Nơi ấy là Trường Sa

3Gái

Xe tăng
Biển số
OF-82049
Ngày cấp bằng
5/1/11
Số km
1,707
Động cơ
430,730 Mã lực
Nơi ở
Vỉa hè
Website
maithanhhaiddk.blogspot.com
Tháng này, như các mùa trước là biển lặng, đúng câu "tháng Ba bà già đi biển". Nhưng năm nay, chắc thời tiết bất thường nên những chuyến đi cuối tháng, đều chịu sóng cấp 6-7, chưa đến mức vất vả lắm nhưng cũng chả đùa được với chuyện ra biển.

Chuyến công tác đột xuất, chỉ biết trước 1 tuần và chốt đúng 1 ngày trước khi tàu rời quân cảng, nên chẳng chuẩn bị được gì nhiều.

Lại 1 ba lô khoác vai, ra với Trường Sa thân quen.
------------------------------------------------


Chuyến này đi tàu Quân Y, nếu có đau bụng đau bão hoặc bị sao, cũng yên tâm nhớn


Các đc Lữ 125 ra làm lễ tiễn đoàn tại quân cảng Cát Lái (TP.HCM), theo điều lệnh Hải quân.


Nhớ nhất các đc nữ, nhất là suốt hành trình nửa tháng ngoài biển, buồn buồn là...


Lên tàu nhận phòng hẵng, rồi xuống chụp ảnh sau
 

3Gái

Xe tăng
Biển số
OF-82049
Ngày cấp bằng
5/1/11
Số km
1,707
Động cơ
430,730 Mã lực
Nơi ở
Vỉa hè
Website
maithanhhaiddk.blogspot.com
3 hồi còi quen thuộc, khẩu lệnh quen thuộc: "Toàn tàu chú ý! Báo động! Tàu đi vào vùng mặt nước chiến đấu!", cả Quân cảng rền vang tiếng còi của các con tàu khác chào tàu đi làm nhiệm vụ. Chào Thành phố, chúng tôi lên đường!..


Chào nhé, em gái hậu phương


Chào Quân cảng






Chào Lữ đoàn


Chúng tôi lên đường
 

amunike

Xe điện
Biển số
OF-44474
Ngày cấp bằng
25/8/09
Số km
2,092
Động cơ
481,275 Mã lực
Trường Sa thân yêu, ngoài đấy có gì hạy cụ kể chi tiết cho bọn em nhé.
 

27091403

Xe tăng
Biển số
OF-173970
Ngày cấp bằng
27/12/12
Số km
1,650
Động cơ
355,283 Mã lực
Nơi ở
Ngoài ruộng
Mở hàng hóng ảnh của cụ rồi lại chạy sang xem cụ xuyên vịt nào , chúc cụ chân cứng đá mềm nhé =D>
 

Suzz

Xe điện
Biển số
OF-4444
Ngày cấp bằng
27/4/07
Số km
3,544
Động cơ
582,557 Mã lực
Nơi ở
GAP YEAR
3 năm rồi mới nhìn thấy kụ 3gai
 

kentdju

Xe điện
Biển số
OF-165853
Ngày cấp bằng
9/11/12
Số km
4,491
Động cơ
539,280 Mã lực
Lâu lắm rồi mới được xem thớt mới về Trường Sa, đặt viên gạch hóng bài và ảnh của cụ.
 

3Gái

Xe tăng
Biển số
OF-82049
Ngày cấp bằng
5/1/11
Số km
1,707
Động cơ
430,730 Mã lực
Nơi ở
Vỉa hè
Website
maithanhhaiddk.blogspot.com
Tàu rời cảng, bắt đầu vào việc thôi.

Đầu tiên phải lo việc ăn uống trong từng ấy ngày, không thể lơ mơ coi thường được, nhất là trên biển cả mênh mông.


Anh em trong Tổ phục vụ (đều là sĩ quan tàu chiến đấu, được điều động sang phục vụ đoàn công tác đột xuất) cực kỳ vất vả và kiên cường, mỗi ngày lo 4 bữa ăn theo tiêu chuẩn cho từng ấy con người, lại còn dọn dẹp - rửa bát... và những công việc đột xuất khác, đừng có đùa.


Nhặt rau (cái này chụp hôm về, không cùng thời gian nhưng đúng chủ đề ăn uống - hậu cần).


Lại rau, đi biển rau quý nhất, hơn cả thịt cá nhiều


Đc Quản lý đang mở hầm, nhận thực phẩm


Mệt và lắt nhắt nhất là vụ rửa bát, thế mà vẫn phải đều đặn 4 lần/ngày, dù có bão gió cấp 12


Chia khẩu phần ăn tối (chè) cho mọi người


Làm lụng quần quật, từ sáng đến đêm, nhà cháu ốm rồi, phải khám bệnh thôi. Huhuhuhu!
 

3Gái

Xe tăng
Biển số
OF-82049
Ngày cấp bằng
5/1/11
Số km
1,707
Động cơ
430,730 Mã lực
Nơi ở
Vỉa hè
Website
maithanhhaiddk.blogspot.com
Vũng Tàu dần mờ sau đuôi tàu, cũng đồng thời nâng cấp sóng khiến các đc mới đi lần đầu hoặc sức khỏe kém, chưa quen về phòng nằm hết, chả còn ai len boong - ra mũi chụp ảnh tự sướng như sáng và trưa.


Dép là dép


Dưới phòng ăn, anh em Tổ phục vụ vẫn phải miệt mài làm việc, không được ngủ trưa


Áo phao sẵn sàng trong trường hợp xấu


Âm quá là u


Ca nô và đầu kéo cũ, vẫn phiên chế cho tàu mới vì có khi còn cần hơn cả đồ cũ, do điều kiện địa hình đảo


Buồng chỉ huy, chắc chắn có chú đang nhòm lại mình


Nhà cháu nằm khoang dưới cùng, chấp các loại sóng to gió lớn nhá. Nằm đọc sách, thi thoảng lại ghé mắt nhìn biển ở.. trên đầu, có khi còn thấy cả cá vẫy bụng lượn quanh. Bọn cá nào mà vào đây chiến đấu, mình nhìn thấy hết nhá!. Hờ! Hờ!..


Trực canh boong trước


Cứ tành tạch, mênh mông suốt 2 ngày 2 đêm thế này nhé


Gió chưa là gì, nhưng mới qua 1 ngày, lá cờ mới cứng treo trên đài chỉ huy đã tướp hết cả sợi chỉ đấy


Nhà cháu nhận sẵn chỗ trên cano này rồi nhé


Sắp ra tới đảo đầu tiên rồi...
 

Thái Phượt

Xe tăng
Biển số
OF-109945
Ngày cấp bằng
22/8/11
Số km
1,492
Động cơ
405,649 Mã lực
Cụ 3G ơi lạy Cụ cụ đừng kể nữa mà E thèm .Đời E còn mỗi khát khao là ra được Trường Sa nữa là " Rồi đời cần lao " ,cạy cục cậy nhờ bao chỗ thân quen mà ko ra được .Chuyến sau Cụ may túi 3 gang nhét E vào cho E đi ké với Cụ nhé.Fun tý ! ghen tỵ với Cụ quá,kể tiếp đi Cụ
 

3Gái

Xe tăng
Biển số
OF-82049
Ngày cấp bằng
5/1/11
Số km
1,707
Động cơ
430,730 Mã lực
Nơi ở
Vỉa hè
Website
maithanhhaiddk.blogspot.com
Điểm đóng quân đầu tiên lên thăm - làm việc là đảo chìm Đá Lớn A.
-----------------------------------------------------------------------------
Mời các bác đọc bài nhà cháu viết về riêng đảo: http://maithanhhaiddk.blogspot.com/2013/05/a-lon-yeu-thuong_5222.html

ĐÁ LỚN YÊU THƯƠNG

Bình minh trên biển, phía trước là Đá Lớn và toàn tàu đã báo thức, háo hức đợi chờ

Mai Thanh Hải - “Tháng 3 bà già đi biển” – Cứ ngỡ là như vậy nên khi bước chân xuống tàu từ Quân cảng Cát Lái (TP.HCM), cứ… khinh khỉnh với con tàu mới đóng, đưa vào sử dụng, đầy đủ tiện nghi như trong khách sạn 3 sao, bởi “nó” chả là gì so với những tàu vận tải cũ kỹ mà mình đã ra với Trường Sa những đợt trước.

Thế nhưng, lịch xịch chạy khỏi sông Sài Gòn, ra đến cửa Vũng Tàu, dần thấy xa mờ nhà cửa lúp xúp dưới chân núi Bãi Trước, mới thấy là càng đi tàu mới, đầy đủ tiện nghi trong điều kiện thời tiết xấu, sẽ khổ cực và mệt mỏi thế nào.


Đá Lớn, nhìn từ ngoài tàu vào

Biển động, nâng lên cấp sóng 3. Nếu đi những HQ-936, HQ-996, Trường Sa 20… tuy rằng cũ kỹ nhưng độ dằn cao, thì chả là cái gì cả. Nhưng tàu mới đóng cao ngất nghểu, ra biển gặp sóng ngang, dập dềnh nghiêng ngả như bao diêm, làm đa số những người mới đi biển lần đầu, say vật vã, nằm bẹp trong phòng nôn thóc tháo hoặc ngủ li bì, tổ phục vụ của tàu chán nản nhìn những mâm cơm không người ăn, buồn xo.

Sóng ngang, tàu chạy chậm, liền tù tì 2 ngày đêm lang thang, mới ra đến điểm đầu tiên của hải trình, là đảo Đá Lớn. Đêm thứ 2 li bì, chỉ chợt tỉnh khi neo tàu roan roạt thả xuống biển và ánh sáng trắng, hửng ngoài ô cửa như mời gọi, hỏi đòi: “Này! Dậy đi, chúng tớ thức sớm đợi rồi đấy!”…

Chạy lên boong, phía Đông đã hừng lên những tia vàng lấp lánh, như cuộn chiếu, rửa mặt cho mặt trời đỏng đảnh, rũ nước nhô lên từ lòng biển và phía mạn phải tàu, chới với 3 căn nhà lâu bền của bộ đội, đứng đó canh giữ biển quê hương, xung quanh là tàu trực – tàu cá đầm ấm sum vầy.


Đợi xuồng CQ ra đón

Đảo Đá Lớn nằm ở 100 4’ 30” độ vĩ Bắc , 1130 51’ độ kinh Đông.
Cách đảo 20 hải lý về phía Đông Bắc là đảo Nam Yết.

Bãi Đá Lớn nằm chạy dài theo hướng Bắc-Nam, chiều dài nhất của bãi khoảng 15km và chiều rộng trung bình 2km, diện tích ước chừng khoảng 28,5 km2, thềm san hô của đảo kép kín, ở bên trong bãi có 1 hồ; lòng hồ có chiều dài khoảng 10km, chiều rộng khoảng 1km.
Khi thủy triều lên cao toàn bãi ngập nước, khi thủy triều xuống còn 0,5m trên bãi có nhiều đá mồ côi nhô lên khỏi mặt nước.

Lịch sử Hải quân nhân dân Việt Nam ghi rõ: Chấp hành chỉ thị của Bộ Tư lệnh Hải quân về thực hiện nhiệm vụ CQ-88, Lữ đoàn 146 Hải quân đã khẩn trương thực hiện nhiệm vụ trong điều kiện khó khăn và phức tạp.

Ngày 28 tháng Giêng năm 1988, tàu HQ - 614 nhận quân và vật liệu đi Đá Lớn làm nhiệm vụ đóng giữ đảo.
Tàu HQ - 614 đến Đá Lớn ngày 14-2-1988, sang ngày 15-2-1988 được lệnh ủi bãi cạn phía Tây Nam đảo.
Đến ngày 13-3-1988 hoàn thành xây dựng nhà cấp 3 cho đảo. Cán bộ chiến sỹ nhanh chóng ổn định sinh hoạt, sẵn sàng chiến đấu bảo vệ đảo.



Đá Lớn là cụm đảo chìm 3 điểm, khác với các đảo nổi ở đây nguồn nước ngọt dùng cho sinh hoạt được khai thác từ nước mưa và vận chuyển từ đất liền ra.
Những năm gần đây do được trang bị hệ thống bể chứa nên đảo đã chủ động bảo đảm được 100% nhu cầu nước sinh hoạt.
Để tổ chức tăng gia trồng rau xanh cán bộ, chiến sỹ đảo Đá Lớn phải vận chuyển từ đất liền ra từng bao đất nhỏ.

Mặc dù nguồn nước ngọt khan hiếm, song nhờ các biện pháp sử dụng nước ngọt tiết kiệm khoa học và phù hợp trong sinh hoạt cán bộ chiến sỹ đảo Đá Lớn đã thực hiện tốt công tác trồng rau xanh.
Tổng sản lượng tăng gia năm 2010 của đảo đạt gần 50 triệu đồng. Trong đó, rau xanh trên 8 ngàn kg, cá các loại trên 1 tấn và thịt các loại gần 400 kg.

Cũng như một số đảo chìm khác, cán bộ, chiến sỹ trên đảo còn gặp nhiều khó khăn trong sinh hoạt và học tập công tác, nhưng với tinh thần “Đảo là nhà, cán bộ chiến sỹ đều là anh em”, những năm qua cán bộ, chiến sỹ trên đảo đã hoàn thành tốt nhiệm vụ bảo vệ vững chắc biển đảo, chủ quyền thiêng liêng của Tổ quốc.


Chẳng hoa nào sống nổi ở đây đâu, nên phải làm hoa giả

Trải qua hơn 20 năm xây dựng, chiến đấu và trưởng thành, lớp lớp thế hệ cán bộ, chiến sỹ của đảo Đá Lớn đã lập được nhiều chiến công góp phần tô thắm truyền thống “Chiến đấu anh dũng, đoàn kết chủ động, khắc phục khó khăn, giữ vững chủ quyền”của Đoàn Trường Sa anh hùng. Năm 2000, 2007 đảo được Tư lệnh Hải quân tặng danh hiệu “Đơn vị quyết thắng”.

Hiện nay, đời sống vật chất tinh thần của cán bộ, chiến sỹ đảo Đá Lớn từng bước được cải thiện. Các điểm đảo được trang bị máy thu hình, hệ thống karaoke kỹ thuật số hiện đại. Trạm thu phát tín hiệu vệ tinh của đài Truyền hình Việt Nam đã giúp cho cán bộ, chiến sỹ trên đảo cập nhật kịp thời những thông tin trong nước và thế giới.

Trên các điểm đảo có tủ sách, báo với gần 1.000 đầu sách và trên 20 đầu báo các loại, 1 tủ sách pháp luật... qua đó nâng cao nhận thức, niềm tin, trách nhiệm với sự nghiệp xây dựng và bảo vệ vững chắc chủ quyền Tổ quốc Việt Nam XHCN.


Quý nhất là rau

Đá Lớn không lạ với mình. Ít nhất thì cũng qua với đảo năm 2008, ở cả buổi chiều với bộ đội, xong mới rút ra HQ-996. Cũng ở đảo, liệt sĩ Hoàng Đặng Hùng đã hy sinh khi ở tuổi 18 và năm rồi, mình cùng các đồng nghiệp đã góp sức đưa được cháu Hùng về chôn cất tại Nghĩa trang Liệt sĩ quận Ngô Quyền, Hải Phòng, sau gần 10 năm cháu nằm lại đảo và quận Ngô quyền không muốn nhận hài cốt.

Vì vậy, thân thuộc với Đá Lớn lắm lắm.

Ở với đảo, lại 1 buổi sáng, quây quần cùng bộ đội, háo hức đợi Đoàn Công tác đầu tiên trong “mà đi thăm đảo” 2013, chứng kiến cảnh những sĩ quan trẻ, lấp lánh Thiếu úy, Trung úy vàng rực trên quần phục trắng lóa điệu đà, nhưng cứ lóng ngóng bởi: “Có Đoàn ra thăm, mới có dịp mặc quân phục chỉnh tề!”; những gương mặt đen cháy, trơ ra gian khổ sau bao ngày bão gió, bỗng đỏ bừng, luống cuống núp sau lung đồng đội, đùn đẩy nhau: “Ra đi! Ra đi kìa!” khi mấy em văn công xung kích của Đoàn Ca Múa nhạc Thăng Long (Hà Nội), Đoàn Quảng Trị dạn dĩ khoác tay chụp ảnh chung…


Gừng trồng trên cát

Và ở Đá Lớn, trên tầng 2 điểm A, ngoài hiên nhà có 2 bồn hoa nặng trịch bê tông nhưng bên trong chỉ duy nhất trồng 1 cây gừng cao chừng 4 đốt tay, thân bé tý, lá mỏng mảnh cháy sém. Mỏng mảnh quá, khi phải chấp nhận sống ở trong cát, thay vì đậm đà hương đất, nên bộ đội phải cưng nựng, cắm bên cạnh cây xương rồng quen thuộc, cho thân gừng quện chặt, không xiêu vẹo trước bão táp – mưa sa.

Chợt nhớ đến câu “gừng cay muối mặn xin đừng quen nhau”, khi câu hát “Người ơi người ở đừng về”, thánh thót vút lên lúc buổi trưa, của ca sĩ nào đó khi rời đảo và giọt nước mắt ánh lên màu trắng muối của Đại úy Phượng Đảo trưởng, khi đứng nghiêm trên bờ đảo, giơ tay chào ngang vành mũ những người khách qua thăm, đến khi xuống đã xa, vẫn thấy bóng cao gầy nghiêm trang cùng Đảo.


NHớ đất liền qua hình bóng vợ con

Và Phượng cũng như bao người lính ra với biển từ vùng quê Đồng bằng Bắc Bộ, thân thuộc với lúa vàng – gừng cay, có thể mỏng mảnh trước gió khi lần đầu ra với biển, nhưng được chở che cùng xương rồng – mẹ Biển, sẽ quện chặt lòng, ngẩng cao đầu mãi mãi bảo vệ Đá Lớn thương yêu…
 
Chỉnh sửa cuối:

3Gái

Xe tăng
Biển số
OF-82049
Ngày cấp bằng
5/1/11
Số km
1,707
Động cơ
430,730 Mã lực
Nơi ở
Vỉa hè
Website
maithanhhaiddk.blogspot.com
Cụ 3G ơi lạy Cụ cụ đừng kể nữa mà E thèm .Đời E còn mỗi khát khao là ra được Trường Sa nữa là " Rồi đời cần lao " ,cạy cục cậy nhờ bao chỗ thân quen mà ko ra được .Chuyến sau Cụ may túi 3 gang nhét E vào cho E đi ké với Cụ nhé.Fun tý ! ghen tỵ với Cụ quá,kể tiếp đi Cụ
Vâng bác! Cuối tuần rỗi rãi, giời lại nắng nên nhà cháu ở nhà thôi ợ!. Cũng rất kính phục cụ qua lời kể của anh em Biên phòng Tây Bắc mà chưa được gặp mặt.
 

coemxinhdep

Xe buýt
Biển số
OF-150345
Ngày cấp bằng
24/7/12
Số km
549
Động cơ
362,400 Mã lực
Nơi ở
LONG BIÊN
ôi...thích ra đảo quá. trước nhà em đây có anh CS biển cả năm mới về với vợ có 1 lân/ 1 tháng......về nắm với vợ mà cứ run run.....thấy chị vợ nói nhỏ....các lão ấy đói cái ấy hay sao ý.....khổ...rõ khổ.
 

pkhcsht

Xe điện
Biển số
OF-93302
Ngày cấp bằng
28/4/11
Số km
2,311
Động cơ
420,796 Mã lực
Nơi ở
Ngõ nhỏ, phố nhỏ
Cụ 3gái sướng thật. Em muốn ước mơ được đặt chân lên đảo Trường xa mà còn ko dám. Lại phải hóng hình ảnh các đồng đội tại nơi đảo xa qua chuyến đi của Cụ.
 

3Gái

Xe tăng
Biển số
OF-82049
Ngày cấp bằng
5/1/11
Số km
1,707
Động cơ
430,730 Mã lực
Nơi ở
Vỉa hè
Website
maithanhhaiddk.blogspot.com
Thêm ít hình về đảo chìm Đá Lớn A


Ông nào trung niên, không phải trồng rau nhá


Ra thăm tàu cá của ngư dân neo đậu gần đảo


Ngoài đảo mà chui vào bếp, đâu cũng thấy cá là cá


Hát hò tý nào


ảnh ọt cho khí thế


Chuồng gà của ai, biết chưa?


Đừng chê... bơi chó nhé! Cảnh khuyển của đảo đấy


Kể với các bác thế thôi, đến giờ về tàu rồi, kiểm tra quân số và ngồi xuồng cuối cùng. Chào anh em và hẹn gặp lại dịp Tết thay quân nhé!..
 

Linh_piano

Xe điện
Biển số
OF-47101
Ngày cấp bằng
21/9/09
Số km
2,687
Động cơ
485,370 Mã lực
Thớt nào về Trường Sa cũng làm cháu háo hức phải mò vào ngay và lần nào cũng vậy, vừa đọc vừa nước mắt rơm rớm.
Kính cụ 3G 1 ly.
 

Renault

Xe hơi
Biển số
OF-2752
Ngày cấp bằng
11/12/06
Số km
180
Động cơ
564,190 Mã lực
Tuổi
52
Thớt của cụ hay quá. Cụ công tác bên Hải quân phải không ?
 

TL_Vietnam

Xe lăn
Biển số
OF-44799
Ngày cấp bằng
28/8/09
Số km
10,866
Động cơ
570,129 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Trong ô ép có khi kụ là người ra đảo nhiều nhất ấy nhỉ :D
 

koala_benho

Xe tăng
Biển số
OF-87917
Ngày cấp bằng
9/3/11
Số km
1,644
Động cơ
419,586 Mã lực
Nơi ở
cây Bạch Dương lộng gió
Mới biết đảo chìm qua "Đảo Chìm" của TRần ĐĂng Khoa. Cảm ơn cụ về bài viết
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top