn để tang), sau thời gian để tang, tùy theo gia đình (1-3 năm) thì làm lễ đưa hình cha, mẹ lên ban thờ chính, dùng chung bát hương. Nếu có 1 bát hương, cắm chung cũng không sao, bát hương là thắp để liên lạc, còn khấn thì các cụ sẽ về đủ hưởng chung lộc. Nếu mỗi đời cha mẹ mà đặt thêm bát hương thì đời Bác , con Bác, cháu bác , số bát hương sẽ tăng theo cấp số.
Đó là những điều Em được chỉ dẫn theo cái đạo và cái lý của âm giới!