[CCCĐ] Những nẻo đường đến đỉnh Tà Xùa- Thiên đường xứ mây Tây Bắc

Pumzen

Xe ba gác
Biển số
OF-184401
Ngày cấp bằng
9/3/13
Số km
21,943
Động cơ
1,003,862 Mã lực
Nơi ở
Hà nội
Tạm biệt Tà Xùa, xe lăn bánh về theo đúng kế hoạch. Có lẽ sau 1 thời nghỉ ngơi, chiếc xe lại trở lại bình thường, mày tròn vo êm ru. Lúc leo dốc vất vả bao nhiêu thì bây giờ về nhẹ nhàng hơn hẳn. Lão lx cài số 2 mà máy ko hề gằn cứ thế trôi xuống chả mấy chốc đã tới Bắc Yên.
Vẫn là những khung cảnh đồi núi làng quê, nhưng tâm trạng lúc này đã khác lúc đi :

647E29C4-ACC7-4A08-8FC5-F11A436C97DF.jpeg

Những đám mây trắng lơ lửng lưng chừng núi, đàn trâu bò mải miết gặp cỏ bên ruộng lúa bậc thang, 1 bức tranh đặc trưng của phong cảnh núi rừng Tây Bắc :

751BD380-5148-4C22-B185-C662C3D8FFCF.jpeg
0BB6D1E7-5F94-457F-99BF-21A9B87ED439.jpeg
6B5F9C90-9AF2-47CB-A1C6-47FA2CE5A1C5.jpeg
D95776F4-9C41-430D-96A3-3AE9B1E8734D.jpeg
330C0A2D-4538-49F0-AE58-4EB8DC1A0DAE.jpeg

Con suối Sập bên đèo Phiêng ban vẫn đỏ ngầu nặng chất phù sa :

58219F94-3A8F-4029-998F-3B38890AE9FC.jpeg

9h30 xe đội nhà cháu đến trung tâm huyện Bắc Yên, từ dây gần như đường xá dễ đi hơn hẳn, mấy anh em xuống xe mua ít đồ hoa quả Sơn La về làm quà biếu với tìm quán CF thư giãn nghỉ ngơi, nhưng lòng vòng tìm mãi mà chả có quán nào. Đội quyết định khẩn trương về xuôi.

03F30F8C-970A-4AC5-B1A5-C0C7CC97364C.jpeg
 

Pumzen

Xe ba gác
Biển số
OF-184401
Ngày cấp bằng
9/3/13
Số km
21,943
Động cơ
1,003,862 Mã lực
Nơi ở
Hà nội
Xe nhanh chóng vượt qua Bắc Yên để vào Phù Yên, từ đây chuyển hướng đi Thu Cúc - Tân Sơn thuộc tỉnh Phú Thọ, vùng đất trung du bán sơn địa. Đường xá ở đây vẫn là đồi núi nhưng đi lại dễ dàng hơn hắn vùng cao. Tuy nhiên có những đoạn đổ đèo khá dài, nếu lái xe không kinh nghiệm cộng với xe kém thì tai nạn vẫn luôn rình rập. Như trường hợp đội nhà cháu gặp trên đường là minh chứng rõ nhất.
Khi xe bắt đầu leo dốc thuộc địa phận xã Thu Cúc, gặp 1 con đèo khá dài, nơi đây thường xuyên xảy ra tai nạn nên bên quản lý GT đã cắm các loại biển thông báo cho lx nắm bắt được :

705F473D-B3A8-4BB5-A46B-3F5C15FED148.jpeg

Có lẽ đi đêm hoặc có thể lx tải ko kinh nghiệm khi đổ đèo và kỹ thuật xe ko đảm bảo an toàn nên khi đổ đèo đã gặp tai nạn :
3DD68CFD-8520-4FDC-9279-9113CC6A5891.jpeg
403EA2D2-9D4A-4B7B-906E-5A971A3FD5CD.jpeg
28B91A57-1A4D-4810-A29C-ED1E765A3E4D.jpeg

Theo nhà cháu phỏng đoán thì xe tải đi ban đêm, đường vắng nên tốc độ khá cao. Cả 1 quá trình lúc trước xe đường vòng vèo khiến xe đã rà phanh nhiều, ma sát làm má nóng bỏng đã kém tác dụng. Khi xe lao dốc, con dốc chính dài, lại phải qua 1 khúc cua, vừa ra khỏi khúc cua thì gặp xe phía dưới đang leo dốc đi lên, ngay lập tức lái xe phanh lại thì lúc này phanh đã mất tác dụng, chỉ trong khoảnh khắc 1 phần mấy giây, theo phản xạ tự nhiên lái xe đánh lái tránh và đâm vào dải taluy phòng hộ bên đường dư lày :
EEACD633-5134-45D4-A05C-D6652A1DA031.jpeg
95B38522-70B9-466E-96E9-D472598B16FD.jpeg

Tốc độ cao cùng với chở nặng húc tung dải taluy hộ lan ven đường, rất có thể theo lực quán tính làm xe quay ngược 180 độ :
18BF10D5-718E-4A5A-A7B4-425D8AB1CA0A.jpeg

Xe chở đầy vỏ quế, chắc thu mua trên vùng cao, giờ chở về Thái Bình :

1A08CF83-D075-421B-A225-A7A30AC8DD21.jpeg

Người dân kể lại vụ này :
Vụ tai nạn gây ách tắc cục bộ, xe nhà cháu phải đợi xe cứu hộ cẩu xe tai nạn cho gọn vào trong, đường mới thông thoáng qua được.
1 bài học cho kinh nghiệm đi đường đèo, lên dốc số nào xuống số ấy, số thấp chính là điều chỉnh tốc độ thấp, động cơ chạy tốc độ thấp khiến lái xe chủ động kiểm soát đc tình hình mà ko cần phải dùng đến phanh.
86B363F7-979C-4D67-A433-97B0A06A0D3E.jpeg
 

Pumzen

Xe ba gác
Biển số
OF-184401
Ngày cấp bằng
9/3/13
Số km
21,943
Động cơ
1,003,862 Mã lực
Nơi ở
Hà nội
Thoát khỏi khu vực tai nạn, lúc này đã vào tầm trưa, đường xá khá vắng vẻ khiến xe băng băng về đồng bằng rất nhanh, không hề có 1 trở ngại nào.

9A416536-3673-44D2-B2C1-561A95BB6946.jpeg
BB21464A-C859-4BF9-BF2D-7C0AF590D448.jpeg
D4057E12-7664-4318-9EBB-48F810705A5E.jpeg
47FDD974-8797-4657-B588-D96AD94B3CBF.jpeg

Vẫn những khẩu hiệu rực rỡ cùng với nội dung quen thuộc được treo ở bên đường :
CAAA8C89-D48B-403F-A3DC-2758753B6905.jpeg
E8F02381-D666-415D-804A-EC61C7D14D21.jpeg
C7C5FC40-2AD4-4964-BCE9-3120BE4A2225.jpeg
0AEFED10-498A-4173-9E32-D8D2B83A57D2.jpeg

Đến tầm hơn 1h thì xe đã tới cầu Trung Hà, đồng nghĩa đi vào địa phận của HN.
Cầu Trung Hà bắc qua hạ lưu sông Đà, điểm giáp ranh giữa Hà Nội và tỉnh Phú Thọ:

2C6CF3E6-01D8-431F-91C7-1B5FF286C2B5.jpeg
 

Pumzen

Xe ba gác
Biển số
OF-184401
Ngày cấp bằng
9/3/13
Số km
21,943
Động cơ
1,003,862 Mã lực
Nơi ở
Hà nội
Thực tế thì mấy anh em đội giề mặc dù rất đói bụng nhưng ko muốn nghỉ ở Thanh Sơn Phú Thọ, khu vực này khá lạ lẫm về ẩm thực đối với mọi người, tất cả đều thống nhất, cố qua cầu Trung Hà về HN sẽ có nhiều quán khẩu vị hợp hơn với đội giề.
F4C74DC2-FBCE-4215-8D61-52BD07C453CB.jpeg

F83BBC2F-F62A-4747-B44A-3A9A1261D78F.jpeg

Sau 2 ngày xơi thịt gà, cho dù toàn bố răng chắc nhưng vẫn thấy oải....và món cá ngạnh sông Đà thuộc dòng cá da trơn mềm mại là lựa chọn của đội.
7F2219A8-F805-404D-B391-06F4C59776D8.jpeg
ED037FD9-4A15-4CF1-8BD7-70425E398006.jpeg

Chỉ duy nhất món cá với 2 chế biến, món cá nướng và canh cá nấu mẻ chua chuối hầm là đủ. 1 bữa khá chất lượng hoặc có thể các lão đang đói bụng :

156D83CE-03FA-4FF2-9166-2279A58E5E21.jpeg
715D4BC4-48E1-419D-BB72-DD265E674F88.jpeg

Thong thả ngồi nhậu như câu giờ, xong xuôi đội nhà cháu vác bụng căng lặc kè ra xe. Xe đi qua thị xã Sơn Tây rồi thẳng con đường 32. Về gần tới HN, bố lx thông báo, còn khoảng hơn chục cây chuối nữa là conter m tròn 1 vạn, hay là ta cứ lòng vòng thêm, căn cho đủ 1 vạn thì về bãi nhể ? :))
Chuyến đi này đội nhà cháu chạy đúng 800 cây chuối.
Đến 4h chiều thì xe vào bãi, hạ cánh an toàn, kết thúc thành công chuyến đi ngắn ngày lên vùng cao Tây Bắc.
 

Pumzen

Xe ba gác
Biển số
OF-184401
Ngày cấp bằng
9/3/13
Số km
21,943
Động cơ
1,003,862 Mã lực
Nơi ở
Hà nội
Lời kết
Bẩm các cụ các mợ !
Khi ngồi gõ những dòng này là đúng 1 tuần trước đây, xe đội nhà cháu đang trở về Hà nội, kết thúc chuyến đi chơi đổi gió đến Tà Xùa, 1 điểm du lịch vùng cao Tây Bắc.​
Với title " Những nẻo đường đến đỉnh Tà Xùa- Thiên đường xứ mây Tây Bắc" là đúng với thực tế các cung đường mà đội nhà cháu đã trải qua. Điểm từ Nghĩa Lộ - Yên Bái và điểm từ Bắc Yên- Sơn La.
Với 3 ngày 2 đêm cùng quãng đường 800 cây số đã đưa đội trải nghiệm đủ các cung bậc cảm xúc, từ phấn chấn hào hứng vui vẻ đến trầm trồ ngạc nhiên trước phong cảnh hùng vĩ của núi rừng Tây Bắc và có cả những lúc lo lắng thậm chí còn hoang mang khi gặp đường xá hiểm trở khó khăn. Vượt qua tất cả các cảm xúc đó khi xe về đến Hà Nội là cảm xúc thoải mái nhất, nó đánh dấu ghi nhận sự thành công an toàn của chuyến đi.​
Đã có người trong đội nói rằng " Cái đích của chuyến đi này không phải là 1 điểm đến, nó là trải nghiệm, là đón nhận cảnh quan, không gian trên từng cây số trong suốt chuyến hành trình". Vâng, quả đúng là như vậy, có đi, có mục sở thị từng cung đường mới thấy nhận định trên là hoàn toàn chính xác.
Tuy đội không chứng kiến được cảnh mây phủ kín trên đỉnh Tà Xùa như trong ảnh trên mạng, nhưng đổi lại với thời tiết nắng đẹp, trong xanh tầm nhìn xa tít chân trời thì cảnh núi non hùng vĩ trùng trùng điệp điệp như những cơn sóng ngoài biển khơi cũng là rất thoả đáng. Được đón bình minh, ban mai nơi núi rừng, được hít thở bầu không khí trong lành cùng thưởng ngoạn bản hoà tấu thiên nhiên đậm chất hương đồng gió nội quả là 1 trải nghiệm không phải lúc nào cũng có được.​
Thưa các cụ mợ !​
Cũng giống như những lời kết của các câu chuyện chuyến đi trước, nhà cháu xin cảm ơn mấy ông bạn già đã cố gắng thu xếp công việc để góp phần tạo nên chuyến đi vui vẻ thành công tốt đẹp.​
Nhà cháu xin cảm ơn các cụ các mợ đã bớt chút thời gian quý báu để đọc thớt CCCĐ này. Hi vọng những mẩu chuyện, thông tin trong thớt sẽ giúp các cụ nợ khi có kế hoạch đi đên điểm du lịch này.
Cuối cùng xin chúc toàn thể mọi người mạnh khoẻ, bình an, hạnh phúc và luôn gặp may mắn trong các chuyến đi hay những kỳ nghỉ.​
:) :) :)
 

muadem

Xe cút kít
Biển số
OF-30520
Ngày cấp bằng
4/3/09
Số km
17,040
Động cơ
647,889 Mã lực
Nơi ở
xanh cỏ đến, đỏ ngói đi
Về đến cầu Trung Hà mà các cụ không rẽ vào Thanh Thủy có Khoa Niệm nổi tiếng món gà ngon ;))
 

sinichit52

Xe container
Biển số
OF-101802
Ngày cấp bằng
17/6/11
Số km
5,368
Động cơ
436,184 Mã lực
Tiền trạm xong, thấy quá phủ lý đội nhà cháu tay xách nách mang lên nhận phòng. Thời tiết lúc đó khá oi bức, đã thế trong thang máy, do hoạt động ở ngoài trời, 4 vách là kính nên bên trong nòng hầm hập như cái lò. Chỉ đến khi bước ra khỏi thang máy, lúc này đã ở trên cao, gió thổi mát mẻ hẳn, nhất là nhìn thấy cảnh bể bơi dư lày :
8DC9A11E-327D-4130-B30E-51ED10857825.jpeg
C5A7D01E-76A5-442B-8F6E-AA6FDC3B02C8.jpeg
CEF4C2A0-49B1-4911-99BA-0BAC883C36C1.jpeg
2DEFFAD9-E711-430A-A31C-C3AF5175C635.jpeg
9EBA5CF8-D6A4-49C5-8E96-B1C559F378A3.jpeg

Cô bé lễ tân vừa làm thủ tục nhập phòng cho đội vừa nói :
- Các chú đi vào tầm dịch bệnh Covid này và cũng không phải ngày nghỉ cuối tuần nên mới có phòng luôn đấy ạ ! Như tầm này năm ngoái thì bọn cháu full kín p trong mấy tháng hè, thậm chí lan sang cả tháng 9-10 khi rơi vào vụ lễ hội mùa vàng trên Mù cang Chải.
03BF1C99-B094-4393-A6A1-9EB8882F7969.jpeg
991C2731-CA05-4DE2-84BE-91840B9BA6E1.jpeg
42C9ED7D-B889-40BC-9F6F-0E45496F5B62.jpeg

Do phòng có 2 giường đơn hết nên nhà cháu phải chấp nhận phòng 1 giường đôi và 1 giường đơn. Tuy nhiên với giá 850k/ đêm có free ăn sáng là giá quá phủ lý rồi. Phòng ốc rộng rãi, toilet sạch sẽ luôn là tiêu chuẩn để du khách đánh giá.
Và thêm điểm cộng khi view từ cửa sổ phòng nhìn ra rất tuyệt vời.
8BB6DCAA-0ABC-44D5-AEB5-1FDDE97E6866.jpeg

18185F7A-2714-4B65-A1FD-CD6B06FA19DC.jpeg
8FE8E2CD-9FE2-4903-9A9C-BE52C5797E6F.jpeg
490492D4-E26E-4E44-9E62-758B3E54BA91.jpeg
Khách sạn này đẹp quá cụ nhỉ.
 

sinichit52

Xe container
Biển số
OF-101802
Ngày cấp bằng
17/6/11
Số km
5,368
Động cơ
436,184 Mã lực
Cũng chưa đến mức xuất sắc đâu Sisillia ạ ! Tuy nhiên ở 1 vùng trung du bán sơn địa, dân số chưa tới 70k dân thì nó chả khác bông hoa ở trong rừng. :)
Em ấn tượng với quả nhà có tầng 2 lao ra ngoài của KS này lắm. Nếu có dịp nhất định em sẽ book căn đó ạ
 

Doun

Xe điện
Biển số
OF-726544
Ngày cấp bằng
22/4/20
Số km
3,623
Động cơ
130,511 Mã lực
Sau 2 ngày xơi thịt gà, cho dù toàn bố răng chắc nhưng vẫn thấy oải....và món cá ngạnh sông Đà thuộc dòng cá da trơn mềm mại là lựa chọn của đội.
7F2219A8-F805-404D-B391-06F4C59776D8.jpeg
Con này bà con Thái trên Lai Châu làm mon gỏi ăn tốn rượu lắm ạ.
 

Pumzen

Xe ba gác
Biển số
OF-184401
Ngày cấp bằng
9/3/13
Số km
21,943
Động cơ
1,003,862 Mã lực
Nơi ở
Hà nội
Con này bà con Thái trên Lai Châu làm mon gỏi ăn tốn rượu lắm ạ.
Cá này mềm, tuy nhiên cảm nhận của nhà cháu là cá ko đc ngọt lắm. Ko biết có phải cá nuôi ko.
Chuyến đi vừa rồi, tiện có xe nên đội nhà cháu khuân 1 đống đồ nông sản của núi rừng Tây Bắc. Chất đầy đuôi xe, thảo nào xe ì ạch rất khó khăn khi lên dốc trên đỉnh Tà Xùa. :D
F50858B6-B1BD-4A76-94F5-6AFED3776FD5.jpeg
 

KenKing

Xe tải
Biển số
OF-511233
Ngày cấp bằng
20/5/17
Số km
273
Động cơ
187,721 Mã lực
Nhớ hồi xưa thời bao cấp vẫn có câu
- Gà đen chân trắng mẹ mắng cũng mua, gà trắng chân chì mua chi giống ấy.
Câu này giờ thẩm, thấy có vẻ sai sai :
Cụ ơi câu này chỉ đúng với người nuôi thôi, người ăn thì gà này cực ngon vì nó chậm lớn, chính vì chậm lớn nên thịt rất ngon ạ!
 

Doun

Xe điện
Biển số
OF-726544
Ngày cấp bằng
22/4/20
Số km
3,623
Động cơ
130,511 Mã lực
Cụ ơi câu này chỉ đúng với người nuôi thôi, người ăn thì gà này cực ngon vì nó chậm lớn, chính vì chậm lớn nên thịt rất ngon ạ!
Không cụ ợ. Ngày xưa các cụ nuôi gà chủ yếu là để đẻ lấy trứng nên đút rút câu đó. Giống gà chân trắng đẻ đều và sai trứng còn gà chân chì thì đẻ kém hơn.
 

Doun

Xe điện
Biển số
OF-726544
Ngày cấp bằng
22/4/20
Số km
3,623
Động cơ
130,511 Mã lực
Cá này mềm, tuy nhiên cảm nhận của nhà cháu là cá ko đc ngọt lắm. Ko biết có phải cá nuôi ko.
Chuyến đi vừa rồi, tiện có xe nên đội nhà cháu khuân 1 đống đồ nông sản của núi rừng Tây Bắc. Chất đầy đuôi xe, thảo nào xe ì ạch rất khó khăn khi lên dốc trên đỉnh Tà Xùa. :D
F50858B6-B1BD-4A76-94F5-6AFED3776FD5.jpeg
Hihe.... Về đến Hà Lội cụ còn tiêu nốt những đồng tiền cuối cùng như kiểu ra sân bay trước khi về nước tiêu nốt mấy đồng tiền nước bạn thế kia thì xe nặng là phải.
 
Chỉnh sửa cuối:

Light

Xe tăng
Biển số
OF-389814
Ngày cấp bằng
30/10/15
Số km
1,197
Động cơ
870,999 Mã lực
Cá này mềm, tuy nhiên cảm nhận của nhà cháu là cá ko đc ngọt lắm. Ko biết có phải cá nuôi ko.
Chuyến đi vừa rồi, tiện có xe nên đội nhà cháu khuân 1 đống đồ nông sản của núi rừng Tây Bắc. Chất đầy đuôi xe, thảo nào xe ì ạch rất khó khăn khi lên dốc trên đỉnh Tà Xùa. :D
F50858B6-B1BD-4A76-94F5-6AFED3776FD5.jpeg
Cháu vào đọc nhờ chuyến đi và hóng quà đặc sản
 

Tóc Xoăn

Xe tăng
Biển số
OF-450406
Ngày cấp bằng
3/9/16
Số km
1,025
Động cơ
690,096 Mã lực
Tạm biệt Tà Xùa, xe lăn bánh về theo đúng kế hoạch. Có lẽ sau 1 thời nghỉ ngơi, chiếc xe lại trở lại bình thường, mày tròn vo êm ru. Lúc leo dốc vất vả bao nhiêu thì bây giờ về nhẹ nhàng hơn hẳn. Lão lx cài số 2 mà máy ko hề gằn cứ thế trôi xuống chả mấy chốc đã tới Bắc Yên.
Vẫn là những khung cảnh đồi núi làng quê, nhưng tâm trạng lúc này đã khác lúc đi :

647E29C4-ACC7-4A08-8FC5-F11A436C97DF.jpeg

Những đám mây trắng lơ lửng lưng chừng núi, đàn trâu bò mải miết gặp cỏ bên ruộng lúa bậc thang, 1 bức tranh đặc trưng của phong cảnh núi rừng Tây Bắc :

751BD380-5148-4C22-B185-C662C3D8FFCF.jpeg
0BB6D1E7-5F94-457F-99BF-21A9B87ED439.jpeg
6B5F9C90-9AF2-47CB-A1C6-47FA2CE5A1C5.jpeg
D95776F4-9C41-430D-96A3-3AE9B1E8734D.jpeg
330C0A2D-4538-49F0-AE58-4EB8DC1A0DAE.jpeg

Con suối Sập bên đèo Phiêng ban vẫn đỏ ngầu nặng chất phù sa :

58219F94-3A8F-4029-998F-3B38890AE9FC.jpeg

9h30 xe đội nhà cháu đến trung tâm huyện Bắc Yên, từ dây gần như đường xá dễ đi hơn hẳn, mấy anh em xuống xe mua ít đồ hoa quả Sơn La về làm quà biếu với tìm quán CF thư giãn nghỉ ngơi, nhưng lòng vòng tìm mãi mà chả có quán nào. Đội quyết định khẩn trương về xuôi.

03F30F8C-970A-4AC5-B1A5-C0C7CC97364C.jpeg
Cháu vào đọc nhờ chuyến đi và hóng quà đặc sản
Em theo Cụ Light vào chờ Cụ Pumzen về tặng anh em mình con bò vàng :D
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top