2 VẤN ĐỀ CỐT LÕI CỦA AN TOÀN GIAO THÔNG
THỊ TRƯỜNG
Chúng ta đang sống trong cơ chế "Thị trường định hướng ****" hay "XNCH định hướng thị trường" gì gì đó. Cái gì định hướng cái gì không quan trọng, quan trọng là cái "Thị trường" kìa. Mà thị trường là nơi mua bán, nghĩa là tất cả mọi thứ đều có thể mua bán được. Túm lại là CCCM đừng có bức xúc khi người ta đem tất tần tật mọi thứ ra mua bán vì nó là "Thị trường" mà, chỉ cần tiền thôi ạ, tất nhiên là có những thứ không mua được bằng tiền, khi đó thì sẽ cần "rất nhiều tiền" ạ
Thế "Thị trường" thì liên quan gì đến an toàn giao thông ạ?
Nói vui thôi chứ cái "Thị trường" mà cháu đề cập đến là cái khác cơ ạ.
"Thị trường" ở đây là phạm vi không gian mà chúng ta có thể nhìn thấy được bằng mắt. Cơ mà cái "Thị trường" này cũng có phần giống cái "Thị trường" ở trên là nó cũng có cái liên quan đến TIỀN, đến mua-bán ạ. Đó là mắt kém thì CCCM kiếm cái kính xịn vào giúp cháu. Ngoài ra có thể mua thêm camera lùi, tiến, mua gương chiếu hậu to hơn dài hơn để mở rộng thị trường ạ.
Túm lại thì
"Thị trường" là tầm nhìn hay có thể nói là phạm vi không gian có thể nhìn được bằng mắt của người lái xe bao gồm cả phía trước, phía sau và hai bên. Nói đến tầm nhìn thì lại phải nói đến cái gọi là "Điểm mù" là phần không gian mà người lái xe không nhìn thấy được.
Vấn đề này thì cháu sẽ phân tích thêm trong từng tình huống, nhưng xin lưu ý CCCM một số điều:
- Rất nhiều va chạm xảy ra khi có một chướng ngại nằm trong điểm mù hoặc chúng ta di chuyển vào điểm mù của xe khác.
- Nếu "Thị trường" là chất liệu của đôi tất chân của em ngồi bên cạnh hoặc không có tất nhưng bác tài đang cố đoán xem là em đó dùng mỹ phẩm dưỡng da chân hiệu gì thì kết quả là ...
- Nếu "Thị trường" là màn hình điện thoại thì kết quả là ...
- ...
CHƯỚNG NGẠI
Chướng ngại là bất cứ thứ gì làm người lái xe phải thay đổi tốc độ hay lộ trình di chuyển đã tính trước.
Cháu nói vậy cho nó "khó hiểu" chút
Túm lại là bất cứ cái gì, thứ gì, ai gì làm chúng ta phải phanh, phải tránh, phải lẩm bẩm chửi vài câu thì đều là
"Chướng ngại". Và như vậy sẽ có "Chướng ngại vật" và "Chướng ngại nhân" ạ
Theo khái niệm này thì chỉ có những yếu tố làm ảnh hưởng hay nằm trong phạm vi di chuyển dự kiến của chúng ta thì mới cần quan tâm còn những thứ không liên quan thì kệ mịa nó. Như vậy, mặc dù trên đường có rất nhiều yếu tố, nhưng chúng ta chỉ cần quan tâm đến các yếu tố ảnh hưởng hoặc có thể ảnh hưởng đến phạm vi di chuyển dự kiến của chúng ta mà thôi. Điều này nói thì đơn giản, nhưng cũng phải có trải nghiệm nhất định mới ý thức được. Với những người mới lái thì hay bị một tình trạng là bị ảnh hưởng bởi gần như tất cả mọi yếu tố trên đường và đôi khi cái cần thì lại không quan tâm.
Về vấn đề này cháu xin lưu ý một số nội dung:
- Còi và đèn là công cụ hữu hiệu để biến một yếu tố có thể là "Chướng ngại" trở thành một yếu tố không cần quan tâm.
- Bản thân chúng ta cũng là chướng ngại đối với người khác.
- Các yếu tố trên đường có tính "động" và "Tương đối".
Yếu tố thứ 3 này thì cháu xin nói thêm một chút nữa là giả sử 2 xe chuyển động đồng tốc thì cả 2 đều là yếu tố "Không cần quan tâm" đối với xe kia. Nhưng một xe thay đổi tốc độ thì một xe sẽ trở thành chướng ngại của xe kia hoặc cả hai sẽ trở thành chướng ngại của nhau. Hoặc chúng ta gặp một xe rẽ phía trước xe mình thì xe đó là chướng ngai. Nhưng chúng ta giảm tốc độ thì xe kia sẽ trở thành yếu tố không cần quan tâm nhưng khi đó thì chúng ta lại thành chướng ngại đối với các xe phía sau.