Trước em cũng nhu cụ, tìm hiểu để mua Focus đời 2010-2011, sau em có nhờ cụ Porsche 911 (một chuyên gia về Focus) và được cụ tư vấn rất nhiệt tình. Nay em xin phép trích lại đoạn tư vấn của cụ Porsche 911, hi vọng cụ đọc xong cũng sẽ có lựa chọn phù hợp cho bản thân:
"Em đã dùng Focus Classic 10 năm nay, em thấy dòng này có nhưng ưu điểm sau:
- Khung gầm tốt, động cơ tốt, hộp số tốt (mặc dù đã hộp số 4 cấp đời cũ)
- Vận hành ổn định và chi phí hàng năm cho nó khá ít (tầm dưới 10 triệu).
- Tay lái tốt, 10 năm cầm lái mà vẫn thích thú, chạy tốc độ cao vẫn rất đầm, chắc chắn.
- Tăng tốt rất tốt ở tốc độ thấp (từ 10km/h đến 90km/h).
- Kiểu dáng bản hatchback (5 cửa) vẫn đẹp đến tận bây giờ (dòng sedan thì không đẹp)
Tuy nhiên, vì là đời cũ nên Focus Classic hiện giờ tỏ ra một vài hạn chế.
- Bản 5 cửa là dòng thể thao, sử dụng hộp số 4 cấp nên vòng tua động cơ khá cao. Khi xe chạy 80km/h vòng tua là 2.000 vòng/phút, chạy 90km/h là 2.300 vòng/phút và 100 km/h là 2.600 vòng/phút. Do đó, chạy tốc độ trên 80km/h là KHÔNG tiết kiệm nhiên liệu nữa.
- Điều hoà đời Classic này không mát lạnh (kể cả thay lốc mới) vì phiên bản này của Châu Âu và Ford VN đã không địa phương hoá điều hoà khi lắp ráp tại VN, nhưng đổi lại lại có cửa gió cho hàng ghế sau.
- Dù là sản xuất, lắp ráp tại VN năm 2012 nhưng Focus vẫn sử dụng công nghệ cũ từ những năm 2004-2005 của Ford toàn cầu. Động cơ 1.8 lít với 127 mã lực hoặc động cơ 2.0 với 143 mã lực và sử dụng hộp số 4 cấp lạc hậu.
Theo em thì bây giờ đã là 2018-2019, nên việc mình mua lại chiếc xe sử dụng công nghệ cũ như trên không phải là lựa chọn hay. Công nghệ đã ra đời khoảng 14-15 năm rồi, đã lạc hậu đã gần 10 năm rồi.
Với hiểu biết, kinh nghiệm sử dụng, ý kiến của riêng cá nhân em như thế này:
Thứ nhất: Bác mua xe cũ mà xác định mua xe Ford là chuẩn rồi.
- Nói gì thì nói, với dòng xe bình dân, Ford Việt Nam vẫn tỏ ra tử tế nhất so với những hãng khác như TOY, Honda, Hyundai, Kia. Ford Việt Nam vẫn là hãng nhanh nhất lắp ráp, hoặc nhập khẩu những phiên bản, công nghệ mới của hãng mẹ Ford để bán tại VN. Focus, Fiesta, Ecosport đang bán đều được cập nhật những công nghệ mới mới của Ford toàn cầu trong khi đó VIOS, Altis hay Mazda 3 dù kiểu dáng mới nhưng động cơ, hộp số vẫn là đời cũ, lạc hâu hơn 10 năm (đến bây giờ VIÓS vẫn sử dụng động cơ 1.5 của đời 2003, Altis vẫn 1.8 của đời 2001 hộp số 4 cấp đời 2000).
- Mua xe cũ Ford là người mua trước chịu phần mất giá rất nhiều, mình mua sau được lợi rất nhiều.
Thứ hai: Xác định mua xe đời nào.
- Phương án em cho là tốt nhất là bác nên mua xe Focus đời hiện tại bản cao cấp nhất, bản sedan Titanium hay Focus S. Hai phiên bản này xe cũ đang bán với giá tầm 630-650 triệu. Em cho rằng bản hiện tại gần như đã khắc phục hết lỗi, và hạn chế của đời này. Động cơ Ecoboost đời mới, hộp số 6 cấp ưu việt, kiểu dáng đã được chỉnh sửa đẹp hơn. Chỉ duy nhất hạn chế là không có cửa gió điều hoà cho hàng ghế sau nhưng đổi lại thì điều hoà đời này rất mạnh nên ngồi sau cũng OK.
- Phương án tốt thứ hai là bác mua xe cũ bản trend đời hiện tại. Bản này thì vẫn dùng động cơ 1.5, hộp số 6 cấp ưu việt nhưng ít options hơn bản trên và theo mức độ mất giá khi mua cũ ít hơn bản trên => không hời bằng so với bản cao cấp nhất. Bác phải bỏ ra tầm dưới 600 triệu để mua.
- Phương án thứ ba: Nếu bác quyết lấy Focus Classic do không đủ ngân sách, thì hãy xem, mua bản Hatchback 1.8 (5 cửa) như hình. Nên mua xe đăng ký sau tháng 11/2011. Bản này hơn bản 2009-2010 là la răng 16 inches - 5 nan đơn, lốp 205/55/R16 và có 2 túi khí."