Em copy ra cho dễ đọc.
"Về một xe Toyota Camry bị đâm nát đầu mà túi khí vẫn không bung
Toyota khẳng định chiếc xe bị đâm nát đầu như thế này nhưng túi khí vẫn không bung là do đâm chưa đủ mạnh.
Bỏ ra 43.500 USD, vợ chồng bà Đào Trinh Nương, chủ chiếc Camry BKS 24N-3358, luôn tin rằng mình đã mua được chiếc xe đẹp và an toàn. Tuy nhiên sự thật đã không như vậy khi chiếc xe đâm trực diện với xe tải đi ngược chiều khiến toàn bộ phần đầu vỡ nát, nhưng những chiếc túi khí an toàn đã không bung ra...
Tháng 2/2004, sau khi tham khảo tất cả các loại xe của các công ty liên doanh sảnxuất ôtô tại Việt Nam, vợ chồng ông Vũ Quang Huy và bà Đào Trinh Nương (trú tại phường Bắc Cường, Tp. Lào Cai, tỉnh Lào Cai) quyết định mua chiếc Camry 2.4G model 2004 của Toyota Việt Nam tạiCông ty Liên doanh Toyota TC Hà Nội ở 103 Láng Hạ, Hà Nội với giá 43.500 USD.
Trong hơn một năm sử dụng, ông bà luônyên tâm vào chất lượng xe. Cho tới 8 giờ ngày 25/4/2005, khi đi đến Km129 600 quốc lộ 70 thuộc địa phận xã Thượng Hà,huyện Bảo Yên, Lào Cai, chiếc xe của ôngbà không may đã gặp tai nạn khi đâm đối đầu với chiếc xe tải BKS 99K-3480. Cú đâm trực diện quá mạnh khiến chiếc Camry bị bật ngược trở lại 3,95m. Toàn bộ phần đầu xe bị vỡ tan.
Xe bị đâm nát đầu, túi khí vẫn không bung
Biên bản khám nghiệm xe của CSGT Côngan huyện Bảo Yên (Lào Cai) lập lúc 10 giờcùng ngày đã ghi nhận rất chi tiết chiếc xe sau khi tai nạn: Chắn đà trước bị cong vặn và vỡ, tại phần giữa chắn đà bị lõm sâu vào 30cm. Biển số xe bị cong gập vàotrong. Đèn xi nhan trước bên trái bị gãy rời, vỡ nát; đèn xi nhan, chiếu sáng bên phải bị gãy rời, xây xước. Két nước bị gãy gập. Nắp máy bị cong vặn, xây xước, thủng. Chắn bùn trước bên trái bị cong vặn, gãy gập. Hệ thống điện bên trái bị gãy vụn. Ắc quy trong hệ thống máy bị vỡ. Kính chắn gió phía trước vỡ toàn bộ. Phần đầu hệ thống máy bị cong gập. Hệ thống lọc gió bị vỡ. Hệ thống gioăng của nắp capô bị cong. Cửa xe phía trước bên phải không đóng được, cửa xe phía trước bên trái cong đẩy về phía sau. Hệ thống tay lái bị cong vặn. Hệ thống điều khiển cửa xe, đèn, còi không còn hiệu lực.
Để khôi phục chiếc xe này, sau khi kiểm tra toàn bộ xe, Công ty Liên doanh ToyotaTC Hà Nội đã thống kê có tới 97 chi tiết phụ tùng và bộ phận gồm cả máy gầm vàthân vỏ của chiếc xe phải thay thế, sửa chữa, trong đó có cả kéo nắn khung, với tổng chi phí lên tới 161,2 triệu đồng.
Tuy nhiên, vấn đề khiến vợ chồng bà Nương quan tâm không phải là tiền sửa chữa mà là tại sao sau cú đâm nhau mạnh như vậy mà hệ thống túi khí an toàn không hề hoạt động? Hậu quả là lái và phụ xe của bà Nương lao đầu về phía trước đập thủng kính chắn gió; đập ngườivào vô lăng khiến vô lăng bị cong và biến dạng; mặt táp lô cũng bị vỡ. Do đập mặt vào kính chắn gió nên cả hai đều bị mảnhkính đâm vào mặt, lái xe bị thương và mất6% sức khỏe vĩnh viễn. Còn bà Nương khixảy ra tai nạn đang nằm ở ghế sau và cuốn chăn bông kín đầu nên may mắn hơn chỉ bị thương nhẹ ở phần mềm.
Theo như quảng cáo của nhà sản xuất, hệthống túi khí SRS phía trước được thiết kếđể kích hoạt mỗi khi có va đập mạnh từ phía trước. Các túi khí SRS phía trước sẽ căng phồng lên nếu cường độ va chạm vượt mức giới hạn thiết kế, tương đương với một cú đâm thẳng vào một chướng ngại vật cố định, không bị xê dịch và biếndạng khi xe chạy với tốc độ 25km/giờ.
Túi khí không bung do người lái… không biết cách đâm?!
Sau khi sự việc xảy ra, bà Nương đã làm đơn khiếu nại gửi tới Công ty Toyota yêu cầu phải làm rõ vì sao túi khí an toàn không bung. Ngày 10/6, tại trụ sở Công tyLiên doanh Toyota TC, ông Lý Bá Bách, Tổng giám đốc Toyota TC cùng hai Trưởng phòng dịch vụ và phòng khách hàng đã có buổi làm việc với bà Nương. Lý giải việc túi khí không hoạt động, phía Toyota cho rằng, điều kiện để túi khí hoạtđộng chưa thỏa mãn, do: “Xe va chạm vào gầm của chiếc xe tải làm phần nắp cabô, các chi tiết bên trên và phần két nước bị biến dạng. Vì xung lực khi va chạm đã được hấp thụ làm phần đầu xe bịbiến dạng và do gia tốc va chạm không lớn”. Bà Nương không chấp nhận lời giải thích này, bởi trước khi xảy ra tai nạn hệ thống túi khí không có đèn báo lỗi, nên khi xảy ra tai nạn nát hết cả đầu xe như vậy túi khí phải bung.
Ngày 13/6, Công ty Liên doanh Toyota TCtiếp tục có cuộc thương lượng với bà Nương, sau khi tiếp tục giải thích túi khí trên xe chưa hoạt động là do cú đâm chưa đủ mạnh, phía Toyota TC Hà Nội cho biết sẽ tiến hành sửa chữa theo đúng nội dung đã thỏa thuận với Công ty Bảo hiểm Pjico, ngoài ra Toyota TC sẽ tặng thêm một bộ ghế da và ốp gỗ cho chiếc Camry của ông bà. Tuy nhiên, một lần nữa đề nghị này cũng không được chấp nhận. Theo bà Nương, việc bà khiếu nại mục đích không phải để nhận thêm bộ ghế da và ốp gỗ “khuyến mại” của hãng; cũng không phải vì tiền sửa chữa xe bởi bà đã mua bảo hiểm nên toàn bộ chi phí sửa chữa xe được Công ty Bảo hiểm Pjico chi trả. Vấn đề ông bà quan tâm và khiếu nại là Công ty Toyota Việt Nam đã quảng cáo không đúng. Khi vận hành trên đường, những rủi ro là khó tránh khỏi. Vì vậy, ông bà đã bỏ ra số tiền rất lớn để mua loại xe có túi khí với niềm tin sẽ đượcbảo vệ khi có tai nạn xảy ra. Nhưng thực tế đã không như vậy. Do không thỏa mãn với những giải thích từ phía Toyota nên cho tới lúc này bà Nương vẫn chưa chấp nhận cho sửa chiếc xe tai nạn.
lần này thêm một “đại gia” nữa trong làng sản xuất ôtô tại Việt Nam bị khách hàng khiếu nại về túi khí an toàn.
Tuy nhiên, sau vụ việc này, một câu hỏi đặt ra là nhà sản xuất đã quan tâm tới quyền lợi và sự an toàn của khách hàng hay chưa khi luôn đưa ra những lời giải thích rất khó chấp nhận mà phần sai luôn thuộc về khách hàng như vậy? Một cú đâm nhau khiến chiếc xe bật lùi lại tới 3,95m và nát hết đầu mà vẫn bị cho là không đủ mạnh, vậy thì phải mạnh tới mức nào túi khí mới hoạt động? Điều maymắn là trong vụ tai nạn này không có ai tử vong. Những người đã bỏ tiền ra mua những chiếc xe cùng loại liệu có đủ tin cậy vào chất lượng thiết bị an toàn? Phải chăng Toyota Việt Nam đã cung cấp sản phẩm không đạt chuẩn cho khách hàng?"