• [Thông báo] Diễn đàn tạm thời bảo trì từ 23h00 ngày 21/12 đến 03h00 ngày 22/12/2024 để nâng cấp. Mong cụ/mợ thông cảm.

[TT Hữu ích] Những mẩu chuyện vui, buồn của một cựu binh.

Chauthanh11

Xe điện
Biển số
OF-739910
Ngày cấp bằng
19/8/20
Số km
4,213
Động cơ
120,865 Mã lực
Nơi ở
Hậu Giang
Chuẩn rồi.cụ nhớ tài thật.
Không nhớ có ở cuốn đó không ..nhưng bọn cướp có vũ trang người Thái ác quá..có lần nó bị quân Việt vây tóm mười mấy thằng . Thẳng tay thịt luộc luôn, khỏi cần xét xử.
Em khoái nghe chuyện đánh đấm ngày xưa mà cụ .
Ở ngoài em cũng có dịp tiếp xúc + làm việc với đủ các CCB từ VNCH , Giải Phóng , Du kích , lính K vv .

Câu chuyện anh Tám của cụ chủ cũng giống ông cậu phía bà xã em là lính BĐQ sau năm 1975 xung phong đi lính lại sang K 2 năm liền . Rồi năm 84 ra quân cũng lại vượt biên = tàu biển , giờ đang ở Úc .
 

Vulcan V70

Xe lừa
Biển số
OF-53557
Ngày cấp bằng
24/12/09
Số km
37,411
Động cơ
666,950 Mã lực
Thực tế ít khi bắn hết tầm pháo lắm. Cái nữa là tốc độ bắn và duy trì được tốc độ đấy trong 1 trận chiến.
Pháo 175 đạn quá nặng, vì vậy tốc độ bắn danh định chỉ duy trì được thời gian ngắn do thể lực của lính xuống nhanh khi phải vác đạn nặng.
D30 đạn nhẹ hơn, tốc độ bắn nhanh và duy trì được lâu hơn.
Vì vậy trong 1 trận chiến D30 có hỏa lực mạnh hơn 175 nhiều.
Về mặt hậu cần, 175 tuy là tự hành nhưng dự trữ đạn theo pháo chỉ có 2 viên, vẫn phải có xe tiếp đạn đi cùng. Em D30 xe kéo pháo có vác đạn theo cùng luôn.
M107 tốc độ bắn chậm là do mỗi phát bắn xong lại phải hạ nòng để lắp đạn rồi lại nâng nòng...
Sau này Hàn xẻng có chế chiếc xe nạp đạn kiểu đóoc -zi ( Xe tiếp đạn K10) ...
Đấu pháo với "Vua chiến trường" M107 thì phải là M46 có tầm bắn gần tương đương với M107 nhưng tốc độ bắn nhanh hơn nên chiếm ưu thế tuy cỡ nòng nhỏ hơn.
 
Chỉnh sửa cuối:

angkorwat

Xe container
Người OF
Biển số
OF-33632
Ngày cấp bằng
21/4/09
Số km
5,210
Động cơ
551,836 Mã lực
Nơi ở
Lê Trọng Tấn Hanoi
Cụ kể luôn chuyện cô Huyền đi, tại sao anh Tám bảo cô ấy cứ nhắc cụ

Chắc lại nợ nần, hứa hẹn gì rồi :)):)):))
Ôi giời, đợt ấy ông Tám có dắt đến giới thiệu cho cô em họ (Huyền) cô này lúc đó cũng còn đang học đại học, hình thức cũng được, hơi thấp. Cô ta cũng có vẻ thích VC. Nhưng em không quan tâm lắm. Vì cũng không có thời gian. Đến 1988 trước khi ra HN em mới ghé qua hỏi tin tức anh Tám, thì gặp lại cô Huyền này. Cô ấy đã chuẩn bị sinh con rồi. Vác cái bụng chửa ra tiếp khách mà cô ta đỏ hết cả mặt mũi, lúng ta lúng túng. Mãi 10' sau mới nói chuyện được bình thường. :D
 

Gato2009

Xe điện
Biển số
OF-53653
Ngày cấp bằng
26/12/09
Số km
2,771
Động cơ
370,873 Mã lực
Nó nói chuẩn quá còn gì.

Cụ tưởng tượng cho 1000 UAV áp sát cùng lúc, rồi cùng lúc phóng tên lửa đối đất để gây nhiễu hệ thống phòng thủ của tàu sân bay, cùng lúc đó tên lửa chống hạm từ đất liền, từ tàu ngầm và từ máy bay phang tới.

Ngàn nghìn quả đạn từ nhiều hướng phóng đến, làm sao đỡ kịp.

Bài học UAV ở
Nó nó chuẩn như kiểu nếu trái đất nhỏ bằng quả cam thì tôi có thể cho nó vào trong túi.
 

Xe nội lước

Xe container
Biển số
OF-528779
Ngày cấp bằng
26/8/17
Số km
7,761
Động cơ
291,265 Mã lực
Lính này có lẽ là lính của bọn Kh'mer xanh, là tàn quân của Lon Nol.
Phức tạp lắm loại cụ nhỉ..trước khi cụ mở thớt này em vẫn nghĩ quân VN chỉ có kẻ thù duy nhất là Pot và thày nó là TQ..cũng lại cứ đinh ninh bắn tắc cú của bộ đội là 2 phát liên thanh có chết không...he
 

angkorwat

Xe container
Người OF
Biển số
OF-33632
Ngày cấp bằng
21/4/09
Số km
5,210
Động cơ
551,836 Mã lực
Nơi ở
Lê Trọng Tấn Hanoi
Phức tạp lắm loại cụ nhỉ..trước khi cụ mở thớt này em vẫn nghĩ quân VN chỉ có kẻ thù duy nhất là Pot và thày nó là TQ..cũng lại cứ đinh ninh bắn tắc cú của bộ đội là 2 phát liên thanh có chết không...he
Theo mình biết thì khi đó ở vùng biên giới K-T có : Kh'mer đỏ, Kh'mer xanh, Muninaca, VN, Thái. Nên dân ta vượt biên đường này cực kỳ không an toàn.
 

Xe nội lước

Xe container
Biển số
OF-528779
Ngày cấp bằng
26/8/17
Số km
7,761
Động cơ
291,265 Mã lực
Theo mình biết thì khi đó ở vùng biên giới K-T có : Kh'mer đỏ, Kh'mer xanh, Muninaca, VN, Thái. Nên dân ta vượt biên đường này cực kỳ không an toàn.
Có khi ngày đó mình can thiệp cho ai không muốn ở thì đc bảo vệ sang tận thái , cho đi hết khéo giờ lại là hay cụ nhỉ..họ đc an toàn , không oán trách..nc giãn bớt dân và kiều hối càng dồi dào..găm sẵn ở nc ngoài 1 bộ phận trình độ học vấn tiên tiến. Mãi thì cũng phải có lợi cho DT.(và cho cả họ)
 

Toietmoi

Xe điện
Biển số
OF-374214
Ngày cấp bằng
18/7/15
Số km
3,606
Động cơ
345,166 Mã lực
TQ có 2 bộ radar phản pháo - hình như Thụy điển SX - nên nó phản pháo nhanh và lợi hại. Chứ phản pháo phải tính bằng cơm thì ta còn nhanh hơn nó.
2 bộ Radar này sau bị ta vô tình phá hủy 1 bộ. Vụ này cũng ly kỳ, chi tiết em không nhớ - đọc bên QS. Đại loại 1 đội luồn sâu vào đất TQ, trên đường quay về thì gặp trạm Radar này. Bộ đội ta cũng chẳng cần biết nó là cái gì, cứ cài mìn phá đã.
Mãi sau về mới biết là 1 trong 2 bộ radar phản pháo lợi hại của TQ :D
Bố em sau khi giải phóng SG xong quay ra đánh Tàu, ông kể nhiều lần luồn sâu tận đất TQ để trinh sát và phá hoại (đặc công), có lần nằm cả tháng để đánh hậu phương giặc. Ông kể khi em còn nhỏ, giờ ông mất rồi nên không hỏi được thêm.
 

Vulcan V70

Xe lừa
Biển số
OF-53557
Ngày cấp bằng
24/12/09
Số km
37,411
Động cơ
666,950 Mã lực
Ôi giời, đợt ấy ông Tám có dắt đến giới thiệu cho cô em họ (Huyền) cô này lúc đó cũng còn đang học đại học, hình thức cũng được, hơi thấp. Cô ta cũng có vẻ thích VC. Nhưng em không quan tâm lắm. Vì cũng không có thời gian. Đến 1988 trước khi ra HN em mới ghé qua hỏi tin tức anh Tám, thì gặp lại cô Huyền này. Cô ấy đã chuẩn bị sinh con rồi. Vác cái bụng chửa ra tiếp khách mà cô ta đỏ hết cả mặt mũi, lúng ta lúng túng. Mãi 10' sau mới nói chuyện được bình thường. :D
Thấp, đen và hơi mập chắc không phải gu của bác rồi :D
 

angkorwat

Xe container
Người OF
Biển số
OF-33632
Ngày cấp bằng
21/4/09
Số km
5,210
Động cơ
551,836 Mã lực
Nơi ở
Lê Trọng Tấn Hanoi
Thấp, đen và hơi mập chắc không phải gu của bác rồi :D
Không đen, không mập. Gái SG khi đó ít khi họ để mập lắm. Ngay thời đó mà phần đa các cô đều xài gen nịt bụng rồi. Nên về dáng thì tương đối chuẩn. Nhưng dưới 1,60m thì đúng không phải gu thật.
 

vitomxau

Xe lăn
Biển số
OF-46761
Ngày cấp bằng
17/9/09
Số km
13,419
Động cơ
651,004 Mã lực
Nơi ở
Nhà em chứ đâu !
Hồi ký của cụ ducthao Công an võ trang thời đó , bên quansuvn ấy cụ , hình như trên Youtube có đăng . Bêb otosg có tổng hợp lại đây cụ , đọc mới thấy cuộc chiến nó kinh khủng thật .

" Còn cái anh em phát hiện ra lại là 1 điều không mong muốn. Khi lùng sục vào 1 khu vực 2 bên tre chụp lại với nhau, tạo thành 1 con đường như trong hang động, rất râm mát, có đồng chí phát hiện ra rất nhiều bộ xương khô đang nằm trong đó. Khi Đức Thảo tiến vào, thì đếm được khoảng gần 30 bộ, toàn là phụ nữ (do tóc còn lại), 1 số bộ xương còn rất nhỏ, chỉ khoảng 12, 13 tuổi, có bộ còn mang theo đồ lót và không có bộ nào mặc đồ dài, nằm rãi rác đủ mọi tư thế dưới các gốc tre. Như vậy những gì chúng tôi nhìn thấy trong cứ chiếm được của địch chưa phải là vấn đề, mà chính nơi đây mới là chốn phơi bày hết tội ác của chúng đối với những phụ nữ Việt Nam vượt biên không may rơi vào tay chúng "

Cảm ơn cụ đã cung cấp thông tin !
 
Biển số
OF-738650
Ngày cấp bằng
7/8/20
Số km
1,404
Động cơ
-58,798 Mã lực
Tuổi
51
Câu chuyện anh Tám của cụ chủ cũng giống ông cậu phía bà xã em là lính BĐQ sau năm 1975 xung phong đi lính lại sang K 2 năm liền . Rồi năm 84 ra quân cũng lại vượt biên = tàu biển , giờ đang ở Úc
bđq cũng được đăng lính nhà mình hả cụ.
Chuyện chú Tám kia, qua lời văn của cụ chủ thì cấp trên giao 'chăm sóc' theo nghĩa canh chừng nữa đấy ah.
 

xukthal.

Xe lăn
Biển số
OF-780223
Ngày cấp bằng
11/6/21
Số km
10,191
Động cơ
707,690 Mã lực
Vác cái bụng chửa ra tiếp khách mà cô ta đỏ hết cả mặt mũi, lúng ta lúng túng. Mãi 10' sau mới nói chuyện được bình thường
Kiểu như cảm thấy có lỗi vì ko chờ đợi cụ hả? :)) :))
 

angkorwat

Xe container
Người OF
Biển số
OF-33632
Ngày cấp bằng
21/4/09
Số km
5,210
Động cơ
551,836 Mã lực
Nơi ở
Lê Trọng Tấn Hanoi
Kiểu như cảm thấy có lỗi vì ko chờ đợi cụ hả? :)) :))
:)) =;=; không phải vậy. Mà là phản ứng tự nhiên của các cô gái thôi. Tớ có hứa hẹn gì đâu. Mặc dù hồi đó cô ta cũng bật đèn xanh rồi.
 

angkorwat

Xe container
Người OF
Biển số
OF-33632
Ngày cấp bằng
21/4/09
Số km
5,210
Động cơ
551,836 Mã lực
Nơi ở
Lê Trọng Tấn Hanoi
bđq cũng được đăng lính nhà mình hả cụ.
Chuyện chú Tám kia, qua lời văn của cụ chủ thì cấp trên giao 'chăm sóc' theo nghĩa canh chừng nữa đấy ah.
Đúng là như vậy. Các thủ trưởng cũng cảnh giác hơi quá.
 

angkorwat

Xe container
Người OF
Biển số
OF-33632
Ngày cấp bằng
21/4/09
Số km
5,210
Động cơ
551,836 Mã lực
Nơi ở
Lê Trọng Tấn Hanoi
Vâng, em đọc trong đó thấy chi tiết này. Hình như trước ngày ông Sihanouk về, là 1 loạt các đại sứ phải rời khỏi Kam. Nhưng em ko nhớ rõ là tại sao phải như vậy???

Truyện có đoạn miêu tả cánh báo chí phục ở sân bay Pochentong chờ vợ chồng cụ Đ về qua ngả sbay, nhưng cụ bí mật đi ô tô về bằng đường bộ.
Trong khi đó, cậu học trò thì chuẩn bị công tác đón tiếp ông Hoàng lưu vong.
Cái này thì em không biết. Tiếc là cô Tỳ mất năm ngoái rồi, nếu không thì hỏi được. Toàn bộ ghi chép, hồi ký của chú Đ thì sau khi chú mất gửi lên BNG để lưu giữ. Rồi mỗi ông lấy một chút, giờ chẳng biết còn nguyên bản không ? Hay lại tam sao thất bản.
 

angkorwat

Xe container
Người OF
Biển số
OF-33632
Ngày cấp bằng
21/4/09
Số km
5,210
Động cơ
551,836 Mã lực
Nơi ở
Lê Trọng Tấn Hanoi
Có khi ngày đó mình can thiệp cho ai không muốn ở thì đc bảo vệ sang tận thái , cho đi hết khéo giờ lại là hay cụ nhỉ..họ đc an toàn , không oán trách..nc giãn bớt dân và kiều hối càng dồi dào..găm sẵn ở nc ngoài 1 bộ phận trình độ học vấn tiên tiến. Mãi thì cũng phải có lợi cho DT.(và cho cả họ)
Hồi đó mà cho bộ đội VN làm một hành lang an toàn ở biên giới Cam - Thái thì gần đi hết dân miền nam. Những năm đó dân SG chỉ cần có cơ hội 30% là họ đi rồi. " Một là con nuôi cá, hai là má nuôi con, ba là con nuôi má ".
 
Biển số
OF-738650
Ngày cấp bằng
7/8/20
Số km
1,404
Động cơ
-58,798 Mã lực
Tuổi
51
Hồi đó mà cho bộ đội VN làm một hành lang an toàn ở biên giới Cam - Thái thì gần đi hết dân miền nam. Những năm đó dân SG chỉ cần có cơ hội 30% là họ đi rồi. " Một là con nuôi cá, hai là má nuôi con, ba là con nuôi má ".
hồi đấy họ hay đùa là thờ con rùa và con ngựa, là quy-mã, nói lái là qua-mỹ
 

xukthal.

Xe lăn
Biển số
OF-780223
Ngày cấp bằng
11/6/21
Số km
10,191
Động cơ
707,690 Mã lực
Các cụ bộ đội hay có những chuyện tình với dân địa phương nhỉ? :))
Này em vào top Tự chữa Covid của cụ khongthuphi thì mò ra chuyện này :
Cụ KTP cũng là bộ đội và từng sang K buôn xe máy, chắc cũng có nhiều kỷ niệm bên K, mời cụ vào chém cho vui :D
 

tomtomchát

Xe container
Biển số
OF-394561
Ngày cấp bằng
30/11/15
Số km
6,355
Động cơ
255,069 Mã lực
Tuổi
47
Nơi ở
Phủ Khai Thông
Thực tế ít khi bắn hết tầm pháo lắm. Cái nữa là tốc độ bắn và duy trì được tốc độ đấy trong 1 trận chiến.
Pháo 175 đạn quá nặng, vì vậy tốc độ bắn danh định chỉ duy trì được thời gian ngắn do thể lực của lính xuống nhanh khi phải vác đạn nặng.
D30 đạn nhẹ hơn, tốc độ bắn nhanh và duy trì được lâu hơn.
Vì vậy trong 1 trận chiến D30 có hỏa lực mạnh hơn 175 nhiều.
Về mặt hậu cần, 175 tuy là tự hành nhưng dự trữ đạn theo pháo chỉ có 2 viên, vẫn phải có xe tiếp đạn đi cùng. Em D30 xe kéo pháo có vác đạn theo cùng luôn.
Cả tầm lẫn sức công phá 130 ly ăn lsao đc 175 hở cụ? So về cỡ đạn là thấy rồi.
E có coi video M107 đi trước thiết vận xa 113 tải đạn đi sau, quân nhà giàu thiếu gì cơ động + xăng dầu :D
pháo M46 thì chỉ hơn đứt về tốc độ bắn thôi ạ (8 shots vs 2 shots/min). Nếu đấu pháo mà M175 bù tốc độ bắn bằng số lượng khẩu đội thì M46 đứt :D
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top