Thảo luận Nhu cầu và nhận thức với ô tô điện tại Việt Nam

FelizS

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-814508
Ngày cấp bằng
20/6/22
Số km
981
Động cơ
12,550 Mã lực
Em đặt xe từ 26/3/21 và nhận xe 16/5/22 sau 14 tháng chờ. Hiện tại đã đi 2300km.

Cụ thể em ở chung cư không phải của Vin nên ko có trụ sạc. Chỗ làm cách nhà 10km nên cả đi về 20km/ngày. Cuối tuần hoặc thỉnh thoảng chạy về quê hoặc đi chơi HP, Hạ Long. Như vậy em chạy 1 tháng tầm 2000km.

Về chi phí, với xe xăng hiện tại của em ngốn tb 12l thì đi 2000km 1 tháng mất 12l x 20 = 240l x 31k ~ 7.5tr. Với e34 em mất 1.8tr thuê pin và sạc khoảng 900k tiền điện sạc là tổng 2.7tr. Như vậy chi phí e34 chỉ bằng ~ 1/3 xe xăng cũ của e.

Về vận hành thì cảm giác rất nhẹ nhàng, mát mẻ. Em chạy mấy hôm nóng tắc đường HN bật điều hoà số 2, 3 là mát rồi. Xe máy đứng cạnh xe e cũng ko bị nóng, ko gây khó chịu. Chỗ làm cạnh vincom nên tranh thủ gửi được free 6h và sạc trị 11kwh luôn. Sạc khi đi xa thì trạm sạc giờ phủ khá nhiều rồi. E34 đi chế độ eco thì gần như ko phải phanh khi giảm tốc, đi quen thì rất thích.

Tất nhiên xe điện mới chỉ là khởi đầu nhưng chắc chắn sẽ phổ biến và là xu thế ko thể chối cãi. Nó sẽ ko thay thế hoàn toàn xe xăng ngay nhưng % chuyển đổi sẽ dần tăng. Như em hơn tháng nay chả động đến xe xăng nữa và chuẩn bị bán xe xăng.

Tất nhiên cái mới và hãng mới như VF thì lỗi xe hoặc 1 số bất tiện khi dùng xe điện là không tránh khỏi. Nhưng VF đang rất nỗ lực cải thiện và bản thân người dùng cũng phải thay đổi thói quen . VF họ cập nhật phần mềm khá thường xuyên để sửa lỗi, nếu có lỗi thì dịch vụ cứu hộ free và nhanh chóng. Bản thân em cũng thay đổi cho mình thói quen là sạc xe ở bất kỳ đâu có thể, có lỗi thì tham khảo cộng đồng khắc phục. Hầu hết các lỗi của xe hiện tại đều chấp nhận được với em. Em chưa phải gọi cứu hộ lần nào, vài lần ko vào số được thì tắt máy khoá xe rồi mở lại là ok. Trên xe thủ sẵn cái cle 10, lỗi nặng thì xuống tháo cực âm rồi lắp lại để reset, em mới phải làm 2 lần.

Một xu thế tốt thì các cụ nên ủng hộ. Cụ nào không ủng hộ thì cũng ko nên cay nghiện chọc phá, mà góp ý có văn hoá thì hơn. Em thấy nhiều cụ anti chả biết nhiều hay ít tuổi mà lúc nào cũng phát biểu như lũ trẻ trâu nghe chối lắm.

Mạng là ảo nhưng người là thật nên mong các cụ tham gia OF một cách văn minh.
Em tin cụ, con này mà pin chạy được 400km và fix hết lỗi thì quá ngon. 200km chưa đủ nhu cầu của em
 

reloaded

Xe tăng
Biển số
OF-29820
Ngày cấp bằng
23/2/09
Số km
1,066
Động cơ
988,314 Mã lực
Em tin cụ, con này mà pin chạy được 400km và fix hết lỗi thì quá ngon. 200km chưa đủ nhu cầu của em
200km là đi nội thành HN tắc đường cụ ạ. Chạy đường trường đảm bảo đạt ít nhất 250km. Chạy đều tb 60km/h thì còn hơn cả 285km. Nhu cầu pin cao hơn thì cụ chờ vf8 chạy hơn 400km.
 

FelizS

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-814508
Ngày cấp bằng
20/6/22
Số km
981
Động cơ
12,550 Mã lực
Thấy các cụ chạy xe xăng dè bỉu xe điện em lại nhớ đến hơn 30 năm trước, các nhà trên phố ở Hà Nội chủ yếu dùng bếp dầu hỏa, mỗi lần nhóm sặc mùi dầu, nhọ nồi thì cứ gọi là bét nhè. Hồi ấy mẹ em đi Đức gửi về 2 cái bếp điện, bố em mang 1 cái ra dùng. Xung quanh cũng nói ra nói vào nhiều lắm, nào là tốn điện, dễ bị bỏng, giật =))
 

traffic_safety

Xe hơi
Biển số
OF-812671
Ngày cấp bằng
17/5/22
Số km
109
Động cơ
13,014 Mã lực
xe điện ra mắt thị trường là thêm 1 sự lựa chọn với người tiêu dùng. còn để thay thế xe xăng thì là chuyện tương lai. còn để so sánh cái nào hơn cái nào thì là khó. mỗi loại có ưu nhược điểm riêng.
quan điểm cá nhân e.
 

emyeumazda

Xe buýt
Biển số
OF-396121
Ngày cấp bằng
9/12/15
Số km
722
Động cơ
241,184 Mã lực
Em đặt xe từ 26/3/21 và nhận xe 16/5/22 sau 14 tháng chờ. Hiện tại đã đi 2300km.

Cụ thể em ở chung cư không phải của Vin nên ko có trụ sạc. Chỗ làm cách nhà 10km nên cả đi về 20km/ngày. Cuối tuần hoặc thỉnh thoảng chạy về quê hoặc đi chơi HP, Hạ Long. Như vậy em chạy 1 tháng tầm 2000km.

Về chi phí, với xe xăng hiện tại của em ngốn tb 12l thì đi 2000km 1 tháng mất 12l x 20 = 240l x 31k ~ 7.5tr. Với e34 em mất 1.8tr thuê pin và sạc khoảng 900k tiền điện sạc là tổng 2.7tr. Như vậy chi phí e34 chỉ bằng ~ 1/3 xe xăng cũ của e.

Về vận hành thì cảm giác rất nhẹ nhàng, mát mẻ. Em chạy mấy hôm nóng tắc đường HN bật điều hoà số 2, 3 là mát rồi. Xe máy đứng cạnh xe e cũng ko bị nóng, ko gây khó chịu. Chỗ làm cạnh vincom nên tranh thủ gửi được free 6h và sạc trụ 11kwh luôn. Sạc khi đi xa thì trạm sạc giờ phủ khá nhiều rồi. E34 đi chế độ eco thì gần như ko phải phanh khi giảm tốc, đi quen thì rất thích.

Xe điện mới chỉ là khởi đầu nhưng chắc chắn sẽ phổ biến và là xu thế ko thể chối cãi. Nó sẽ ko thay thế hoàn toàn xe xăng ngay nhưng % chuyển đổi sẽ dần tăng. Như em hơn tháng nay chả động đến xe xăng nữa và chuẩn bị bán xe xăng.

Tất nhiên cái mới và hãng mới như VF thì lỗi xe hoặc 1 số bất tiện khi dùng xe điện là không tránh khỏi. Nhưng VF đang rất nỗ lực cải thiện và bản thân người dùng cũng phải thay đổi thói quen . VF họ cập nhật phần mềm khá thường xuyên để sửa lỗi, nếu có lỗi thì dịch vụ cứu hộ free và nhanh chóng. Bản thân em cũng thay đổi cho mình thói quen là sạc xe ở bất kỳ đâu có thể, có lỗi thì tham khảo cộng đồng khắc phục. Hầu hết các lỗi của xe hiện tại đều chấp nhận được với em. Em chưa phải gọi cứu hộ lần nào, vài lần ko vào số được thì tắt máy khoá xe rồi mở lại là ok. Trên xe thủ sẵn cái cle 10, lỗi nặng thì xuống tháo cực âm rồi lắp lại để reset, em mới phải làm 2 lần.

Một xu thế tốt thì các cụ nên ủng hộ. Cụ nào không ủng hộ thì cũng ko nên cay nghiệt chọc phá, mà góp ý có văn hoá thì hơn. Em thấy nhiều cụ anti chả biết nhiều hay ít tuổi mà lúc nào cũng phát biểu như lũ trẻ trâu nghe chối lắm.

Mạng là ảo nhưng người là thật nên mong các cụ tham gia OF một cách văn minh.
Đấy là cụ thuận lợi vì đc gửi xe và sạc nhờ tại Vincom, đó là cái khó nhất của xe điện, chứ em nghĩ thử cái bài toán : sạc đầy mất 8h đị được 250km và sạc nhanh cũng mất 20 phút , mà phải đi tìm chỗ sạc thì cũng mệt
 

binhpv243

Xe tải
Biển số
OF-343598
Ngày cấp bằng
20/11/14
Số km
375
Động cơ
274,143 Mã lực
Em hổng biết sao như em làm phép tính đơn giản . lúc em đi vision xăng khoảng 20ngàn/lit. 50ngàn em đi 2 ngày. Giờ em đi xe của vin tiền điện 1 tháng thêm 300 ngàn. Dĩ nhiên tốc độ ko = xe xăng. Chỉ bất tiện là tối khi đi ngủ nhớ cắm sạc ko mai lại được ở nhà
Nhà cụ cách công ty bao nhiêu km mà chạy khiếp thế ?
 

vintq

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-158600
Ngày cấp bằng
28/9/12
Số km
1,246
Động cơ
365,686 Mã lực
Nơi ở
Mỹ Đình - Hà Nội
Em không có xèng mua xe mới nên không có nhu cầu xe điện, ít ra là trong 5 năm tới :D Mà thỉnh thoảng đi rừng rú lỡ hết điện thì chết :))
 

quandaica2001

Xe tải
Biển số
OF-341649
Ngày cấp bằng
6/11/14
Số km
480
Động cơ
6,750 Mã lực
Thấy các cụ chạy xe xăng dè bỉu xe điện em lại nhớ đến hơn 30 năm trước, các nhà trên phố ở Hà Nội chủ yếu dùng bếp dầu hỏa, mỗi lần nhóm sặc mùi dầu, nhọ nồi thì cứ gọi là bét nhè. Hồi ấy mẹ em đi Đức gửi về 2 cái bếp điện, bố em mang 1 cái ra dùng. Xung quanh cũng nói ra nói vào nhiều lắm, nào là tốn điện, dễ bị bỏng, giật =))
Thì cũng giống thời các cụ từ xe ngựa lên ô tô.Bảo xe gì mà không có ngựa kéo,rồi đi ngựa quen rồi bảo giờ không có nó thấy kì kì,chỗ nào cũng có cỏ cho nó ăn...
 

binhpv243

Xe tải
Biển số
OF-343598
Ngày cấp bằng
20/11/14
Số km
375
Động cơ
274,143 Mã lực
Cụ lại còn định mở điều hoà ngủ trong xe 5 tiếng đồng hồ thì em thấy chịu cụ đấy, tắc hẳn 5 tiếng đồng hồ thì em nghĩ nó chả bao giờ xảy ra vào mùa hè vì mùa hè làm gì có ngày lễ, chủ yếu vào Xuân, Thu, Đông mà 3 mùa này mát rượi
Cũng nên tính cụ ạ, vì không phải lúc nào pin cũng ở trạng thái sạc đầy bình.
Có lần em đi từ Nam Định lên HN mất 7h đấy. Đợt ra Tết, xe đông tắc từ đầu vào cao tốc chỗ Hà Nam đến tận HN. Trường hợp này mà trên đường có bao nhiêu xe điện thì nằm bấy nhiêu, và đống xe điện đó sẽ cản trở toàn bộ tuyến đường di chuyển.
Chắc sau đó cần vài ngày để xe cứu hộ kéo ra giải tỏa ùn tắc mất. Nghĩ thôi mà hãi :(
 

quandaica2001

Xe tải
Biển số
OF-341649
Ngày cấp bằng
6/11/14
Số km
480
Động cơ
6,750 Mã lực
Phét !!!
Ngày mưa nhà em dùng A/c 20 số điện/ngày. Mấy hôm nay nắng nóng em dùng hết 35 số/ngày. Các điều hòa đặt mức nhiệt độ không đổi nhá
Cụ đã biết lắp đặt sử dụng điều hoà đúng cách để nó ngốn ít điện chưa? Về món cơ điện lạnh này không phải ai cũng biết để tối ưu nó,sửa chữa vài bệnh vặt cho nó đâu.
 

FelizS

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-814508
Ngày cấp bằng
20/6/22
Số km
981
Động cơ
12,550 Mã lực
Đấy là cụ thuận lợi vì đc gửi xe và sạc nhờ tại Vincom, đó là cái khó nhất của xe điện, chứ em nghĩ thử cái bài toán : sạc đầy mất 8h đị được 250km và sạc nhanh cũng mất 20 phút , mà phải đi tìm chỗ sạc thì cũng mệt
Sạc nhanh 2 tiếng chứ 20p sao đầy được cụ, em mà đi con này chắc 3 ngày sạc 1 lần em sẽ vào Vincom cắm sạc (miễn phí gửi xe) thời gian chờ đợi thì đi ăn uống hoặc xem phim, tiết kiệm từ tiền đổ xăng thì thoải mái. Đời sống tinh thần nâng cao hơn hẳn :))
 

seamannb

Xe buýt
Biển số
OF-453675
Ngày cấp bằng
16/9/16
Số km
610
Động cơ
211,716 Mã lực
Nơi ở
VN
Em đã xong khảo sát và ủng hộ xe điện là PA tối ưu cho tương lai. Xe điện cũng cần có thời gian thử nghiệm lâm sàng để khẳng định độ bền vững của pin - đây là vấn đề lớn nhất; bền vững về công nghệ pin, lưu trữ, khối trọng lượng và môi trường xử lý pin sau xử dụng. Đến Tesla còn chưa khẳng định đc điều này nữa là.
 

emyeumazda

Xe buýt
Biển số
OF-396121
Ngày cấp bằng
9/12/15
Số km
722
Động cơ
241,184 Mã lực
Sạc nhanh 2 tiếng chứ 20p sao đầy được cụ, em mà đi con này chắc 3 ngày sạc 1 lần em sẽ vào Vincom cắm sạc (miễn phí gửi xe) thời gian chờ đợi thì đi ăn uống hoặc xem phim, tiết kiệm từ tiền đổ xăng thì thoải mái. Đời sống tinh thần nâng cao hơn hẳn :))
cụ cứ đùa , mấy cái cụ tính nghe thì hợp lý mà ko hợp lý, cuộc sống bận rộn thời hiện đại mà trong đầu lúc nào cũng nhăm nhăm ý nghĩ đi sạc điện cho oto, :)
 

FelizS

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-814508
Ngày cấp bằng
20/6/22
Số km
981
Động cơ
12,550 Mã lực
cụ cứ đùa , mấy cái cụ tính nghe thì hợp lý mà ko hợp lý, cuộc sống bận rộn thời hiện đại mà trong đầu lúc nào cũng nhăm nhăm ý nghĩ đi sạc điện cho oto, :)
Em thấy các cụ quá nâng cao quan điểm cái sự bận rộn. Bận thì mua nhà Vinhomes có trụ sạc. Tối về cắm, lên nhà ăn cơm tắm rửa là sạc đầy rồi
 

coolpix8700

Xe ngựa
Biển số
OF-33715
Ngày cấp bằng
22/4/09
Số km
29,876
Động cơ
900,086 Mã lực
Cụ đã biết lắp đặt sử dụng điều hoà đúng cách để nó ngốn ít điện chưa? Về món cơ điện lạnh này không phải ai cũng biết để tối ưu nó,sửa chữa vài bệnh vặt cho nó đâu.
Bác bầy cho em đi.
Tháng này chưa phải cao điểm, mà phải 2 - 3 tháng tới cơ. Chứ tiền xăng - xe tụi em đang sử dụng dưới ngưỡng quá nhiều nên chưa cần quan tâm!

 

Rivers

Xe lăn
Biển số
OF-431945
Ngày cấp bằng
23/6/16
Số km
10,641
Động cơ
749,412 Mã lực
Đến bao giờ sạc 15' full bình thì ta tính tiếp, chứ như giờ chưa đáp ứng được tiêu chí mua xe để phục vụ mình rồi.
 

haidongtay

Xe điện
Biển số
OF-200873
Ngày cấp bằng
5/7/13
Số km
2,994
Động cơ
365,982 Mã lực
Cũng nên tính cụ ạ, vì không phải lúc nào pin cũng ở trạng thái sạc đầy bình.
Có lần em đi từ Nam Định lên HN mất 7h đấy. Đợt ra Tết, xe đông tắc từ đầu vào cao tốc chỗ Hà Nam đến tận HN. Trường hợp này mà trên đường có bao nhiêu xe điện thì nằm bấy nhiêu, và đống xe điện đó sẽ cản trở toàn bộ tuyến đường di chuyển.
Chắc sau đó cần vài ngày để xe cứu hộ kéo ra giải tỏa ùn tắc mất. Nghĩ thôi mà hãi :(
À, mà có chắc tắc 5 tiếng nó hết điện không?Năng lượng tiêu thụ điện năng khi xe đứng yên (có mở điều hoà) là bao nhiêu? Em thấy nhiều trạm dừng nghỉ đều có trạm xạc cả, ngồi chơi hút điếu thuốc là đi thoải mái
 

Huthasa

Xe lăn
Biển số
OF-45753
Ngày cấp bằng
7/9/09
Số km
10,534
Động cơ
542,681 Mã lực
Em đặt xe từ 26/3/21 và nhận xe 16/5/22 sau 14 tháng chờ. Hiện tại đã đi 2300km.

Cụ thể em ở chung cư không phải của Vin nên ko có trụ sạc. Chỗ làm cách nhà 10km nên cả đi về 20km/ngày. Cuối tuần hoặc thỉnh thoảng chạy về quê hoặc đi chơi HP, Hạ Long. Như vậy em chạy 1 tháng tầm 2000km.

Về chi phí, với xe xăng hiện tại của em ngốn tb 12l thì đi 2000km 1 tháng mất 12l x 20 = 240l x 31k ~ 7.5tr. Với e34 em mất 1.8tr thuê pin và sạc khoảng 900k tiền điện sạc là tổng 2.7tr. Như vậy chi phí e34 chỉ bằng ~ 1/3 xe xăng cũ của e.

Về vận hành thì cảm giác rất nhẹ nhàng, mát mẻ. Em chạy mấy hôm nóng tắc đường HN bật điều hoà số 2, 3 là mát rồi. Xe máy đứng cạnh xe e cũng ko bị nóng, ko gây khó chịu. Chỗ làm cạnh vincom nên tranh thủ gửi được free 6h và sạc trụ 11kwh luôn. Sạc khi đi xa thì trạm sạc giờ phủ khá nhiều rồi. E34 đi chế độ eco thì gần như ko phải phanh khi giảm tốc, đi quen thì rất thích.

Xe điện mới chỉ là khởi đầu nhưng chắc chắn sẽ phổ biến và là xu thế ko thể chối cãi. Nó sẽ ko thay thế hoàn toàn xe xăng ngay nhưng % chuyển đổi sẽ dần tăng. Như em hơn tháng nay chả động đến xe xăng nữa và chuẩn bị bán xe xăng.

Tất nhiên cái mới và hãng mới như VF thì lỗi xe hoặc 1 số bất tiện khi dùng xe điện là không tránh khỏi. Nhưng VF đang rất nỗ lực cải thiện và bản thân người dùng cũng phải thay đổi thói quen . VF họ cập nhật phần mềm khá thường xuyên để sửa lỗi, nếu có lỗi thì dịch vụ cứu hộ free và nhanh chóng. Bản thân em cũng thay đổi cho mình thói quen là sạc xe ở bất kỳ đâu có thể, có lỗi thì tham khảo cộng đồng khắc phục. Hầu hết các lỗi của xe hiện tại đều chấp nhận được với em. Em chưa phải gọi cứu hộ lần nào, vài lần ko vào số được thì tắt máy khoá xe rồi mở lại là ok. Trên xe thủ sẵn cái cle 10, lỗi nặng thì xuống tháo cực âm rồi lắp lại để reset, em mới phải làm 2 lần.

Một xu thế tốt thì các cụ nên ủng hộ. Cụ nào không ủng hộ thì cũng ko nên cay nghiệt chọc phá, mà góp ý có văn hoá thì hơn. Em thấy nhiều cụ anti chả biết nhiều hay ít tuổi mà lúc nào cũng phát biểu như lũ trẻ trâu nghe chối lắm.

Mạng là ảo nhưng người là thật nên mong các cụ tham gia OF một cách văn minh.
Xe điện em thích, nhưng con E34 xấu và còn nhiều lỗi quá. Mà kể có mua, cũng chỉ là xe đi quanh phố thôi, vẫn phải giữ lại con xe dầu để chạy phượt.
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top