[Funland] Những vấn đề khúc mắc trong Luật đấu thầu nhờ các bác đóng góp ý kiến!

matizvan2009

Xe ba gác
Biển số
OF-42690
Ngày cấp bằng
8/8/09
Số km
21,642
Động cơ
757,701 Mã lực
Thưa các Bác,
Hiện tại, em đang làm một nghiên cứu rà soát các vấn đề, khúc mắc về Luật đấu thầu đang sửa đổi cũng như Luật đấu thầu hiện hành, em lại không có đủ thời gian để ngâm cứu hiện trường và đi hỏi các bên liên quan nữa nên em dùng chiêu hỏi các cụ trên này - âu cũng là một kênh thông tin khảo sát tốt (nếu các Cụ không mắng em abc về kỹ năng và phương pháp nghiên cứu ợ)!
Sơ dĩ em vốn tín nhiệm Ô tô phăn vì em thấy nhiều Cụ trên này trên thì thông thiên văn, dưới thì am tường địa lý, muốn hỏi cái chi thì cũng cứ vào Ô tô phăn là có ngai câu giả nhời. Em thấy nhiều cụ đã bàn về phần này trong các thớt về y tế vừa rùi, gạn đục khơi trong em thấy nhiều cụ có ý kiến rất rõ ràng và rành mạch ạ.
Thực tình em muốn đặt câu hỏi dư sau:
1. Các vướng mắc trong quy định của Luật đấu thầu đối với các dự án sử dụng vốn đầu tư công toàn phần theo các mục tiêu khác nhau:
+ Xây dựng cơ sở hạ tầng lớn; Phần này các quy định có vẻ khá đủ nhưng cũng có nhiều rối rắm, phức tạp, hạn chế trong phát huy nội lực, nâng cao tinh thần tự chủ quốc gia!
+ Xây dựng hạ tầng nhỏ, kết cấu không phức tạp (mà cộng đồng địa phương có thể thực hiện được) : phần này hiện chưa có mà mới quy định theo cơ chế đặc thù và cho phép vận dụng trong các Chương trình Mục tiêu quóc gia;
2. Các vướng mắc trong quy định về đấu thầu, mua sắm dùng vốn Sự nghiệp: cái này chắc chắn là các cụ có nhiều ý kiến vì trong Luật đấu thầu dường như nói nhiều hơn với vốn đầu tư mà quy định về phần này còn tương đối "mờ nhạt". Các chủ đề nhờ các Cụ góp ý về phần này bao gồm
+ Quy trình thủ tục thực hiện: Có vướng mắc, phức tạp, hạn chế gì?
+ Trách nhiệm giải trình: Có đủ cơ sở quy trình để thực hiện trách nhiệm giải trình cho các bên liên quan không? hạn chế thì ở chỗ nào?
3. Các ý kiến khác.
Em thành thật xin lỗi các Cụ nhưng cũng hy vọng sẽ có Cụ đọc và nghiên cứu cho em vài lời vàng ý ngọc ợ!
Em xin cảm ơn trước!. Nếu em có gì sai, ban điều hành cứ trảm em thẳng tay ạ. Âu em cũng không biết làm gì khác để thúc đẩy tính kết nối, chia sẻ, thu thập thông tin một cách nhanh nhất.
Trân trọng cảm ơn các cụ. Lát em sẽ update với một bảng hỏi trên googleform để hầu các cụ ạ!
Nếu các cụ thấy bất tiện đóng góp thì xin phép inbox em với ạ!
Em góp 1 ý nhỏ: đấu thầu san lấp dự án thì nhà thầu phải có giấy phép khai thác tài nguyên (đất, cát, đá...) nhưng để có thể có giấy phép thì phải có hợp đồng....
Theo em biết thì các bên ký hợp đồng nguyên tắc (mà nguyên tắc thì vô cùng lắm) để cho bên thầu đi mua giấy phép khai thác.
Thế nên nhà thầu mảng này toàn sân sau của 1 bộ.
 

matizvan2009

Xe ba gác
Biển số
OF-42690
Ngày cấp bằng
8/8/09
Số km
21,642
Động cơ
757,701 Mã lực
Lđt của ta khắm ở chỗ xxx chưa đụng vào thì đúng, xxx đụng vào thì sai.
Thế nên hàng chục năm các bộ ê tý, gáo dục... yên thân và ăn đủ. Giờ sờ vào thì không mua được cái ốc vít luôn.
 

matizvan2009

Xe ba gác
Biển số
OF-42690
Ngày cấp bằng
8/8/09
Số km
21,642
Động cơ
757,701 Mã lực
Để trả lời đầy đủ câu hỏi của cụ thì chúng em phải giở luật đấu thầu ra đọc từ đầu đến cuối, nhặt ra những điều bất cập và viết thành một bài luận, có dẫn chứng, có phân tích và đánh giá đầy đủ. Mà như vậy thì chúng em thành nhà phê bình chính sách mất rồi :D
Theo em hiểu thì cụ chủ thớt muốn các cụ OFer nêu ra các vướng mắc trong quá trình thực hiện (thực tiễn) luật cũ...
 

BinhWalker

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-753624
Ngày cấp bằng
20/12/20
Số km
4,953
Động cơ
22,702 Mã lực
Hôm nay, khi đọc nhanh Dự thảo Luật, em thấy có mấy điểm có lẽ cũng nên báo cáo lại.
Thực sự em không đủ thời gian và kiến thức, kinh nghiệm đi sâu vào mảng này, tuy nhiên, do nó liên quan đến việc cởi bỏ rào cản cho 2 nhóm đối tượng chính của nội dung khuyến nghị/ nghiên cứu của em sao cho: (1) Các tổ nhóm cộng đồng có thể tham gia và các hoạt động tự quản đầu tư CSHT quy mô nhỏ, đơn giản cũng như mua sắm các con giống vật nuôi một cách tự chủ khi tiếp nhận hỗ trợ nhà nước; (2) Các doanh nghiệp/ hợp tác xã có thể tự quyết việc mua sắm vật tư cho Chuỗi sản xuất của họ khi tham gia hỗ trợ cộng đồng theo các chương trình phát triển KTXH của Nhà nước(ví dụ các Chương trình Mục tiêu quốc gia - CTMTQG).
Em thấy có mấy quan sát chính về Dự thảo Luật như sau:
  • Chưa đặt được nền tảng chính sách/ môi trường tốt, minh bạch để thúc đẩy tính khuyến khích đổi mới của doanh nghiệp trong nước để tham gia đấu thầu. Còn quá nhiều rào cản (hình thức, thủ tục đấu thầu). Mối quan hệ giữa các điều kiện ưu đãi (điều 10) với cơ chế đấu thầu chưa logic (Điều 20-36);
  • Trách nhiệm giải trình của Chủ đầu tư với việc không tuân thủ cơ chế đấu thầu không được đưa vào để giám sát và ràng buộc trách nhiệm. Các điều hầu hết là xét nét bên tham gia thầu mà không quy định rõ khi bên tổ chức đấu thầu không làm tròn các vai trò như quy định (công bố kế hoạch đấu thầu đúng tiến độ, nội dung công khai ..vv);
  • Công cụ đấu thầu qua mạng được quy định nhiều nhưng sự tham gia giám sát và ràng buộc, quy trách nhiệm không được nói đầy đủ. Điều này, lại gây tác dụng ngược, tốn kém cho ngân sách mà không tăng được sự minh bạch;
  • Dự thảo có nói đến việc xếp hạng đánh giá doanh nghiệp/ đơn vị tham gia đấu thầu: đây là một ý tưởng khá hay, tuy nhiên không tạo thành một hệ thống tham chiếu độc lập, nên việc đánh giá chỉ có giá trị, ý nghĩa sự vụ, không phải là một cơ sở dữ liệu đáng tin cậy để thúc đẩy sự tham gia của doanh nghiệp chân chính, thực thụ;
  • Đấu thầu nói nhiều cho vốn đầu tư chứ ít nói đến vốn sự nghiệp. Đây là mảng có sự tương tác với nhiều cộng đồng nhất. Phần này vỏn vẹn chỉ gói trong Điều 26. CÒn lại phần quy định để thúc đẩy sự tham gia của cộng đồng, tổ nhóm cộng đồng vào đấu thầu/ tự quản thi công công trình hạ tầng nhỏ tại các vùng nông thôn khó khăn không được qua tâm rõ ràng. Ngay cả việc thúc đẩy giao trách nhiệm mua sắm cho cộng đồng cũng không được đặt ra/ quy định cụ thể để giúp tháo gỡ các điểm nghẽn lớn trong thực hiện Hỗ trợ sản xuất thuộc các Chương trình đầu tư Nhà nước hiện tại. Tôi cho rằng đây là điểm đáng tiếc nhất vì hiện tại Chính phủ đang tập trung sửa một loạt quy định tháo gỡ nút thắt đầu tư công tại các Chương trình MTQG;
  • Ngoài ra, có thêm vài điểm liên quan đến các quy định cứng về mức vốn ấn định trong các hình thức đấu thầu: Về nguyên tắc điều này nên tránh vì nó là những yếu tố có tính chất thay đổi theo biến động của tình hình Kinh tế - Xã hội.
Đánh giá chung em vẫn thấy việc sửa chưa thực sự đi sâu vào vận dụng môi trường đấu thầu để thúc đẩy tính minh bạch, trách nhiệm giải trình, tăng cường hiệu quả, chất lượng, tính tự chủ và động lực phát triển cho các thành phần kinh tế trong nước. Thời hạn cũng đã hết, em xin có vài nhời chia sẻ quan sát riêng của em khi đọc xong dự thảo Luật Đấu thầu. Trong thâm tâm em, Luật đấu thầu hay Luật doanh nghiệp hay Luật Hợp tác xã ... cũng cần luôn đặt tư duy phát triển nội lực lên làm đầu thì từ đó môi trường vận động cho các thành phần kinh tế mới thực sự có đột phá và thay đổi. Tất nhiên, em cũng đánh giá cao việc ghi nhận ý kiến nhiều bên vào quá trình xây dựng dự thảo Luật hiện tại và đã có sự tham gia mạnh của nhiều cơ quan/ cá nhân nghiên cứu cho nội dung này (ngoại trừ Luật đất đai – em không có nhiều thông tin lắm). Hy vọng, cơ quan thẩm tra, trong thời gian tới, tiếp tục có thêm ý kiến để cơ quan soạn thảo có nhiều cải thiện về Chất lượng làm Luật.
Kính các Cụ và chúc các Cụ ngủ ngon!
Cụ cũng nên tách ra các loại đấu thầu, ví dụ đấu thầu chọn nhà đầu tư, nhà thầu, nhà cung cấp, tư vấn vv vì mỗi loại hình có một phương thức mục tiêu khác nhau.

Cái chính là du quy định kiểu gì thì mua sắm công hay đấu thầu dự án cũng đang được thực hiện trong 1 nhóm khép kín, nhóm đó mà ăn rơ với nhau thì rất khó chống tiêu cực; chống các "kỹ thuật" bẫy thầu.

Ví dụ câu chuyện tổ nhóm cộng đồng của cụ, ai sẽ ngăn chặn ko để lợi dụng danh nghĩa "tổ nhóm cộng đồng" giả, thông đồng tiêu cực. Cách giải quyết hiện nay là đưa ra các quy định quá chặt, làm cho trì trệ hoặc lợi dụng luôn.

Trong khi cách giải quyết đúng là nâng cao năng lực và giám sát của Hội đồng nhân dân, Mặt trận tổ quốc. Ví dụ: Hđnd cấp xã phường nghị quyết chỉ định giao việc đó cho tổ nhóm cộng đồng đó theo định mức nhà nước giảm 5-10% thì cứ thế mà làm đúng ý đảng lòng dân (Hđnd) cần gì phải sợ? Tổ nhóm cộng đồng họ làm đường cho mình nên giám sát kỹ, làm dở họ chịu làm quá tiền lên cộng đồng chia nhau bỏ thêm tiền vào.

Vừa nhanh vừa lợi, giải phóng thủ tục thoáng thoáng thì mới phát triển tốt được. Chứ cứ níu áo nhau thì trì trệ, tạo cớ cho tham nhũng. Việc rất chậm giải ngân đầu tư công hiện nay, bế tắc vật tư y tế, vv rõ ràng cho thấy có vấn đề cực kỳ nghiêm trọng trong tư duy đấu thầu.
 
Chỉnh sửa cuối:

BinhWalker

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-753624
Ngày cấp bằng
20/12/20
Số km
4,953
Động cơ
22,702 Mã lực
Luật của mình hiểu theo cách nào cũng được, cho đúng được đúng, bảo sai là sai.
Ví dụ:
Luật đấu thầu quy định về các loại hinh gói thầu có EPC, PC, EC, EP..,
1/ không được áp dụng EPC nếu TÁCH ĐƯỢC, nhưng không nói RÕ thế nào là tách được.
2/ việc lựa chọn loại hình nào (PC, EC, EP) phải căn cứ theo TỶ TRỌNG và TÍNH CHẤT. Nhưng không nói RÕ tỷ trọng bao nhiêu, tỷ trọng về GIÁ TRỊ hay tỷ trọng về KHỐI LƯỢNG.
Điều này dẫn đến ông quản lý NN có thể đập chết bất cứ một CĐT nào.
Đầu tiên phải xác định Luật ko thể quy định cầm tay chỉ việc hết mọi mặt cuộc sống, luật luôn đi chậm hơn cuộc sống. Cụ kỳ vọng rõ hết thì ảo tưởng :) Làm luật là quan trọng nhưng cơ chế phân quyền, trách nhiệm, giám sát, năng lực thực hiện còn quan trọng hơn.
 

poiuy

Xe ba gác
Biển số
OF-198769
Ngày cấp bằng
17/6/13
Số km
21,398
Động cơ
622,738 Mã lực
Hôm trước em đi tập huấn đấu thầu thấy trong luật nhiều điều nêu không rõ ràng, muốn hiểu sao thì hiểu. Người soạn thảo bảo phải hiểu thế này nhưng thanh tra có thể diễn giải theo ý khác để hành DN.
 

Hieumos

Xe container
Biển số
OF-445586
Ngày cấp bằng
16/8/16
Số km
6,754
Động cơ
161,891 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Hôm trước em đi tập huấn đấu thầu thấy trong luật nhiều điều nêu không rõ ràng, muốn hiểu sao thì hiểu. Người soạn thảo bảo phải hiểu thế này nhưng thanh tra có thể diễn giải theo ý khác để hành DN.
Các ông TT, KT, XXX như là bố thiên hạ ấy cụ ạ.

Em tiếp xúc nhiều với TTCP, nhiều vấn đề trong luật lập lờ 70/30. Để chắc cú cái 30 còn lại bên em đã phải làm văn bản hỏi thẳng bộ chủ quản (bộ chủ trì xây dựng Nghị định) để hướng dẫn. Gặp TTCP các bố vứt cmn văn bản trả lời của bộ vào sọt rác.

Thế nên tình trạng đình trệ không dám làm, sợ làm hiện nay cũng một phần không phải do Luật không rõ ràng, Nghị định không đầy đủ, Thông tư không kín kẽ, Văn bản hướng dẫn không cụ thể mà còn là do các cấp thanh kiểm tra "to" quá.
 

paulsteigel

Xe buýt
Biển số
OF-347998
Ngày cấp bằng
24/12/14
Số km
965
Động cơ
4,488 Mã lực
Nơi ở
Hà nội, Hòa Bình, Nam Định
Website
www.sfdp.net
Cụ cũng nên tách ra các loại đấu thầu, ví dụ đấu thầu chọn nhà đầu tư, nhà thầu, nhà cung cấp, tư vấn vv vì mỗi loại hình có một phương thức mục tiêu khác nhau.

Cái chính là du quy định kiểu gì thì mua sắm công hay đấu thầu dự án cũng đang được thực hiện trong 1 nhóm khép kín, nhóm đó mà ăn rơ với nhau thì rất khó chống tiêu cực; chống các "kỹ thuật" bẫy thầu.

Ví dụ câu chuyện tổ nhóm cộng đồng của cụ, ai sẽ ngăn chặn ko để lợi dụng danh nghĩa "tổ nhóm cộng đồng" giả, thông đồng tiêu cực. Cách giải quyết hiện nay là đưa ra các quy định quá chặt, làm cho trì trệ hoặc lợi dụng luôn.

Trong khi cách giải quyết đúng là nâng cao năng lực và giám sát của Hội đồng nhân dân, Mặt trận tổ quốc. Ví dụ: Hđnd cấp xã phường nghị quyết chỉ định giao việc đó cho tổ nhóm cộng đồng đó theo định mức nhà nước giảm 5-10% thì cứ thế mà làm đúng ý đảng lòng dân (Hđnd) cần gì phải sợ? Tổ nhóm cộng đồng họ làm đường cho mình nên giám sát kỹ, làm dở họ chịu làm quá tiền lên cộng đồng chia nhau bỏ thêm tiền vào.

Vừa nhanh vừa lợi, giải phóng thủ tục thoáng thoáng thì mới phát triển tốt được. Chứ cứ níu áo nhau thì trì trệ, tạo cớ cho tham nhũng. Việc rất chậm giải ngân đầu tư công hiện nay, bế tắc vật tư y tế, vv rõ ràng cho thấy có vấn đề cực kỳ nghiêm trọng trong tư duy đấu thầu.
Em cảm ơn Cụ, em cũng đồng thuận với quan điểm của Cụ ạ! Lời vàng ý ngọc ở đây chứ đâu ạ!
 

paulsteigel

Xe buýt
Biển số
OF-347998
Ngày cấp bằng
24/12/14
Số km
965
Động cơ
4,488 Mã lực
Nơi ở
Hà nội, Hòa Bình, Nam Định
Website
www.sfdp.net
Luật mà lại do các cơ quan quản lý xây dựng (tất nhiên về lý thuyết thì vẫn xin ý kiến, nhưng có tiếp thu không thì không thấy quy định). Các cơ quan quản lý tất nhiên muốn quyền mình to, dễ quản lý nên sẽ đẩy cái khó về phía dân. Ông xây dựng, ông góp ý, ông thẩm định thì phần lớn là KHÔNG CHUYÊN, khác nào giao cho ông Tây làm bún đậu mắm tôm, rồi giao cho ông châu Phi góp ý và bảo ông Ấn thẩm định.
Hiện tại Quốc Hội cũng đang muốn nâng dần vai trò của mình vào quá trình xây dựng Luật từ những khâu đầu đó Cụ, và diễn biến là họ đang muốn tìm kiếm ý kiến chuyên gia bên ngoài trong những thời điểm khác nhau mà họ quan tâm ợ!
 

meodenminh

Xe điện
Biển số
OF-723782
Ngày cấp bằng
4/4/20
Số km
3,902
Động cơ
235,776 Mã lực
Hôm trước em đi tập huấn đấu thầu thấy trong luật nhiều điều nêu không rõ ràng, muốn hiểu sao thì hiểu. Người soạn thảo bảo phải hiểu thế này nhưng thanh tra có thể diễn giải theo ý khác để hành DN.
Cái này nó vô cùng, VN mình thì hay bị lúc thì quá tả lúc lại quá hữu, biểu hiện rõ nhất là mua sắm Thuốc ngành Y vừa qua.
 

meodenminh

Xe điện
Biển số
OF-723782
Ngày cấp bằng
4/4/20
Số km
3,902
Động cơ
235,776 Mã lực
Hiện tại Quốc Hội cũng đang muốn nâng dần vai trò của mình vào quá trình xây dựng Luật từ những khâu đầu đó Cụ, và diễn biến là họ đang muốn tìm kiếm ý kiến chuyên gia bên ngoài trong những thời điểm khác nhau mà họ quan tâm ợ!
Quan trọng là phải độc lập đc với Chính phủ dù biết là lực lượng chuyên môn mỏng hơn Chính phủ. Và tư duy cũng phải có tầm đủ xa nữa
 
Chỉnh sửa cuối:

New car 2023

Xe container
Biển số
OF-796459
Ngày cấp bằng
12/11/21
Số km
6,700
Động cơ
115,556 Mã lực
Trong khi cách giải quyết đúng là nâng cao năng lực và giám sát của Hội đồng nhân dân, Mặt trận tổ quốc. Ví dụ: Hđnd cấp xã phường nghị quyết chỉ định giao việc đó cho tổ nhóm cộng đồng đó theo định mức nhà nước giảm 5-10% thì cứ thế mà làm đúng ý đảng lòng dân (Hđnd) cần gì phải sợ? Tổ nhóm cộng đồng họ làm đường cho mình nên giám sát kỹ, làm dở họ chịu làm quá tiền lên cộng đồng chia nhau bỏ thêm tiền vào.

Vừa nhanh vừa lợi, giải phóng thủ tục thoáng thoáng thì mới phát triển tốt được. Chứ cứ níu áo nhau thì trì trệ, tạo cớ cho tham nhũng. Việc rất chậm giải ngân đầu tư công hiện nay, bế tắc vật tư y tế, vv rõ ràng cho thấy có vấn đề cực kỳ nghiêm trọng trong tư duy đấu thầu.
Ui dời, bác lại đem HĐND cấp tổ dân phố nhà êm ra thì hỏng rồi, lại tốn tiền ngân sách đi nuôi mấy đồng chí ông nghị đó.

Nhưng đúng là cần Thủ tục thoang thoáng một chút, dễ làm hơn; ngược lại, cần nâng án lên, nhẹ nhàng là Án chữ hoặc nặng hơn.
Khi đó, các đồng chí sẽ cân nhắc lợi hại.
 

meodenminh

Xe điện
Biển số
OF-723782
Ngày cấp bằng
4/4/20
Số km
3,902
Động cơ
235,776 Mã lực
Em góp 1 ý nhỏ: đấu thầu san lấp dự án thì nhà thầu phải có giấy phép khai thác tài nguyên (đất, cát, đá...) nhưng để có thể có giấy phép thì phải có hợp đồng....
Theo em biết thì các bên ký hợp đồng nguyên tắc (mà nguyên tắc thì vô cùng lắm) để cho bên thầu đi mua giấy phép khai thác.
Thế nên nhà thầu mảng này toàn sân sau của 1 bộ.
Cứ cái gì mà cần Giấy phép là có sân sau, sớm hay muộn mà thôi.
 

meodenminh

Xe điện
Biển số
OF-723782
Ngày cấp bằng
4/4/20
Số km
3,902
Động cơ
235,776 Mã lực
Luật của mình hiểu theo cách nào cũng được, cho đúng được đúng, bảo sai là sai.
Ví dụ:
Luật đấu thầu quy định về các loại hinh gói thầu có EPC, PC, EC, EP..,
1/ không được áp dụng EPC nếu TÁCH ĐƯỢC, nhưng không nói RÕ thế nào là tách được.
2/ việc lựa chọn loại hình nào (PC, EC, EP) phải căn cứ theo TỶ TRỌNG và TÍNH CHẤT. Nhưng không nói RÕ tỷ trọng bao nhiêu, tỷ trọng về GIÁ TRỊ hay tỷ trọng về KHỐI LƯỢNG.
Điều này dẫn đến ông quản lý NN có thể đập chết bất cứ một CĐT nào.
Luật làm sao củ tỷ vậy được em nói chung thôi, em thấy cứ giao quyền quyết định cho Người có thẩm quyền chẳng hạn, nhưng đúng là Người có thẩm quyền quyết vậy bản thân họ chả đc lợi cá nhân gì thì cũng chả dại gì quyết vậy...dự án giải ngân đầu tư chậm lại gào lên do thủ tục luật chưa rõ, rồi dài dòng quá...
 

BinhWalker

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-753624
Ngày cấp bằng
20/12/20
Số km
4,953
Động cơ
22,702 Mã lực
Ui dời, bác lại đem HĐND cấp tổ dân phố nhà êm ra thì hỏng rồi, lại tốn tiền ngân sách đi nuôi mấy đồng chí ông nghị đó.

Nhưng đúng là cần Thủ tục thoang thoáng một chút, dễ làm hơn; ngược lại, cần nâng án lên, nhẹ nhàng là Án chữ hoặc nặng hơn.
Khi đó, các đồng chí sẽ cân nhắc lợi hại.
Thì trách nhiệm giải trình, minh bạch với ai cũng có đầu mối trách nhiệm tổ chức chứ ko nói đơn giản "ông dân" chung chung cha chung ko ai khóc ko ai chịu trách nhiệm :) các nước cũng vậy thôi phân cấp đến hội đồng, như city council hay county council tự quản rất nhiều việc kể cả cảnh sát trật tự vv

Hay tổ nhóm cộng đồng cũng có ban quản trị, như ban quản trị chung cư. Có người ký tá hợp đồng, có người chịu trách nhiệm.

Trong giai đoạn đầu thì nghị gật, tốn cơm. Nhưng cứ mạnh dạn giao việc cho nó thì nó mới khá lên được
 
Chỉnh sửa cuối:

poiuy

Xe ba gác
Biển số
OF-198769
Ngày cấp bằng
17/6/13
Số km
21,398
Động cơ
622,738 Mã lực
Cái này nó vô cùng, VN mình thì hay bị lúc thì quá tả lúc lại quá hữu, biểu hiện rõ nhất là mua sắm Thuốc ngành Y vừa qua.
Cũng cần phải có nguyên tắc nhất quán, đó là không suy đoán theo hướng DN làm trái quy định một khi luật chưa rõ ràng mới được. Nhưng thực tế thì ngược lại.
 

lodudu

Xe điện
Biển số
OF-759865
Ngày cấp bằng
13/2/21
Số km
2,370
Động cơ
188,349 Mã lực
Cháu thấy nên bỏ hình thức đấu thầu hạn chế đi, tránh lợi dụng abc
 

kvboto

Xe container
Biển số
OF-405256
Ngày cấp bằng
17/2/16
Số km
6,804
Động cơ
294,832 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Luật thì hay

Thực thi và giám sát thực thi như thế nào thì còn khoảng cách dài,...
 

kvboto

Xe container
Biển số
OF-405256
Ngày cấp bằng
17/2/16
Số km
6,804
Động cơ
294,832 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Cháu thấy nên bỏ hình thức đấu thầu hạn chế đi, tránh lợi dụng abc
Lợi dụng là do thực thi,

Quy định cụ thể hơn trường hợp được áp dụng hình thức đấu thầu hạn chế. Ví dụ ANQP, đấu thầu hạn chế là cần thiết cho các trường hợp phải đảm bảo "kẻ thù" hay "đối phương" kg được tham gia đấu thầu cung cấp,....
 

kvboto

Xe container
Biển số
OF-405256
Ngày cấp bằng
17/2/16
Số km
6,804
Động cơ
294,832 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Hôm nay, khi đọc nhanh Dự thảo Luật, em thấy có mấy điểm có lẽ cũng nên báo cáo lại.
Thực sự em không đủ thời gian và kiến thức, kinh nghiệm đi sâu vào mảng này, tuy nhiên, do nó liên quan đến việc cởi bỏ rào cản cho 2 nhóm đối tượng chính của nội dung khuyến nghị/ nghiên cứu của em sao cho: (1) Các tổ nhóm cộng đồng có thể tham gia và các hoạt động tự quản đầu tư CSHT quy mô nhỏ, đơn giản cũng như mua sắm các con giống vật nuôi một cách tự chủ khi tiếp nhận hỗ trợ nhà nước; (2) Các doanh nghiệp/ hợp tác xã có thể tự quyết việc mua sắm vật tư cho Chuỗi sản xuất của họ khi tham gia hỗ trợ cộng đồng theo các chương trình phát triển KTXH của Nhà nước(ví dụ các Chương trình Mục tiêu quốc gia - CTMTQG).
Em thấy có mấy quan sát chính về Dự thảo Luật như sau:
  • Chưa đặt được nền tảng chính sách/ môi trường tốt, minh bạch để thúc đẩy tính khuyến khích đổi mới của doanh nghiệp trong nước để tham gia đấu thầu. Còn quá nhiều rào cản (hình thức, thủ tục đấu thầu). Mối quan hệ giữa các điều kiện ưu đãi (điều 10) với cơ chế đấu thầu chưa logic (Điều 20-36);
  • Trách nhiệm giải trình của Chủ đầu tư với việc không tuân thủ cơ chế đấu thầu không được đưa vào để giám sát và ràng buộc trách nhiệm. Các điều hầu hết là xét nét bên tham gia thầu mà không quy định rõ khi bên tổ chức đấu thầu không làm tròn các vai trò như quy định (công bố kế hoạch đấu thầu đúng tiến độ, nội dung công khai ..vv);
  • Công cụ đấu thầu qua mạng được quy định nhiều nhưng sự tham gia giám sát và ràng buộc, quy trách nhiệm không được nói đầy đủ. Điều này, lại gây tác dụng ngược, tốn kém cho ngân sách mà không tăng được sự minh bạch;
  • Dự thảo có nói đến việc xếp hạng đánh giá doanh nghiệp/ đơn vị tham gia đấu thầu: đây là một ý tưởng khá hay, tuy nhiên không tạo thành một hệ thống tham chiếu độc lập, nên việc đánh giá chỉ có giá trị, ý nghĩa sự vụ, không phải là một cơ sở dữ liệu đáng tin cậy để thúc đẩy sự tham gia của doanh nghiệp chân chính, thực thụ;
  • Đấu thầu nói nhiều cho vốn đầu tư chứ ít nói đến vốn sự nghiệp. Đây là mảng có sự tương tác với nhiều cộng đồng nhất. Phần này vỏn vẹn chỉ gói trong Điều 26. CÒn lại phần quy định để thúc đẩy sự tham gia của cộng đồng, tổ nhóm cộng đồng vào đấu thầu/ tự quản thi công công trình hạ tầng nhỏ tại các vùng nông thôn khó khăn không được qua tâm rõ ràng. Ngay cả việc thúc đẩy giao trách nhiệm mua sắm cho cộng đồng cũng không được đặt ra/ quy định cụ thể để giúp tháo gỡ các điểm nghẽn lớn trong thực hiện Hỗ trợ sản xuất thuộc các Chương trình đầu tư Nhà nước hiện tại. Tôi cho rằng đây là điểm đáng tiếc nhất vì hiện tại Chính phủ đang tập trung sửa một loạt quy định tháo gỡ nút thắt đầu tư công tại các Chương trình MTQG;
  • Ngoài ra, có thêm vài điểm liên quan đến các quy định cứng về mức vốn ấn định trong các hình thức đấu thầu: Về nguyên tắc điều này nên tránh vì nó là những yếu tố có tính chất thay đổi theo biến động của tình hình Kinh tế - Xã hội.
Đánh giá chung em vẫn thấy việc sửa chưa thực sự đi sâu vào vận dụng môi trường đấu thầu để thúc đẩy tính minh bạch, trách nhiệm giải trình, tăng cường hiệu quả, chất lượng, tính tự chủ và động lực phát triển cho các thành phần kinh tế trong nước. Thời hạn cũng đã hết, em xin có vài nhời chia sẻ quan sát riêng của em khi đọc xong dự thảo Luật Đấu thầu. Trong thâm tâm em, Luật đấu thầu hay Luật doanh nghiệp hay Luật Hợp tác xã ... cũng cần luôn đặt tư duy phát triển nội lực lên làm đầu thì từ đó môi trường vận động cho các thành phần kinh tế mới thực sự có đột phá và thay đổi. Tất nhiên, em cũng đánh giá cao việc ghi nhận ý kiến nhiều bên vào quá trình xây dựng dự thảo Luật hiện tại và đã có sự tham gia mạnh của nhiều cơ quan/ cá nhân nghiên cứu cho nội dung này (ngoại trừ Luật đất đai – em không có nhiều thông tin lắm). Hy vọng, cơ quan thẩm tra, trong thời gian tới, tiếp tục có thêm ý kiến để cơ quan soạn thảo có nhiều cải thiện về Chất lượng làm Luật.
Kính các Cụ và chúc các Cụ ngủ ngon!
Muốn sửa, đổi điều nào, nội dung gì, từ cũ sang mới thế nào, từng câu, từ,.... nên cụ thể các nội dung, chi tiết cần sửa, đổi,...., chứ làm bài phát biểu chung chung chỉ mang tính nhận xét,... phán xét tạp nham, rồi đòi người khác làm cho cái mình nghĩ,... như vốn dĩ lâu nay như thế này,.... thì biết sửa cái gì, đổi cái gì,.... tiến bộ sao được ?
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top