Em không phải là người sử dụng, trong vai trò là người quan sát em có một số nhận xét sau:
- Ưu: xe của Toyota có đặc tính vận hành rất bền bỉ, em thấy ở nước mình, nhất là miền Nam thì còn rất nhiều xe Toyota đủ các dòng Cresida, Crown, Corona, Corolla... có tuổi đời trên 20 năm tới ngót 30 năm vẫn chạy ngon bon bon trên đường. Đó là xe sử dụng bình thường chứ không phải là dạng xe sưu tầm thỉnh thoảng mới chạy quãng ngắn kiểu Mer cũ hoặc Beetle cũ. Cái này chính là ưu điểm lớn nhất khi ở nước mình đa số người dân vẫn chú trọng "ăn chắc mặc bền". Cảm nhận của em là Toyota xứng đáng là loại xe vận hành bền bỉ nhất, hơn cả các loại xe Nhật khác như Honda, Mazda...
- Nhược: các cụ hãy quan sát các xe Vios và Innova là hai dòng rất phổ biến ở VN dù chúng đang chạy hay đứng yên, chúng có một đặc điểm chung là một tỷ lệ lớn xe có hiện tượng bị sướt, sứt, móp, méo bên ngoài xe. Quan sát của em thấy khoảng 10 em thì xác suất trung bình là 2-3 em, không sướt chỗ này thì móp chỗ kia, xe taxi cũng như xe gia đình, xe mới lẫn xe cũ... rất phổ biến.
Những cái sứt sướt móp méo này thường nhỏ nhìn lướt có thể không nhận ra ngay và chủ xe thường bỏ qua hoặc không khắc phục ngay, vì thế nó cũng trở thành đặc trưng để chúng ta quan sát, nó không gây ra nguy hại nào cho người ngồi trong xe và ngoài xe nhưng đó chính là chỉ dấu cho thấy một nhược điểm có thể coi là nghiêm trọng của dòng xe này: thân vỏ quá mỏng và yếu nên dễ tổn thương hơn so với các loại xe khác. Chính những va chạm thông thường có thể vô hại với các loại xe khác nhưng hoàn toàn có thể làm "đau" Vios, Innova, kiểu như chạm phải nhành cây, quệt nhẹ vào cổng, vật lạ bắn từ dưới đường lên hoặc có khi là tháo dỡ hành lý từ cốp xe lỡ tay va vào...
Chắc chắn với thiết kế vỏ mỏng như vậy, khi có va chạm lớn xảy ra thì Vios và Innova sẽ có mức độ an toàn thấp hơn nhiều so với các dòng xe khác, và em nghĩ đây cũng là nhược điểm lớn nhất của hai dòng xe này.
Cũng quan sát như vậy nhưng em không thấy hiện tượng đó xảy ra ở các dòng xe Toyota nhập khẩu (Siena, Venza... quan sát các dòng này khó hơn vì số lượng ít hơn), vậy phải chăng Toyota VN đã có sự nghiên cứu kỹ lưỡng về những đặc trưng người Việt khi chế tạo các mẫu xe dành cho thị trương VN và cho ra đời những chiếc xe "phù hợp" nhất?
Có vẻ có lý khi người Việt mình vốn ưa "ăn chắc mặc bền" lại thêm ý thức an toàn giao thông chưa cao thì dễ bị điểm cộng của tính bền bỉ làm lu mờ điểm trừ của tính an toàn trong xe Toyota (2 dòng Vios và Innova)