Mất lái là vặn vô lăng một đằng xe nó đi một nẻo chứ mấy ông tây tây với phóng nhanh quá không làm chủ được tay lái nữa thì đâu có phải là mất lái.
Cụ có hiểu khi phóng nhanh, tài xế ko làm chủ được tay lái là do nguyên nhân gì không? Thực chất nó cũng là 1 dạng mất lái.Mất lái là vặn vô lăng một đằng xe nó đi một nẻo chứ mấy ông tây tây với phóng nhanh quá không làm chủ được tay lái nữa thì đâu có phải là mất lái.
mất lái 2b của cụ dân đua gọi là Chửa đấy ợMất lái, đúng nghĩa của từ đó có nghĩa là không thể lái xe theo ý mình được nữa. Em đã bị mất lái 2b chứ 4b thì chưa. Ví dụ có lần đi 2b, vào cua với tốc độ cao, xe ko thể bẻ cua mà cứ văng ra vệ đường, may mà bãi cỏ hơi rộng nên em không bị xòe. À 4b em cũng bị 1 lần, nhưng mà nhẹ thôi. Lần đó là đang đi với tốc độ khoảng 70, tự nhiên đoạn đường có nhiều sỏi đá và ổ gà nhỏ, xe nẩy tưng tưng và em cảm giác không thể lái được, thế là cứ thẳng lái và giảm ga (không phanh), tới khi xe em giảm còn khoảng 40 thì lại chở về trạng thái 'có lái'. May mà đường lúc đó không có chướng ngại vật.
Theo em bị mất lái có nhiều kiểu: quá tốc độ, đường trơn trượt, sỏi đá, vũng nước, nổ lốp, phanh chết bị lết bánh (nếu ABS thì tránh được vụ này kha khá).
Có lẽ nguyên nhân dễ làm mất lái nhất là đi ở tốc độ cao mà vào cua hoặc đánh lái tránh chướng ngại vật. Khi đó do lực quán tính quá lớn và lực lái của bánh xe không thắng được và xe không theo ý con người điều khiển.
Một dạng mất lái nữa là đường trơn trượt hoặc vượt qua vũng nước ở tốc độ cao + thêm lốp mòn, nó tạo thành 1 lớp nước giữa bánh xe và đường ==> coi như trượt băng ! Vậy, cụ nào thấy khía lốp mòn là nên thay lốp. Tiêu chuẩn chung cho xe con là khía lốp phải sâu hơn 2mm.
Khi đi vào chỗ bùn nhão, cát sỏi, hoặc có dầu nhớt bị đổ trên mặt đường, cố gắng giữ thẳng lái và giảm tốc. Không được phanh gấp vì chắc chắn sẽ lết bánh và có thể quay xe.
Thế cụ bị "cướp lái " bao giờ chưaEm thấy còn có cả cướp lái nữa ạ
Bẩm các cụ, dạo này em thấy rất nhiều tai nạn mà nguyên nhân được kết luận tạm gọi là mất lái;
Nói mất lái thì em cũng chỉ hiểu lờ tờ mờ là ... mất lái; có thể có nhiều cụ cũng nghĩ như em;
Vậy:
-Như thế nào gọi là mất lái?
-Các trường hợp có thể xảy ra hiện tượng mất lái khi tham gia giao thông ?
-Để khắc phục (hạn chế) xảy ra mất lái thì ta phải làm gì;
Trên OF này em biết có rất nhiều cụ trình lái rất cao, mong các cụ giải đáp;
Mất lái nó dư lày cụ ợ. Cố giữ vô lăng cho xe đi đúng đường mà nó cứ xiên xẹo đi đâu ấy.Thật sự em không biết và em cũng không muốn biết cảm giác nó thế nào. Cụ nào có kinh nghiệm thì phọt lên anh em tham khảo ợ.
Cụ nói ChuẩnTheo em mất lái là khi lái xe nó ko đi theo ý mình, chấm hết ạ
Chỉ có Vịt nhà mình mới lẫn lộn khái niệm "MẤT LÁI" với khái niệm "KHÔNG LÀM CHỦ TAY LÁI".Em vừa tìm được cái này, thấy có lý cóp pết cho các cụ tham khảo:
" Mất lái đi liền với mất phanh
Nói theo nghĩa bóng thì mất lái là (chiếc xe không còn khả năng điều khiển, bộ phận cơ khí ở phần lái bị hỏng) còn mất phanh cũng tuơng tự như vậy.
Nhưng ở đây là thuật ngữ mất lái trên những chiếc xe (vẫn còn khả năng điều khiển bình thường), vậy mất lái xảy ra khi nào.
Mất lái xảy ra khi tốc độ quá nhanh ở những đoạn cua, bánh xe và mặt đường lúc này độ bám rất ít nên khi ta bẻ lái bánh xe không đi theo huớng người điều khiển mà chạy theo qoán tính và lực đẩy của động cơ nên xe chạy lệnh hướng đấy gọi là mất lái. Mất lái cũng xảy ra khi đi chậm nhưng đường trơn truợt .
Mất phanh xảy ra khi tốc độ quá nhanh, độ bám bánh xe và mặt đường không đủ ma sát khiến chiếc xe không thể dừng lại theo đúng ý người điều khiển mà thay vào đó là một cú văng mạnh hoặc trượt .
Khi bị văng và trượt thì cũng là lúc mất lái xảy ra."