Một trong những điều đáng sợ nhất của các bác đi ô tô là việc xe nằm đường, nhất là bác nào hay phải đi xa. Có thể có những nguyên nhân đơn giản, có thể tự khắc phục nhưng nếu không biết thì thành ra rất phiền phức. Em cũng thuộc loại gà mờ không biết gì, vừa ăn cắp trên mạng được một số liệt kê các nguyên nhân xe không nổ được máy, post lên đây để bác nào có kinh nghiệm chỉ bảo cho anh em cách tự cấp cứu trong trường hợp khẩn cấp, ít nhất là lê được về đến gara gần nhất:
1 - Động cơ không nổ:
- Không có tia lửa điện
- Trong thùng không có xăng
- Trong bầu phao của bộ chế hòa không có xăng
- Bầu lọc xăng bị tắc
- Các ống dẫn xăng bị tắc
- Bơm không lên xăng
- Trong bầu phao của chế hòa khí có nước
- Trong hệ thống xăng có không khí
- Bướm xăng đóng thường xuyên
- Các gielơ bộ chế hòa khí bị tắc
- Cháy má vít của bộ chia điện
- Hỏng tính chất cách diện của hệ thống đánh lửa dùng ắc qui
- Khe hở điện cực của bu gi không đúng tiêu chuẩn
- Bôbin bị hỏng
- Khe hở giữa hai má bạch kim của bộ chia điện không đúng tiêu chuẩn
- Tụ điện không làm việc
- Bình ắc qui phóng điện
- Qui lát xiết không chặt
2 - Động cơ làm việc không ổn định ở số vòng quay thấp:
- Hệ thống không tải của bộ chế hòa khí làm việc không tốt
- Hỏng gioăng đệm giữa mặt bích của bộ chế hòa khí và ống nạp
- Đặt các dây cao thế không đúng thứ tự làm việc của động cơ
- Bu gi đánh lửa bị dính dầu
- Nước lọt vào trong xi lanh
3 - Động cơ khởi động được nhưng hay chết máy:
- Bơm xăng không bơm đủ lượng xăng cần thiết vào bộ chế hòa khí
- Vị trí bướm gió không điều chỉnh được
- Mức xăng trong bầu phao tăng lên
- Bầu lọc khí bị tắc
1 - Động cơ không nổ:
- Không có tia lửa điện
- Trong thùng không có xăng
- Trong bầu phao của bộ chế hòa không có xăng
- Bầu lọc xăng bị tắc
- Các ống dẫn xăng bị tắc
- Bơm không lên xăng
- Trong bầu phao của chế hòa khí có nước
- Trong hệ thống xăng có không khí
- Bướm xăng đóng thường xuyên
- Các gielơ bộ chế hòa khí bị tắc
- Cháy má vít của bộ chia điện
- Hỏng tính chất cách diện của hệ thống đánh lửa dùng ắc qui
- Khe hở điện cực của bu gi không đúng tiêu chuẩn
- Bôbin bị hỏng
- Khe hở giữa hai má bạch kim của bộ chia điện không đúng tiêu chuẩn
- Tụ điện không làm việc
- Bình ắc qui phóng điện
- Qui lát xiết không chặt
2 - Động cơ làm việc không ổn định ở số vòng quay thấp:
- Hệ thống không tải của bộ chế hòa khí làm việc không tốt
- Hỏng gioăng đệm giữa mặt bích của bộ chế hòa khí và ống nạp
- Đặt các dây cao thế không đúng thứ tự làm việc của động cơ
- Bu gi đánh lửa bị dính dầu
- Nước lọt vào trong xi lanh
3 - Động cơ khởi động được nhưng hay chết máy:
- Bơm xăng không bơm đủ lượng xăng cần thiết vào bộ chế hòa khí
- Vị trí bướm gió không điều chỉnh được
- Mức xăng trong bầu phao tăng lên
- Bầu lọc khí bị tắc