[Thảo luận] Như thế nào gọi là mất lái

Noibai

Xe buýt
Biển số
OF-88717
Ngày cấp bằng
16/3/11
Số km
833
Động cơ
415,480 Mã lực
Bẩm các cụ, dạo này em thấy rất nhiều tai nạn mà nguyên nhân được kết luận tạm gọi là mất lái;
Nói mất lái thì em cũng chỉ hiểu lờ tờ mờ là ... mất lái; có thể có nhiều cụ cũng nghĩ như em;
Vậy:
-Như thế nào gọi là mất lái?
-Các trường hợp có thể xảy ra hiện tượng mất lái khi tham gia giao thông ?
-Để khắc phục (hạn chế) xảy ra mất lái thì ta phải làm gì;

Trên OF này em biết có rất nhiều cụ trình lái rất cao, mong các cụ giải đáp;
 

WhiteGet

Xe điện
Biển số
OF-41903
Ngày cấp bằng
30/7/09
Số km
2,246
Động cơ
480,284 Mã lực
Theo em mất lái là khi lái xe nó ko đi theo ý mình, chấm hết ạ :))
 

EM BE'

Xe đạp
Biển số
OF-83924
Ngày cấp bằng
27/1/11
Số km
40
Động cơ
411,990 Mã lực
Mất lái thường đi kèm với mất phanh(hoảng quá ứ đạp được) tuyền phải nhờ những cái cưng cứng như cột điện, cây xanh, lan can cầu, nhà cửa...mới dừng lại được.
 

anhtho

Xe ngựa
Biển số
OF-71045
Ngày cấp bằng
19/8/10
Số km
25,649
Động cơ
677,843 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Mất lái, đúng nghĩa của từ đó có nghĩa là không thể lái xe theo ý mình được nữa. Em đã bị mất lái 2b chứ 4b thì chưa. Ví dụ có lần đi 2b, vào cua với tốc độ cao, xe ko thể bẻ cua mà cứ văng ra vệ đường, may mà bãi cỏ hơi rộng nên em không bị xòe. À 4b em cũng bị 1 lần, nhưng mà nhẹ thôi. Lần đó là đang đi với tốc độ khoảng 70, tự nhiên đoạn đường có nhiều sỏi đá và ổ gà nhỏ, xe nẩy tưng tưng và em cảm giác không thể lái được, thế là cứ thẳng lái và giảm ga (không phanh), tới khi xe em giảm còn khoảng 40 thì lại chở về trạng thái 'có lái'. May mà đường lúc đó không có chướng ngại vật.
Theo em bị mất lái có nhiều kiểu: quá tốc độ, đường trơn trượt, sỏi đá, vũng nước, nổ lốp, phanh chết bị lết bánh (nếu ABS thì tránh được vụ này kha khá).
Có lẽ nguyên nhân dễ làm mất lái nhất là đi ở tốc độ cao mà vào cua hoặc đánh lái tránh chướng ngại vật. Khi đó do lực quán tính quá lớn và lực lái của bánh xe không thắng được và xe không theo ý con người điều khiển.
Một dạng mất lái nữa là đường trơn trượt hoặc vượt qua vũng nước ở tốc độ cao + thêm lốp mòn, nó tạo thành 1 lớp nước giữa bánh xe và đường ==> coi như trượt băng ! Vậy, cụ nào thấy khía lốp mòn là nên thay lốp. Tiêu chuẩn chung cho xe con là khía lốp phải sâu hơn 2mm.
Khi đi vào chỗ bùn nhão, cát sỏi, hoặc có dầu nhớt bị đổ trên mặt đường, cố gắng giữ thẳng lái và giảm tốc. Không được phanh gấp vì chắc chắn sẽ lết bánh và có thể quay xe.
 

Bình X-Five

Xe container
Biển số
OF-15037
Ngày cấp bằng
23/4/08
Số km
9,312
Động cơ
605,033 Mã lực
Nơi ở
Gần nhà anh Cừ
Các cụ có thể tham khảo các "chanh nuận" bên thớt "nhặt sạn" của Kar già - Box Autocar.
Có 2 thứ gọi là: Oversteering và Understeering........ các cụ sang xem có phải là mất lái ko ;)
 

Pham Quoc Han

Xe buýt
Biển số
OF-64927
Ngày cấp bằng
25/5/10
Số km
679
Động cơ
442,840 Mã lực
Mất lái, đúng nghĩa của từ đó có nghĩa là không thể lái xe theo ý mình được nữa. Em đã bị mất lái 2b chứ 4b thì chưa. Ví dụ có lần đi 2b, vào cua với tốc độ cao, xe ko thể bẻ cua mà cứ văng ra vệ đường, may mà bãi cỏ hơi rộng nên em không bị xòe. À 4b em cũng bị 1 lần, nhưng mà nhẹ thôi. Lần đó là đang đi với tốc độ khoảng 70, tự nhiên đoạn đường có nhiều sỏi đá và ổ gà nhỏ, xe nẩy tưng tưng và em cảm giác không thể lái được, thế là cứ thẳng lái và giảm ga (không phanh), tới khi xe em giảm còn khoảng 40 thì lại chở về trạng thái 'có lái'. May mà đường lúc đó không có chướng ngại vật.
Theo em bị mất lái có nhiều kiểu: quá tốc độ, đường trơn trượt, sỏi đá, vũng nước, nổ lốp, phanh chết bị lết bánh (nếu ABS thì tránh được vụ này kha khá).
Có lẽ nguyên nhân dễ làm mất lái nhất là đi ở tốc độ cao mà vào cua hoặc đánh lái tránh chướng ngại vật. Khi đó do lực quán tính quá lớn và lực lái của bánh xe không thắng được và xe không theo ý con người điều khiển.
Một dạng mất lái nữa là đường trơn trượt hoặc vượt qua vũng nước ở tốc độ cao + thêm lốp mòn, nó tạo thành 1 lớp nước giữa bánh xe và đường ==> coi như trượt băng ! Vậy, cụ nào thấy khía lốp mòn là nên thay lốp. Tiêu chuẩn chung cho xe con là khía lốp phải sâu hơn 2mm.
Khi đi vào chỗ bùn nhão, cát sỏi, hoặc có dầu nhớt bị đổ trên mặt đường, cố gắng giữ thẳng lái và giảm tốc. Không được phanh gấp vì chắc chắn sẽ lết bánh và có thể quay xe.
Qua chuẩn. Vote Cụ. Cụ đã bị mất lái theo kiểu nhìn thấy 4 cột đèn giao thông, 12 cái chả biết xanh hay đỏ, vuốt mặt một cái lại nhìn thấy hai ba cột nữa thế rồi...rồi....rồi mất lái.=))
 

tratida

Xe container
Biển số
OF-75669
Ngày cấp bằng
17/10/10
Số km
9,835
Động cơ
517,812 Mã lực
Qua chuẩn. Vote Cụ. Cụ đã bị mất lái theo kiểu nhìn thấy 4 cột đèn giao thông, 12 cái chả biết xanh hay đỏ, vuốt mặt một cái lại nhìn thấy hai ba cột nữa thế rồi...rồi....rồi mất lái.=))
Trường hợp mất lái của xe xxx đâm cột điện trên Vnexpress chắc thuộc dạng này ợ
 

f40fd

Xe điện
Biển số
OF-24154
Ngày cấp bằng
14/11/08
Số km
2,026
Động cơ
512,228 Mã lực
Mất lái ở VN tức là lái mới nhưng hay thể hiện.
 

f40fd

Xe điện
Biển số
OF-24154
Ngày cấp bằng
14/11/08
Số km
2,026
Động cơ
512,228 Mã lực
chẳng cứ tài non mà tài già cũng bị mất lái như thường cụ ợ.
Tài gì mất lái nó lại hoành tráng kiểu khác bác ạ, còn kiểu từ bên này phố phóng một phát sang bên kia phố hay vào nhầm số lùi mà vẫn tưởng số tiến rồi dí gas sập tường thì ắt là tài non rồi còn gì.
 

anhtho

Xe ngựa
Biển số
OF-71045
Ngày cấp bằng
19/8/10
Số km
25,649
Động cơ
677,843 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Tài gì mất lái nó lại hoành tráng kiểu khác bác ạ, còn kiểu từ bên này phố phóng một phát sang bên kia phố hay vào nhầm số lùi mà vẫn tưởng số tiến rồi dí gas sập tường thì ắt là tài non rồi còn gì.
Kiểu "mất lái" do nhầm chân ga thì đúng chỉ phù hợp với tài non, nó nên gọi là "xe điên" hay người điên thì chính xác hơn. Bệnh xe điên cũng là 1 dạng mất lái, nhưng em nghĩ nó khác với kiểu mất lái do mặt đường, trơn trượt hay cua gấp phanh gấp v.v...
Còn 1 dạng mất lái nữa là do rịu, cái này thì mất lái từ trong hệ thần kinh TW rồi, không cần giải thích gì thêm. Mấy ông đó đi bộ còn mất lái nữa là.
 

Game Over

Xe điện
Biển số
OF-59879
Ngày cấp bằng
24/3/10
Số km
2,509
Động cơ
465,950 Mã lực
Nơi ở
Trái Đất
Mất lái là 1 định nghĩa chỉ sự không làm chủ được tình huống nói chung !
 

anchibui

Xe điện
Biển số
OF-40829
Ngày cấp bằng
16/7/09
Số km
3,416
Động cơ
499,071 Mã lực
Các cụ có thể tham khảo các "chanh nuận" bên thớt "nhặt sạn" của Kar già - Box Autocar.
Có 2 thứ gọi là: Oversteering và Understeering........ các cụ sang xem có phải là mất lái ko ;)
Bác cho đường link đi.
 

depro kinhcong

Xe máy
Biển số
OF-90796
Ngày cấp bằng
4/4/11
Số km
67
Động cơ
405,670 Mã lực
Kính các cụ! PV bây giờ viết sử dụng từ "mất lái" chung chung quá, ngồi phòng lạnh nghe nói thế thì viết thôi chứ chắc gì đã ra hiện trường.
Mất lái:
1. Nguyên nhân do hư hỏng hệ thống lái không thể điều khiển đc.
2. Do tình trạng mặt đường trơn trượt, xe chạy không theo ý muốn của người lái (trời mưa to, bùn lầy, tuyết, sỏi đá nhỏ...).
Các nguyên nhân tai nạn do người điều khiển: Sử dụng các chất kích thích, lái kém ko sử trí được tình huống GT thì ko thể gọi là "mất lái" đc!
 

Noibai

Xe buýt
Biển số
OF-88717
Ngày cấp bằng
16/3/11
Số km
833
Động cơ
415,480 Mã lực
Mất lái, đúng nghĩa của từ đó có nghĩa là không thể lái xe theo ý mình được nữa. Em đã bị mất lái 2b chứ 4b thì chưa. Ví dụ có lần đi 2b, vào cua với tốc độ cao, xe ko thể bẻ cua mà cứ văng ra vệ đường, may mà bãi cỏ hơi rộng nên em không bị xòe. À 4b em cũng bị 1 lần, nhưng mà nhẹ thôi. Lần đó là đang đi với tốc độ khoảng 70, tự nhiên đoạn đường có nhiều sỏi đá và ổ gà nhỏ, xe nẩy tưng tưng và em cảm giác không thể lái được, thế là cứ thẳng lái và giảm ga (không phanh), tới khi xe em giảm còn khoảng 40 thì lại chở về trạng thái 'có lái'. May mà đường lúc đó không có chướng ngại vật.
Theo em bị mất lái có nhiều kiểu: quá tốc độ, đường trơn trượt, sỏi đá, vũng nước, nổ lốp, phanh chết bị lết bánh (nếu ABS thì tránh được vụ này kha khá).
Có lẽ nguyên nhân dễ làm mất lái nhất là đi ở tốc độ cao mà vào cua hoặc đánh lái tránh chướng ngại vật. Khi đó do lực quán tính quá lớn và lực lái của bánh xe không thắng được và xe không theo ý con người điều khiển.
Một dạng mất lái nữa là đường trơn trượt hoặc vượt qua vũng nước ở tốc độ cao + thêm lốp mòn, nó tạo thành 1 lớp nước giữa bánh xe và đường ==> coi như trượt băng ! Vậy, cụ nào thấy khía lốp mòn là nên thay lốp. Tiêu chuẩn chung cho xe con là khía lốp phải sâu hơn 2mm.
Khi đi vào chỗ bùn nhão, cát sỏi, hoặc có dầu nhớt bị đổ trên mặt đường, cố gắng giữ thẳng lái và giảm tốc. Không được phanh gấp vì chắc chắn sẽ lết bánh và có thể quay xe.
Cảm ơn cụ, một lần đi xe máy ở tốc độ cao, vào cua nên em cũng bị xòe ... xuống ruộng lúa, may mà hậu quả không nghiêm trọng;
Còn đi 4b cũng có 1 lần khi đang đi qua các gờ giảm tốc mà tự nhiên xe nhao vào giải phân cách giữa, may mà em phanh kịp;
Theo em hiểu "mất lái" là vấn đề kỹ thuật, nhưng đôi khi người ta hay lạm dụng từ này quá;
 
Thông tin thớt
Đang tải
Top