[CCCĐ] Những nẻo đường đến đỉnh Tà Xùa- Thiên đường xứ mây Tây Bắc

Muomchua

Xe điện
Biển số
OF-507716
Ngày cấp bằng
2/5/17
Số km
2,219
Động cơ
204,639 Mã lực
Xe khởi hành tầm 8h đi 1 mạch đến giờ đã là gần 12 giờ gần 4 tiếng đồng hồ. Đã thế đường càng ngày càng lên dốc, có những đoạn xe đi số 2 mà máy ì ạch ko tốc nổi khiến lão lái xe phải dồn số liên tục, lúc thì số 1 lúc số 2. Lo ngại xe nóng máy quá, nếu cố ép có thể hỏng nặng luôn, lão lx tìm chỗ rộng để đỗ lại cho xe nghỉ ngơi. Nắp capo bật lên cho máy nguội nhanh
Đường có gì ghê gớm lắm đâu cụ nếu mà so với Đông, Tây Bắc. Em chạy Inova một mạch lên Háng Đồng, đúng ra là nghỉ ăn trưa ở Phù Yên, đi từ Hà Nội lúc 8:15h. Nếu có dốc và có những đoạn xầu là khoảng 15km từ Bắc Yên lên thôi. Em nghĩ xe của cụ có vấn đề rồi, nên cẩn thận ktra trước khi lên đường.
 

Pumzen

Xe ba gác
Biển số
OF-184401
Ngày cấp bằng
9/3/13
Số km
21,519
Động cơ
1,004,520 Mã lực
Nơi ở
Hà nội
Đường có gì ghê gớm lắm đâu cụ nếu mà so với Đông, Tây Bắc. Em chạy Inova một mạch lên Háng Đồng, đúng ra là nghỉ ăn trưa ở Phù Yên, đi từ Hà Nội lúc 8:15h. Nếu có dốc và có những đoạn xầu là khoảng 15km từ Bắc Yên lên thôi. Em nghĩ xe của cụ có vấn đề rồi, nên cẩn thận ktra trước khi lên đường.
Vâng, nhà cháu cũng cho là xe có vấn đề gì đấy, chứ thực tế có những con xe cỏ vẫn phi lên ầm ầm. Ô bạn chủ xe cũng thấy thế và có lẽ lúc về ông ấy sẽ thông báo cho đội xe để check kỹ lại. Xe mới chạy dưới 1 vạn, vẫn trong giai đoạn chạy rốt đa.
 

Pumzen

Xe ba gác
Biển số
OF-184401
Ngày cấp bằng
9/3/13
Số km
21,519
Động cơ
1,004,520 Mã lực
Nơi ở
Hà nội
Âm thanh của núi rừng yên tĩnh đến lạ kỳ, nhà cháu đi bộ xung quanh mà tiếng chân mình bước dưới đường nghe rõ mồn một, thỉnh thoảng những tiếng hú của loài chim rừng nào đấy vang vọng lại từ xa xa, 1 âm thanh như trong phim thần thoại.
Đang đắm chìm trong không gian xứ "thần tiên" này, bỗng nghe thấy tiếng gầm lên của động cơ, nhìn về trên đèo cao, chiếc xe bồn đang gằn máy từ từ bò xuống dốc. Lên dốc số nào xuống bằng số ấy đã trở thành như 1 công thức, nhất là những xe tải chở nặng dạng như xe bồn này. Có lẽ lx không cho phép xử dụng phanh, tuyệt đối đi cẩn thận từ từ để các phương tiện khác nhìn thấy mà tránh, nếu phanh đột ngột, rất có thể lực nước trong bồn theo quán tính xô mạnh vào thùng xe khiến xe bất khả kháng.
7C1FF920-A156-4932-BF83-73C804468D48.jpeg

Chiếc xe bồn xăng gằn máy đi bằng số 1 vừa qua thì đến lượt ô xe tải to tổ bố ì ạch leo dốc, nó bò từng tý 1 làm nhà cháu có cảm giác như 1 ông lão hết hơi đang chống gậy cố leo lên dốc vậy. Xe chở quá tải !

658766CA-282B-4684-9EC8-792F40656D5D.jpeg
 

Pumzen

Xe ba gác
Biển số
OF-184401
Ngày cấp bằng
9/3/13
Số km
21,519
Động cơ
1,004,520 Mã lực
Nơi ở
Hà nội
Hơn 12h trưa xe tới phố huyện Bắc Yên, sau hơn 4h đi đường, xe đến điểm nghỉ ngơi ăn trưa rất vừa vặn. Bắc Yên là 1 điểm dừng chân trung chuyển đối với du khách lên đỉnh Tà Xùa, vừa nạp lại năng lượng vừa cho phương tiện nghỉ ngơi chút, chuẩn bị bước vào giai đoạn leo dốc trường kỳ khốc liệt hơn. Từ Bắc Yên leo nên đỉnh Tà Xùa khoảng 13-14 km nhưng đường nhỏ cấp liên huyện của các tỉnh miền núi chứ ko phải là đường quốc lộ hay tỉnh lộ mà xe vừa đã qua.
6513545E-36D6-4525-9C0D-FCA413C3C7CE.jpeg
135FD0C8-F8BB-4DBF-9F4F-F8264C54842D.jpeg
63B53D9A-073B-425C-B674-4F523E664671.jpeg

Quán ăn khá rộng rãi, đủ để tiếp hơn chục mâm, nội thất quán được trang trí đúng chất vùng Tây Bắc:
0161AD8F-8499-4EF8-B394-BE58E2DE6C91.jpeg
3A5055B0-C36C-4793-9041-DBF0D6D6563E.jpeg
74587988-D04F-4E37-9171-356AD7AA216A.jpeg

Phía sau quán là 1 bản làng khá trù phú :
C4DF0DD2-D015-4453-A4FC-EF57814D96DB.jpeg

Chú gà trống choai gáy Ò Ó O...O ngân dài như muốn thay câu Welcome to Restaurant :
6E250D73-412F-4937-BC6A-47A284BCE6BD.jpeg
077A4A30-41C8-4820-8BC6-E91B40C8A56A.jpeg


Ờ...chào anh bạn nhé ! See you again :

FABD4D30-AA10-4769-83D1-E906E31A1082.jpeg

Đây là bữa gà thứ 2 kể từ hôm qua rồi, nói chung đi đường xa, nhất là lên rừng núi thì món thịt gà luôn là món ăn quen thuộc nhất.
 

Anh Review TV

Xe hơi
Biển số
OF-691315
Ngày cấp bằng
23/7/19
Số km
191
Động cơ
103,910 Mã lực
Nơi ở
Lô 2 - BT1- Vinaconex3 Trung Văn - Nam Từ Liêm
Website
phuongdongauto.com
đẹp quá, nhưng năm nay bão lũ ko biết thế nào các bác nhỉ. máu mê lắm rồi. em mới đi xuyên việt về nhưng lại muốn lên đỉnh, máu mê nó thế đấy
 

emnhaqueday

Xe hơi
Biển số
OF-23112
Ngày cấp bằng
29/10/08
Số km
110
Động cơ
494,800 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Nhà cháu sẽ phấn đấu như cụ. Cụ tuổi gần cao nhưng quá gân luôn :D
 

dapmocuoctinh

Xe buýt
Biển số
OF-599810
Ngày cấp bằng
19/11/18
Số km
594
Động cơ
132,342 Mã lực
Tuổi
39
Website
ennho.net
Cụ chủ thớt chắc chắn là tìm hiểu thông tin ko kỹ, nên thành ra đi mua đường. Tà xùa có 2 điểm, 1 là Tà xùa ở Bắc Yên, Sơn La, và 1 Tà Xùa cao hơn thì ở Trạm Tấu, Yên Bái. Cái đỉnh Tà Xùa ở Yên Bái thì cho tới thời điểm này muốn đến đó cũng chỉ có thể leo bằng 2 chân thôi chứ chẳng có phương tiện nào đáp ứng được.
 

phananhhuy

Xe hơi
Biển số
OF-2671
Ngày cấp bằng
6/12/06
Số km
182
Động cơ
564,722 Mã lực
Đúng là các cụ đi chơi, nếu đi Tà Xùa theo đường QL 32 qua Trung Hà, Phù Yên, Bắc Yên gần hơn và đường cũng dễ đi. Nếu có thời gian các cụ đi Sìn Hồ - Lai Châu, mây nhiều và đẹp chả phải săn.
 

Pumzen

Xe ba gác
Biển số
OF-184401
Ngày cấp bằng
9/3/13
Số km
21,519
Động cơ
1,004,520 Mã lực
Nơi ở
Hà nội
Nạp lại năng lượng xong, mấy lão ra bàn uống nước xỉa răng, 2 vợ chồng chủ quán hớn hở ra tiếp chuyện, hỏi thăm vài câu xã giao với nụ cười cầu tài thường trực trên môi.
Ông bạn lái xe hỏi thăm về đường xá đến Tà Xùa dư lào, cậu chủ quán hướng dẫn khá chu đáo cẩn thận. Đường tương đối khó đi, độ dốc trải đều từ đây lên đỉnh Tà Xùa khoảng 10-12 độ, nếu chưa quen cung đường này thì cứ đi từ từ thôi.
Thấy cậu chủ nhiệt tình tư vấn, đội nhà cháu hỏi tiếp về vấn đề nơi ăn chốn nghỉ ở Tà Xùa, cậu ấy cung cấp cho đội 2 số đt để liên hệ, nhà cháu gọi tới 1 số với yêu cầu cần các phòng đơn lẻ chứ ko phải loại phòng tập thể cho dân phượt, đầu dây bên kia thông báo dạng phòng này đã hết, chỉ còn phòng cộng đồng. Ô bạn liên hệ tới 1 số khác thì đón nhận thông tin, các phòng cá nhân vẫn còn. Với thông tin này đã làm nét mặt đội nhà cháu đang từ lo âu chuyển sang nhẹ nhõm hẳn, nhất là lão " mạnh thường quân" lão này chỉ lo ko có phòng 1 mình, cả đời lão này đi 5 châu 4 bể, tứ phương tám hướng rồi mà chưa bao giờ ngủ chung với ai trừ với G thôi. :))
Kim đồng hồ chỉ hơn 1g chiều, mấy a em chào tạm biệt 2 vợ chồng chủ quán lên đường.
Con đường rẽ đi về Tà Xùa bắt đầu leo dốc, cái dốc đầu tiên biển chỉ dẫn cắm ở cạnh đường đề 17 độ, độ dốc cao bất thường rồi :
4D1B400A-006C-4C5D-9569-6E23A61E7CC2.jpeg

Đi 1 đoạn nhìn xuống thị trấn Bắc Yên, nơi quán ăn vừa mới dừng chân nghỉ ngơi đã bé tý :

DC62ED53-AEB4-4A5E-B697-09B0E6B9154F.jpeg
F730052F-C6F4-4F87-BD99-718DAE9349A4.jpeg

1 ngôi nhà trông như dạng lâu đài đang xây dựng trên 1 quả đồi, chắc của 1 đại gia ?
7ADB8A17-3F80-46DA-B161-8CF42FC388CF.jpeg
5E93F19F-C46D-41C0-A018-99E7E7DCDA47.jpeg

Gặp 1 mợ tông dật fan của tuyển VN :
75FF479C-86CA-4E34-A144-14CD1AEAE8C3.jpeg
B470CD9B-CC06-42B5-B691-9D588CAA3FD5.jpeg

Cô bé đeo gùi đi nương rẫy, chắc phải đi bằng 2 b
BD4022F8-41C4-4B14-9CA7-DC116D643F56.jpeg

Núi đồi trùng trùng điệp điệp, rộng bao la bát ngát tới tận chân trời :
F663911C-C3EF-41ED-8626-683B0924BDAA.jpeg
6F0AF687-1F38-4C68-8BDA-6EB0B753ACEF.jpeg
32D48FBD-68BA-4E1E-94E4-24764B480A59.jpeg
 

Pumzen

Xe ba gác
Biển số
OF-184401
Ngày cấp bằng
9/3/13
Số km
21,519
Động cơ
1,004,520 Mã lực
Nơi ở
Hà nội
Trên đường đi, nhìn thấy cái biển này làm lão lx buột miệng chửi thề : Lịp mệ...toi rồi !
D118CC8E-AE97-42CD-ABBD-E00E1C540044.jpeg
C9B61BC3-9E9D-4471-81D9-CC4BAD8A0E79.jpeg
05336862-1937-4260-B46C-5CEAA9BEEC3F.jpeg
7D6B5CCB-B61F-4E72-BC09-47B1515EA238.jpeg
77AC2F1E-D5ED-4DBE-811F-AADCC91986FA.jpeg

Đi tiếp 1 đoạn thì bắt đầu thấy xe cộ máy móc làm đường nghỉ trưa tập kết ở bãi :
3F47F5A7-D7E7-434E-966A-6EC061227681.jpeg
16078C9D-7B7E-4A8A-B975-31C62382FD69.jpeg

Và quả nhiên xe gặp đoạn đường đang sửa trong dự án. Đường đá khá to lổn nhà lổn nhổn, vừa ngoằn ngèo vừa lên dốc, đã thế xe còn phải nhường phần đường cho đội 2b đang lao xuống, bên đường họ đi là vực sâu. Chiếc xe Limousine không phải là loại xe đi ở địa hình này, xe to vật nhưng động cơ chỉ có 2 chấm, mỗi lần leo phải hòn đá to là xe khá ì ạch, gầm lên thở hồng hộc như trâu thở. Mấy a em nhà cháu phải xuống xe để xe nhẹ bớt dễ đi hơn.
17207DFF-4515-4ECD-B9A0-08F37D9C803E.jpeg
E24078DD-5063-42E6-B99B-718D47E43BE1.jpeg
43A1872D-C839-4532-936A-3CD600363C8D.jpeg
7021C0FA-0DC6-4217-A6C4-B060B63251B7.jpeg

 

Doun

Xe điện
Biển số
OF-726544
Ngày cấp bằng
22/4/20
Số km
3,625
Động cơ
130,426 Mã lực
Chiều hôm nay lúc xe đi qua, khi nhìn thấy nhà thờ này nhà cháu đã khá ngạc nhiên vì sự xuất hiện của nó giữa vùng sâu vùng xa này. Qua tìm hiểu thì đc biết đầu thế kỷ 20 một cha xứ đã đưa dân công giáo từ Thái bình lên đây để lập đồn điền và nhà thờ không thể thiếu với dân Công giáo. Điều đáng ghi nhận là sự đoàn kết giữa các tôn giáo của ng dân Nghĩa Lộ, khi chưa hề có những mâu thuẫn giữa các giáo dân với các dân tộc khác.
Em cũng đã vào khu này mấy lần. Về tôn giáo, thời kỳ chống Pháp thì có thể có chút phân biệt do vùng Tề, vùng Tự do nhưng đến bây giờ trong cuộc sống em thấy dân Việt Nam mình không có sự phân biệt. Mọi người dù khác tôn giáo nhưng vẫn giao lưu, kết thân, kết sui gia.... rất bình thường. Đó là điều em thấy nhiều quốc gia khác không có được. E nghĩ nên phát huy và đừng để bị lợi dụng, chọc phá. Xẩy ra mâu thuẫn thì người dân mình cũng chẳng sung sướng gì.
 

Pumzen

Xe ba gác
Biển số
OF-184401
Ngày cấp bằng
9/3/13
Số km
21,519
Động cơ
1,004,520 Mã lực
Nơi ở
Hà nội
Tranh thủ khi có cơ hội được ra ngoài, nhà cháu lại chụp choạch :
09BEC9E3-B66D-4B33-A094-D90B5C15EFAF.jpeg
8078030E-6456-49F6-8086-ED44A73A56C0.jpeg
889A4045-576F-49B3-9DDC-0194CCCD7501.jpeg

Không quên tự sướng phát :
F56C9F01-53F2-4A1A-B873-1F0842BFCF9A.jpeg

Đoạn đường này đúng là cần phải sửa chữa vì nó đã xuống cấp rất nguy hiểm. Như chỗ khúc cua này, có đoạn đường bị sạt lở, nếu ko sửa chữa, 2 xe đối đầu nhau, đường bị thu hẹp lại rất nguy hiểm:
1B0A1D51-BCB8-4F78-B0FB-46ADE78CF7A1.jpeg
E4CD2CFE-2CBE-4257-8E94-1170FC8E9326.jpeg


Nếu chỉ nhìn qua ảnh dư lày thì thấy bình thường, nhưng thực tế ở chỗ đó nhìn xuống thì vực sâu thăm thẳm luôn. Nếu có tai nạn lao xuống vực thì ngay cả việc trục vớt lôi được xe lên cũng là cả 1 vấn đề gian nan.
Công nhận đường lên Tà Xùa khu vực Bắc Yên này khoai hơn đường lên Trạm Tấu nhiều, đường lên Trạm Tấu dù sao cũng có thanh chắn taluy hộ lan phòng chống, khiến tâm lý yên tâm hơn. Còn đường ở đây thì 1 bên là vách núi 1 bên là vực sâu thăm thẳm. Có trải nghiệm các cung đường núi dư lày mới thấy ngày xưa trong chiến dịch Điện viên Phủ, các bậc cha chú kéo pháo nặng cả chục tấn lên núi cao hiểm trở mới thật ngưỡng mộ và khâm phục.
04FC82CC-2A72-4A69-A68E-FC6196E0F847.jpeg
 

Doun

Xe điện
Biển số
OF-726544
Ngày cấp bằng
22/4/20
Số km
3,625
Động cơ
130,426 Mã lực
Gần 6h30 các bố già hò nhau đi ăn sớm sớm chút, tranh thủ dạo mát phố phường thị xã. Nhắc tới địa danh Nghĩa Lộ này, nó chỉ quen thuộc với đội giề nhà cháu từ vài chục năm trước. Mỗi lần kể cho nhau về 1 sự kiện lộ liễu nào đấy thì luôn dùng cụm từ Nghĩa Lộ để thay thế cho vui, 1 trào lưu dùng từ như 1 dạng từ lóng để thay thế. :)) Còn thực chất về vùng đất này thì có lẽ chả đọng lại chút ấn tượng gì từ văn hoá, lịch sử, có chăng chỉ mang máng nhớ Nghĩa lộ có liên quan tới chiến dịch Tây Bắc trong cuộc kháng chiến trường kỳ 9 năm chống thực dân Pháp của quân đội nhân dân Việt Nam dưới sự chỉ huy của Đại Tướng VNG.
Về địa lý, thị xã Nghĩa Lộ nằm ở phía tây và cách Yên Bái 85 cây chuối, 1 thị xã có khoảng 70k dân trong đó chủ yếu là người Kinh và Thái (chiếm khoảng gần 1/2 dân số) ngoài ra còn có các dân tộc thiểu số khác như người Mèo, Tày...vv.
Cây cầu bắc qua có lẽ chỉ là con suối :

D9060CD8-699F-4BF1-97E2-4B32A5F738EA.jpeg
Cầu Ngòi Thia, cầu này bị lũ cuốn năm 2017. Gần đầu cầu có 1 tiệm bán xe máy kiêm cho thuê xe đi Mù Căng Chải rất dễ thương, từ cụ chủ, đến bà cụ thân sinh ra cụ chủ đến mấy em nhân viên. Rất sẵn sàng đặt xe ô tô khứ hồi cho khách sau khi trả xe máy.
 

Pumzen

Xe ba gác
Biển số
OF-184401
Ngày cấp bằng
9/3/13
Số km
21,519
Động cơ
1,004,520 Mã lực
Nơi ở
Hà nội
Sau khi qua đoạn đường đang sửa chữa, đường vẫn tiếp tục leo dốc, cột mốc cây số cho thấy chỉ còn 4 cây chuối là đến đích, xã Tà Xùa. Lúc này động cơ xe có vẻ quá tải hay sao mà cứ lịm dần, kể cả cài số 1. Trước tình trạng này, bố lx liền dõng dạc " Thôi, các bố chịu khó nóng tý nhé, xe phải tắt điều hoà đi cho khoẻ". Thực sự cả đội đều lo ngay ngáy xe bị hỏng hóc sự cố gì đấy, giờ mà lăn ra thì chết dở. Khi nghe thấy bố lx phán như vậy, tất cả đồng ý ngay. Tắt điều hoà đi, tiếng động cơ máy khác hẳn, cứ như chưa có vấn đề gì trước đó, xe đi lên dốc ngon ơ, tiếng mày tròn đều đặn phát ra đầy sinh lực. Thời tiết lúc này tuy giữa trưa nhưng do ở trên cao, không khí thoáng đãng, gió thổi vào thông qua 2 cửa trước khá mạnh khiến mọi người ngồi bên trong cảm thấy ko hề oi bức nóng lực.
Rốt cục thì sau tầm 50' leo trên con đường khúc khuỷu quanh co khá khó khăn dài chừng 13-14 cây chuối, xe chở đội nhà cháu đã về đích an toàn:
6408978A-A289-41D1-9C60-5BC8427CB36B.jpeg

Cả đội phi ra ngoài xe, hít 1 hơi dài cho thật căng buồng phổi để cảm nhận không khí ở độ cao 2,8 k m dư lào. Giá như còn trẻ tuổi thì thể nào cũng có lão phi ra sân nhảy cẫng lên hét thật to cho vang vọng cả núi rừng. :))



EA53328E-39FF-41CE-9B57-21E1474D4811.jpeg


6CDB12A1-8F84-42FB-9F1C-A459DB7BBC96.jpeg
A3F081F0-D50D-48B7-AEC0-C42CCC880B03.jpeg
8CC9E8EE-529D-4983-9ECF-6140F1287266.jpeg
F9557193-703B-46AC-9786-C745221EF0BE.jpeg
B3DE8E44-50F1-4B58-9631-31C8859ADC59.jpeg
 

Pumzen

Xe ba gác
Biển số
OF-184401
Ngày cấp bằng
9/3/13
Số km
21,519
Động cơ
1,004,520 Mã lực
Nơi ở
Hà nội
Xe đỗ tạm ở sân nhà văn hoá xã, cả đội đều chân ướt chân ráo chưa ai hiểu về nơi đây. Nhà cháu và ô bạn đi liên hệ xem chỗ ngủ nghỉ cho đội. Buổi trưa khi ở quán ăn, lão lái xe đã gọi điện liên hệ với chủ homestay thì được biết có loại phòng riêng, khi xe đến lão ý lại quên béng mất vụ này. Nhà cháu đang ngó nghiêng 1 nhà cao tầng vừa mới xây, đập, gọi cửa rát cả họng mà ko có ai ra mở cửa. Đúng lúc đó ô bạn vẫy sang để đi theo 1 cậu người bản xứ, nhà cháu liền đi theo để check chỗ ngủ nghỉ có văn quyết được không.
Khu nhà nghỉ là 1 dãy nhà kiểu nhà sàn nằm trên lưng chừng quả đồi, ngọn đồi này là điểm cao nhất của cả dãy núi Tà Xùa. Những nhà này có lẽ cũng mới được xây dựng thôi:
D2EA8677-459E-4F4B-8E1C-10FB4B4F39DB.jpeg

Từ trên này có thể nhìn xuống khu thung lũng chính, điểm đẹp nhất của Tà Xùa. Những căn buồng được sơn màu nổi trội, gam màu ưa thích của người dân tộc :

D2079489-C6A4-44AD-AA58-5EA7A98FA597.jpeg

Những chiếc chăn ga hoa hoè hoa sói kiểu con công ngày xưa cũng nói lên điều này. Tuy nhiên với 200k/ đêm ở khu vực rừng rú, cơ sở hạ tầng còn nghèo nàn lạc hậu thì 1 căn phòng view đẹp,


Ngoài khu phòng riêng thì phía trên cao nữa là căn nhà sàn, nơi dành cho tập thể có thể chứa được 1-2 chục người:
5942DA51-BBCB-43D8-ABEF-3377BABAF93C.jpeg
8ABA31FF-7AE3-4276-B8EA-99B96C582392.jpeg
B48832CA-35EE-432C-A7C9-5399CFA34323.jpeg
8B12EF1B-D224-4537-8B8D-CB55071D1BAC.jpeg
F1B6D4B2-CE28-47B0-891A-DB89291F3EE1.jpeg

Đây là hình ảnh 2 vc chủ nhà trọ. Về sau này đội nhà cháu mới biết, số liên lạc mà lão lái xe liên hệ trước ở quán ăn Bắc Yên lại chính là số của cậu chủ này.
Cậu này có tên là A Tài , A chỉ là tên đệm chứ không phải là anh Tài. Cậu này người dân tộc Mông, mới 34 tuổi thuộc dạng người thông minh nhanh nhẹn, suốt ngày đầu tóc mặt tối làm hết việc này đến việc khác. Cậu ta là chủ của 4-5 khu đất đắc địa ở đây, 1 cửa hàng siêu thị, 1 tiệm sửa chữa 2b máy công cụ cho cộng đồng, 1 cây xăng và hiện đang tiếp tục xây dựng 1 khu nhà hàng ăn uống phục vụ du khách từ Tây lông đến ta lông. :))
C653ED9B-0687-4765-A29F-593CDDBED48F.jpeg

Xe đội nhà cháu đỗ luôn trước cửa nhà trọ :
27906F5A-803E-4B6F-9C23-5614D07D30A5.jpeg
 

Doun

Xe điện
Biển số
OF-726544
Ngày cấp bằng
22/4/20
Số km
3,625
Động cơ
130,426 Mã lực
Đây là hình ảnh 2 vc chủ nhà trọ. Về sau này đội nhà cháu mới biết, số liên lạc mà lão lái xe liên hệ trước ở quán ăn Bắc Yên lại chính là số của cậu chủ này.
Cậu này có tên là A Tài , A chỉ là tên đệm chứ không phải là anh Tài. Cậu này người dân tộc Mông, mới 34 tuổi thuộc dạng người thông minh nhanh nhẹn, suốt ngày đầu tóc mặt tối làm hết việc này đến việc khác. Cậu ta là chủ của 4-5 khu đất đắc địa ở đây, 1 cửa hàng siêu thị, 1 tiệm sửa chữa 2b máy công cụ cho cộng đồng, 1 cây xăng và hiện đang tiếp tục xây dựng 1 khu nhà hàng ăn uống phục vụ du khách từ Tây lông đến ta.
Quá giỏi nhỉ các cụ. Không biết Mông ta hay Mông tàu đây?
 

7663A18

Xe tăng
Biển số
OF-17175
Ngày cấp bằng
9/6/08
Số km
1,694
Động cơ
526,436 Mã lực
Tranh thủ khi có cơ hội được ra ngoài, nhà cháu lại chụp choạch :
09BEC9E3-B66D-4B33-A094-D90B5C15EFAF.jpeg
8078030E-6456-49F6-8086-ED44A73A56C0.jpeg
889A4045-576F-49B3-9DDC-0194CCCD7501.jpeg

Không quên tự sướng phát :
F56C9F01-53F2-4A1A-B873-1F0842BFCF9A.jpeg

Đoạn đường này đúng là cần phải sửa chữa vì nó đã xuống cấp rất nguy hiểm. Như chỗ khúc cua này, có đoạn đường bị sạt lở, nếu ko sửa chữa, 2 xe đối đầu nhau, đường bị thu hẹp lại rất nguy hiểm:
1B0A1D51-BCB8-4F78-B0FB-46ADE78CF7A1.jpeg
E4CD2CFE-2CBE-4257-8E94-1170FC8E9326.jpeg


Nếu chỉ nhìn qua ảnh dư lày thì thấy bình thường, nhưng thực tế ở chỗ đó nhìn xuống thì vực sâu thăm thẳm luôn. Nếu có tai nạn lao xuống vực thì ngay cả việc trục vớt lôi được xe lên cũng là cả 1 vấn đề gian nan.
Công nhận đường lên Tà Xùa khu vực Bắc Yên này khoai hơn đường lên Trạm Tấu nhiều, đường lên Trạm Tấu dù sao cũng có thanh chắn taluy hộ lan phòng chống, khiến tâm lý yên tâm hơn. Còn đường ở đây thì 1 bên là vách núi 1 bên là vực sâu thăm thẳm. Có trải nghiệm các cung đường núi dư lày mới thấy ngày xưa trong chiến dịch Điện viên Phủ, các bậc cha chú kéo pháo nặng cả chục tấn lên núi cao hiểm trở mới thật ngưỡng mộ và khâm phục.
04FC82CC-2A72-4A69-A68E-FC6196E0F847.jpeg
Nếu có xe lao vực chỗ này thì chắc đẩy xuống tiếp chứ lôi lên sao được.
 

Pumzen

Xe ba gác
Biển số
OF-184401
Ngày cấp bằng
9/3/13
Số km
21,519
Động cơ
1,004,520 Mã lực
Nơi ở
Hà nội
Quá giỏi nhỉ các cụ. Không biết Mông ta hay Mông tàu đây?
Dân tộc Mông hay ta trong sách giáo khoa vẫn gọi là H'mông hoặc gọi là dân tộc Mèo. Dân tộc này có bắt nguồn từ bên Khựa và khi sang ta thì trải qua cả ngàn năm coi như đã thành người Việt, sống 1 cộng đồng chung ngôn ngữ Việt mặc dù họ có ngôn ngữ, chữ viết riêng. Người Mông theo phong tục thì họ thường sống ở các vùng cao từ 1000m trở lên, tuy là 1 dân tộc thiếu số nhưng dân số của họ cũng khá nhiều, sống rải rác các vùng cao Tây Bắc, thậm chí vào cả mạn Tây nguyên- Gialai Kontum.
Quay trở lại 2vc cậu chủ này thì đội nhà cháu có khá nhiều thời lượng nói chuyện với cậu ta. Cậu này vợ ng Mộc Châu, ko biết có phải cùng dân tộc Mông với nhau không, mợ ý lên đây làm việc từ 2007 đến 2009 lấy nhau và có 2 cậu con trai đứa lớn 2009 đứa sau thì mới 5 tuổi. Cả 2 đều rất tháo vát, thu vén lo toan gia đình nhà cửa rất chu đáo văn minh. A Tài trước là lái xe, bươn chải làm thuê cho chủ khắp nơi, sau mới tự về mở quán ăn, tiệm sửa xe hay sửa chữa máy móc công cụ cho đồng bào dân tộc mình không chỉ trong phạm vi xã mà còn các bản làng lân cận thuộc xã khác. Nhà cháu quan sát cậu này hôm đó, sau khi thu xếp phòng cho đội nhà cháu thì cậu ta xin phép sang chỉ đạo thợ xây dựng đang làm nhà cho mình, đồng thời phân công đội dọn dẹp nhà sàn ở trên đồi. Buổi chiều nhà cháu đi loanh quanh trong bản thì thấy cậu ta chân tay đầy dầu mỡ đang tháo vặn 1 chiếc máy nổ để sửa cho 1 khứa ng dân tộc. Liếc nhìn cái gara xưởng của cậu ta thì nó chả khác 1 nhà xưởng cơ khí, đầy ắp những đồ cơ khí. Sáng hôm sau tầm 5h30 nhà cháu dậy đi săn mây đón bình minh thì đã thấy cậu ta ngồi trước cửa hàng tạp hoá dạng siêu thị mini. Hỏi sao dậy sớm thế thì cậu ta bảo 4h sáng hàng ngày cháu phải dậy để bán hàng cho dân phượt hoặc đồng bào đi nương những đồ nhu yếu phẩm thiết yếu. 34 tuổi vẫn còn trẻ thế mà lưng đã khòng khòng do lao động làm việc suốt ngày. Là người dân tộc thôi nhưng cách ứng xử giao tiếp, đối nhân xử thế ...nhà cháu cho rằng thanh niên Kinh phải học hỏi cậu này dài dài.
 

Doun

Xe điện
Biển số
OF-726544
Ngày cấp bằng
22/4/20
Số km
3,625
Động cơ
130,426 Mã lực
Dân tộc Mông hay ta trong sách giáo khoa vẫn gọi là H'mông hoặc gọi là dân tộc Mèo. Dân tộc này có bắt nguồn từ bên Khựa và khi sang ta thì trải qua cả ngàn năm coi như đã thành người Việt, sống 1 cộng đồng chung ngôn ngữ Việt mặc dù họ có ngôn ngữ, chữ viết riêng. Người Mông theo phong tục thì họ thường sống ở các vùng cao từ 1000m trở lên, tuy là 1 dân tộc thiếu số nhưng dân số của họ cũng khá nhiều, sống rải rác các vùng cao Tây Bắc, thậm chí vào cả mạn Tây nguyên- Gialai Kontum.
Quay trở lại 2vc cậu chủ này thì đội nhà cháu có khá nhiều thời lượng nói chuyện với cậu ta. Cậu này vợ ng Mộc Châu, ko biết có phải cùng dân tộc Mông với nhau không, mợ ý lên đây làm việc từ 2007 đến 2009 lấy nhau và có 2 cậu con trai đứa lớn 2009 đứa sau thì mới 5 tuổi. Cả 2 đều rất tháo vát, thu vén lo toan gia đình nhà cửa rất chu đáo văn minh. A Tài trước là lái xe, bươn chải làm thuê cho chủ khắp nơi, sau mới tự về mở quán ăn, tiệm sửa xe hay sửa chữa máy móc công cụ cho đồng bào dân tộc mình không chỉ trong phạm vi xã mà còn các bản làng lân cận thuộc xã khác. Nhà cháu quan sát cậu này hôm đó, sau khi thu xếp phòng cho đội nhà cháu thì cậu ta xin phép sang chỉ đạo thợ xây dựng đang làm nhà cho mình, đồng thời phân công đội dọn dẹp nhà sàn ở trên đồi. Buổi chiều nhà cháu đi loanh quanh trong bản thì thấy cậu ta chân tay đầy dầu mỡ đang tháo vặn 1 chiếc máy nổ để sửa cho 1 khứa ng dân tộc. Liếc nhìn cái gara xưởng của cậu ta thì nó chả khác 1 nhà xưởng cơ khí, đầy ắp những đồ cơ khí. Sáng hôm sau tầm 5h30 nhà cháu dậy đi săn mây đón bình minh thì đã thấy cậu ta ngồi trước cửa hàng tạp hoá dạng siêu thị mini. Hỏi sao dậy sớm thế thì cậu ta bảo 4h sáng hàng ngày cháu phải dậy để bán hàng cho dân phượt hoặc đồng bào đi nương những đồ nhu yếu phẩm thiết yếu. 34 tuổi vẫn còn trẻ thế mà lưng đã khòng khòng do lao động làm việc suốt ngày. Là người dân tộc thôi nhưng cách ứng xử giao tiếp, đối nhân xử thế ...nhà cháu cho rằng thanh niên Kinh phải học hỏi cậu này dài dài.
Vâng, người Mông, Hà Nhì, Lô Lô... từ phương bắc đi dân xuống vùng miền núi phía Bắc và Tây Bắc nước ta nên đồng tộc của họ bên kia biên giới còn nhiều, họ có thể giao tiếp bằng ngôn ngữ của họ không có khác biệt gì. Còn người Mông vùng Tây nguyên là di cư từ phía bắc vào những thập niên gần đây. Ngày trước khi còn làm món sinh để kế hoạch em vẫn vào tận các buôn làng trong đó tiếp xúc với bà con. Sự thật là đồng bào mông còn chậm lắm nên việc cải thiện cuộc sống của họ rất khó khăn. Có được những tấm gương như A Tài thật là đáng quý.
 
Thông tin thớt
Đang tải
Top