Như thế không biết có vướng gì các cụ nhà cụ đi về không ạ?Chưa chắc
Em cảm nhận là Bà Cụ ấy level Boss. Chẳng qa thích hiện ở đó thôi
Như thế không biết có vướng gì các cụ nhà cụ đi về không ạ?Chưa chắc
Em cảm nhận là Bà Cụ ấy level Boss. Chẳng qa thích hiện ở đó thôi
Về cơ bản thì em cảm nhận các Cụ phân level, khi đến lúc đi khi an tọa khá hài hòa rồiNhư thế không biết có vướng gì các cụ nhà cụ đi về không ạ?
Bít đâu cụ bà đó lại là đệ tử của các cụ nhà cụ thì seo?Về cơ bản thì em cảm nhận các Cụ phân level, khi đến lúc đi khi an tọa khá hài hòa rồi
![]()
Chị cũng nghĩ đặt ban thờ tầng 1 ấm cúng nhưng căn phòng phía trên ban thờ không thể là giường ngủ hoặc khu vệ sinh thôi, nếu để bàn học hoặc khoảng trống thì được nhưng nhà hà nội chật sẽ khó phết đấy.
Chỉ cần đảm bảo: Nơi Thờ cúng là nơi sạch sẽ, yên tĩnh và trang nghiêm nhất trong không gian của ngôi nhà/tầng nhà, Cụ nhỉEm nghĩ cần phải hiểu bản chất của các tục kiêng kị, quan trọng là biết cách xử lý theo từng hoàn cảnh.
Trường hợp bàn thờ tại nhà riêng của mình, đặt tầng dưới, tầng trên mình không làm phòng ngủ, không đặt NVS..., còn ở chung cư thì bên trên họ đặt cái gì mình đâu kiểm soát được. Hoặc 2 nhà đấu lưng nhau, một nhà đặt bàn thờ gian trong cùng, nhà kia họ đặt WC gian trong cùng về khoảng cách vật lý khoảng 20 hoặc 40 cm, nhưng không ai quan tâm vì về lý thuyết nó là không gian tách biệt.
Bàn thờ là nơi trang nghiêm, cần sạch sẽ thì NÊN đặt XA các khu vực có thể xuất hiện xú uế như NVS, bếp.... nhưng thế nào là xa thì không ai quy định. Những nhà có diện tích 15-20-30 m2 thì muốn đặt bàn thờ xa hay khu riêng cũng chẳng được, con cháu vẫn ngủ ngay dưới BT.
Trường hợp bắt buộc phải đặt gần các khu bị kiêng, thì làm cái vách, ngăn cách không gian, kỹ nữa thì làm vách đôi, chỉ cần có khoảng hở (3-5 cm) coi đó là một cái phòng ngăn cách. Có đủ diện tích lớn hơn, khoảng 50 cm thì làm vách đôi, khoảng trống giữa đặt chậu cây, thế là đảm bảo chuyển đổi thành không gian khác.
Em ko theo đại thừa hay kiểu tu tập như sư sãi nhưng em nghiên cứu về các tôn giáo, triết học của nhiều trường phái khác nhau thì có những sự thật được rút ra, chứ em ko bắt bẻ câu chữ mà nên đọc toàn ý, tức là sự thật thế giới có khổ đau, vì nó cũng có những điều tốt đẹp, khổ đau và tốt đẹp đan xen nhau, giống như thuyết âm dương ấy, có âm mới có dương, dương mới có âm. Hai cái đôi khi biến đổi và thay thế, còn ý chính của em là để trả lời sai lầm trong suy nghĩ của cụ tamlinh bên trên, chứ ko phải là để tranh luận về giáo lý giáo điều gì ở đây cạ. Cụ tamlinh đưa ra 1 dự báo mang tính cực đoan để kêu gọi mọi người làm theo, lại còn có ý nói về việc "mình niệm phật là tích đức, ai ko có đức thì sẽ bị tai họa", đó là cách suy nghĩ thiển cận và vô cùng sai lầm vì dễ dẫn đến tư duy đổ tại nạn nhân, ai gặp họa thì suy ra "tại phước mỏng,..." Em ko xét câu chữ, kinh kệ, em chỉ xét về cái tư tưởng mà cụ tamlinh bên trên muốn truyền đạt, vậy nên em sẽ ko tranh cãi nhiều với cụ.Nói như lão nói chỉ là một góc nhìn, bởi để hiểu hay nhìn ra được bản chất không đơn giản như vậy. Có một câu chuyện về để hiểu thêm bản chất
Người thường: Nhìn cái B biết là cái cái B
Người tu: Nhìn cái B nói không phải là cái B
Đắc đạo: Nhìn cái B biết là cái B
Cái B là cái B, vậy bản chất cái B là gì phụ thuộc vào quan điểm từng người. Theo Đạo gọi là thật tướng. Như chuyện người thường nhìn bằng mắt nên biết rõ B là B và còn biết nhiều hơn vậy, chính sự biết nhiều hơn như vậy nên gọi là thấy "Ảo" về B. Người tu, phủ định lại các kiến thức mình đã biết, cái mình biết thì thấy là biết thì luôn tồn tại cái tôi.
Đắc đạo: Biết rõ B là B, không thấy hay phát sinh điều gì khác. Tức là bỏ qua mọi định kiến, kinh nghiệm quá khứ hay cái tôi biết. Lúc đó gọi là nhận biết bản chất, B là B.
Nếu tiếp tục tu luyện thì lại thấy B không phải là B, không là thật tướng.
Nôm na, bản chất thế giới là Không. Khổ đau, dục vọng là ảo vì bản chất là không. Cho nên cái nhìn (bằng mắt, nghe, thấy) ngay trước mắt còn là ảo. Khi nói điều không chắc chắn "dự báo" càng không đúng với triết lý PG Đại thừa.
Cụ chuẩnEm ko theo đại thừa hay kiểu tu tập như sư sãi nhưng em nghiên cứu về các tôn giáo, triết học của nhiều trường phái khác nhau thì có những sự thật được rút ra, chứ em ko bắt bẻ câu chữ mà nên đọc toàn ý, tức là sự thật thế giới có khổ đau, vì nó cũng có những điều tốt đẹp, khổ đau và tốt đẹp đan xen nhau, giống như thuyết âm dương ấy, có âm mới có dương, dương mới có âm. Hai cái đôi khi biến đổi và thay thế, còn ý chính của em là để trả lời sai lầm trong suy nghĩ của cụ tamlinh bên trên, chứ ko phải là để tranh luận về giáo lý giáo điều gì ở đây cạ. Cụ tamlinh đưa ra 1 dự báo mang tính cực đoan để kêu gọi mọi người làm theo, lại còn có ý nói về việc "mình niệm phật là tích đức, ai ko có đức thì sẽ bị tai họa", đó là cách suy nghĩ thiển cận và vô cùng sai lầm vì dễ dẫn đến tư duy đổ tại nạn nhân, ai gặp họa thì suy ra "tại phước mỏng,..." Em ko xét câu chữ, kinh kệ, em chỉ xét về cái tư tưởng mà cụ tamlinh bên trên muốn truyền đạt, vậy nên em sẽ ko tranh cãi nhiều với cụ.
Cảm ơn Cụ, Cụ giảng về đạo Phật thật uyên thâm, sâu sắc, chứng tỏ cụ rất am hiểu đạo. Em ko có ý tranh luận về triết lý tôn giáo. Còn những cái Cụ phán xét Em thì Em tôn trọng ý kiến cá nhân của Cụ, ai đúng sai có, tả hữu ghi nhận, trời đất phán xét. Nhưng cụ xem còn vướng cái sân (si) không? Em chỉ mong là cụ luôn đúng. Chúc cụ an lành, mạnh khỏe.Đạo Phật là nhận ra bản chất thế giới có khổ đau, càng tham dục vọng càng khổ, nên phải tu luyện để thấy rằng ngay cả những khổ đau đó cũng ko làm gì ảnh hưởng lên bản tâm. Tức là dù khổ đau xảy ra trên thân cũng tu thân tu tâm để đủ sức vượt qua. Đây ông này lại đòi phải được phước với mình, ra vẻ là ta may mắn vì ta có phước đức, đổ họa cho người kém đức, giống kiểu mụ Yến chùa Ba Vàng đổ tại nạn nhân, đó là kiểu suy nghĩ sai lầm thiển cận, dễ gây hiểu lầm làm cho ngta nghĩ theo hướng người bị khổ, bị nạn do phước mỏng, đó là reo cái suy nghĩ sai lệch, rồi reo sự sợ hãi cho người khác. Cái này nếu thích xét nghiệp thì cụ này vừa reo quả nghiệp lỗi, nghiệp cực xấu này, vì đi tuyên truyền kiểu sai trái làm rối loạn lòng người.
Em có đọc đâu đó nói là tầng trên vẫn có thể làm phòng ngủ, miễn sao không đặt giường và wc ở ngay phía trên BT, khu vực đó nên đặt tủ quần áo hoặc để trống. Không biết đúng sai thế nào.Chị cũng nghĩ đặt ban thờ tầng 1 ấm cúng nhưng căn phòng phía trên ban thờ không thể là giường ngủ hoặc khu vệ sinh thôi, nếu để bàn học hoặc khoảng trống thì được nhưng nhà hà nội chật sẽ khó phết đấy.
Chỉ cần đảm bảo: Nơi Thờ cúng là nơi sạch sẽ, yên tĩnh và trang nghiêm nhất trong không gian của ngôi nhà/tầng nhà, Cụ nhỉ
Em nghĩ chuyện này không có đúng, sai mà là càng hợp lý càng tốt. Lý ở đây là dựa theo logic thông thường, tránh những thứ xấu trong khả năng có thể chứ không thể bám chấp vào những nguyên tắc mà gia chủ không làm được hoặc thời thế không tránh được. VD, như cụ mợ nào đã nói nếu chấp vào khoảng cách với chỗ "xấu" thì chung cư, nhà sát vách mình đâu làm chủ được nhà kia kê sát cái gì; rồi nhà có 10m2 thì cách "xa" toilet thế nào được. Việc này tương tự việc chấp thái quá vào lễ vật khi cúng bái. Nếu cứ phải lễ lạt có tiêu chuẩn như Hùng Vương kén rể rồi phú quý sinh lễ nghĩa thì nhà nghèo sao đua lại nhà giàu phỏng ạ? Vậy nên em nghĩ những nguyên tắc đó là lý tưởng để tuân theo và nhất mực phải làm tốt nhất trong điều kiện có thể.Em có đọc đâu đó nói là tầng trên vẫn có thể làm phòng ngủ, miễn sao không đặt giường và wc ở ngay phía trên BT, khu vực đó nên đặt tủ quần áo hoặc để trống. Không biết đúng sai thế nào.
Mợ y emCòn 2 ngày nữa là bước sang năm mới mà em không thấy Tết, chỉ thấy rét![]()
Em còn không mang áo len về, giờ đang co ro 1 xó ạMợ y emem còn cảm giác đang trên đỉnh gió hú ạ
![]()
Em về từ sáng qua và giờ đang chịu rét run từ đầu tới chân đấy ạEm còn không mang áo len về, giờ đang co ro 1 xó ạ. Mợ về quê chưa ạ?
Mợ chủ quan vậy, em thường xem dự báo thời tiết 10 ngày. Về quê em cứ mang áo ấm dự phòng, thừa còn hơn thiếu.Em còn không mang áo len về, giờ đang co ro 1 xó ạ. Mợ về quê chưa ạ?
Em nhiều đồ nên định mang về rồi lại thôi mợ ạ. Em cũng xem dự báo thời tiết nhưng bị lệch so với thực tế.Mợ chủ quan vậy, em thường xem dự báo thời tiết 10 ngày. Về quê em cứ mang áo ấm dự phòng, thừa còn hơn thiếu.
Chúc Mợ gặp được người giúp Mợ các việc suôn sẻ nhé.Em nhiều đồ nên định mang về rồi lại thôi mợ ạ. Em cũng xem dự báo thời tiết nhưng bị lệch so với thực tế.
Nay ngày cuối năm rồi mà em lại phải nhận tin không vui: tài xế quen thuộc của em bận nên không thể đưa em đi lễ đầu năm được. Đặt xe khác cũng được nhưng em lại lo lắng vì bình thường ổng biết chính xác đón em giờ nào, ở đâu, cần đưa em đến địa điểm nào, chờ em trong bao lâu, cần hỗ trợ những gì,...
Bố mẹ cụ không nằm cạnh nhau hả cụ.Nay em chạy về quê thắp hương mời Mẹ về ăn Tết
Gió kinh, rét đậm đà
Quay về HN đường vẫn còn rất đông, chưa vắng
![]()
Mai em ra mời Bố nữa, Tết ấm áp
Vâng, Bố em thì an nghỉ theo tiêu chuẩn Nhà nước cho, Mẹ em không vào đó được nên về quê ngoại ợBố mẹ cụ không nằm cạnh nhau hả cụ.