Nổ bình acquy - có cụ nào bị như em ??

DUONGLAM

Xe điện
Biển số
OF-28299
Ngày cấp bằng
3/2/09
Số km
4,043
Động cơ
419,736 Mã lực
Hôm qua cũng một ngày như bao ngày khác. Sáng vi vu đi làm, cafe bình thường
Trưa về nhà ăn cơm, nghỉ ngơi.
Chiều chuẩn bị đi làm tiếp, lên xe tra chìa khóa và đề máy thì...... BÙM, khói trắng bốc lên khét lẹt phía đầu xe, cả xóm nháo nhác chạy ra xem vì tưởng khủng bố.
Em vội rút chìa khóa ra rồi mở nắp capo thì ôi thôi cái bình ăc quy mới dùng chưa đến 3 năm không thấy có triệu chứng ốm đau gì nay vỡ tung cả nắp lên, đập lôi cả capo xe, nước ăcquy chảy lênh láng hắc cay cả mắt.
Thế là đành nghiến răng thay một cái bình mới hết 1,1tr và sáng nay phải ra hãng để rửa máy không thì axit nó nhai hết xe.
Hỏi một vài thợ thì mỗi ông phán một phách vì cũng chưa ông nào gặp phải trường hợp thê này.
Trên off có cụ nào kinh nghiệm thì giải thích để anh em biết còn có cách phòng tránh, chứ để nổ như thế cũng ghê lắm.=D>
Cái bình nó đây ạ

[/url][/IMG]


[/url][/IMG]

[/url][/IMG]

[/url][/IMG]

 
Chỉnh sửa cuối:

Lx2009

Xe buýt
Biển số
OF-60828
Ngày cấp bằng
3/4/10
Số km
632
Động cơ
447,800 Mã lực
Bác đi xe j đấy? chắc là xe LD dùng pinaco rồi
 

sondong

Xe điện
Biển số
OF-85751
Ngày cấp bằng
18/2/11
Số km
2,795
Động cơ
436,955 Mã lực
Cụ dùng 3 năm thì tận thu quá đấy, thông thường với điện 12V thì khó cỏ thể gây nổ lắm, có chăng ắc quy phồng rộp thôi.Cụ giống như mấy trúng số độc đắc ấy..:-| nhiều người mua có 1 người trúng....=))
 

kiemlm

Xe tải
Biển số
OF-115879
Ngày cấp bằng
7/10/11
Số km
346
Động cơ
389,750 Mã lực
Nơi ở
Quận Thanh xuân
Cũng hiếm gặp, nhưng nếu dùng bình hở thì không nổ, Cháu dự nổ là do bình kín quá, không có chỗ thoát hơi
 

Meo Thamlam

Xe lăn
Biển số
OF-15733
Ngày cấp bằng
30/4/08
Số km
11,344
Động cơ
619,678 Mã lực
Nơi ở
Cognotiv Việt Nam
Website
www.cognotiv.vn
Trường hợp này em mới thấy lần đầu....
 

1 M

Xe hơi
Biển số
OF-81326
Ngày cấp bằng
28/12/10
Số km
107
Động cơ
415,660 Mã lực
Do lâu ngày , lại không được kiểm tra nên tiếp xúc đầu cọc ăcquy bị kém, lúc khởi động dòng điện rất lớn tạo ra tia lửa trong môi trường hydro (do axit bay hơi) thế là phát nổ thôi. Những ai đã từng vận hành máy phát điện từ ngày xưa thì hay bị trường hợp này lắm. Acquy khô thì không bị nhưng điểm hạn chế của ắcquy khô là đã chết là chết liền, không có dấu hiệu báo trước nên ít được dùng./.
 

volume

Xe tăng
Biển số
OF-135280
Ngày cấp bằng
20/3/12
Số km
1,190
Động cơ
381,135 Mã lực
Cụ đưa lên thế này, cơ quan công an lại vào cuộc điều tra lại mấy vụ nổ xe bây giờ :D
 

thichxeoto

Xe điện
Biển số
OF-134430
Ngày cấp bằng
14/3/12
Số km
4,087
Động cơ
414,035 Mã lực
Cứ làm cái bình khô cho nó yên tâm không nước lôi gì, hỏng chỉ bị phồng, không lo nổ.
 

anhtho

Xe ngựa
Biển số
OF-71045
Ngày cấp bằng
19/8/10
Số km
25,647
Động cơ
677,849 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Cứ làm cái bình khô cho nó yên tâm không nước lôi gì, hỏng chỉ bị phồng, không lo nổ.
Bình khô mà loại lởm thì mới có khả năng nổ cụ à. Bình ướt, các núm đổ dung dịch nó yếu xìu, nếu có áp suất nó bung nút ra là xong, còn bình khô nó làm kín mít, nếu áp suất cao mà vỏ bình kém (lởm mà) thì khả năng nổ là có.
Bình khô nhưng cũng có dung dịch, mặc dù ít. Nó cũng là một dạng acquy chì.
Trường hợp nổ bình của cụ chủ cũng khó đoán vì thường nổ bình do áp suất là phải do dòng nạp mạnh, trường hợp này là vừa mới đề máy, chưa có dòng nạp.
Dù sao cũng may là nếu nó nổ khi ai đó mở nắp capo ra để ktra dầu hay nước mát thì thiệt hại không chỉ có thế. Em sẽ nhớ không khi nào đề máy hay nổ máy mà mở náp capo vì acquy xe em cũng 3 năm và cũng là acquy khô (MF).
 

Khoaichip

Xe máy
Biển số
OF-38385
Ngày cấp bằng
16/6/09
Số km
69
Động cơ
471,390 Mã lực
Hôm qua cũng một ngày như bao ngày khác. Sáng vi vu đi làm, cafe bình thường
Trưa về nhà ăn cơm, nghỉ ngơi.
Chiều chuẩn bị đi làm tiếp, lên xe tra chìa khóa và đề máy thì...... BÙM, khói trắng bốc lên khét lẹt phía đầu xe, cả xóm nháo nhác chạy ra xem vì tưởng khủng bố.
Em vội rút chìa khóa ra rồi mở nắp capo thì ôi thôi cái bình ăc quy mới dùng chưa đến 3 năm không thấy có triệu chứng ốm đau gì nay vỡ tung cả nắp lên, đập lôi cả capo xe, nước ăcquy chảy lênh láng hắc cay cả mắt.

Thế là đành nghiến răng thay một cái bình mới hết 1,1tr và sáng nay phải ra hãng để rửa máy không thì axit nó nhai hết xe.
Hỏi một vài thợ thì mỗi ông phán một phách vì cũng chưa ông nào gặp phải trường hợp thê này.
Trên off có cụ nào kinh nghiệm thì giải thích để anh em biết còn có cách phòng tránh, chứ để nổ như thế cũng ghê lắm.=D>
Chào cụ. Cụ vui lòng cho nhà cháu biết cụ đang sử dụng dòng ắc quy nào? ( bình nước truyền thống? bình dạng MF hay bình dạng SMF ?). Trước đó vài ngày cụ có để ai đó mở nắp ca bô để làm bất cứ điều j không ( chẳng hạn thay dầu hay làm j đó...). Hy vọng nhà cháu sẽ tư vấn chống nổ cho gia đình otofun ạ.

Kính cụ.
 
Biển số
OF-3516
Ngày cấp bằng
25/2/07
Số km
9,040
Động cơ
630,856 Mã lực
Tuổi
51
Nơi ở
Hà Lội ạ!!!!!!!
Hôm qua cũng một ngày như bao ngày khác. Sáng vi vu đi làm, cafe bình thường
Trưa về nhà ăn cơm, nghỉ ngơi.
Chiều chuẩn bị đi làm tiếp, lên xe tra chìa khóa và đề máy thì...... BÙM, khói trắng bốc lên khét lẹt phía đầu xe, cả xóm nháo nhác chạy ra xem vì tưởng khủng bố.
Em vội rút chìa khóa ra rồi mở nắp capo thì ôi thôi cái bình ăc quy mới dùng chưa đến 3 năm không thấy có triệu chứng ốm đau gì nay vỡ tung cả nắp lên, đập lôi cả capo xe, nước ăcquy chảy lênh láng hắc cay cả mắt.
Thế là đành nghiến răng thay một cái bình mới hết 1,1tr và sáng nay phải ra hãng để rửa máy không thì axit nó nhai hết xe.
Hỏi một vài thợ thì mỗi ông phán một phách vì cũng chưa ông nào gặp phải trường hợp thê này.
Trên off có cụ nào kinh nghiệm thì giải thích để anh em biết còn có cách phòng tránh, chứ để nổ như thế cũng ghê lắm.=D>
Em đây, chính em thoát mù khi cái bình MF xịn nổ cách mặt chỉ không đến 50cm. Trường hợp nổ bình của em là do kỹ thuật viên làm sai, nghĩa là chưa ngắt máy nạp đã tháo cực bình, tia lửa phát ra và bình phát nổ, vụ này xảy ra năm 2000. Xa hơn thì em dính một phát bình nước H2SO4 4%, bình này nhỏ, của xe máy, điện 6V, sau đó em điều tra thì nguyên nhân gây nổ là do hỏng bộ nạp dẫn đến điện áp nạp quá cao và là điện xoay chiều đi vào bình.
Trường hợp của cụ, nhà cháu dự là bị chập bản cực gây tia lửa khi cụ đề máy nên bình phát nổ và theo ngu ý của em thì đây là nổ H2 bay hơi bên trong bình.
 
Biển số
OF-128237
Ngày cấp bằng
22/1/12
Số km
419
Động cơ
379,790 Mã lực
Các loại ắc quy lắp trên ô tô ko phải là ắc quy khô đâu ạ
Nó là ắc quy nước nhưng chế tạo kín nên có dốc xuôi dốc ngược thì dung dịch axit nó ko chảy ra thôi.
Ắc quy khô e thường thấy dùng trong viễn thông thôi ạ
 

tran duc chi

Xe buýt
Biển số
OF-103304
Ngày cấp bằng
19/6/11
Số km
751
Động cơ
388,485 Mã lực
Làm gì có ắc quy khô, chỉ có hai loại bình kín và hở thôi, bình nào chả có nước.


Có đấy cụ ạ,nó dùng trong viễn thông,hay dùng ở hồ điện. loại kín khí là loại chỉ đổ acid 1 lần xài đến hư rồi vứt,loại hở là loại thiếu acid thì châm thêm vào.Trường hợp nổ bình ở đây là do cọc bình lỏng nên khi đề phát ra tia lửa điện gặp khí bốc lên do xe mới đi về nên phát nổ.
 

DUONGLAM

Xe điện
Biển số
OF-28299
Ngày cấp bằng
3/2/09
Số km
4,043
Động cơ
419,736 Mã lực
Cảm ơn cụ quan tâm, em đang chạy I20 đăng ký tháng 10/2010 (như vậy là chưa đc 2 năm), em hỏi cụ chủ cũ thì nói là bình nguyên bản của xe. Xe này thì mỗi mình em đi thôi, gần nhất mở nắp cabo ra để đổ nước rửa kính nhưng cũng phải cách đây 1 tháng rồi.
Về loại bình thì em không rành, chỉ biết là khi nổ thì nước bắn tung tóe chảy cả xuống nền bê tông sùi bọt. Vậy nên sáng nay em phải tức tốc ra hiệu rửa máy ngay chứ không thì axit nó ăn hết.
Chào cụ. Cụ vui lòng cho nhà cháu biết cụ đang sử dụng dòng ắc quy nào? ( bình nước truyền thống? bình dạng MF hay bình dạng SMF ?). Trước đó vài ngày cụ có để ai đó mở nắp ca bô để làm bất cứ điều j không ( chẳng hạn thay dầu hay làm j đó...). Hy vọng nhà cháu sẽ tư vấn chống nổ cho gia đình otofun ạ.

Kính cụ.
 
Biển số
OF-128237
Ngày cấp bằng
22/1/12
Số km
419
Động cơ
379,790 Mã lực
Có đấy cụ ạ,nó dùng trong viễn thông,hay dùng ở hồ điện. loại kín khí là loại chỉ đổ acid 1 lần xài đến hư rồi vứt,loại hở là loại thiếu acid thì châm thêm vào.Trường hợp nổ bình ở đây là do cọc bình lỏng nên khi đề phát ra tia lửa điện gặp khí bốc lên do xe mới đi về nên phát nổ.
Loại bình hở thì khi hao hụt châm thêm nước cất thôi cụ ạ ko cần thêm acid vì acid trong bình nó ko bị bay hơi
Loại ắc quy khô thì đa số chỉ dùng tích điện trong viễn thông thôi chứ ko xài cho ô tô dc vì nó ko chịu dc dòng phóng lớn khi đề nổ thì phải
 

QueViet

Xe tăng
Biển số
OF-59533
Ngày cấp bằng
20/3/10
Số km
1,870
Động cơ
564,650 Mã lực
Iem đoán rằng , có thể củ đề bị kẹt vì một lý do trời ơi nào đấy.... Ac quy phải tải dòng rất lớn trong một khoảng thời gian dài , phát nóng quá mức nên gây nổ. Bác xử lý rửa máy xe là đúng rồi.
Công ty iem cũng do kẹt củ đề... thế là bùm...tèo luôn con củ đề và ac quy của máy phát điện vào một ngày..... mất điện à ơi .
Xe đời mới chỉ dùng ac quy kín khí, không bảo dưỡng là chính.
 
Chỉnh sửa cuối:

Khoaichip

Xe máy
Biển số
OF-38385
Ngày cấp bằng
16/6/09
Số km
69
Động cơ
471,390 Mã lực
Cảm ơn cụ quan tâm, em đang chạy I20 đăng ký tháng 10/2010 (như vậy là chưa đc 2 năm), em hỏi cụ chủ cũ thì nói là bình nguyên bản của xe. Xe này thì mỗi mình em đi thôi, gần nhất mở nắp cabo ra để đổ nước rửa kính nhưng cũng phải cách đây 1 tháng rồi.
Về loại bình thì em không rành, chỉ biết là khi nổ thì nước bắn tung tóe chảy cả xuống nền bê tông sùi bọt. Vậy nên sáng nay em phải tức tốc ra hiệu rửa máy ngay chứ không thì axit nó ăn hết.
Chào cụ. Cụ vui lòng đọc link này rồi cố gắng nhớ lại xem bình của cụ thuộc loại nào nhé http://www.otofun.net/threads/315613-bao-quan-ac-quy-xe-o-to/page2.
Nhà cháu hứa sẽ phân tích một cách khoa học để các cụ trên diễn đàn mình có thể tránh được những quả bom mini như rứa. Cụ nên nhớ nổ ắc qui không phải là trường hợp đặc biệt, nó rất bình thường như cân đường hộp sữa. Vì có 2 yếu tố chính làm nổ bình đó là KHÍ HYDRO và TIA LỬA ĐIỆN. Điều quan trọng là yếu tố nào tạo ra tia lửa điện và khí H2 nhiều đến mức thành quả bom mini.

Kính cụ!
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top