[Funland] Nơi chia sẻ những câu chuyện Tâm linh trong cuộc sống thường ngày 2023 Vol 7

Trạng thái
Thớt đang đóng

HuyArt

Xe lăn
Biển số
OF-85656
Ngày cấp bằng
18/2/11
Số km
12,634
Động cơ
567,088 Mã lực
Ý Cụ anh là khí hư đường?

Khụ


Hồi 1991, em học lò Thiếu lâm Sơn Đông ở gần cầu Thái Thịnh, hồi đó còn nguyên dòng Tô Lịch, đi men sông vào (sau này tầm 2000 là loạt massage tẩm quất thư dãn)
Lớp em có anh tên là Tuệ, nhà làm đậu phụ ở ĐH Thủy Lợi, anh ấy khỏe lắm, đấu đối kháng, anh ấy đá vào bụng Huynh trưởng văng luôn ra rìa sân

Hic
công nhận cái Kungfu đứng tấn xay đậu phụ này nhìn thì bình thường nhưng phát triển khả năng giữ thăng bằng và dẻo dai cơ bắp thật. Bọn bạn bè em toàn tỉa đểu gọi em là "Sư phụ võ say" có nghĩa là xay đậu tương ấy. Thiếu Lâm Mai Hoa ngoài các bài Mai Hoa quyền trứ danh thì có cả bào Túy quyền nữa.
Ngày xưa, nhiễm phim chưởng HK nặng, nên còn học thêm bao chiêu kungfu nữa, trong đó vẫn nhớ món đóng 1 tập giấy lên tường rồi đấm thẳng vào đó bao giờ rách hết tập giấy thì thôi, sau 1 thơi gian chuyển sang đấm thẳng vào gốc cây, mu tay chai lại ko còn cảm giác đau nữa thật.
Cụ cứ hình dung quả tay ấy được hỗ trợ mấy năm đứng xay đậu và đóng chạn, đóng bàn bi -a, bào dát giường mà làm quả Thôi Sơn vào tầm thì sứt răng vẫn còn nhẹ, kk
Cũng ỉ vào đó, thêm tính bồng bột tuổi trẻ lại cục tính nên học cấp 3, đi bộ đội, học đại học... cứ thi thoảng lại có vụ đấm sứt mõ.m thằng nào đấy. May có Hóa Khoa cung mệnh nên cũng ổn thỏa cả:D
 

Phỗng new

Xe điện
Biển số
OF-376932
Ngày cấp bằng
10/8/15
Số km
4,863
Động cơ
331,987 Mã lực
Năm 1988, em theo lò võ Thiếu lâm Mai hoa của thày Lâm Kế trong Thượng cát, cùng lớp với em Nguyễn Thúy Hiền vô địch Wushu(Em này lúc đó chắc 9-10 tuổi). Thi thoảng cũng dao liu với các môn phái khác, trong đó có quyền thề. Ngay từ ngày đó em đã hình dung môn phái này là 1 dạng tự kỷ ám thị, khả năng siêu việt nhất chỉ là chịu đựng đau đớn, chứ chả có gì ghê gớm.
Lần giao đấu với 1 anh quyền thề gộc lớn hơn 3 tuổi, nhìn anh ấy phun phì phì như rắn hổ mang,đập thân thể bồm bộp vào gốc cây bàng xù xì cũng ghê răng phết. Nhưng quay cuồng hú hét 1 lúc thế nào mà em đấm cho 2 phát vêu hết cả mồm và sứt 1 cái răng cửa.
Học sinh chân yếu tay mềm thì học quyền thề cũng thua ông 14 tuổi đã biết làm mộc, nhà làm thêm đậu phụ bán nên sáng nào cũng tráng miệng 1-2 tiếng xay đậu tương bằng cối đá. Đúng theo chuẩn kungfu Hồng Kong trong phim chưởng, kekeke.
Hồi đó 16-17 tuổi mà 2 cái sống lưng nó cứng như đá, đến tận bây giờ trung niên bụng ỏng đuýt beo nhưng vẫn thừa hưởng được 2 cái cơ lưng khá vững chãi, các em gái massage tuyền khen nịnh đểu suốt.
Thảo nào sau này thằng ku Từ Hiểu Đông nó chỉ học 3 miếng đấm đá cơ bản của MMA mà làm nhục cả nền võ học hiển hách của người Tầu.
Võ tàu ra ngoài vô dụng quá nên mới sản sinh ra môn tán thủ Wushu làm thuốc chống nhục, môn này học 6 tháng một cách chăm chỉ và khoa học là chấp ông võ sư 10 năm khổ luyện.
Cụ cứ bình tĩnh :). Ngay trong post thứ 2, em cũng đã bắt đầu đề cập dần đến việc khổ luyện và minh sư. Không thể đạt được thành tựu khi cái tâm của người tập và người thầy ko tốt, ko khổ luyện, ko được minh sư chỉ dạy. Làm gì có chuyện thày lởm, trò lởm xong cứ niệm chú xuýt xoa mấy tháng là thành cao thủ được.
Tối em xin chia sẻ tiếp theo mạch nhé.

Có phải Cụ lớn tuổi, trụ trì trước ông Thích Thanh Quyết không ạ?
Em ko rõ đâu, lâu quá rồi từ những năm 89-90. Em đc gặp 1 lần khi ngày mùng 1 theo ae đi chùa và tập ở đó. Sau nghe các đàn anh bảo cụ đó là đại cao thủ, võ nghệ là chuyện nhỏ, chủ yếu là các năng lực về "âm công" như định nghĩa của cụ Trâu vàng. Không rõ cụ đó có phải trụ trì ko, dạo đó cụ ý cỡ ngoài 50 (hoặc có thể già hơn vì người tu hành khó đoán tuổi).
 

HuyArt

Xe lăn
Biển số
OF-85656
Ngày cấp bằng
18/2/11
Số km
12,634
Động cơ
567,088 Mã lực
Cụ cứ bình tĩnh :). Ngay trong post thứ 2, em cũng đã bắt đầu đề cập dần đến việc khổ luyện và minh sư. Không thể đạt được thành tựu khi cái tâm của người tập và người thầy ko tốt, ko khổ luyện, ko được minh sư chỉ dạy. Làm gì có chuyện thày lởm, trò lởm xong cứ niệm chú xuýt xoa mấy tháng là thành cao thủ được.
Tối em xin chia sẻ tiếp theo mạch nhé.


Em ko rõ đâu, lâu quá rồi từ những năm 89-90. Em đc gặp 1 lần khi ngày mùng 1 theo ae đi chùa và tập ở đó. Sau nghe các đàn anh bảo cụ đó là đại cao thủ, võ nghệ là chuyện nhỏ, chủ yếu là các năng lực về "âm công" như định nghĩa của cụ Trâu vàng. Không rõ cụ đó có phải trụ trì ko, dạo đó cụ ý cỡ ngoài 50 (hoặc có thể già hơn vì người tu hành khó đoán tuổi).
Đại đội trưởng của em thời đi lính cũng là dân Quyền thề mà cụ. Ông này lính oánh tàu, quê Quảng Bình, rất đẹp trai nhìn cực giống Lưu Đức Hoa.
Đại đội trưởng, hàm đại úy, chỉ huy gần trăm người mà cứ lâu lâu ra ngoài tán gái là lại bị dân nó quây đánh chạy mất cả giầy(nghĩa đen). Có lần bị lính C24 nó ném đá vỡ đầu, lính đại đội em cay quá tràn sang quây bon kia, nhưng là sỹ quan nên hắn cũng ngại to chuyện nên ngăn cản quyết liệt.
Quyền thề và các hệ phái khác của nó không nên gán ghép cho bên Phật giáo, kể cả mật tông.
Đặc trưng của võ thuật tàu(tự coi là danh môn chính phái) họ tối kị lăn lê bò toài, coi đó là thứ võ thuật man di. Nhưng thực chiến thì chính các môn phái "man di" gốc ĐNÁ lại hiệu quả hơn rất rất nhiều.
Quyền thề em nghĩ liên quan tới võ thuật ĐNÁ, tuyệt đối không liên quan gì tới Phật giáo ạ
 

phuctapboiphan

Xe tải
Biển số
OF-843664
Ngày cấp bằng
18/11/23
Số km
351
Động cơ
50,302 Mã lực
Tuổi
37
Đọc chuyện này của mợ thì em thấy ông anh chơi với em nói 1 câu rất đúng.
Tính tình như anh với chú nó đuổi luôn từ vòng gửi xe 😂😂😂.
Nhưng em thấy 1 lđ như tay Chàm mưu mẹo tầm thấp mà ..gặp lđ em chắc không thể là đối thủ ở vòng loại..y có cái mưu nhỏ mọn của kẻ lưu manh tầm thường lặt vặt , làm gì có uy trí của kẻ lớn nhỉ....bỡn cợt ng ta bằng trò đó trước ae đông người ra rất hạ lưu bỉ ổi.. thậm chí là dại dột...em thắc mắc, tại sao với tố chất đó mà y lại có thể đi xa trên sự nghiệp đc nhỉ..?



Lại chuyện tuổi ở cq .
Hồi em mới đi vào cq nn em trẻ hơn tuổi . Chào chú lđ trực tiếp và các anh. . Ngay sáng hôm sau 1 anh mắt nhỏ và dài xuất hiện đến bên vỗ vai, ngồi un cùng, anh quay nc với các anh lớn khác hồi lâu . Bất chợt quay sang em thân mật :
- mày tên gì ?
- em là T.
- bố mẹ khỏe ko ?
- bm em khỏe.
- mấy anh chị em ?
- nhà em có mỗi em.
- anh là K.quàng tay qua vai em anh nói . Mày vừa vào nên anh dặn . Nhìn việc ae mà làm..chắc mới xa nhà lần đầu hả ?..mai cưới chị gái anh..(cách đấy 8 km). Anh ko kịp có thiếp vì giờ chú đến cq thì thiếp anh mời hết rồi..ae không câu nệ..mai tới vui với gia đình.
- vâng anh. Em sẽ đi cùng các anh trong cq mình.
Hôm sau đi ăn nhìn phông đám cưới rồi hỏi về cô dâu , về chị gái anh.
Hôm sau nữa anh đến cq ..ae cả cq bu quanh bàn trà rất vui... anh lại thân mật :
- mày nay bao nhiêu ?
- dạ ..em trẻ mà..
- trẻ là bao nhiêu ..éo mẹ lòng vòng ...
- Dạ...em hơn chị anh 2 tuổi, hơn anh rể anh 1 thôi ạ..
😂😂😂
Y giật mình ..cả mấy anh cq cười . Y nhìn sang anh M ( sếp phó )...
Anh M gật đầu..
Y ngại quá quay sang cười khả ố, văng đệm rồi nói. xl : anh .... nhìn anh khó đoán tuổi...
- vậy theo mày thì đó là dở hay nên mừng... em bắt đầu cảm nhận ánh mắt và vẻ lấc cấc lưu manh của vị huynh đài này..
- anh hỏi khó thế hị hị...
Em hớp 1 ngụm trà và thủng thẳng .: Tao nên gọi mày là anh..vì khi ăn cưới tao phát hiện mày vẫn còn 1 em gái ruột chưa chồng...mày còn cơ hội làm anh tao mà.đừng có ngại 😂😂.
Anh lần đầu xa nhà ..đêm qua khó ngủ không, sợ không ? Hắn đỏ mặt..ấp úng.

-Tao lần đầu xa mẹ xa nhà..cũng bồi hồi lo sợ lắm..
Trước chỉ xa vài trục đến cả hàng trăm km...lần đầu đi xa tới tận hơn 2 chục km đó..nói chung là bồi hồi. Cv có gì khó mày dạy bảo tao nhá. Xin đừng coi là người xa lạ , em lại thủng thẳng ..

-Hắn ngại : anh nói vậy em ngại quá...😂.
-Người phải bẽn lẽn nên là tao.. biết đâu có ngày chúng ta 1 nhà .. 😂 .
Vâng cụ, cụ theo dõi thêm phần sau nhé, nhiều khi nó vẫn vậy đó,mà lại hợp lý nữa chứ.
 

Khoai Cún

Xe tăng
Biển số
OF-302562
Ngày cấp bằng
23/12/13
Số km
1,378
Động cơ
314,772 Mã lực
công nhận cái Kungfu đứng tấn xay đậu phụ này nhìn thì bình thường nhưng phát triển khả năng giữ thăng bằng và dẻo dai cơ bắp thật. Bọn bạn bè em toàn tỉa đểu gọi em là "Sư phụ võ say" có nghĩa là xay đậu tương ấy. Thiếu Lâm Mai Hoa ngoài các bài Mai Hoa quyền trứ danh thì có cả bào Túy quyền nữa.
Ngày xưa, nhiễm phim chưởng HK nặng, nên còn học thêm bao chiêu kungfu nữa, trong đó vẫn nhớ món đóng 1 tập giấy lên tường rồi đấm thẳng vào đó bao giờ rách hết tập giấy thì thôi, sau 1 thơi gian chuyển sang đấm thẳng vào gốc cây, mu tay chai lại ko còn cảm giác đau nữa thật.
Cụ cứ hình dung quả tay ấy được hỗ trợ mấy năm đứng xay đậu và đóng chạn, đóng bàn bi -a, bào dát giường mà làm quả Thôi Sơn vào tầm thì sứt răng vẫn còn nhẹ, kk
Cũng ỉ vào đó, thêm tính bồng bột tuổi trẻ lại cục tính nên học cấp 3, đi bộ đội, học đại học... cứ thi thoảng lại có vụ đấm sứt mõ.m thằng nào đấy. May có Hóa Khoa cung mệnh nên cũng ổn thỏa cả:D
Cụ ơi, lâu lắm mới gặp cụ quay lại topic, em có chút việc riêng muốn hỏi, có thể inb cụ được không?
 

phuctapboiphan

Xe tải
Biển số
OF-843664
Ngày cấp bằng
18/11/23
Số km
351
Động cơ
50,302 Mã lực
Tuổi
37
em năm nay cũng dâng ban thờ một cành bưởi thơm ngát, hy vọng F1 cũng thuận buồm xuôi gió vào chuyên mợ ạ. Ước vọng cả năm và 9 năm học gói ghém ở đây.
Em lại nghĩ là thuận buồm xuôi gió mợ ạ,em chúc cho f1 nhà cụ và cả gia đình cụ đạt được ước mơ.
 

phuctapboiphan

Xe tải
Biển số
OF-843664
Ngày cấp bằng
18/11/23
Số km
351
Động cơ
50,302 Mã lực
Tuổi
37
Mợ có thời gian thì biên tiếp nhé

Em thử collect chút thông tin về Nhân vật Thằng Xếp (tốt) của Mợ nhé tạm gọi là anh A

Lấy thời điểm A vừa về cơ quan mợ và đi lễ, con gái lớn vào chuyên KHTN, đạt giải thành phố
Như vậy, cơ quan mợ ở Hà Nội, nhà A cũng ở HN, thời điểm đó A khoảng 40-43 tuổi

Tầm trí tuệ: A về phó (thay ông nóng tính) để tranh đấu lên trưởng, mà biết dùng người, cấy người, có được người như bác bảo vệ, biết đắc nhân tâm với cán bộ cơ quan, biết giữ thiện cảm từ các biến số tiềm ẩn như mợ thớt, ở tuổi 40, A rất ổn. A không thể xuất thân là cán bộ kỹ thuật hay chuyên môn, mà đã qua môi trường chính trị, thậm chí đi lên từ cơ sở

Cơ quan của Mợ, Sếp cũ trưởng thành lên cấp cao hơn, các sếp phó chiến đấu, A với tố chất như vậy cũng được điều về chiến đấu, nên chắc chắn là chỗ đó thu nhập ổn, hoa quả khấm khá

Mua lợn về tự thịt liên hoan thì khả năng cao cơ quan mợ không ở cấp Sở, vì đội này ở HN giờ chả tự thịt đâu, mặt bằng văn phòng cơ quan cũng ko thuận lợi

Tầm phó sếp Cquan mợ mà có tay Chàm mưu hèn kế bẩn trí lùn như vậy, khả năng rất cao là cơ quan sự nghiệp cấp thành phố, hoặc cơ quan cấp huyện

Anh A đi cùng ông bạn là trưởng cơ quan khác mà lại mặc áo xanh, khả năng cao là Bí thư Đoàn chuyên nghiệp và cơ quan bạn là Đoàn TN
U40 mà Bí thư Đoàn TN thì khả năng cao là Bí thư huyện đoàn hoặc PBT Thành Đoàn (vì BT Thành đoàn từ mấy năm nay rồi là Nữ)

Chốt các thông tin lại, khả năng cao cơ quan mợ là Trung tâm Văn hóa Quận, BQL dự án quận/huyện

Em cứ đoán mò thế
Cụ suy luận hài thật, nhưng nghe hay hay ạ và cũng có một tý lý ạ. Thôi cháu giữ làm bí mật riêng cho cháu ạ. Chúc cụ vui và mạnh khỏe, cầu tài đắc tài cầu lộc đắc lộc ,cầu bình an đắc bình an ạ.
 

Xe nội lước

Xe container
Biển số
OF-528779
Ngày cấp bằng
26/8/17
Số km
7,549
Động cơ
294,267 Mã lực
Cảm ơn cụ đã chia sẻ. Em vẫn thấy toát lên sự xuất sắc mặc dù cảm nhận được rằng "những việc gia đình" đã gây ảnh hưởng nhiều đến con đường cụ đi.
Em không xuất sắc gì đâu.. thậm chí em còn hơi kém cỏi so với nhiều ae bạn..
 

Xe nội lước

Xe container
Biển số
OF-528779
Ngày cấp bằng
26/8/17
Số km
7,549
Động cơ
294,267 Mã lực
Hổ này miệng lưỡi dẻo quẹo , chẳng giống mấy con Giáp Dần em quen :D
Chán ghê..không chịu đọc đến nơi đến chốn. Em chẳng từng nói là cách mặt như này thì em biết chém bi bô là gì.. . Đối diện khéo gọi mấy con kia bằng cụ ..em thật thì phải tin em tí chứ .
 

datlui

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-352039
Ngày cấp bằng
23/1/15
Số km
1,021
Động cơ
370,320 Mã lực
75 Ất Mão thì rất nhẹ nhàng thỏ thẻ nên có vẻ sai sai ạ, cụ Xe nội lước thấy các mợ xinh tươi là nhào đến ngay cơ ạ:D
Tả theo thực là kiểu "hổ đói" chứ không phải mèo lười ,phỏng cụ
Hổ này miệng lưỡi dẻo quẹo , chẳng giống mấy con Giáp Dần em quen :D
Cụ Xe nội lước mới có 41 tuổi thôi, còn phải gọi em bằng Anh cơ mà 🤣
 
Chỉnh sửa cuối:

Phỗng new

Xe điện
Biển số
OF-376932
Ngày cấp bằng
10/8/15
Số km
4,863
Động cơ
331,987 Mã lực
Em xin chia sẻ 02 chuyện/vấn đề có liên quan chút chút đến tiêu đề của thớt. Cho đến nay, em mới chỉ chứng kiến/trải nghiệm trực tiếp 2 chuyện có màu sắc tâm linh này, chia sẻ lên đây ngõ hầu tìm kiếm thêm thông tin/góc nhìn/kiến giải của các cụ các mợ.

Chuyện thứ nhất: Học võ Thất Sơn Thần Quyền (TSTQ).
Chắc nhiều cụ đã nghe hoặc cũng đã trải nghiệm môn võ này. Đối với em, đây là một môn võ khá kỳ bí, khó giải thích theo góc độ khoa học hiện đại. Đã có nhiều tranh cãi, hoài nghi xung quanh việc giải thích bản chất của nó: có thật không hay chỉ là trò bịp bợm?

Thời em mới lớn, quãng cuối thập niên 80, đầu thập niên 90 ở Hà Nội rộ lên phong trào học một môn võ kỳ bí, mới lạ bỏ qua tất cả chuẩn mực của các môn võ truyền thống. Tên gọi của môn võ này cũng được "nhân gian" gọi theo nhiều kiểu: quyền thần/quyền thề/võ bùa/TSTQ...

Khu tập thể nhà em thời đó (giáp ranh Hà Đông và Hà Nội) là một địa điểm giao lưu/luận kiếm rất "rôm rả" các trường phái của môn võ này: nhánh từ Huế ra, Cao Bằng Lạng Sơn Phú Thọ xuống. Thời đó thì làm gì có mạng nhưng ko hiểu sao chỉ từ con đường truyền miệng mà thông tin lan tỏa kinh khủng đến thế. Các lò võ truyền thống khác như: Thiếu Lâm, Nhất Nam, Bình Định, Karate, Taekwondo...cũng vào giao lưu thi đấu với TSTQ suốt.

Quay lại với TSTQ, dù có nhiều nhánh nhưng tựu chung thì đều rất huyền bí, lạ lẫm và như "bịp": các võ sinh nếu được chấp nhận nhập môn thì người thầy sẽ chỉ dùng một nắm hương thổi phù phù từ chân lên đến đầu người học áng chừng khoảng 1h (bó hương này cháy hết thì thay bó khác), sau đó sẽ truyền cho một vài câu thần chú nhập môn, done :D .

Sau đó thì ông người học tự luyện, chả phải tấn tiếc, bộ biếc gì. Tìm bãi đất trống vắng vẻ 1 tý, chắp tay lên trán đọc thần chú mà thầy truyền cho, thế là lảo đảo lăn lộn dưới đất như ông say rượu. Thời kỳ "say rượu" này dài hay ngắn phụ thuộc vào tần suất tập luyện, cơ địa từng người. Có ông 1-2 ngày đã đứng vững, có ông mất hàng tuần.

À mà quên, sau khi nhập môn, tức là được/bị thổi hương bỏng rát lên người xong thì người học sẽ được thầy hướng dẫn lập bàn thờ tại nhà nếu có điều kiện (nhánh em theo học thì thờ Phật Tổ Như Lai và Quán Thế Âm Bồ Tát, cùng với đó là dặn dò kiêng 3 món: thịt trâu, cá chép và thịt chó).

Sơ bộ thế đã, vì đã dài nên em xin tạm dừng ở đây. Ở post sau em sẽ kể rõ hơn về độ kỳ diệu của môn võ này mà em đã chứng kiến và trực tiếp trải nghiệm. Sở dĩ cũng phải dài dòng như này để cho cụ mợ nào chưa nghe đến TSTQ nắm được, cụ/mợ nào biết rồi thì bỏ qua hoặc chia sẻ thêm thông tin cho xôm ạ.
Em xin tiếp nhé, các cụ angkorwat , DurexXL , Bigmoto và CCCM khác trong thớt.
Khi nhập môn, môn sinh được sư phụ dùng nội lực thổi hương nóng khắp mình mẩy(sau này em mới biết như vậy là để khơi thông các huyệt đạo, kinh lạc trên người). Việc này tối quan trọng vì nó phụ thuộc vào thầy có "giỏi" hay không, đã đúng là "thầy" hay chưa? Nó là tiền đề để người tập tinh tiến thế nào ở các bước tiếp theo.

Sau khi xong lễ nhập môn là ae võ sinh có thể tập ngay được rồi. Ở giai đoạn này thì việc đọc thần chú "xin quyền" diễn ra rất lâu, sau khi quyền nhập thì là lảo đảo say rượu lăn lộn húc lung tung, và sự kỳ diệu "xuất hiện" ngay ở giai đoạn này: ko hề có cảm giác đau đớn gì kể cả có ngã vào đống gạch vỡ hay lao đầu rình rình vào tường, những vết trày xước chảy máu sau khi "xin thôi" mới thấy đau, nhưng lành rất nhanh =D>. Cụ Bigmoto đã trải nghiệm việc chịu đòn khi giao đấu với một ông "lính mới" TSTQ.

Giai đoạn "say rượu" này dài hay ngắn nó sẽ phụ thuộc nhiều yếu tố: cơ địa, tần suất và thời gian tập, việc đả thông kinh mạch của sư phụ...Tự nhiên đến một ngày, khi "xin quyền" xong ko thấy ngã lăn ngã lộn nữa, ấy là chỉ báo kết thúc giai đoạn say rượu và chuyển sang giai đoạn mới cũng rất buồn cười, với nhiều hình thái khác nhau tùy từng người.

Ở giai đoạn 2 này cũng chưa có "quyền" đâu, mới chỉ đứng được thay vì cứ lăn như bi thôi. À mà em xin "tiết lộ" một chút, ko biết có "phạm" gì không: đó là trong suốt quá trình quyền nhập (kể cả lăn lộn), người tập phải luôn luôn và đều đặn đọc thành tiếng (bé thôi) 2 từ: "BÚP THA". Rất vô thức, người tập vừa đọc đều 2 từ này cộng với việc xuýt xoa hít thở rất sâu, như vậy là khá giống với luyện động khí công.

Đứng được rồi thì khi tập ko biết, chứ dừng tập xem ae khác cùng giai đoạn với mình thì nôn ruột. Ông thì đứng 1 tí mắt trợn ngược xong lại cắm đầu chạy như Forest Gump, chạy lung tung xong lại đứng lẩm bẩm rồi lại ...chạy. Ông thì cứ chực nhảy chồm chồm lên bằng 2 chân, có ông thì nhảy chân sáo. Các bạn nữ mà tập ở giai đoạn này trông vừa buồn cười vừa thương, cứ đứng lên lại ngã nhào, đâm đầu vào tường nảy tung ra, thương lắm :D

Sơ như này đã có thể thấy, yếu tố huyền bí duy nhất ở đây là "tha lực" nào, ở đâu đến dẫn dắt con người vào trạng thái quyền nhập như vậy? Còn rõ ràng vẫn phải tập, chịu khổ, chịu đau, cần thời gian, cần cái tâm cái nội lực của người thầy và người học để có thể tinh tiến và thực hiện được những "kỹ năng" khá là phi phàm mà em sẽ kể tiếp ở post sau. Post này cũng lại dài rồi, em xin phép nghỉ để lấy hơi, CCCM nhé.
Cơm nước, rửa dọn xong xuôi em mổ cò tiếp về TSTQ nhé.

Về sau này, trải đời cùng với để tâm tìm hiểu thì em đánh giá cái môn múa may đấm đá được gọi là "võ" TSTQ có lẽ chỉ là một môn nhỏ trong một pháp tu nào đó rất giàu tính ứng dụng, được pha trộn giữa tu tiên - tu đạo - tu phật; ở đó người tu sĩ luyện môn này để gia tăng thể lực và dùng để tự vệ. Em nhớ là quyển sổ chú ngày xưa của môn phái có rất nhiều các bài chú, bài tụng phục vụ chữa bệnh, tọa thiền trước ban thờ, rồi có cả bài chú bắt rắn :D. Trong bài chú khá dài được đọc lên khi bắt đầu buổi tập múa may ngoài giời, Phật Tổ Như Lai và Quán Thế Âm Bồ Tát được tụng đầu tiên, tiếp theo là tên một số ông Thánh và 12 vị sư phụ trên trời.

Giai đoạn người tập hết "say rượu", đứng được chính là giai đoạn bắt đầu hình thành "tính cách", tức là user phải tập làm quen và hòa hợp với vị thần nào đó sẽ thường xuyên nhập và hướng dẫn mình múa quyền sau này. Giai đoạn này rất cần sự chỉ bảo, có mặt thường xuyên của người thầy cùng với tố chất cảm nhận, độ chăm chỉ tập luyện của từng người. Cụ tỉ nó là thế này: nếu như thấy đầu hơi chui chúi về phía trước tức là sẽ phải bổ nhào lộn santo, người nghiêng về bên phải chân trái thấy nhè nhẹ tức là sẽ đá mạnh hết sức ra phía trước, tay nào nhè nhẹ nhấc lên thì đánh mạnh tay đấy. Cứ thế, cứ thế thì người tập và tha lực sẽ dần dần hòa vào một, đòn thế sẽ càng ngày càng rõ nét hơn, tùy cơ địa và "ông thần" nào nhập vào mà từng người có phong cách đi quyền khác nhau: có ông thì quay lại thời kỳ say rượu mà oánh kiểu võ say, có ông thì thong dong kiểu Thái Cực quyền, có ông thì cương mãnh oánh toàn chỏ với gối như Moay Thái.

Giai đoạn này người thầy phải thường xuyên có mặt tại buổi tập của các môn sinh của mình để nhận ra phong cách của từng người, qua đó "chỉ bảo" thêm bằng nhiều cách: thổi hương bổ sung, cho thêm các câu chú phù hợp, cho môn sinh "ăn" bùa phù hợp và hướng dẫn tập tĩnh công trước ban thờ phù hợp với từng người để bổ sung nội lực.

Ở giai đoạn hình thành đòn thế này, những ông nào tố chất đã khỏe sẵn rồi hay nghịch ngợm đấm đá thì tiến triển rất nhanh. Khớp xương, gân cốt đã dẻo sẵn nên đá cao, nhảy nhót oách lắm. Đến một giai đoạn đòn đánh có lực thì kinh khủng, đá vòng cầu với đá xoay gót mà nghe "vù" một phát. Những người thể trạng yếu, ít vận động thì đòn thế trông buồn cười lắm, đá đấm như mèo cào, không có lực; những đối tượng này thì phải tập còn khướt mới có thể oánh như trong phim được.

Thời này ko có thiết bị lưu trữ, chứ như bây giờ up clip lên thay vì tả mồm thì nó trực quan sinh động hơn. Lúc mình say quyền thì ko rõ đâu, chỉ nghe anh em kể lại (giống như mình ko tập xem anh em khác tập). Có những quả santo 2 vòng như thể dục dụng cụ, bật tôm tanh tách, những dấu chân đá bay in trên tường tầm 2,5m...tất cả những thứ này nếu ở trạng thái bình thường ko "xin quyền", chả ông nào có thể thực hiện được cả.

Đến giai đoạn này thì người tập có thể chỉ cần vuốt mặt, trong đầu tập trung và nghĩ liên tục đến từ "Búp Tha" là quyền nhập rồi, không cần phải chắp tay đọc tràng giang đại hải như trước nữa và có thể đi oánh nhau được rồi :D. Các hệ lụy xảy ra nhiều nhất là ở giai đoạn này.
 

thuyhtt

Xe tăng
Biển số
OF-142575
Ngày cấp bằng
19/5/12
Số km
1,605
Động cơ
345,904 Mã lực
Nơi ở
Hanoi, Vietnam
Cô Mai gửi các cụ: “Thấy không? Đâu có ai sống thiếu ai mà chết đâu”
Em hiểu ra là chả có ai sẽ vì 1 người mà lo buồn mãi, nhất là người dưng. Một bên ko có nghĩa vụ, 1 bên ngừng đòi hỏi. Thớt lại trong trẻo yên bình.
 

angkorwat

Xe container
Người OF
Biển số
OF-33632
Ngày cấp bằng
21/4/09
Số km
5,036
Động cơ
552,874 Mã lực
Nơi ở
Lê Trọng Tấn Hanoi
Cơm nước, rửa dọn xong xuôi em mổ cò tiếp về TSTQ nhé.

Về sau này, trải đời cùng với để tâm tìm hiểu thì em đánh giá cái môn múa may đấm đá được gọi là "võ" TSTQ có lẽ chỉ là một môn nhỏ trong một pháp tu nào đó rất giàu tính ứng dụng, được pha trộn giữa tu tiên - tu đạo - tu phật; ở đó người tu sĩ luyện môn này để gia tăng thể lực và dùng để tự vệ. Em nhớ là quyển sổ chú ngày xưa của môn phái có rất nhiều các bài chú, bài tụng phục vụ chữa bệnh, tọa thiền trước ban thờ, rồi có cả bài chú bắt rắn :D. Trong bài chú khá dài được đọc lên khi bắt đầu buổi tập múa may ngoài giời, Phật Tổ Như Lai và Quán Thế Âm Bồ Tát được tụng đầu tiên, tiếp theo là tên một số ông Thánh và 12 vị sư phụ trên trời.

Giai đoạn người tập hết "say rượu", đứng được chính là giai đoạn bắt đầu hình thành "tính cách", tức là user phải tập làm quen và hòa hợp với vị thần nào đó sẽ thường xuyên nhập và hướng dẫn mình múa quyền sau này. Giai đoạn này rất cần sự chỉ bảo, có mặt thường xuyên của người thầy cùng với tố chất cảm nhận, độ chăm chỉ tập luyện của từng người. Cụ tỉ nó là thế này: nếu như thấy đầu hơi chui chúi về phía trước tức là sẽ phải bổ nhào lộn santo, người nghiêng về bên phải chân trái thấy nhè nhẹ tức là sẽ đá mạnh hết sức ra phía trước, tay nào nhè nhẹ nhấc lên thì đánh mạnh tay đấy. Cứ thế, cứ thế thì người tập và tha lực sẽ dần dần hòa vào một, đòn thế sẽ càng ngày càng rõ nét hơn, tùy cơ địa và "ông thần" nào nhập vào mà từng người có phong cách đi quyền khác nhau: có ông thì quay lại thời kỳ say rượu mà oánh kiểu võ say, có ông thì thong dong kiểu Thái Cực quyền, có ông thì cương mãnh oánh toàn chỏ với gối như Moay Thái.

Giai đoạn này người thầy phải thường xuyên có mặt tại buổi tập của các môn sinh của mình để nhận ra phong cách của từng người, qua đó "chỉ bảo" thêm bằng nhiều cách: thổi hương bổ sung, cho thêm các câu chú phù hợp, cho môn sinh "ăn" bùa phù hợp và hướng dẫn tập tĩnh công trước ban thờ phù hợp với từng người để bổ sung nội lực.

Ở giai đoạn hình thành đòn thế này, những ông nào tố chất đã khỏe sẵn rồi hay nghịch ngợm đấm đá thì tiến triển rất nhanh. Khớp xương, gân cốt đã dẻo sẵn nên đá cao, nhảy nhót oách lắm. Đến một giai đoạn đòn đánh có lực thì kinh khủng, đá vòng cầu với đá xoay gót mà nghe "vù" một phát. Những người thể trạng yếu, ít vận động thì đòn thế trông buồn cười lắm, đá đấm như mèo cào, không có lực; những đối tượng này thì phải tập còn khướt mới có thể oánh như trong phim được.

Thời này ko có thiết bị lưu trữ, chứ như bây giờ up clip lên thay vì tả mồm thì nó trực quan sinh động hơn. Lúc mình say quyền thì ko rõ đâu, chỉ nghe anh em kể lại (giống như mình ko tập xem anh em khác tập). Có những quả santo 2 vòng như thể dục dụng cụ, bật tôm tanh tách, những dấu chân đá bay in trên tường tầm 2,5m...tất cả những thứ này nếu ở trạng thái bình thường ko "xin quyền", chả ông nào có thể thực hiện được cả.

Đến giai đoạn này thì người tập có thể chỉ cần vuốt mặt, trong đầu tập trung và nghĩ liên tục đến từ "Búp Tha" là quyền nhập rồi, không cần phải chắp tay đọc tràng giang đại hải như trước nữa và có thể đi oánh nhau được rồi :D. Các hệ lụy xảy ra nhiều nhất là ở giai đoạn này.
Hay môn võ này xuất phát từ dân Kh'mer Nam bộ. Vì câu " Búp tha" là một câu có nghĩa trong tiếng Kh'mer.
 

Phỗng new

Xe điện
Biển số
OF-376932
Ngày cấp bằng
10/8/15
Số km
4,863
Động cơ
331,987 Mã lực
Em xin chia sẻ 02 chuyện/vấn đề có liên quan chút chút đến tiêu đề của thớt. Cho đến nay, em mới chỉ chứng kiến/trải nghiệm trực tiếp 2 chuyện có màu sắc tâm linh này, chia sẻ lên đây ngõ hầu tìm kiếm thêm thông tin/góc nhìn/kiến giải của các cụ các mợ.

Chuyện thứ nhất: Học võ Thất Sơn Thần Quyền (TSTQ).
Chắc nhiều cụ đã nghe hoặc cũng đã trải nghiệm môn võ này. Đối với em, đây là một môn võ khá kỳ bí, khó giải thích theo góc độ khoa học hiện đại. Đã có nhiều tranh cãi, hoài nghi xung quanh việc giải thích bản chất của nó: có thật không hay chỉ là trò bịp bợm?

Thời em mới lớn, quãng cuối thập niên 80, đầu thập niên 90 ở Hà Nội rộ lên phong trào học một môn võ kỳ bí, mới lạ bỏ qua tất cả chuẩn mực của các môn võ truyền thống. Tên gọi của môn võ này cũng được "nhân gian" gọi theo nhiều kiểu: quyền thần/quyền thề/võ bùa/TSTQ...

Khu tập thể nhà em thời đó (giáp ranh Hà Đông và Hà Nội) là một địa điểm giao lưu/luận kiếm rất "rôm rả" các trường phái của môn võ này: nhánh từ Huế ra, Cao Bằng Lạng Sơn Phú Thọ xuống. Thời đó thì làm gì có mạng nhưng ko hiểu sao chỉ từ con đường truyền miệng mà thông tin lan tỏa kinh khủng đến thế. Các lò võ truyền thống khác như: Thiếu Lâm, Nhất Nam, Bình Định, Karate, Taekwondo...cũng vào giao lưu thi đấu với TSTQ suốt.

Quay lại với TSTQ, dù có nhiều nhánh nhưng tựu chung thì đều rất huyền bí, lạ lẫm và như "bịp": các võ sinh nếu được chấp nhận nhập môn thì người thầy sẽ chỉ dùng một nắm hương thổi phù phù từ chân lên đến đầu người học áng chừng khoảng 1h (bó hương này cháy hết thì thay bó khác), sau đó sẽ truyền cho một vài câu thần chú nhập môn, done :D .

Sau đó thì ông người học tự luyện, chả phải tấn tiếc, bộ biếc gì. Tìm bãi đất trống vắng vẻ 1 tý, chắp tay lên trán đọc thần chú mà thầy truyền cho, thế là lảo đảo lăn lộn dưới đất như ông say rượu. Thời kỳ "say rượu" này dài hay ngắn phụ thuộc vào tần suất tập luyện, cơ địa từng người. Có ông 1-2 ngày đã đứng vững, có ông mất hàng tuần.

À mà quên, sau khi nhập môn, tức là được/bị thổi hương bỏng rát lên người xong thì người học sẽ được thầy hướng dẫn lập bàn thờ tại nhà nếu có điều kiện (nhánh em theo học thì thờ Phật Tổ Như Lai và Quán Thế Âm Bồ Tát, cùng với đó là dặn dò kiêng 3 món: thịt trâu, cá chép và thịt chó).

Sơ bộ thế đã, vì đã dài nên em xin tạm dừng ở đây. Ở post sau em sẽ kể rõ hơn về độ kỳ diệu của môn võ này mà em đã chứng kiến và trực tiếp trải nghiệm. Sở dĩ cũng phải dài dòng như này để cho cụ mợ nào chưa nghe đến TSTQ nắm được, cụ/mợ nào biết rồi thì bỏ qua hoặc chia sẻ thêm thông tin cho xôm ạ.
Em xin tiếp nhé, các cụ angkorwat , DurexXL , Bigmoto và CCCM khác trong thớt.
Khi nhập môn, môn sinh được sư phụ dùng nội lực thổi hương nóng khắp mình mẩy(sau này em mới biết như vậy là để khơi thông các huyệt đạo, kinh lạc trên người). Việc này tối quan trọng vì nó phụ thuộc vào thầy có "giỏi" hay không, đã đúng là "thầy" hay chưa? Nó là tiền đề để người tập tinh tiến thế nào ở các bước tiếp theo.

Sau khi xong lễ nhập môn là ae võ sinh có thể tập ngay được rồi. Ở giai đoạn này thì việc đọc thần chú "xin quyền" diễn ra rất lâu, sau khi quyền nhập thì là lảo đảo say rượu lăn lộn húc lung tung, và sự kỳ diệu "xuất hiện" ngay ở giai đoạn này: ko hề có cảm giác đau đớn gì kể cả có ngã vào đống gạch vỡ hay lao đầu rình rình vào tường, những vết trày xước chảy máu sau khi "xin thôi" mới thấy đau, nhưng lành rất nhanh =D>. Cụ Bigmoto đã trải nghiệm việc chịu đòn khi giao đấu với một ông "lính mới" TSTQ.

Giai đoạn "say rượu" này dài hay ngắn nó sẽ phụ thuộc nhiều yếu tố: cơ địa, tần suất và thời gian tập, việc đả thông kinh mạch của sư phụ...Tự nhiên đến một ngày, khi "xin quyền" xong ko thấy ngã lăn ngã lộn nữa, ấy là chỉ báo kết thúc giai đoạn say rượu và chuyển sang giai đoạn mới cũng rất buồn cười, với nhiều hình thái khác nhau tùy từng người.

Ở giai đoạn 2 này cũng chưa có "quyền" đâu, mới chỉ đứng được thay vì cứ lăn như bi thôi. À mà em xin "tiết lộ" một chút, ko biết có "phạm" gì không: đó là trong suốt quá trình quyền nhập (kể cả lăn lộn), người tập phải luôn luôn và đều đặn đọc thành tiếng (bé thôi) 2 từ: "BÚP THA". Rất vô thức, người tập vừa đọc đều 2 từ này cộng với việc xuýt xoa hít thở rất sâu, như vậy là khá giống với luyện động khí công.

Đứng được rồi thì khi tập ko biết, chứ dừng tập xem ae khác cùng giai đoạn với mình thì nôn ruột. Ông thì đứng 1 tí mắt trợn ngược xong lại cắm đầu chạy như Forest Gump, chạy lung tung xong lại đứng lẩm bẩm rồi lại ...chạy. Ông thì cứ chực nhảy chồm chồm lên bằng 2 chân, có ông thì nhảy chân sáo. Các bạn nữ mà tập ở giai đoạn này trông vừa buồn cười vừa thương, cứ đứng lên lại ngã nhào, đâm đầu vào tường nảy tung ra, thương lắm :D

Sơ như này đã có thể thấy, yếu tố huyền bí duy nhất ở đây là "tha lực" nào, ở đâu đến dẫn dắt con người vào trạng thái quyền nhập như vậy? Còn rõ ràng vẫn phải tập, chịu khổ, chịu đau, cần thời gian, cần cái tâm cái nội lực của người thầy và người học để có thể tinh tiến và thực hiện được những "kỹ năng" khá là phi phàm mà em sẽ kể tiếp ở post sau. Post này cũng lại dài rồi, em xin phép nghỉ để lấy hơi, CCCM nhé.
Cơm nước, rửa dọn xong xuôi em mổ cò tiếp về TSTQ nhé.

Về sau này, trải đời cùng với để tâm tìm hiểu thì em đánh giá cái môn múa may đấm đá được gọi là "võ" TSTQ có lẽ chỉ là một môn nhỏ trong một pháp tu nào đó rất giàu tính ứng dụng, được pha trộn giữa tu tiên - tu đạo - tu phật; ở đó người tu sĩ luyện môn này để gia tăng thể lực và dùng để tự vệ. Em nhớ là quyển sổ chú ngày xưa của môn phái có rất nhiều các bài chú, bài tụng phục vụ chữa bệnh, tọa thiền trước ban thờ, rồi có cả bài chú bắt rắn :D. Trong bài chú khá dài được đọc lên khi bắt đầu buổi tập múa may ngoài giời, Phật Tổ Như Lai và Quán Thế Âm Bồ Tát được tụng đầu tiên, tiếp theo là tên một số ông Thánh và 12 vị sư phụ trên trời.

Giai đoạn người tập hết "say rượu", đứng được chính là giai đoạn bắt đầu hình thành "tính cách", tức là user phải tập làm quen và hòa hợp với vị thần nào đó sẽ thường xuyên nhập và hướng dẫn mình múa quyền sau này. Giai đoạn này rất cần sự chỉ bảo, có mặt thường xuyên của người thầy cùng với tố chất cảm nhận, độ chăm chỉ tập luyện của từng người. Cụ tỉ nó là thế này: nếu như thấy đầu hơi chui chúi về phía trước tức là sẽ phải bổ nhào lộn santo, người nghiêng về bên phải chân trái thấy nhè nhẹ tức là sẽ đá mạnh hết sức ra phía trước, tay nào nhè nhẹ nhấc lên thì đánh mạnh tay đấy. Cứ thế, cứ thế thì người tập và tha lực sẽ dần dần hòa vào một, đòn thế sẽ càng ngày càng rõ nét hơn, tùy cơ địa và "ông thần" nào nhập vào mà từng người có phong cách đi quyền khác nhau: có ông thì quay lại thời kỳ say rượu mà oánh kiểu võ say, có ông thì thong dong kiểu Thái Cực quyền, có ông thì cương mãnh oánh toàn chỏ với gối như Moay Thái.

Giai đoạn này người thầy phải thường xuyên có mặt tại buổi tập của các môn sinh của mình để nhận ra phong cách của từng người, qua đó "chỉ bảo" thêm bằng nhiều cách: thổi hương bổ sung, cho thêm các câu chú phù hợp, cho môn sinh "ăn" bùa phù hợp và hướng dẫn tập tĩnh công trước ban thờ phù hợp với từng người để bổ sung nội lực.

Ở giai đoạn hình thành đòn thế này, những ông nào tố chất đã khỏe sẵn rồi hay nghịch ngợm đấm đá thì tiến triển rất nhanh. Khớp xương, gân cốt đã dẻo sẵn nên đá cao, nhảy nhót oách lắm. Đến một giai đoạn đòn đánh có lực thì kinh khủng, đá vòng cầu với đá xoay gót mà nghe "vù" một phát. Những người thể trạng yếu, ít vận động thì đòn thế trông buồn cười lắm, đá đấm như mèo cào, không có lực; những đối tượng này thì phải tập còn khướt mới có thể oánh như trong phim được.

Thời này ko có thiết bị lưu trữ, chứ như bây giờ up clip lên thay vì tả mồm thì nó trực quan sinh động hơn. Lúc mình say quyền thì ko rõ đâu, chỉ nghe anh em kể lại (giống như mình ko tập xem anh em khác tập). Có những quả santo 2 vòng như thể dục dụng cụ, bật tôm tanh tách, những dấu chân đá bay in trên tường tầm 2,5m...tất cả những thứ này nếu ở trạng thái bình thường ko "xin quyền", chả ông nào có thể thực hiện được cả.

Đến giai đoạn này thì người tập có thể chỉ cần vuốt mặt, trong đầu tập trung và nghĩ liên tục đến từ "Búp Tha" là quyền nhập rồi, không cần phải chắp tay đọc tràng giang đại hải như trước nữa và có thể đi oánh nhau được rồi :D. Các hệ lụy xảy ra nhiều nhất là ở giai đoạn này.
Ngoài oánh nhau ra, thì các kỹ năng đặc dị khác rất nhiều. Tất nhiên thì hiệu quả thi triển nó tỷ lệ thuận với mức độ tập luyện và level.
Nghe kể: trừ tà, trục vong, trấn yểm, chữa được nhiều bệnh nan y, dự đoán tương lai kiểu bói quẻ bấm độn, siêu nữa thì có thể điều khiển được cả thiên binh thiên tướng :)) ...
Chứng kiến và trải nghiệm: Chữa bệnh: trật khớp tay chân, cầm máu, đau bụng đi ngoài. Biểu diễn kiểu Sơn đông mãi võ: nhai thủy tinh rau ráu như nhai bánh đa, đập gạch vào đầu, gậy vụt vào người đến khi gãy gậy.

Em xin quay về việc tập võ và thi đấu. Giai đoạn cuối 8x đầu 9x là thời kỳ nở rộ của quân khu quân kheo với ổi tàu, nato, dạ tá, đúc tàu, Tô châu xanh rì mỗi lần oánh nhau. Thanh thiếu niên đua nhau đi học võ để: oánh nhau và tự vệ khi oánh nhau :))

Đã học võ thì phải thi đấu, phải giao lưu, phải thực chiến. TSTQ rất cần chiêu mộ thêm đệ tử, gây thanh thế để cạnh tranh với các môn phái đã thành danh đông người theo học. Khu nhà em ở, như đã nói là một trong những cái "ổ" của TSTQ tại Hà Nội, có một cái sân bãi rất rộng, vị trí giáp ranh Hà Nội Hà Đông, lân cận với rất nhiều lò võ thế nên là một địa bàn lý tưởng để "Hoa Sơn luận kiếm", TSTQ giao lưu với tất cả các môn phái trên giang hồ.

Thời kỳ đầu, phía TSTQ khá cẩn thận, cử toàn ông vào hàng "cao thủ" ra đấu, những ông này đa phần là đòn thế oách lắm rồi, đấm đá cứ gọi là gió ra vù vù. Phía các môn phái khác thì lại chủ quan, mấy cái thằng say rượu lảo đảo oánh đếu giề - đại khái thế nên thua sml. Sau nhiều chiến thắng ròn rã, ae bên TSTQ bắt đầu chủ quan, các ông/bà mới tập đứng còn chưa vững đã bắt đầu đi cà khịa thi đấu với oánh nhau lung tung, ví dụ là cái cậu đã thi đấu với cụ Bigmoto đấy, theo như cụ tả thì đòn thế loạn xị và chưa có lực, tức là cu này mới chỉ ở giai đoạn hết "say rượu".

Các mầm non TSTQ háu đá về cầu cứu các huynh trưởng cùng với một số "sư phụ" đểu, làm thế nào để đốt cháy giai đoạn, có thế mới là thần quyền chứ. Thế là các câu "chú hiểm" được các huynh trưởng hoặc những "sư" lởm truyền thụ cho đám háu đá để áp dụng trong thi đấu và đánh nhau.

Câu chú hiểm, được dùng trong các tình huống sống còn để triệt hạ nhanh đối thủ nhằm thoát thân khi tính mạng bị đe dọa, không thể dùng bừa bãi được. Thế nhưng với áp lực khuếch trương thanh thế kiểu " thằng này nó mới tập có 3 tháng thôi đấy" nên chú hiểm đã bị dùng bừa bãi. Đối thủ vừa mới sàng sàng lập tấn với bách bộ thôi thì thằng TSTQ nhỏ con dùng chú hiểm đã nhập nội loằng nhoằng đánh thẳng vào hầu họng hoặc mỏ ác, có những ông nằm một đống mắt trợn ngược không thở nổi. Thử tưởng tượng, những người tập TSTQ bài bản, có nội lực đầy đủ dùng chú hiểm thì nó sẽ nguy hiểm như nào? Em đã chứng kiến khi trên đường đi học về, một ông anh cùng khu (là công nhân nhà máy công cụ số 1, ông này là đàn anh TSTQ của em trong lò) va chạm xe đạp ngoài đường 6. Bên kia 4 thằng thanh niên dùng ổi với khóa dây quây đánh, ông này vuốt mặt loằng nhoằng mấy phút 4 thằng kia nằm ko kêu được luôn, nhanh đến mức em ko kịp vào "hỗ trợ". Hỏi "anh dùng chú hiểm à", đáp "ừ, đm nó vụt tao cái khóa vào đầu đau quá".

Với các chiến thắng rầm rộ, đám môn sinh TSTQ càng ngày càng láo và tinh tướng, rồi xuất hiện thêm những "ông trẻ" không được nhập môn nhưng cũng tự nhận mình là dân TSTQ để đi khè thiên hạ, những ông này cũng góp phần gây nên tiếng xấu cho TSTQ. Lại nói về cái sự láo của các ông trẻ trâu TSTQ, bây giờ là các ông chủ động đi "phá lò". Võ sư kiêm giảng viên mỹ thuật Ngô Xuân B. chắc nhiều cụ biết, mở lò trong khu nhà em đã bị đám "hồng vệ binh" này vào giữa lò chỉ mặt thách đấu. Cụ B. từ chối khéo, mà em nói thật nếu cụ đứng ra đấu thì dạo đó dễ mất cái tôn nghiêm của chưởng môn phái lắm, he he.

Cũng có những cuộc đấu bất phân thắng bại và đẹp thực sự, ví dụ cuộc đấu giữa một cụ là HLV võ thuật bên C500, đấu với một ông anh của em. Đánh hay lắm, như UFC luôn, cụ HLV C500 thủ kín bưng, tất nhiên bên TSTQ ko dùng chú hiểm, cuộc đấu thành công rực rỡ, ae vỗ tay rào rào. Cụ HLV C500 sau đó phát biểu: thực chiến oánh nhau cũng nhiều nhưng chưa bao giờ gặp môn võ nào lạ và hay thế này, he he.

Thế rồi một lần, có tin nội bộ là tối nay có đoàn cũng TSTQ nhưng khác nhánh đến giao lưu, anh em háo hức lắm 8-x
 

angkorwat

Xe container
Người OF
Biển số
OF-33632
Ngày cấp bằng
21/4/09
Số km
5,036
Động cơ
552,874 Mã lực
Nơi ở
Lê Trọng Tấn Hanoi
Nghĩa trong tiếng Khơ me của cụm từ này là gì vậy cụ?
" Trời nói " em dịch nôm ra như vậy. Chữ tha = Nói, còn chữ " búp" thì nó là một đấng tối cao gì đó của người Kh'mer, kiểu như ông trời, ông phật hay ông bụt...
 

DurexXL

Xe lăn
Biển số
OF-495573
Ngày cấp bằng
7/3/17
Số km
10,801
Động cơ
871,748 Mã lực
Nơi ở
Đỉnh Vu Sơn
Cơm nước, rửa dọn xong xuôi em mổ cò tiếp về TSTQ nhé.

Về sau này, trải đời cùng với để tâm tìm hiểu thì em đánh giá cái môn múa may đấm đá được gọi là "võ" TSTQ có lẽ chỉ là một môn nhỏ trong một pháp tu nào đó rất giàu tính ứng dụng, được pha trộn giữa tu tiên - tu đạo - tu phật; ở đó người tu sĩ luyện môn này để gia tăng thể lực và dùng để tự vệ. Em nhớ là quyển sổ chú ngày xưa của môn phái có rất nhiều các bài chú, bài tụng phục vụ chữa bệnh, tọa thiền trước ban thờ, rồi có cả bài chú bắt rắn :D. Trong bài chú khá dài được đọc lên khi bắt đầu buổi tập múa may ngoài giời, Phật Tổ Như Lai và Quán Thế Âm Bồ Tát được tụng đầu tiên, tiếp theo là tên một số ông Thánh và 12 vị sư phụ trên trời.

Giai đoạn người tập hết "say rượu", đứng được chính là giai đoạn bắt đầu hình thành "tính cách", tức là user phải tập làm quen và hòa hợp với vị thần nào đó sẽ thường xuyên nhập và hướng dẫn mình múa quyền sau này. Giai đoạn này rất cần sự chỉ bảo, có mặt thường xuyên của người thầy cùng với tố chất cảm nhận, độ chăm chỉ tập luyện của từng người. Cụ tỉ nó là thế này: nếu như thấy đầu hơi chui chúi về phía trước tức là sẽ phải bổ nhào lộn santo, người nghiêng về bên phải chân trái thấy nhè nhẹ tức là sẽ đá mạnh hết sức ra phía trước, tay nào nhè nhẹ nhấc lên thì đánh mạnh tay đấy. Cứ thế, cứ thế thì người tập và tha lực sẽ dần dần hòa vào một, đòn thế sẽ càng ngày càng rõ nét hơn, tùy cơ địa và "ông thần" nào nhập vào mà từng người có phong cách đi quyền khác nhau: có ông thì quay lại thời kỳ say rượu mà oánh kiểu võ say, có ông thì thong dong kiểu Thái Cực quyền, có ông thì cương mãnh oánh toàn chỏ với gối như Moay Thái.

Giai đoạn này người thầy phải thường xuyên có mặt tại buổi tập của các môn sinh của mình để nhận ra phong cách của từng người, qua đó "chỉ bảo" thêm bằng nhiều cách: thổi hương bổ sung, cho thêm các câu chú phù hợp, cho môn sinh "ăn" bùa phù hợp và hướng dẫn tập tĩnh công trước ban thờ phù hợp với từng người để bổ sung nội lực.

Ở giai đoạn hình thành đòn thế này, những ông nào tố chất đã khỏe sẵn rồi hay nghịch ngợm đấm đá thì tiến triển rất nhanh. Khớp xương, gân cốt đã dẻo sẵn nên đá cao, nhảy nhót oách lắm. Đến một giai đoạn đòn đánh có lực thì kinh khủng, đá vòng cầu với đá xoay gót mà nghe "vù" một phát. Những người thể trạng yếu, ít vận động thì đòn thế trông buồn cười lắm, đá đấm như mèo cào, không có lực; những đối tượng này thì phải tập còn khướt mới có thể oánh như trong phim được.

Thời này ko có thiết bị lưu trữ, chứ như bây giờ up clip lên thay vì tả mồm thì nó trực quan sinh động hơn. Lúc mình say quyền thì ko rõ đâu, chỉ nghe anh em kể lại (giống như mình ko tập xem anh em khác tập). Có những quả santo 2 vòng như thể dục dụng cụ, bật tôm tanh tách, những dấu chân đá bay in trên tường tầm 2,5m...tất cả những thứ này nếu ở trạng thái bình thường ko "xin quyền", chả ông nào có thể thực hiện được cả.

Đến giai đoạn này thì người tập có thể chỉ cần vuốt mặt, trong đầu tập trung và nghĩ liên tục đến từ "Búp Tha" là quyền nhập rồi, không cần phải chắp tay đọc tràng giang đại hải như trước nữa và có thể đi oánh nhau được rồi :D. Các hệ lụy xảy ra nhiều nhất là ở giai đoạn này.
Em đã xong hết mọi việc, nghiêm chỉnh hóng tiếp Cụ anh ạ
 

angkorwat

Xe container
Người OF
Biển số
OF-33632
Ngày cấp bằng
21/4/09
Số km
5,036
Động cơ
552,874 Mã lực
Nơi ở
Lê Trọng Tấn Hanoi
Môn võ này nghe có vẻ thần bí ghê. Bao nhiêu năm bên đất K mà em không nghe thấy. Thời gần cuối thập kỷ 80 mới rộ lên. Mấy cậu trẻ trẻ ngồi hàng nước toàn nói chuyện luyện thần quyền, rồi kiêng khem cái này cái kia. Không ngờ nó cũng hữu dụng thật.
Hồi đó cứ nghĩa là môn phái bịp bợm gì đó.
 

Phỗng new

Xe điện
Biển số
OF-376932
Ngày cấp bằng
10/8/15
Số km
4,863
Động cơ
331,987 Mã lực
" Trời nói " em dịch nôm ra như vậy. Chữ tha = Nói, còn chữ " búp" thì nó là một đấng tối cao gì đó của người Kh'mer, kiểu như ông trời, ông phật hay ông bụt...
He he, thông tin này hay quá cụ ạ.
Em đã xong hết mọi việc, nghiêm chỉnh hóng tiếp Cụ anh ạ
Em thêm bài nữa ngay trên rồi cụ. Lâu ko viết dài, mệt ra phết :D
Môn võ này nghe có vẻ thần bí ghê. Bao nhiêu năm bên đất K mà em không nghe thấy. Thời gần cuối thập kỷ 80 mới rộ lên. Mấy cậu trẻ trẻ ngồi hàng nước toàn nói chuyện luyện thần quyền, rồi kiêng khem cái này cái kia. Không ngờ nó cũng hữu dụng thật.
Hồi đó cứ nghĩa là môn phái bịp bợm gì đó.
Nó hữu dụng và chuẩn chỉ khi áp dụng đúng thôi cụ. Còn thời đó thì bịp cũng nhiều. Ở phần kết thúc em sẽ đề cập sâu hơn về những vấn đề này ạ.
 
Trạng thái
Thớt đang đóng
Thông tin thớt
Đang tải
Top