trộm vía, em đi đoạn này nhiều mà cũng chưa bị dính lần nào, thỉnh thoảng vẫn phải sang làn giữa để vượt phải vì xe đằng trước chạy chậm quá!!!
Mà hướng từ BN->Hn có biển chỉ dẫn nào không ý nhỉ?? em nhớ có mỗi biển ở đầu cầu Phù Đổng hướng HN-LS.
- Theo Luật GT ĐB và Điều lệ báo hiệu đường bộ thì có 5 nhóm biển báo GT:
1. Nhóm Biển chỉ dẫn
2. Nhóm Biển hiệu lệnh
3. Nhóm Biển báo cấm
4. Nhóm Biển báo nguy hiểm
5. Nhóm biển phụ.
- Theo hình chụp trên em thấy:
+ Nhóm biển chỉ dẫn có dạng hình chữ nhật hoặc hình vuông nền mầu xanh lam để báo cho người sử dụng đường biết những định hướng cần thiết hoặc những điều có ích khác trong hành trình.
Hiệu lực của các biển chỉ dẫn có giá trị trên tất cả các làn đường của một chiều xe chạy. Như vậy 3 biển hình chữ nhật đặt như trên rất khó hiểu.
+ Nhóm biển hiệu lệnh có dạng hình tròn, nền mầu xanh lam, trên biển có hình vẽ mầu trắng đặc trưng cho hiệu lệnh nhằm báo cho người sử dụng đường biết điều lệnh phải thi hành. Hiệu lực của các loại biển hiệu lệnh có thể có gia trị trên tất cả các làn đường hoặc chỉ có giá trị trên một hoặc một số làn của một chiều xe chạy. Các làn đường phải được đánh dấu riêng biệt bằng các vạch dọc liền trên mặt phần xe chạy. Nếu hiệu lực của biển chỉ hạn chế trên một hoặc một số làn đường thì nhất thiết phải theo biển và một biển phụ số 504 “Làm đường” đặt ngay bên dưới biển chính Biển hình tròn, chữ trắng thuộc nhóm biển hiệu lệnh, số 60 đó chính là tốc độ tối thiểu phải theo.
+ Làn ngoài cùng bên trái là đường được chỉ dẫn dành cho xe con, xe du lịch, và quy định tốc độ tối đa là 80km/h, tốc độ tối thiểu phải theo là 60km/h.
+ Làn giữa (như cụ Ken gọi) được chỉ dẫn dành cho xe tải, xe khách, mô tô. chỉ quy định tốc độ tối đa là 80 km/h (ko quy định tốc độ tối thiểu). Theo Điều 9, Thông tư số: 13 /2009/TT-BGTVT ngày 17/7/2009 của BGTVT: "Tốc độ của các loại xe cơ giới, xe máy chuyên dùng trên đường cao tốc, đường cấp cao, đường khai thác theo quy chế riêng. Khi tham gia giao thông trên đường cao tốc, đường bộ được thiết kế xây dựng đạt tiêu chuẩn đường cấp cao, đường khai thác theo quy chế riêng thì người điều khiển xe cơ giới, xe máy chuyên dùng phải tuân thủ tốc độ tối đa, tốc độ tối thiểu ghi trên biển báo hiệu đường bộ". Như vậy theo em nếu xe moto có chay quá 60 trên làn này mà bị bắn tốc độ thì vẫn có thể cãi được (nghe hay ko còn tùy thuộc và trình độ và độ cùn của xxx). Hơn nữa ở làn này chỉ có biển chỉ dẫn cho xe tải, xe khách, xe mô tô đi nhưng lại ko cấm xe con, có nghĩa là nếu cụ đi cố định trên làn này thì ko sai luật (trừ trường hợp cụ lấn sang làn này để vượt xe trước và lại trở về làn ngoài bên trái luôn thì gọi là vượt phải).
+ hai biển chỉ dẫn, một biển ghi là xe khách, một biển ghi là xe du lịch. Hai loại xe này đôi khi là 1, vừa là xe khách vừa là xe du lịch.
- Tóm lại Luật của mình quy định chưa chặt chẽ nên vẫn có thể lách được, thế mới sinh ra Luật sư và được tranh luận trong các phiên tòa. Một trong những nội dung của quản lý nhà nước là kiểm tra, thanh tra, tổng hợp, báo cáo để điều chỉnh các quy định của Pháp luật cho phù hợp ... Cụ nào nghiên cứu kỹ Luật GTĐB hơn xxx thì vẫn cứ làm cho xxx cứng họng. Nhưng nói có sách mách có chứng, nên em nghiệm ra một điều là khi đi xa mình cứ trang bị các văn bản Pháp luật cơ bản trong xe + camera để làm bằng chứng cãi nhau với xxx.
- Xin các cụ cùng cho ý kiến để chúng ta cùng nâng cao kiến thức về PL