- Biển số
- OF-781052
- Ngày cấp bằng
- 18/6/21
- Số km
- 3,993
- Động cơ
- 67,390 Mã lực
- Tuổi
- 124
giấc mơ lên mặt trăng và sao hỏa của Mỹ bị gián đoạn liên tục
Elon Musk lên tiếng về nguyên nhân vụ nổ Starship
Chuyên mục : Không gian , Hiện trạng và triển vọng , Phát triển mới
844
1
0
Nguồn ảnh: SpaceX
SpaceX có kế hoạch thực hiện 150 vụ phóng vào vũ trụ trong năm nay, so với 96 vụ vào năm 2023, với khoảng chục vụ trong số đó là các chuyến bay Starship. Người đứng đầu công ty tin rằng ông đã tìm ra nguyên nhân vụ nổ của con tàu trong chuyến bay thử nghiệm cuối cùng, thứ ba và điều này cho phép chúng ta hy vọng vào sự thành công của những chuyến bay tiếp theo.
Trong một đoạn video khá dài được SpaceX đăng tải trên nền tảng X, Elon Musk đã tóm tắt ngắn gọn kết quả của năm ngoái, đồng thời cho biết ông thấy nguyên nhân gây ra vụ nổ cả hai tầng của Starship trong chuyến bay thứ hai, ngày 18 tháng 11 năm 2023. Nhớ lại : sau đó, gần ba phút sau khi cất cánh, chặng đầu tiên tách khỏi chặng thứ hai. Và đúng lúc giai đoạn đầu nổ máy, rồi nhẹ nhàng ngồi lên đuôi thì nó phát nổ. Giai đoạn thứ hai bay lên thêm vài phút và đến không gian (nó gần như đã leo được 150 km), nhưng sau đó nó bị mất liên lạc và nhóm nghiên cứu đã đến đó để tự kích nổ. Tên lửa, như giả định trước đó, đã tự nổ tung, các mảnh vỡ của nó bốc cháy trong bầu khí quyển.
Elon Musk đã không đề cập đến câu hỏi giai đoạn đầu tiên đã chết như thế nào - điều này có thể là do SpaceX chưa hiểu đầy đủ về vấn đề này. Nhưng ông giải thích điều gì đã xảy ra với giai đoạn thứ hai, giai đoạn này thực hiện đồng thời các chức năng của con tàu.
"Lý do nó không đạt tới quỹ đạo là vì chúng tôi đã thải oxy lỏng (từ giai đoạn thứ hai. - Ed.), và oxy lỏng cuối cùng đã dẫn đến cháy nổ. Chúng tôi muốn thiết lập lại nó, vì nếu có trọng tải , nó sẽ không bình thường (nó sẽ được sử dụng hết khi động cơ đang chạy. Trớ trêu thay, nếu con tàu có trọng tải thì nó sẽ đạt tới quỹ đạo", Musk nói.
Trong cùng bài phát biểu, Musk lặp lại rằng ông tin rằng có thể sử dụng con tàu mới cho các chuyến bay nhanh tầm xa trên Trái đất. Trên thực tế, người ta khá nghi ngờ rằng các chuyến bay cần vài tấn nhiên liệu cho mỗi hành khách sẽ được phép ở thế giới phương Tây hiện đại, với thái độ của họ đối với lượng khí thải carbon. Các khía cạnh kinh tế của việc kinh doanh như vậy cũng không rõ ràng / Youtube
Mặc dù lời giải thích nghe có vẻ hợp lý, nhưng điều đó có nghĩa là giai đoạn thứ hai có thể tự sụp đổ - do hỏa hoạn, sau đó là vụ nổ chứ không phải do đội phá dỡ.
Người đứng đầu công ty cho biết ông đánh giá lần phóng thứ 3 có khả năng thành công cao. Trong chuyến bay này, Starship sẽ lần đầu tiên chứng minh khả năng chuyển nhiên liệu trong điều kiện không trọng lực từ thùng đầu sang thùng chính (ở đuôi tàu). Ngoài ra, con tàu sẽ bật động cơ Raptor trong không gian để kiểm tra khả năng cơ động ở đó.
Nó cũng được lên kế hoạch thử nghiệm hoạt động của một thiết bị đặc biệt để phóng đồng thời một số lượng lớn vệ tinh lên quỹ đạo có điều khiển. Tại sân bay vũ trụ Starbase, nơi Starship được phóng, người ta dự kiến xây dựng tháp phóng thứ hai trong năm nay, cho phép phóng những con tàu như vậy với khoảng thời gian ngắn.
Điều này không có nghĩa là hiện tại đang thiếu một tòa tháp: vào năm 2024, chỉ có 10 lần phóng Starship được lên kế hoạch. Tuy nhiên, tòa tháp thứ hai cần thiết cho hai lần phóng Starship gần nhau, một trong số đó sẽ có thể tiếp nhiên liệu cho chiếc kia trên quỹ đạo. Đối với sứ mệnh mặt trăng trong tương lai, khi tàu vũ trụ SpaceX sẽ hạ cánh các phi hành gia trên một vệ tinh Trái đất, sẽ cần ít nhất chục chuyến bay để tiếp nhiên liệu cho con tàu. Chúng sẽ được thực hiện bởi một con tàu cùng loại nhưng có tải trọng "tàu chở dầu", chở khí metan và oxy lỏng để bơm trực tiếp lên quỹ đạo.
"Đó là một vấn đề lớn. Đây là một trong những công nghệ cơ bản cần thiết để xây dựng một thành phố trên sao Hỏa và căn cứ trên Mặt trăng", Musk nói thêm.
Là một mục tiêu đầy hứa hẹn của công ty, người đứng đầu SpaceX vạch ra việc tạo ra các phiên bản Starship mới có độ cao từ 140 mét trở lên (hiện tại tổng chiều cao của cả hai chặng chỉ là 121 mét). Tải trọng trong trường hợp này sẽ tăng từ 100 lên 200 tấn. Một lần nữa, con số tải trọng cao như vậy không liên quan đến nhu cầu hiện tại mà liên quan đến việc Elon Musk coi con tàu mới như một phương tiện để xâm chiếm sao Hỏa, đòi hỏi phải gửi hàng triệu tấn hàng hóa đến hành tinh thứ tư.
Elon Musk lên tiếng về nguyên nhân vụ nổ Starship
Chuyên mục : Không gian , Hiện trạng và triển vọng , Phát triển mới
844
1
0
Nguồn ảnh: SpaceX
SpaceX có kế hoạch thực hiện 150 vụ phóng vào vũ trụ trong năm nay, so với 96 vụ vào năm 2023, với khoảng chục vụ trong số đó là các chuyến bay Starship. Người đứng đầu công ty tin rằng ông đã tìm ra nguyên nhân vụ nổ của con tàu trong chuyến bay thử nghiệm cuối cùng, thứ ba và điều này cho phép chúng ta hy vọng vào sự thành công của những chuyến bay tiếp theo.
Trong một đoạn video khá dài được SpaceX đăng tải trên nền tảng X, Elon Musk đã tóm tắt ngắn gọn kết quả của năm ngoái, đồng thời cho biết ông thấy nguyên nhân gây ra vụ nổ cả hai tầng của Starship trong chuyến bay thứ hai, ngày 18 tháng 11 năm 2023. Nhớ lại : sau đó, gần ba phút sau khi cất cánh, chặng đầu tiên tách khỏi chặng thứ hai. Và đúng lúc giai đoạn đầu nổ máy, rồi nhẹ nhàng ngồi lên đuôi thì nó phát nổ. Giai đoạn thứ hai bay lên thêm vài phút và đến không gian (nó gần như đã leo được 150 km), nhưng sau đó nó bị mất liên lạc và nhóm nghiên cứu đã đến đó để tự kích nổ. Tên lửa, như giả định trước đó, đã tự nổ tung, các mảnh vỡ của nó bốc cháy trong bầu khí quyển.
Elon Musk đã không đề cập đến câu hỏi giai đoạn đầu tiên đã chết như thế nào - điều này có thể là do SpaceX chưa hiểu đầy đủ về vấn đề này. Nhưng ông giải thích điều gì đã xảy ra với giai đoạn thứ hai, giai đoạn này thực hiện đồng thời các chức năng của con tàu.
"Lý do nó không đạt tới quỹ đạo là vì chúng tôi đã thải oxy lỏng (từ giai đoạn thứ hai. - Ed.), và oxy lỏng cuối cùng đã dẫn đến cháy nổ. Chúng tôi muốn thiết lập lại nó, vì nếu có trọng tải , nó sẽ không bình thường (nó sẽ được sử dụng hết khi động cơ đang chạy. Trớ trêu thay, nếu con tàu có trọng tải thì nó sẽ đạt tới quỹ đạo", Musk nói.
Trong cùng bài phát biểu, Musk lặp lại rằng ông tin rằng có thể sử dụng con tàu mới cho các chuyến bay nhanh tầm xa trên Trái đất. Trên thực tế, người ta khá nghi ngờ rằng các chuyến bay cần vài tấn nhiên liệu cho mỗi hành khách sẽ được phép ở thế giới phương Tây hiện đại, với thái độ của họ đối với lượng khí thải carbon. Các khía cạnh kinh tế của việc kinh doanh như vậy cũng không rõ ràng / Youtube
Mặc dù lời giải thích nghe có vẻ hợp lý, nhưng điều đó có nghĩa là giai đoạn thứ hai có thể tự sụp đổ - do hỏa hoạn, sau đó là vụ nổ chứ không phải do đội phá dỡ.
Người đứng đầu công ty cho biết ông đánh giá lần phóng thứ 3 có khả năng thành công cao. Trong chuyến bay này, Starship sẽ lần đầu tiên chứng minh khả năng chuyển nhiên liệu trong điều kiện không trọng lực từ thùng đầu sang thùng chính (ở đuôi tàu). Ngoài ra, con tàu sẽ bật động cơ Raptor trong không gian để kiểm tra khả năng cơ động ở đó.
Nó cũng được lên kế hoạch thử nghiệm hoạt động của một thiết bị đặc biệt để phóng đồng thời một số lượng lớn vệ tinh lên quỹ đạo có điều khiển. Tại sân bay vũ trụ Starbase, nơi Starship được phóng, người ta dự kiến xây dựng tháp phóng thứ hai trong năm nay, cho phép phóng những con tàu như vậy với khoảng thời gian ngắn.
Điều này không có nghĩa là hiện tại đang thiếu một tòa tháp: vào năm 2024, chỉ có 10 lần phóng Starship được lên kế hoạch. Tuy nhiên, tòa tháp thứ hai cần thiết cho hai lần phóng Starship gần nhau, một trong số đó sẽ có thể tiếp nhiên liệu cho chiếc kia trên quỹ đạo. Đối với sứ mệnh mặt trăng trong tương lai, khi tàu vũ trụ SpaceX sẽ hạ cánh các phi hành gia trên một vệ tinh Trái đất, sẽ cần ít nhất chục chuyến bay để tiếp nhiên liệu cho con tàu. Chúng sẽ được thực hiện bởi một con tàu cùng loại nhưng có tải trọng "tàu chở dầu", chở khí metan và oxy lỏng để bơm trực tiếp lên quỹ đạo.
"Đó là một vấn đề lớn. Đây là một trong những công nghệ cơ bản cần thiết để xây dựng một thành phố trên sao Hỏa và căn cứ trên Mặt trăng", Musk nói thêm.
Là một mục tiêu đầy hứa hẹn của công ty, người đứng đầu SpaceX vạch ra việc tạo ra các phiên bản Starship mới có độ cao từ 140 mét trở lên (hiện tại tổng chiều cao của cả hai chặng chỉ là 121 mét). Tải trọng trong trường hợp này sẽ tăng từ 100 lên 200 tấn. Một lần nữa, con số tải trọng cao như vậy không liên quan đến nhu cầu hiện tại mà liên quan đến việc Elon Musk coi con tàu mới như một phương tiện để xâm chiếm sao Hỏa, đòi hỏi phải gửi hàng triệu tấn hàng hóa đến hành tinh thứ tư.
Elon Musk spoke about the causes of the explosion of Starship
SpaceX plans to conduct 150 space launches this year, compared to 96 in 2023, with about a dozen of them to be Starship flights. The head of the company believes that he found out the causes of the explosion of the ship during its last, third, test flight and this allows us to hope for the...
vpk.name