[Funland] Nhớ lại dịch SARS 2003 và so sánh

lamborghini00

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-700062
Ngày cấp bằng
16/9/19
Số km
3,357
Động cơ
130,933 Mã lực
Thời đấy em vẫn còn mải mê chinh chiến cái khác cái này không quan tâm :)
 

Trung

Xe điện
Biển số
OF-8065
Ngày cấp bằng
15/8/07
Số km
2,494
Động cơ
563,508 Mã lực
Số liệu SARS 2003 cho thấy VN năm đó mắc nhiễm 63 ca, riêng Việt pháp là 38. Còn lại 25 ca khác là từ nguồn nào, các cụ có thông tin không?

Mới 2003 mà hồi đó có vẻ dân đi lại giao lưu ít thật. Số liệu HK khủng như thế nhưng đến 80% là từ cái khách sạn Metropol nghĩa là từ cái ông bác sĩ Quảng đông kia.

Tỷ lệ người chết hồi đó là cao, vì ngay từ đầu chả ai có thông tin về dịch và virus. Sau đó, khi đã rõ, công bố dịch toàn quốc và giao Bệnh viện Nhiệt đới vào cuộc thì mọi chuyện ổn ngay.
 

L.C.D

Xe container
Biển số
OF-160156
Ngày cấp bằng
10/10/12
Số km
8,543
Động cơ
436,810 Mã lực
Nơi ở
HN
Lúc đó em vừa ra trường, còn đang nhớn nhác đi tìm việc làm, đói ăn nên ko có chú ý gì thế giới bên ngoài. EM ko có tẹo ấn tượng nào về dịch đó luôn.
 

Pvsc

Xe ba gác
Biển số
OF-370510
Ngày cấp bằng
16/6/15
Số km
22,714
Động cơ
549,919 Mã lực
Hồi đó em ngâm rượu 24/7 nên chẳng sợ
 

sleeping

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-367920
Ngày cấp bằng
24/5/15
Số km
1,707
Động cơ
271,557 Mã lực
Đánh giá từ TQ:

Nhiều thứ đã thay đổi trong 17 năm kể từ năm 2003, nhưng có một sự khác biệt rõ ràng là sự xuất hiện của những “dư luận viên” cơ sở trên mạng chống lại cái mà họ coi là "lực lượng *********".

Các chuyên gia, phương tiện truyền thông và cá nhân đều có thể trở thành mục tiêu đe dọa dưới danh nghĩa "đập tan tin đồn". Giá trị hợp nhất của các nhân tố trực tuyến như vậy (một số có dấu hiệu điều phối của nhà nước, một số khác tự phát) dường như là sự duy trì trật tự và ổn định xã hội trước sự bất ổn và hỗn loạn cực độ. Bất kỳ phát biểu nào bị coi là kích động hoặc gây hiểu lầm đều bị đối xử bằng sự chỉ trích thô bạo và trong nhiều trường hợp là nhắm vào cá nhân.
 

sleeping

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-367920
Ngày cấp bằng
24/5/15
Số km
1,707
Động cơ
271,557 Mã lực
Một cách nhanh chóng, một câu chuyện về "các phần tử xấu" cố gắng gieo rắc sự ngờ vực về phản ứng trước bệnh dịch của chính phủ bắt đầu xuất hiện xung quanh ba chị em họ hàng. Sự bất nhất trong các câu chuyện của họ đã được nêu bật. Những câu từ khả nghi bị soi kỹ lưỡng. Giả thuyết lọt tai nhất là họ là những đặc vụ internet được chế độ Đài Loan thuê để khuấy động sự bất mãn ở đại lục, dựa trên việc sử dụng ngôn ngữ không hợp thời của họ.
Bị lôi cuốn bởi những câu chuyện như vậy, hàng ngàn người dùng Weibo đã đổ xuống không gian Weibo của ba chị em họ để lăng mạ. "Đồ chó cái kinh tởm!" Họ nguyền rủa. Khi Weibo xác minh danh tính của ba người phụ nữ một cách muộn màng, một vài kẻ cáo buộc đã đưa ra lời xin lỗi công khai. Weibo sau đó đã đình chỉ một số tài khoản hàng đầu trong vụ này.
Ba chị em họ không đơn độc. Trên khắp Weibo, những người tìm kiếm sự giúp đỡ tuyệt vọng từ tâm chấn của thảm họa truyền nhiễm đang bị truy đuổi và tấn công bởi "những người bảo vệ sự thật" vì đã lan truyền tin đồn và thông tin sai lệch. Bắt nạt lan rộng đến mức một người dùng đã đưa ra một hướng dẫn châm biếm khuyên người Vũ Hán tìm kiếm giúp đỡ trên Weibo đầu tiên hãy tự sỉ nhục mình và xin lỗi “những người bảo vệ sự thật” để họ tha thứ trước cái đã.
Các nhà quan sát tin rằng những kẻ tấn công bị một chứng hoang tưởng cực kỳ ác cảm với những người truyền bá thông tin làm đảo lộn thế giới quan có trật tự của họ. Những người dùng internet đau khổ của Vũ Hán không phải là nhóm duy nhất bị lăng mạ từ chứng hoang tưởng.
 

Gagarose

Xe điện
Biển số
OF-659342
Ngày cấp bằng
23/5/19
Số km
2,374
Động cơ
1,021,152 Mã lực
Nơi ở
Paracel Island & Spartly Island, VietNam
Năm đó em đang đi làm ở Cam, một buổi lên ngân hàng thấy khẩu trang trắng xoá
Ngày ngày thủ khẩu trang và lọ nước muối nhỏ mắt mũi liên tục, rửa tay xà phòng liên tục
Ở sân bay chỉ Cam chỉ cần chìa passport màu xanh lá cây đậm của ta ra là ko có check chiếc như mọi lần xua tay cho đi ngay
Mức độ khủng hoảng hơn nhiều vì SARS gây tổn thương phổi, để lại di chứng nặng kể cả chữa khỏi
Cả ngày ko dám ló mặt ra ngoài phố, tránh xa chỗ đông người
Em về VN được 2 tháng thì VN công bố khống chế thành công SARS.
năm kia xem lại phóng sự về những bác sĩ anh hùng của BV Việt Pháp, BV Nhiệt đới kể về thời kỳ đó xem mà rớt nước mắt, nhưng cũng tự hào
Có những thời điểm khó khăn mới thấy tinh thần của người Việt mình như thế nào, không ngại khó ngại khổ, thậm chí sẵn sàng hy sinh để chống dịch
Sau này em luôn coi BV Việt Pháp là nơi đến đầu tiên khi phải đi viện
 

NDTBM

Xe điện
Biển số
OF-191612
Ngày cấp bằng
26/4/13
Số km
2,844
Động cơ
389,871 Mã lực
Nơi ở
2Bà.HàN
TQ có bộ gien người yếu nhể? ;))
Chắc thời pk hôn nhân cận huyết nhiều nên suy giảm nòi giống.
THời nhà Trần giới tính hoa vương triều Việt cũng thực thi hôn nhân cận huyết mà Kụ... ;)
Có lẽ nguyên nhân dịch bệnh ở TQ gần đây là do ô nhiễm môi trường do phát triển quá nóng trong thời gian dài chăng?!:-?
 

Trục

Xe ba gác
Biển số
OF-36688
Ngày cấp bằng
6/6/06
Số km
21,565
Động cơ
753,425 Mã lực
THời nhà Trần giới tính hoa vương triều Việt cũng thực thi hôn nhân cận huyết mà Kụ... ;)
Có lẽ nguyên nhân dịch bệnh ở TQ gần đây là do ô nhiễm môi trường do phát triển quá nóng trong thời gian dài chăng?!:-?
Tất cả những thằng hủy hoại môi trường hoặc tiếp tay cho việc hủy hoại môi trường sẽ phải trả giá.
Cụ nhỉ?
 

Trang Nguyen

Xe điện
Biển số
OF-106833
Ngày cấp bằng
26/7/11
Số km
4,479
Động cơ
405,028 Mã lực
Thời đó net chưa phổ biến như bây giờ nên có vẻ thông tin ko nhiều, e có biết nhưng ko rõ ràng.
 

Trục

Xe ba gác
Biển số
OF-36688
Ngày cấp bằng
6/6/06
Số km
21,565
Động cơ
753,425 Mã lực
Thời đó net chưa phổ biến như bây giờ nên có vẻ thông tin ko nhiều, e có biết nhưng ko rõ ràng.
Hồi đó, em đi học thì toàn đi qua trục đường Trương Định;
Thời gian cuối của dịch thì cty đóng đô ở 102 Trường Chinh, cũng không dám le ve lên cổng Việt Pháp.
 

King Neptune

Xe buýt
Biển số
OF-295058
Ngày cấp bằng
6/10/13
Số km
539
Động cơ
311,417 Mã lực
Em vừa tham vấn cụ già, cụ nói hồi đó mình với TQ chưa open rộng rãi như giờ. Đặc biệt Hàn với Nhật hồi đó cũng ít giao du với TQ.
em dân trong nam lo vật lộn cơm áo học hành nên gần như ko ấn tượng gì. Ông cụ nhà em hay xem tivi đọc báo còn nhắc đến, nhưng bọn trẩu như mình thì nghe thế thôi chứ quan tâm chuyện khác.
Thời Sars chắc chưa có vụ gian thương găm giá khẩu trang, vì có ai đeo mấy đâu
 

Trang Nguyen

Xe điện
Biển số
OF-106833
Ngày cấp bằng
26/7/11
Số km
4,479
Động cơ
405,028 Mã lực
Hồi đó, em đi học thì toàn đi qua trục đường Trương Định;
Thời gian cuối của dịch thì cty đóng đô ở 102 Trường Chinh, cũng không dám le ve lên cổng Việt Pháp.
Em ở khu Trương Định, đi học ở Giải phóng, cũng hay luồn lách để tránh viện nhiệt đới.
 

Venetta

Xe điện
Biển số
OF-393540
Ngày cấp bằng
23/11/15
Số km
4,304
Động cơ
363,394 Mã lực
Không nhớ lắm vì lâu quá rồi, chỉ nhớ dạo đó không xoắn lên như bây giờ. Không biết do thiếu thông tin hay thông tin ít nhưng chuẩn nên XH có cái sự lo lắng đúng mức:))
Hồi đó chưa phổ biến mạng xã hội thì có :)) :)) :))
 

IQ Man

Xe tải
Biển số
OF-428131
Ngày cấp bằng
7/6/16
Số km
242
Động cơ
218,810 Mã lực
Thông tin về năm đó các cụ chắc đều đã rõ, em mời các cụ nhận xét về số liệu và kể lại khi đó các cụ ở đâu.
sars.jpg
Hồi đó nhà em cách Việt Pháp có khoảng 1km đường chim bay thôi. Người nhà em cũng ở trong ban chỉ đạo chống Sars nên em có so sánh với con nCoV này như sau:
- Thứ nhất, Sars khi vào VN thì lúc đó còn hoàn toàn mới, chưa nhận diện được nên chưa biết điều trị thế nào. Còn bây giờ con nCoV này là nhận diện, có mã gen, có các phân tích các kiểu rồi.
- Thứ hai, Sars nó gây tử vong cho cả những người khoẻ mạnh, trong điều kiện chăm sóc tốt. 6 người nhiễm ban đầu là bác sĩ, y tá ở Việt Pháp đều tử vong. Con nCoV này chưa gây tử vong với người khoẻ mạnh ở VN, 3 ca nhiễm đã khỏi. Ngày xưa nhiễm sars coi như tạch nên nỗi sợ hãi là có thật.
- Thứ ba, ngày xưa mãi mới có phác đồ điều trị sars, sau khi có phác đồ thì hầu như không còn tử vong. Còn con nCoV này vừa vào 1 phát đã có phác đồ ngay.
- Thứ tư, ngày xưa chưa có chuyên gia mạng, mới cả đám bác sĩ online, không có bọn xuyên tạc, bọn bất mãn chế độ, bọn đú trend... nên thông tin nó sạch hơn bây giờ nhiều.
Thế nên em đánh giá dịch nCoV này “ít nguy hiểm” hơn Sars mà bị chúng nó report cho bay cả nick, tiên sư...
 

Trục

Xe ba gác
Biển số
OF-36688
Ngày cấp bằng
6/6/06
Số km
21,565
Động cơ
753,425 Mã lực

bút hêt mực

Xe tăng
Biển số
OF-639158
Ngày cấp bằng
22/4/19
Số km
1,972
Động cơ
131,432 Mã lực
Đợt đấy thông tin ít, chủ yếu nghe qua tivi nên cũng chả sợ, coi như tin mua vui.
 

dz0r0

Xe điện
Biển số
OF-403073
Ngày cấp bằng
28/1/16
Số km
2,658
Động cơ
257,985 Mã lực
Nơi ở
Somewhere...
Hồi đó cũng nhiều thông tin mà. Cháu vẫn đeo khẩu trang suốt. Có điều thời đó ít khẩu trang y tế. Cháu vẫn nhớ đi xe buýt ai cũng khẩu trang kín mít. Xìa cái vé tháng cho phụ xe lại phải hạ khẩu trang xuống.
 

Ladagia

Xe điện
Biển số
OF-186024
Ngày cấp bằng
19/3/13
Số km
4,580
Động cơ
1,355,367 Mã lực
Không nhớ lắm vì lâu quá rồi, chỉ nhớ dạo đó không xoắn lên như bây giờ. Không biết do thiếu thông tin hay thông tin ít nhưng chuẩn nên XH có cái sự lo lắng đúng mức:))
Số ca mắc ít hơn nhiều, tốc độ lây lan cũng chậm hơn. Em thấy xe buýt hồi đó vẫn đông kinh khủng, HSSV vẫn đi học. Chứng tỏ mức độ nghiêm trọng của Corona hơn SARS.
 
Thông tin thớt
Đang tải
Top