[Funland] Nhớ lại dịch SARS 2003 và so sánh

Ladagia

Xe điện
Biển số
OF-186024
Ngày cấp bằng
19/3/13
Số km
4,580
Động cơ
1,355,367 Mã lực
Lúc đó em vừa ra trường, còn đang nhớn nhác đi tìm việc làm, đói ăn nên ko có chú ý gì thế giới bên ngoài. EM ko có tẹo ấn tượng nào về dịch đó luôn.
Nhờ thế mà giờ đây mợ đã thành đại gia O.F ;))
 

nscd

Xe buýt
Biển số
OF-312243
Ngày cấp bằng
18/3/14
Số km
737
Động cơ
304,806 Mã lực
em thì nhớ
Sars sốt rồi mới lây.
corona, lây trước, sốt sau.
cho nên việc phòng chống dịch bằng máy đo thân nhiệt là sai. nhưng mãi không ai thừa nhận. vẫn chống chế nên mất lòng tin lắm.
 

xuanmanhnguyen

Xe điện
Biển số
OF-374954
Ngày cấp bằng
24/7/15
Số km
2,094
Động cơ
-242,380 Mã lực
Hồi đó nhà em cách Việt Pháp có khoảng 1km đường chim bay thôi. Người nhà em cũng ở trong ban chỉ đạo chống Sars nên em có so sánh với con nCoV này như sau:
- Thứ nhất, Sars khi vào VN thì lúc đó còn hoàn toàn mới, chưa nhận diện được nên chưa biết điều trị thế nào. Còn bây giờ con nCoV này là nhận diện, có mã gen, có các phân tích các kiểu rồi.
- Thứ hai, Sars nó gây tử vong cho cả những người khoẻ mạnh, trong điều kiện chăm sóc tốt. 6 người nhiễm ban đầu là bác sĩ, y tá ở Việt Pháp đều tử vong. Con nCoV này chưa gây tử vong với người khoẻ mạnh ở VN, 3 ca nhiễm đã khỏi. Ngày xưa nhiễm sars coi như tạch nên nỗi sợ hãi là có thật.
- Thứ ba, ngày xưa mãi mới có phác đồ điều trị sars, sau khi có phác đồ thì hầu như không còn tử vong. Còn con nCoV này vừa vào 1 phát đã có phác đồ ngay.
- Thứ tư, ngày xưa chưa có chuyên gia mạng, mới cả đám bác sĩ online, không có bọn xuyên tạc, bọn bất mãn chế độ, bọn đú trend... nên thông tin nó sạch hơn bây giờ nhiều.
Thế nên em đánh giá dịch nCoV này “ít nguy hiểm” hơn Sars mà bị chúng nó report cho bay cả nick, tiên sư...
em thich cach suy nghi lac quan cua bac!!!!!
 

baodem

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-363481
Ngày cấp bằng
18/4/15
Số km
1,768
Động cơ
275,441 Mã lực
Hồi đó nhà em cách Việt Pháp có khoảng 1km đường chim bay thôi. Người nhà em cũng ở trong ban chỉ đạo chống Sars nên em có so sánh với con nCoV này như sau:
- Thứ nhất, Sars khi vào VN thì lúc đó còn hoàn toàn mới, chưa nhận diện được nên chưa biết điều trị thế nào. Còn bây giờ con nCoV này là nhận diện, có mã gen, có các phân tích các kiểu rồi.
- Thứ hai, Sars nó gây tử vong cho cả những người khoẻ mạnh, trong điều kiện chăm sóc tốt. 6 người nhiễm ban đầu là bác sĩ, y tá ở Việt Pháp đều tử vong. Con nCoV này chưa gây tử vong với người khoẻ mạnh ở VN, 3 ca nhiễm đã khỏi. Ngày xưa nhiễm sars coi như tạch nên nỗi sợ hãi là có thật.
- Thứ ba, ngày xưa mãi mới có phác đồ điều trị sars, sau khi có phác đồ thì hầu như không còn tử vong. Còn con nCoV này vừa vào 1 phát đã có phác đồ ngay.
- Thứ tư, ngày xưa chưa có chuyên gia mạng, mới cả đám bác sĩ online, không có bọn xuyên tạc, bọn bất mãn chế độ, bọn đú trend... nên thông tin nó sạch hơn bây giờ nhiều.
Thế nên em đánh giá dịch nCoV này “ít nguy hiểm” hơn Sars mà bị chúng nó report cho bay cả nick, tiên sư...
Thời đấy em nhớ sau khi dập xong dịch Sars, bênh viện Việt Pháp đóng cửa khử trùng mấy tháng mới mở của lại. Nhưng chưa phổ biến mạng xã hội nên không loạn như bây giờ. Smartphone giá rẻ, 4G giá rẻ cũng có mặt trái của nó, thông tin loạn xị, ảnh hưởng nghiêm trọng đến sinh hoạt, kinh tế.
 

Trung

Xe điện
Biển số
OF-8065
Ngày cấp bằng
15/8/07
Số km
2,494
Động cơ
563,508 Mã lực
em thì nhớ
Sars sốt rồi mới lây.
Chính xác không cụ? Em nghỉ virus nào chả ủ bệnh, ngắn hay dài thôi chứ.

Đọc wiki về SARS cứ ám ảnh ông bác sĩ TQ mang virus về Hồng kong, giết mấy trăm người HK và gián tiếp cả mấy người Việt nữa.
 

Thaoprohp

Xe tăng
Biển số
OF-485823
Ngày cấp bằng
30/1/17
Số km
1,005
Động cơ
202,836 Mã lực
Tuổi
44
Đừng vội kết luận
Khi dập được dịch đợt này rồi hãn so sánh với sars về mức độ nguy hiểm, thiệt hại (nhân mạng, kinh tế, xã hội)
 

The Tank

Xe điện
Biển số
OF-349857
Ngày cấp bằng
8/1/15
Số km
4,281
Động cơ
501,861 Mã lực
Dịch vào mùa hè mà vẫn chết nhanh, chết mạnh hơn dịch này :)
Ở VN là vào mùa xuân cụ ạ. Tháng 2-3.
Mạng hồi đó vẫn dial up.
Con SARS gây chết nhanh lắm, vài ngày là trắng phổi rồi. Nhưng có vẻ phải tiếp xúc tương đối lâu (vài tiếng) và trong điều kiện nào đó (kín hoặc mật độ virus lớn) mới bị lây.
 

wildcat74

Xe điện
Biển số
OF-22272
Ngày cấp bằng
11/10/08
Số km
4,858
Động cơ
574,466 Mã lực
Hồi ấy em đã từng gặp những người đầu tiên chết vì bện Sars và theo dõi khá sát tình hình, h rút ra một số kết luận như sau:
1. Độc lực của SARS cao hơn nhiều so với nCoV19. Tỷ lệ 10% là tính đến cuối dịch nói chung, khi virus bị yếu đi, thời tiết tốt và ngành y toàn cầu bắt đầu có kinh nghiệm điều trị bệnh. Bằng thời điểm hiện nay của nCoV19- tỷ lệ tử vong của SARS lên đến 70-80%
2. SARS khó lây hơn nCoV19. Nguyên nhân ra sao thì em ko biết, nhưng ổ dịch lớn nhất của SARS là bệnh viện Việt Pháp có đặc điểm là dùng điều hoà- thông gió trung tâm; còn lại các trường hợp khác lây ngoài khá hạn chế. Ô Cheng lượn lờ cả tuần bên ngoài xong mới vào viện mà ko lây cho ai. Trong khi với nCoV19 có đoàn công ty đi TQ, toàn người trẻ khoẻ mà đến nay 5/8 người đã dương tính.
3. Độc lực của nCoV19 có vẻ giảm đi nhanh hơn so với SARS. Với SARS, nếu coi ông Cheng là F1, thì 6 y bác sỹ là F2 gần như đã dính là chết. Trước khi đến Việt Nam ông này lây qua ai, qua mấy lần virus lây từ người sang người thì em ko biết, nhưng tỷ lệ tử vong thế là cao. Ở các nước khác số người chết cũng khá nhiều. nCoV19 có tỷ lệ chết thấp hơn ngay đầu dịch, số ca tử vong ngoài TQ rất lẻ tẻ.
 

hoangduc.sbr

Xe container
Biển số
OF-627856
Ngày cấp bằng
30/3/19
Số km
6,576
Động cơ
184,769 Mã lực
Nơi ở
TP Hồ Chí Minh
Dịch này năm em học lớp 10, dịch nguy hiểm vậy mà vẫn đi học sòn sòn. Tỷ mà Sars xảy ra ở thời tin tức update như h/tại thì khéo hssv cả nc phải nghỉ học l.tục 2-3 tháng rồi.
 

Trung

Xe điện
Biển số
OF-8065
Ngày cấp bằng
15/8/07
Số km
2,494
Động cơ
563,508 Mã lực
Hồi ấy em đã từng gặp những người đầu tiên chết vì bện Sars và theo dõi khá sát tình hình, h rút ra một số kết luận như sau:
1. Độc lực của SARS cao hơn nhiều so với nCoV19. Tỷ lệ 10% là tính đến cuối dịch nói chung, khi virus bị yếu đi, thời tiết tốt và ngành y toàn cầu bắt đầu có kinh nghiệm điều trị bệnh. Bằng thời điểm hiện nay của nCoV19- tỷ lệ tử vong của SARS lên đến 70-80%
2. SARS khó lây hơn nCoV19. Nguyên nhân ra sao thì em ko biết, nhưng ổ dịch lớn nhất của SARS là bệnh viện Việt Pháp có đặc điểm là dùng điều hoà- thông gió trung tâm; còn lại các trường hợp khác lây ngoài khá hạn chế. Ô Cheng lượn lờ cả tuần bên ngoài xong mới vào viện mà ko lây cho ai. Trong khi với nCoV19 có đoàn công ty đi TQ, toàn người trẻ khoẻ mà đến nay 5/8 người đã dương tính.
3. Độc lực của nCoV19 có vẻ giảm đi nhanh hơn so với SARS. Với SARS, nếu coi ông Cheng là F1, thì 6 y bác sỹ là F2 gần như đã dính là chết. Trước khi đến Việt Nam ông này lây qua ai, qua mấy lần virus lây từ người sang người thì em ko biết, nhưng tỷ lệ tử vong thế là cao. Ở các nước khác số người chết cũng khá nhiều. nCoV19 có tỷ lệ chết thấp hơn ngay đầu dịch, số ca tử vong ngoài TQ rất lẻ tẻ.
Ông bác sĩ TQ nhiễm bệnh tới Hồng kong ngày 21.2. Ông Cheng ở cùng tầng khách sạn, tầng 9, phòng 911. Không rõ ông ấy rời đi ngày nào nhưng 5 ngày sau, 26.2 đã nhập viện Việt Pháp ở Hà nội.

Cái ks Metropol Hồng kong này là ổ dịch lớn và đầu tiên ngoài TQ do ông bs TQ kia đưa tới, nguồn lây cho 80% ca của Hồng kong.
 

sakai_yo

Xe lăn
Biển số
OF-124659
Ngày cấp bằng
18/12/11
Số km
11,868
Động cơ
655,829 Mã lực
Nơi ở
Cầu Giấy
Chính xác không cụ? Em nghỉ virus nào chả ủ bệnh, ngắn hay dài thôi chứ.

Đọc wiki về SARS cứ ám ảnh ông bác sĩ TQ mang virus về Hồng kong, giết mấy trăm người HK và gián tiếp cả mấy người Việt nữa.
Rồi ông Bs Quảng Đông đó có tèo không cụ?
 

Trung

Xe điện
Biển số
OF-8065
Ngày cấp bằng
15/8/07
Số km
2,494
Động cơ
563,508 Mã lực
Rồi ông Bs Quảng Đông đó có tèo không cụ?
Tất nhiên cụ. Ông ta chết ngày 4.3 tại HK. Bà ngoại ông ta về Canada và chết ngày 5.3. Bà lây cho con trai (cậu ruột ông Liu) tại Canada và ông này chết ngày 13.3. Dịch bùng nổ ở Canada là do họ.

Tại HK. Ông Liu có người anh/em họ nữa chết ngày 19.3

 

StarCity_81

Xe hơi
Biển số
OF-443071
Ngày cấp bằng
6/8/16
Số km
186
Động cơ
211,876 Mã lực
Qua vụ SARS đó chúng ta có kinh nghiệm để xử lý vụ nCov.
 

uchihafuurin

Xe buýt
Biển số
OF-442720
Ngày cấp bằng
4/8/16
Số km
815
Động cơ
327,882 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
2003 em mới nhõn 10 tuổi nên chả nhớ gì :D. Chỉ nhớ 1 lần xem ti vi thấy Tung Của công bố dịch. Lần tiếp theo đài báo VN có dịch, đâu đó vài ngày sau đã thông báo VN là nước đầu tiên khống chế thành công dịch. Hết. Vậy nên từ đó tới nay ấn tượng của em về SARS ko mạnh bằng H5N1 luôn
 

quochung89

Xe buýt
Biển số
OF-74950
Ngày cấp bằng
9/10/10
Số km
560
Động cơ
431,034 Mã lực
Nơi ở
Bắc Giang
e nhớ năm 2009 có dịch cúm lợn thì phải, vì năm đó nhà em nuôi lợn lỗ chổng gọng, tuy ko bị chết lợn nhưng giá rẻ mà chả ai mua, đến lúc hết dịch bán toàn lợn tạ rưỡi trở lên, dịch này ở Việt Nam năm đó số nhiễm cũng hàng nghìn, và có người chết
 

uchihafuurin

Xe buýt
Biển số
OF-442720
Ngày cấp bằng
4/8/16
Số km
815
Động cơ
327,882 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
e nhớ năm 2009 có dịch cúm lợn thì phải, vì năm đó nhà em nuôi lợn lỗ chổng gọng, tuy ko bị chết lợn nhưng giá rẻ mà chả ai mua, đến lúc hết dịch bán toàn lợn tạ rưỡi trở lên, dịch này ở Việt Nam năm đó số nhiễm cũng hàng nghìn, và có người chết
Đâu có, hình như đó là dịch lở mồm long móng mà cụ
 

quochung89

Xe buýt
Biển số
OF-74950
Ngày cấp bằng
9/10/10
Số km
560
Động cơ
431,034 Mã lực
Nơi ở
Bắc Giang
Đâu có, hình như đó là dịch lở mồm long móng mà cụ
cúm lợn cụ ạ, em nhớ vì năm đó em học ĐH rồi, còn lở mồm long móng từ khi em còn học cấp 2 thì phải, lở mồm long móng chủ yếu là trâu bò, cúm lợn thì ko liên quan tới lợn nhưng chả ai ăn, thế mới dở hơi vì tên gọi cúm lợn, e vừa google thì nó là H1N1
 
Thông tin thớt
Đang tải
Top