[Thảo luận] Những câu hỏi của người mới tập lái

amy

Xe đạp
Biển số
OF-14880
Ngày cấp bằng
18/4/08
Số km
23
Động cơ
513,230 Mã lực
Chào mọi người ạ, e đang tập lái xe và sẽ thi lấy bằng lái cuối tháng này ạ(l) tuy nhiên đối với e thì cái bằng lái xe ko có gì ghê gớm lắm, mà là khả năng lái xe cơ ạ, điều mà e thấy mình chẳng có gì cả:'( sao tập lái sắp hết khóa rồi mà vẫn chẳng thấy tự tin khi cầm lái gì cả, đi ngoài phố xe đông chân tay cứ đông cứng hết cả lại, toàn phải để thầy hò hét + giật tay lái hộ:77:

Lại nghe các bác phàn nàn rất nhiều về chị em lái xe kém gây tai nạn, e lại càng hãi -> quyết định mở thread này để e và những bác mới lái xe vào đặt những câu hỏi amateur nhất:P rất mong được cả nhà giúp đỡ ạ(l)
 

amy

Xe đạp
Biển số
OF-14880
Ngày cấp bằng
18/4/08
Số km
23
Động cơ
513,230 Mã lực
Câu hỏi số 1: Xử lý như thế nào khi gặp đèn đỏ:^)

Thầy dạy: đang đi thấy đèn đỏ -> cắt côn (dĩ nhiên khi xe ko đi quá nhanh), rà phanh, đến nơi thì dừng hẳn, sau đó về số 1 (hoặc ra số, mặc dù e chẳng dám ra số bao h, lúc nào cũng hồi hộp chờ cái xe trước nó chạy:P )

Tuy nhiên đợt 30/4 vừa rồi e đi chơi xa, có dịp ngồi trên ghế phụ chiếc Ford Transit, để ý thấy bác làm như sau: đang đi thấy đèn đỏ -> cắt côn, ra số luôn, rồi bỏ côn, rà phanh, đến gần thì dừng lại, khi nào đi thì vào số 1.

Vậy e thắc mắc là cách nào đúng (chắc cả 2 cách đều đúng phỏng ạ:P , vậy thì cách nào hay hơn:69: e thấy cách 2 có vẻ thú vị, vì không phải giữ côn nhìu, mệt lắm ạ:'( nhưng e hơi băn khoăn, khi xe đang chuyển động mà lại ra số, thì nó sẽ chạy với chế độ gì:102: )
 

Winstorm07

Xe container
Biển số
OF-13886
Ngày cấp bằng
11/3/08
Số km
7,309
Động cơ
588,995 Mã lực
Nơi ở
Seoul-Korea
Khi bác cắt côn, ra số xe sẽ chạy theo lực quán tính.
Cách 1 của thày bác dạy là đúng tuy nhiên khi đã lái quen rồi thì thường làm theo cách 2 như vậy sẽ nhàn hơn 1 chút và cũng chẳng ảnh hưởng gì đến xe cả.
 

hieu78

Xe tăng
Biển số
OF-2668
Ngày cấp bằng
6/12/06
Số km
1,954
Động cơ
581,636 Mã lực
Nơi ở
JO là cạn LIE
tập luôn cách 2 đi bác , đỡ mỏi chân khi chờ đèn đỏ , giảm 100% tình trạng nhầm ga với phanh ủi 1 phát cả đoàn người phía trước , đi 1 thoài gian bác cũng xẽ bỏ luôn cái vụ kéo phanh tay khi đèn ở đường bằng phẳng
 

bebecon

Đi bộ
Biển số
OF-15915
Ngày cấp bằng
4/5/08
Số km
1
Động cơ
511,410 Mã lực
Gần tới đèn đỏ, giảm ga (hoặc ) để xe chôi tự do đến khi gần dừng hẳn thì đạp côn để xe không chết máy. Kế đến về số thấp nhất và dừng xe khi đã tới đèn đỏ. Khi đã chắc chắn dừng xe, bạn có thể về sô O và kéo phanh tay an toàn.
Không nên ra số O và đề xe chôi tự do khi chưa đến điểm dừng đèn đỏ. vì:
- Tạo thói quen xấu và thao tác thừa
2- Trong trường hợp xe mất phanh, nếu bạn đã ra số O rồi thi không thể cho xe dừng lại hoạc chạy chậm lại được nữa.
 

fordvip77

Xe đạp
Biển số
OF-15657
Ngày cấp bằng
29/4/08
Số km
10
Động cơ
512,000 Mã lực
Nơi ở
chỗ nào đông vui nhất là co em ở đóa
có 1 cách tui ưa dùng là: khi thấy đèn đỏ hay những tình huống ko gấp quá chỉ cần cắt côn, dồn số thế là ko phải rà phanh, mà xe vẫn giảm tốc độ cực kỳ hiệu quả. ko tin các pác thử xem!
 

Xeđịahình

Xe container
Biển số
OF-2426
Ngày cấp bằng
18/11/06
Số km
5,838
Động cơ
622,087 Mã lực
Website
fr.pg.photos.yahoo.com
em nghĩ bác mới tập lái, bác nên tập theo cách của thầy đã. Khi nào có bằng rồi hãy tập theo cách của mình.
Thói quen về O trước khi dừng hẳn xe là điều bình thường của lái xe. Theo em, bác nên tập thói quen rà phanh trước rồi mới tới đạp côn, thêm dồn số về 1. Cuối cùng là kéo phanh tay.


Câu hỏi số 1: Xử lý như thế nào khi gặp đèn đỏ:^)

Thầy dạy: đang đi thấy đèn đỏ -> cắt côn (dĩ nhiên khi xe ko đi quá nhanh), rà phanh, đến nơi thì dừng hẳn, sau đó về số 1 (hoặc ra số, mặc dù e chẳng dám ra số bao h, lúc nào cũng hồi hộp chờ cái xe trước nó chạy:P )

Tuy nhiên đợt 30/4 vừa rồi e đi chơi xa, có dịp ngồi trên ghế phụ chiếc Ford Transit, để ý thấy bác làm như sau: đang đi thấy đèn đỏ -> cắt côn, ra số luôn, rồi bỏ côn, rà phanh, đến gần thì dừng lại, khi nào đi thì vào số 1.

Vậy e thắc mắc là cách nào đúng (chắc cả 2 cách đều đúng phỏng ạ:P , vậy thì cách nào hay hơn:69: e thấy cách 2 có vẻ thú vị, vì không phải giữ côn nhìu, mệt lắm ạ:'( nhưng e hơi băn khoăn, khi xe đang chuyển động mà lại ra số, thì nó sẽ chạy với chế độ gì:102: )
 

Nook

Xe buýt
Biển số
OF-14992
Ngày cấp bằng
22/4/08
Số km
766
Động cơ
514,583 Mã lực
Câu hỏi số 1: Xử lý như thế nào khi gặp đèn đỏ:^)

Thầy dạy: đang đi thấy đèn đỏ -> cắt côn (dĩ nhiên khi xe ko đi quá nhanh), rà phanh, đến nơi thì dừng hẳn, sau đó về số 1 (hoặc ra số, mặc dù e chẳng dám ra số bao h, lúc nào cũng hồi hộp chờ cái xe trước nó chạy:P )

Tuy nhiên đợt 30/4 vừa rồi e đi chơi xa, có dịp ngồi trên ghế phụ chiếc Ford Transit, để ý thấy bác làm như sau: đang đi thấy đèn đỏ -> cắt côn, ra số luôn, rồi bỏ côn, rà phanh, đến gần thì dừng lại, khi nào đi thì vào số 1.


...............................................
Cách 1 là cách của những người mới biết lái xe do chưa ước lượng được khoảng cách thực tế giữa xe và vị trí dừng trước vạch sơn trắng.
Và thương hay dùng khi lưu thông trên các tuyến đường đông các phương tiện tham gia lưu thông.
Ưu điểm của nó là an toàn cho người lái và cho những người lưu thông trên đường.
Nhược điểm là xe hay bị giật do chưa quen thao tác đồng bộ giữa côn ga và số.

Cách 2 là cách thường dùng đối với người đã có nhiều năm kinh nghiệm lái xe.Và trước mặt có ít các phương tiện tham gia giao thông.
Bác đi nhiều sẽ rút ra được kinh nghiệm sẽ dùng cách nào.
 

ngcom

Xe tải
Biển số
OF-11614
Ngày cấp bằng
17/11/07
Số km
385
Động cơ
530,798 Mã lực
Mới tập lái thì cứ fải bài bản, thứ tự mà theo đừng ngang tắt sớm làm gì,
 

amy

Xe đạp
Biển số
OF-14880
Ngày cấp bằng
18/4/08
Số km
23
Động cơ
513,230 Mã lực
Ơ kìa, ở trên e đã nói là e đang tập lái rùi còn gì, thậm chí còn chưa thi lấy bằng nữa kìa:P như vậy là cả 2 cách đều đúng cả hở các bác(b) e thì e ko ngại tập bài bản đâu, có điều cái cách thứ 2 tuy thừa động tác như bác bebecon nói, nhưng e thấy đỡ phải đạp côn, quả là điều hay*-)

E thắc mắc chút, khi ra số thì phanh & tay lái có còn tác dụng ko ạ? Khi xe đang trôi với số 0 có tương đương với khi xe trôi do bị cắt côn không? Và khi xe đang trôi với số 0 mà chết máy, thì hậu quả sẽ ra sao:-)

Không hẳn là e định tập cách thứ 2 đâu, đây là thắc mắc thuần túy của người mới lái thui ạ:redface:
 

alo

Xe đạp
Biển số
OF-12395
Ngày cấp bằng
2/1/08
Số km
27
Động cơ
524,070 Mã lực
Tuổi
48
Nơi ở
60 Bà Triệu, Hà Nội
bác này, bác cứ làm em nào AT mà chạy cho nó nhàn, he he
 

chaybo

Xe điện
Biển số
OF-3787
Ngày cấp bằng
14/3/07
Số km
3,389
Động cơ
584,814 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội 1
Câu hỏi số 1: Xử lý như thế nào khi gặp đèn đỏ:^)

Thầy dạy: đang đi thấy đèn đỏ -> cắt côn (dĩ nhiên khi xe ko đi quá nhanh), rà phanh, đến nơi thì dừng hẳn, sau đó về số 1 (hoặc ra số, mặc dù e chẳng dám ra số bao h, lúc nào cũng hồi hộp chờ cái xe trước nó chạy:P )

Nhỡ có con gì đốt vào chân Bác thì ráng chịu!!! Co chân lên gãi là có người đến đòi tiền đới....
 

amy

Xe đạp
Biển số
OF-14880
Ngày cấp bằng
18/4/08
Số km
23
Động cơ
513,230 Mã lực
Bác in tâm e giữ chắc chân phanh nhắm:P nếu gãi chân cũng lắm chết máy thui:21:
 

Meo Thamlam

Xe lăn
Biển số
OF-15733
Ngày cấp bằng
30/4/08
Số km
11,398
Động cơ
619,678 Mã lực
Nơi ở
Cognotiv Việt Nam
Website
www.cognotiv.vn
Đang đi, thấy đèn đỏ, ước lượng khoảng cách, đạ côn, về Mo để xe trôi tự do. Gần đến nơi thì rà phanh đến khi xe dừng hẳn. Kéo Phanh tay. nếu đến nơi mà đèn xanh thì đạp côn,vào số phù hợp theo tốc độ của xe trôi, đi tiếp. Em toàn làm thế Bác ạ. Thầy giáo ko dạy thế, nhưng tụi lái xe Cơ quan em chúng nó dạy thế. Bác cứ đi nhiều giờ bay sẽ quen, thành phản xạ , Bác ạ. Chúc Bác tập và thi tốt.
 

fotocopy

Xe tăng
Biển số
OF-9213
Ngày cấp bằng
4/9/07
Số km
1,165
Động cơ
547,230 Mã lực
Nơi ở
CLB - Egg
em thì, thấy đèn đỏ em bỏ chân ga cà nhẹ chân phanh kệ cho xe nó chạy > nếu thấy đến gần vạch sơn thì đá tý côn rồi phanh lại > về 0 , nếu dốc thì kéo phanh tay, nếu đường phẳng thì kệ, khi nào đèn xanh thì đi như Bt, phía sau các bác còi to em coi như ko nghe thấy.
 

khoavq

Xe điện
Biển số
OF-13902
Ngày cấp bằng
11/3/08
Số km
2,648
Động cơ
542,009 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội, Việt Nam
Ui cái trò này thì dễ thôi mùh bác Amy. Nếu trước bác ít xe cộ, và thời gian chờ đèn đỏ là lâu (nhiều hơn 50s) thì bác cứ đạp côn, về số N rồi thả côn ra cho nó trôi tự do. Còn nếu như đang đèn đỏ, sắp đèn xanh thì bác chỉ ngắt côn, về số thấp và chờ để đi tiếp.

Với cách về số N thì chả ảnh hưởng gì tới phanh và lái cả bác ợ, vì động cơ vẫn đang nổ cơ mùh? Dưng mà chớ có để số N khi đổ dốc đổ đèo nhé, dễ đi lắm.

Thật ra thì đi đường tùy từng trường hợp mà xử lý thật. Các cách xử lý đều chả có cách gì dở cả, hoàn toàn tùy vào mỗi lái xe thôi. Em thì thỉnh thoảng khi đang đi trên đường (cả đường dài và đường thành phố) mà thấy đằng trước có dấu hiệu chậm lại là em ngắt côn, về béng số N cho xe nó trôi, khi đằng trước phanh thì phanh theo, còn nếu tăng tốc thì em vào lại số 2/3/4 tùy vào tốc độ lúc đó (nếu 20km/h thì vào số 2 hoặc 3, trên 30km/h thì vào số 3 hoặc 4, trên 50km/h thì vào số 5). Chả có gì là độc hại cả.

Dưng mùh em vẫn khuyên bác là nên bài bản, rồi bác lái lâu năm, tự dưng mọi thứ nó biến thành phản xạ hết ý mà. Lúc đấy, bác lại tha hồ có thời gian để mùh ngắm đường phố, hàng hóa (khéo lúc đấy lại hỏi: Lái lâu năm rồi, các bác giúp cách nào ngắm đường phố cho chuẩn ạ...) :))

Chúc bác lái xe an toàn và có nhiều kinh nghiệm :41:
 

Mazspeed

Xe container
Biển số
OF-648
Ngày cấp bằng
6/7/06
Số km
6,395
Động cơ
641,331 Mã lực
Xin lỗi bác amy trước, nhưng mà em có lời khuyên là bác nên thay khẩn trương lão thầy dạy vớ vẩn của bác đi. Chắc chắn là thầy của bác không có cơ bản, thế nên dạy học trò toàn những thứ sai be bét. Đồng thời, em cũng có nhời với các bác nào trên đây nói rằng khi thấy đèn đỏ thì cắt côn về mo là sẽ có ngày các bác bị xe khác đâm lật ngửa hoặc bản thân xe bác tông vào xe khác. Đơn giản là khi các bác về mo thì sự chủ động tốc độ của các bác cũng về mo luôn. Nguy hiểm quá!!!

Liên quan đến câu hỏi của bác về phản ứng khi thấy đèn đỏ, em xin trả lời đơn giản là chỉ việc áp dụng kỹ thuật dừng xe là xong. Các thao tác lần lượt như sau (1) rà phanh, lực phanh tùy thuộc vào tình huống thực tế xe bác gần hay xa chỗ phải dừng; (2) Dồn số xuống sao cho thích hợp với tốc độ (kỹ thuật này khó, đòi hỏi phải luyện tập nhiều); (3) khi nào xe gần dừng hẳn thì cắt côn (đạp côn vào) dứt khoát sao cho khi xe dừng mà máy vẫn ngon trớn (4) về mo sau khi xe đã dừng hẳn.

Nguyên tắc phải tuyệt đối tuân theo là không được về mo, hoặc đạp côn để xe tự trôi trong bất cứ trường hợp nào, đừng có nghe bất kỳ ai khuyên như thế, vì an toàn phải là trên hết chứ không phải là tý xăng tý dầu, chả bõ.

Đối với các bác mới lái, em xin có một góp ý nữa: trong mọi tình huống hãy học chữ nhẫn, "một điều nhịn là chín điều lành". Đừng nhiễm thói vượt phải chèn trái, cố phải đi bằng được trước thằng bên cạnh hiện đang là thói quen xấu của đám xế vịt nhà mình bây giờ. Đồng thời hãy tìm đọc các sách hướng dẫn lái xe để biết và nắm vững các kỹ thuật lái cơ bản, vì có thể giáo viên cũng không nắm được.
 

gl1600

Xe điện
Biển số
OF-1255
Ngày cấp bằng
12/8/06
Số km
2,204
Động cơ
596,440 Mã lực
Câu hỏi số 1: Xử lý như thế nào khi gặp đèn đỏ:^)

: )
Kinh nghiệm của mình Nhìn thấy đén đỏ
1 : bỏ chân ga ra
2: rà phanh
3: Khi đã rà phanh cho xe chậm lại rồi thì đạp côn đồng thời áp dụng luôn bài giảm số , đưa cần số về số thấp 1 số ( 5 về 4, 4 về 3 3 về 2).
4: Khi đã trả cần số về số thấp, chân phải vẫn rà phanh, chân trái thả côn từ từ xe sẽ chạy chậm hẳn lại.Amy cần ước lượng khoảng cách sao cho khi đến gần vị trí cần dừng thì mình đã giảm được về số 2. Kỹ thuật dồn số này trợ lực rất tốt cho phanh nhưng chỉ áp dụng khi tốc độ xe đã chậm dần

5 : Miết phanh để xe dừng hẳn lại. Đồng thời đạp côn xuống. nếu dèn đỏ lâu thì trả về số 0. nếu đường hơi dốc thì kéo phanh tay. Nếu đằng trước có ô tô thì không nên bám đít nó , đỗ xa ra một chút. Mình mới lái không cần bon chen làm gì

Thực ra việc trả về 0 cho xe tự lăn khi tốc độ chậm thì cũng không đáng kể lắm theo em thì chả có lợi cũng chả có hại
 
Chỉnh sửa cuối:

Winstorm07

Xe container
Biển số
OF-13886
Ngày cấp bằng
11/3/08
Số km
7,309
Động cơ
588,995 Mã lực
Nơi ở
Seoul-Korea
Em thấy câu hỏi số 1 của bác đưa ra bác đã có thể tự kết luận được rồi.
Đề nghị bác chuyển sang câu hỏi số 2 để anh em tiếp tục phô diễn :69: :69:
 

shreck

Xe đạp
Biển số
OF-7631
Ngày cấp bằng
1/8/07
Số km
15
Động cơ
539,350 Mã lực
à khả năng lái xe cơ ạ, điều mà e thấy mình chẳng có gì cả:'( sao tập lái sắp hết khóa rồi mà vẫn chẳng thấy tự tin khi cầm lái gì cả, đi ngoài phố xe đông chân tay cứ đông cứng hết cả lại, toàn phải để thầy hò hét + giật tay lái hộ:77:
Không sao đâu bác ạ, ai mới đầu cũng vây. Nhưng kinh nghiệm của em sau khi học xong khóa cơ bản đó, nhờ 1 thầy phụ đạo cho mình cứ khoảng 5h chiều đi toàn đường Bưởi, Thụy khê, đê La thành là 1 tháng sau ngon lành ngay (k)

Lại nghe các bác phàn nàn rất nhiều về chị em lái xe kém gây tai nạn
Đấy là vì chị em đi xe ít hơn nam giới nên cứ có tai nạn là các bác ấy soi thôi, mà ngặt nỗi chị em cũng không chịu rèn luyện kỹ đã tung tăng ra đường rùi :'(. Em đảm bảo bác cứ từ từ, bài bản thì không bác nam nào dám phàn nàn đâu. Em cá vậy đấy (y). Chúc bác vững tâm học lái tiếp !
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top