Động cơ hình chữ V

HUYNHC240Tài khoản đã xác minh

Trên từng cây số
Biển số
OF-3
Ngày cấp bằng
20/5/06
Số km
1,359
Động cơ
596,573 Mã lực
Nơi ở
Hanoi
Website
www.Vietthinheec.vn

Tăng số xi-lanh để tăng công suất của động cơ là một hướng đi cơ bản và cổ điển. Tuy vậy số xilanh của động cơ một hàng dùng cho ôtô như đã dừng lại ở con số 6.


Động cơ chữ V ra đời không những đã giải quyết được vấn đề tăng số xilanh vượt quá 6 mà còn đem lại cho động cơ ôtô nhiều đặc tính quý báu. Chẳng thế mà ngay cả số xiklanh chỉ là 2 hay 4 người ta cũng đã dùng động cơ chữ V. Xu hướng sử dụng động cơ chữ V cho các loại hình xe du lịch cao cấp đắt tiền như Lexus GS400 (V8), Toyota Camry Grande (V6), Ford Escape (V6), BMW 5 Series (V8), Mercedes-Benz SL55 AMG (V8), Ferrari 550 Maranello (V12), Aston Marting DB7 (V12)… đã đem lại cho dòng xe này những tính năng công suất và tốc độ tuyệt vời.

Động cơ chữ V có ưu điểm gì?

Nói chung, động cơ chữ V có những ưu điểm nổi bật sau đây:

* Động cơ có công suất lớn mà kết cấu rất gọn nhẹ, chiều cao của động cơ thấp, chiều dài ngắn hơn so với động cơ 1 hàng xi-lanh có cùng công suất.

* Tính cân bằng của động cơ rất tốt, động cơ vận hành rất êm, độ rung động rất nhỏ.

* Chỉ tiêu "công suất - lít" rất cao thường đạt từ 65 mã lực/lít đến 100 mã lực/lít nên dễ dàng thoả mãn tính năng tốc độ lớn của xe. Tốc độ cực đại của dòng xe này đều trên 200km/h và có loại đạt tới 26 km/h (Mercedes Benz SL55 AMG). Tiêu thụ nhiên liệu tương đối thấp thường chỉ tốn 7,5 - 11,5 lít/100 km. Tuy vậy nhược điểm của động cơ chữ V là kết cấu động cơ khá phức tạp. Hệ đường nạp, cơ cấu dẫn động trục cam, bố trí xú-pap,… có nhiều điểm khác biệt với động cơ 1 hàng xi-lanh và điều rất đặc biệt là tính năng động học và tải trọng tác dụng lên trục khuỷu của động cơ chữ V hoàn toàn phụ thuộc vào kiểu loại thanh truyền và góc chữ V của 2 hàng xi-lanh.

ảnh hưởng của góc chữ V (góc giữa 2 hàng xi-lanh)

Trong động cơ chữ V góc giữa 2 hàng xilanh có quan hệ rất lớn đến sự cân bằng của hệ lực quán tính chuyển động tịnh tiến của cơ cấu trục khuỷu - thanh truyền. Trong động cơ 1 hàng xi-lanh lực quán tính chuyển động tịnh tiến luôn tác động trên phương đường tâm xi-lanh và không thể dùng đối trọng thông thường cần bằng được. Nhưng trong động cơ chữ V, hợp lực của lực quán tính chuyển động tịnh tiến đã rời khỏi đường tâm xi-lanh, biến đổi theo góc quay của trục khuỷu và tuỳ thuộc vào góc chữ V. Đặc biệt là khi góc V = 900 hợp lực của lực chuyển động tịnh tiến cấp 1 có trị số không đổi và phương tác dụng trùng với tâm má khuỷu nên có tác dụng như một lực ly tâm vì vậy có thể dùng đối trọng để cân bằng hoàn toàn.

Tuy vậy, không phải động cơ chữ V nào cũng dùng góc V=900 mà còn thường dùng góc V = 600, 1200, và cả 1800 nữa. Đó là vì lựa chọn góc chữ V còn tuỳ thuộc vào yêu cầu giảm thấp chiều cao mũi xe, tăng tầm nhìn cho người lái.

Phân loại động cơ chữ V

Động cơ chữ V thường phân loại theo số xi-lanh: V2, V4, V6, V8, V10 và V12. Trong đó, loại V6 và V8 chiếm tỷ lệ đến 80%. Cách phân loại này rất dễ hiểu nhưng về mặt chuyên môn động cơ chữ V được phân loại theo kết cấu của thanh truyền thành 3 loại: Động cơ chữ V dùng thanh truyền động dạng. ở loại động cơ này thanh truyền của hai dãy xi-lanh có kết cấu hoàn toàn giống nhau, hai thanh truyền cùng lắp chung trên một chốt khuỷu vì vậy hai hàng xi-lanh phải bố trí lệch nhau theo phương đường tâm trục khuỷu. Ưu điểm của loại động cơ chữ V này là tính năng động học và động lực học của hai hàng xi-lanh hoàn toàn giống nhau vì vậy hiện nay 90% động học chữ V đều thuộc nhóm này.

Động cơ chữ V dùng thanh truyền trung tâm. Loại động cơ này dùng hai thanh truyền khác hẳn nhau lắp lồng lên nhau trên cùng một chốt khuỷu. Vì vậy, hai hàng xi-lanh không lệch nhau. Ưu điểm của loại động cơ này là động cơ ngắn gọn hơn loại trên và vẫn giữ được quy luật động học như nhau nhưng thanh truyền có kết cấu rất phức tạp và không thể lắp lẫn cho nhau.

Động cơ chữ V dùng thanh truyền chính - thanh truyền phụ. Loại động cơ này cũng dùng hai loại thanh truyền có kết cấu hoàn toàn khác nhau, chỉ có thanh truyền chính lắp trên trục khuỷu, thanh truyền phụ lắp vào các chốt trên đầu to thanh truyền chính. Tuy trục khuỷu của loại đọng cơ này ngắn, hai hàng xilanh không lệch nhau nhưng thanh truyền rất phức tạp và điều đáng chú ý là công suất của hai hàng xilanh không bằng nhau như hai loại trên và quy luật động học của piston cũng hoàn toàn khác.

Do tính năng động học và tính lắp lẫn của phụ tùng của động cơ chữ V dùng thanh truyền đồng dạng hơn hẳn hai loại động cơ chữ V sau, nên ngày nay động cơ chữ V dùng trên ôtô chủ yếu là loại động cơ này.
Nguồn: Báo otoxemay
 
Biển số
OF-22
Ngày cấp bằng
22/5/06
Số km
7,661
Động cơ
645,266 Mã lực
Bài này bổ ích đấy, trước đây em chạy con xe máy cũng 4 máy chữ V, tiếng máy rất nhỏ, không hề rung. Công nhận là máy chữ V ưu việt hơn máy thẳng hàng rất nhiều.
 

gmail

Xe đạp
Biển số
OF-191
Ngày cấp bằng
9/6/06
Số km
22
Động cơ
581,120 Mã lực
Bài này có nhiều chỗ còn chưa chính xác ...

- máy V có góc 180 thì là máy horizontal rồi còn gì ... việc chọn góc V đôi khi không phải góc V tối ưu trong triệt tiêu rung động của động cơ mà là sự hài hoà giữa chi phí chế tạo, bố trí độnt cơ vv ... chắc chắng không phải để tăng tầm nhìn cho tài xế

- Ưu điểm của máy V là gọn và dễ bố trí chứ không phải có công suất lớn, êm hay gì gì ...
 

HUYNHC240Tài khoản đã xác minh

Trên từng cây số
Biển số
OF-3
Ngày cấp bằng
20/5/06
Số km
1,359
Động cơ
596,573 Mã lực
Nơi ở
Hanoi
Website
www.Vietthinheec.vn
Bài này có nhiều chỗ còn chưa chính xác ...

- máy V có góc 180 thì là máy horizontal rồi còn gì ... việc chọn góc V đôi khi không phải góc V tối ưu trong triệt tiêu rung động của động cơ mà là sự hài hoà giữa chi phí chế tạo, bố trí độnt cơ vv ... chắc chắng không phải để tăng tầm nhìn cho tài xế

- Ưu điểm của máy V là gọn và dễ bố trí chứ không phải có công suất lớn, êm hay gì gì ...
ơ thế bác chưa nhìn thấy đông cơ có hình chữ V 180 độ à?? Vậy thì bác không nên nói ra nếu chưa biết nhé, còn bác bác nói là động cơ hình chữ V không phải là có công suât lớn êm hay gì gì thì em lại hỏi bác là sao trên thế giới tất cả các xe có công suât lớn, dung tích xi lanh lớn đều là máy hình chữ V???
Em chưa nhìn thấy đông cớ có 24 máy thẳng hàng mà chỉ nhìn thấy đông có có 24 máy hình chữ V thôi.
 

gmail

Xe đạp
Biển số
OF-191
Ngày cấp bằng
9/6/06
Số km
22
Động cơ
581,120 Mã lực
ơ thế bác chưa nhìn thấy đông cơ có hình chữ V 180 độ à?? Vậy thì bác không nên nói ra nếu chưa biết nhé, còn bác bác nói là động cơ hình chữ V không phải là có công suât lớn êm hay gì gì thì em lại hỏi bác là sao trên thế giới tất cả các xe có công suât lớn, dung tích xi lanh lớn đều là máy hình chữ V???
Dạ máy góc máy 180 thì không còn là máy V nữa bác ạ, mà là máy horizontal tức là xy lanh xếp nằm ngang đối xứng nhau qua cốt cam. Loại máy này được Porsche dùng rất phổ biến. Ký hiệu là H4 hay H6. Còn có ai gọi loại này là máy V thì em chưa bao giờ nghe bác ạ :P Có lẽ mình vẫn gọi được là V nhưng cần chú thích góc V là 180

Ưu điểm của máy V là gọn -> tăng được số xylanh -> tăng công suất xe. Như vậy xe có cấu hình V thường có công suất lớn vì bố trí được nhiều xy lanh chứ không phải do máy V mà công suất cao hơn các dạng máy khác


Em chưa nhìn thấy đông cớ có 24 máy thẳng hàng mà chỉ nhìn thấy đông có có 24 máy hình chữ V thôi.
Bác lại vui tính rồi. Em có bảo đã thấy máy I24 đâu nào. Mà trên đời này làm gì có máy xe hơi thương mại nào mà V24 hả bác :) ... có chăng là xe tải với tàu hoả thui ... nghe nói Maybach định dùng máy V24 15l cho mẫu xe năm 2002 nhưng phải bỏ dỡ vì quá ồn và rung :P
 
Biển số
OF-47
Ngày cấp bằng
23/5/06
Số km
856
Động cơ
588,473 Mã lực
@ Huynhc240 ,gmail
Cho em ý kiến tý
Theo em có sự phân biệt đôi chút giữa động cơ V 180 độ và Horizontal dù nó cùng là Flat engine :
-Động cơ horizontal ( thường chỉ có 4 xilanh ) các piston ở cùng 1 phía sẽ đạt
đến điểm chết trên ( TDC ) cùng một lúc
- Động cơ V180 độ các piston sẽ đến TDC lần lượt và số xilanh của động cơ V180 độ có thể rất nhiều .VD động cơ 180 độ Colombo V12 của Ferrari
Em cũng có nghe nói về động cơ V24 Twin supercharge của Maybach hay Cummins diesel V24 dùng cho xe lửa nhưng search không được hình ảnh nào cả - nếu hai bác có tấm hình nào minh hoạ thì hay quá.
Chúc vui
 

gmail

Xe đạp
Biển số
OF-191
Ngày cấp bằng
9/6/06
Số km
22
Động cơ
581,120 Mã lực
hình cái V24 mà cuối cùng không bao giờ được sx nè bác



Cái vụ Flat boxer hay Flat V thì đúng là có sự khác nhau một chút về cấu tạo. Nhưng tên thương mại thì rõ ràng máy nằm ngang đều được gọi là Flat #, phỏng ạ

Vấn đề là máy thẳng hàng, máy V, máy Flat cùng số xylanh, cùng số valve, cùng hệ thống nạp xả vv thì công suất và vận hành sẽ giống nhau.

Cái khác nhau ở chỗ mỗi cấu hình có lợi thế về hình dáng và bố trí, chí phí chế tạo vv mà thôi
 
Biển số
OF-1
Ngày cấp bằng
20/5/06
Số km
0
Động cơ
593,469 Mã lực
Tuổi
18
Chiếc xe ben khổng lồ Caterpillar 797B ( Tổng trọng tải 63 tấn ) lắp dộng cơ
V24 4turbo -công suất 3500hp

ENGINE (Cat 3524B HD TA)
Type. . . . . . .quadruple-turbocharged and intercooled V-24 diesel, twin iron blocks with 4 heads
Bore x stroke. . . . . . . . . . . . . . .6.69 x 8.46 in, 170.0 x 215.0mm
Displacement. . . . . . . . . . . . . . . . . . . . 7147 cu in, 117,122cc
Compression ratio. . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . 15.5:1
Engine-control system. . . . . . . . . .2 Cat slave ECMs and 1 Cat master ECM with electronic direct fuel injection
Emissions controls. . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . .none
Turbochargers. . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . 4 Garrett GT60
Waste gate. . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . .none
Maximum boost pressure. . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . .27.0 psi
Valve gear. . . . . . . . .pushrods, 4 valves per cylinder, solid lifters
Power (SAE net). . . . . . . . . . . . . . . . . . . 3400 bhp @ 1750 rpm
Torque (SAE net). . . . . . . . . . . . . . . . . 12,170 lb-ft @ 1300 rpm
Redline. . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . 1950 rpm
các bác có thể xem thêm chi tiết ở đây
http://www.cat.com/cda/layout?m=37840&x=7
 

GiaoThongTài khoản đã xác minh

Em vẫn hành quân...
Biển số
OF-29
Ngày cấp bằng
22/5/06
Số km
16,292
Động cơ
846,434 Mã lực
Nơi ở
Đông dược Phú Hà
Website
www.duocphuha.com
ĐỘNG CƠ MAYBACH CHỮ V

Thấy các bác nhắc tới động cơ V của Mayback, em góp vui một tý:

Động cơ Maybach cho Tiger I (loại xe tank nổi tiếng của Đức trong thế chiến 2) được phát triển dưới sự dẫn dắt của Karl Maybach. Động cơ Tiger đầu tiên là V-12, 21.33 liters 650bhp @ 3,000rpm, chạy xăng và làm mát bằng nước. Động cơ này có mã số là Maybach HL 210 TRM P45.

Đây là em tank Tiger I:


Phía trước động cơ HL 210 P45


Phía sau động cơ HL 210 P45


Nhìn từ bên cạnh động cơ HL 210 P45


Nhìn từ trên xuống động cơ HL 210 P4


Động cơ HL210 không thể hoạt động một cách ổn định tại tốc độ tua máy là 3000rpm cho nên tổ lái được khuyến cáo chỉ chạy nhanh nhất tại vòng tua máy là 2600rpm. Sau đó thì động cơ nói trên được cải tiến để tăng công suất và được gọi là Maybach HL 230 TRM P45.

Nhìn từ phía trước động cơ HL230 P45


Nhìn từ bên cạnh động cơ HL 230 P45


Circular web crankshaft


Lau chùi bảo dưỡng động cơ




Quạt làm mát


Radiator – Bộ tản nhiệt


Chu trình vận hành và làm mát của HL 210 (RED = oil feed. GREEN = oil return. YELLOW = water)


Mặt cắt động cơ HL 210 P45


Tham khảo: http://www.alanhamby.com/maybach.html
 
Chỉnh sửa cuối:

Hung_than

Xe buýt
Biển số
OF-25936
Ngày cấp bằng
17/12/08
Số km
553
Động cơ
494,080 Mã lực
Nơi ở
124 HBT, Hà Nội
Các bác giải thích giùm em động cơ i-VTEC là gì ạ? Cám ơn các bác nhìu nha.:6:
 

quancan

Xe tăng
Biển số
OF-22054
Ngày cấp bằng
6/10/08
Số km
1,908
Động cơ
511,477 Mã lực
Nơi ở
18 H-Q-Viet. Email :quancancan@gmail.com
Ước mong của các hãng sx oto trên tg về động cơ là ;nhỏ nhất ,khỏe nhất ,êm nhất tiết kiệm nhất.Cản trở chính là công nghệ và giá tiền.:)):)):))
 

MoonMax

Xe điện
Biển số
OF-19478
Ngày cấp bằng
4/8/08
Số km
3,144
Động cơ
528,334 Mã lực
Chiếc xe ben khổng lồ Caterpillar 797B ( Tổng trọng tải 63 tấn ) lắp dộng cơ
V24 4turbo -công suất 3500hp

ENGINE (Cat 3524B HD TA)
Type. . . . . . .quadruple-turbocharged and intercooled V-24 diesel, twin iron blocks with 4 heads
Bore x stroke. . . . . . . . . . . . . . .6.69 x 8.46 in, 170.0 x 215.0mm
Displacement. . . . . . . . . . . . . . . . . . . . 7147 cu in, 117,122cc
Compression ratio. . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . 15.5:1
Engine-control system. . . . . . . . . .2 Cat slave ECMs and 1 Cat master ECM with electronic direct fuel injection
Emissions controls. . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . .none
Turbochargers. . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . 4 Garrett GT60
Waste gate. . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . .none
Maximum boost pressure. . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . .27.0 psi
Valve gear. . . . . . . . .pushrods, 4 valves per cylinder, solid lifters
Power (SAE net). . . . . . . . . . . . . . . . . . . 3400 bhp @ 1750 rpm
Torque (SAE net). . . . . . . . . . . . . . . . . 12,170 lb-ft @ 1300 rpm
Redline. . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . 1950 rpm
các bác có thể xem thêm chi tiết ở đây
http://www.cat.com/cda/layout?m=37840&x=7
QUả này ấn tượng nhỉ, đi ngoài đường khỏi sợ va chạm xước xát gì??
Mỗi tội hơi tốn tiền rửa xe, bác nào rửa xe báo giá giúp bao nhiêu tiền một lốp nhé.
 

alamin

Đi bộ
Biển số
OF-42706
Ngày cấp bằng
8/8/09
Số km
3
Động cơ
465,330 Mã lực
xem xong mấy bác nói mà hỉu thêm nhìu điều. :69:
 

thienphuc

Xe điện
Biển số
OF-6481
Ngày cấp bằng
29/6/07
Số km
3,141
Động cơ
570,341 Mã lực
đi con này mà say rượu có khi lên đc đến cabin lái thì tỉnh rượu.cái động cơ to thế bên trái thì còn chỗ sao k làm quả thang máy lên cho đỡ phải trèo nhỉ
 

nghe.vahochoi

Đi bộ
Biển số
OF-119312
Ngày cấp bằng
4/11/11
Số km
8
Động cơ
383,680 Mã lực
bác cho cháu hỏi xe BMW cấu tạo turborchargers trong thiết kế chữ V giữa hai hàng xilanh là như thế nào ạ, vì cháu đang dịch một câu là "[FONT=&quot]This engine is unique in that it is the first V-8 in the world to feature its turbochargers in the V-section between the two rows of cylinders" ? cảm ơn bác ạ.
[/FONT]
 

anhtho

Xe ngựa
Biển số
OF-71045
Ngày cấp bằng
19/8/10
Số km
26,187
Động cơ
677,849 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
bác cho cháu hỏi xe BMW cấu tạo turborchargers trong thiết kế chữ V giữa hai hàng xilanh là như thế nào ạ, vì cháu đang dịch một câu là "[FONT=&quot]This engine is unique in that it is the first V-8 in the world to feature its turbochargers in the V-section between the two rows of cylinders" ? cảm ơn bác ạ.
[/FONT]
Dịch tiếng Việt thì nó như này:
“Động cơ này đặc biệt ở chỗ, đó là động cơ V8 đầu tiên trên TG có trang bị bộ turbocharger nằm ngay trong lòng chữ V của hai hàng xy lanh.”
Theo em những ưu điểm của cách bố trí bộ Tubor ở khoảng giữa chữ V là:
- + Tiết kiệm diện tích: máy gọn hơn
- + Tăng hiệu suất máy: do quãng đường đi của dòng khí của tất cả các xi lanh tới bộ turbo là ngắn nhất.
[FONT=&quot]+ ...[/FONT]
 

TSTA

Xe container
Biển số
OF-61843
Ngày cấp bằng
14/4/10
Số km
5,949
Động cơ
467,368 Mã lực
động cơ V8 và I8, V6 và I6 thì V yếu hơn nhiều I.
Sai lầm khi nói V nhắm mục đích tăng công suất. Chỉ là để gọn nhẹ hơn thôi mà.
 

kraz255b

Xe điện
Biển số
OF-115340
Ngày cấp bằng
3/10/11
Số km
2,849
Động cơ
409,919 Mã lực
Nơi ở
dưới đường bay
động cơ V8 và I8, V6 và I6 thì V yếu hơn nhiều I.
Sai lầm khi nói V nhắm mục đích tăng công suất. Chỉ là để gọn nhẹ hơn thôi mà.
Cụ ơi, phải làm động cơ V vì nhiều yếu tố, nhưng trong đó có vấn dề là muốn tăng công suất , thì phải tăng số vòng quay, muốn tăng số vòng quay, phải tăng số xi lanh, và muốn tăng số xi lanh, thì phải bố trí nhiều hàng xi lanh, và từ đó mới có chuyện động cơ chữ V. So sánh công suất thì phải so sánh cùng một số điều kiện chứ cụ
 

alibaba129

Xe đạp
Biển số
OF-119337
Ngày cấp bằng
4/11/11
Số km
45
Động cơ
383,950 Mã lực
Bố trí kiểu V để tiết kiệm không gian. Từ đó với cùng một kích thước và khối lượng động cơ, bố trí kiểu V giúp đạt công suất cao hơn
 

guidingstar

Xe tăng
Biển số
OF-3886
Ngày cấp bằng
20/3/07
Số km
1,540
Động cơ
566,291 Mã lực
Cái nữa là làm cái động cơ I thì trục cơ nó dài quá, yếu, dễ bị xoắn.
Vậy nên làm động cơ V, W, thậm chí cả hình * để cho nó ngắn lại, gọn hơn, chứ kiểu I là đơn giản dễ làm nhất.
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top