[Thảo luận] Những điều cần biết về dầu hộp số và dầu động cơ

HUYNHC240Tài khoản đã xác minh

Trên từng cây số
Biển số
OF-3
Ngày cấp bằng
20/5/06
Số km
1,359
Động cơ
596,573 Mã lực
Nơi ở
Hanoi
Website
www.Vietthinheec.vn
Để có được một chiếc xe hoàn hảo, các nhà sản xuất phải đầu tư nghiên cứu rất nhiều lĩnh vực phát triển sản phẩm. Ngày nay, dòng xe hiện đại đang dần đáp ứng được mọi yêu cầu khắt khe của người tiêu dùng. Một trong những yêu cầu đó là con người ngày càng ít phải điều khiển nhưng động cơ vẫn có thể tự động đáp ứng đầy đủ tính năng của nó.


Dầu mobil 1

Một số bộ phận rất quan trọng trong hệ thống truyền động là hộp số tự động - loại hộp số mà phần lớn khách hàng trên thị trường ưa chuộng. Hộp số tự động sẽ giúp cho xe chuyển động êm dịu ở mọi tốc độ mà lại giảm thiểu tối đa thao tác của người lái.

Tuy nhiên, người lái xe cần phải hiểu biết về hộp số tự động để vận hành cho tốt. Hộp số tự động biến đổi mô-men của động cơ và truyền đến trục truyền động bánh xe. Qua bộ biến đổi mô-men tạo ra khớp nối thuỷ lực "dầu hộp số" liên kết giữa động cơ với phần truyền lực bánh xe. Hệ thống điều khiển thuỷ lực điều khiển những đĩa ly hợp thuỷ lực, những đĩa hãm để thực hiện được những tỷ số truyền khác nhau và chuyển từ số này sang số khác. Hệ thống điều khiển thuỷ lực cũng phân phối dầu đến bộ biến đổi mô-men thuỷ lực và đến hệ thống bôi trơn và làm mát hộp số tự động. Phải sử dụng đúng loại dầu mà nhà sản xuất quy định và thường xuyên kiểm tra dâu hộp số và thay dầu theo lịch bảo dưỡng của xe. Để kiểm tra dầu hộp số được chính xác, cần kiểm tra đúng quy trình: trước khi kiểm tra dầu hộp số cho động cơ hoạt động, đạp phanh lần lượt đi các tay số "P.R.N.D.1.2" sau đó, đưa tay số về P để động cơ hoạt động, kiểm tra dầu hộp số ở trong khoảng 700C mức dầu nằm trong vạch min-max là được. Với những loại xe ở hai trạng thái kiểm tra thì khi kiểm tra ở trạng thái lạnh ta cũng kiểm tra mức dầu trong khoảng lạnh "cool", còn mức dầu trong trạng thái nóng, mức dẫn ở trạng thái "Hot".

Lưu ý: Nếu mức dầu quá nhiều trong hộp số sẽ sinh ra bọt khí làm nóng dầu tạo ra áp suất làm hỏng hết các chi tiết. Nếu dầu quá ít sẽ không đủ áp suất ép các loại ly hợp, không đủ bôi trơn và làm mát hộp số, gây trượt cháy các đĩa ma sát dẫn tới hỏng hộp số. Cho nên, kiểm tra đúng mức dầu hộp số là điều rất quan trọng…Các xe hiện đại ngày nay thường dùng dầu hộp số với số lượng theo quy định của các nhà sản xuất.

Một loại dung dịch nữa mà ta cũng cần phải quan tâm là dầu nhớt động cơ. Các chi tiết của động cơ hoạt động trong môi trường khắc nghiệt và chịu sự mài mòn rất cao như séc-măng với xi-lanh hoặc các chuyển động giữa các ổ trục khuỷu, trục cam và các truyền động giữa các bánh răng…rất cần được bôi trơn và làm mát. Vì vậy, dầu động cơ luôn cần được kiểm tra. Dầu nhờn phải được dùng đúng chủng loại cho từng loại động cơ đúng với yêu cầu của nhà sản xuất. Dầu nhớt phải làm nhiệm vụ bôi trơn nên phải đảm độ nhớt (không dùng quá mức km theolịch bảo dưỡng của xe vì trong quá trình làmviệc của động cơ, dầu nhớt mất dần phẩm chất và bị nhiễm bẩn). Vì vậy, phải thay dầu theo định kỳ.

Nếu xe vận hành trong điều kiện nhiều bụi, hay thỉnh thoảng vận hành ở chế độ chạy chậm hoặc cầm chừng, hoặc vận hành lâu dưới trời lạnh hay các quãng đường chạy ngắn thì phải thay dầu thường xuyên hơn.

Mức dầu phải đảm bảo đúng lượng của động cơ (nằm trong vạch min-max cua que thăm dầu). Cách kiểm tra dầu nhớt động cơ: Cho xe đỗ nơi bằng phẳng, rút que thăm dầu động cơ, sau đó, lau sạch que thăm dầu, rút ra nhìn mức dầu trên vạch định mức.

Lưu ý: Dầu nhớt không được qúa thừa vì thừa dầu sẽ làm cho tuổi thọ của các phớt dầu giảm. Dầu quá nhiều sẽ làm cho phớt bị phá hang rò rỉ dầu. Dầu quá ít sẽ làm cho các động cơ không đủ dầu bôi trơn gây cháy bạc lót và động cơ bị nóng và bó.

Nguồn: Báo otoxemay
 

Vàng A Páo

Xe hơi
Biển số
OF-24837
Ngày cấp bằng
26/11/08
Số km
135
Động cơ
492,070 Mã lực
Nơi ở
Miền lúi
Dầu LAP là dầu gì vậy bác ui:102:
Nay có thằng em bên bản nó thay dầu Lap cho spasy mà em k biết ô tô thì thay kiểu gì?
 

công nông tàu

Xe container
Biển số
OF-14292
Ngày cấp bằng
27/3/08
Số km
7,683
Động cơ
565,928 Mã lực
Nơi ở
nay đây mai đó
Các bác cho em hỏi khi thay dầu hộp số hoặc dầu động cơ sau khi xả hết dầu cũ ra người ta có đổ thêm dung dịch để súc rửa trước khi đổ dầu mới vào không ? Hôm vừa rồi em đi thay dầu động cơ thấy bác thợ không có công đoạn súc rửa nên em thấy áy náy ? Nếu có cần có dung dịch nào ? Các bước tiến hành ntn cho đúng ??*-)
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top