[Funland] Nối cột chịu lực.

hoviethung

Xe lăn
Biển số
OF-98736
Ngày cấp bằng
5/6/11
Số km
12,263
Động cơ
514,182 Mã lực
Ý cụ ấy nói là phải được 3/6 thanh thò thụt là tối thiêu ấy cụ, nhưng không sao, còn nhiều yếu tố quyết định lực chịu của cái cột này.
Thò thụt ít quá cảm giác như không thò thụt đủ 50 % nên khi lực ngang mạnh dễ làm cột bị uốn. Tuy nhiên cũng không đáng lo khi nhà làm trong khu vực không trống trải
 

hoviethung

Xe lăn
Biển số
OF-98736
Ngày cấp bằng
5/6/11
Số km
12,263
Động cơ
514,182 Mã lực
Cái này còn cãi nhau chán.
Trong kết cấu bê tông cốt thép thì không cho nối kiểu cổ chai này, yêu cầu thép chịu lực phải thẳng, không được cong queo.
Nhưng trong TCVN về nối thép thì lại hướng dẫn nối cổ chai.
Cho nên chả biết làm kiểu gì cho đúng, thôi thì làm theo.....thiết kế vậy.
Còn việc không nối quá 50% thép trên một tiết diện cột thì các cụ áp dụng máy móc quá, cái đó chủ yếu dùng cho cột to chứ cột 4-6 cây thì thôi, chịu.
Thép uốn cổ chai ở đây chỉ làm cho 4 thanh thép chủ phía ngoài đảm bảo tính đồng trục của cột là hợp lý chứ cụ. Còn số thanh thép nối không quá 50% tiết diện cột là đảm bảo cột đứng vững khi có tác động của lực ngang thép to hay nhỏ thì cũng hợp lý chứ cụ?
 
Chỉnh sửa cuối:

xedieu

Xe cút kít
Biển số
OF-24289
Ngày cấp bằng
17/11/08
Số km
16,570
Động cơ
494,234 Mã lực
Nơi ở
VTC1
Em chỉ thấy thực tế uốn cũng không sập mà không uốn cũng không sập 😅
 

ZARG

Xe container
Biển số
OF-123815
Ngày cấp bằng
11/12/11
Số km
5,966
Động cơ
406,268 Mã lực
Chả sao đâu.

Có thấy nhà đổ nhà sập bao giờ đâu 😂😂
 

DuongHL

Xe container
Biển số
OF-304300
Ngày cấp bằng
8/1/14
Số km
7,597
Động cơ
391,141 Mã lực
Thép uốn cổ chai ở đây chỉ làm cho 4 thanh thép chủ phía ngoài đảm bảo tính đồng trục của cột là hợp lý chứ cụ.
Cụ có nhìn thấy điểm uốn nó bị cong không? Đó là điểm rất nguy hiểm.
 

hoviethung

Xe lăn
Biển số
OF-98736
Ngày cấp bằng
5/6/11
Số km
12,263
Động cơ
514,182 Mã lực
Cụ có nhìn thấy điểm uốn nó bị cong không? Đó là điểm rất nguy hiểm.
Cổ chai ở đây uốn quá mức, ẩu. Mình đồ rằng kích thước cột đoạn trên lớn hơn cột đoạn dưới nên khi đổ bê tông lớp bảo vệ thép phía trên sẽ bị mỏng, yếu.
 

hoviethung

Xe lăn
Biển số
OF-98736
Ngày cấp bằng
5/6/11
Số km
12,263
Động cơ
514,182 Mã lực
Em đang nói thực tế mà. Còn làm đúng thì vẫn hơn.

Chỗ nào sập nứt võng là do thiếu chứ không phải do không uốn hay uốn (em cứ chém thế).
Sập nứt võng là do nhiều nguyên nhân. Còn uốn hay không nó có ảnh hưởng đến tính đồng trục của các thanh thép khi nối với nhau và vị trí của cột thôi.
 

matizvan2009

Xe ba gác
Biển số
OF-42690
Ngày cấp bằng
8/8/09
Số km
21,659
Động cơ
757,612 Mã lực
Em không chuyên môn nhưng thích hỏi về kết cấu: nếu cột nối tầng mà thép bẻ ngang 1 ít (20 or 30cm) cấy vào dầm thì CÓ TỐT HƠN NHIỀU so với nối thẳng không ah.
Câu hỏi của em suy ra từ việc tại chân móng trụ thì thép được bẻ ngang.
 

xedieu

Xe cút kít
Biển số
OF-24289
Ngày cấp bằng
17/11/08
Số km
16,570
Động cơ
494,234 Mã lực
Nơi ở
VTC1
Em không chuyên môn nhưng thích hỏi về kết cấu: nếu cột nối tầng mà thép bẻ ngang 1 ít (20 or 30cm) cấy vào dầm thì CÓ TỐT HƠN NHIỀU so với nối thẳng không ah.
Câu hỏi của em suy ra từ việc tại chân móng trụ thì thép được bẻ ngang.
Em thấy bảo không nối cột ở vị trí dầm.
 

matizvan2009

Xe ba gác
Biển số
OF-42690
Ngày cấp bằng
8/8/09
Số km
21,659
Động cơ
757,612 Mã lực

xedieu

Xe cút kít
Biển số
OF-24289
Ngày cấp bằng
17/11/08
Số km
16,570
Động cơ
494,234 Mã lực
Nơi ở
VTC1
Có chứ cụ. Người ta xử lý bằng tăng cường thép vai bò vào dầm chỗ vị trí cột cấy vào mà cụ.
Thường em thấy vai bò khi cấy cột trên dầm (tức là bên dưới không có cột). Chứ nếu cột thẳng tuyến từ dưới lên thì không nối ở vị trí dầm sàn.
 

Sứa.

Xe điện
Biển số
OF-792935
Ngày cấp bằng
10/10/21
Số km
4,702
Động cơ
335,218 Mã lực
Tuổi
30
Lắm trường phái XD phết :D Em thấy thợ bt nó cứ để nguyên nối thẳng ko uốn :)) Vđe là mỗi cột nối ở 1 mặt cắt ngang khác nhau nên chung quy lại nhà vẫn vững ;))
 

Mandalord

Xe điện
Biển số
OF-193695
Ngày cấp bằng
12/5/13
Số km
3,898
Động cơ
203,955 Mã lực
Uốn để nối đc, nhưng sai là cùng mặt cắt ngang số thanh nối không đc quá 50%
Nếu như tăng chiều dài đoạn nối lên thì vẫn được. Nói chung linh hoạt đảm bảo đúng tiêu chuẩn VN đồng thời tiết kiệm thép và nhân công
 

DuongHL

Xe container
Biển số
OF-304300
Ngày cấp bằng
8/1/14
Số km
7,597
Động cơ
391,141 Mã lực
Em không chuyên môn nhưng thích hỏi về kết cấu: nếu cột nối tầng mà thép bẻ ngang 1 ít (20 or 30cm) cấy vào dầm thì CÓ TỐT HƠN NHIỀU so với nối thẳng không ah.
Câu hỏi của em suy ra từ việc tại chân móng trụ thì thép được bẻ ngang.
Không tốt hơn mà cũng không kém hơn.
Chân móng trụ là điểm khởi đầu, hoặc kết thúc của lực.
Còn các cột thì tiếp nối nhau nên không cần thiết, khái niệm "chịu lực trên toàn trục thanh" chắc phải dân chuyên môn mới rõ được.
 
Thông tin thớt
Đang tải
Top