[Funland] Nhờ các cụ giỏi toán

plurtaque

Xe tải
Biển số
OF-339610
Ngày cấp bằng
22/10/14
Số km
380
Động cơ
278,064 Mã lực
Em vừa xem violympic lớp 4 quá khó cho hs lớp 4. Nhiều bài đầu bài mập mờ, khó hiểu. Những kiểu bài này chắc lấy của bọn Sing, hèn chi sách toán bọn Sing k đc bán ở nc em.





Vẽ sơ đồ thế này có vẻ dễ giải thích cho trẻ con hơn
Cụ vẽ quá chuẩn.
 

royal12

Xe tải
Biển số
OF-384177
Ngày cấp bằng
24/9/15
Số km
429
Động cơ
245,060 Mã lực
đề bài chỉ cho 2 số, làm sao mà ra trung bình cộng của cả 3 số được ????? bài này giải được cũng giỏi thật
 

Xe_đạp_nước

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-377349
Ngày cấp bằng
12/8/15
Số km
400
Động cơ
248,600 Mã lực
Bài này có thể nâng lên bài toán tổng quát như sau (đúng kiểu dạy toán cho HS giỏi, hic :D):

Cho ba số Tự nhiên A, B, C (Trong đó: A, B biết trước; số C chưa biết). Chọn một số Tự nhiên N (Điều kiện: N luôn nhỏ hơn Trung bình cộng của 3 số A, B, C) sao cho số C bằng Hiệu số của Trung bình cộng 3 số A, B, C với N.

Hãy tìm công thức tính số C theo các số A, B và N.

:D:D:D.

Hãy giải theo trình độ là HS cấp I và HS Cấp II. Mời các cụ tỉ thí ;;);;);;)!
 

Vulcan V70

Xe lừa
Biển số
OF-53557
Ngày cấp bằng
24/12/09
Số km
37,411
Động cơ
666,950 Mã lực
Cho tam giác ABC, trên AB lấy D và E sao cho AD = DE = EB, trên AC lấy trung điểm M
Em đoán thằng cu nhà cụ nó mò ra được kết quả là 25 rồi (mò chứ ko phải giải nhé). Sau đó nó viết bừa ra vài cái công thức làm sao ra được đúng cái kết quả đấy. Cô giáo thì chỉ nhìn kết quả chứ ko quan tâm nó làm thế nào cả.
Chắc là cu cậu làm dạng này nhuều rồi, biết cách làm nhầm lời giải” TBC” thành ”tỏing ba số”
Những bài toán dạng này nhiều khi mò ra kết quả rồi vẽ sơ đồ đoạn thẳng mới dễ hiểu.
Nếu đề không yêu cầu giải bằng cách vẽ sơ đồ đoạn thẳng thì có thể giải bằng cách biện.luận phải không các Cụ?
 

suzu37

Xe container
Biển số
OF-307122
Ngày cấp bằng
9/2/14
Số km
5,981
Động cơ
357,517 Mã lực
Bài này có thể nâng lên bài toán tổng quát như sau (đúng kiểu dạy toán cho HS giỏi, hic :D):

Cho ba số Tự nhiên A, B, C (Trong đó: A, B biết trước; số C chưa biết). Chọn một số Tự nhiên N (Điều kiện: N luôn nhỏ hơn Trung bình cộng của 3 số A, B, C) sao cho số C bằng Hiệu số của Trung bình cộng 3 số A, B, C với N.

Hãy tìm công thức tính số C theo các số A, B và N.

:D:D:D.

Hãy giải theo trình độ là HS cấp I và HS Cấp II. Mời các cụ tỉ thí ;;);;);;)!
Vẫn thế thôi mà.

Cấp một: vẽ sơ đồ và làm như các cụ đã làm.

Cấp hai: giải tổng quát luôn:

3 lần TBC = tổng ba số

Hay

3 lần TBC = 3 lần tổng của số thứ ba với số hiệu = tổng ba số

Suy ra:

Số thứ ba = (tổng hai số đã biết - 3 lần số hiệu) chia 2.

Thử: A = 33, B = 35, N = 6. C = (68 - 3.6)/2 = 25. Giống ...
 

Hoang.Berty

Xe buýt
Biển số
OF-79076
Ngày cấp bằng
28/11/10
Số km
844
Động cơ
424,098 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
coi số thứ 3 là x ta có phép tính : (33+35+x )/3 = x+6 xong từ đó giải thôi cụ :D cách này từ lớp 3 em học rồi ạ .
 

Xe_đạp_nước

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-377349
Ngày cấp bằng
12/8/15
Số km
400
Động cơ
248,600 Mã lực
Vẫn thế thôi mà.

Cấp một: vẽ sơ đồ và làm như các cụ đã làm.

Cấp hai: giải tổng quát luôn:

3 lần TBC = tổng ba số

Hay

3 lần TBC = 3 lần tổng của số thứ ba với số hiệu = tổng ba số

Suy ra:

Số thứ ba = (tổng hai số đã biết - 3 lần số hiệu) chia 2.

Thử: A = 33, B = 35, N = 6. C = (68 - 3.6)/2 = 25. Giống ...
Vấn đề là cụ làm sao cho HS nó hiểu ấy, chứ cụ làm rồi một mình cụ hiểu thì nói làm gì đâu !!!

Cách sau của cụ hay đấy nếu cụ giải thích rõ ràng, dễ hiểu hơn nữa, tuy nhiên nó vẫn là cách giải của HS cấp I (Ngày xưa khi chưa áp dụng đồ thị thì bọn em tuyền lý luận kiểu này, hơi bị khó hiểu).
 
Chỉnh sửa cuối:

suzu37

Xe container
Biển số
OF-307122
Ngày cấp bằng
9/2/14
Số km
5,981
Động cơ
357,517 Mã lực
Vấn đề là cụ làm sao cho HS nó hiểu ấy, chứ cụ làm rồi một mình cụ hiểu thì nói làm gì đâu !!!

Và cái của cụ em thấy giống như áp dụng giải toán theo dạng, ngày xưa em chúa ghét giải toán theo dạng kiểu này !
Dạ. Em giải theo kiểu ba chi khươn ợ.

Tại sao lại ba chi khươn vì đề bài cũng thế ạ.

Ai lại đánh đố, cấp I với cấp II.

Lớp 1 và lớp 2 không thể hiểu lời giải dù giải theo bất cứ cách nào.

Cấp II thì cụ thể lớp mấy.

---

Cách em giải mồm cấp II kia thực chất là các anh tài lớp 4 hiện đang dùng bác ạ.
 

suzu37

Xe container
Biển số
OF-307122
Ngày cấp bằng
9/2/14
Số km
5,981
Động cơ
357,517 Mã lực
Vấn đề là cụ làm sao cho HS nó hiểu ấy, chứ cụ làm rồi một mình cụ hiểu thì nói làm gì đâu !!!

Cách sau của cụ hay đấy nếu cụ giải thích rõ ràng, dễ hiểu hơn nữa, tuy nhiên nó vẫn là cách giải của HS cấp I (Ngày xưa khi chưa áp dụng đồ thị thì bọn em tuyền lý luận kiểu này, hơi bị khó hiểu).
Hây dà. Bác sửa còm làm em lại phải mổ cò thêm còm nữa.

Ở đây là các bậc phụ huynh hỏi nhau thì trả lời theo kiểu phụ huynh ạ. Còn khi giảng cho các cháu nó hiểu thì phải theo kiểu các cháu ạ. Nhưng cốt lõi vấn đề thì vẫn không thay đổi ạ.

---

Lớp 2, làm phép tính 11-9, bác giảng cho các cháu như nào ạ? Bác cho em xin một cách vấy?
 

Xe_đạp_nước

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-377349
Ngày cấp bằng
12/8/15
Số km
400
Động cơ
248,600 Mã lực
Em giải đây ạ !!!

Dùng đồ thị cho nó trực quan, HS cấp I dễ hiểu hơn (và chú ý, Cấp I thì chỉ có HS giỏi mới học những bài như thế này):

 

k_ngan124

Xe lăn
Biển số
OF-168239
Ngày cấp bằng
23/11/12
Số km
11,793
Động cơ
418,200 Mã lực
Kiến thức thì không khó nhưng quan trọng là dạy thế nào để chúng dễ hiểu và thích mợ dạy thôi.
ah ha, e đã thử đi dạy rồi ah. Em rất khoái chí, rất khoái trá và hào hứng

ps ; em vừa dạy văn xong. :)
 

Xe_đạp_nước

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-377349
Ngày cấp bằng
12/8/15
Số km
400
Động cơ
248,600 Mã lực
Về HS cấp II, ý em là HS đã biết biến đổi phương trình (thường từ lớp 7) cho nên bài toán đơn giản hơn nhiều, do đó, nếu bài này ở Cấp II thì có thể dạy đại trà cho HS.

Cách giải:

Gọi Y là Trung bình cộng (TBC) của 3 số A, B, và C.

Ta có: Y = (A + B + C)/3.

Theo đề bài, C là hiệu của TBC và N, tức là C = (Y - N) (*), nên ta có:

Y = [A + B + (Y - N)]/3 <=> 3Y = A + B + Y - N <=> 2Y = A + B - N => Y = (A + B - N)/2. (**)

Từ (*) và (**) suy ra: C = [(A + B - N)/2] - N (đến đây có thể dừng hoặc biến đổi tiếp, và cấp II thì nên biến đổi tiếp).

Kết luận: C = [(A + B - N)/2] - N.

* Biến đổi tiếp: C = [(A + B - N)/2] - N <=> C = [(A + B - N) - 2N]/2 <=> C = (A + B -3N)/2.

Đáp số: C = (A + B -3N)/2.
 

Xe_đạp_nước

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-377349
Ngày cấp bằng
12/8/15
Số km
400
Động cơ
248,600 Mã lực
Hây dà. Bác sửa còm làm em lại phải mổ cò thêm còm nữa.

Ở đây là các bậc phụ huynh hỏi nhau thì trả lời theo kiểu phụ huynh ạ. Còn khi giảng cho các cháu nó hiểu thì phải theo kiểu các cháu ạ. Nhưng cốt lõi vấn đề thì vẫn không thay đổi ạ.

---

Lớp 2, làm phép tính 11-9, bác giảng cho các cháu như nào ạ? Bác cho em xin một cách vấy?
Đối với Lớp 2, cụ cứ bỏ ra bàn 11 cây que, sau đó lấy 9 cây để xuống ghế ngồi, hỏi các cháu trên bàn còn mấy cây que! Thế là tự nhiên bọn nó biết làm phép tính trừ thôi ạ !!!
 

suzu37

Xe container
Biển số
OF-307122
Ngày cấp bằng
9/2/14
Số km
5,981
Động cơ
357,517 Mã lực
Đối với Lớp 2, cụ cứ bỏ ra bàn 11 cây que, sau đó lấy 9 cây để xuống ghế ngồi, hỏi các cháu trên bàn còn mấy cây que! Thế là tự nhiên bọn nó biết làm phép tính trừ thôi ạ !!!
Oh no.

Nếu đơn giản dư vậy em đã hỏi phép tính 4-1 chứ hông phẩy phép tính mười một trừ chín ợ.
 

minhthong_bk

Xe tải
Biển số
OF-450363
Ngày cấp bằng
3/9/16
Số km
225
Động cơ
208,810 Mã lực
Tuổi
35
Nếu không đặt ẩn để có logic mà cứ tính như thế thì còn gì là logic của toán học nữa ...
 

Ruan pham

Xe tăng
Biển số
OF-417991
Ngày cấp bằng
22/4/16
Số km
1,528
Động cơ
231,834 Mã lực
Bài này nếu k vẽ sơ đồ chỉ lý luận xuông thì em giảng cho cu nhà em thế này. Nhà em có 3 bố con. Em có 35 kẹo, con chị 33, thằng cu k bt có bao nhiêu nhưng phải chia đều số kẹo. Em voi con chị mỗi người cho thang cu3 kẹo vì nó thiếu 6 cái, vậy em còn 32, con chị 30. Để đều tiếp thì lấy tbc của 32 và 30. Vậy 31 là tbc, hay chia đều, hay average tiếng Tây. Thang cu it hon tbc 6 cái vậy 31-6=25.
Giảng sùi bọt mép nó cũng lờ tờ mờ. Em thương cho các cụ với f1 ở VN.
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top