[Funland] Nơi chia sẻ những câu chuyện Tâm linh trong cuộc sống thường ngày 2021 Vol3

landaumuaxe

Xe điện
Biển số
OF-201728
Ngày cấp bằng
12/7/13
Số km
2,321
Động cơ
350,225 Mã lực
Nơi ở
Vô định
Cụ liên hệ gia đình cậu ấy gửi tiền về nhờ mua lễ thắp hương cho cậu ấy, do tình hình dịch bệnh không về được ạ.
à vâng, cái này chắc chắn rồi ạ, 3 ngày nữa là 49 ngày cậu ý, bọn e sẽ báo cho vợ cậu ý,
 

tamlinh

Xe tăng
Biển số
OF-707721
Ngày cấp bằng
15/11/19
Số km
1,196
Động cơ
115,671 Mã lực
Tuổi
51
Em biên tiếp về mạch chuyện ngôi làng có mảnh đất nhà ông S để hầu cccm.
Chuyện này dựa trên những cuộc nói chuyện của em và cụ trưởng dòng họ Mạc - vốn là dòng dõi của vương triều nhà Mạc ở Dương Kinh, em gọi tắt là cụ Trưởng.

Có những khúc được ghi chép, có những khúc là truyền miệng theo bao đời cả làng ai cũng biết, có những khúc lại do trong nội tộc dòng họ kể lại - người làng ko được cặn kẽ…..
Sau khi được bà M chắp mối, thì em cũng về để được tiếp chuyện với cụ Trưởng.

Cụ Trưởng: làng này vốn trước là 2 làng riêng biệt mà hợp thành, mỗi làng đều có 1 vị phú hộ, một cụ tên là cụ Phú (viết tắt) hạ sinh được 5 người
trưởng Đính, cả Trình, cả Sinh, cô Lý, cả Lĩnh.
Đính và Trình đều đã an bề gia thất, Đính sinh đủ nếp đủ tẻ, gái trước, sau là trai - đặt tên Vĩnh
Trình sinh được 1 con trai - tên Thịnh.
ngày Vĩnh còn nhỏ thì có cô người ở làm bảo mẫu tên Nấng, sau Vĩnh lớn lên thì cô Nấng làm bảo mẫu cho Thịnh

Em: (oắt đờ đệk, gì vậy ?) - sao cơ cụ ? tên là Nứng á ? nghe lạ vậy. mà sao toàn gọi là cả thế cụ ?! ko phân biệt nhất bét gì ah ?
cụ Trưởng; không, Nấng. tên là Nấng vì mẹ cô ấy tên là Nuôi, nên đặt vậy cho vần, Nuôi Nấng ấy. bà Nuôi bán Nấng cho nhà cụ Phú để ở đợ
còn cái lệ ở đằng nhà đó là vậy, con của trưởng tộc dù là thứ nhưng các chi hay ngành dưới vẫn gọi là cả hết.
cụ Phú vốn là 1 người rất tốt, sản nghiệp bề thế, rất thương người ăn kẻ ở và tạo phúc giúp đỡ những người dân trong làng, nhưng sau 1 trận trúng phong hàn thì cụ Phú đâm ra ngoặt nghẹo, lú lẫn u u minh minh, nằm liệt 1 chỗ, nhìn ai cũng cười, gặp ai cũng gật. trưởng Đính là trưởng lên đứng ra tiếp quản toàn bộ gia nghiệp

Thế còn đằng nhà tao, là đằng nhà cụ Mạc (viết tắt)
cụ Mạc thì có 3 con, cậu cả Quyết, cậu hai Tựu, cô ba Thục Oanh

ngày Vĩnh còn nhỏ, cô Nấng dẫn Vĩnh đi chơi để dỗ Vĩnh ăn, xuống cái thuyền neo buộc tại cạnh sông, dập dềnh trên đó, dây neo bị tuột, thuyền trôi xuôi theo dòng rồi bị lật, cả Nấng và Vĩnh rơi xuống sông. phải lúc cả Quyết đi thăm đồng, thấy Nấng đang ôm Vĩnh cố bám vào thuyền mà hô hoán thì thấy vậy liền cứu và giấu nhẹm chuyện này. từ đó Nấng mang ơn cả Quyết và nhà cụ Mạc.

làng này trước khi hợp nhất thì vốn là 2 làng tách biệt, nhưng cùng chung 1 dòng sông bao quanh. dinh cơ của cụ Phú và cụ Mạc nằm trên 2 vạt đất riêng rẽ của 2 làng nhưng đất liền đất và cùng chung 1 khúc sông.
trên vạt đất của cụ Phú, có một ngôi miếu thờ Nam hải thần vương - 1 bộ tướng của Trần Hưng Đạo, khi xưa trong 1 lần đi thám thính địa hình để lập trận đón đầu luộc quân Nguyên Mông phòng khi chúng tháo chạy ở Bạch Đằng Giang, thì có xuôi xuống vùng này rồi dừng chân ở đây và trồng 1 cây đa làm dấu ấn. dân làng ở đây lấy địa điểm ngài dừng chân rồi dựng miếu bên cạnh cây đa để thờ cúng ngài.

cha của cụ Mạc, vốn dòng dõi vương triều nhà Mạc, sau khi nhà Mạc ở Thăng Long và Dương Kinh sụp đổ, phải rút lên Cao Bằng, cha cụ Mạc về đây là để lánh nạn.
tới đời của cụ Mạc, nhận thấy nơi đây là nơi đất lành nên cụ đã quyết việc định cư nơi này.
Rồi cụ quyết định sẽ lập 1 nhà thờ tổ họ Mạc tại nơi này, nhà thờ tổ này sẽ ko đơn thuần chỉ là nơi thờ cúng, mà còn mang ý nghĩa về việc như 1 đền thờ cho 1 dòng họ mới, khai đất lập làng. Dù gì cũng là dòng họ vương triều, tuy hoàn cảnh hiện tại đang phải cải họ, nhưng nhất quyết cái vị thế và tự tôn thì ko thể khác.

Vậy nên nhà thờ tổ này rất quan trọng, sẽ còn mang ý nghĩa khơi nguồn và chấn hưng cho cả dòng họ Mạc ở nơi đây. Cụ Mạc quyết định phái người lên thành nhà Mạc ở Cao Bằng, để xin linh vật về thờ tự, và cũng là để thỉnh 1 thầy phong thủy trên đó về quán xuyến việc đại sự.
1 thầy phong thủy được thỉnh về, người này gốc gác là người dân tộc - gọi tắt là thầy Tộc cho dễ.
Tộc về nhà cụ Mạc, xem xét kỹ lưỡng địa thế và vị trí, làm lễ ở tất cả đền miếu quanh làng để xin phép và linh ứng âm dương, thế rồi quyết định nơi xây cất nhà thờ tổ, sẽ thẳng mạch với miếu thờ của Nam hải thần vương. Sau đó, nhà thờ tổ họ Mạc được dựng lên, rất bề thế và uy nghiêm.
sau khi nhà thờ tổ được dựng lên, quả nhiên gia nghiệp của nhà cụ Mạc càng ngày càng vượng. với những gì mang theo, cụ tậu trâu bò hàng đàn, rồi làm nghề buôn trâu buôn bò, và đây là nghề chính cho sinh nghiệp của cụ. sau dần cụ mua đất tậu ruộng rồi trở thành 1 phú hộ đích thực. sản nghiệp cũng chẳng thua kém nhà cụ Phú.

Nhưng cũng chính việc nổi lên thành 1 thế lực của nhà cụ Mạc ở vùng đất đó, đã khiến cho bên nhà cụ Phú, mà cụ thể là anh em trưởng Đính và cả Trình sinh ra sự hậm hực và kèn cựa.
nhà cụ Mạc giờ trở thành cái gai trong mắt họ, ảnh hưởng đến vị thế của họ tại vùng đất này.

trong đám con của cụ Phú, thì trưởng Đính rất gia trưởng độc đoán, tự coi mình như vua ở cả cái làng ấy. cả Trình thì như cậu ấm sứt vòi, chỉ thích chơi bời, hưởng thụ, hội hè đình đám.
cả Sinh thuộc dạng võ biền, ưa chuyện đánh đấm tỉ thí, học được võ nghệ rồi lúc nào cũng mặt đỏ như vang đi thách đấu khắp nơi.
cô Lý hiền lành nhu mì, theo đúng nếp tiểu thư con nhà giàu có.
Lĩnh khác biệt hoàn toàn với 3 anh, chỉ chú trọng chuyện học hành, thi cử.
mỗi người mỗi tính nhưng được cái 5 anh em rất yêu thương nhau, trên kính dưới nhường.

có lần Sinh đi đấu võ ở tận đẩu đâu, bị táng cho lê lết tím người rồi gặp được 1 người gốc Trung Quốc, người này vừa làm nghề bốc thuốc vừa làm nghề thầy pháp, tạm gọi là thầy Tàu. Tàu chữa trị cho Sinh. rồi Sinh và Tàu kết giao huynh đệ với nhau.
Sinh dẫn Tàu về nhà chơi, cả nhà thiết đãi thịnh tình. trưởng Đính đàm đạo với Tàu, khi hay biết Tàu am hiểu phong thủy, pháp thuật thì ngỏ lời rồi kết tình thủ túc.
thực tế thì sau 1 thời gian ở chơi, thì Tàu và cả Lĩnh cảm mến và thân thiết với nhau nhất.
có lẽ tại vì cả 2 bụng đều đầy 1 bồ kinh thư và hết mực chú trọng con chữ/cây bút, khác biệt với đám còn lại.

trưởng Đính và Tàu đi xem xét địa thế để làm 1 cái ao bát giác trấn trạch, cắt ngang mạch nối giữa miếu thờ Nam hải đại vương và nhà thờ tổ của nhà cụ Mạc.
vạt đất nhà cụ Phú có khu mộ tổ nằm lọt trong 1 vườn toàn cây xoan lâu năm, khu mộ này hướng trực diện với cái ao bát giác, khi nối khu mộ và cái ao, thì như 1 mũi tên đâm xuyên thẳng vuông góc làm gãy mạch nối giữa miếu thờ thần Nam hải và khu thờ tổ của nhà cụ Mạc.

Ao này thông nước với ngoài đồng nhà cụ Phú. thành ra nước trong ao là nước sống, lên xuống theo nước ngoài đồng, chứ ko là nước chết.
xong việc cái ao để tụ thủy trấn trạch thì Tàu tập trung vào việc chữa trị cho cụ Phú.
qua nửa năm sau thì bệnh tình của cụ Phú biến chuyển theo chiều hướng tốt. cụ ko nằm liệt 1 chỗ nữa, có thể ngồi dậy được. tuy vẫn ko thể nói và đi lại, nhưng ít ra cũng đã gật gù ú ớ với chút ít body language với mọi người, tuy rất khó nhọc.

sau đó, Tàu nói với trưởng Đính là sẽ phải đi tìm thêm thuốc cho cụ Phú. Hẹn trong vòng lâu nhất 3 tháng sau sẽ quay lại, dặn Đính ở nhà ko được tự ý làm gì cả. nhất thiết phải chờ Tàu quay về.
Ở nhà, mọi việc diễn ra bình thường. nhưng Đính lại nảy sinh 1 ý định hết sức rồ dại - cũng xuất phát từ việc nhìn thấy nhà thờ tổ của nhà cụ Mạc sừng sững bề thế.
Đính họp hành tất cả mọi người trong gia đình và họ mạc lại, để quyết việc xây nhà thờ tổ.

Có người ngăn Đính nhớ lại lời dặn của Tàu, Đính nghe vậy thì chột dạ, rồi quyết việc chỉ chặt hạ toàn bộ những cây xoan lâu năm để lấy gỗ. còn đâu chờ Tàu về rồi mới khởi công xây dựng.
Khốn nỗi, Đính chẳng kịp chờ Tàu về.

Vườn xoan ấy có 3 cây xoan cổ thụ rất to, mọi cây khác thì đám người ở chỉ cần dùng dao rồi hì hụi chặt, lâu rồi cũng xong. Nhưng 3 cây này thì khác, dùng dao thì dao mẻ hết lưỡi, chặt gỗ xoan mà cứ như chặt gỗ lim vậy. dùng cưa thì cưa cũng gẫy lưỡi. Đính cho người đi tìm thợ chuyên đốn gỗ rừng về. cái đám ấy có thể loại cưa và rìu đặc biệt. đám thợ cưa rồi chặt, khi cây gần đổ thì họ có nghề nên biết chạy về hướng nào để tránh.

Trưởng Đính chạy theo họ thì không, lơ ngơ láo ngáo chạy theo ngả khác, lúc cây đổ cũng là lúc nghe thấy tiếng thét thất thanh của Đính. Mọi người hốt hoảng chạy lại thì thấy nguyên cả cây xoan to vật vã đã đè ngang ngực Đính, dập luôn toàn bộ phần ngực.

Đính mắt trắng dã, trợn ngược, mồm há hốc nằm chết lịm ở đó. Chết chỉ kịp hét chứ ko kịp ngáp.
Mọi người hô hoán hò nhau lại nâng cây để lôi xác Đính ra. Khốn nỗi hò như hò kéo pháo mà nâng ko nổi. trong đám thợ rừng kia có người chột dạ, mới nhắc người nhà Đính chạy ra chỗ mộ tổ gần đó mà thắp hương khấn vái kêu cầu. cả Trình cả Sinh làm theo, rồi sau cũng nâng được cây lên và lôi xác Đính ra. Nhà cụ Phú hò nhau tất bật đi lo chuyện hậu sự cho Đính. Tàu ko có ở nhà, nên họ đành gọi 1 thầy cúng làng để cùng cả Trình quán xuyến việc hậu sự.

hay tin dữ, cụ Mạc cùng thầy Tộc và Quyết sang hỏi thăm.
Thầy Tộc bấm tay xem giờ chết của Đính thì mới nói với cả Trình là bị phạm trùng rồi, và trùng rất nặng, rồi cụ Mạc có nhã ý với Trình rằng để thầy Tộc tham gia giúp việc hậu sự, cũng là để giải cái hạn này.
Đương nhiên là Trình và Sinh ko nghe rồi từ chối thẳng thừng.

Việc hậu sự của Đính diễn ra trong vòng 3 ngày.

Ngày đầu tiên - cũng là ngày Đính chết, mọi việc được chuẩn bị nhanh chóng, xác của Đính được đặt nằm trên giường ở gian trong, bó chân, buộc tay, úp mặt….như bao đám tang bình thường khác.

Đêm đó, có Trình nằm ở gian ngoài nghỉ ngơi để mai còn lo việc. đang đêm thiu thiu, Trình đột nhiên tỉnh giấc vì nghe thấy như có tiếng người đang trườn trên mái nhà.
Trình toan vùng dậy lao ra sân nhưng chân tay bất động như bị trói chặt.
Mắt trợn ngược lên nhìn mái nhà và thấy một lỗ hổng như có ai đã lật tấm ngói lên. Há hốc mồm kinh sợ, Trình nhìn thấy 1 đôi mắt đỏ au từ lỗ ngói ấy đang nhìn thẳng xuống mình kèm theo đó là tiếng thều thào khò khè vọng xuống.

đang cơn sợ hãi tột độ thì Trình tỉnh giấc và thấy cả Sinh cùng mọi người đang vây quanh mình. Thất thần, Trình ngồi dậy và thuật lại mọi việc nãy giờ mình trải qua. Mọi người ngơ ngác đi kiểm tra 1 vòng nhưng chẳng thấy gì như lời Trình nói cả. rõ là Trình mê sảng nên mọi người lại ai về chỗ người nấy, nghỉ còn có sức mai lo việc.

Ngày thứ 2 - ngày khâm liệm và phúng viếng
Mọi việc diễn ra bình thường như bao đám tang khác.

Cho đến đêm, tới giờ động quan của trưởng Đính, Trình + Sinh + Lĩnh + Vĩnh 4 người 4 góc áo quan, động quan xong, vừa hạ quan xuống chưa kịp quay đi thì trong quan tài nghe rõ tiếng lục cục đập vào nắp quan. Tiếng động càng lúc càng gấp gáp, cả đám hốt hoảng hô hoán mọi người tụ tập vào xem sự tình. Người thì cho rằng trưởng Đính sống lại, kẻ thì lại nói có khi là….quỷ nhập tràng, rốt cục thì cũng thống nhất là sẽ bậy nắp quan xem sự thể ra sao.

Nắp quan được bậy lên, cả đám rón rén ngó vào rồi thực sự rùng mình, toàn bộ dây buộc chân buộc tay của trưởng Đính bị đứt hết, 2 tay của trưởng Đính đang bấu miết chặt vào 2 thành áo quan, nhưng sợ nhất là mắt của Đính mở trừng trừng, ko phải màu trắng dã nữa mà là màu xám đen, khóe mắt vẫn còn vương lại vệt máu khô.
Nhưng rất rõ ràng là Đính đã chết, mọi người đều khẳng định điều đó. Nắp áo quan được đóng lại cẩn thận.

Đêm đó, cả Trình ko dám nằm 1 mình nữa mà rủ thêm cả Sinh ngủ cùng.
Phần vì cả ngày lo chuyện phúng viếng mệt, phần vì an tâm có cả Sinh nằm cùng, Trình cũng mau chóng chìm vào giấc ngủ.

Trình lại tỉnh giấc, quay sang Trình thấy rõ Sinh đang nằm cạnh mình, và Trình cũng nghe rõ âm thanh của 1 đám người đang lục cục vừa lê trườn vừa rì rầm to nhỏ trên mái nhà. Trình toan quay sang gọi Sinh dậy nhưng bất lực, cả thân thể cứng đơ như đang bị cả đám ai đó giữ chặt tay chân. Trình cắn chặt răng lẩy bẩy im lặng, tiếng lạch cạch mở ngói vang lên, lỗ hổng dọi thẳng vào chỗ Trình nằm. cặp mắt đỏ au lại xuất hiện và nhòm xuống, nhưng lần này là kèm theo bao tiếng phì phò đang phả xuống, lẫn trong đó là văng vẳng tiến gọi tên của Trình, lần này Trình nghe rõ.

Cả Sinh thức giấc thấy anh mình đang quằn quại thì vỗ mặt Trình liên tục, rồi hô hoán mọi người xúm lại. cả Trình tỉnh dậy, mặt cắt ko còn giọt máu, run lẩy bẩy kể lại toàn bộ cho mọi người nghe và cứ ông ổng kêu lên “anh Đính về…anh ….Đính…về”
Chiều theo ý của Trình, mọi người lại đi 1 vòng kiểm tra, leo cả lên mái nhà mà kiểm tra. Và cũng chẳng thấy gì.

Ngày thứ 3 - ngày an táng cho trưởng Đính
Hôm đó cả Trình như người mất hồn, Trình như 1 cái xác vật vờ lúc tỉnh lúc mê, gặp ai cũng kể tường tận những gì mà 2 ngày hôm qua Trình trải qua.

Khi mọi việc cúng bái 3 ngày cho trưởng Đính xong xuôi, đêm đó, mọi người bàn nhau cắt cử để ngủ cùng với Trình. Cả Sinh lại ngủ cùng với anh mình.
Lạ thay, đêm đó Trình ko còn la hét nữa, mà ngủ rất im lìm.

Nhưng đến gần sang, lại thấy tiếng lục đục quẫy đạp giường chiếu. cả Sinh thức giấc thì thấy Trình đang co quắp chân tay, mắt trợn ngược, miệng ngáp ngáp và thở ra những tiếng như nửa nấc, nửa khóc, có xen lẫn tiếng khè…..ee….è kéo dài.

Cả Sinh lay Trình dậy, hô hoán người nhà lại xem sao.
1 hồi sau người của Trình bắt đầu mềm ra và ko co quắp nữa, Trình nằm đó buông thỏng tứ chi, nấc lên vài tiếng rồi máu từ mắt, mũi, miệng ứa ra, rồi tắt thở.
3 ngày, 2 mạng người, mọi người trong tâm trạng bàng hoàng lại lục đục kéo nhau đi lo hậu sự cho cả Trình.
và đó cũng chỉ là sự bắt đầu cho cả dây trùng...
Cảm ơn LÃO CANH NÔNG đã kể một câu chuyện vừa hay vừa thật!

Cái hay nhất của câu chuyện là cái thực của nó, chuyện đã xảy ra tại một ngôi làng, với không gian, thời gian và chứng nhân cụ thể. Câu chuyện liên quan đến vùng đất mà LÃO CANH NÔNG dự tính mua thổ, cất nhà. Không phải là câu chuyện giải khuây.

Cái hay thứ hai là Lão đã kể lại theo từng diễn biến, dùng từ chân thực để mô tả câu chuyện có hồn, làm người đọc hòa nhập được khung cảnh trong câu chuyện.

Về đặc điểm khu đất:
Thực ra , có thể khu đất đó ban đầu không không phải là xấu, vì các gia đình họ Phú, họ Mạc đều ăn nên làm ra, mọi người khỏe mạnh. Nhưng do địa hình, sát sông, có đền thờ, nên tụ tập nhiều linh khí, là đất linh.

Người nhà Cụ Phú vì có đầu óc ganh tị, đã nảy ý định hại bên họ nhà Mạc: tâm đã xấu, lại còn đào phá long mạch nhằm hại người khác. Sau đó chặt hạ vườn soan, gần mộ phần. Cây Soan lớn, cây cổ thụ hay có Vong trú ở đó. Thế mà Cụ Cả Đính vẫn triệt hết, gây oán khí, họ sẽ báo oán...

Biểu hiện ban đầu là cái chết của Cả Đinh, tiếp diễn là Cả Trình dù đã được cảnh báo.

Trước đó, nhà Cụ Phú đã có nhiều hành vi làm hao tổn phước đức, đến lúc nào đó vận GĐ bị suy nên khiến như thế.
" Đính tự coi mình như vua ở làng; cả Trình thì thích chơi bời, hưởng thụ; cả Sinh ưa chuyện đánh đấm, lúc nào cũng đi thách đấu khắp nơi.... cũng may là còn cậu út Lĩnh chỉ lo học hành, thi cử."

Tuy nhiên khi vận đã suy sẽ khó tránh khỏi tình huống xấu. Dù vậy, cũng phải do con cháu có tâm địa xấu, hành động sai mới kết đủ yếu tố dẫn đến cái sai lớn hơn: muốn đào ao trấn trạch, cắt ngang mạch giữa miếu thờ và nhà thờ tổ nhà họ Mạc hại người.

Sau đó , là hành động chặt 3 cây Soan Cổ thụ. Về tâm linh những cây cổ thụ gần những nói thờ tự, mộ phần hay có người Âm ngự, như nhà của họ. Việc chặt cây đột ngột là đuổi họ đi, họ sẽ oán.
Tình tiết, Tàu về quê lúc đó, điều kiện thuận lợi để hạn xảy ra, tạo tiền đề cho Cả Đính tự quyết và mắc sai lầm. Đây không phải nghiệp báo của giòng họ phải chết bốn người, mà là sai lầm cá nhân của Cả Đính, đã gây nên mối hoạ.

Sự việc nào xảy ra cũng kết hợp 3 yếu tố Thiên- Địa- Nhân (Thiên là vận hạn theo số mệnh, địa là môi trường, hoàn cảnh, nhân là hành xử con người).

Nếu như Cả Đính là người hiền lương, biết tích đức, biết nhân quả thì dù vận xấu có thể vẫn qua được và kết cục sẽ khác. Nhưng ... con người thường hành xử sai nhiều hơn đúng!

Với nhân quả, ai làm sai sẽ gánh hậu quảmột mình (cái chung). Nhưng ở đây,Cả Đính đã phạm vào tâm linh (là cái riêng biệt) thì cáihậu quả nó mạnh và lớn hơn, nên đã ám lên nhữnh thành viên khác trong gia đình, thậm chí bỏ xứ mà đi, tan cửa nát nhà.

Về những cái chết:

Cái chết của Cả Đính do cây đè: có thể là ngẫu nhiên. Có thể do bị khiến cho chạy hướng đó.

Cái chết của Cả Trình do đột tử. có thể do tâm lý lo buồn; có thể do sức khoẻ yếu tác dụng lên thần kinh; Có thể mắc bệnh nào đó (viêm não, bệnh dại; tử khí,…); Về tâm linh thì có thể do bị bắt hồn (qua hành vi trước khi chết) Vì khi chết do nghiệp, do nhân quả thì nguyên nhân có thể bởi đột quỵ, trúng gió, bệnh tật, té ngã chứ người mất bìh thường không thể vùng vẫy chống cự một cách vô vọng, tức tưởi giống như đang bị cưỡng ép lôi đi.

Cái chết của cậu Vĩnh, Cậu Thịnh do ̉trâu húc. Có thể do tai nạn ngẫu nhiên; có thể do số mệnh chết như vậy; hoặc do nghiệp(rất hiếm trùng hợp 2 người cùng lúc).Có thể do Vong nào báo thù hay cái nạn khác liên quan đến tâm kinh.

Cái chết của Cả Sinh cũng thế: một cái chết dữ, không bình thường. Trước khi chết 1-2 ngày có biểu hiện bị nhập. Có ai tin Cả Sinh, Con nhà Võ, bôn tẩu nhiều phen mà buồn đời tự treo cổ.

Trong 49-100 ngày, mất 3 người đàn ông khoẻ mạnh và 2 cháu trai thừa tự! Chỉ còn độc người Con trai út phải bò làng ra đi để giữ mạng.

Cái tâm linh nó khốc liệt, tang thương. Tác dụng nhanh như là bộ luật. Liên quan đến hành vi con người.

Các tư tưởng tôn giáo có ảnh hưởng từ từ, lâu dài vì nó như nguyên tắc, có tính định hướng như hiến pháp. Liên quan đến cái tâm, cái giáic ngộ về cách sống.

Chuyện cúng giải của Thầy Tàu càng phạm sai lầm khác! Oan oan tương báo!
Cái sai cả Thầy lẫn chủ: bắt người khác thế mạng cho mình. Lợi mình, hại người. Mà những hai mạng người. Đây mới là gây nghiệp trong nhân quả.
 
Chỉnh sửa cuối:

landaumuaxe

Xe điện
Biển số
OF-201728
Ngày cấp bằng
12/7/13
Số km
2,321
Động cơ
350,225 Mã lực
Nơi ở
Vô định
Mời vong về cty là không tốt đâu ạ. Người ta vẫn làm ngược lại, cụ ạ.
vâng, thế chỗ bọn e chỉ là 1 phòng nhỏ, thì cũng chỉ thắp hương như bình thường thôi cụ nhỉ, mọi năm e vẫn cúng xôi gà, hoa quả, muối gạo...năm nay e đang phân vân cái việc kia, còn cơ quan e rộng lớn, nên việc có vong từ trước thì vẫn có, ngay bản thân a e chỗ e đêm ở lại vẫn có ng bị vong trêu...
 

TimeBreak

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-70206
Ngày cấp bằng
8/8/10
Số km
2,066
Động cơ
460,817 Mã lực
thớt tâm linh e xin hỏi các cụ ạ, tháng 7 này thì cũng ở cơ quan nên cúng như nào, e chỉ là 1 phòng nhỏ trong nhiều phòng, phòng nào cũng có thắp hương, nhưng chỗ e cách đây 1 tháng có 1 cậu mới mất đột ngột tại chỗ, vậy khi cúng rằm có nên gọi tên, biếu quần áo không? e đang nghĩ vì cái này, thì ở nhà của cậu ý chắc sẽ làm rồi, nhưng anh e trong phòng cũng mỗi ng 1 ý, e thì định có, nhưng có anh e khuyên không nên.
món này e không phải là người hiểu , nên e nhờ các cụ chút chia sẻ cho e
Lão cùng anh em phòng gửi tiền về gia đình cậu ấy, nhờ sửa riêng 1 mâm lễ (tiền mã, quần áo, hoa quả, chay hay mặn tuỳ tâm) và nhờ đọc tên của anh em phòng lòng thành tưởng nhớ cậu ấy
Ở phòng làm việc, mọi năm như nào năm nay như thế, không thay đổi
 

landaumuaxe

Xe điện
Biển số
OF-201728
Ngày cấp bằng
12/7/13
Số km
2,321
Động cơ
350,225 Mã lực
Nơi ở
Vô định
Lão cùng anh em phòng gửi tiền về gia đình cậu ấy, nhờ sửa riêng 1 mâm lễ (tiền mã, quần áo, hoa quả, chay hay mặn tuỳ tâm) và nhờ đọc tên của anh em phòng lòng thành tưởng nhớ cậu ấy
Ở phòng làm việc, mọi năm như nào năm nay như thế, không thay đổi
e cảm ơn cụ, nhưng có chung được cái 49 ngày luôn thì đẹp cụ nhỉ, vì 3 hôm nữa là 49 ngày, e định nhờ cả đôi luôn
 

Đại Ba

Xe điện
Biển số
OF-51041
Ngày cấp bằng
17/11/09
Số km
2,254
Động cơ
433,184 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
vâng, thế chỗ bọn e chỉ là 1 phòng nhỏ, thì cũng chỉ thắp hương như bình thường thôi cụ nhỉ, mọi năm e vẫn cúng xôi gà, hoa quả, muối gạo...năm nay e đang phân vân cái việc kia, còn cơ quan e rộng lớn, nên việc có vong từ trước thì vẫn có, ngay bản thân a e chỗ e đêm ở lại vẫn có ng bị vong trêu...
Vẫn có vong trêu thì cố gắng tìm thầy cầu siêu, trục vong đi cụ à. Để lâu thế ko tốt.

Tạm thời năm nay cứ cúng xôi gà, hoa quả, muối gạo như vậy.
Ngày xá tội vong nhân mà.
 

TimeBreak

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-70206
Ngày cấp bằng
8/8/10
Số km
2,066
Động cơ
460,817 Mã lực
e cảm ơn cụ, nhưng có chung được cái 49 ngày luôn thì đẹp cụ nhỉ, vì 3 hôm nữa là 49 ngày, e định nhờ cả đôi luôn
Lão gửi lễ về gia đình hôm 49, rằm thì thôi

Lão luấn cuấn quá, cậu ấy cũng quyến luyến nơi văn phòng, ảo cảnh tử vong đè nặng, khó siêu thoát
 

landaumuaxe

Xe điện
Biển số
OF-201728
Ngày cấp bằng
12/7/13
Số km
2,321
Động cơ
350,225 Mã lực
Nơi ở
Vô định
Lão gửi lễ về gia đình hôm 49, rằm thì thôi

Lão luấn cuấn quá, cậu ấy cũng quyến luyến nơi văn phòng, ảo cảnh tử vong đè nặng, khó siêu thoát
vâng, e cảm ơn cụ
Vẫn có vong trêu thì cố gắng tìm thầy cầu siêu, trục vong đi cụ à. Để lâu thế ko tốt.

Tạm thời năm nay cứ cúng xôi gà, hoa quả, muối gạo như vậy.
Ngày xá tội vong nhân mà.
vâng cụ, cái này thì chắc tùy người, chỗ e trước có 1 cậu ngủ lại 1 mình thì sau kể có thấy người trêu, cậu ý vùng dậy chửi, bật đèn lên rồi sau mới ngủ lại được, mà không chỉ 1 lần, vài lần và vài nơi, vì e làm đổi phòng làm việc 2 lần, thì cậu này đều bảo 2 lần đều gặp cùng 1 vong trêu, còn đợt này e cũng như hơn chục anh e khác đều ngủ lại, nhưng gần 3 tuần này không ai gặp hiện tượng gì.
 

tamlinh

Xe tăng
Biển số
OF-707721
Ngày cấp bằng
15/11/19
Số km
1,196
Động cơ
115,671 Mã lực
Tuổi
51
Em cũng từng bị rồi ạ, năm 2018, có đợt cứ đi qua đền, miếu thờ là em bị lạnh, kể cả giữa lúc trời nắng. Đầu tiên là thấy lạnh, xây xẩm choáng, đầu nặng trịch, sau đây nôn nao, đau đầu cả buổi giống hệt bị tiền đình. Ban đầu không biết em cứ nghĩ do huyết áp thấp, hoặc thiếu canxi, về sau để ý thấy không hẳn, đau đầu choáng váng là lúc sau thôi, ban đầu luôn luôn là lạnh.
Bị khoảng mấy tháng, sau em bận rộn cv ít đi xa nên không sao nữa.
Mợ có cảm giác ở những chỗ thờ cúng, vì có nhiều hơi Âm. Cài thường thấy là cảm thấy lạnh, lạnh từ trong xương chứ không phải lạnh của không khí truyền dần từ bên ngoài vào. Sau là xây xẩm, nặng đầu như tụt huyết áp.

Dù em ra vô thớt thất thường, tình cờ may mắn, Em có đọc tâm sự của Mợ về việc sinh đứa sau, Đứa nhỏ do các Cụ hoặc Cụ nội bên ngoại ở Đền ban cho Mợ, Hàng năm nên dẫn cháu ra lễ, nhân tiện lễ Cụ Ngoại luôn. Cụ có mộ chôn tại đền, được thờ trong đền cũng là có phước và linh thiêng, vì được hương khói thường xuyên.

Cụ Tổ bên vợ em cũng dạng như Cụ Ngoại của Mợ.
Trước đây, Cụ theo chân nhà Nguyễn từ miền trung vào một tỉnh giáp với miến nam đưa dân đi khai hoang lập ấp. Cụ là nhà Nho, có chữ nghĩa nên được giao giúp việc làng, Sau khi mất, Cụ được táng ở đất riêng của gia đình. Dân làng, nhớ ơn Cụ nên đưa bài vị của Cụ vào thờ trong đình làng (thờ Ông Thần Hoàng bổn cảnh). Ông Cụ được dân quanh vùng gọi là Ông Tiền hiền của làng.

Cụ có Điện thờ riêng vuông góc với chánh điện, thờ chung với Ông Hậu hiền. Đình ;àng này cũng có sắc phong Triều Nguyễn, nhưng Em không biết là sắc Phong Thần Hoàng.
Hàng năm, đình vẫn tổ chức hai lễ hội : một cúng ngài Thần Hoàng vào tháng 10, một cúng Ông Tiền Hiền - Hậu Hiền vào tháng 3 AL.(Mà theo gia đình ghi chép lại thì ngày đó là ngày Kỵ của Cụ).

Dân làng, một số người nói có xin cầu gì đó, được như ý nên tin là Cụ linh, nhưng Em không biết cụ thể. Ngôi mộ Cụ khi xưa vẫn là mộ đất, lâu đời năm sát bên hông nhà. Do Cụ mất nhiều đời, lại đời cao nên mộ cũng ít ai chăm sóc. Nhưng hàng năm khi giõ Cụ. Ban chăm sóc đình thường vào sân nhà, rước bài vị Cụ ra đình làm lễ.

Hồi đó, Mẹ vợ cũng không để ý. lâu lâu quét sân vô tình quét lá gom vào một phía gần ngôi mộ Cụ. Một hôm Bà nằm mơ, thấy một ông cụ già nua, quắc thước, tóc bạc trắng, trông hiền từ hỏi bà: - Sao con quét rác vào nhà của ta? bà cũng không hiểu, không biết là ai? sau kể lại với bố vợ, thì Ông nói đó là Ông Tiền hiền của dòng họ. Cụ nếu tính là đời thứ nhất, thì anh em, vợ em là đời thứ 8. Nay mộ Cụ đã được xây cất.

Một lần về nhà cúng cho Cụ tổ và Cửu huyền, vì trước đó xem Thầy nói nhà trước có phước đức, làm công đức rất nhiều. Nhưng con cháu mấy đời bên dưới, vừa không biết tiếp nối tu tạo âm đức (dù không làm gì thất đức), vừa bỏ bê việc chăm sóc, hương khói, để hương tàn khói lạnh nên bản thân đời dưới không được hưởng dây Phúc đức của tổ các đời trước. Chưa kể Cửu huyền đang buồn con cháu.
Gia đình cũng có thờ Ông Bà, nhưng chỉ thắp hương ngày giỗ, ngày thường không thắp theo tập tục đời ông Nội (em đoàn vậy). Ngày rằm cúng khi có khi không, có thờ Phật nhưng cũng không cúng đều đặn.

Thế nên GGĐ có về quê cúng tạ lỗi. Làm kỹ lưỡng cận thận. Chiều xong việc ra đình thắp hương Cụ tổ (tức Ông Tiền hiền). Ở đình, bà Chị cùng đoàn họ bên thông gia, lần đầu tiên theo đoàn đi chơi, phụ cúng. Bà cứ thấy khó chịu lúc lễ điện thờ Cụ rồi qua lễ điện Ông Thần Hoàng, Bà chị này nhẹ vía nên thường đeo dây ngũ sắc. Đeo đây này thì không vong nào nhập vào người. Bà chị biết sắp có chuyện nên cứ vái: - Ông ơi! đừng vào con, con sợ lắm.

Đêm đó bà nằm mơ, thấy một Ông quan võ,không rõ mặt nói rằng ta là Thần hoàng Bổn cảnh của đình làng, do Tiền hiền không hợp vía, không báo GĐ được nên nhờ ta nhắn lại: Nói rằng, con cháu nay biết tới Cửu huyền, biết tạ lỗi, sửa chữa việc hương khói nên Ông mừng và hài lòng lắm, Ông nhờ ta thay mặt cảm ơn các con.,, Ông cũng nói cảm ơn Ông Thầy (tổ của Thầy, không phải xác thầy).
Sau này như nhân duyên, bà này còn gặp lại các ông ý nhiều lần...
 
Chỉnh sửa cuối:

Khoai Cún

Xe tăng
Biển số
OF-302562
Ngày cấp bằng
23/12/13
Số km
1,376
Động cơ
314,772 Mã lực
Mợ có cảm giác ở những chỗ thờ cúng, vì có nhiều hơi Âm. Cài thường thấy là cảm thấy lạnh, lạnh từ trong xương chứ không phải lạnh của không khí truyền dần từ bên ngoài vào. Sau là xây xẩm, nặng đầu như tụt huyết áp.

Dù em ra vô thớt thất thường, tình cờ may mắn, Em có đọc tâm sự của Mợ về việc sinh đứa sau, Đứa nhỏ do các Cụ ban ở Đền ban cho Mợ,hàng năm nên dẫn nó ra lễ, nhân tiện lễ Cụ Tổ luôn. Cụ có mộ chôn tại đền, được thờ trong đền cũng là có phước và linh thiêng, vì được hương khói thường xuyên.

Cụ Tổ bên vợ em cũng dạng như Cụ Ngoại của Mợ.
Trước đây, Cụ theo chân nhà Nguyễn từ miền trung vào một tỉnh giáp với miến nam đưa dân đi khai hoang lập ấp. Cụ là nhà Nho, có chữ nghĩa nên được giao giúp việc làng, Sau khi mất, Cụ được táng ở đất riêng của gia đình. Dân làng, nhớ ơn Cụ nên đưa bài vị của Cụ vào thờ trong đình làng (thờ Ông Thần Hoàng bổn cảnh). Ông Cụ được dân quanh vùng gọi là Ông Tiền hiền của làng.

Cụ có Điện thờ riêng vuông góc với chánh điện, thờ chung với Ông Hậu hiền. Đình ;àng này cũng có sắc phong Triều Nguyễn, nhưng Em không biết là sắc Phong Thần Hoàng.
Hàng năm, đình vẫn tổ chức hai lễ hội : một cúng ngài Thần Hoàng vào tháng 10, một cúng Ông Tiền Hiền - Hậu Hiền vào tháng 3 AL.(Mà theo gia đình ghi chép lại thì ngày đó là ngày Kỵ của Cụ).

Dân làng, một số người nói có xin cầu gì đó, được như ý nên tin là Cụ linh, nhưng Em không biết cụ thể. Ngôi mộ Cụ khi xưa vẫn là mộ đất, lâu đời năm sát bên hông nhà. Do Cụ mất nhiều đời, lại đời cao nên mộ cũng ít ai chăm sóc. Nhưng hàng năm khi giõ Cụ. Ban chăm sóc đình thường vào sân nhà, rước bài vị Cụ ra đình làm lễ.

Hồi đó, Mẹ vợ cũng không để ý. lâu lâu quét sân vô tình quét lá gom vào một phía gần ngôi mộ Cụ. Một hôm Bà nằm mơ, thấy một ông cụ già nua, quắc thước, tóc bạc trắng, trông hiền từ hỏi bà: - Sao con quét rác vào nhà của ta? bà cũng không hiểu, không biết là ai? sau kể lại với bố vợ, thì Ông nói đó là Ông Tiền hiền của dòng họ. Cụ nếu tính là đời thứ nhất, thì anh em, vợ em là đời thứ 8. Nay mộ Cụ đã được xây cất.

Một lần về nhà cúng cho Cụ tổ và Cửu huyền, vì trước đó xem Thầy nói nhà trước có phước đức, làm công đức rất nhiều. Nhưng con cháu mấy đời bên dưới, vừa không biết tiếp nối tu tạo âm đức (dù không làm gì thất đức), vừa bỏ bê việc chăm sóc, hương khói, để hương tàn khói lạnh nên bản thân đời dưới không được hưởng dây Phúc đức của tổ các đời trước. Chưa kể Cửu huyền đang buồn con cháu.
Gia đình cũng có thờ Ông Bà, nhưng chỉ thắp hương ngày giỗ, ngày thường không thắp theo tập tục đời ông Nội (em đoàn vậy). Ngày rằm cúng khi có khi không, có thờ Phật nhưng cũng không cúng đều đặn.

Thế nên GGĐ có về quê cúng tạ lỗi. Làm kỹ lưỡng cận thận. Chiều xong việc ra đình thắp hương Cụ tổ (tức Ông Tiền hiền). Ở đình, bà Chị cùng đoàn họ bên thông gia, lần đầu tiên theo đoàn đi chơi, phụ cúng. Bà cứ thấy khó chịu lúc lễ điện thờ Cụ rồi qua lễ điện Ông Thần Hoàng, Bà chị này nhẹ vía nên thường đeo dây ngũ sắc. Đeo đây này thì không vong nào nhập vào người. Bà chị biết sắp có chuyện nên cứ vái: - Ông ơi! đừng vào con, con sợ lắm.

Đêm đó bà nằm mơ, thấy một Ông quan võ,không rõ mặt nói rằng ta là Thần hoàng Bổn cảnh của đình làng, do Tiền hiền không hợp vía, không báo GĐ được nên nhờ ta nhắn lại: Nói rằng, con cháu nay biết tới Cửu huyền, biết tạ lỗi, sửa chữa việc hương khói nên Ông mừng và hài lòng lắm, Ông nhờ ta thay mặt cảm ơn các con.,, Ông cũng nói cảm ơn Ông Thầy (tổ của Thầy, không phải xác thầy).
Sau này như nhân duyên, bà này còn gặp lại các ông ý nhiều lần...
Dạ, quả đúng là lạnh từ xương lạnh ra, em cũng hỏi vài người về hiện tượng này mà ít người mô tả đúng như cụ nói.
Việc này cũng liên quan tới ngôi đền đó ạ, 2018 em do không hiểu căn nguyên và còn lo lắng nên dẫu nóng ruột cũng chỉ biện lễ và 2 vợ chồng đến, không dắt con về. Lúc quay về thì bị lạnh, việc này kéo dài phải đến gần hết mùa thu năm đó mới dừng (hoặc cũng vì em ngại chẳng dám đi đâu nữa nên không để ý). Năm nay, sau khi gặp bà trẻ và hiểu ra, em đã dẫn con về lễ tổ rồi ạ, tâm trí cũng nhẹ nhàng, thoải mái hơn.
Có lần, em post ở topic cũ hỏi cụ DurexXL về cảm âm của cụ ấy (nhân vật quan binh cốt nằm bên bể nước nhà vợ cụ), là vì năm đó, dù không biết gì nhưng không hiểu sao trong đầu em hiện lên bóng hình rất rõ: một bóng đen cao to, hình dáng giống sói nhà em, từng là quan võ, ở trong đền nhưng chắc chắn không phải nhân vật được thờ (theo truyền thuyết) tại đền đó. Cảm giác rất thực luôn, em còn từng hỏi chồng là nhà mình có ai họ này không? Chồng em cười mãi, bảo khai lý lịch mấy lần rồi mà không biết họ chồng là gì à?.
Hai năm sau, bà trẻ kể lại đúng đến từng chữ về Kỵ ngoại, em ngồi im bên cạnh nghe mà tay cứ run lên.
Em cũng mong là do hoàn cảnh không ai mong muốn mà thành con lưu cháu lạc, giờ được quay về thì các cụ xá cho, phù hộ cho đại gia đình được bình yên.
Cảm ơn cụ đã quan tâm và nhớ câu chuyện nhỏ ấy.
 

tamlinh

Xe tăng
Biển số
OF-707721
Ngày cấp bằng
15/11/19
Số km
1,196
Động cơ
115,671 Mã lực
Tuổi
51
Lý do mà không trực tiếp báo mộng nó có vẻ không hợp lý lắm, em nói thật, vì bác không thông tin về mẹ vợ bác mới đây nên không biết lý do gì cụ không báo lại một lần nữa cho chính bà.

Ngoài ra lý do không thờ cúng thì không nhắc nhở nhưng quét lá cây gom gần mộ thì nhắc nhở em thấy nó cứ sao sao ý. không giống với lai lịch hoành tráng lắm

Em đọc đến dòng cuối cùng hơi tò mò, gia đình nhà bác phản ứng thế nào với việc này, và từ các ông tức là như nào hả bác?
"Sau này như nhân duyên, bà này còn gặp lại các ông ý nhiều lần..."
Chuyện quét lá gần là nói nhẹ đi chứ thực ra nó gần như trùm lên mộ luôn, vì mồ nầm lâu ngày bị vẹt đi , nên gần như phẳng. Đoi khi sơ ý còn bước qua nữa? Nay thì xây cao rồi.

Thời gian đó thì bố mẹ vợ đã chuyển vào TP ở với con cháu mấy năm rồi, nhà thờ chỉ còn VC cậu con trai ở, lại từ tp về quê trông nhà, cũng thờ cúng lơ là.

Báo mộng không phải dẽ ai cũng làm được đâu, phải tuỳ vong đó có lực mạnh, hoặc hợp với ai đó như cùng bước sóng radio phát-thu. Chưa chắc cùng huyết thống mà dễ báo mộng được. Chuyện Chị Y của Mợ Hoa, Anh kỹ sư cũng báo mộng cho chị Y chuyện áo quan chật, chứ có báo thẳng người nhà đâu?
Có người chết giờ linh, lực mạnh, nên dễ báo mộng, hoặc thể hiện khi về nhà. Có người chết bình thường, có khi năm năm cũng chưa đủ lực báo mộng , hoặc cho thấy mà ko nói. Trừ những người dương đã mở luân xa, đi áp vong hoặc có căn đồng thì xác mới dễ bị nhập hay được báo mộng.
Chuyện tâm linh không thể rõ như 1+1-2. Mỗi người mỗi cảnh.
 

Pikapika3

Xe tải
Biển số
OF-786116
Ngày cấp bằng
31/7/21
Số km
374
Động cơ
31,993 Mã lực
Tuổi
34
Chuyện của em chia sẻ hôm qua lên đây vì em lúc ấy ko muốn người nhà biết, cũng ko biết chia sẻ với ai vì đang trên đường. Có bác đã quan tâm nhắn tin và chia sẻ. Rất cám ơn bác em đã về nhà an toàn.
 

tamlinh

Xe tăng
Biển số
OF-707721
Ngày cấp bằng
15/11/19
Số km
1,196
Động cơ
115,671 Mã lực
Tuổi
51
Dạ, quả đúng là lạnh từ xương lạnh ra, em cũng hỏi vài người về hiện tượng này mà ít người mô tả đúng như cụ nói.
Việc này cũng liên quan tới ngôi đền đó ạ, 2018 em do không hiểu căn nguyên và còn lo lắng nên dẫu nóng ruột cũng chỉ biện lễ và 2 vợ chồng đến, không dắt con về. Lúc quay về thì bị lạnh, việc này kéo dài phải đến gần hết mùa thu năm đó mới dừng (hoặc cũng vì em ngại chẳng dám đi đâu nữa nên không để ý). Năm nay, sau khi gặp bà trẻ và hiểu ra, em đã dẫn con về lễ tổ rồi ạ, tâm trí cũng nhẹ nhàng, thoải mái hơn.
Có lần, em post ở topic cũ hỏi cụ DurexXL về cảm âm của cụ ấy (nhân vật quan binh cốt nằm bên bể nước nhà vợ cụ), là vì năm đó, dù không biết gì nhưng không hiểu sao trong đầu em hiện lên bóng hình rất rõ: một bóng đen cao to, hình dáng giống sói nhà em, từng là quan võ, ở trong đền nhưng chắc chắn không phải nhân vật được thờ (theo truyền thuyết) tại đền đó. Cảm giác rất thực luôn, em còn từng hỏi chồng là nhà mình có ai họ này không? Chồng em cười mãi, bảo khai lý lịch mấy lần rồi mà không biết họ chồng là gì à?.
Hai năm sau, bà trẻ kể lại đúng đến từng chữ về Kỵ ngoại, em ngồi im bên cạnh nghe mà tay cứ run lên.
Em cũng mong là do hoàn cảnh không ai mong muốn mà thành con lưu cháu lạc, giờ được quay về thì các cụ xá cho, phù hộ cho đại gia đình được bình yên.
Cảm ơn cụ đã quan tâm và nhớ câu chuyện nhỏ ấy.
Chỗ đền thờ như trụ sở chính quyền sở tại, không chỉ có Vị Thần, Thánh được thờ tự trong chánh điện mà còn các chức sắc khác, như tả ban, hữu ban (Tả hữu), bộ máy giúp việc và Quan Bình trấn thủ. Vòng ngoài cũng có các vị khác nương tựa, dựa dẫm xung quanh nên âm khí tập trung nhiều. Hình bóng Mợ thấy lướt qua có lẽ là Một Quan binh vị trong đền, do Mợ nhẹ vía hay có chút căn nên thấy được.
Khí âm nếu là thần linh sẽ ít lạnh, hoặc không lạnh, còn nếu là vong sẽ lạnh, mà ta hay gọi là lạnh sống lưng.

Còn chuyện đứa cháu trai của Mợ ra bắc làm việc, rồi lại vào nam thay đổi tính tình nay đã ổn chưa ? hay còn sinh hoạt khác thường. Nếu đã ổn thì thôi, còn vẫn vậy thì không đơn giản, nên chạy chữa sớm. (không biết em có nhớ lầm không?)
 

LÃO CANH NÔNG

Xe điện
Biển số
OF-701798
Ngày cấp bằng
26/9/19
Số km
2,253
Động cơ
129,813 Mã lực
Cảm ơn LÃO CANH NÔNG đã kể một câu chuyện vừa hay vừa thật!

Cái hay nhất của câu chuyện là cái thực của nó, chuyện đã xảy ra tại một ngôi làng, với không gian, thời gian và chứng nhân cụ thể. Câu chuyện liên quan đến vùng đất mà LÃO CANH NÔNG dự tính mua thổ, cất nhà. Không phải là câu chuyện giải khuây.

Cái hay thứ hai là Lão đã kể lại theo từng diễn biến, dùng từ chân thực để mô tả câu chuyện có hồn, làm người đọc hòa nhập được khung cảnh trong câu chuyện.

Về đặc điểm khu đất:
Thực ra , có thể khu đất đó ban đầu không không phải là xấu, vì các gia đình họ Phú, họ Mạc đều ăn nên làm ra, mọi người khỏe mạnh. Nhưng do địa hình, sát sông, có đền thờ, nên tụ tập nhiều linh khí, là đất linh.

Người nhà Cụ Phú vì có đầu óc ganh tị, đã nảy ý định hại bên họ nhà Mạc: tâm đã xấu, lại còn đào phá long mạch nhằm hại người khác. Sau đó chặt hạ vườn soan, gần mộ phần. Cây Soan lớn, cây cổ thụ hay có Vong trú ở đó. Thế mà Cụ Cả Đính vẫn triệt hết, gây oán khí, họ sẽ báo oán...

Biểu hiện ban đầu là cái chết của Cả Đinh, tiếp diễn là Cả Trình dù đã được cảnh báo.

Trước đó, nhà Cụ Phú đã có nhiều hành vi làm hao tổn phước đức, đến lúc nào đó vận GĐ bị suy nên khiến như thế.
" Đính tự coi mình như vua ở làng; cả Trình thì thích chơi bời, hưởng thụ; cả Sinh ưa chuyện đánh đấm, lúc nào cũng đi thách đấu khắp nơi.... cũng may là còn cậu út Lĩnh chỉ lo học hành, thi cử."

Tuy nhiên khi vận đã suy sẽ khó tránh khỏi tình huống xấu. Dù vậy, cũng phải do con cháu có tâm địa xấu, hành động sai mới kết đủ yếu tố dẫn đến cái sai lớn hơn: muốn đào ao trấn trạch, cắt ngang mạch giữa miếu thờ và nhà thờ tổ nhà họ Mạc hại người.

Sau đó , là hành động chặt 3 cây Soan Cổ thụ. Về tâm linh những cây cổ thụ gần những nói thờ tự, mộ phần hay có người Âm ngự, như nhà của họ. Việc chặt cây đột ngột là đuổi họ đi, họ sẽ oán.
Tình tiết, Tàu về quê lúc đó, điều kiện thuận lợi để hạn xảy ra, tạo tiền đề cho Cả Đính tự quyết và mắc sai lầm. Đây không phải nghiệp báo của giòng họ phải chết bốn người, mà là sai lầm cá nhân của Cả Đính, đã gây nên mối hoạ.

Sự việc nào xảy ra cũng kết hợp 3 yếu tố Thiên- Địa- Nhân (Thiên là vận hạn theo số mệnh, địa là môi trường, hoàn cảnh, nhân là hành xử con người).

Nếu như Cả Đính là người hiền lương, biết tích đức, biết nhân quả thì dù vận xấu có thể vẫn qua được và kết cục sẽ khác. Nhưng ... con người thường hành xử sai nhiều hơn đúng!

Với nhân quả, ai làm sai sẽ gánh hậu quảmột mình (cái chung). Nhưng ở đây,Cả Đính đã phạm vào tâm linh (là cái riêng biệt) thì cáihậu quả nó mạnh và lớn hơn, nên đã ám lên nhữnh thành viên khác trong gia đình, thậm chí bỏ xứ mà đi, tan cửa nát nhà.

Về những cái chết:

Cái chết của Cả Đính do cây đè: có thể là ngẫu nhiên. Có thể do bị khiến cho chạy hướng đó.

Cái chết của Cả Trình do đột tử. có thể do tâm lý lo buồn; có thể do sức khoẻ yếu tác dụng lên thần kinh; Có thể mắc bệnh nào đó (viêm não, bệnh dại; tử khí,…); Về tâm linh thì do bị bắt hồn (qua hành vi trước khi chết) Vì khi chết do nghiệp, do nhân quả thì nghuên nhân có thể bởi đột quỵ, trúng gió, bệnh tật, té ngã chứ người mất không thể vùng vẫy chống cự một cách vô vọng tức tưởi như vậy.

Cái chết của cậu Vĩnh, Cậu Thịnh do ̉trâu húc. Có thể do tai nạn ngẫu nhiên; có thể do số mệnh chết như vậy; hoặc do nghiệp(rất hiếm trùng hợp).Có thể do báo thù hay cái nạn liên quan đến tâm kinh.

Cái chết của Cả Sinh cũng thế: một cái chết dữ, không bình thường. Có ai tin Cả Sinh, Con nhà Võ, bôn tẩu nhiều phen mà buồn đời tự treo cổ

Cái tâm linh nó khốc liệt , tác dụng nhanh như là bộ luật. Liên quan đế hành vi.

Các tư tưởng tôn giáo có ảnh hưởng từ từ, lâu dài vì nhó là nguyên tắc, là định hướng như hiến pháp. Liên quan đến cái tâm, cái giáic ngộ về cách sống.

Chuyện giải của Thầy Tàu lại càng phạm sai lầm khác!
Cái sai cả Thầy lẫn chủ: bắt người khác thế mạng cho mình. Lợi mình, hại người. Mà những hai người. Đây mới là gây nghiệp trong nhân quả.
cảm ơn cụ đã theo dõi và có phân tích rất cụ thể/ chi tiết.
đợt tới em lại về khu đất đó và đã có hẹn với cụ Trưởng ra chùa.
đợi em thu thập nội dung rồi tiếp mạch chuyện đất làng bằng vụ Ngôi chùa pháp sư, rồi biên để hầu cccm.
tks cụ phát nữa.
 

LÃO CANH NÔNG

Xe điện
Biển số
OF-701798
Ngày cấp bằng
26/9/19
Số km
2,253
Động cơ
129,813 Mã lực
Chuyện của em chia sẻ hôm qua lên đây vì em lúc ấy ko muốn người nhà biết, cũng ko biết chia sẻ với ai vì đang trên đường. Có bác đã quan tâm nhắn tin và chia sẻ. Rất cám ơn bác em đã về nhà an toàn.
chúc cụ anh vạn dặm bình an.
xét theo tình hình sức khỏe, đặc biệt là việc vừa xảy ra, em nghĩ cụ anh nên rời lại kế hoạch khám phá căn phòng bí ẩn kia. thời điểm tháng 7 âm này, có vẻ chưa thích hợp.
còn đâu ngày dài tháng rộng, thế nào rồi cũng có dịp tỏ tường.
 

Pikapika3

Xe tải
Biển số
OF-786116
Ngày cấp bằng
31/7/21
Số km
374
Động cơ
31,993 Mã lực
Tuổi
34
chúc cụ anh vạn dặm bình an.
xét theo tình hình sức khỏe, đặc biệt là việc vừa xảy ra, em nghĩ cụ anh nên rời lại kế hoạch khám phá căn phòng bí ẩn kia. thời điểm tháng 7 âm này, có vẻ chưa thích hợp.
còn đâu ngày dài tháng rộng, thế nào rồi cũng có dịp tỏ tường.
Vâng em về nhà rồi bôi dầu gió rồi bóp vai cổ rồi nằm đọc truyện bác kể đây. Cái cảm giâc vai gáy cổ hôm qua trĩu nặng, dù thường em bị thoái hoá đốt sống cổ, nó khác. Mà ai biết thì nói là hiểu. Không biết thì cho là nói quá lên.
 

LÃO CANH NÔNG

Xe điện
Biển số
OF-701798
Ngày cấp bằng
26/9/19
Số km
2,253
Động cơ
129,813 Mã lực
Vâng em về nhà rồi bôi dầu gió rồi bóp vai cổ rồi nằm đọc truyện bác kể đây. Cái cảm giâc vai gáy cổ hôm qua trĩu nặng, dù thường em bị thoái hoá đốt sống cổ, nó khác. Mà ai biết thì nói là hiểu. Không biết thì cho là nói quá lên.
có 1 lần em cũng trải qua cảm giác vai + gáy + cổ nặng trĩu, mặt mày đỏ tía tai, nóng bừng như người tăng huyết áp đột ngột...em từng trải qua khi đến lễ tại 1 ngôi đền.
những cảm giác đó kéo dài đến vài ngày sau. người bên ngoài nhận thấy rõ sự thay đổi sắc mặt - đỏ quá mà như hóa xạm đen, mặc dù ko đi nắng !
sau rồi khi xem, thì được bảo là do "thánh ngự trên vai", khấn nôm tức là "suýt bị bắt"...
 

tamlinh

Xe tăng
Biển số
OF-707721
Ngày cấp bằng
15/11/19
Số km
1,196
Động cơ
115,671 Mã lực
Tuổi
51
Trong thớt này có bác đại dương xanh 06 có quan điểm việc gì cũng phải kiểm tra chéo, đối chiếu rõ ràng, em cho là hợp lý (không có nghĩa là em đồng ý với tất cả ý kiến của bác ý). Em cho là nhà bác chắc chưa làm triệt để đến mức vậy.

Việc không báo cho người nhà mà lại thông qua một người khác báo cho một người họ bên thông gia, nó là gián tiếp của gián tiếp, nó nói lên 2 điều:
- như bác đã nói
- không thể báo cho người nhà vì một lý do khác. Và đó chính là cái cần phải suy nghĩ. Bác tham gia thớt nhiều rồi, có lẽ cũng chẳng cần phải nói cụ thể ra.

Em có thể diễn đạt một cách dễ hiểu hơn là nếu hiểu sơ sơ cách thức làm việc lừa đảo của các hoạt động tâm linh thì bác cũng sẽ đồng ý với em là kiểu gì cũng phải kiểm tra thông tin theo nhiều hướng.
Cảm ơn Cụ! đúng như Cụ góp ý. Tất cả người liên quan đều là người trong nhà, sự kiện đều kiểm tra chéo. Không có chân - giả, vì không có động lực, đều là ruột 2 bên nội ngoại.
Có những thông tin Em nói qua loa để mô tả khái quát chứ không chi tiết hoặc ẩn dụ.
Chuyện tâm linh như Cụ nói ,mình không thấy vẫn có thể giả mạo, kể cả người Âm... Em cũng kiểm nghiệm chuyện trong nhà các đời trước. Đại khái sau này mơ trực tiếp, hỏi cúng giõ thích gì, thì nhớ đương nhiên là thích gà luộc, và món Cá kho nghệ, Khoai lang khô ngào dừa, chè đường tán nấu khoai lang khẩy, hay nếp, em không nhớ,...mà có ai biét khẩy là gì, những món mà giờ tuyệt chủng theo vùng, của miền trung cổ xưa, ít người biết.
Trong khi ngoài đình, cúng dịp lễ hội bàn cúng mang lên nguyên mâm cả bộ lòng heo luộc phủ mỡ chài,...và bốn cái chân giò, phần đầu hình như cúng bên chánh điện, em nhìn còn phát khiếp!
 
Chỉnh sửa cuối:

hiep1750

Xe buýt
Biển số
OF-100173
Ngày cấp bằng
15/6/11
Số km
740
Động cơ
398,555 Mã lực
Các cụ mợ cho hỏi, giờ phong tỏa, cách ly, cấm ra vào thì các cụ có về nhận dc quần áo khi cúng rằm tháng 7 ko vậy? Thanks
 

prado2012

Xe điện
Biển số
OF-141245
Ngày cấp bằng
9/5/12
Số km
4,539
Động cơ
360,705 Mã lực
Chuyện của em chia sẻ hôm qua lên đây vì em lúc ấy ko muốn người nhà biết, cũng ko biết chia sẻ với ai vì đang trên đường. Có bác đã quan tâm nhắn tin và chia sẻ. Rất cám ơn bác em đã về nhà an toàn.
Cụ nhớ giữ thân thể mạnh khỏe nhé. Bạn thân em vừa rồi đi đám tang và ra mộ rồi bị hệt như cụ, về ốm cả tháng đấy. Trường hợp của bạn em cũng do đợt này suy nghĩ nhiều dẫn tới thân thể không khang kiện lắm, tâm tình xáo động nên mới dễ bị vậy.
 
Thông tin thớt
Đang tải
Top