Nhớ ngày xưa dã man

lái đêm

Xe buýt
Biển số
OF-28580
Ngày cấp bằng
7/2/09
Số km
744
Động cơ
491,020 Mã lực
Vâng nhớ thật Cụ ạ. :41::41::41::41:
 

For You

Xe hơi
Biển số
OF-39420
Ngày cấp bằng
28/6/09
Số km
104
Động cơ
470,400 Mã lực
Nơi ở
Đâu đó
Clip này là về sau rồi. Khi đó đã có ô tô điện. Trước nữa thì tàu điện có 3 toa cơ
 

buloonggi

Xe điện
Biển số
OF-2115
Ngày cấp bằng
24/10/06
Số km
3,849
Động cơ
605,615 Mã lực
Nơi ở
chỗ các cụ vẫn gọi em đi nhậu ấy (b)
Làm gì có đường tàu điện trên phố Đại Cồ Việt. Ngày xưa có 5 tuyến tàu điện đó là: Bờ Hồ - Hà Đông; Bờ Hồ - Chợ Mơ; Bờ Hồ - Cầu Giấy; Bờ Hồ - Ga Hàng Cỏ; Bờ Hồ -Thụy Khuê (qua Chợ Đồng Xuân, Quan Thánh). Có bạn nói ngày xưa thiếu ... bia là không đúng. Bia chai ở Hà Nội thì có nhiều từ thời Pháp thuộc. Sau đó có các loại bia Hà Nội (3 hào rưỡi một chai) Bia Trúc Bạch (4 hào rưỡi một chai). Về sau có thêm bia hơi (bia box). Hai hào một cốc. Vào đầu những năm 60, người dân chưa quen uống bia hơi cho nên khi bán hàng thường bán thêm 1 hào Siro để pha trộn vào cho dễ uống cho nên có danh từ bia siro. Đến cuối những năm 60, mọi người đã "nghiện" thì lúc này bia mới bắt đầu hiếm. Lúc nhỏ bọn tôi còn nghịch một trò này rất hay: Lấy nhựa đường phết một đoạn dài đường ray tàu điện, khi tàu chạy qua, do lớp nhựa đường cách điện, dòng điện lúc có lúc không nên giữa bánh tàu điện và đường ray phát ra những luồng hồ quang rực rỡ như lửa hàn rất đẹp. Còn bạn gì nói ở Ngã Tư Sở ngày xưa, tôi còn nhớ hồi đó (những năm 50 - 60) cả Ngã Tư Sở chỉ được chiếu sáng bằng một ngọn đèn dây tóc (khoảng 100w). Các đường khác như đường Vĩnh Hồ (Tây Sơn bây giờ), đường Tàu Bay (Trường Chinh) đường Cầu Mới (Nguyễn Trãi) và đường Láng đều không có đèn. Những hôm trở giời, mưa gió, ngọn đèn này đung đưa mãi trong ký ức tuổi thơ của tôi. Xung quanh ngọn đèn, hàng trăm con cà cuống bay lượn. Bọn trẻ chúng tôi thường băt cà cuống về để luộc ăn, còn cà cuống cay thì ngâm nước mắm ăn ngon tuyệt. Tôi có một anh bạn, đến tận bây giờ nếu cần vẽ lại sơ đồ Ngã Tư Sở ngày xưa, anh ta có thể vẽ được từng ngôi nhà. Nhà đó của ai? Có bao nhiêu người? Tên những người đó là gì? Thời đó Ngã Tư Sở như một hòn đảo. Từ trung tâm Ngã Tư Sở đi lên đường Vĩnh Hồ chỉ đến rạp Đống Đa là hết nhà, đi về phía đường Tàu Bay chỉ đến đoạn Vương Thừa Vũ là hết nhà. Còn đường Cầu Mới thì có đến Trung Tâm dịch Vụ Ngã Tư Sở, đường Láng thì đến đoạn trường Đảng Lê Hồng Phong. Vì là một hòn đảo như thế cho nên con trai, con gái Ngã Tư Sở thường lấy nhau mà ít khi lấy vợ hoặc chồng ở nơi khác.
Cụ nhắc em lại nhớ cái cảnh thỉnh thoảng được ông bà già cho uống ké tí bia "bốc" (Box)... hồi đấy vẫn bé, uống bia kêu đắng, tuyền pha tí mật ong vào cho dễ uống... có hôm uống trộm được 1 cốc... say đến chiều, bị mama tẩn cho một trận :))...
 

Okane

Xe container
Biển số
OF-15066
Ngày cấp bằng
24/4/08
Số km
6,377
Động cơ
572,092 Mã lực
Làm gì có đường tàu điện trên phố Đại Cồ Việt. Ngày xưa có 5 tuyến tàu điện đó là: Bờ Hồ - Hà Đông; Bờ Hồ - Chợ Mơ; Bờ Hồ - Cầu Giấy; Bờ Hồ - Ga Hàng Cỏ; Bờ Hồ -Thụy Khuê (qua Chợ Đồng Xuân, Quan Thánh). Có bạn nói ngày xưa thiếu ... bia là không đúng. Bia chai ở Hà Nội thì có nhiều từ thời Pháp thuộc. Sau đó có các loại bia Hà Nội (3 hào rưỡi một chai) Bia Trúc Bạch (4 hào rưỡi một chai). Về sau có thêm bia hơi (bia box). Hai hào một cốc. Vào đầu những năm 60, người dân chưa quen uống bia hơi cho nên khi bán hàng thường bán thêm 1 hào Siro để pha trộn vào cho dễ uống cho nên có danh từ bia siro. Đến cuối những năm 60, mọi người đã "nghiện" thì lúc này bia mới bắt đầu hiếm. Lúc nhỏ bọn tôi còn nghịch một trò này rất hay: Lấy nhựa đường phết một đoạn dài đường ray tàu điện, khi tàu chạy qua, do lớp nhựa đường cách điện, dòng điện lúc có lúc không nên giữa bánh tàu điện và đường ray phát ra những luồng hồ quang rực rỡ như lửa hàn rất đẹp. Còn bạn gì nói ở Ngã Tư Sở ngày xưa, tôi còn nhớ hồi đó (những năm 50 - 60) cả Ngã Tư Sở chỉ được chiếu sáng bằng một ngọn đèn dây tóc (khoảng 100w). Các đường khác như đường Vĩnh Hồ (Tây Sơn bây giờ), đường Tàu Bay (Trường Chinh) đường Cầu Mới (Nguyễn Trãi) và đường Láng đều không có đèn. Những hôm trở giời, mưa gió, ngọn đèn này đung đưa mãi trong ký ức tuổi thơ của tôi. Xung quanh ngọn đèn, hàng trăm con cà cuống bay lượn. Bọn trẻ chúng tôi thường băt cà cuống về để luộc ăn, còn cà cuống cay thì ngâm nước mắm ăn ngon tuyệt. Tôi có một anh bạn, đến tận bây giờ nếu cần vẽ lại sơ đồ Ngã Tư Sở ngày xưa, anh ta có thể vẽ được từng ngôi nhà. Nhà đó của ai? Có bao nhiêu người? Tên những người đó là gì? Thời đó Ngã Tư Sở như một hòn đảo. Từ trung tâm Ngã Tư Sở đi lên đường Vĩnh Hồ chỉ đến rạp Đống Đa là hết nhà, đi về phía đường Tàu Bay chỉ đến đoạn Vương Thừa Vũ là hết nhà. Còn đường Cầu Mới thì có đến Trung Tâm dịch Vụ Ngã Tư Sở, đường Láng thì đến đoạn trường Đảng Lê Hồng Phong. Vì là một hòn đảo như thế cho nên con trai, con gái Ngã Tư Sở thường lấy nhau mà ít khi lấy vợ hoặc chồng ở nơi khác.
Bác này đúng là dân Ngã Tư Khổ roài, e chào bác :41:

Ngày xưa e chẳng bao giờ lượn lên Ngã Tư Khổ, Ngã Tư Vọng cả, cả quãng đường đi hồi bé quanh quẩn từ chợ Mơ lên Bờ Hồ, Đồng Xuân rồi Quán Thánh, lượn xuống Châu Long là đến nhà.

Khi học cấp 2 e hay lượn sang Gia Lâm - Lâm Gia Trang bây giờ, hồi đó bên đấy buồn hiu, vắng ngắt, nhất là đoạn Ngọc Thụy Gia Lâm bây giờ. Cách đây hơn tháng khi lượn ở bên đấy --> thấy khác hẳn.

Nếu bác nào xưa hay lượn cầu Long Biên - chắc còn nhớ đường lúc nào cũng đông nghẹt, giữa đường có những thanh gỗ, 2 bên trải nhựa cho vệt bánh xe khách chạy, đi xe đạp cứ nhảy tưng tưng. Đèn thì leo lét, tối mò, đi ban đêm gio mát lạnh, sởn cả gai ốc.

Chắc ít bác nào để ý, trên Bờ Hồ xưa có những cái loa công cộng, to đùng treo trên các cây cột điện thép, trẻ con còn chui vào bên trong cột điện chơi.

Tràng Tiền - xưa thật là đẹp, thi thoảng cuối tuần mới được lượn lên đấy, tầng 2 đi cầu thang gỗ, đoạn chiếu nghỉ có cái chiếu nghỉ bằng nam thép, tiếng dép gõ trên đó thật thích. Trên tầng 2 bố trí bán các thể loại, trong đó cả lốp xe đạp, phích nước và đồ mỹ nghệ.

Phá cái Bách hóa Tràng tiền và Chợ Đồng Xuân - e thấy tiếc nhất, tiếc như mất tiếng leng keng của tầu điện vậy.

Những năm 1979 - 1980: Hanoi đầy những hầm trú bom cá nhân, riêng nhà e cũng có 1 cái, các cụ còn thửa 1 tấm thép dầy 5 ly, nặng trịch, đề phòng có biến thì đậy lên.

Những bác nào xưa đi học những năm 79 chắc còn nhớ: đi học phải mang theo túi y tế cá nhân, được thêu hình chữ thập, để sẵn bông băng vào đó.

Ngày xưa khổ thật, nhưng mà vui, trẻ con bây giờ có khi chẳng nhớ những j trước đây, vì cái j chúng nó cũng có.
 

Latte

Xe tăng
Biển số
OF-29520
Ngày cấp bằng
19/2/09
Số km
1,383
Động cơ
495,442 Mã lực
Sau vụ tầu điện đến vụ cyclo , có cụ nào có ảnh cho lên đi (b)(b) Hồi bé em khoái nhất được đi cyclo những ngày mưa, có tấm nylon che phía trước..ngồi trong xe nhìn mứa trắng xóa..
 

Okane

Xe container
Biển số
OF-15066
Ngày cấp bằng
24/4/08
Số km
6,377
Động cơ
572,092 Mã lực
Mợ thik xích lô chứ j, mai e vác máy đi chụp cho mợ, SG vẫn còn đầy :)
 

CỬU VĂN LONG

Xe container
Biển số
OF-1829
Ngày cấp bằng
6/10/06
Số km
6,178
Động cơ
629,549 Mã lực
Nơi ở
Sài Gòn <=> Mũi Né
Cụ nhắc em lại nhớ cái cảnh thỉnh thoảng được ông bà già cho uống ké tí bia "bốc" (Box)... hồi đấy vẫn bé, uống bia kêu đắng, tuyền pha tí mật ong vào cho dễ uống... có hôm uống trộm được 1 cốc... say đến chiều, bị mama tẩn cho một trận :))...


tộ sư rõ khổ - thảo nào ngày nào cũng phải đá vội 3 choác, thèm thế là cùng :)):)):))
 

Latte

Xe tăng
Biển số
OF-29520
Ngày cấp bằng
19/2/09
Số km
1,383
Động cơ
495,442 Mã lực
Mợ thik xích lô chứ j, mai e vác máy đi chụp cho mợ, SG vẫn còn đầy :)
Em lai vẫn thích cyclo Hà Nội cụ ự, loại rộng rãi, có tay ngai leo lên ngồi cũng được, chứ không lênh khênh như SG hoac HP.
 

3G

3Bugi
Biển số
OF-7192
Ngày cấp bằng
18/7/07
Số km
883
Động cơ
549,150 Mã lực
Nơi ở
Cafe Lú- OC- CA
Hà Nội ngày xưa đẹp và yên bình quá nhỉ............tiếc là hồi nhỏ thì em ở quê.........toàn chăn trâu, chăn bò với lại cầy cấy.......chẳng biết cái tàu điện là cái gì :))
 

sv_ngheo

Xe điện
Biển số
OF-9566
Ngày cấp bằng
14/9/07
Số km
3,320
Động cơ
567,540 Mã lực
Nơi ở
Diệc Lam ! ...
Em lai vẫn thích cyclo Hà Nội cụ ự, loại rộng rãi, có tay ngai leo lên ngồi cũng được, chứ không lênh khênh như SG hoac HP.
Xích lô HN phù hợp để chở người hơn, còn xích lô HP và SG trường xe và thích hợp để chở hàng hơn
 

Chi Chi

Xe điện
Biển số
OF-22545
Ngày cấp bằng
16/10/08
Số km
3,647
Động cơ
529,528 Mã lực
Tuổi
40
Nơi ở
nơi có Biển và Anh :x...................
Ngày xưa ơi..........
khổ là thế.............
sao ngta vẫn cứ nhớ và thèm thế :)
 

Trungmytu

Xe điện
Biển số
OF-13360
Ngày cấp bằng
21/2/08
Số km
2,071
Động cơ
539,400 Mã lực
Nơi ở
Ở đâu còn lâu mới nói!
Em thì nhớ lắm cái hôm cầm tem phiếu đi mua nước mắm!Mẹ ở nhà dặn là Con nhớ rửa sạch cái chai nhé rồi ra đấy xin cô ý tí nước mắm tráng qua cho đỡ bị mốc.Thằng cu vâng dạ nhưng ra đến đây đek dám xin vì mặt cô mậu dịch viên khó đăm đăm.Đến giờ mẹ em vẫn chưa biết là em nói dối đấy!:)
 

Trungmytu

Xe điện
Biển số
OF-13360
Ngày cấp bằng
21/2/08
Số km
2,071
Động cơ
539,400 Mã lực
Nơi ở
Ở đâu còn lâu mới nói!
Nói đến khổ thì hồi còn bé tí, có con mực nướng là quý lắm, ăn hết mình rồi thì còn cái râu be bé, thẳng em đang ngậm một nửa trong mồm, thằng anh xin nhưng không biết làm thế nào để cho, thế là cứ nguyên thế, đấu mỏ mà cắn, ông anh quá đà cắn luôn vào mép em, chảy be bêt máu, râu mực cũng chả được ăn, giở thỉnh thoảng soi gương thấy cái sẹo lại thấy yêu quí ông anh thế!:)
 

Cyclopusse

Xe máy
Biển số
OF-34001
Ngày cấp bằng
25/4/09
Số km
69
Động cơ
476,480 Mã lực
Xin mời các cụ đọc tiếp về tuổi thơ Hà Nội xưa

Hôm vừa rồi, trên TV có chiếu một phóng sự về kỷ niệm 1000 năm Thăng Long Hà Nội. Em tâm đắc nhất một câu nói như thế này: "Hà Nội có thể chưa phải là một trung tâm kinh tế, khoa học kỹ thuật v.v... nhưng chắc chắn Hà Nội có một nền văn hóa mà không nơi nào trên đất Việt Nam này có được. (Nói như thế mong các cụ ở tỉnh ngoài đừng tự ái nhé). Các cụ ạ, những kỷ niệm về tuổi thơ của bọn em ở Hà Nội nó đẹp và đáng yêu làm sao. Trong muôn vàn khó khăn thời đó, chúng em vẫn học hành, vui tươi, ngây thơ, trong trắng tuổi học trò. Hôm nay em xin kể cho các cụ về những kỷ niệm một thời của tuổi thơ Hà Nội mà em nghĩ rằng chắc chẳng nơi nào trên đất Việt Nam này có được. Ngày xưa chưa có vô tuyến truyền hình thì điện ảnh là một món ăn khoái khẩu của tất cả mọi người. Số rạp chiếu phim ở Hà Nội ngày đó không nhiều, chỉ đếm trên đầu ngón tay. Đặc biệt có 2 bãi chiếu phim ngoài trời (không có ghế, không có mái che - mưa ráng chịu) đó là bãi Cầu Giấy, nằm bên cạnh công viên Thủ Lệ bây giờ, và bãi Khương Thượng nằm trên đường Trường Chinh. Bãi chiếu bóng là một khu đất rộng, vuông vắn có xây tường ở xung quanh còn cổng chỉ làm bằng vài thanh tre sơ sài. Trước buổi chiếu, ban ngày thường có một chiếc xe xích lô treo đằng trước, bên phải, bên trái những tấm hình quảng cáo cho bộ phim. (Đấy là bắt chước ở bên Pháp có những người làm dịch vụ quảng cáo thuê đeo một tấm biển đằng trước, một tấm đằng sau trông giống như một cái bánh kẹp thịt (bánh xăng đuých) nên người ta gọi là l'home sandwich - người xăng duých). Trong xe xích lô có một nhân viên vừa gõ trống tùng tùng, vừa tung ra nhưng tờ giấy màu hồng, vàng, xanh, trăng, đỏ v.v... để quảng cáo cho bộ phim. Đó là những tờ chương trình (progamme) mà dân ta hay quen gọi bằng tiếng bồi là bô - gam. Bọn trẻ bọn em tha hồ nhặt những tờ giấy này về để gấp tàu bay giấy, làm đồ chơi v.v... Đến tối, khi buổi chiếu sắp đến mới thật là thú vị. Bọn trẻ chúng em thường không có tiền mua vé (ngày xưa nghèo lắm) hoặc có tiền cũng không muốn mua vì còn để dành tiền để ăn mận, ăn ômai v.v... thế là bọn em tìm cách để chui rào. Một số cửa phụ của bãi được lắp các cánh cửa bằng gỗ, phía dưới có một khoảng trống chỉ vừa đủ để những đứa trẻ như bọn em có thể bò sát đất mà chui vào y như các chiến sĩ đặc công thời đánh Mỹ. Quần áo bẩn, lấm, rách... mặc kệ, miễn vào được là được rồi. Một số các cao thủ lớn hơn thì không vào bãi bằng cách này mà trèo tường để vào. Các cụ thử tưởng tượng mà xem, trong lúc mọi người đang chú ý nhìn lên cái màn ảnh to tướng căng ở giữa sân và theo dõi bộ phim thì thỉnh thoảng trên bờ tường phía sau màn ảnh lại có một "chiến sĩ" rơi từ trên xuống, lặng lẽ như những người dơi. Em nhớ còn có một "đồng chí" lừa lúc bảo vệ không chú ý, lao thẳng vào hàng rào trước cổng, vừa lao vào vừa hô: "a la xô... ô...ô". Vì "đồng chí" ấy cúi không được thấp lắm nên vai đồng chí bị đập đánh "bốp" một cái vào cây tre chắn ngang. Nhưng đồng chí vẫn nén đau mà lao vào được. Còn điều này mới thật đặc biệt. Người ta thường nói "xem kịch thì ngồi xa, xem xi nê ma thì ngồi gần" đó là ám chỉ những người mua loại vé rẻ tiền. Bọn trẻ bọn em thường chiếm khoảng một nửa chiều dài phía trước bãi. Tất cả đều..... nằm để xem. Thỉnh thoảng có anh thấy nong nóng ở trên đầu, ngồi dậy mới biết là "đồng chí" nào ngồi sau đó đã tè luôn tại chỗ. Em đánh những dòng này mà miệng vẫn luôn tủm tỉm cười khi nhớ lại tuổi thơ nghịch ngợm của mình. Các cụ ạ thế nhưng bọn em hồi đó ngoan lắm, không biết ăn cắp, không hút thuốc lá, chửi bậy và hát bậy thì ... như thần. Thú thật vì bọn em có biết gì đâu, ngây thơ lắm. Em nhớ lúc đó ở Hà Nội có dấy lên phong trào "người với người là bạn" vì thế mọi người rất lịch sự. Trai gái có trêu, tán tỉnh nhau thì cũng chỉ đến mức: "Ôi! Ai đó có cái xe (xe đạp) đẹp quá, xe đẹp, người cũng đẹp" thế thôi, chứ không văng bậy, văng tục như một số bạn trẻ bây giờ. Thôi, chuyện cũng đã dài, em xin các cụ dừng tại đây. Nếu có điều kiện xin gặp các cụ vào dịp khác. Cám ơn các cụ đã đọc bài.Em xin thêm bức ảnh này chụp Ngã Tư Sở 1854. Nhà em ở ngay sau lá cờ đỏ to bên trái đó các cụ ạ
 
Chỉnh sửa cuối:
Biển số
OF-20218
Ngày cấp bằng
21/8/08
Số km
1,262
Động cơ
513,014 Mã lực
em thèm mỗi đi xích lô, hôm trung thu vừa rồi 2 bố con đang về thấy có bác xích lô ới lại nhẩy lên về đến nhà đắt gấp đôi xe ôm nhưng được cái thằng cu sướng lắm
 

Tôn silic

Xe tăng
Biển số
OF-19303
Ngày cấp bằng
30/7/08
Số km
1,312
Động cơ
515,600 Mã lực
Tuổi
38
Nơi ở
nhà em trên phố lớn nhưng sâu trong ngõ nhỏ
chú mày điêu vãi,năm nay chú bao tuổi roài
anh chả biết gì.em nhớ phải đến 89-90 thì mới hết tàu điện,tàu bánh lốp còn thêm đc 1 thời gian.nói 5 tuổi cũng hơi điêu nhưng em cũng phải 3-4 tuổi rồi :21: nói chung là vẫn nhớ đc cái tàu điện nó thế nào :)
em còn nhớ đc bà già cho đi ăn phở mậu dịch ở hàng bột ô chợ dừa (y)
 

Hepac

Xe tải
Biển số
OF-8371
Ngày cấp bằng
17/8/07
Số km
235
Động cơ
539,744 Mã lực
Nhớ quá!
Hồi nhỏ em hay nhẩy tuyến Bạch mai (Chợ Mơ) - Bờ hồ, nhẩy lên thì dễ nhưng lúc nhẩy xuống thì bị ngã mấy lần, nhiều kỹ niệm lắm:'(
 

Okane

Xe container
Biển số
OF-15066
Ngày cấp bằng
24/4/08
Số km
6,377
Động cơ
572,092 Mã lực
Nếu thay chữ NGÀY bằng chữ VỢ hay BỒ nhể, tiêu đề sẽ dư lày:

NHỚ VỢ XƯA DÃ MAN :'(
 

nguyen_nhatminh

Xe tăng
Biển số
OF-34237
Ngày cấp bằng
28/4/09
Số km
1,615
Động cơ
491,090 Mã lực
Hình ảnh tàu điện e vẫn nhớ mang máng vì ngày đó bé quá nên k bít bỏ tàu điện khi nào nữa,:) chỉ thấy bup một phát nhà nhà thi nhau tích tiền mua xe máy thôi.
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top