[Funland] Những mẩu chuyện vui, buồn của một cựu binh.

hd-vt

Xe container
Biển số
OF-384916
Ngày cấp bằng
30/9/15
Số km
9,411
Động cơ
321,420 Mã lực
Tuổi
58
Thì ông già em, hàng xóm....suốt ngày nghe rên rỉ não cả ruột. Chính vì thế nên chẳng bao giờ em nghe nhạc vàng :))
Thế thì thay...hàng xóm cụ ạ. Suốt ngày....để "nhũn như vòi voi" là không ổn rồi hehe.
Em thì chỉ nhạc em mở mới nghe được, còn ai khác mở thì bất kể nhạc gì cũng ứ thích, giống như ta đi ăn...bốcphét, tự chọn thức ăn cho mình thôi ạ.
 

thanhtrung052

Xe tăng
Biển số
OF-174986
Ngày cấp bằng
4/1/13
Số km
1,493
Động cơ
372,621 Mã lực

angkorwat

Xe container
Người OF
Biển số
OF-33632
Ngày cấp bằng
21/4/09
Số km
5,040
Động cơ
552,566 Mã lực
Nơi ở
Lê Trọng Tấn Hanoi
Bức tâm thư Vnch bằng Lá xanh....
Hồi xưa đài TNVN có " Buổi phát thanh dành cho sĩ quan, binh lính VNCH" có mấy bài hát nghe cũng ướt át phết. Lâu rồi em không nhớ. Nhưng sau 1975 đến giờ không thấy hát nữa.
 

Ngo Rung

Xe lăn
Biển số
OF-73049
Ngày cấp bằng
16/9/10
Số km
13,719
Động cơ
473,842 Mã lực
Thế thì thay...hàng xóm cụ ạ. Suốt ngày....để "nhũn như vòi voi" là không ổn rồi hehe.
Em thì chỉ nhạc em mở mới nghe được, còn ai khác mở thì bất kể nhạc gì cũng ứ thích, giống như ta đi ăn...bốcphét, tự chọn thức ăn cho mình thôi ạ.
Đợt dịch này còn khổ vì kok tại gia nữa, cũng không phải là mở quá to, mà chủ yếu nghe cái kiểu như nhạc một nơi, lời một nẻo....lắm lúc cười ko được, khóc không xong =((
Nhạc đỏ vàng xanh là đủ cả, nhưng cứ như hát 1 nốt nhạc ấy =))
 

hd-vt

Xe container
Biển số
OF-384916
Ngày cấp bằng
30/9/15
Số km
9,411
Động cơ
321,420 Mã lực
Tuổi
58
Vâng cụ Ngố Rừng ạ.
Câu "im lặng là vàng" cc xưa chuẩn đét, bao chùm mọi mặt, trừ trên Of kkk.
Giờ hàng xóm cụ là....vàng bãi kkk, chia buồn với cụ. Em sợ chất con...nghệ trong người nước mình lắm, dễ tăng xông.
Thôi nhé cụ, không thì đội hóng bà bs nổi cáu... nại điếc tai hehe.
 

Hà Tam

Xe điện
Biển số
OF-339987
Ngày cấp bằng
24/10/14
Số km
3,571
Động cơ
328,298 Mã lực
Hồi xưa đài TNVN có " Buổi phát thanh dành cho sĩ quan, binh lính VNCH" có mấy bài hát nghe cũng ướt át phết. Lâu rồi em không nhớ. Nhưng sau 1975 đến giờ không thấy hát nữa.
Tôi còn nhớ, mấy câu hơi ủy mỵ chút: "...quay về đi anh, hỡi anh người lính cộng hòa, quay về đi anh sống trong lòng dân, súng khoác trên vai...", đúng không cụ wat?
 

angkorwat

Xe container
Người OF
Biển số
OF-33632
Ngày cấp bằng
21/4/09
Số km
5,040
Động cơ
552,566 Mã lực
Nơi ở
Lê Trọng Tấn Hanoi
Tôi còn nhớ, mấy câu hơi ủy mỵ chút: "...quay về đi anh, hỡi anh người lính cộng hòa, quay về đi anh sống trong lòng dân, súng khoác trên vai...", đúng không cụ wat?
Chuẩn đấy cụ, nhạc nó nghe cũng ủy mị, hơi cho người lính nhớ quê hương vợ con. Bài này là hay hát nhất. " ...súng khoác trên vai mà anh có bao giờ nghĩ đến tương lai..."
 

Hà Tam

Xe điện
Biển số
OF-339987
Ngày cấp bằng
24/10/14
Số km
3,571
Động cơ
328,298 Mã lực
Trên sóng VTD thì có lúc nó nói thẳng, có lúc mã hóa. Nghe được gì ghi ra cái đó, kể cả nó chửi nhau. Sau đó nộp cho phòng tổng hợp họ làm gì thì làm. Cả phòng có 5-6 ông tiếng K, 2 ông tiếng Pháp 2 ông tiếng Anh.
Hồi bên K, mỗi lần vào mùa khô đi chiến dịch khu vực tỉnh Rattanakiri và Mondulkiri, gần với biên giới VN-KPC, căng tăng mắc võng nằm rừng hàng đêm vẫn nghe tiếng động cơ máy bay cánh quạt ầm ì bay lượn. Rồi thì họp đại đội, nghe giao ban nói tin trinh sát kỹ thuât có đài 15w, đài 2w địch hoạt động ở khu vực tọa độ xxx, thượng nguồn suối yyy, vùng núi zzz, bản hoang nọ. Thế là cả tiểu đoàn lại chia nhau lùng sục các điểm nghi có địch, nhiều khi kéo dài cả tháng quần đi quần lại phục kich tìm theo dấu vết đài VTĐ địch. Có lần phục kích bắn địch, nó dùng cả voi thồ hàng di dưới lòng suối cạn khô.
Hồi đó nghe cấp trên phổ biến tin của trinh sát kỹ thuât, lính mình không tin lắm, nghĩ là có vẻ xạo. Nhưng sau này mới biết là có thật. Năm 2010, có hỏi chuyện mấy anh ở Cục tác chiến, Bộ TTM về trinh sát kỹ thuât, họ nói đã từng bay quần vòng trên các tàu bay RC47 chiến lợi phẩm sau 1975, chuyên nghe lén, dò tìm tọa độ các máy thu phát VTĐ dọc biên giới VN-KPC và khu chiến trên đất KPC.
 

angkorwat

Xe container
Người OF
Biển số
OF-33632
Ngày cấp bằng
21/4/09
Số km
5,040
Động cơ
552,566 Mã lực
Nơi ở
Lê Trọng Tấn Hanoi
Hồi bên K, mỗi lần vào mùa khô đi chiến dịch khu vực tỉnh Rattanakiri và Mondulkiri, gần với biên giới VN-KPC, căng tăng mắc võng nằm rừng hàng đêm vẫn nghe tiếng động cơ máy bay cánh quạt ầm ì bay lượn. Rồi thì họp đại đội, nghe giao ban nói tin trinh sát kỹ thuât có đài 15w, đài 2w địch hoạt động ở khu vực tọa độ xxx, thượng nguồn suối yyy, vùng núi zzz, bản hoang nọ. Thế là cả tiểu đoàn lại chia nhau lùng sục các điểm nghi có địch, nhiều khi kéo dài cả tháng quần đi quần lại phục kich tìm theo dấu vết đài VTĐ địch. Có lần phục kích bắn địch, nó dùng cả voi thồ hàng di dưới lòng suối cạn khô.
Hồi đó nghe cấp trên phổ biến tin của trinh sát kỹ thuât, lính mình không tin lắm, nghĩ là có vẻ xạo. Nhưng sau này mới biết là có thật. Năm 2010, có hỏi chuyện mấy anh ở Cục tác chiến, Bộ TTM về trinh sát kỹ thuât, họ nói đã từng bay quần vòng trên các tàu bay RC47 chiến lợi phẩm sau 1975, chuyên nghe lén, dò tìm tọa độ các máy thu phát VTĐ dọc biên giới VN-KPC và khu chiến trên đất KPC.
Thực ra bọn nó nói trên sóng VTD thì 50% là nói thẳng. Có lẽ nó cho những chuyện đó không cần mã hóa. Nhưng nếu tổng hợp từ nhiều nguồn thì có thể tìm ra cái gì đó. Việc đó là của phòng tổng hợp, đãi cát tìm vàng. Bên C2 nó nhiều ban ngành, thời đó rất cần những người giỏi tiếng K.
 
Chỉnh sửa cuối:

Hoadaols

Xe tải
Biển số
OF-724611
Ngày cấp bằng
9/4/20
Số km
287
Động cơ
79,843 Mã lực
Tuổi
48
Binh bại như núi đổ....Hehe nói như chính trị viên thì do công tác tư tưởng không được chú trọng, VNCH không có hệ thống chính trị viên từ cấp đại đội mà toàn do các cha tuyên úy chăm sóc phần hồn nên ca nào khó quá thì bỏ qua. Nói vui thôi chứ môt đội quân được trả lương cao, đào tạo bài bản, coi binh nghiệp là một nghề thì khó có thể thắng một đội quân có lý tưởng ( ít nhất là cấp lãnh đạo ). Ông thượng sỹ tqlc bên chỗ em còn nói là đăng lính binh chủng là được tiền, ra trãn là lãnh tiền tử trước, hay hồi ký của đám lôi hổ còn nói mỗi lần nhảy toán ra nước ngoài.....tức là vượt qua biên giới của VN như sang Lào, K hay ra Bắc thì còn phụ cấp nguy hiểm cao hơn lương chính nhiều, mà trong đám đó còn có mấy ông lính Bắc nhà mình tham gia gọi là bọn Đề Thám hay biệt kích chạy đường mòn, bọn này quá quen với địa hình và thói quen sinh hoạt nên trà trộn vào các tuyến đường mòn của mình rất hiệu quả và được trả công đặc biệt cao
Đắm biệt kích ra bắc hay ở Trường Sơn thường trong biên chế Mỹ, ăn lương Mỹ. Đám biệt kích này được Mỹ, Pháp trả lương hưu dạng trả một lần.
 

tuannbb

Xe điện
Biển số
OF-157076
Ngày cấp bằng
17/9/12
Số km
3,942
Động cơ
-7,891 Mã lực
Nơi ở
Linh Đàm thôn
Nhạc lính thời đó ở phía bên kia của các bác Trần Thiện Thanh và Nguyễn Văn Đông cũng có nhiều ý nghĩa và ca từ mang tính tâm lý chiến tốt... Nhưng chắc gặp chị Thanh Tuyền ca ngọt quá nên lính tráng run hết..:
Nhạc Trần Thiện Thanh nhiều bài hay, trong đó em thích bài này cụ ạ
 

Bigmoto

Xe container
Biển số
OF-389465
Ngày cấp bằng
29/10/15
Số km
6,038
Động cơ
317,214 Mã lực
Hồi bên K, mỗi lần vào mùa khô đi chiến dịch khu vực tỉnh Rattanakiri và Mondulkiri, gần với biên giới VN-KPC, căng tăng mắc võng nằm rừng hàng đêm vẫn nghe tiếng động cơ máy bay cánh quạt ầm ì bay lượn. Rồi thì họp đại đội, nghe giao ban nói tin trinh sát kỹ thuât có đài 15w, đài 2w địch hoạt động ở khu vực tọa độ xxx, thượng nguồn suối yyy, vùng núi zzz, bản hoang nọ. Thế là cả tiểu đoàn lại chia nhau lùng sục các điểm nghi có địch, nhiều khi kéo dài cả tháng quần đi quần lại phục kich tìm theo dấu vết đài VTĐ địch. Có lần phục kích bắn địch, nó dùng cả voi thồ hàng di dưới lòng suối cạn khô.
Hồi đó nghe cấp trên phổ biến tin của trinh sát kỹ thuât, lính mình không tin lắm, nghĩ là có vẻ xạo. Nhưng sau này mới biết là có thật. Năm 2010, có hỏi chuyện mấy anh ở Cục tác chiến, Bộ TTM về trinh sát kỹ thuât, họ nói đã từng bay quần vòng trên các tàu bay RC47 chiến lợi phẩm sau 1975, chuyên nghe lén, dò tìm tọa độ các máy thu phát VTĐ dọc biên giới VN-KPC và khu chiến trên đất KPC.
Thực ra việc định vị đài phát sóng VTĐ cũng không khó lắm cụ ợ, chỉ có nhanh hay chậm thôi. Vì vậy mới phải có tiết mục hạn chế thu phát sóng nếu không cần thiết, thời gian phát sóng ngắn nhất có thể được. Ngoài chuyện bị nghe lén ra thì rất dễ lộ vị trí đài phát.
Việc định vị này từ thời WWII đã thưc hiện rồi.
Em nhớ xưa đọc chuyện gì đó - hình như nói về vụ án Ông NHư Hầu - thì bên an ninh nhà ta đã có máy định vị trạm phát sóng VTĐ rồi. Đại loại có tình tiết là các đài định vị trực liên lục để bắt sóng, khi đối phương phát sóng là các xe lao nhanh về hướng được đinh vị. Gần đến nơi thì bên phát ngừng phát sóng, nhưng theo hướng chỉ của các đài định vị đều trùng vào 1 điểm, thế là quyết định ập vào..... em đọc hồi bé tí nên không nhớ chính xác lắm :D
 

thanhtrung052

Xe tăng
Biển số
OF-174986
Ngày cấp bằng
4/1/13
Số km
1,493
Động cơ
372,621 Mã lực
Thực ra bọn nó nói trên sóng VTD thì 50% là nói thẳng. Có lẽ nó cho những chuyện đó không cần mã hóa. Nhưng nếu tổng hợp từ nhiều nguồn thì có thể tìm ra cái gì đó. Việc đó là của phòng tổng hợp, đãi cát tìm vàng. Bên C2 nó nhiều ban ngành, thời đó rất cần những người giỏi tiếng K.
đến tậm 2007 c2 vẫn đào tạo trinh sát kĩ thuật cpc lào chú ạ
 
Biển số
OF-738650
Ngày cấp bằng
7/8/20
Số km
1,404
Động cơ
-58,811 Mã lực
Tuổi
51
Thực ra bọn nó nói trên sóng VTD thì 50% là nói thẳng. Có lẽ nó cho những chuyện đó không cần mã hóa. Nhưng nếu tổng hợp từ nhiều nguồn thì có thể tìm ra cái gì đó. Việc đó là của phòng tổng hợp, đãi cát tìm vàng. Bên C2 nó nhiều ban ngành, thời đó rất cần những người giỏi tiếng K.
Em nhớ chuyện báo chí nói về tai nạn của máy bay vận tải AN124 của Nga ngày xưa, tuy không phải là bí mật quân sự nhưng cũng không nên nói ra...có 2 bài báo, 1 bài nói máy bay tai nạn khi chở 2 chiếc Su/Mig27 nhưng không nói chở đi đâu, bài báo khác không nói chở gì mà nói tai nạn khi đang chở hàng sang VN.
 
Biển số
OF-738650
Ngày cấp bằng
7/8/20
Số km
1,404
Động cơ
-58,811 Mã lực
Tuổi
51
Thực ra việc định vị đài phát sóng VTĐ cũng không khó lắm cụ ợ, chỉ có nhanh hay chậm thôi. Vì vậy mới phải có tiết mục hạn chế thu phát sóng nếu không cần thiết, thời gian phát sóng ngắn nhất có thể được. Ngoài chuyện bị nghe lén ra thì rất dễ lộ vị trí đài phát.
Việc định vị này từ thời WWII đã thưc hiện rồi.
Em nhớ xưa đọc chuyện gì đó - hình như nói về vụ án Ông NHư Hầu - thì bên an ninh nhà ta đã có máy định vị trạm phát sóng VTĐ rồi. Đại loại có tình tiết là các đài định vị trực liên lục để bắt sóng, khi đối phương phát sóng là các xe lao nhanh về hướng được đinh vị. Gần đến nơi thì bên phát ngừng phát sóng, nhưng theo hướng chỉ của các đài định vị đều trùng vào 1 điểm, thế là quyết định ập vào..... em đọc hồi bé tí nên không nhớ chính xác lắm :D
Em không nghĩ thời vụ án ONH mình có máy kia rồi, vụ này năm 1946...
 

tung.npvh

Xe tăng
Biển số
OF-121350
Ngày cấp bằng
21/11/11
Số km
1,183
Động cơ
385,014 Mã lực
Nơi ở
Hà Lội
Đợt dịch này còn khổ vì kok tại gia nữa, cũng không phải là mở quá to, mà chủ yếu nghe cái kiểu như nhạc một nơi, lời một nẻo....lắm lúc cười ko được, khóc không xong =((
Nhạc đỏ vàng xanh là đủ cả, nhưng cứ như hát 1 nốt nhạc ấy =))
Ý cụ họ là truyền nhân của ca sỹ Lệ rơi ạ
 

Vulcan V70

Xe trâu
Biển số
OF-53557
Ngày cấp bằng
24/12/09
Số km
31,103
Động cơ
667,001 Mã lực
Hồi xưa đài TNVN có " Buổi phát thanh dành cho sĩ quan, binh lính VNCH" có mấy bài hát nghe cũng ướt át phết. Lâu rồi em không nhớ. Nhưng sau 1975 đến giờ không thấy hát nữa.
Có cả chương trình phát tiếng Anh cho G.I. nữa bác ạ. Bà phát thanh viên rất nổi tiếng với giọng truyền cảm. Tầm 23h30 thì có chương trình "Giành cho đồng bào VN ở xa Tổ quốc", có " cột điện" nghe chương trình này riết rồi xin hồi hương, về rồi đập cả đài
 

Vulcan V70

Xe trâu
Biển số
OF-53557
Ngày cấp bằng
24/12/09
Số km
31,103
Động cơ
667,001 Mã lực
Chuẩn đấy cụ, nhạc nó nghe cũng ủy mị, hơi cho người lính nhớ quê hương vợ con. Bài này là hay hát nhất. " ...súng khoác trên vai mà anh có bao giờ nghĩ đến tương lai..."
Thời các bác Hà Tam, Ăngkor ở bên K thì các đài lề trái hay phát bài này, hầu như buổi nào cũng hát, lúc đó tưởng rằng họ sáng tác riêng cho lính ở K vì nhầm tương " cà - bê-xê là viết tắt của Kamphuchia) :
"...Từ KBC viết gửi về em.
Riêng tặng người yêu nụ hôn thương mến.
Mai anh về kể chuyện nhà binh.
Líпh xa nhà nhớ cô nhâп tìпh.
Chuyện vui ngày cưới đôi mình...
Từ KBC giá lạnh rừng sâu.
Anh gửi lời thăm về em yêu dấu.
Qua bao ngày chúng mình xa nhau.
Chắc em để phấn son nhạt màu
và buồn trong cả giấc chiêm bao.."
 

Ngo Rung

Xe lăn
Biển số
OF-73049
Ngày cấp bằng
16/9/10
Số km
13,719
Động cơ
473,842 Mã lực
Em không nghĩ thời vụ án ONH mình có máy kia rồi, vụ này năm 1946...
Em tin là có rồi, vì các phim về tình báo thời WWII cũng có chuyện các điệp viên khi truyền tin cũng phải thực hiện rất nhanh và ngắn gọn xong rồi té ngay. Chỉ chậm tí là có đội nó quây .
Về mặt kỹ thuật, việc định vị nguồn phát sóng không khó, chỉ vài bóng đèn điện tử là có thể làm được mạch này. Tất nhiên là phải biết khoảng tần số cần dò tìm. Ngày xưa chưa thể là mạch dò tìm dải tần rộng được.
Cụ cứ hình dung đơn giản như cái anten TV ngày xưa ấy, quay đúng hướng đài phát mới có sóng tốt. Chỉ cần 2 cái TV ở khoảng cách đủ xa theo chiều ngang là có thể biết đài phát ở hướng nào rồi. Nguyên tắc định vị đài phát sóng cũng vậy. Đơn giản nhất cho 1 ông quay anten 360 độ, hướng nào sóng mạnh nhất thì oánh dấu lại. Chạy 2-3 vị trí khác nhau rồi đánh dấu là ra đài phát ngay :))
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top