Về Máy phát thì xe 1.3 lành hơn, do đặt trên cao, không bị ngập nước nên lâu hỏng vòng bi và tiết chế hơn 1.6. Do vậy cụ Ocha chạy 7.5 vạn mà chưa thay.
Tuy nhiên cụ lưu ý theo dõi khi thấy tiếng kêu kim loại (do bi) thì phải thay bi ngay là xong, đừng lười chạy cố đến lúc tiếng kêu bi to hơn tiếng máy mới thay, thì vòng bi nó tiện mòn trục roto, lúc đó phải đóng áo trong sẽ không bền và nhiều phức tạp khác. Nhà cháu bị rồi.
Thời gian tháo lắp với 1.3 chỉ mất 2-3h, 1.6 thì mất 4-6h tùy thợ
2 vòng bi chỉ 150 - 300k tùy người bán. Công thay với xe 1.3 vào bác Hậu chắc chỉ 200k. tháng 11/2011 xe loại 1.6 cụ Hậu cũng chỉ lấy 300k, tháng 5/2012 lại phải thay mất 500k (chú Quyết làm).
Xin nhắc lại là chỉ phải chú ý thường xuyên nghe tiếng kêu bi để thay ngay, không cần bảo dưỡng chổi than. Chổi than liền với tiết chế, nếu tiết chế chết thì cũng thay luôn.
Khi bị chết tiết chế hoặc máy phát thì làm theo cácCụ Công và Cụ Nam (đã thay cả cụm bằng hàng Nissan bãi đạt tiêu chí ngon bổ rẻ và vẫn giữ buli và đây đai gốc).
Máy phát thường chỉ hỏng vòng bi (là định kì phải thay), còn cổ góp mòn thì phải đến vài chục vạn. Nếu không thay bi ngay để mòn tạo ngấn cổ roto hoặc đứt dây đồng cổ góp thì gọi là hỏng máy phát.