Thảo luận Những nhược điểm không thể khắc phục ở ô tô điện

vihali

Xe container
Biển số
OF-14218
Ngày cấp bằng
23/3/08
Số km
7,794
Động cơ
8,577 Mã lực
Bác đang mô tả nam châm điện.
Còn từ trường cuộn dây động cơ phát ra không phải là từ trường của dòng điện không đổi. Nó lan truyền khác với từ trường của nam châm.
Từ trường từ động cơ điện, chắc trừ nhiễu hài thì người ta có thể coi là của sóng dài!
Em nói để minh họa từ trường nó nhỏ thôi. Còn gây khó chịu là các biến thiên, kiểu độ cao tuyệt đối trên máy bay chưa chắc đã gây khó chịu nhưng tung lên hạ xuống vài chục cm lại khiến người nôn nao. Vì thế em mới muốn hỏi thêm mấy cái ảnh hưởng này. Sau này xe điện phổ biến thì nó lại thành là vấn đề.
 

MerB

Xe điện
Biển số
OF-167084
Ngày cấp bằng
16/11/12
Số km
2,639
Động cơ
372,110 Mã lực
Ngay câu đầu cụ bảo em sai làm em hoang mang quá. Đọc xuống thì thấy cụ lại tính cho chồng chập từ trường do nhiều cuộn dây trong phạm vi không gian nhỏ là trong động cơ điện. Ở không gian lớn hơn, khoảng cách lớn hơn thì nó cũng nhỏ thôi. Em hay làm việc với nam châm siêu dẫn ở nhiệt độ 2K của Helium lỏng. Từ trường mạnh tới 5 Tesla làm màn hình CRT đặt cách đó 2m đổi màu nhưng dưới 1T thì ko thấy gì. Nam châm điện khỏe nhất ở Khoa Lý ĐHTH 3 chục năm trước chưa tới 1T và chỉ có tác dụng trong không gian ko quá 10cm. Còn từ trường em tính 10A ở khoảng cách 10cm ở trên nhỏ hàng vạn lần 1T, nếu khoảng cách cỡ mét thì nhỏ nữa, nó khác với từ trường tập trung ở trong rotor. Tuy nhiên, rất có thể những người mẫn cảm với điện từ trường sẽ khó chịu hơn người bình thường. Hôm nào rảnh em cũng phải đọc về sự ảnh hưởng này mới được.

Thế còn vụ vụ amazon của Singapore mà bán tấm chắn EMF thì cũng chưa hẳn là cơ sở khoa học. Mấy ông VN còn bán thanh nhiên liệu làm giảm mức tiêu thụ xăng đó kìa :)
Vụ EMF Shield cho điện thoại là Scam rồi đó cụ. Cụ coolpix8700 chắc cũng là nạn nhân của bọn scammer lấy EMF ra dọa dẫm để bán hàng.
Cell Phone Radiation Scams | FTC Consumer Information
Còn xe điện khi đo EMF radiation thì còn thấp hơn cái laptop. Đặc biệt khu vực đặt động cơ chỉ số còn thấp hơn khu vực linh kiện điện tử. Tuy nhiên nhiều người nhạy cảm với EMF thì có thể cảm thấy khó chịu.
 

ngthinh

Xe hơi
Biển số
OF-88648
Ngày cấp bằng
16/3/11
Số km
165
Động cơ
408,596 Mã lực
Bác ấy tính sai.
Cường độ ước lượng ấy chỉ cho mỗi 1 sợi dây.
1 sợi dây chỉ 10A trong từ trường của nam châm vĩnh cửu thì dù nam châm có mạnh đến cỡ nào cũng không làm cho xe nhúc nhích được.
Sức mạnh của cái rô tô động cơ đáy cái xe đi là tập hợp của vài trăm vòng dây và dòng trong mỗi sợi có khi còn hơn 10A!
Ngay câu đầu cụ bảo em sai làm em hoang mang quá. Đọc xuống thì thấy cụ lại tính cho chồng chập từ trường do nhiều cuộn dây trong phạm vi không gian nhỏ là trong động cơ điện. Ở không gian lớn hơn, khoảng cách lớn hơn thì nó cũng nhỏ thôi. Em hay làm việc với nam châm siêu dẫn ở nhiệt độ 2K của Helium lỏng. Từ trường mạnh tới 5 Tesla làm màn hình CRT đặt cách đó 2m đổi màu nhưng dưới 1T thì ko thấy gì. Nam châm điện khỏe nhất ở Khoa Lý ĐHTH 3 chục năm trước chưa tới 1T và chỉ có tác dụng trong không gian ko quá 10cm. Còn từ trường em tính 10A ở khoảng cách 10cm ở trên nhỏ hàng vạn lần 1T, nếu khoảng cách cỡ mét thì nhỏ nữa, nó khác với từ trường tập trung ở trong rotor. Tuy nhiên, rất có thể những người mẫn cảm với điện từ trường sẽ khó chịu hơn người bình thường. Hôm nào rảnh em cũng phải đọc về sự ảnh hưởng này mới được.

Thế còn vụ vụ amazon của Singapore mà bán tấm chắn EMF thì cũng chưa hẳn là cơ sở khoa học. Mấy ông VN còn bán thanh nhiên liệu làm giảm mức tiêu thụ xăng đó kìa :)
Hình như cụ đang so sánh 2 khái niệm khác nhau về bản chất : từ trường của nam châm vĩnh cửu (hay từ trường trái đất) là từ trường có cường độ không đổi và đẳng hướng , còn từ trường của dòng điện (trong xe điện là dòng AC) có cường độ và hướng thay đổi - chính cái tính chất thay đổi này nó mới tác động đến cơ thể.
 

poiuy

Xe ba gác
Biển số
OF-198769
Ngày cấp bằng
17/6/13
Số km
21,443
Động cơ
623,024 Mã lực
Em chẳng có tiền để mua xe ôtô điện nhưng em có tiền để mua cái xe điện 133s cho F1 nhà em đi học. Lúc nó sắp hết điện đi chán lắm, không giống xe hơi lúc sắp hết xăng. Em đoán nếu tầm hoạt động của ôtô điện là 300km thì từ km thứ 151 trở đi chắc phải có trái tim lạnh và cái đầu lạnh mới điều khiển được. Đấy là chưa kể đến từ km thứ nhất đến km thứ 100 có hay thốc ga và vượt hay không.
Em hy vọng là khả năng võ đoán của em sai bét !
chiếc 133s của cụ dùng nguồn pin gì?
 

vihali

Xe container
Biển số
OF-14218
Ngày cấp bằng
23/3/08
Số km
7,794
Động cơ
8,577 Mã lực
Hình như cụ đang so sánh 2 khái niệm khác nhau về bản chất : từ trường của nam châm vĩnh cửu (hay từ trường trái đất) là từ trường có cường độ không đổi và đẳng hướng , còn từ trường của dòng điện (trong xe điện là dòng AC) có cường độ và hướng thay đổi - chính cái tính chất thay đổi này nó mới tác động đến cơ thể.
Ở trên em cũng có nói từ trường biến thiên có thể gây khó chịu dù từ trường nhỏ.
 

poiuy

Xe ba gác
Biển số
OF-198769
Ngày cấp bằng
17/6/13
Số km
21,443
Động cơ
623,024 Mã lực
Vụ EMF Shield cho điện thoại là Scam rồi đó cụ. Cụ coolpix8700 chắc cũng là nạn nhân của bọn scammer lấy EMF ra dọa dẫm để bán hàng.
Cell Phone Radiation Scams | FTC Consumer Information
Còn xe điện khi đo EMF radiation thì còn thấp hơn cái laptop. Đặc biệt khu vực đặt động cơ chỉ số còn thấp hơn khu vực linh kiện điện tử. Tuy nhiên nhiều người nhạy cảm với EMF thì có thể cảm thấy khó chịu.
Nếu xét về nhạy cảm thì có nhiều người chỉ cần đứng cạnh cái ô tô xăng thôi thì đã hoa mắt muốn nôn rồi chưa nói chuyện leo lên ngồi. Vì vậy mẫn cảm với từ trường là có nhưng chỉ chiếm 1 phần nhỏ thôi.
 

A98

Xe container
Biển số
OF-533702
Ngày cấp bằng
24/9/17
Số km
5,234
Động cơ
262,247 Mã lực
Nếu xét về nhạy cảm thì có nhiều người chỉ cần đứng cạnh cái ô tô xăng thôi thì đã hoa mắt muốn nôn rồi chưa nói chuyện leo lên ngồi. Vì vậy mẫn cảm với từ trường là có nhưng chỉ chiếm 1 phần nhỏ thôi.
Em mới nghĩ đến đi xe khách thôi đã say rồi, chưa cần đứng cạnh cụ ạ. Nên đánh giá bằng cảm giác bản thân là không chuẩn.
 

MerB

Xe điện
Biển số
OF-167084
Ngày cấp bằng
16/11/12
Số km
2,639
Động cơ
372,110 Mã lực
Nếu xét về nhạy cảm thì có nhiều người chỉ cần đứng cạnh cái ô tô xăng thôi thì đã hoa mắt muốn nôn rồi chưa nói chuyện leo lên ngồi. Vì vậy mẫn cảm với từ trường là có nhưng chỉ chiếm 1 phần nhỏ thôi.
Cái này chuẩn. Em biết những người sợ ô tô đến mức xe đỗ trước mặt là nôn thốc tháo luôn rồi chưa cần lên xe. Vậy nên cứ hấp thụ nhiều lời dọa dẫm của scammer thì tự bản thân cũng sinh ra sợ hãi EMF đến mức phát thành bệnh. EMF chắc cũng có tác hại nhưng chỉ ở một mức nhỏ nào đó thôi.
 

namphong12

Xe lăn
Biển số
OF-196133
Ngày cấp bằng
28/5/13
Số km
11,669
Động cơ
251,530 Mã lực
Nơi ở
Vũng Tàu
Quan trọng nhất là đường điện dẫn đến khu chung cư, đường điện (và các trạm biến thế) dẫn vào, dây dẫn đến đường hầm đã chuẩn bị trước cho cái công suất để ít nhất 1/2 số xe trong hầm cần phải xạc (dù chỉ là xạc chậm qua đêm).
Điều trên thì chưa có cái gì chắc chắn cả, vì chi phí làm sẵn lúc xây dựng chung cư sẽ đội lên khá nhiều.
Kể cả nhà riêng thì dây dẫn từ đồng hồ đến ổ cắm cho xạc cũng cần phải xem xét mà em tin thì có đến 99% số nhà phải làm lại dây (cũng chỉ xạc chậm thôi, vì xạc nhanh cho 1 tiếng là không khả thi ở nhà riêng)!
1/2 số xe phải chục năm nữa ạ. Trong khoảng 1 năm được 5% đã là thành công lắm rồi. Không phải làm lại ạ. Vì khi xây nhà người ta đã tính dư lên rồi. Vì em không ở chung cư nên em ko dám nói. Như nhà em đây khi kéo điện bên điện lực lắp Công tơ, dây dẫn vào tận nhà, aptomat 63A tương đương 13,8kw.Thoải mái sạc
 

VW Golf01

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-451884
Ngày cấp bằng
9/9/16
Số km
1,642
Động cơ
223,745 Mã lực
Tuổi
25
Sao phải đi lại dây điện hả cụ? Hệ thống điện cấp cho charger là hệ thống độc lập có cả hệ thống quản lý điện năng riêng mà cụ?
Ý tôi là, ngay bây giờ, 2021, ý tưởng Xạc điện còn chưa có, đừng nói có thiết kế sẵn.
Giờ, bài toán là: Nhà có rồi, đục tường đi dây như nào, đi đến đâu, bao nhiêu ổ sạc / tầng, trạm điện bổ sung đặt ở đâu, công suất bi nhiu... và ....

Còn việc cấm mấy ông xe xăng đậu vào chỗ xe điện, chuyện nhỏ.
 

coolpix8700

Xe ngựa
Biển số
OF-33715
Ngày cấp bằng
22/4/09
Số km
28,338
Động cơ
899,703 Mã lực
Ý tôi là, ngay bây giờ, 2021, ý tưởng Xạc điện còn chưa có, đừng nói có thiết kế sẵn.
Giờ, bài toán là: Nhà có rồi, đục tường đi dây như nào, đi đến đâu, bao nhiêu ổ sạc / tầng, trạm điện bổ sung đặt ở đâu, công suất bi nhiu... và ....

Còn việc cấm mấy ông xe xăng đậu vào chỗ xe điện, chuyện nhỏ.
Hứa với mong nó khác với việc phải thực hiện.
Ngồi nhà xong, ra phố tìm xem gần 2 ngàn trạm xạc đâu hết rồi thì thấy ngay.
Những người bắt buộc phải mua xe ở chung cư không cho xạc dưới hầm chắc bỏ, nên bây giờ chúng vắng bóng nhiều!
 
Chỉnh sửa cuối:

VW Golf01

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-451884
Ngày cấp bằng
9/9/16
Số km
1,642
Động cơ
223,745 Mã lực
Tuổi
25
1/2 số xe chạy điện chắc phải 20 năm nữa cụ ơi. trong vòng 5 năm thì 1% đã là con số mơ ước rồi. Nhu cầu nó tăng dần theo thời gian chứ không bụp phát qua đêm như vậy đâu. Nếu sạc qua đêm cho 5% số xe trong hầm thì chẳng cần tăng thêm cái gì cả. Hệ thống điện nhà chung cư được xây dựng cho giờ cao điểm nên quy định xe sạc điện qua đêm chắc chắn không ảnh hưởng gì tới hạ tầng điện của chung cư. Nếu đạt được 50% số xe là xe điện thì chắc chắn chúng ta không còn ngồi đây để bàn về nguồn điện cho xe điện nữa mà phải bàn tới việc làm sao để thu hồi hết số xe xăng đang chạy trên đường.
Vậy là, còn cãi nhau chán.
Bác đưa ra Quy định "quy định xe sạc điện qua đêm" thì lại thêm 1 rào cản nữa tới Xe điện.

Còn với các Chung cư thì thế này:
BQL: Tụi bây mua xe đê, mua nhiều vào, độ 20 con, tau sẽ cung cấp đủ 30 ổ điện cho mà xạc. Chứ có độc 3 con Tét la thì tiền đâu ra đầu tư.
Driver: Đcm, tụi bây có ổ xạc tau mới mua chớ???

Dịch ra tiếng Việt: Con gà hay Quả trứng trước bây giờ??!!
 
Biển số
OF-694440
Ngày cấp bằng
12/8/19
Số km
173
Động cơ
101,288 Mã lực
Tuổi
32
chắc bao h có xe là sẽ làm rõ được các bác ạ
 

VW Golf01

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-451884
Ngày cấp bằng
9/9/16
Số km
1,642
Động cơ
223,745 Mã lực
Tuổi
25
Ngay câu đầu cụ bảo em sai làm em hoang mang quá. Đọc xuống thì thấy cụ lại tính cho chồng chập từ trường do nhiều cuộn dây trong phạm vi không gian nhỏ là trong động cơ điện. Ở không gian lớn hơn, khoảng cách lớn hơn thì nó cũng nhỏ thôi. Em hay làm việc với nam châm siêu dẫn ở nhiệt độ 2K của Helium lỏng. Từ trường mạnh tới 5 Tesla làm màn hình CRT đặt cách đó 2m đổi màu nhưng dưới 1T thì ko thấy gì. Nam châm điện khỏe nhất ở Khoa Lý ĐHTH 3 chục năm trước chưa tới 1T và chỉ có tác dụng trong không gian ko quá 10cm. Còn từ trường em tính 10A ở khoảng cách 10cm ở trên nhỏ hàng vạn lần 1T, nếu khoảng cách cỡ mét thì nhỏ nữa, nó khác với từ trường tập trung ở trong rotor. Tuy nhiên, rất có thể những người mẫn cảm với điện từ trường sẽ khó chịu hơn người bình thường. Hôm nào rảnh em cũng phải đọc về sự ảnh hưởng này mới được.

Thế còn vụ vụ amazon của Singapore mà bán tấm chắn EMF thì cũng chưa hẳn là cơ sở khoa học. Mấy ông VN còn bán thanh nhiên liệu làm giảm mức tiêu thụ xăng đó kìa :)
Trên ô phăn quả là nhiều cao nhân ở nhiều lĩnh vực.
Mời bác!!!
 

MerB

Xe điện
Biển số
OF-167084
Ngày cấp bằng
16/11/12
Số km
2,639
Động cơ
372,110 Mã lực
1/2 số xe phải chục năm nữa ạ. Trong khoảng 1 năm được 5% đã là thành công lắm rồi. Không phải làm lại ạ. Vì khi xây nhà người ta đã tính dư lên rồi. Vì em không ở chung cư nên em ko dám nói. Như nhà em đây khi kéo điện bên điện lực lắp Công tơ, dây dẫn vào tận nhà, aptomat 63A tương đương 13,8kw.Thoải mái sạc
Theo tiêu chuẩn của UK thì đến 2025 bắt buộc tất cả các nhà xây mới phải đảm bảo 10% chỗ đỗ có cổng sạc điện và 20% có sẵn hệ thống cáp chờ. Còn những nhà xây trước đó thì bắt buộc phải đảm bảo 5% số chỗ đỗ có cổng sạc. Ở VN mới sơ khai nên 5% trong 5 năm đầu đã là rất rất thành công rồi.
 

MerB

Xe điện
Biển số
OF-167084
Ngày cấp bằng
16/11/12
Số km
2,639
Động cơ
372,110 Mã lực
Ý tôi là, ngay bây giờ, 2021, ý tưởng Xạc điện còn chưa có, đừng nói có thiết kế sẵn.
Giờ, bài toán là: Nhà có rồi, đục tường đi dây như nào, đi đến đâu, bao nhiêu ổ sạc / tầng, trạm điện bổ sung đặt ở đâu, công suất bi nhiu... và ....

Còn việc cấm mấy ông xe xăng đậu vào chỗ xe điện, chuyện nhỏ.
Cái hệ thống sạc cho xe điện nó độc lập 1 chỗ, chỉ cần kéo đây ra vị trí đỗ xe là xong. Mà thường xe điện xe bố trí khu riêng có bố trí sạc nên chỉ cần kéo nguồn điện ra khu đó là ok. Lắp thêm mấy đầu sạc khoảng $700/đầu là xong thôi cụ, vụ lắp đặt thì cực kỳ đơn giản, còn dễ hơn cụ lắp 1 cái điều hòa vì có mỗi dây điện không phải lo đường ống làm lạnh, thoát nước ngưng.
 

ngu ngơ

Xe điện
Biển số
OF-390448
Ngày cấp bằng
4/11/15
Số km
4,194
Động cơ
280,563 Mã lực
Hình như cụ đang so sánh 2 khái niệm khác nhau về bản chất : từ trường của nam châm vĩnh cửu (hay từ trường trái đất) là từ trường có cường độ không đổi và đẳng hướng , còn từ trường của dòng điện (trong xe điện là dòng AC) có cường độ và hướng thay đổi - chính cái tính chất thay đổi này nó mới tác động đến cơ thể.
Động cơ xe điện là một chiều hay xoay chiều?
 
Thông tin thớt
Đang tải
Top