[Funland] Nối cột chịu lực.

DuongHL

Xe container
Biển số
OF-304300
Ngày cấp bằng
8/1/14
Số km
7,597
Động cơ
391,141 Mã lực
Nếu như tăng chiều dài đoạn nối lên thì vẫn được. Nói chung linh hoạt đảm bảo đúng tiêu chuẩn VN đồng thời tiết kiệm thép và nhân công
Lủng củng thế nhỉ? "Tăng chiều dài đoạn nối lên" thì làm gì còn "đúng tiêu chuẩn VN" mà đòi "đồng thời tiết kiệm thép và nhân công"???
 

CCB

Xe tăng
Biển số
OF-857747
Ngày cấp bằng
22/4/24
Số km
1,204
Động cơ
28,552 Mã lực
Anh em bên xây dựng ,Cho mình hỏi.
Thợ xây nối sắt để đổ cột tầng 2 làm như vậy có ổn không .
Các điểm nối nên so le nhau, thép đai tại vị trí nối nên để a50 đến a100.
 

Mandalord

Xe điện
Biển số
OF-193695
Ngày cấp bằng
12/5/13
Số km
3,898
Động cơ
203,955 Mã lực
Lủng củng thế nhỉ? "Tăng chiều dài đoạn nối lên" thì làm gì còn "đúng tiêu chuẩn VN" mà đòi "đồng thời tiết kiệm thép và nhân công"???
Ai bảo cụ là tiêu chuẩn viết cứng nhắc là chỉ có chiều dài nối 30d? Khi nối thép tại vị trí không thuận lợi (ví dụ như là nối thép dưới của dầm tại vị trí giữa dầm) luôn có thể tăng độ dài nối, miễn tăng đủ nhiều thì vẫn đảm bảo tiêu chuẩn.

Còn làm sao để tiết kiệm thép và nhân công thì là dựa trên bản chất của cây thép dài 11.7m. Vd như cây thép d18, chiều dài nối tối thiểu là 54cm. Nếu như thiết kế tầng nhà chỉ cao đúng 3m thì cây thép 1 tầng sẽ cao 11.7/3 là 3.9m, tức là đoạn nối lên tới 0.9m, vượt rất nhiều so với tiêu chuẩn 30d. Với mức vượt này hoàn toàn có thể nối thép trên cùng mặt cắt, sẽ tiết kiệm nhân công so với nối so le phiền phức hơn. Không hề lãng phí vật liệu vì kể cả cụ có nối 30d là 3.54m thì vẫn sẽ thừa 1.08m sắt d18 căn bản không làm được gì.
 

Mũi tên bạc

Xe container
Biển số
OF-489283
Ngày cấp bằng
17/2/17
Số km
7,429
Động cơ
82,776 Mã lực

Alongcamepolly06

Xe container
Biển số
OF-709649
Ngày cấp bằng
6/12/19
Số km
6,239
Động cơ
727,016 Mã lực
Nơi ở
bushcraft
Vâng cụ; cháu chỉ muốn xem tiêu chuẩn có chỗ nào nói về nối thép kiểu cổ chai này không mà cháu tìm không thấy cụ ạ. Kể cả tiêu chuẩn về thiết kế lẫn thi công!
Cháu làm bên thi công nên hồ sơ thiết kế họ quy định như này nên cháu cũng ko tìm hiểu thêm thật cụ ạ
 

moonlife

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-203464
Ngày cấp bằng
24/7/13
Số km
7,368
Động cơ
367,698 Mã lực
Anh em bên xây dựng ,Cho mình hỏi.
Thợ xây nối sắt để đổ cột tầng 2 làm như vậy có ổn không .
Bẻ cổ chai như này ok rồi, nhưng chú ý chỉ nên 3 cây nối trên cùng mặt cắt. Như ảnh là 4/6 điểm trên cùng mặt cắt mất rồi. Và đai chân cột cũng nên dầy hơn d100 là ok, Khoảng 8 đai d100 là đủ.
Việc nối so le ko quá 50% trên cùng mặt cắt cũng rất nhiều ý kiến trái chiều. Ở kết cấu cột chịu lực, đáng lẽ phải nối ở đoạn giữa cột nhưng sẽ rất khó thi công nên thường ko phổ biến. Do vậy cho phép nối ở đoạn chân cột nhưng vẫn cần nối so le nhau ko quá 50%. Việc nối so le này ngoài ra còn để hạn chế mật độ thép quá cao ở khu vực đầu cột. Việc này ít người để ý.
 
Chỉnh sửa cuối:

moonlife

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-203464
Ngày cấp bằng
24/7/13
Số km
7,368
Động cơ
367,698 Mã lực
Cái này còn cãi nhau chán.
Trong kết cấu bê tông cốt thép thì không cho nối kiểu cổ chai này, yêu cầu thép chịu lực phải thẳng, không được cong queo.
Nhưng trong TCVN về nối thép thì lại hướng dẫn nối cổ chai.
Cho nên chả biết làm kiểu gì cho đúng, thôi thì làm theo.....thiết kế vậy.
Còn việc không nối quá 50% thép trên một tiết diện cột thì các cụ áp dụng máy móc quá, cái đó chủ yếu dùng cho cột to chứ cột 4-6 cây thì thôi, chịu.
Khi bất đồng quan điểm thì kim chỉ nam là TCVN cụ nhé. Cứ áp dụng, sau này sẽ hiểu sau.
 

moonlife

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-203464
Ngày cấp bằng
24/7/13
Số km
7,368
Động cơ
367,698 Mã lực
Em không chuyên môn nhưng thích hỏi về kết cấu: nếu cột nối tầng mà thép bẻ ngang 1 ít (20 or 30cm) cấy vào dầm thì CÓ TỐT HƠN NHIỀU so với nối thẳng không ah.
Câu hỏi của em suy ra từ việc tại chân móng trụ thì thép được bẻ ngang.
Bản chất thép gai thì ko cần phải bẻ móc cụ nhé. Nhưng đoạn nối phải "đủ D" (30d, 35d, 40d.....), tức là đủ chiều dài thép neo trong bê tông, nếu đoạn dầm cột bê tông giao nhau quá hẹp, thì buộc phải bẻ chân để cho "đủ D". Trường hợp bẻ này thường dùng khi làm thép dầm, phải bẻ xuống cho đủ d dầm neo ở vị trí giao nhau giữa : dầm - cột - dầm
 
Chỉnh sửa cuối:

xedieu

Xe cút kít
Biển số
OF-24289
Ngày cấp bằng
17/11/08
Số km
16,570
Động cơ
494,234 Mã lực
Nơi ở
VTC1
Bản chất thép gai thì ko cần phải bẻ móc cụ nhé. Nhưng đoạn nối phải "đủ D" (30d, 35d, 40d.....), tức là đủ chiều dài thép neo trong bê tông, nếu đoạn dầm cột bê tông giao nhau quá hẹp, thì buộc phải bẻ chân để cho "đủ D". Trường hợp bẻ này thường dùng khi làm thép dầm, phải bẻ xuống cho đủ d dầm neo ở vị trí giao nhau giữa : dầm - cột - dầm
Cái “đủ D” này rất nhiều nhà dân khi nối dầm không đủ. Thợ và chủ cứ nghĩ bẻ L để nó “móc” vào nhau là đủ. Thực tế cũng… ít thấy làm sao.
 

Ledung17

Xe tải
Biển số
OF-486184
Ngày cấp bằng
2/2/17
Số km
369
Động cơ
194,124 Mã lực
Tuổi
40
Cái “đủ D” này rất nhiều nhà dân khi nối dầm không đủ. Thợ và chủ cứ nghĩ bẻ L để nó “móc” vào nhau là đủ. Thực tế cũng… ít thấy làm sao.
Thường Ko sao là đúng
 

Trục

Xe ba gác
Biển số
OF-36688
Ngày cấp bằng
6/6/06
Số km
21,565
Động cơ
753,425 Mã lực
Thò thụt ít quá cảm giác như không thò thụt đủ 50 % nên khi lực ngang mạnh dễ làm cột bị uốn. Tuy nhiên cũng không đáng lo khi nhà làm trong khu vực không trống trải
Đúng rồi cụ có gãy ngang cột thì chỉ bị ảnh hưởng mỗi cái nhà đang xây thôi nhỉ. ;)
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top