Nổ bình acquy - có cụ nào bị như em ??

wildcat74

Xe container
Biển số
OF-22272
Ngày cấp bằng
11/10/08
Số km
5,248
Động cơ
574,466 Mã lực
Không có cái vụ bình accu chì khô các cụ ạ. Chỉ có bình hở (phải châm thêm nước) với bình kín (ko phải châm thêm nước). Bình kín thì nó ngăn cách giữa dung dịch và cọc bình tốt hơn, đâm ra khả năng nổ ít hơn!
 

Khoaichip

Xe máy
Biển số
OF-38385
Ngày cấp bằng
16/6/09
Số km
69
Động cơ
471,390 Mã lực
Nguy hiểm quá, làm sao chống đc vụ này cụ khoai nhỉ:-s
Bẩm cụ. Không phải nguy hiểm mà rất nguy hiểm nếu cụ đọc hướng dẫn sử dụng ắc quy do nước ngoài viết. Thông thường chúng ta ko có tài liệu để đọc hoặc nếu có thì lười đọc thôi. Không nói đâu xa cụ Hardtop nhà mình tẹo nữa là bị mù mắt đấy. Thông thường chúng ta " điếc ko sợ tiếng súng" mà thôi. Nhà cháu đang tìm cách viết đơn giản và dễ hiểu dễ nhớ nhất để post lên đây để các cụ cảnh giác.
 

khumui

Xe buýt
Biển số
OF-125176
Ngày cấp bằng
22/12/11
Số km
953
Động cơ
388,050 Mã lực
Nơi ở
http://benmar.com.vn
Website
benmar.vn
Cụ nào chuyên môn cao thì chỉ rõ ràng cho em hóng chút:bz
 

tran duc chi

Xe buýt
Biển số
OF-103304
Ngày cấp bằng
19/6/11
Số km
765
Động cơ
388,485 Mã lực
Em đã gặp tình trạng này nhiều lần rồi,khi ấy em sạc điện bình xe máy lúc kiểm tra xem bình có nạp được điện hay ko bằng cách dùng dây điện quẹt vào 2 cọc gặp hơi acid bay lên thế là bùm, nhưng ko nổ bình .
 

anhtho

Xe ngựa
Biển số
OF-71045
Ngày cấp bằng
19/8/10
Số km
25,772
Động cơ
677,849 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Cái pin điện thoại di động còn bùm được thì acquy ô tô cũng không phải là quá khó. Nhưng quả thật cũng hy hữu, bởi vì nếu xẩy ra nhiều thì chắc hẳn nhiều bác thợ trong các gara ô tô đã phải rất đề phòng.
 

DUONGLAM

Xe điện
Biển số
OF-28299
Ngày cấp bằng
3/2/09
Số km
4,265
Động cơ
418,725 Mã lực
Hôm nay em đã lục lại kho và chụp một số hình để các bác cụ thể hơn
 

anhtho

Xe ngựa
Biển số
OF-71045
Ngày cấp bằng
19/8/10
Số km
25,772
Động cơ
677,849 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Hôm nay em đã lục lại kho và chụp một số hình để các bác cụ thể hơn
Theo cái hình, acquy xe cụ là loại acquy nước, loại acquy cần phải bảo dưỡng định kỳ.
Khả năng cụ ít chăm sóc nó, mức dung dịch hơi thấp, có thể dẫn tới cực cong vênh và gần chạm. Tới khi đề máy, dòng lớn làm chỗ cong vênh đó biến dạng chạm nhau và kích hoạt luôn phần khí H2 đang nằm ở phía trên. Do mức dung dịch thấp nên lượng khí H2 có nhiều chỗ để chứa.
Thực ra nổ như vậy không quá nguy hiểm vì lượng khí H2 không nhiềủ, nhưng nếu người tiếp xúc ở phạm vi gần thì cũng có thể sát thương.
Theo em, acquy nước là phải kiểm tra mức dung dịch thường xuyên hơn. Vừa bền vừa an toàn.

Còn một lý do ta cần chăm sóc acquy (với loại acquy nước) là khi mức dung dịch thấp, dòng cho phụ tải cố định, mật độ dòng sẽ tăng lên nhiều (tính theo ampe/cm2) và khi đó, lượng khí sinh ra cũng nhiều hơn khi nạp. Khí ở đây là H2 và O2. Hỗn hợp 2 loại khí này rất dễ bắt nổ.
 
Chỉnh sửa cuối:

DUONGLAM

Xe điện
Biển số
OF-28299
Ngày cấp bằng
3/2/09
Số km
4,265
Động cơ
418,725 Mã lực
Bẩm cụ. Không phải nguy hiểm mà rất nguy hiểm nếu cụ đọc hướng dẫn sử dụng ắc quy do nước ngoài viết. Thông thường chúng ta ko có tài liệu để đọc hoặc nếu có thì lười đọc thôi. Không nói đâu xa cụ Hardtop nhà mình tẹo nữa là bị mù mắt đấy. Thông thường chúng ta " điếc ko sợ tiếng súng" mà thôi. Nhà cháu đang tìm cách viết đơn giản và dễ hiểu dễ nhớ nhất để post lên đây để các cụ cảnh giác.
Em lót dép ngồi hóng tài liệu của bác đây, vì em cũng đã tìm trên fun nhà mình xem có trường hợp nào tương tự chưa nhưng không thấy kết quả nào. Có lẽ em là chuột bạch vậy

Theo cái hình, acquy xe cụ là loại acquy nước, loại acquy cần phải bảo dưỡng định kỳ.
Khả năng cụ ít chăm sóc nó, mức dung dịch hơi thấp, có thể dẫn tới cực cong vênh và gần chạm. Tới khi đề máy, dòng lớn làm chỗ cong vênh đó biến dạng chạm nhau và kích hoạt luôn phần khí H2 đang nằm ở phía trên. Do mức dung dịch thấp nên lượng khí H2 có nhiều chỗ để chứa.
Thực ra nổ như vậy không quá nguy hiểm vì lượng khí H2 không nhiềủ, nhưng nếu người tiếp xúc ở phạm vi gần thì cũng có thể sát thương.
Theo em, acquy nước là phải kiểm tra mức dung dịch thường xuyên hơn. Vừa bền vừa an toàn.

Còn một lý do ta cần chăm sóc acquy (với loại acquy nước) là khi mức dung dịch thấp, dòng cho phụ tải cố định, mật độ dòng sẽ tăng lên nhiều (tính theo ampe/cm2) và khi đó, lượng khí sinh ra cũng nhiều hơn khi nạp. Khí ở đây là H2 và O2. Hỗn hợp 2 loại khí này rất dễ bắt nổ.
Em kính bác 1 ly để cảm ơn và cũng phiền bác giải thích cụ thể hơn về cái vụ "cực cong vênh và gần chạm" với ạ, theo ngu ý em hiểu thì không phải là 2 cái núm ở bên trên để bắt dây phải không vì nó cách xa nhau và không thể chạm được.
ĐÚng như bác nói là đứng gần thì cũng rất nguy hiểm đấy ạ. Ngoài việc axit bắn ra ngoài, sáng nay em kiểm tra thì thấy nắp capo còn bị lồi lên nữa cơ, mà đấy là I20 nhập khẩu chứ Ỉn thì có lẽ là bục tôn rồi
 

anhtho

Xe ngựa
Biển số
OF-71045
Ngày cấp bằng
19/8/10
Số km
25,772
Động cơ
677,849 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Em lót dép ngồi hóng tài liệu của bác đây, vì em cũng đã tìm trên fun nhà mình xem có trường hợp nào tương tự chưa nhưng không thấy kết quả nào. Có lẽ em là chuột bạch vậy


Em kính bác 1 ly để cảm ơn và cũng phiền bác giải thích cụ thể hơn về cái vụ "cực cong vênh và gần chạm" với ạ, theo ngu ý em hiểu thì không phải là 2 cái núm ở bên trên để bắt dây phải không vì nó cách xa nhau và không thể chạm được.
ĐÚng như bác nói là đứng gần thì cũng rất nguy hiểm đấy ạ. Ngoài việc axit bắn ra ngoài, sáng nay em kiểm tra thì thấy nắp capo còn bị lồi lên nữa cơ, mà đấy là I20 nhập khẩu chứ Ỉn thì có lẽ là bục tôn rồi
Trường hợp của cụ, nổ tung cả nắp acquy thì là nổ bên trong acquy. Cái cực ở đây em nói không phải là cái núm ở trên mà là các tấm cực xếp xen kẽ nhau và giữa chúng có những tấm cách điện. Bình thường thì các cực này cách nhau, nhưng nếu có sự cong vênh, hoặc do một lý do nào đó miếng cách điện bị mủn, nứt, các lá cực có thể chạm hoặc gần chạm. Nếu phần cong vênh đó không ngập trong dung dịch (do thiếu bảo dưỡng)́, nó có thể tạo tia lửa điện khi cụ đề máy, cộng với hỗn hợp H2 & O2 sẽ tạo thành một trái bom nhỏ.
 

DuyThanhSNG

Xe tăng
Biển số
OF-116401
Ngày cấp bằng
11/10/11
Số km
1,740
Động cơ
403,149 Mã lực
Theo cái hình, acquy xe cụ là loại acquy nước, loại acquy cần phải bảo dưỡng định kỳ.
Khả năng cụ ít chăm sóc nó, mức dung dịch hơi thấp, có thể dẫn tới cực cong vênh và gần chạm. Tới khi đề máy, dòng lớn làm chỗ cong vênh đó biến dạng chạm nhau và kích hoạt luôn phần khí H2 đang nằm ở phía trên. Do mức dung dịch thấp nên lượng khí H2 có nhiều chỗ để chứa.
Thực ra nổ như vậy không quá nguy hiểm vì lượng khí H2 không nhiềủ, nhưng nếu người tiếp xúc ở phạm vi gần thì cũng có thể sát thương.
Theo em, acquy nước là phải kiểm tra mức dung dịch thường xuyên hơn. Vừa bền vừa an toàn.

Còn một lý do ta cần chăm sóc acquy (với loại acquy nước) là khi mức dung dịch thấp, dòng cho phụ tải cố định, mật độ dòng sẽ tăng lên nhiều (tính theo ampe/cm2) và khi đó, lượng khí sinh ra cũng nhiều hơn khi nạp. Khí ở đây là H2 và O2. Hỗn hợp 2 loại khí này rất dễ bắt nổ.
Nhà cháu cũng nghĩ như Cụ viết.Nhưng nhiều người kể cả khi nhìn thấy hình ăc quy rồi cũng ko hiểu nó là loại gì và bản cực ra sao xếp xen kẽ thế nào,loại kín hay hở.Thấy Cụ cũng am hiểu về xe nhỉ .
 

anhtho

Xe ngựa
Biển số
OF-71045
Ngày cấp bằng
19/8/10
Số km
25,772
Động cơ
677,849 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Nhà cháu cũng nghĩ như Cụ viết.Nhưng nhiều người kể cả khi nhìn thấy hình ăc quy rồi cũng ko hiểu nó là loại gì và bản cực ra sao xếp xen kẽ thế nào,loại kín hay hở.Thấy Cụ cũng am hiểu về xe nhỉ .
xe thì em không dám, nhưng acquy thì có biết chút ít ạ.

Sau khi thâu tóm các sự kiện của cụ chủ thớt cùng với mấy tấm ảnh, em có thể dự đoán vụ nổ diễn biến như thế này (coi như loại trừ có kẻ khủng bố):
- Cụ chủ dùng acquy nước, loại cần bảo dưỡng, nhưng cụ ý không để ý và nước bị vơi đáng kể. Thường thì nước vơi sẽ khó đề máy, nhưng do xe mới, đề vẫn ăn ngay nên cụ chủ chủ quan.
- Vì nước vơi, khoảng không ở trên các tấm cực nhiều hơn, mật độ dòng nạp lớn hơn nên khi nạp sinh ra nhiều H2 và O2, 2 thứ khí này tích tụ ở phia trên các bản cực với lượng khá lớn.
- Các tấm cực có thể bị cong vênh, bị lỗi nên có một (vài) điểm rất gần nhau (chưa chạm, vì nếu chạm thì acquy đã bị phồng hoặc không làm việc) và quan trọng là điểm gần chạm này nằm trên phần không khí (trên dung dịch) do mức dung dịch hơi bị thấp. Gọi điểm gần chạm nhau này là điểm X, và nhớ rằng, điểm X này nằm trong môi trường hỗn hợp khí có thể nổ.
- Khi cụ chủ đề máy, do có hiệu ứng cuộn cảm, có một điện áp hơi cao phát sinh và đánh điện ở điểm X, trong khi môi trường xung quanh điểm X là hỗn hợp khí nổ , đó chính là nguyên nhân vụ nổ. Thường các hệ thống đề nổ này phải có bộ phận dập xung cảm ứng, nhưng có thể lần này nó dập chưa hết

Để nổ được như vậy cũng không dễ dàng vì phải hội tụ được tất cả các yếu tố trên, và xe cụ chủ đã 'may mắn' có đủ ! Bởi vậy em cho rằng đây là một tai nạn khá hiếm gặp.

Chít dở, con 2b của em cũng dùng acquy nước và cũng lâu lâu rồi em không châm bình. Ngày mai phải ktra ngay !
 
Chỉnh sửa cuối:

tata nano

Xe tải
Biển số
OF-53730
Ngày cấp bằng
27/12/09
Số km
243
Động cơ
453,630 Mã lực
Do lâu ngày , lại không được kiểm tra nên tiếp xúc đầu cọc ăcquy bị kém, lúc khởi động dòng điện rất lớn tạo ra tia lửa trong môi trường hydro (do axit bay hơi) thế là phát nổ thôi. Những ai đã từng vận hành máy phát điện từ ngày xưa thì hay bị trường hợp này lắm. Acquy khô thì không bị nhưng điểm hạn chế của ắcquy khô là đã chết là chết liền, không có dấu hiệu báo trước nên ít được dùng./.
Tiếp điểm không được Vặn chặt, đánh lửa và bummmmm
 

luklak

Xe điện
Biển số
OF-65502
Ngày cấp bằng
4/6/10
Số km
2,645
Động cơ
459,699 Mã lực
Xe mới kg có lý do bị siết lỏng vì lỏng đã boom từ lâu.
Xe cạn nước cũng kg boom được mà chỉ die accu.
E nghĩ giả thiết cho vụ nổ của cụ duonglam là bình chất lượng kém, bình theo xe đa phần rất bền, kg hiểu sao bình này lại kém thế, kg có nhẽ bị tráo :D.
 

khumui

Xe buýt
Biển số
OF-125176
Ngày cấp bằng
22/12/11
Số km
953
Động cơ
388,050 Mã lực
Nơi ở
http://benmar.com.vn
Website
benmar.vn
Chốt lại là do cực chì quá kém hàm lượng sufua cao, bảo dưỡng không đúng cách hoặc đổ axit không đúng nồng độ Đối với các cực nối nên kiểm tra thường xuyên (bị chạm mát) nên BÙM
 

Khoaichip

Xe máy
Biển số
OF-38385
Ngày cấp bằng
16/6/09
Số km
69
Động cơ
471,390 Mã lực
Em lót dép ngồi hóng tài liệu của bác đây, vì em cũng đã tìm trên fun nhà mình xem có trường hợp nào tương tự chưa nhưng không thấy kết quả nào. Có lẽ em là chuột bạch vậy
Bẩm cụ! Nhà cháu xin mạo muội post lên một số nguyên nhân gây nổ bình để các cụ nhà mình phòng tránh. Qua bài viết của cụ Anhtho phân tích vụ nổ bình của cụ nhà cháu rất tâm phục khẩu phục. Thế mới biết trên diễn đàn này nhiêu cụ rất giỏi về chuyên môn. Bảng liệt kê dưới đây là nhà cháu đúc rút kinh nghiệm của bản thân tự nghiên cứu. Vì vậy không tránh khỏi sai sót, rất mong các cụ xem xong và chúng ta cùng nhau thảo luận, hoàn thiện bảng liệt kê nguyên nhân chính xác hơn.

 
Chỉnh sửa cuối:

tovit

Xe tăng
Biển số
OF-60427
Ngày cấp bằng
30/3/10
Số km
1,188
Động cơ
453,570 Mã lực
Nơi ở
Thanh Xuân 0983299244
Đay là trường hợp rất nguy hiểm, cụ phải dùng xà phòng đậm đặc làm vệ sinh khoang động cơ nêu k thì bị ăn mòm hết đấy.
Tuy nhiên cụ phải xd rõ nguyên nhân vì sao nổ? Nếu k thì lắp bình mới vào rất dễ bị hỏng. Vậy cụ qua gara nào đó kiểm tra kỹ điện áp nạp nhé. Nếu cần tv thì cụ gọi cho e 0983299244
 
Thông tin thớt
Đang tải
Top