Hôm nay em lại góp một chuyện đơn giản, nhưng có vài chi tiết phản ánh về “có cái gì đó bên cạnh chúng ta”…
Em tóm tắt thôi:
Chuyện này thì liên quan đến 2 ọp phơ khác, 2 thành viên OF này dạng đời đầu, và tất nhiên có em nữa thì thành ra có 3 ọp phơ.
Một tay thân với em, bảo anh ơi thằng bạn em có việc muốn nhờ, sau đó hẹn gặp thì mới biết ông kia cũng OF lâu đời…
Câu chuyện là gốc nhà Phú Thọ, nói là Phú Thọ nhưng cũng gần thôi, ngay bên kia sông Hồng so với vùng Trung Hà- Sơn Tây. Nhà này thoát ly ra Hà Nội đã lâu, tầng lớp trên hắn cũng giỏi, học hàm học vị có cả, còn hắn thì có 1 công ty ở Hào Nam. Ở quê đất rộng mênh mông, có 1 ngôi nhà của gia đình hắn từ xưa thỉnh thoảng về thăm, và 1 ngôi nhà nhỏ ở phần cuối đất là nhà hắn cho cô cháu lử để trông nom cả khu đó (cô cháu cùng chồng con ở căn nhà thứ 2 đó).
Mấy chục năm ra Hà Nội không vấn đề gì, mọi việc tốt…
Khoảng 2 năm trở lại thì nhiều người trong gia đình đó (cô chú bác và cả hắn, mỗi người 1 nơi trong HN), bắt đầu mơ thấy thấy Bà Chúa Chín Giếng gặp đòi dựng lại ngôi miếu trên đất gia đình đó ở quê Phú Thọ. Chả là cái miếu có rất lâu rồi, những năm 60’ phong trào chống mẹ tín dị đoan lên cao, địa phương đã phá bỏ ngôi miếu đó, nay không còn dấu tích gì, khuôn khổ thế nào nằm vị trí nào gia đình từ thế hệ cô chú bác và hắn đều không biết.
Sức ép ngày càng lớn, gia đình này chủ yếu trí thức trước không tin những chuyện đó, nhưng tần suất mơ thấy (báo mộng) ngày càng dày, thái độ ngày càng gay gắt…
Gia đình bổ đi xem các nơi các tỉnh, đều nhận được thông tin như vậy, là phải làm lại cho Bà ấy, không Bà phạt…
Nhưng cả gia đình và về hỏi cả địa phương đều bế tắc, biết là có ngôi miếu đó nhưng không còn nhớ gì vị trí hoặc các thứ liên quan, dẫn đến câu chuyện gặp em, và em nhất trí đi lên đó…
Đến nơi, đất nhà này quả là mênh mông, khu vực trước có ngôi miếu cổ thì nay là vườn rau xanh um, không có dấu tích gì về công trình ngôi miếu, đầu vườn lối đi ra ngõ phụ là 1 cây thị to chưa từng thấy, em chưa thấy cây lớn hơn, vòng gốc phải tầm 4-5 người ôm, và tán cây. Hư mâm xôi xoè rất rộng, thực tế tối um cả 1 góc.
Tại sao gọi là Bà Chín Giếng, thì khu vườn này trước có 9 cái giếng đất cùng với ngôi miếu, khi em đến còn vài ba cái trên vườn, số còn lại đã bị sụp lở vùi lấp qua năm tháng…
Tay ọp phơ chủ nhà băn khoăn, giờ xác định thế nào anh?
Em bảo cứ pha ấm trà lên hè ngồi, xong rồi ra vườn, chỉ có hướng này chỗ này thôi.
Ra vườn, bỏ cái la bàn ra đặt chỗ phẳng, kim la bàn tròng trành lật ngang phải trái (chứ không xoay tròn), tầm 5-7 phút vẫn thế, mấy ông xanh mắt. Em cười, thôi vào uống trà, động cầm theo 3 que hương. Lại ra, kim la bàn vẫn thế không dừng, em mới bảo ông ọp phơ quen ấy, chú đốt 3 nén hương lên, ra cắm gốc cây th cách đó chừng 15-20 mét, khấn là bắt đầu làm nhé. Cắm hương 1 cái thì kim la bàn im phăng phắc.
Em chọn chọn chỗ chọn hướng xong thì bảo ọp phơ chủ nhà mang 2 cái cọc và sợi dây ra, ấn định đây là hậu miếu, cứ thế mà làm, các hình thức thì tuỳ chọn nhưng khuôn khổ thế này…
Rồi đi nhậu thôi, hôm đó món rau sắn chua tuyệt đỉnh. À mà cụ mợ nào Phú Thọ có thể xác nhận món này, chỉ dùng nước Thanh Ba Thanh Thuỷ gì đấy ngâm lá mới ngon, còn nước khác không ngon bằng.
Xong về HN, rồi tính ngày giờ cho nhà hắn khởi công, dặn những cái cần thiết…
Sau đó là các chuyện diễn ra như trước, báo mộng và xem sóc đâu đó, đều thấy Bà ấy vui lắm. Chuyện báo mộng như vậy hay đi xem các nơi thì không phải khía cạnh em muốn đề cập, mà có vài chi tiết khác hay hơn cho chủ đề. Chứ dạo đó gia đình mừng lắm, em nhận điện thoại báo cáo liên tục, nhưng chả quan trọng, làm đúng thì thôi chứ, sai sao được!
Có mấy chi tiết này:
- 1 lần Bà ấy báo mộng: Tôi vui lắm, tôi và 2 công chúa sẽ về đây, và không gọi đây là Miếu mà phải gọi là Lầu (chắc do Bà vui).
- Khi gần xong công trình, ông già trông coi Đền Lăng Xương đạp xe đạp tìm đến nhà (Đền Lăng Xương cách đó cỡ 15km, gọi cả là Lăng Xương hoặc Lăng Sương, nơi thờ chính là Mẹ Thánh Tản), và đến nơi ổng gặp cô cháu, cô cháu mới điện ra HN nói là ông ấy bảo Bà sắp về đây, không ở Lăng Xương nữa. Cái này chả ai biết, sau tay kia về kiểm tra thì thấy trong đền Lăng Xương có bia của Bà ấy thật, và tại sao ông thủ đền Lăng Xương lại biết chỗ này mà đến báo, chỉ có 1 cách giải thích là Bà Chúa đã báo cho ông ấy chương trình là như vậy, và dẫn đường cho ông ấy đến báo gia đình.
- Một việc nữa, tháng 7 âm thì gia đình hắn xong ngôi Lầu đó, em nhận được cuộc điện thoại của hắn là định khai Lầu tháng 8 âm, nhưng Bà báo là đến đúng mùng 9 tháng 9 là ngày vía của Bà, thì khai Lầu. Nghe có lý không, Bà Chín mà.
Em lên đó đúng 1 lần thôi, dưới này thỉnh thoảng gặp chơi còn đâu thì chủ yếu điện thoại, tay ọp phơ thân kia có khi còn nắm được nhiều thông tin hơn em, vì hắn thân với tay kia.
Thì câu chuyện trên có vài điểm đặc biệt như vậy, còn chuyện mơ mẩn hay đi xem đâu em không quan tâm, và hiện tượng đó cũng không lạ lắm.
Em chưa lên lại đó lần nào, nhiều khi anh em gặp nhau chúng nó cứ nhắc chuyện Bà bảo phải mời ông ấy lên bằng được vì Bà vui quá. Em bảo thôi để khi nào cần trúng con Vietlot thì tao lên xin Bà sau.