- Biển số
- OF-296491
- Ngày cấp bằng
- 24/10/13
- Số km
- 6,202
- Động cơ
- 386,092 Mã lực
Cụ viết chuẩn khi so sánh nhân viên y tế với lực lượng vũ trang.Có 2 điều cần làm rõ:
1- Bỏ việc trong khu vực y tế thuộc nhà nc thì họ có thể ko xin đc việc ở bất kỳ khu vực NN nào nữa. Nhưng họ vẫn có thể xin việc ở khu vực tư nhân, nc ngoài. Còn đã tước bằng cấp, chứng chỉ hành nghề của họ là coi như triệt mọi đường sống của họ. Ko còn xin đc vào bất cứ nơi nào # cùng chuyên môn.
Trong OF có cụ mợ nào đương làm trong nhà nc, bị đuổi việc mà lại bị tước hết bằng cấp, chứng chỉ dẫn đến ko thể xin đc việc ở các cty ngoài nhà nước ko ah?
2- Ví các cán bộ y tế với các chiến sĩ chống giặc thì cái ví von này chỉ là hô hào cửa miệng, nói suông, phát ngôn cho đẹp lời văn phát biểu của các vị lãnh đạo cấp cao nhà nước - nô bộc cấp cao của dân, của báo chí, truyền thông. Hay cái ví von này dựa trên luật pháp hiện hành thực tế, có giá trị tương đương khi so sánh 2 lực lượng này với nhau?
Nếu chỉ là nói suông, nói cho hoa mỹ, nói cho đẹp bài phát biểu mà cố tình quàng trách nhiệm, nghĩa vụ của người lính, chiến sĩ lên đầu lên cổ các cán bộ y tế. Thì nói thẳng kể cả đó là phát biểu của các vị lãnh đạo cấp cao - nô bộc cấp cao của dân - thì đó cũng là sự vi phạm luật lao động, là vi hiến.
Lực lượng lính tráng, chiến sĩ quân đội được nuôi ăn học, miễn phí từ tiền ăn, học, cho tới nhu yếu phẩm. Đến khi h/thành t/gian học cũng ko phải xin việc mà tự động được phân công công tác. Người thân, con cái đều đc hưởng những phúc lợi đặc biệt. Nếu trở thành thương binh hoặc liệt sĩ thì gia đình người thân, con cái vừa được nhà nước tôn vinh bằng khen. Vừa nhận được những hỗ trợ lâu dài về mặt tài chính hưởng theo chế độ định sẵn.
Các cán bộ y tế có được hưởng những điều tương tự bên trên không mà đòi họ cũng phải chịu trách nhiệm "ko đc buông súng" như các chiến sĩ quân đội?
Đây là tư tưởng độc đoán, lợi dụng chức quyền để cưỡng ép sức lực người lao động thì đúng hơn.
1) Nhân viên y tế là lực lượng dân sự không được hưởng rất nhiều các đặc quyền của LLVT. Khu vực y tế công đa số là viên chức, công chức họ chỉ bị chi phối bởi luật công chức, viên chức và luật lao động.
LLVT là "thanh gươm, lá chắn" được bao cấp 100% bởi CP.
Y tế là lĩnh vực dịch vụ, kể cả các đơn vị y tế công lập như BV, đều là các đơn vị sự nghiệp có nguồn thu. Nếu có cơ chế tốt hơn, thì các đơn vị y tế hoàn toàn có thể sống được từ dịch vụ y tế như các quốc gia khác, không cần bao cấp.
Trừ các nhân viên quân y, nhân viên y tế dân sự không phải là người lính.
2) Nhân viên y tế công lập hoàn toàn có quyền xin nghỉ việc vì lý do sức khỏe, lý do gia đình, lý do cá nhân vv như mọi viên chức công chức khác. Cơ quan công lập có thể đồng ý, không đồng ý hoặc/và bắt họ bồi thường nếu họ vi phạm quy định chung của cơ quan (như chi phí đào tạo, vv.) hoặc hợp đồng lao động.
3) Dọa dẫm thu chứng chỉ hành nghề cơ bản là trái luật lao động và các công ước VN tham gia.
Quay sang dọa dẫm đồng nghiệp chứng tỏ qchức ngành YT hèn kém, không biết đâu là việc cần làm. Cần động viên tinh thần và vật chất, trình dự thảo tăng tài chính chi cho nv YT tuyến đầu để CP và XH chuẩn bị nguồn tiền, bù đắp lại một phần vất vả, căng thẳng và môi trường độc hại, mà nvyt đối mặt hàng ngày với F0.