[Funland] nhờ các cụ/mợ về chuyền tải điện

Abram

Xe điện
Biển số
OF-318599
Ngày cấp bằng
6/5/14
Số km
3,636
Động cơ
10,857 Mã lực
Đơn vị ký hợp đồng là Điện lực Thị xã Phổ Yên!
Phải tuần tới xuống XN em mới chụp được cái biến áp,
lúc chuyển về (Biến áp của Đông Anh) em cũng không để ý, cứ nghĩ nó nghiễm nhiên là 220Kv rồi.
Nếu không có thể gọi điện hỏi được ông cty lắp đặt cái biến áp này cho tụi em!
Điện lực Phổ Yên đang quản lý có 3 cấp điện áp trung áp: 10,22,35 kV. Máy 400 KVA của cụ 99% là điện áp 22/0,4kV. Mà cụ quan tâm đến cái điện áp này làm gì?
 

Abram

Xe điện
Biển số
OF-318599
Ngày cấp bằng
6/5/14
Số km
3,636
Động cơ
10,857 Mã lực
Cụ xem cấp đơn vị nào ký HĐ với Công ty của cụ, qua đó sẽ cho biết cấp điện áp họ quản lý.
Cụ có thể xem các tài liệu liên quan về công tơ đo điện hay các biên bản test thử nghiệm hệ thống công tơ đo đếm điện lượng tiêu thụ tháng, trong đó cũng sẽ có cấp điện áp sử dụng.
Hoặc đơn giản nhất là chụp tấm biển tham số (name plate) gắn trên thân máy biến áp 400KVA, nó sẽ cho biết cách đấu dấy, cấp điện áp sơ cấp, điện áp thứ cấp, dòng tải min/max, hệ số phụ tải cos(phi)...
Ở trên có ý kiến là có thể nguồn điện áp cấp từ trạm trung gian 220kV/110kV/22kV, về mặt kỹ thuật là có thể, nhưng nguồn 22kV này thường chỉ dùng cho các máy biến áp tự dùng trong trạm biến áp, nhằm qua máy biến áp tự dùng này cấp nguồn cho các thiết bị bảo vệ, đo đếm, đóng cắt, tủ bảng điều khiển, các quạt làm mát thông gió, máy điều hòa, hay các bộ chuyển đổi AC/DC, các bộ sạc bình accu cấp nguồn DC cho toàn bộ trạm biến áp, các thiết bị hệ thống PCCC, chiếu sáng nội bộ... hoặc của nội bộ đơn vị quản lý trạm biến áp đó.
- Đỏ 1: phần lớn các trường hợp là không biết được chính xác điện áp sơ cấp của máy biến áp ạ.
- Đỏ 2: cấp 22kV được dùng nhiều trong bán điện thương mại, nó sẽ tiếp tục được phổ biến, đặc biệt trong các khu đô thị.
 

thngaylangthang

Xe ngựa
Biển số
OF-130800
Ngày cấp bằng
14/2/12
Số km
28,292
Động cơ
1,653,577 Mã lực
Nơi ở
Đó đây, langthang
Em cũng không hiểu ý cụ muốn gì lắm, chỉ lờ mờ nó liên quan đến quy hoạch gì đó, đại loại là cụ làm dự án và có cái đường điện chạy qua đất dự án đấy và cụ cần di dời cái đường điện đấy.
Nếu đúng thế thì thế này:
- Quy hoạch phát triển điện lực do Luật điện lực (chương II) nói khá chi tiết vụ này. Luật nguyên bản (số 28 - 2004) có quy định 3 loại: Quy hoạch quốc gia, quy hoạch cấp tỉnh và quy hoạch cấp huyện, sau này sửa đổi (năm 2012 - em không nhớ số) bỏ quy hoạch cấp huyện. Trong luật nó quy định thằng nào làm và làm như thế nào.
- Đường dây 220 kV, 110 kV nó rất ít khi di chuyển, hạ ngầm cũng khó, kinh phí cực lớn. Thường nếu đất dự án thì trong dự án phải đề cập thằng nào làm. Thông thường thằng dự án phải chịu.
- Ngoài luật thì thằng nghị định 137/2013/NĐ-CP có quy định một chút về cấp giấy phép quy hoạch.
- Thực tế thì quy hoạch cấp tỉnh do thằng Sở công thương chủ trì và một lô xích xông nữa gọi là hội đồng thẩm định gì đó phê duyệt. Thường là 10 năm , tầm nhìn đến 1000 năm hay bao nhiêu em cũng không rõ, vì em ghét cái khái niệm "tầm nhìn" lắm rồi.
Cảm ơn cụ nhiều :)! gần í em cần rồi (em sẽ xem bôi đỏ), em bit kinh phí hạ ngầm và khoan xuyên rất lớn nếu 110 -:-220 KV. Trung, hạ thế thì đỡ hơn nhưng nếu tính cả phần QH cho tương lai thì phát sinh cũng rất nhiều (mà lão ở TN à?)
 

coolpix8700

Xe trâu
Biển số
OF-33715
Ngày cấp bằng
22/4/09
Số km
32,604
Động cơ
904,743 Mã lực
Điện lực Phổ Yên đang quản lý có 3 cấp điện áp trung áp: 10,22,35 kV. Máy 400 KVA của cụ 99% là điện áp 22/0,4kV. Mà cụ quan tâm đến cái điện áp này làm gì?
Trên đây thảo luận thì em viết lên, chứ có thực sự quan tâm quá cụ thể như thế đâu, ngay cả khi người ta mang cái biến áp đến lắp (tụi em mua) mà cũng chỉ ngó mỗi tên, bà xã chỉ nhận xét sơn không bóng, sợ bị mua lại, còn điện áp thì em vẫn tin là 220Kv nên cũng chẳng ngó đến.
Chỉ biết khi đường 110Kv bị thay thế, điện không ổn định mọi người bám vào đường 33Kv của thủy lợi thì tụi em chờ, gần như 1 năm ròng dùng máy phát. Còn từ khi thay thì điện rất ổn định (ổn định cả trong việc không hay mất và điện áp những lúc giờ cao điểm)!
 

Abram

Xe điện
Biển số
OF-318599
Ngày cấp bằng
6/5/14
Số km
3,636
Động cơ
10,857 Mã lực
Và kết quả là 1 năm ròng chạy máy phát, cũng tốn rất nhiều tiền dầu.
Cụ gấu nhỉ?
Hoặc là cụ cố chấp, hoặc là cụ gặp người tư vấn lởm. Em hình dung được với 400 KVA mà chạy máy phát trong hàng năm trời nó đốt tiền dầu của cụ thế nào?
Tiền chênh lệch giữa hai phương án (lắp trạm và máy phát) đủ cho em và cụ ăn chơi nhảy múa cả năm, giờ đốt theo gió mất rồi. Hic. Lãng phí là đây chứ đâu :D
 

Bigmoto

Xe container
Biển số
OF-389465
Ngày cấp bằng
29/10/15
Số km
6,581
Động cơ
318,021 Mã lực
Cụ gấu nhỉ?
Hoặc là cụ cố chấp, hoặc là cụ gặp người tư vấn lởm. Em hình dung được với 400 KVA mà chạy máy phát trong hàng năm trời nó đốt tiền dầu của cụ thế nào?
Tiền chênh lệch giữa hai phương án (lắp trạm và máy phát) đủ cho em và cụ ăn chơi nhảy múa cả năm, giờ đốt theo gió mất rồi. Hic. Lãng phí là đây chứ đâu :D
Cũng tùy cụ ạ, hình như đến giờ nhà máy Ford VN ở Hải Dương vẫn dùng máy phát điện vì đi qua vẫn không thấy có đường điện đi vào. Ngày trưóc em làm hệ thống phun nước để thử xe thì thấy nó có 3 máy phát to vật, luân phiên chạy 24/24 :D
 

Abram

Xe điện
Biển số
OF-318599
Ngày cấp bằng
6/5/14
Số km
3,636
Động cơ
10,857 Mã lực
Cũng tùy cụ ạ, hình như đến giờ nhà máy Ford VN ở Hải Dương vẫn dùng máy phát điện vì đi qua vẫn không thấy có đường điện đi vào. Ngày trưóc em làm hệ thống phun nước để thử xe thì thấy nó có 3 máy phát to vật, luân phiên chạy 24/24 :D
Vâng. Nếu máy phát tính bằng MW thì giá thành ra một kWh chấp nhận được, còn máy phát nhỏ giá thành nó lớn hơn nhiều ạ.
Em đồ rằng như máy phát của cụ coolpix8700 với giá dầu năm ngoái, giá thành cỡ trên 3000 đồng/kWh ạ (bao gồm đầu tư, dầu mỡ, các chi phí vận hành khác...).

PS: Em không chắc lắm nhưng với thành tư bản này thì nó hạ ngầm hết chứ ít thằng đi nổi để cụ nhìn thấy đâu. Máy phát chỉ lúc mất điện lưới thôi.
 

coolpix8700

Xe trâu
Biển số
OF-33715
Ngày cấp bằng
22/4/09
Số km
32,604
Động cơ
904,743 Mã lực
Cụ gấu nhỉ?
Hoặc là cụ cố chấp, hoặc là cụ gặp người tư vấn lởm. Em hình dung được với 400 KVA mà chạy máy phát trong hàng năm trời nó đốt tiền dầu của cụ thế nào?
Tiền chênh lệch giữa hai phương án (lắp trạm và máy phát) đủ cho em và cụ ăn chơi nhảy múa cả năm, giờ đốt theo gió mất rồi. Hic. Lãng phí là đây chứ đâu :D
Chúng em có 3 cái máy phát, lớn nhất là cái Komatsu 450KVA, 2 cái kia nhỏ hơn để dự phòng!
Lãng phí năm đó, nhưng những năm sau bù lại hết. Chẳng ai tư vấn thế cả, mà họ lại xông vào "khuyên" lắp trạm 33 kia.
Nếu đã theo "phong trào" lắp trạm 33 thì rồi cũng lại phải thay bằng cái trạm này, vì đường 33 kia bị "bấu nhiều" rất không ổn định. Chẳng biết phương án nào lãng phí hơn nữa, còn em thấy mình may vì đã chọn cách không vào đường tắt mà chờ để tiến thẳng vào "đường cao tốc"!
 

coolpix8700

Xe trâu
Biển số
OF-33715
Ngày cấp bằng
22/4/09
Số km
32,604
Động cơ
904,743 Mã lực
Vâng. Nếu máy phát tính bằng MW thì giá thành ra một kWh chấp nhận được, còn máy phát nhỏ giá thành nó lớn hơn nhiều ạ.
Em đồ rằng như máy phát của cụ coolpix8700 với giá dầu năm ngoái, giá thành cỡ trên 3000 đồng/kWh ạ (bao gồm đầu tư, dầu mỡ, các chi phí vận hành khác...).
Không phải năm ngoái bác ạh,
mấy năm rồi, chỗ tụi em nhận điện của lưới 220Kv này trước Samsung rất nhiều!
(em viết hầu như là hộ đầu tiên dùng điện từ lưới này ở Phổ Yên).
 

Abram

Xe điện
Biển số
OF-318599
Ngày cấp bằng
6/5/14
Số km
3,636
Động cơ
10,857 Mã lực
Chúng em có 3 cái máy phát, lớn nhất là cái Komatsu 450KVA, 2 cái kia nhỏ hơn để dự phòng!
Lãng phí năm đó, nhưng những năm sau bù lại hết. Chẳng ai tư vấn thế cả, mà lại họ xông vào "khuyên" lắp trạm 33 kia.
Nếu đã theo "phong trào" lắp trạm 33 thì rồi cũng lại phải thay bằng cái trạm này, vì đường 33 kia bị "bấu nhiều" rất không ổn định. Chẳng biết phương án nào lãng phí hơn nữa, còn em thấy mình may vì đã chọn cách không vào đường tắt mà chờ để tiến thẳng vào "đường cao tốc"!
Cái chính là cái màu đỏ cụ ạ. Ngầy ấy và bây giờ cụ vẫn dùng lại được nó, chỉ thay đổi vài đầu đấu dây, giá thành đắt hơn khoảng dăm bày chục đổ lại.
 

coolpix8700

Xe trâu
Biển số
OF-33715
Ngày cấp bằng
22/4/09
Số km
32,604
Động cơ
904,743 Mã lực
Cái chính là cái màu đỏ cụ ạ. Ngầy ấy và bây giờ cụ vẫn dùng lại được nó, chỉ thay đổi vài đầu đấu dây, giá thành đắt hơn khoảng dăm bày chục đổ lại.
Không thay vài đầu đấu dây đâu bác ạh, mà phải thay lại cả cái biến áp.
Sau đó biến áp sẽ bán theo giá thanh lý.
Chắc bác còn chưa tính đường dây nữa. Em viết là tụi em ở gần, chứ chẳng phải ở trong khu công nghiệp Nam Phổ Yên. Dù đường dây về lý là của điện lực, nhưng phải kéo xa, phải chờ thì doanh nghiệp không chỉ hỗ trợ mỗi dây, cột điện, còn tiền giải phóng mặt bằng,...!
 

Abram

Xe điện
Biển số
OF-318599
Ngày cấp bằng
6/5/14
Số km
3,636
Động cơ
10,857 Mã lực
Không thay vài đầu đấu dây đâu bác ạh, mà phải thay lại cả cái biến áp.
Sau đó biến áp sẽ bán theo giá thanh lý.
Chắc bác còn chưa tính đường dây nữa. Em viết là tụi em ở gần, chứ chẳng phải ở trong khu công nghiệp Nam Phổ Yên. Dù đường dây về lý là của điện lực, nhưng phải kéo xa, phải chờ thì doanh nghiệp không chỉ hỗ trợ mỗi dây, cột điện, còn tiền giải phóng mặt bằng,...!
Vâng. Nếu đường dây quá xa, mặt bằng khó khăn thì cụ có thể đúng. Nhưng máy biến áp hoàn toàn có thể dùng lại được. Máy biến áp nó chế tạo cả cho hai cấp 35 kV (not 33) và 22 kV, dùng ở cấp nào thì thay đổi đấu dây là xong.
Mà thôi, đằng nào thì nó cũng xong rồi cụ nhỉ :)
 

Bigmoto

Xe container
Biển số
OF-389465
Ngày cấp bằng
29/10/15
Số km
6,581
Động cơ
318,021 Mã lực
Vâng. Nếu máy phát tính bằng MW thì giá thành ra một kWh chấp nhận được, còn máy phát nhỏ giá thành nó lớn hơn nhiều ạ.
Em đồ rằng như máy phát của cụ coolpix8700 với giá dầu năm ngoái, giá thành cỡ trên 3000 đồng/kWh ạ (bao gồm đầu tư, dầu mỡ, các chi phí vận hành khác...).

PS: Em không chắc lắm nhưng với thành ****** này thì nó hạ ngầm hết chứ ít thằng đi nổi để cụ nhìn thấy đâu. Máy phát chỉ lúc mất điện lưới thôi.
Ngày trước thì Ford nó dùng máy phát hoàn toàn cụ ợ, giờ thì không biết, tuy nhiên ngay bên ngoài nhà máy là khá nhiều đường trung thế, các đường này thấy "chui" khá nhiều vào các nhà máy xung quanh, nhưng tuyệt nhiên không thấy dấu hiệu chui vào Ford VN :D
 

vietran

Xe trâu
Biển số
OF-30794
Ngày cấp bằng
8/3/09
Số km
33,792
Động cơ
723,036 Mã lực
Cũng tùy cụ ạ, hình như đến giờ nhà máy Ford VN ở Hải Dương vẫn dùng máy phát điện vì đi qua vẫn không thấy có đường điện đi vào. Ngày trưóc em làm hệ thống phun nước để thử xe thì thấy nó có 3 máy phát to vật, luân phiên chạy 24/24 :D
Nó chạy ngầm đấy cụ. FOrd VN k nhầm thì vào VN khoảng năm 95-96 gì đó, bọn em ngày đó làm hạ tầng cho nó.
Cụ nên nhớ chạy máy phát tốn gấp nhièu lần chạy điện lưới trừ giờ cao điểm. Riêng mấy ông liên doanh cỡ như toyta, ford hay honda nó ho 1 tiếng thì phải bưng điện tận mồm cho nó xơi cụ nhoé.
 

vietran

Xe trâu
Biển số
OF-30794
Ngày cấp bằng
8/3/09
Số km
33,792
Động cơ
723,036 Mã lực
Không thay vài đầu đấu dây đâu bác ạh, mà phải thay lại cả cái biến áp.
Sau đó biến áp sẽ bán theo giá thanh lý.
Chắc bác còn chưa tính đường dây nữa. Em viết là tụi em ở gần, chứ chẳng phải ở trong khu công nghiệp Nam Phổ Yên. Dù đường dây về lý là của điện lực, nhưng phải kéo xa, phải chờ thì doanh nghiệp không chỉ hỗ trợ mỗi dây, cột điện, còn tiền giải phóng mặt bằng,...!
Cụ Abram nói rất chính xác rồi đấy cụ.
Trong bài tính về cung cấp điện của cụ có cái gì đó hình như đã sai, lý do là cụ k có tư vấn chuẩn hoặc cụ không chịu nghe, qua vài còm của cụ là em biết. Những nngừi biết sơ thôi về điện cũng buồn cười khi nghe cụ nói máy của cụ 220kv.
Chuẩn bài là cụ vẫn cứ lắp 1 trạm biến áp 35 (22) kv 400 KVA, trạm 35 hay 35 (22) mà 400KVA nó chỉ chênh nhau 10tr đồng, sở dĩ lắp thế để chủ động với trạm phân phối sau nay, kiểu gì cũng chơi, 22 cũng chơi mà 35 cũng dc.
Sau 1 năm có đường điện mới cụ vẫm để nguyên trạm cũ k thay gì cả mà chỉ thay 1 đoạn dây trung thế đến điểm đấu mới, đoạn dây này chả đáng mấy xèng vì cụm CN thì k thể quá xa đường trung thế, cái này điện lực họ phải tính cả rồi, chưa nói giờ toàn mạch vòng và tủ RMU, câu luôn của thằng bên cạnh. Nói nôm na là nhà để nguyên mà chỉ chỉnh lại lối vào, nó như cái điều hoà nhiệt độ ở nhà cụ ấy, cụ l lấy điện từ phòng khách mà từ phòng ngủ ấy, k cần phải thay điều hoà.
Cái khó trong phương án này là việc cấp điểm đấu của điện lục, người ta sẽ bảo cấp cho cụ ở lưới cũ rồi sẽ k cấp lại ở lưới mới nữa. Nhưng với xèng và lý do lưới cũ điện phập phù thì có thể vẫn giải quyét dc.
Em nghĩ lưới cũ khó cin điểm đấu nên cụ mua máy phát chứ điện sx nó k phập phù lắm đâu và họ cũng phải tính phụ tải chán rồi, kiếm cớ hết phụ tải nhưng bơm tiền nó vẫn cấp.
 

Vannl

Xe buýt
Biển số
OF-210436
Ngày cấp bằng
17/9/13
Số km
680
Động cơ
321,395 Mã lực
MBA 220kV thông thường công suất 125 hoặc 250MVA, máy 110kV thì thường là 40 hoặc 63MVA, máy có 400KVA thì chỉ ở cấp trung thế thôi, làm gì có cai chế tạo MBA 220kV công suất thấp thế.

Thêm nữa, nếu là trạm nhận điện 220kV trở lên thì dù là do khách hàng đầu tư thì nhân viên vận hành vẫn thuộc biên chế truyền tải. VD mấy trạm 500, 220 của dầu khí, toàn bộ chi phí đầu tư, vận hành, trả lương,... Đều của dầu khí hết nhưng nhân viên lại do EVN điều sang
 

Vannl

Xe buýt
Biển số
OF-210436
Ngày cấp bằng
17/9/13
Số km
680
Động cơ
321,395 Mã lực
Trạm 220kV thì phải đầu tư hệ thống điều khiển bảo vệ tích hợp, bắt buộc phải kết nối SCADA về trung tâm điều độ miền bắc, PCCC các thứ rất nghiêm ngặt,... rất tốn kém, trạm bé mấy thì kinh phí cũng cỡ vài trăm tỉ nên em nghĩ chỗ cụ Cool chỉ là MBA trung thế thôi.

Mấy ông lớn như Samsung, Intel,.., cũng chỉ nhận điện 110kV thôi (cấp điện áp điện do điện lực quản lý)
 

Vannl

Xe buýt
Biển số
OF-210436
Ngày cấp bằng
17/9/13
Số km
680
Động cơ
321,395 Mã lực
Danh sách các trạm 220 và 500kV trên lưới điện VN đây ạ, trạm của cụ Cool là trạm nào ạ?






 

khoa.escape

Xe tải
Biển số
OF-403331
Ngày cấp bằng
30/1/16
Số km
260
Động cơ
230,959 Mã lực
Trạm 220kV thì phải đầu tư hệ thống điều khiển bảo vệ tích hợp, bắt buộc phải kết nối SCADA về trung tâm điều độ miền bắc, PCCC các thứ rất nghiêm ngặt,... rất tốn kém, trạm bé mấy thì kinh phí cũng cỡ vài trăm tỉ nên em nghĩ chỗ cụ Cool chỉ là MBA trung thế thôi.

Mấy ông lớn như Samsung, Intel,.., cũng chỉ nhận điện 110kV thôi (cấp điện áp điện do điện lực quản lý)
Cụ này nói rất chuẩn rồi ợ, nếu ở khu vực Thái Nguyên thì cũng chỉ có TBA 220kV Thái Nguyên thôi. Thông thường một tỉnh chỉ có 1-2 trạm biến áp 220kV (trừ một số TP lớn), và các trạm biến áp này do EVN quản lý, vận hành. Phân cấp điện áp hiện hay ở Việt Nam và thế giới nói chung thì cấp điện áp từ 220kV trở lên là cấp truyền tải do tổng cty truyền tải điện QG (NPT) quản lý, còn các cấp 110kV trở xuống do các Tổng công ty điện lực miền (Bắc, Trung, Nam) quản lý. Gần đây HN và HCM cũng đã đầu tư xây dựng và vận hành 1 số trạm 220kV như Thành Công, Củ Chi. Còn các trạm khách hàng hoặc do dầu khí đầu tư (PVN) thường vẫn thuê EVN quản lý.
 

coolpix8700

Xe trâu
Biển số
OF-33715
Ngày cấp bằng
22/4/09
Số km
32,604
Động cơ
904,743 Mã lực
Cụ Abram nói rất chính xác rồi đấy cụ...
Em không phủ nhận các bác đều đúng,
nhưng cũng có thể thông tin em đưa ra chưa đầy đủ để các bác nhận xét, nhất là câu "những năm sau bù lại hết" cho việc phải chạy máy phát nhiều!
Các bác cũng đúng khi điện lực không thể cắt điện ròng cả năm cho 1 khu vực. Lưới điện cũ (hình như 110) không bị bỏ ngay mà vẫn tồn tại rất lâu sau khi tụi em lắp xong cái tram biến thế này. Chỉ có trong cả giai đoạn đó nó rất không ổn định!
Tụi em ở gần khu công nghiệp, nhưng không phải gần ngay bên cạnh, theo đường chim bay cũng phải 2 hay 3 cây số.
Việc tụi em tính, sau khi cũng hỏi nhiều vì không chỉ liên quan đếp điện được cấp mà cả đến chất lượng điện. Khi điện áp không ổn định, nhất là áp sụt sâu thì không chỉ động cơ mà nhiều thiết bị điện sẽ trục trặc. Những lúc trục trặc đó thì không chỉ tiền sửa chữ hay thế, mà liên quan đến sản suất. Thợ điện của tụi em phải chạy máy phát không chỉ lúc điện bị cắt, mà cả khi áp tụt thấp. Khi vẫn đang dùng điện của lưới 110 cũ, máy phát vẫn thường xuyên phải hoạt động vào các giờ cao điểm dù điện chưa bị mất.
Trạm biến thế này tụi em lắp hơn 5 năm rồi (năm 2011). Từ khi có nó điện rất ổn định, chỉ khi giông bão, hay bảo dưỡng đường truyền tải điện mới bị cắt, còn cả ngay lúc giờ cao điểm điệp áp vẫn rất tốt, hầu như không còn phải chạy máy phát vì điện yếu nữa!
Trong khi các cơ sở xung quanh đã nối vào đường 35KV thường xuyên bị cắt điện. Em chỉ đoán do quá tải nên họ cắt điện luân phiên (như hồi tụi em còn sử dụng lưới điện cũ) - do đó nếu sử dụng thì máy phát tụi em sẽ làm việc cũng khá nhiều (không chỉ do điện bị cắt mà còn do chất lượng điện).
Em vừa ra chụp và nhìn ảnh phóng to, đầu vào của nó có 3 nấc: 1: 23,1KV; 2:22KV; 3:20,9KV. Chắc vì lý do này mà phần đông các cơ sở đang sử dụng đường 35KV cho thủy lợi kia chưa chuyển sang lưới điện này (vì sẽ phải thay cái biến áp đang dùng)!



 
Chỉnh sửa cuối:
Thông tin thớt
Đang tải
Top