[Funland] Nơi cùng chia sẻ những câu chuyện tâm linh trong cuộc sống hàng ngày 2019 Vol2

UltraMod

Tháo bánh
Biển số
OF-592828
Ngày cấp bằng
1/10/18
Số km
1,432
Động cơ
143,426 Mã lực
Website
trendyeyewear.vn
Lúc đấy em hốt quá không kịp nghĩ gì, chỉ hét lên "Á á" rồi nhảy huỵch xuống đất kéo chăn trùm kín đầu. Ketmany giật mình tỉnh dậy chạy sang ôm em, vỗ vỗ "Bình tĩnh nào, không sao, không sao". Em vẫn run, thò đầu ra ngó lên cửa sổ thì không thấy gì nữa, mếu máo kể với Ketmany "Con ma, nó...nó..vừa đứng kia. Cái vòng hôm nọ là tao dọa mày, còn hôm nay...là con ma thật. Nó đứng cạnh giường tao...".

Ketmany sững lại mấy giây rồi đập vào vai em "Mày được lắm, dám dọa tao. Con ma vừa nãy tao nhìn ra thấy nó chạy ra ngoài, quần đùi hoa tím bay phấp phới kìa.". Em sững ra, ôi đúng rồi, mấy thằng bạn người Việt cùng lớp, chiều nay vừa thấy phơi chăn màn ngoài sân, dám coi mình là con ngố à....

Em nhảy phốc dậy, với tay lấy ngay cái chổi lau nhà cán inox chạy ra hành lang, Ketmany cười hô hố kéo váy chạy theo sau. Đến phòng mấy thằng bạn em gõ cửa nhẹ nhẹ, bịt mũi giả giọng bảo vệ "Bảo an, khai mấn!". (Bảo vệ đây, mở cửa). Mấy giây sau thằng H hé cửa ghé mắt nhìn ra, em thọc ngay cái cái cán chổi vào chèn không cho nó đóng lại, Ketmany xông vào 2 đứa dùng mông húc mở tung cái cửa. Thằng H ngã kềnh ra ôm bụng cười ha hả, thằng T vẫn lùng bùng trong đống màn trắng toát ở wc, cái quần đùi tím dưới ánh đèn vàng nhìn nhấp nhánh đáng yêu dễ sợ...

Thời sinh viên vèo cái đã qua mười mấy năm, đến giờ vẫn còn nguyên những ký ức rất khó phai mờ. Những đêm ra ngoài uống bia bị đóng cổng phải trèo tường về, rơi uỵch phát vào đống gạch sưng mông cả tuần, những ngày dịch SARS căng thẳng cả trường bế quan tọa cảng, Tivi tối nào cũng phát số người chết tăng từng này, bác sĩ y tá chết từng này, cả bọn hoang mang không biết có còn ngày về với thầy bu không. Những lúc đứng ở chợ điện tử hùng hồn tuyên bố "Lưỡng Quảng của bọn mày hồi xưa là đất của của Việt Nam hết" chỉ vì bị thằng bán hàng chọc là Việt Nam lúc trước chỉ là một tỉnh của bọn nó. Nhớ cả mối tình nhẹ như gió thoảng mây trôi với người da ngăm mắt sáng, đứt đoạn ngay khi chưa bắt đầu chỉ vì tương lai quá mịt mờ...
Hay quá TrangBC ơi
 

Hồng Ca

Xe tải
Biển số
OF-644805
Ngày cấp bằng
30/4/19
Số km
311
Động cơ
119,149 Mã lực
Kwaijki 3
Cái nhà em mới vừa chuyển đi cũng rất lắm chuyện, ấy là trước khi lập bàn thờ gia tiên. Khi chỉ có đám thanh niên ở đó thì hay thấy những việc lạ, em gái em thỉnh thoảng lại xuống nhà hỏi có ai thấy bóng trắng vừa thấp thoáng ở cầu thang không? thường thì cho đỡ sợ em sẽ đổ riệt cho người nào đó trong nhà vừa đi xuống. Một đêm hè nóng nhưng có gió, một tay ngủ ở phòng tầng 2 mở cửa ra ban công cho mát để ngủ, đến tầm khoảng nửa đêm thì thức dậy vì bị cái thứ gì đó chẹn ngang cổ không thở được, mở được mắt ra thì thấy bóng đen hình người đứng đầu giường đang giơ tay bóp cổ, gã giẫy giụa một lúc thì cái bóng đó bỏ tay ra và lướt ngang qua phòng đi ra ban công rồi biến mất, bóng hình người đó mỏng dính như giấy và liệng dật dờ đúng như tờ giấy khi ra khỏi phòng( sau này nghĩ lại em đoán có thể gã bị yểm bùa gì đó).
 

cuhaifus

Xe container
Biển số
OF-7216
Ngày cấp bằng
18/7/07
Số km
5,923
Động cơ
498,108 Mã lực
Lúc đấy em hốt quá không kịp nghĩ gì, chỉ hét lên "Á á" rồi nhảy huỵch xuống đất kéo chăn trùm kín đầu. Ketmany giật mình tỉnh dậy chạy sang ôm em, vỗ vỗ "Bình tĩnh nào, không sao, không sao". Em vẫn run, thò đầu ra ngó lên cửa sổ thì không thấy gì nữa, mếu máo kể với Ketmany "Con ma, nó...nó..vừa đứng kia. Cái vòng hôm nọ là tao dọa mày, còn hôm nay...là con ma thật. Nó đứng cạnh giường tao...".

Ketmany sững lại mấy giây rồi đập vào vai em "Mày được lắm, dám dọa tao. Con ma vừa nãy tao nhìn ra thấy nó chạy ra ngoài, quần đùi hoa tím bay phấp phới kìa.". Em sững ra, ôi đúng rồi, mấy thằng bạn người Việt cùng lớp, chiều nay vừa thấy phơi chăn màn ngoài sân, dám coi mình là con ngố à....

Em nhảy phốc dậy, với tay lấy ngay cái chổi lau nhà cán inox chạy ra hành lang, Ketmany cười hô hố kéo váy chạy theo sau. Đến phòng mấy thằng bạn em gõ cửa nhẹ nhẹ, bịt mũi giả giọng bảo vệ "Bảo an, khai mấn!". (Bảo vệ đây, mở cửa). Mấy giây sau thằng H hé cửa ghé mắt nhìn ra, em thọc ngay cái cái cán chổi vào chèn không cho nó đóng lại, Ketmany xông vào 2 đứa dùng mông húc mở tung cái cửa. Thằng H ngã kềnh ra ôm bụng cười ha hả, thằng T vẫn lùng bùng trong đống màn tử đu toát ở wc, cái quần đùi tím dưới ánh đèn vàng nhìn nhấp nhánh đáng yêu dễ sợ...

Thời sinh viên vèo cái đã qua mười mấy năm, đến giờ vẫn còn nguyên những ký ức rất khó phai mờ. Những đêm ra ngoài uống bia bị đóng cổng phải trèo tường về, rơi uỵch phát vào đống gạch sưng mông cả tuần, những ngày dịch SARS căng thẳng cả trường bế quan tọa cảng, Tivi tối nào cũng phát số người chết tăng từng này, bác sĩ y tá chết từng này, cả bọn hoang mang không biết có còn ngày về với thầy bu không. Những lúc đứng ở chợ điện tử hùng hồn tuyên bố "Lưỡng Quảng của bọn mày hồi xưa là đất của của Việt Nam hết" chỉ vì bị thằng bán hàng chọc là Việt Nam lúc trước chỉ là một tỉnh của bọn nó. Nhớ cả mối tình nhẹ như gió thoảng mây trôi với người da ngăm mắt sáng, đứt đoạn ngay khi chưa bắt đầu chỉ vì tương lai quá mịt mờ...
Có thử tí da ngăm mắt sáng ko mợ?
 

Mon men

Xe điện
Biển số
OF-38287
Ngày cấp bằng
15/6/09
Số km
2,322
Động cơ
483,188 Mã lực
Nơi ở
Venise-Hoàng Mai-Hà Lội
Cụ kể đi ạ!
Em có một tật từ bé là khoảng giữa hai lông mày rất nhạy cảm. Em nhắm mắt lại thì càng nhạy hơn. Nếu có gì đón tới gần hay chỉ vào điểm này là em cảm nhận dc
bằng cảm giác rất thốn. Nhưng lớn lên thì mức độ nhạy giảm đi nhiều.
Người có con mắt thứ 3 có khả năng nhìn, nghe thấy nhiều thứ thuộc về tâm linh. Khả năng cảm nhận các vấn đề tâm linh của họ hơn hẳn người bt, nếu như được khai mở họ có khả năng làm được những việc mà ta ko giải thích đc. E ko nói những kẻ lợi dụng tâm linh để làm điều xằng bậy. Còn kể thì ko đâu ợ vì nhiều cụ trên này sẽ bảo e bịa. E cũng ko có time đi đôi có hay giải thích nhiều.
 

DurexXL

Xe lăn
Biển số
OF-495573
Ngày cấp bằng
7/3/17
Số km
13,238
Động cơ
1,203,547 Mã lực
Nơi ở
Đỉnh Vu Sơn
Cụ và cụ hp78 cho e hỏi cái này với ạ.
Bố e là trưởng họ, nhà e ở quê có xây từ đường, thờ cúng tại đây. Ngày giỗ chạp, bố mẹ e về quê cúng và mẹ
e sau đó hoặc trước đó cũng cúng tại ban thờ đặt tại nhà e (thành phố)
Đơi, em trao đổi cụ tỉ từng ý với Lão nhá, đây là quan điểm và thực tế của em thôi, Lão tham khảo

1. Các cụ gia tiên vẫn về 2 nơi là từ đường và nhà e chứ ạ?
Hiện tại bố e ốm nặng nằm BV, mẹ e sk cũng yếu nên giỗ ông nội e năm nay bố mẹ e đều ko về từ đường được.
Sau này khi bố e ra đi, mẹ e chắc cũng ko về giỗ chạp được mà sẽ nhờ cô chú ở quê biện mâm cơm thắp hương
tại từ đường, còn nhà e ở TP thì vẫn cúng giỗ như bình thường
Em đã có duyên trao đổi với 2 Cụ Thầy (ngoài 70, 80 tuổi), một Cụ ở Quán Sứ, có chức sắc trong Giáo hội PG, một Cụ là pháp sư đồng bằng bắc bộ theo phái truyền miệng từ thế hệ trước sang thế hệ sau về việc đàn ông xa quê lập ban thờ gia tiên

Cả 2 Cụ đều có ý rất giống nhau: Phú quý thì sinh lễ nghĩa thôi. Chứ còn về Tâm Linh, thì người con trai đi khai hoang mở cõi phương xa, chỉ cần bát cơm, đĩa muối, lát gừng ...cốc nước rồi chọn nơi trang trọng nhất có thể (dù chỉ là cái lều tạm mưu sinh), tâm thành lên hương khấn xin, là Gia Tiên về chứng giám
Không phải câu nệ trưởng thứ hay mâm cao cỗ đầy
Thời xưa, giả thử ngăn núi cách sông, quan binh trấn ải biên thùy rồi an cư lạc nghiệp, chả nhẽ không được thờ cúng mà vẫn phải về quê ư?

2. Cách xử lý này có ổn ko ạ?
E đang ko ở VN và cũng ko có ý định về. Dòng trưởng thì e là độc đinh. Hiện tại nhà e ( nơi e ở) có 1 ban thờ Phật
và 1 ban gia tiên. E cũng biết bố mẹ còn thì mình ko phải thờ cúng nhưng đến ngày giỗ các cụ các ông bà e vẫn
biện mâm cơm hay hoa quả gọi là lòng thành
Kụ là Trưởng, độc đinh mà ở phương xa, thì cứ duy trì nhánh Gia Tộc nơi bên ấy. Ở nhà nên giao cho nhánh thứ đảm trách để chu toàn ấm hương khói giỗ tết.
Cũng vì Kụ một mình phương xa, nên cho dù Thân sinh song toàn, nhưng việc Kụ tâm thành lập Ban Thờ gia tiên Ông Bà, cũng là hợp nhẽ


3. Sau nay bố mẹ e ko còn nữa, e ko về VN nên e tính lập ban thờ đầy đủ hơn : Phật, thổ công, gia tiên, bà tổ cô tại nơi e ở.
Vậy bát hương bố mẹ e là bát thứ 4 ( do bàn thờ Phật riêng) hay chung trong bát gia tiên?
E cảm ơn.
Thần linh Thổ công là bên ngạch quản lý nhà nước, quy định, pháp luật
Phật là bên ngạch Đoảng, đoàn thể, tinh thần chủ trương

Vậy nên, ban Phật nên ở riêng được thì tốt hơn ạ

Về bát hương của Song Thân, thì thông lệ là cứ sau 49 ngày hoặc 100 hoặc giỗ đầu hoặc giỗ hết - tùy theo vùng miền, tập quán - là rước lên nhập vào Bát Gia tiên nhé Kụ
Còn trên Ban, thì Kụ để ảnh của song thân là phù hợp (kích thước, vị trí tương xứng theo Ban Thờ)

Kụ tham khảo nhé
 

meotom2010

Xe container
Biển số
OF-167449
Ngày cấp bằng
19/11/12
Số km
5,272
Động cơ
382,758 Mã lực
Nơi ở
Khu đô thị Handiresco 17 Phạm Văn Đồng
Website
www.facebook.com
Đơi, em trao đổi cụ tỉ từng ý với Lão nhá, đây là quan điểm và thực tế của em thôi, Lão tham khảo


Em đã có duyên trao đổi với 2 Cụ Thầy (ngoài 70, 80 tuổi), một Cụ ở Quán Sứ, có chức sắc trong Giáo hội PG, một Cụ là pháp sư đồng bằng bắc bộ theo phái truyền miệng từ thế hệ trước sang thế hệ sau về việc đàn ông xa quê lập ban thờ gia tiên

Cả 2 Cụ đều có ý rất giống nhau: Phú quý thì sinh lễ nghĩa thôi. Chứ còn về Tâm Linh, thì người con trai đi khai hoang mở cõi phương xa, chỉ cần bát cơm, đĩa muối, lát gừng ...cốc nước rồi chọn nơi trang trọng nhất có thể (dù chỉ là cái lều tạm mưu sinh), tâm thành lên hương khấn xin, là Gia Tiên về chứng giám
Không phải câu nệ trưởng thứ hay mâm cao cỗ đầy
Thời xưa, giả thử ngăn núi cách sông, quan binh trấn ải biên thùy rồi an cư lạc nghiệp, chả nhẽ không được thờ cúng mà vẫn phải về quê ư?



Kụ là Trưởng, độc đinh mà ở phương xa, thì cứ duy trì nhánh Gia Tộc nơi bên ấy. Ở nhà nên giao cho nhánh thứ đảm trách để chu toàn ấm hương khói giỗ tết.
Cũng vì Kụ một mình phương xa, nên cho dù Thân sinh song toàn, nhưng việc Kụ tâm thành lập Ban Thờ gia tiên Ông Bà, cũng là hợp nhẽ




Thần linh Thổ công là bên ngạch quản lý nhà nước, quy định, pháp luật
Phật là bên ngạch Đoảng, đoàn thể, tinh thần chủ trương

Vậy nên, ban Phật nên ở riêng được thì tốt hơn ạ

Về bát hương của Song Thân, thì thông lệ là cứ sau 49 ngày hoặc 100 hoặc giỗ đầu hoặc giỗ hết - tùy theo vùng miền, tập quán - là rước lên nhập vào Bát Gia tiên nhé Kụ
Còn trên Ban, thì Kụ để ảnh của song thân là phù hợp (kích thước, vị trí tương xứng theo Ban Thờ)

Kụ tham khảo nhé
Vâng, e cảm ơn cụ.
Phần cụ gửi, chỗ in đậm, e cũng nghĩ như vậy. Hồi ĐH, bọn e cũng có những tiết học/ thảo luận vs các thầy gạo cội về vấn đề này
Phần in nghiêng, cái này thì e cũng hiểu, ban Phật để riêng
Phần gạch chân, ấy mới là mỗi nhà 1 cảnh.
Bố e, các cụ vai trên, các cô chú ngang vai và cả e đều ko tin tưởng khi nghĩ tới phương án hẳn giao cho e trai thứ bố e cúng giỗ + ông ấy cũng ko mặn mà
Đành làm theo kiểu nhà nào nhà ấy cúng + duy trì cúng giỗ tổ tiên tam đại tại nhà thờ tổ theo hình thức mẹ e- sau đó là e chịu chi phí chính và nhờ cô út biện cỗ thắp hương
 

tamlinh

Xe tăng
Biển số
OF-707721
Ngày cấp bằng
15/11/19
Số km
1,203
Động cơ
118,394 Mã lực
Tuổi
52
Cụ và cụ hp78 cho e hỏi cái này với ạ.
Bố e là trưởng họ, nhà e ở quê có xây từ đường, thờ cúng tại đây. Ngày giỗ chạp, bố mẹ e về quê cúng và mẹ
e sau đó hoặc trước đó cũng cúng tại ban thờ đặt tại nhà e (thành phố)
1. Các cụ gia tiên vẫn về 2 nơi là từ đường và nhà e chứ ạ?
Hiện tại bố e ốm nặng nằm BV, mẹ e sk cũng yếu nên giỗ ông nội e năm nay bố mẹ e đều ko về từ đường được.
Sau này khi bố e ra đi, mẹ e chắc cũng ko về giỗ chạp được mà sẽ nhờ cô chú ở quê biện mâm cơm thắp hương
tại từ đường, còn nhà e ở TP thì vẫn cúng giỗ như bình thường
2. Cách xử lý này có ổn ko ạ?
E đang ko ở VN và cũng ko có ý định về. Dòng trưởng thì e là độc đinh. Hiện tại nhà e ( nơi e ở) có 1 ban thờ Phật
và 1 ban gia tiên. E cũng biết bố mẹ còn thì mình ko phải thờ cúng nhưng đến ngày giỗ các cụ các ông bà e vẫn
biện mâm cơm hay hoa quả gọi là lòng thành
3. Sau nay bố mẹ e ko còn nữa, e ko về VN nên e tính lập ban thờ đầy đủ hơn : Phật, thổ công, gia tiên, bà tổ cô tại nơi e ở.
Vậy bát hương bố mẹ e là bát thứ 4 ( do bàn thờ Phật riêng) hay chung trong bát gia tiên?
E cảm ơn.
Tuy bác không hỏi Nhưng em cũng xin góp ý, có gì Bác bỏ qua cho? Trả lời trong dấu ngoặc ()

Bố là trưởng họ, ở quê có từ đường. Ngày giỗ , bố mẹ về quê cúng và mẹ cũng cúng Giỗ Ông bà nhà (thành phố)
1. Các cụ gia tiên vẫn về 2 nơi là từ đường và nhà e chứ ạ?
(TL) : Theo em biết Bác cúng hai nơi hay nhiều nơi, thì các cụ vẫn về đủ các nơi cúng có thắp nhang, kể cả cúng và thắp hương cùng lúc. (thế giới âm đi mây về gió rất nhanh), miễn là cúng thành tâm, các cụ cảm tấm lòng con cháu mà về.

2. Hiện tại bố ốm nặng , mẹ SK yếu nên giỗ bố mẹ ko được. Sau này mẹ nhờ cô chú ở quê thắp hương tại từ đường, còn nhà ở TP thì vẫn cúng giỗ Cách xử lý này có ổn ko ?
(TL) : Nhà bố mẹ Bác đã có bàn thờ Gia tiên, TH khó khăn không về giỗ tại từ đường vẫn có thể giỗ tại nhà trên TP được (Ông bà Không bắt lỗi, vì có lý do chính đáng). Hoặc nhà Bác trên Tp có thể Giỗ vào ngày hôm trước, để Ông Bà hưởng cỗ được 2 ngày (ngày sống và ngày mất), cái này tùy đk. Việc thờ và cúng giỗ Ông bà, đều khắp nơi các con cháu đều có thể lập bàn thờ (có thể ở xa) để thờ cúng các ông Tổ, gia tiên trong dòng họ tại nhà để hương khói hàng ngày được, chứ không phải chỉ thờ một chỗ. Nhà từ đường chỉ để tập chung những giỗ chính mà các con cháu về thì đông vui , kết hợp tụ họp người sống, dạng lễ và hội con cháu.

3. E đang ko ở VN. Dòng trưởng thì e là độc đinh. Hiện tại nhà e ( nơi e ở) có 1 ban thờ Phật
và 1 ban gia tiên. Sau nay bố mẹ e ko còn, e sẽ lập ban thờ : Phật, thổ công, gia tiên, bà tổ cô tại nơi e ở.
Vậy bát hương bố mẹ e là bát thứ 4 ( do bàn thờ Phật riêng) hay chung trong bát gia tiên?

(TL:) Bác là độc đinh không nói rõ là Cụ hay mợ (), sau Bác có nói Bác, và Cháu bé sẽ kế thừa dòng trưởng? dù cha mẹ vẫn còn nhưng khi con cái ở nhà riêng, hoặc đi xa như nước ngoài thì nên lập bàn thờ Phật, gia tiên, nếu đợi cha mẹ mất. Nếu Ông bà thọ 90-100t, thì có khi con 70t, khi ở riêng cũng chưa cúng gia tiên tại nhà sao?) . Bây giờ Bác đã có sẵn bàn thờ (Phật, gia tiên) ở nước ngoài là tốt, nếu được Bác để 1 ban thờ phật riêng cho trang nghiêm, 1 ban thờ Gia tiên;Bác muốn thờ thần linh hoặc thổ công (trong Nam gọi là Táo quân) thì làm riêng 1 trang thờ khu bếp.
Một số gia đình, có phong tục thờ thần linh (gọi là thổ thần,...) để chung với gia tiên không tốt, vì thần linh ở vai cao như sĩ quan, cán bộ, ... còn gia tiên là dạng dân sự, ngồi chung sẽ thất lễ, nên các cụ không dám ho he, phải khép nép, hoặc thần linh hưởng xong các cụ mới được ngồi, Nếu các cụ có ban thờ riêng sẽ thoải mái hơn. (chứ không ai bắt tội). vong và thần linh là hai thực thể âm có tính chất khác hẳn nhau, kể cả chết hàng ngàn năm, đầu thai ngàn kiếp mà không tiến bộ vẫn vậy.
Nếu có bàn gia tiên riêng thì chỉ 1 bát hương cũng được, chung cho gia tiên gồm cưủ huyền, 7 đời 9 kiếp, các ông bà các đời tổ, kể cả các bà dâu). Bà Tổ cô, ông mãnh chẳng qua là người mất sớm chưa có GĐ , nhưng cũng thuộc cửu huyền, tổ tiên đâu cần có bát hương riêng, mộ họ đâu phải có 1 bà tổ cô đâu vì có khi vài đời, cũng có bà chết trẻ. Còn theo phong tục đặt 3 bát hương cũng không sao? (nhưng đã đặt rồi giảm sẽ khó .... phải xin phép abc). Bát hương cửu huyền ở giữa cao nhất, hai bên thấp hơn
TH cha mẹ mất phải để bàn nhỏ riêng (thời gian còn để tang), sau thời gian để tang, tùy theo gia đình (1-3 năm) thì làm lễ đưa hình cha, mẹ lên ban thờ chính, dùng chung bát hương. Nếu có 1 bát hương, cắm chung cũng không sao, bát hương là thắp để liên lạc, còn khấn thì các cụ sẽ về đủ hưởng chung lộc. Nếu mỗi đời cha mẹ mà đặt thêm bát hương thì đời Bác , con Bác, cháu bác , số bát hương sẽ tăng theo cấp số.
Đó là những điều Em được chỉ dẫn theo cái đạo và cái lý của âm giới!
 

tamlinh

Xe tăng
Biển số
OF-707721
Ngày cấp bằng
15/11/19
Số km
1,203
Động cơ
118,394 Mã lực
Tuổi
52
Đơi, em trao đổi cụ tỉ từng ý với Lão nhá, đây là quan điểm và thực tế của em thôi, Lão tham khảo


Em đã có duyên trao đổi với 2 Cụ Thầy (ngoài 70, 80 tuổi), một Cụ ở Quán Sứ, có chức sắc trong Giáo hội PG, một Cụ là pháp sư đồng bằng bắc bộ theo phái truyền miệng từ thế hệ trước sang thế hệ sau về việc đàn ông xa quê lập ban thờ gia tiên

Cả 2 Cụ đều có ý rất giống nhau: Phú quý thì sinh lễ nghĩa thôi. Chứ còn về Tâm Linh, thì người con trai đi khai hoang mở cõi phương xa, chỉ cần bát cơm, đĩa muối, lát gừng ...cốc nước rồi chọn nơi trang trọng nhất có thể (dù chỉ là cái lều tạm mưu sinh), tâm thành lên hương khấn xin, là Gia Tiên về chứng giám
Không phải câu nệ trưởng thứ hay mâm cao cỗ đầy
Thời xưa, giả thử ngăn núi cách sông, quan binh trấn ải biên thùy rồi an cư lạc nghiệp, chả nhẽ không được thờ cúng mà vẫn phải về quê ư?



Kụ là Trưởng, độc đinh mà ở phương xa, thì cứ duy trì nhánh Gia Tộc nơi bên ấy. Ở nhà nên giao cho nhánh thứ đảm trách để chu toàn ấm hương khói giỗ tết.
Cũng vì Kụ một mình phương xa, nên cho dù Thân sinh song toàn, nhưng việc Kụ tâm thành lập Ban Thờ gia tiên Ông Bà, cũng là hợp nhẽ




Thần linh Thổ công là bên ngạch quản lý nhà nước, quy định, pháp luật
Phật là bên ngạch Đoảng, đoàn thể, tinh thần chủ trương

Vậy nên, ban Phật nên ở riêng được thì tốt hơn ạ

Về bát hương của Song Thân, thì thông lệ là cứ sau 49 ngày hoặc 100 hoặc giỗ đầu hoặc giỗ hết - tùy theo vùng miền, tập quán - là rước lên nhập vào Bát Gia tiên nhé Kụ
Còn trên Ban, thì Kụ để ảnh của song thân là phù hợp (kích thước, vị trí tương xứng theo Ban Thờ)

Kụ tham khảo nhé
Cái này chuẩn Đấy Bác!
 

cuhaifus

Xe container
Biển số
OF-7216
Ngày cấp bằng
18/7/07
Số km
5,923
Động cơ
498,108 Mã lực
Tuy bác không hỏi Nhưng em cũng xin góp ý, có gì Bác bỏ qua cho? Trả lời trong dấu ngoặc ()

Bố là trưởng họ, ở quê có từ đường. Ngày giỗ , bố mẹ về quê cúng và mẹ cũng cúng Giỗ Ông bà nhà (thành phố)
1. Các cụ gia tiên vẫn về 2 nơi là từ đường và nhà e chứ ạ?
(TL) : Theo em biết Bác cúng hai nơi hay nhiều nơi, thì các cụ vẫn về đủ các nơi cúng có thắp nhang, kể cả cúng và thắp hương cùng lúc. (thế giới âm đi mây về gió rất nhanh), miễn là cúng thành tâm, các cụ cảm tấm lòng con cháu mà về.

2. Hiện tại bố ốm nặng , mẹ SK yếu nên giỗ bố mẹ ko được. Sau này mẹ nhờ cô chú ở quê thắp hương tại từ đường, còn nhà ở TP thì vẫn cúng giỗ Cách xử lý này có ổn ko ?
(TL) : Nhà bố mẹ Bác đã có bàn thờ Gia tiên, TH khó khăn không về giỗ tại từ đường vẫn có thể giỗ tại nhà trên TP được (Ông bà Không bắt lỗi, vì có lý do chính đáng). Hoặc nhà Bác trên Tp có thể Giỗ vào ngày hôm trước, để Ông Bà hưởng cỗ được 2 ngày (ngày sống và ngày mất), cái này tùy đk. Việc thờ và cúng giỗ Ông bà, đều khắp nơi các con cháu đều có thể lập bàn thờ (có thể ở xa) để thờ cúng các ông Tổ, gia tiên trong dòng họ tại nhà để hương khói hàng ngày được, chứ không phải chỉ thờ một chỗ. Nhà từ đường chỉ để tập chung những giỗ chính mà các con cháu về thì đông vui , kết hợp tụ họp người sống, dạng lễ và hội con cháu.

3. E đang ko ở VN. Dòng trưởng thì e là độc đinh. Hiện tại nhà e ( nơi e ở) có 1 ban thờ Phật
và 1 ban gia tiên. Sau nay bố mẹ e ko còn, e sẽ lập ban thờ : Phật, thổ công, gia tiên, bà tổ cô tại nơi e ở.
Vậy bát hương bố mẹ e là bát thứ 4 ( do bàn thờ Phật riêng) hay chung trong bát gia tiên?

(TL:) Bác là độc đinh không nói rõ là Cụ hay mợ (), sau Bác có nói Bác, và Cháu bé sẽ kế thừa dòng trưởng? dù cha mẹ vẫn còn nhưng khi con cái ở nhà riêng, hoặc đi xa như nước ngoài thì nên lập bàn thờ Phật, gia tiên, nếu đợi cha mẹ mất. Nếu Ông bà thọ 90-100t, thì có khi con 70t, khi ở riêng cũng chưa cúng gia tiên tại nhà sao?) . Bây giờ Bác đã có sẵn bàn thờ (Phật, gia tiên) ở nước ngoài là tốt, nếu được Bác để 1 ban thờ phật riêng cho trang nghiêm, 1 ban thờ Gia tiên;Bác muốn thờ thần linh hoặc thổ công (trong Nam gọi là Táo quân) thì làm riêng 1 trang thờ khu bếp.
Một số gia đình, có phong tục thờ thần linh (gọi là thổ thần,...) để chung với gia tiên không tốt, vì thần linh ở vai cao như sĩ quan, cán bộ, ... còn gia tiên là dạng dân sự, ngồi chung sẽ thất lễ, nên các cụ không dám ho he, phải khép nép, hoặc thần linh hưởng xong các cụ mới được ngồi, Nếu các cụ có ban thờ riêng sẽ thoải mái hơn. (chứ không ai bắt tội). vong và thần linh là hai thực thể âm có tính chất khác hẳn nhau, kể cả chết hàng ngàn năm, đầu thai ngàn kiếp mà không tiến bộ vẫn vậy.
Nếu có bàn gia tiên riêng thì chỉ 1 bát hương cũng được, chung cho gia tiên gồm cưủ huyền, 7 đời 9 kiếp, các ông bà các đời tổ, kể cả các bà dâu). Bà Tổ cô, ông mãnh chẳng qua là người mất sớm chưa có GĐ , nhưng cũng thuộc cửu huyền, tổ tiên đâu cần có bát hương riêng, mộ họ đâu phải có 1 bà tổ cô đâu vì có khi vài đời, cũng có bà chết trẻ. Còn theo phong tục đặt 3 bát hương cũng không sao? (nhưng đã đặt rồi giảm sẽ khó .... phải xin phép abc). Bát hương cửu huyền ở giữa cao nhất, hai bên thấp hơn
TH cha mẹ mất phải để bàn nhỏ riêng (thời gian còn để tang), sau thời gian để tang, tùy theo gia đình (1-3 năm) thì làm lễ đưa hình cha, mẹ lên ban thờ chính, dùng chung bát hương. Nếu có 1 bát hương, cắm chung cũng không sao, bát hương là thắp để liên lạc, còn khấn thì các cụ sẽ về đủ hưởng chung lộc. Nếu mỗi đời cha mẹ mà đặt thêm bát hương thì đời Bác , con Bác, cháu bác , số bát hương sẽ tăng theo cấp số.
Đó là những điều Em được chỉ dẫn theo cái đạo và cái lý của âm giới!
Do đoạn kia nên văn cúng mới có câu: Xin phép các quan cho gia tiên chúng con được về hưởng sái đàn phải không cụ?
 

tamlinh

Xe tăng
Biển số
OF-707721
Ngày cấp bằng
15/11/19
Số km
1,203
Động cơ
118,394 Mã lực
Tuổi
52
Do đoạn kia nên văn cúng mới có câu: Xin phép các quan cho gia tiên chúng con được về hưởng sái đàn phải không cụ?
Thường cúng giỗ là phải kê 1 bàn riêng (dạng lưu động ) đặt giữa phòng khách, hướng ra cửa gọi là bàn đất đai (cỗ mặn hoặc miếng heo quay - nguyên miếng). Đó là bàn cúng thần linh. Bắt đầu cúng Phải thắp nhang trước theo thứ tự: Bàn Thiên, Phật, đất đai, địa tài (trái cây), Táo (trái cây)(nếu có), rồi mới đến thắp hương bàn thờ gia tiên.
Khấn cúng thần linh đất đai phải khấn : " hôm nay,...... xin Long thần hộ pháp, thổ thần , thổ địa, thần đất, thần đai cho phép Các Ông bà cửu huyền thất tổ 2 kiến họ (nội -ngoại)..... cùng Ông nội chúng con là Ông .... tuổi .... được vào nhà dự đám .... "...
Sau đó tại ban thờ gia tiên mới cúng khấn cung thỉnh Các Ông bà cửu huyền thất tổ 2 kiến họ (nội -ngoại)..... cùng Ông nội chúng con là Ông .... tuổi .... về gia đình dự đám .... "... có người tự ái , không khấn đúng họ không về, nên phải khấn hết "cửu huyền thất tổ" là bao hàm chung mọi người.
Khi đó thần linh nhậu 1 bàn, Ông bà nhậu 1 bàn không ai phiền ai.
Khi đốt vàng mã cũng phải khấn nhờ thần linh như trên giao cho ai, tên gì,... quàn áo phải ghi tên, tuổi. Nếu không sẽ không được nhận đủ đâu.
Ngoài ra trong nhà, có khi còn có 1 mâm nhỏ nhỏ , kê bàn thấp , đặt dưới bếp, gian phụ để cúng mời vong: cô bác khuất mày khuất mặt trong nhà dạng cùng sống chung (ko phải dạng tứ xứ lang thang ngoài đường) để ngừời ta không phá mà phù hộ. Ban nào cũng nên có giấy tiền (đất đai, gia tiên, cô bác).
Giấy tiền mua đúng loại mới sd được, đô la, tiền có in chữ ngân hàng địa phủ cũng ko xài đc. (Chỉ xài Bạc đại, bạc tiểu, tài cẩu, 5 loại tiền, tíến sĩ).
Có cúng kỹ lưỡng thì đất đai mới về chứng giám , và giữ an ninh trật tự, không cho bên ngoài vài quậy phá. Nhiều nhà cúng giỗ, Ông bà chưa chắc hưởng mà toàn giang hồ tứ xứ vào không. Sau đó là con cháu cãi cọ, đánh nhau sứt đầu mẻ trán. tanh bành cái giỗ, do cúng không đúng. Cúng là phụ nhậu là chính.
 
Chỉnh sửa cuối:

cuhaifus

Xe container
Biển số
OF-7216
Ngày cấp bằng
18/7/07
Số km
5,923
Động cơ
498,108 Mã lực
Thường em cúng giỗ là phải kê 1 bàn riêng (dạng lưu động ) đặt giữa phòng khách, hướng ra cửa gọi là bàn đất đai (cỗ mặn hoặc miếng heo quay - nguyên miếng). Đó là bàn cúng thần linh. Bắt đầu cúng Phải thắp nhang trước theo thứ tự: Bàn Thiên, Phật, đất đai, địa tài (trái cây), Táo (trái cây)(nếu có), rồi mới đến thắp hương bà gia tiên.
Khấn cúng thần linh đất đai phải khấn : " hôm nay,...... xin Long thần hộ pháp, thổ thần , thổ địa, thần đất, thần đai cho phép Các Ông bà cửu huyền thất tổ 2 kiến họ (nội -ngoại)..... cùng Ông nội chúng con là Ông .... tuổi .... được vào nhà dự đám .... "...
Sau đó tại ban thờ gia tiên mới cúng khấn cung thỉnh Các Ông bà cửu huyền thất tổ 2 kiến họ (nội -ngoại)..... cùng Ông nội chúng con là Ông .... tuổi .... về gia đình dự đám .... "... có người tự ái , không khấn đúng họ không về, nên phải khấn hết "cửu huyền thất tổ" là bao hàm chung mọi người.
Khi đó thần linh nhậu 1 bàn, Ông bà nhậu 1 bàn không ai phiền ai.
Khi đốt vàng mã cũng phải khấn nhờ thần linh như trên giao cho ai, tên gì,... quàn áo phải ghi tên, tuổi. Nếu không sẽ không được nhận đủ đâu.
Vậy ban lưu động đó chỉ cần đĩa xôi khẩu thịt là được hả cụ?
 

tamlinh

Xe tăng
Biển số
OF-707721
Ngày cấp bằng
15/11/19
Số km
1,203
Động cơ
118,394 Mã lực
Tuổi
52
Vậy ban lưu động đó chỉ cần đĩa xôi khẩu thịt là được hả cụ?
hoa - quả, 3 chung nước, trà rượu. Nhang, nến. Thức cúng xôi Thịt (là đủ, xôi là không cần nhưng có lòng thì dâng) hoặc tam sên, nếu không thì gà chặt, nguyên con càng tốt, nếu không thì cỗ như ông bà Canh xào mặn,... chén, đũa (tùy điều kiện gia đình). Thần linh cúng mặn, còn nếu cúng cỗ chay Ông bà thì bày bàn thần linh cỗ chay, vẫn phải có trà nước rượu.
Thần linh chỉ hít nguyên con không ăn từng miếng như vong, nếu con heo thì cắm thêm con dao cán chĩa ra bên ngoài. Cúng thần dạng như tướng sĩ xưa khao quân, giết ngựa khao quân, quay nguyên con dùng dao xé.
Bày bàn đứng cúng thì tưởng tượng thần linh ngồi hướng ra cửa chính, người cúng đứng hướng vào trong nhà, nhiều nhà cúng ngược, thần quay mặt vô nhà, người đứng cúng hướng ra cửa.

Em cúng đình cho ngài Thần Hoàng, nghe dặn : cúng rượu phải mua rượu nấu gạo, đừng mua ngoài chợ không uống được (khả năng là rượu cồn công nghiệp), hỏi có sơ xuất gì không, thì nói: lần trước tốt, chỉ có cúng rót lộn, chung nước rót qua chung rượu và ngược lại (do chung giống nhau nên nhầm).
Em cúng trước khi làm lễ hội đình. Cúng kiểu đình Ông không thích bằng kiểu của em, (em thấy múa may lên xuống mãi cũng chưa dâng xong 1 thời rượu), chỉ phục vụ lễ hội tập thể thôi, nhưng cải tiến vẫn được.
còn vấn đề nữa, heo, gà nguyên con đừng đặt quay mông vào mặt bàn thờ, nên quay đầu vào ban thờ (đứng ngoài sẽ thấy quay mông ra ngoài, nhìn không đẹp nhưng đúng), các ngài ngồi trong xơi đầu trước, với lại thất lễ, nếu không thì quay ngang. Còn bàn Ông bà thì sao cũng được
 
Chỉnh sửa cuối:

duchathoithoi

Xe tăng
Biển số
OF-697087
Ngày cấp bằng
4/9/19
Số km
1,406
Động cơ
112,400 Mã lực
hoa - quả, 3 chung nước, trà rượu. Nhang, nến. Thức cúng xôi Thịt (là đủ, xôi là không cần nhưng có lòng thì dâng) hoặc tam sên, nếu không thì gà chặt, nguyên con càng tốt, nếu không thì cỗ như ông bà Canh xào mặn,... chén, đũa. Thần linh cúng mặn.
Thần linh chỉ hít nguyên con không ăn từng miếng như vong, nếu con heo thì cắm thêm con dao cán chĩa ra bên ngoài. Cúng thần dạng như tướng sĩ xưa khao quân, giết ngựa khao quân, quay nguyên con dùng dao xé.
Bày bàn đứng cúng thì tưởng tượng thần linh ngồi hướng ra cửa chính, người cúng đứng hướng vào trong nhà, nhiều nhà cúng ngược, thần quay mặt vô nhà, người đứng cúng hướng ra cửa.
Cụ sống ở trong miền Nam phải không cụ?
 

tamlinh

Xe tăng
Biển số
OF-707721
Ngày cấp bằng
15/11/19
Số km
1,203
Động cơ
118,394 Mã lực
Tuổi
52
Cúng Vong (Ông bà ) khó 1 , cúng thần khó 10, Cúng xong là bở hơi tai,... nhưng vui.
 

hatngonon

Xe buýt
Biển số
OF-9012
Ngày cấp bằng
29/8/07
Số km
619
Động cơ
542,010 Mã lực
Tuy bác không hỏi Nhưng em cũng xin góp ý, có gì Bác bỏ qua cho? Trả lời trong dấu ngoặc ()

Bố là trưởng họ, ở quê có từ đường. Ngày giỗ , bố mẹ về quê cúng và mẹ cũng cúng Giỗ Ông bà nhà (thành phố)
1. Các cụ gia tiên vẫn về 2 nơi là từ đường và nhà e chứ ạ?
(TL) : Theo em biết Bác cúng hai nơi hay nhiều nơi, thì các cụ vẫn về đủ các nơi cúng có thắp nhang, kể cả cúng và thắp hương cùng lúc. (thế giới âm đi mây về gió rất nhanh), miễn là cúng thành tâm, các cụ cảm tấm lòng con cháu mà về.

2. Hiện tại bố ốm nặng , mẹ SK yếu nên giỗ bố mẹ ko được. Sau này mẹ nhờ cô chú ở quê thắp hương tại từ đường, còn nhà ở TP thì vẫn cúng giỗ Cách xử lý này có ổn ko ?
(TL) : Nhà bố mẹ Bác đã có bàn thờ Gia tiên, TH khó khăn không về giỗ tại từ đường vẫn có thể giỗ tại nhà trên TP được (Ông bà Không bắt lỗi, vì có lý do chính đáng). Hoặc nhà Bác trên Tp có thể Giỗ vào ngày hôm trước, để Ông Bà hưởng cỗ được 2 ngày (ngày sống và ngày mất), cái này tùy đk. Việc thờ và cúng giỗ Ông bà, đều khắp nơi các con cháu đều có thể lập bàn thờ (có thể ở xa) để thờ cúng các ông Tổ, gia tiên trong dòng họ tại nhà để hương khói hàng ngày được, chứ không phải chỉ thờ một chỗ. Nhà từ đường chỉ để tập chung những giỗ chính mà các con cháu về thì đông vui , kết hợp tụ họp người sống, dạng lễ và hội con cháu.

3. E đang ko ở VN. Dòng trưởng thì e là độc đinh. Hiện tại nhà e ( nơi e ở) có 1 ban thờ Phật
và 1 ban gia tiên. Sau nay bố mẹ e ko còn, e sẽ lập ban thờ : Phật, thổ công, gia tiên, bà tổ cô tại nơi e ở.
Vậy bát hương bố mẹ e là bát thứ 4 ( do bàn thờ Phật riêng) hay chung trong bát gia tiên?

(TL:) Bác là độc đinh không nói rõ là Cụ hay mợ (), sau Bác có nói Bác, và Cháu bé sẽ kế thừa dòng trưởng? dù cha mẹ vẫn còn nhưng khi con cái ở nhà riêng, hoặc đi xa như nước ngoài thì nên lập bàn thờ Phật, gia tiên, nếu đợi cha mẹ mất. Nếu Ông bà thọ 90-100t, thì có khi con 70t, khi ở riêng cũng chưa cúng gia tiên tại nhà sao?) . Bây giờ Bác đã có sẵn bàn thờ (Phật, gia tiên) ở nước ngoài là tốt, nếu được Bác để 1 ban thờ phật riêng cho trang nghiêm, 1 ban thờ Gia tiên;Bác muốn thờ thần linh hoặc thổ công (trong Nam gọi là Táo quân) thì làm riêng 1 trang thờ khu bếp.
Một số gia đình, có phong tục thờ thần linh (gọi là thổ thần,...) để chung với gia tiên không tốt, vì thần linh ở vai cao như sĩ quan, cán bộ, ... còn gia tiên là dạng dân sự, ngồi chung sẽ thất lễ, nên các cụ không dám ho he, phải khép nép, hoặc thần linh hưởng xong các cụ mới được ngồi, Nếu các cụ có ban thờ riêng sẽ thoải mái hơn. (chứ không ai bắt tội). vong và thần linh là hai thực thể âm có tính chất khác hẳn nhau, kể cả chết hàng ngàn năm, đầu thai ngàn kiếp mà không tiến bộ vẫn vậy.
Nếu có bàn gia tiên riêng thì chỉ 1 bát hương cũng được, chung cho gia tiên gồm cưủ huyền, 7 đời 9 kiếp, các ông bà các đời tổ, kể cả các bà dâu). Bà Tổ cô, ông mãnh chẳng qua là người mất sớm chưa có GĐ , nhưng cũng thuộc cửu huyền, tổ tiên đâu cần có bát hương riêng, mộ họ đâu phải có 1 bà tổ cô đâu vì có khi vài đời, cũng có bà chết trẻ. Còn theo phong tục đặt 3 bát hương cũng không sao? (nhưng đã đặt rồi giảm sẽ khó .... phải xin phép abc). Bát hương cửu huyền ở giữa cao nhất, hai bên thấp hơn
TH cha mẹ mất phải để bàn nhỏ riêng (thời gian còn để tang), sau thời gian để tang, tùy theo gia đình (1-3 năm) thì làm lễ đưa hình cha, mẹ lên ban thờ chính, dùng chung bát hương. Nếu có 1 bát hương, cắm chung cũng không sao, bát hương là thắp để liên lạc, còn khấn thì các cụ sẽ về đủ hưởng chung lộc. Nếu mỗi đời cha mẹ mà đặt thêm bát hương thì đời Bác , con Bác, cháu bác , số bát hương sẽ tăng theo cấp số.
Đó là những điều Em được chỉ dẫn theo cái đạo và cái lý của âm giới!
Cháu tháy rằng cụ biết thì nói không nên cố. Độc đinh tức là trưởng nam duy nhất, không có em trai ruột.
Cháu không phản đổi tâm linh. Trong cõi này, cần nhất là thành tâm, đừng bày vẽ rườm rà.
 

tamlinh

Xe tăng
Biển số
OF-707721
Ngày cấp bằng
15/11/19
Số km
1,203
Động cơ
118,394 Mã lực
Tuổi
52
Cháu tháy rằng cụ biết thì nói không nên cố. Độc đinh tức là trưởng nam duy nhất, không có em trai ruột.
Cháu không phản đổi tâm linh. Trong cõi này, cần nhất là thành tâm, đừng bày vẽ rườm rà.
Cảm ơn Bác, Độc đinh không phải là Em không biết đâu, nhưng ở Trên có Bác DurexXL gọi Meotom2010 là "mợ" nên em sợ bác í là gái nên nói vậy cho chắc.

Em góp ý con cháu ở nước ngoài có thể tự lập bàn thờ cúng gia tiên; Bố mẹ bịnh không về quê giỗ có thể giỗ tại nhà trên tP; bát hương bàn thờ gia tiên, tất cả có thể gom vào 1 bát. Và tất cả việc cúng là tùy tâm tùy hoàn cảnh, Ông bà Không yêu cầu hay bắt buộc gì cả. Bác thấy em rườm rà chỗ nào ạ.

Em đâu bắt ai phải theo đâu? Con cháu làm đúng thì Các cụ được nhờ thôi.
 
Chỉnh sửa cuối:
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top