- Biển số
- OF-158
- Ngày cấp bằng
- 8/6/06
- Số km
- 1,638
- Động cơ
- 597,359 Mã lực
Nếu từng xem bộ phim hành động "Too fast too furious", chắc hẳn bạn sẽ không quên những chiếc xe được độ đến từng chi tiết nhỏ nhất, lao đi trong tiếng gầm rú của động cơ (cái này Lac đen nhà mình cũng có )
Khả năng tăng tốc tuyệt vời của hệ thống NOS vốn dĩ được sử dụng cho không quân phe Đồng minh trong thế chiến thứ hai. Tuy nhiên, sau khi động cơ phản lực ra đời, mối quan tâm của các chính phủ đến NOS bắt đầu giảm dần và chấm dứt vài năm sau đó.
Đến những năm 1970, NOS được lôi ra khỏi nhà kho và bắt đầu trở thành đề tài thu hút nhưng cuộc thảo luận. Nhất là khi các nhà phân phối đưa ra thị trường, gắn chúng lên những chiếc xe có khả năng tăng tốc một cách chóng mặt, dàn dựng trên phim và hốt bạc nhờ bán cho dân say tốc độ. Không cần phải bỏ ra 230k Euro để tậu một chiếc Murciélago hay 300k Euro để mua chiếc Barchetta. Với dân nghiền độ xe nó là những đồ có sẵn, nó chẳng có gì đáng nói. Cảm giác mê hoặc khi biến chiếc xe tầm thường thành "mãnh thú" mới thực sự làm họ say như điếu đổ.
Khi muốn tăng công suất cho động cơ một cách tức thời, không còn cách nào khác là phải đốt thật nhiều nhiên liệu trong xilanh. Nhưng để đốt lượng nhiên liệu lờn cần có đủ lượng oxy, đúng theo tỷ lệ hợp phần cháy. Lượng oxy có thể nhiều hơn nhờ tăng kích thước của bộ chế hòa khí, van nạp, nhưng những thay đổi như vậy thuộc về "phần cứng" và không thể tiến hành ngay lập tức. Vì vậy, ý tưởng dùng hopự chất hóa học có khả năng cung cấp lượng oxy đủ để đốt cháy toàn bộ nhiên liệu trong xilanh được đưa ra. Hợp chất đó là Nitơ oxit (N2o), nguồn gốc của cái tên (Nitrous Oxide Systems).
Một sơ đồ nguyên lý
Có 3 cách để nạp Nitơ oxit (NO) vào nhiên liệu.
- Cách thứ nhất: Các nhà chuyên môn gọi là nạp "khô ", một dòng hơi NO được bơm thẳng vào dòng hòa khí nhiên liệu-không khí trước khi trước khi vào hệ thống bơm nhiên liệu.
Một bộ Nitrous Dry Kits có giá khoảng 200 - 400 USD, tùy số lượng Port và công suất.
- Cách thứ hai: NO được chộn với hỗn hợp khí thông qua một bộ góp trước khi bơm vào hệ thống nạp, người ta gọi đó là nạp "ướt".
Bộ Nitrous Wet Kits có giá khoảng 200-500 USD, áp dụng với loại công suất nhỏ, từ 25- 200 mã lực. Riêng loại công suất lớn thì (200-600 mã lặc) khá đắt, giao động từ 700-1k Mỹ kim
- Cách thứ ba: Phổ biến và hiệu năng hơn cả đó là NO được bơm trực tiếp vào xilanh thông qua hệ thống vòi bơm đọc lập.
Một bộ EFI Direct Port Nitrous như thế này giá khoảng 700 - 1500 USD, tùy theo số lượng Port, và công suất.
NOS tăng tốc độ động cơ lên tức thời chủ yếu nhờ tính chất: Giảm nhiệt độ khí nạp và cung cấp oxy. Khi mở ga hết cỡ )lượng nhiên liệu vào tối đa), tài xế nhấn nút kích hoạt hệ thống NOS. Nitơ oxit dạng lõng được bơm vào xilanh. Dước tác dụng của nhiệt độ nó hóa hơi, đồng thời làm giảm nhiệt độ nạp, tăng mật độ nhiên liệu-không khí. Nhiệt độ cao trong xilanh còn làm phân hủy NO thành khí Nitơr và Oxy, cung câps lượng oxy cần thiết để đốt cháy toàn bộ nhiên liệu trong xilanh; khí Nitơ sinh ra như một "đệm" đóng góp vào việc tăng áp suất tổng tác dụng lên piston.
Khi hệ thống NOS hoạt động, tùy thuộc vào loại động cơ mà cong suất có thể tăng từ 40 đến 200 mã lực, nghĩa là tương đương với việc có thêm động cơ thứ hai.
NOS không làm tăng tốc độ ăn mòn động cơ, với điều kiện toàn bộ hệ thống truyền động của chiếc xe được thiết kế đủ để chịu được một tác động lớn và đột ngột như vậy, Nó cũng không làm ảnh hưởng đến bộ chuyển hóa khí thải, thậm chí còn làm tăng hoạt tính của bộ phận này do sinh ra oxy, giúp oxy hóa các chất không cháy hết, đồng thời tái sinh bộ phận xúc tác khử.
Bên cạnh đó, do họat tính cao nên NO hầu như bị phận hủy hết thành oxy và nitor trước khi thải ra ngoài và không sinh ra thành phần cực độc NOx như e ngại của các nhà môi trường.
Câu lạc bộ của giới hâm mộ NOS chỉ được phép thử nghiệm khả năng tăng tốc cho chiếc xe của mình tại những trường đua riêng. Nhưng điều mà NOS hút hồn không ít người đó là cảm giác lâng lâng khi tăng tốc cực nhanh như vậy.
Khả năng tăng tốc tuyệt vời của hệ thống NOS vốn dĩ được sử dụng cho không quân phe Đồng minh trong thế chiến thứ hai. Tuy nhiên, sau khi động cơ phản lực ra đời, mối quan tâm của các chính phủ đến NOS bắt đầu giảm dần và chấm dứt vài năm sau đó.
Đến những năm 1970, NOS được lôi ra khỏi nhà kho và bắt đầu trở thành đề tài thu hút nhưng cuộc thảo luận. Nhất là khi các nhà phân phối đưa ra thị trường, gắn chúng lên những chiếc xe có khả năng tăng tốc một cách chóng mặt, dàn dựng trên phim và hốt bạc nhờ bán cho dân say tốc độ. Không cần phải bỏ ra 230k Euro để tậu một chiếc Murciélago hay 300k Euro để mua chiếc Barchetta. Với dân nghiền độ xe nó là những đồ có sẵn, nó chẳng có gì đáng nói. Cảm giác mê hoặc khi biến chiếc xe tầm thường thành "mãnh thú" mới thực sự làm họ say như điếu đổ.
Khi muốn tăng công suất cho động cơ một cách tức thời, không còn cách nào khác là phải đốt thật nhiều nhiên liệu trong xilanh. Nhưng để đốt lượng nhiên liệu lờn cần có đủ lượng oxy, đúng theo tỷ lệ hợp phần cháy. Lượng oxy có thể nhiều hơn nhờ tăng kích thước của bộ chế hòa khí, van nạp, nhưng những thay đổi như vậy thuộc về "phần cứng" và không thể tiến hành ngay lập tức. Vì vậy, ý tưởng dùng hopự chất hóa học có khả năng cung cấp lượng oxy đủ để đốt cháy toàn bộ nhiên liệu trong xilanh được đưa ra. Hợp chất đó là Nitơ oxit (N2o), nguồn gốc của cái tên (Nitrous Oxide Systems).
Một sơ đồ nguyên lý
Có 3 cách để nạp Nitơ oxit (NO) vào nhiên liệu.
- Cách thứ nhất: Các nhà chuyên môn gọi là nạp "khô ", một dòng hơi NO được bơm thẳng vào dòng hòa khí nhiên liệu-không khí trước khi trước khi vào hệ thống bơm nhiên liệu.
Một bộ Nitrous Dry Kits có giá khoảng 200 - 400 USD, tùy số lượng Port và công suất.
- Cách thứ hai: NO được chộn với hỗn hợp khí thông qua một bộ góp trước khi bơm vào hệ thống nạp, người ta gọi đó là nạp "ướt".
Bộ Nitrous Wet Kits có giá khoảng 200-500 USD, áp dụng với loại công suất nhỏ, từ 25- 200 mã lực. Riêng loại công suất lớn thì (200-600 mã lặc) khá đắt, giao động từ 700-1k Mỹ kim
- Cách thứ ba: Phổ biến và hiệu năng hơn cả đó là NO được bơm trực tiếp vào xilanh thông qua hệ thống vòi bơm đọc lập.
Một bộ EFI Direct Port Nitrous như thế này giá khoảng 700 - 1500 USD, tùy theo số lượng Port, và công suất.
NOS tăng tốc độ động cơ lên tức thời chủ yếu nhờ tính chất: Giảm nhiệt độ khí nạp và cung cấp oxy. Khi mở ga hết cỡ )lượng nhiên liệu vào tối đa), tài xế nhấn nút kích hoạt hệ thống NOS. Nitơ oxit dạng lõng được bơm vào xilanh. Dước tác dụng của nhiệt độ nó hóa hơi, đồng thời làm giảm nhiệt độ nạp, tăng mật độ nhiên liệu-không khí. Nhiệt độ cao trong xilanh còn làm phân hủy NO thành khí Nitơr và Oxy, cung câps lượng oxy cần thiết để đốt cháy toàn bộ nhiên liệu trong xilanh; khí Nitơ sinh ra như một "đệm" đóng góp vào việc tăng áp suất tổng tác dụng lên piston.
Khi hệ thống NOS hoạt động, tùy thuộc vào loại động cơ mà cong suất có thể tăng từ 40 đến 200 mã lực, nghĩa là tương đương với việc có thêm động cơ thứ hai.
NOS không làm tăng tốc độ ăn mòn động cơ, với điều kiện toàn bộ hệ thống truyền động của chiếc xe được thiết kế đủ để chịu được một tác động lớn và đột ngột như vậy, Nó cũng không làm ảnh hưởng đến bộ chuyển hóa khí thải, thậm chí còn làm tăng hoạt tính của bộ phận này do sinh ra oxy, giúp oxy hóa các chất không cháy hết, đồng thời tái sinh bộ phận xúc tác khử.
Bên cạnh đó, do họat tính cao nên NO hầu như bị phận hủy hết thành oxy và nitor trước khi thải ra ngoài và không sinh ra thành phần cực độc NOx như e ngại của các nhà môi trường.
Câu lạc bộ của giới hâm mộ NOS chỉ được phép thử nghiệm khả năng tăng tốc cho chiếc xe của mình tại những trường đua riêng. Nhưng điều mà NOS hút hồn không ít người đó là cảm giác lâng lâng khi tăng tốc cực nhanh như vậy.
Chỉnh sửa cuối: