Những điều cần biết khi đi xe số tự động

FordEverest2007

Xe buýt
Biển số
OF-14961
Ngày cấp bằng
21/4/08
Số km
533
Động cơ
517,424 Mã lực
Nơi ở
Đâu đó có niềm vui
Em vừa đọc bài này, thấy hay, em post cho các bác tham khảo (c)
Sử dụng hộp số tự động trên ôtô
VnExpress xin giới thiệu bài viết của độc giả Nguyễn Đức Ngọc về số tự động và những lưu ý khi sử dụng, như dừng đèn đỏ có cần phải về N? Dùng số P khi nào?
Hộp số tự động ra đời năm 1940 tại Mỹ. Ban đầu các kỹ sư sử dụng khớp nối thủy lực đơn thuần. Đến năm 1948, biến tốc thủy lực được đưa vào sử dụng cho hộ số tự động. Đến nay hầu hết các loại xe hiện đại đều được sử dụng hộp số tự động, mặc dù vẫn còn nhiều tranh cãi về mức tiêu hao nhiên liệu so với số sàn.
So sánh với số sàn thì thấy số tự động có những ưu điểm như tự động đổi số, mô-men được truyền liên tục, động lực không bị ngắt quãng. Thích nghi với mọi loại đường, điều khiển dễ dàng, an toàn thoải mái cho người sử dụng; tải trọng động nhỏ, tuổi thọ chi tiết cao. Nhược điểm là kết cấu phức tạp, giá thành cao, và khó sửa chữa.
Hình 1: Cấu tạo hộp số tự động AT hai cấp.
1. Biến tốc thủy lực; 2- Trục I; 3- Bơm dầu; 4- Li hợp nối thẳng; 5-Cơ cấu bánh răng hành tinh; 6- Trục II; 7- Cảm biến tốc độ; 8- Bộ phanh số lùi; 9- Cụm van điều khiển; 10-bầu lọc dầu.

Hộp số tự động được phân làm hai loại chính: Hộp số có cấp (AMT và AT), hiện nay loại AT được sử dụng rộng rãi; Hộp số tự động vô cấp CVT (truyền động bằng đây đai kim loại).
Một trong thành phần quan trọng của hộp số AT là biến tốc thủy lực (hình 2) dùng thay cho ly hợp trên hộp số sàn. Thiết bị này bao gồm bánh bơm, cánh tua-bin, cánh dẫn hướng, vỏ biến tốc tạo thành, dùng để truyền mô-men từ động cơ đến hộp số. Nguyên lý truyền động giống như ta để hai quạt điện đối đầu (hình 3), cái này quay thì cái kia sẽ quay. Trục động cơ truyền chuyển động đến bánh bơm quay với vận tốc nB và mô-men MB. Thông qua vỏ biến tốc, bánh bơm quay dẫn động cánh tua-bin quay với vận tốc nT với mô men MT, truyền chuyển động đến trục thứ cấp.
Hộp số tự động có khá nhiều ký hiệu như P - Số dừng xe (khóa cầu), khi để số này động cơ vận hoạt động nhưng xe không chạy (chú ý khi dừng hẳn xe mới vào số P); R- Số lùi; N - Số không, khi để số này có thể kéo đẩy xe, nên khi để số N dừng xe trên đường chú ý kéo phanh tay; D- số tự động để xe chạy về phí trước tùy theo điều kiện tốc độ nó sẽ là 1, 2, 3, 4, 5...
Hình 2: Biến tốc thủy lực và nguyên lý hoạt động.
Trường hợp có công tắc O/D (số 3) trên hình 3, nếu bật công tắc này hệ thống điện tử thủy lực sẽ khống chế van điện từ không cho lên hết số mặc dù tăng hết ga, thường thì chỉ đến số ba, bật công tắc này để đi trong thành phố khi đường nhiều xe; S- Số đi thẳng thấp, đi số này khi ta cần lực kéo lớn, hệ thống AT chỉ cho phép đi ở số một và hai; L- Số đi thẳng thấp, khi đi số này AT chỉ cho phép chạy ở số một.
Nguyên lý làm việc của hộp số tự động là khi cài số, mô-men dẫn động từ động cơ được truyền tới trục hộp số thông qua biến tốc thủy lực. Cảm biến tốc độ gắn trên trục ra của hộp số thông báo cho CPU về tốc độ hiện tại của xe, CPU sẽ điều khiển các van thủy lực để đóng mở các đĩa ma sát, để liên kết các trục bánh răng trong hộp số cho ra một số thích hợp nhất với tốc độ và tải trọng của xe.
Do phức tạp nên có những lưu ý căn bản khi sử dụng. Một số tài xế thường mắc lỗi chuyển sang số P hay số R khi xe chưa dừng hẳn, thao tác này có thể làm hư hại các bánh răng số, vì khi đó chúng vẫn đang có chuyển động quay và việc hãm hoặc đổi chiều quay đột ngột sẽ có tác động không tốt.
Hình 3: Các ký hiệu trên hộp số tự động.
Chú ý nữa là không nên chuyển về số P khi tốc độ vòng tua máy cao hơn tốc độ không tải, và luôn giữ chân phanh khi chuyển từ số P sang các số khác. Khi đỗ và không ngồi trong xe, để đảm bảo an toàn, người lái nên để ở số P và kéo phanh tay. Trong trường hợp đỗ dừng đèn đỏ để an toàn, nên về số N và kéo phanh tay hoặc nhấp phanh chân.
Hiện nay việc so sánh lượng tiêu hao nhiên liệu của xe số tự động và xe số sàn ở cùng điều kiện vẫn còn nhiều tranh cãi, giá trị tiêu hao nhiên liệu phụ thuộc chủ yếu vào phong cách lái xe. Để tiết kiệm nhiên liệu khi đi xe ở số D, người cầm lái nên giữ tốc độ xe đều, tránh tăng ga và giảm ga đột ngột. Tăng tốc từ từ khi đèn xanh bật và dừng dần dần khi gặp đèn đỏ.
 

summer

Xe tăng
Biển số
OF-16245
Ngày cấp bằng
12/5/08
Số km
1,147
Động cơ
522,140 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội city
Ngại tìm hiểu quá
Mọi khi cứ lên xe là đi chẳng hiểu nó cơ chế vận hành thế nào
Cám ơn kụ (b)
 

SmallRiver

Xe điện
Biển số
OF-13950
Ngày cấp bằng
13/3/08
Số km
4,422
Động cơ
560,813 Mã lực
"Trong trường hợp đỗ dừng đèn đỏ để an toàn, nên về số N và kéo phanh tay hoặc nhấp phanh chân." Cái này hình như không cần cụ ạ, chỉ cần phanh chân hoặc kéo thêm phanh tay là được, đề phòng mải ngắm chân dài quên mất mình đang đạp phanh!:):):).
 

Federer

Xe tải
Biển số
OF-6778
Ngày cấp bằng
6/7/07
Số km
434
Động cơ
546,020 Mã lực
Nơi ở
Ciputra
"Trong trường hợp đỗ dừng đèn đỏ để an toàn, nên về số N và kéo phanh tay hoặc nhấp phanh chân." Cái này hình như không cần cụ ạ, chỉ cần phanh chân hoặc kéo thêm phanh tay là được, đề phòng mải ngắm chân dài quên mất mình đang đạp phanh!:):):).
về N thường xuyên sẽ dẫn đến hỏng hộp số.
Volvo S40 của em ngày trước chạy đến 8 vạn km phải thay hộp số vì tội này đấy
 

Carens2009

Xe điện
Biển số
OF-26955
Ngày cấp bằng
6/1/09
Số km
2,105
Động cơ
505,017 Mã lực
Nơi ở
Bốn biển là nhà
Cái này lúc sáng em cũng đọc trên vnexpress,đội với các cụ đi lâu rồi thì kô sao nhưng đối với mấy người mới đi như em thì rất ý nghĩa
 

FutureCar

Xe hơi
Biển số
OF-13214
Ngày cấp bằng
16/2/08
Số km
114
Động cơ
520,340 Mã lực
về N thường xuyên sẽ dẫn đến hỏng hộp số.
Volvo S40 của em ngày trước chạy đến 8 vạn km phải thay hộp số vì tội này đấy
Cụ nói như vầy cháu chẳng hiểu, cụ giải thích kỹ hơn được không. Cháu mu muội hiểu là N giống như số 0 (số sàn) thì dùng khi đõ đèn đỏ chứ.

Cháu mới học lái, mong cụ thông cảm và giải thích giúp cháu(b)
 

phg

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-22116
Ngày cấp bằng
8/10/08
Số km
49
Động cơ
496,290 Mã lực
Em chạy số tự động mãi rồi, nói chung là nếu đèn đỏ trên 40s thì các cụ nên về N và kéo phanh tay cho nó khỏe chân, nếu dưới 40s thì chẳng cần chuyển làm gì. Còn chuyện về N có bị hỏng số hay ko thì theo như kiến thức ít ỏi của em là ko.
 

nguyenngoctoan

Xe hơi
Biển số
OF-14364
Ngày cấp bằng
30/3/08
Số km
129
Động cơ
516,290 Mã lực
về N thường xuyên sẽ dẫn đến hỏng hộp số.
Volvo S40 của em ngày trước chạy đến 8 vạn km phải thay hộp số vì tội này đấy
Hộp số tự động người ta đã thiết kế ngon lành, làm gì có chuyện về N lại hỏng hộp số, theo em thị cụ chẳng hiểu gì về hộp số tự động cả, chắc tại cụ cày vỡ nhiều quá nên hỏng chứ gì
 

dangnt

Xe hơi
Biển số
OF-4710
Ngày cấp bằng
14/5/07
Số km
119
Động cơ
548,260 Mã lực
Bài nay hay quá, tks bác chủ nhé
 

daihatsuvn

Xe điện
Biển số
OF-24894
Ngày cấp bằng
27/11/08
Số km
2,763
Động cơ
518,308 Mã lực
Nơi ở
Lam gia trang
Hộp số tự động người ta đã thiết kế ngon lành, làm gì có chuyện về N lại hỏng hộp số, theo em thị cụ chẳng hiểu gì về hộp số tự động cả, chắc tại cụ cày vỡ nhiều quá nên hỏng chứ gì
Có chuyện đấy cụ ợ :^) Khi thao tác chuyển bất cứ số nào trong HS tự động thì các van điện điều khiển thủy lực hoạt động để điều khiển các số theo thao tác của vị trí cần số . Bởi vậy sẽ sinh ra hao mòn kim loại của các thân van :^) Trong trường hợp nếu ko cần thiết thì cứ để nguyên ko cần thao tác nhiều :41:
 

Quách Tỉnh

Xe buýt
Biển số
OF-30569
Ngày cấp bằng
5/3/09
Số km
719
Động cơ
488,150 Mã lực
Dừng đèn đỏ em về N ,khi khởi hành đồng hồ hiện lên đèn cảm biến hình xe trơn trượt. Bác nào biết chỉ bảo cho em với !
 

nguyenngoctoan

Xe hơi
Biển số
OF-14364
Ngày cấp bằng
30/3/08
Số km
129
Động cơ
516,290 Mã lực
Có chuyện đấy cụ ợ :^) Khi thao tác chuyển bất cứ số nào trong HS tự động thì các van điện điều khiển thủy lực hoạt động để điều khiển các số theo thao tác của vị trí cần số . Bởi vậy sẽ sinh ra hao mòn kim loại của các thân van :^) Trong trường hợp nếu ko cần thiết thì cứ để nguyên ko cần thao tác nhiều :41:
Vâng, nhưng theo em thì 8 vạn chưa đủ để hỏng HS, mà e nghĩ là do người điều khiển xe thao tác ko chuẩn thôi, nên mới hỏng nhanh thế
 

pavilon

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-9916
Ngày cấp bằng
20/9/07
Số km
85
Động cơ
534,950 Mã lực
Dừng chờ đèn đỏ => số N => tiết kiệm xăng
 

cuongkc

Xe hơi
Biển số
OF-33691
Ngày cấp bằng
21/4/09
Số km
105
Động cơ
477,250 Mã lực
@bác fordeverest: cho em hỏi bình thường người ta hay nói đến hộp số tự đông 3 cấp, 6 cấp,... là có nghĩa gì
 

pavilon

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-9916
Ngày cấp bằng
20/9/07
Số km
85
Động cơ
534,950 Mã lực
Cái này ko đúng lắm đâu. Cụ nhìn vòng tua máy xe cụ xem cái nào cao hơn thì
thì tốn nhiên liệu hơn (b)
E nghĩ để số D đạp phanh xe có tải và để số N xe k tải thì đương nhiên cái số D fải tốn xăng hơn chứ?
 

tit

Xe tải
Biển số
OF-5797
Ngày cấp bằng
16/6/07
Số km
225
Động cơ
545,950 Mã lực
em thì cứ đến gần đèn đỏ, xe đang chạy em gạt về N luôn rồi đến phanh từ từ. Hic, không biết như thế có tiêu hộp số không..
 

congbinhxuong

Xe buýt
Biển số
OF-26772
Ngày cấp bằng
2/1/09
Số km
760
Động cơ
494,390 Mã lực
em thì cứ đến gần đèn đỏ, xe đang chạy em gạt về N luôn rồi đến phanh từ từ. Hic, không biết như thế có tiêu hộp số không..

Em nghĩa là phải phanh mơi chuyển được về N chứ ? Làm sao xe bác có thể về N ngay (l)
 
Thông tin thớt
Đang tải
Top