[Funland] (Nike và Das P2): Các cụ thích giày thể thao thương hiệu nào trên TG và vì sao.

Guardian

Xe điện
Biển số
OF-431166
Ngày cấp bằng
20/6/16
Số km
4,719
Động cơ
239,501 Mã lực
Nơi ở
Phố Hạ
Rã Đế, nỗi ác mộng của người yêu giày.
Nguyên nhân chính của sự việc này là do phần công thức cấu tạo của phần đế. Chúng được làm từ nhựa PU (polyurathane), một loại hợp chất được sử dụng khá phổ biến. Chúng mang đến sự bền chắc cho đế giày, nhưng lại nhanh chóng rã ra dưới tác động của thời gian.
Tin tốt là các nhà khoa học đã tìm ra hướng giải quyết vấn đề này, bằng việc cải tiến loại PU truyền thống và biến nó thành PU nén nhiệt, loại công nghệ có thể được tìm thấy trên các dòng adidas Boost. Theo như quảng cáo, chúng không hề có hiện tượng rã đế theo thời gian và bạn vẫn có thể mang một đôi Boost mua năm 2015 vào năm 2030 vẫn được, miễn là bạn chịu đựng nổi cái màu vàng kinh khủng của phần midsole sau ngần ấy năm sử dụng.
Nguồn: https://hnbmg.com/ra-de-noi-dau-cua-cac-dau-giay-va-cach-giai-quyet-8630.html





 

Guardian

Xe điện
Biển số
OF-431166
Ngày cấp bằng
20/6/16
Số km
4,719
Động cơ
239,501 Mã lực
Nơi ở
Phố Hạ
Tương lai của giầy khả năng sẽ là các hạt boots được nhuộm màu
 

ARGYLE

Xe hơi
Biển số
OF-566666
Ngày cấp bằng
30/4/18
Số km
139
Động cơ
149,360 Mã lực
Hơn chục năm trước, giày bóng rổ, giày tennnis gần như mặt giày chỉ làm bằng da thật, đế kiểu cổ điển, nhìn chắc chắn nhưng có vẻ nặng nề và hầu như chỉ có màu trắng.
Để chiều lòng khách hàng ( và để tăng doanh số ) các hãng đua nhau phá bỏ các quy tắc kể trên, hậu quả là đôi giày bây giờ nhẹ hơn, nhìn hiện đại hơn, đa màu sắc và bắt mắt hơn. Doanh số các hãng đều tăng trưởng ấn tượng nhưng chuyện vài đôi giày ko bao giờ cũ ( còn mới keng là đã hư rồi ) quả là cũng khó tránh khỏi.
Em nghĩ vấn đề ko phải ở chỗ "chiều lòng khách hàng" hay "tăng doanh số" , bản chất đây vấn đề này cũng ko phải là vấn đề.

Ngày trước công nghệ trong sản xuất giày chưa hoặc chưa cần phát triển, họ làm giày đều bằng da, không cứ là giày thể thao hay những loại giày khác, vì đó là nguyên liệu phổ thông nhất, dễ tiếp cận nhất rồi.

Dần dần, trong lĩnh vực thể thao, các yêu cầu về thành tích, năng suất ngày một cao, trình độ vận động viên tự bản thân mỗi người cũng đều muốn phá bỏ giới hạn của chính mình, v.v... Lí do: tính cạnh tranh, lợi nhuận, thể trạng con người ngày một đi lên, v.v...

Khi đó, các hãng đồ thể thao gặp bài toán như vậy, nên họ đưa ra lời giải bằng việc thay thế chất liệu upper, chất liệu sole, cải tiến trong thiết kế, v.v... Tính chất cơ bản vẫn là phục vụ dân thể thao chuyên nghiệp, 1 đôi giày đôi khi chỉ dùng trong 1 trận thi đấu rồi vứt bỏ là chuyện bình thường. Do đó, em thấy ko liên quan gì đến việc "chiều lòng khách hàng" mà ở đây là khách hàng phổ thông, họ đáp ứng nhu cầu của vận động viên là chính. Còn tất nhiên, nhờ những yếu tố khác, sản phẩm tiếp cận với đông đảo người dùng.

Bản thân em mua đồ thể thao, không bao giờ quan niệm rằng nó phải bền bỉ cỡ 4-5 năm, trong khi mình sử dụng nó theo chiều hướng "làm hư hại" hơn là "giữ gìn" .
 

nhuataiche

Xe container
Biển số
OF-570365
Ngày cấp bằng
22/5/18
Số km
7,908
Động cơ
245,819 Mã lực
Tuổi
51
Em nghĩ vấn đề ko phải ở chỗ "chiều lòng khách hàng" hay "tăng doanh số" , bản chất đây vấn đề này cũng ko phải là vấn đề.

Ngày trước công nghệ trong sản xuất giày chưa hoặc chưa cần phát triển, họ làm giày đều bằng da, không cứ là giày thể thao hay những loại giày khác, vì đó là nguyên liệu phổ thông nhất, dễ tiếp cận nhất rồi.

Dần dần, trong lĩnh vực thể thao, các yêu cầu về thành tích, năng suất ngày một cao, trình độ vận động viên tự bản thân mỗi người cũng đều muốn phá bỏ giới hạn của chính mình, v.v... Lí do: tính cạnh tranh, lợi nhuận, thể trạng con người ngày một đi lên, v.v...

Khi đó, các hãng đồ thể thao gặp bài toán như vậy, nên họ đưa ra lời giải bằng việc thay thế chất liệu upper, chất liệu sole, cải tiến trong thiết kế, v.v... Tính chất cơ bản vẫn là phục vụ dân thể thao chuyên nghiệp, 1 đôi giày đôi khi chỉ dùng trong 1 trận thi đấu rồi vứt bỏ là chuyện bình thường. Do đó, em thấy ko liên quan gì đến việc "chiều lòng khách hàng" mà ở đây là khách hàng phổ thông, họ đáp ứng nhu cầu của vận động viên là chính. Còn tất nhiên, nhờ những yếu tố khác, sản phẩm tiếp cận với đông đảo người dùng.

Bản thân em mua đồ thể thao, không bao giờ quan niệm rằng nó phải bền bỉ cỡ 4-5 năm, trong khi mình sử dụng nó theo chiều hướng "làm hư hại" hơn là "giữ gìn" .
Bác lấy thông tin ở đâu mà có suy nghĩ như vậy ?
Da thật chưa bao giờ là chất liệu phổ thông, nó có thể đắt hơn giả da, vải ... từ 5 đến 10 lần, chưa tính là nó khó gia công làm giày hơn. Xưa nay giày bằng da thật loại 1 luôn luôn là giày quý tộc, bất kể nhãn hiệu là gì, da loại 2 loại 3 thì giá vẫn đắt hơn nhiều so với mesh và giả da.
Còm của em là về giày tennis và giày bóng rổ, vđv chơi mấy môn này đều là những người cao lớn nặng cân, lại vận động rất mạnh và đột ngột, đôi giày chịu tải rất lớn. Do đó mấy loại giày này mà làm theo kiểu " chơi một trận rồi vứt " thì khó lắm đấy. Hoặc là chơi nhiều trận rồi vứt, hoặc là chơi vài phút rồi vứt, vậy thôi.
Còm của bác nghe giống như lời các hãng quảng cáo giày, phần khác lại nghe như sách giáo khoa nào đó. Thực tế trần trụi thô thiển hơn nhiều.
Em từng làm cho adidas hơn 5 năm, cái chuyện người của hãng giày mà ko biết gì về giày dép nhưng lại nắm quyền sinh sát chất lượng kỹ thuật thì ko phải là hiếm nha. Giày chính hãng bây giờ ( tất cả các hãng ) cầm lên tay là em có thể chỉ ra kha khá những đôi ko bao giờ cũ ( còn mới keng là đã hư rồi ).
 

nhuataiche

Xe container
Biển số
OF-570365
Ngày cấp bằng
22/5/18
Số km
7,908
Động cơ
245,819 Mã lực
Tuổi
51
Rã Đế, nỗi ác mộng của người yêu giày.
Nguyên nhân chính của sự việc này là do phần công thức cấu tạo của phần đế. Chúng được làm từ nhựa PU (polyurathane), một loại hợp chất được sử dụng khá phổ biến. Chúng mang đến sự bền chắc cho đế giày, nhưng lại nhanh chóng rã ra dưới tác động của thời gian.
Tin tốt là các nhà khoa học đã tìm ra hướng giải quyết vấn đề này, bằng việc cải tiến loại PU truyền thống và biến nó thành PU nén nhiệt, loại công nghệ có thể được tìm thấy trên các dòng adidas Boost. Theo như quảng cáo, chúng không hề có hiện tượng rã đế theo thời gian và bạn vẫn có thể mang một đôi Boost mua năm 2015 vào năm 2030 vẫn được, miễn là bạn chịu đựng nổi cái màu vàng kinh khủng của phần midsole sau ngần ấy năm sử dụng.
Nguồn: https://hnbmg.com/ra-de-noi-dau-cua-cac-dau-giay-va-cach-giai-quyet-8630.html





Cái này là lời của BASF quảng cáo nguyên liệu TPU ( làm đế boost ) thôi mà. Lời quảng cáo có bao nhiêu % sự thật thì cccm tự đánh giá đi.
Nói thêm là cái thứ PU truyền thống gớm ghiếc được đề cập trong lời quảng cáo thì BASF cũng có bán nha, chất lượng hảo hạng ko có phân rã gì hết nha và là ngành hàng truyền thống của hãng gần cả trăm năm rồi.
 

ARGYLE

Xe hơi
Biển số
OF-566666
Ngày cấp bằng
30/4/18
Số km
139
Động cơ
149,360 Mã lực
Da thật chưa bao giờ là chất liệu phổ thông, nó có thể đắt hơn giả da, vải ... từ 5 đến 10 lần, chưa tính là nó khó gia công làm giày hơn. Xưa nay giày bằng da thật loại 1 luôn luôn là giày quý tộc, bất kể nhãn hiệu là gì, da loại 2 loại 3 thì giá vẫn đắt hơn nhiều so với mesh và giả da.
Đoạn này của cụ phân tích về chất liệu "leather" thì em hoàn toàn đồng ý. Nhưng trong nội dung còm trước của cụ thì em thấy không khớp với nhau. Em xin phép ko rep đoạn sau của cái còm này của cụ, em quay lại với còm trước của cụ.

Em đọc cụm từ đầu (ở còm trc) của cụ "Hơn chục năm trước".
- Trạng từ thời gian này của cụ khiến em khi đọc, em hiểu là đang nói giai đoạn 90s-2k thì các hãng đã bắt đầu nghiên cứu và thay thế chất liệu upper dần dần, ngoài những mẫu kinh điển của giai đoạn trước đó, thì rất nhiều hãng mới xuất hiện và rất nhiều design không dùng chất liệu da nữa.
+ Còn nếu lùi về khoảng những năm đầu thế kỷ 20 thì thời đó chất liệu giả da hoặc vải theo em được biết là áp dụng trong sản xuất footwear chưa nhiều, khi đó da là chất liệu phổ thông.

- Vì cụ còn diễn giải ở sau đó "giày bóng rổ, giày tennnis gần như mặt giày chỉ làm bằng da thật, đế kiểu cổ điển, nhìn chắc chắn nhưng có vẻ nặng nề và hầu như chỉ có màu trắng". Cách cụ mô tả những đôi giày thể thao này, với chi tiết "da thật" và "đế cổ điển" (thực ra e cũng k rõ ý cụ đế cổ điển ở đây là đế j? chất liệu? kiểu dáng), thì đó là những đôi giày xuất hiện từ khoảng những năm 190x cho đến nửa sau của thế kỷ trước. Tiêu biểu như converse chuck taylor, adidas stan smith, nike cortez (thời điểm đang tranh chấp với onitsuka), v.v...
 

ARGYLE

Xe hơi
Biển số
OF-566666
Ngày cấp bằng
30/4/18
Số km
139
Động cơ
149,360 Mã lực
Còm của bác nghe giống như lời các hãng quảng cáo giày, phần khác lại nghe như sách giáo khoa nào đó.
Hehe cảm ơn cụ. Cách diễn đạt theo thói quen của em thôi ạ. Nếu hành văn khiến cụ cảm thấy thế thật thì có khi em xin chuyển công tác, sang làm truyền thông cho các hãng giày được phải ko cụ hehe.
 

Guardian

Xe điện
Biển số
OF-431166
Ngày cấp bằng
20/6/16
Số km
4,719
Động cơ
239,501 Mã lực
Nơi ở
Phố Hạ
Cái này là lời của BASF quảng cáo nguyên liệu TPU ( làm đế boost ) thôi mà. Lời quảng cáo có bao nhiêu % sự thật thì cccm tự đánh giá đi.
Nói thêm là cái thứ PU truyền thống gớm ghiếc được đề cập trong lời quảng cáo thì BASF cũng có bán nha, chất lượng hảo hạng ko có phân rã gì hết nha và là ngành hàng truyền thống của hãng gần cả trăm năm rồi.
Chắc cũng nhiều loại PU chứ cụ nhỉ?
 

nhuataiche

Xe container
Biển số
OF-570365
Ngày cấp bằng
22/5/18
Số km
7,908
Động cơ
245,819 Mã lực
Tuổi
51
Chắc cũng nhiều loại PU chứ cụ nhỉ?
Dĩ nhiên bác ạ. PU xịn giá cao thì ko có phân rã gì hết. Nguyên liệu làm đế boost là TPU cũng chẳng tốt hơn PU truyền thống là mấy, ngoại trừ giá cao hơn gần gấp 3 và quan trọng nhất là có yếu tố mới lạ rất tốt cho quảng cáo.
 

nhuataiche

Xe container
Biển số
OF-570365
Ngày cấp bằng
22/5/18
Số km
7,908
Động cơ
245,819 Mã lực
Tuổi
51
Đoạn này của cụ phân tích về chất liệu "leather" thì em hoàn toàn đồng ý. Nhưng trong nội dung còm trước của cụ thì em thấy không khớp với nhau. Em xin phép ko rep đoạn sau của cái còm này của cụ, em quay lại với còm trước của cụ.

Em đọc cụm từ đầu (ở còm trc) của cụ "Hơn chục năm trước".
- Trạng từ thời gian này của cụ khiến em khi đọc, em hiểu là đang nói giai đoạn 90s-2k thì các hãng đã bắt đầu nghiên cứu và thay thế chất liệu upper dần dần, ngoài những mẫu kinh điển của giai đoạn trước đó, thì rất nhiều hãng mới xuất hiện và rất nhiều design không dùng chất liệu da nữa.
+ Còn nếu lùi về khoảng những năm đầu thế kỷ 20 thì thời đó chất liệu giả da hoặc vải theo em được biết là áp dụng trong sản xuất footwear chưa nhiều, khi đó da là chất liệu phổ thông.

- Vì cụ còn diễn giải ở sau đó "giày bóng rổ, giày tennnis gần như mặt giày chỉ làm bằng da thật, đế kiểu cổ điển, nhìn chắc chắn nhưng có vẻ nặng nề và hầu như chỉ có màu trắng". Cách cụ mô tả những đôi giày thể thao này, với chi tiết "da thật" và "đế cổ điển" (thực ra e cũng k rõ ý cụ đế cổ điển ở đây là đế j? chất liệu? kiểu dáng), thì đó là những đôi giày xuất hiện từ khoảng những năm 190x cho đến nửa sau của thế kỷ trước. Tiêu biểu như converse chuck taylor, adidas stan smith, nike cortez (thời điểm đang tranh chấp với onitsuka), v.v...
Hồi em làm thì chia đôi giày ra là upper ( mặt giày ) và bottom ( đế ). Đế thì lại chia ra outsoles ( đế ngoài ), midsoles ( đế giữa ) và insoles ( đế trong ).
Đế ngoài và đế giữa mang tỉ lệ % tính quyết định đến tính năng đôi giày rất cao. Đế ngoài làm bằng cao su, đế giữa làm bằng vật liệu xốp như PU hay EVA. Cả đế ngoài và đế hồi xưa đều phải có kích thước, độ dày và trọng lượng đủ lớn để đảm bảo tính năng đủ tốt.
Nếu cứ đảm bảo kích thước, độ dày và trọng lượng đủ lớn thì ko thể design phá cách, giá thành cao, dẫn đến ko thể thuyết phục những khách hàng thích mới lạ, giày nhẹ và rẻ. Chuyện làm ăn mà, các hãng phải cân đối các yếu tố thôi. Chỉ có điều là vài mã hàng họ làm hơi quá tay, quá mỏng, quá nhẹ, quá rẻ ( nghĩa là quá lời lãi ).
 

ARGYLE

Xe hơi
Biển số
OF-566666
Ngày cấp bằng
30/4/18
Số km
139
Động cơ
149,360 Mã lực
Hồi em làm thì chia đôi giày ra là upper ( mặt giày ) và bottom ( đế ). Đế thì lại chia ra outsoles ( đế ngoài ), midsoles ( đế giữa ) và insoles ( đế trong ).
Đế ngoài và đế giữa mang tỉ lệ % tính quyết định đến tính năng đôi giày rất cao. Đế ngoài làm bằng cao su, đế giữa làm bằng vật liệu xốp như PU hay EVA. Cả đế ngoài và đế hồi xưa đều phải có kích thước, độ dày và trọng lượng đủ lớn để đảm bảo tính năng đủ tốt.
Nếu cứ đảm bảo kích thước, độ dày và trọng lượng đủ lớn thì ko thể design phá cách, giá thành cao, dẫn đến ko thể thuyết phục những khách hàng thích mới lạ, giày nhẹ và rẻ. Chuyện làm ăn mà, các hãng phải cân đối các yếu tố thôi. Chỉ có điều là vài mã hàng họ làm hơi quá tay, quá mỏng, quá nhẹ, quá rẻ ( nghĩa là quá lời lãi ).
Cách gọi của cụ cũng rất chính xác, cụ thể. Cảm ơn thông tin cụ chia sẻ!
 

Guardian

Xe điện
Biển số
OF-431166
Ngày cấp bằng
20/6/16
Số km
4,719
Động cơ
239,501 Mã lực
Nơi ở
Phố Hạ

Guardian

Xe điện
Biển số
OF-431166
Ngày cấp bằng
20/6/16
Số km
4,719
Động cơ
239,501 Mã lực
Nơi ở
Phố Hạ
Em vừa đi TQ về, vài cửa hàng bên đó có bán một số mẫu: stansmith, superstar, air force... 359 đồng, mỗi tội date lâu lâu rồi.
Ngắm ngía chán rồi Em chả mua nữa, tha về đi tuột đế ra thì chớt
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top