Chi hội Những việc nên làm - không nên làm với dòng xe matiz, spark

nguyenthuanbg

Xe tải
Biển số
OF-357347
Ngày cấp bằng
9/3/15
Số km
344
Động cơ
264,716 Mã lực
Nơi ở
Bắc Giang
Chả là rảnh em ngẫm lại thấy nghiệm ra mấy thứ muốn gửi các cụ mới nhập môn Matiz - Spark. Cũng là những gì em đã trải nghiệm và viết ra thôi, cụ nào đọc thấy ko đúng thì cũng đừng ném đá em tội nghiệp nhé
1- Hạng mục nên làm:
+) kiểm tra và sửa chữa lại toàn bộ động cơ, thay ngay lập tức những gì đã cũ - kém và có ảnh hưởng trực tiếp tới hoạt động của động cơ, ví dụ: dây cam, máy phát, củ đề, chia điện...
+) kiểm tra và xử lý ngay lập tức các lỗi của hệ thống lái. Các cụ đã biết tầm quan trọng ntn của hệ thống này rồi đấy, em ko trình bày lại. Bổ sung hoặc thay dầu trợ lực ( với xe đã có trợ lực) hoặc lắp thêm hệ thống trợ lực với xe chưa có. Cân chỉnh lại bánh xe sao cho xe hoạt động hoàn hảo nhất
+) miền Bắc thời tiết nóng, các cụ cũng lưu ý hệ thống điều hòa.
+) cụ nào hay đi đường xa cũng nên sắm 1 bộ đồ nghề phòng thân : đèn pin, tam giác cảnh báo, dây câu ắc quy, cầu chì các loại, dây dù kéo xe, lốp dự phòng, kích, bật lửa (các cụ sắm bộ này tùy theo tình trạng của xe nhé, xe hay hỏng vặt thì nên sắm đủ)
+) về đồ chơi:
- nên có đầu DVD để giải trí cũng như làm nhiệm vụ hỗ trợ tài xế ( hiển thị khi lùi xe) và dẫn đường.
- nên lắp thêm rèm che nắng (nhất là ở miền Bắc)
- nên lắp thêm đèn sương mù (cụ nào ở miền Bắc thì quá hiểu)
- nên lắp thêm gạt mưa INT(gạt mưa có điều chỉnh tốc độ) quá hữu dụng khi đi mưa phùn
- nên lắp camera lùi hỗ trợ việc lái xe
- nên lắp gương chiếu hậu chỉnh điện (đối với xe đang chỉnh cơm)
2- Hạng mục không nên tốn tiền:
+) cách âm, chống ồn theo nhiều cách cũng không thể khiến chiếc xe matiz, spark êm ái hơn nhiều được vì độ êm nó phụ thuộc rất nhiều vào độ dày vỏ thép, cách âm khoang động cơ, thiết kế động cơ...
+) lắp thêm quá nhiều đồ lỉnh kỉnh (mà chả mấy khi dùng đến) như giá treo điện thoại, loa sub gầm (hay loại sub khác)...sẽ làm không gian xe thêm chật chội, vướng víu
+) không nên dán quá nhiều decal lên xe, nhìn rối mắt (theo ý kiến cá nhân em) và làm chiếc xe ....giảm giá trị thẩm mỹ chưa kể khi chán, bóc ra sẽ ảnh hưởng đến lớp sơn của xe. Mặt trái của việc muốn tự làm nổi bật cũng đồng nghĩa với việc dễ bị phát hiện khi các cụ cần kín đáo ( cụ nào hay đi nhà nghỉ thì tuyệt nhiên đừng dán nhé :P)
+) không nên thay đổi kết cấu khung vỏ của xe, ví dụ: lắp cửa sổ trời, làm cửa lật mở ngược...hoặc lắp lốp, vành sai thông số của nhà sx.
+) không nên can thiệp quá sâu vào hệ thống điện của xe (nếu ko có chuyên môn sâu về điện ô tô), ko dùng nhiều phụ tải trên xe tránh chập cháy ( lắp quá nhiều màn hình rất rối mắt...)
Đó là 1 số đúc kết của em, nghĩ ra được j mới em sẽ trao đổi thêm với các cụ.
Như có cụ nào đó đã từng nói, đỉnh cao của độ xe là độ về nguyên bản. Em thấy quá đúng.
Chúc các cụ vui và cùng thảo luận với em cho xôm nhé :)

Vodka cụ về bài viết hữu ích.
Còn các cụ nhà mình, nhìn kỹ chút coi, hàng giả đấy, nhìn rõ cái áo nhỏ màu da người đó thôi...
 

nhbang

Xe máy
Biển số
OF-303680
Ngày cấp bằng
3/1/14
Số km
52
Động cơ
305,020 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Em thích nhất câu kết : Đỉnh cao của độ xe là độ về Nguyên bản :)
 

min18vn

Xe điện
Biển số
OF-1104
Ngày cấp bằng
3/8/06
Số km
2,787
Động cơ
602,000 Mã lực
Nơi ở
Ha Noi
Chả là rảnh em ngẫm lại thấy nghiệm ra mấy thứ muốn gửi các cụ mới nhập môn Matiz - Spark. Cũng là những gì em đã trải nghiệm và viết ra thôi, cụ nào đọc thấy ko đúng thì cũng đừng ném đá em tội nghiệp nhé
1- Hạng mục nên làm:
+) kiểm tra và sửa chữa lại toàn bộ động cơ, thay ngay lập tức những gì đã cũ - kém và có ảnh hưởng trực tiếp tới hoạt động của động cơ, ví dụ: dây cam, máy phát, củ đề, chia điện...
+) kiểm tra và xử lý ngay lập tức các lỗi của hệ thống lái. Các cụ đã biết tầm quan trọng ntn của hệ thống này rồi đấy, em ko trình bày lại. Bổ sung hoặc thay dầu trợ lực ( với xe đã có trợ lực) hoặc lắp thêm hệ thống trợ lực với xe chưa có. Cân chỉnh lại bánh xe sao cho xe hoạt động hoàn hảo nhất
+) miền Bắc thời tiết nóng, các cụ cũng lưu ý hệ thống điều hòa.
+) cụ nào hay đi đường xa cũng nên sắm 1 bộ đồ nghề phòng thân : đèn pin, tam giác cảnh báo, dây câu ắc quy, cầu chì các loại, dây dù kéo xe, lốp dự phòng, kích, bật lửa (các cụ sắm bộ này tùy theo tình trạng của xe nhé, xe hay hỏng vặt thì nên sắm đủ)
+) về đồ chơi:
- nên có đầu DVD để giải trí cũng như làm nhiệm vụ hỗ trợ tài xế ( hiển thị khi lùi xe) và dẫn đường.
- nên lắp thêm rèm che nắng (nhất là ở miền Bắc)
- nên lắp thêm đèn sương mù (cụ nào ở miền Bắc thì quá hiểu)
- nên lắp thêm gạt mưa INT(gạt mưa có điều chỉnh tốc độ) quá hữu dụng khi đi mưa phùn
- nên lắp camera lùi hỗ trợ việc lái xe
- nên lắp gương chiếu hậu chỉnh điện (đối với xe đang chỉnh cơm)
2- Hạng mục không nên tốn tiền:
+) cách âm, chống ồn theo nhiều cách cũng không thể khiến chiếc xe matiz, spark êm ái hơn nhiều được vì độ êm nó phụ thuộc rất nhiều vào độ dày vỏ thép, cách âm khoang động cơ, thiết kế động cơ...
+) lắp thêm quá nhiều đồ lỉnh kỉnh (mà chả mấy khi dùng đến) như giá treo điện thoại, loa sub gầm (hay loại sub khác)...sẽ làm không gian xe thêm chật chội, vướng víu
+) không nên dán quá nhiều decal lên xe, nhìn rối mắt (theo ý kiến cá nhân em) và làm chiếc xe ....giảm giá trị thẩm mỹ chưa kể khi chán, bóc ra sẽ ảnh hưởng đến lớp sơn của xe. Mặt trái của việc muốn tự làm nổi bật cũng đồng nghĩa với việc dễ bị phát hiện khi các cụ cần kín đáo ( cụ nào hay đi nhà nghỉ thì tuyệt nhiên đừng dán nhé :P)
+) không nên thay đổi kết cấu khung vỏ của xe, ví dụ: lắp cửa sổ trời, làm cửa lật mở ngược...hoặc lắp lốp, vành sai thông số của nhà sx.
+) không nên can thiệp quá sâu vào hệ thống điện của xe (nếu ko có chuyên môn sâu về điện ô tô), ko dùng nhiều phụ tải trên xe tránh chập cháy ( lắp quá nhiều màn hình rất rối mắt...)
Đó là 1 số đúc kết của em, nghĩ ra được j mới em sẽ trao đổi thêm với các cụ.
Như có cụ nào đó đã từng nói, đỉnh cao của độ xe là độ về nguyên bản. Em thấy quá đúng.
Chúc các cụ vui và cùng thảo luận với em cho xôm nhé :)

Nga ngố copy ở đâu thế.

Xe matiz cái cần nhất là 1 cái tuốc nơ vít ngắn 10cm để mở nắp chia điện khi bị nước vào ;))
Củ để đếch cần, ít hỏng lắm
máy pát thì hỏng là thay, chưa hỏng thay làm mứt giề :D

Matiz chỉ cần chú ý nước mát, ko để thổi ron, thay dây cam bi tì định kỳ, chăm thay dầu vào. như thế là chạy ngon rồi.
 

Phương Nga

Xe lăn
Biển số
OF-50583
Ngày cấp bằng
10/11/09
Số km
10,295
Động cơ
556,669 Mã lực
Nơi ở
bên các con
Nga ngố copy ở đâu thế.

Xe matiz cái cần nhất là 1 cái tuốc nơ vít ngắn 10cm để mở nắp chia điện khi bị nước vào ;))
Củ để đếch cần, ít hỏng lắm
máy pát thì hỏng là thay, chưa hỏng thay làm mứt giề :D

Matiz chỉ cần chú ý nước mát, ko để thổi ron, thay dây cam bi tì định kỳ, chăm thay dầu vào. như thế là chạy ngon rồi.
Não ở trong đầu sao phải đi copy hở thím? Cũng 5 năm chạy matiz chứ có ít j

Phương Nga using tapatalk
 

quang102

Xe tăng
Biển số
OF-321032
Ngày cấp bằng
25/5/14
Số km
1,310
Động cơ
303,263 Mã lực
Nga ngố copy ở đâu thế.

Xe matiz cái cần nhất là 1 cái tuốc nơ vít ngắn 10cm để mở nắp chia điện khi bị nước vào ;))
Củ để đếch cần, ít hỏng lắm
máy pát thì hỏng là thay, chưa hỏng thay làm mứt giề :D

Matiz chỉ cần chú ý nước mát, ko để thổi ron, thay dây cam bi tì định kỳ, chăm thay dầu vào. như thế là chạy ngon rồi.
Củ đề có phải bbảo giưỡng gì ko CỤ, chổi than có cần phải kiểm tra ko
 

min18vn

Xe điện
Biển số
OF-1104
Ngày cấp bằng
3/8/06
Số km
2,787
Động cơ
602,000 Mã lực
Nơi ở
Ha Noi
Củ đề có phải bảo giưỡng gì ko CỤ, chổi than có cần phải kiểm tra ko
có chứ, hôm em cũng tháo ra bảo dưỡng, nhưng BD xong vẫn thế :D
Máy phát bảo dưỡng luôn, cuối cùng thay đôi bi :)
tất nhiên là cũng lau bím, bù, xxx
nói chung xe cứ chú ý dầu mỡ, nước nôi đầy đủ, điện đóm ko câu nối linh tinh thì cứ thế chạy thôi, nhiều cái chọc vào hỏng thêm ý
1 cái lưu ý mà hồi đầu em cũng bị là cái bơm xăng, nó ko dễ hỏng đâu, nhưng cứ ko nổ máy được là các cụ ý kêu check bơm xăng hay hỏng cmn bơm òi.
hồi mới lấy xe em cũng bị chết phát, gọi điện đi cầu cứu thấy phán hỏng bơm, em đầy vào Gara Đức Thanh Thái Thịnh thay oan mất cái bơm, hôm sau lại bị, cuối cùng phát hiện ra cái nắp chia điện bị hỏng
xe giật cũng phán hay bơm xăng yếu, nó ko dễ yếu thế đâu, cùng lắm là bẩn lọc xăng thôi
mấy thằng đồng nghiệp người Nhật của em thấy em thay bơm xăng chúng nó cười ầm lên kêu tao éo bao giờ thấy bơm xăng hỏng cả ;)), làm mình quê vãi :">
 

quang102

Xe tăng
Biển số
OF-321032
Ngày cấp bằng
25/5/14
Số km
1,310
Động cơ
303,263 Mã lực
có chứ, hôm em cũng tháo ra bảo dưỡng, nhưng BD xong vẫn thế :D
Máy phát bảo dưỡng luôn, cuối cùng thay đôi bi :)
tất nhiên là cũng lau bím, bù, xxx
nói chung xe cứ chú ý dầu mỡ, nước nôi đầy đủ, điện đóm ko câu nối linh tinh thì cứ thế chạy thôi, nhiều cái chọc vào hỏng thêm ý
1 cái lưu ý mà hồi đầu em cũng bị là cái bơm xăng, nó ko dễ hỏng đâu, nhưng cứ ko nổ máy được là các cụ ý kêu check bơm xăng hay hỏng cmn bơm òi.
hồi mới lấy xe em cũng bị chết phát, gọi điện đi cầu cứu thấy phán hỏng bơm, em đầy vào Gara Đức Thanh Thái Thịnh thay oan mất cái bơm, hôm sau lại bị, cuối cùng phát hiện ra cái nắp chia điện bị hỏng
xe giật cũng phán hay bơm xăng yếu, nó ko dễ yếu thế đâu, cùng lắm là bẩn lọc xăng thôi
mấy thằng đồng nghiệp người Nhật của em thấy em thay bơm xăng chúng nó cười ầm lên kêu tao éo bao giờ thấy bơm xăng hỏng cả ;)), làm mình quê vãi :">
em cũng muốn tháo cái Củ đề ra xem nó thế nào, khổ nỗi phải lên cầu mới làm dc, mà cái bơm xăng em nghĩ cũng đâu có khó check CỤ nhỉ, chi cân tháo cái vòi tổng đưa vào 3 cái kim phun, bật khoá điện thấy xăng bơm ra là OK mà, mà ko thấy bơm ra thi kiểm tra lọc trươc :D.
 

min18vn

Xe điện
Biển số
OF-1104
Ngày cấp bằng
3/8/06
Số km
2,787
Động cơ
602,000 Mã lực
Nơi ở
Ha Noi
thôi trót chém rùi em chém nốt rùi đi về, có cụ nào đi nhờ xe từ nội bài về HN thì đk trong vòng 20 phút nhá ;))
căn cứ vào post của Nga ngố em hiệu chỉnh 1 chút

về HT lái cụ chả làm được gì đâu, thi thoảng đạp cái lốp xem nó có rơ ko,
HT lái gồm bơm trợ lực, thước lái, 2 quả rotuyn lái trong và 2 quả ngoài, ko tính mấy cái trục vì nó chả bao h làm sao.
hay chết rotuyn, chảy dầu thước, rotuyn rẻ bèo 2-400k là thay cả 4 quả, ko nên care
bơm thì chả mấy khi nó chết, trước bươm của em hơi hú, em thay bơm bãi hết 6-700k gì đó

dây cam bi tỳ ko nói hay đc, chết bất đắc kỳ tử, cẩn thận nên thay nếu ko biết
dầu số lâu cũng phải thay, nhiều cụ đi 20v cũng chả thay dầu số
cảm biến cảm biếc chả bao h thấy hỏng, các cụ kệ bu nó, hỏng đâu thay đó
máy phát củ đề cũng chả mấy khi hỏng, buồn buồn lôi ra bảo dưỡng thôi, chia điện cũng chả mấy khi hỏng, đa số toàn con quay và nắp, trong chia điện có 1 con cảm biến tốc độ máy, con này mà chết thì mới vứt chia điện đi thôi.
Kim phun lâu lâu lôi ra xúc, cũng dễ ko khó lắm. em hướng dẫn tự làm sau
câu điện cho thiết bị mới theo nguyên tắc, nếu ăn nhiều dòng thì nguồn chính trực tiếp vào ắc quy qua relay, đường điều khiển relay thì đấu đường âm qua công tắc, tránh trích dây linh tinh. đèn đóm phụ kiện đấu thoải mái, nhưng đấu đường riêng cho an toàn
đến h về òi, hầu chuyện các cụ sau vậy
 
Chỉnh sửa cuối:

pisces_hn

Xe container
Biển số
OF-83813
Ngày cấp bằng
26/1/11
Số km
7,173
Động cơ
517,785 Mã lực
Em chưa đi cái xe nào lùi dễ hơn Matiz nên nghĩ là bỏ mục camera lùi đi cho đỡ tốn bình xăng
 

lamkm

Xe hơi
Biển số
OF-404359
Ngày cấp bằng
12/2/16
Số km
123
Động cơ
228,599 Mã lực
Nơi ở
Hải Dương
Giờ ngta đưa camera lùi vào tính năng bắt buộc phải có ở xe mới. Xe cũ nhưng ta vẫn nên có các cụ nhỉ. Nhất là lái mới.
 

Dã Quỳ

Xe máy
Biển số
OF-363396
Ngày cấp bằng
17/4/15
Số km
92
Động cơ
258,420 Mã lực
Giờ ngta đưa camera lùi vào tính năng bắt buộc phải có ở xe mới. Xe cũ nhưng ta vẫn nên có các cụ nhỉ. Nhất là lái mới.
cụ nói phải, đôi khi có cái gì đó hoặc trẻ con đứng sát mít xe quá cũng không quan sát được.
 

hph@

Xe tải
Biển số
OF-177848
Ngày cấp bằng
21/1/13
Số km
350
Động cơ
342,600 Mã lực
Em bookmarks lại phát
 

tiny.

Xe tải
Biển số
OF-163856
Ngày cấp bằng
28/10/12
Số km
216
Động cơ
349,790 Mã lực
em đánh dấu để làm cho vk2
 
Thông tin thớt
Đang tải
Top