[Funland] Nhờ các cụ giỏi toán

Fabulous

Xe tăng
Biển số
OF-406485
Ngày cấp bằng
24/2/16
Số km
1,928
Động cơ
943,376 Mã lực
e học buổi 18h ah
chơi với trẻ con rất vui đó cụ , giờ mới thấy thương phụ huynh và thầy cô mình ngày xưa
Biết là vui rồi. Mợ cho em theo học đi! Người to gấp đôi trả học phí gấp đôi?:D
 

k_ngan124

Xe lăn
Biển số
OF-168239
Ngày cấp bằng
23/11/12
Số km
11,793
Động cơ
418,200 Mã lực
Biết là vui rồi. Mợ cho em theo học đi! Người to gấp đôi trả học phí gấp đôi?:D
dạ, nhưng mà cụ học cùng làm gì ạ ? toàn ngồi tập viết thôi mà cụ
Em dạy Kim Mã đó
 

Fabulous

Xe tăng
Biển số
OF-406485
Ngày cấp bằng
24/2/16
Số km
1,928
Động cơ
943,376 Mã lực
dạ, nhưng mà cụ học cùng làm gì ạ ? toàn ngồi tập viết thôi mà cụ
Em dạy Kim Mã đó
Em có hai thói quen từ nhỏ:
1. Ham vui, thấy vui là thấy sướng
2. Thích ngồi ngắm gái xinh
Cũng chả biết thói quen đó tốt hay xấu nhưng cũng chưa làm hại ai. Lớp học của mợ nghe đã thấy vui, giờ mợ lại khẳng định thế nên em hào hứng lắm. Luyện chữ thì ok vì chữ của em cũng tương đối, chắc chả phải luyện, dành thời gian làm việc khác.:D
 

vandinh

Xe container
Biển số
OF-119354
Ngày cấp bằng
4/11/11
Số km
7,089
Động cơ
100,284 Mã lực
Lớp 4 giải toán tìm x ầm ầm rồi cụ ạ.
Vâng. Nhiều cụ k cập nhật cứ bảo lớp 4 chưa đặt ẩn x. Thằng con em học lớp 3 cô giáo đã đặt ẩn x cho nó rồi. Sách lớp 4 nâng cao đã có khá nhiều bài giải đặt ẩn x. Chỉ có những bài không đặt được ẩn x có thể vẽ sơ đồ để suy luận.
Cụ nào có cùng con tham gia giải toán Violympic thì mới thấy. K dùng ẩn x giải cho nhanh thì có mà hết mệ nó giờ.
Em đã hướng dẫn thèng cu con nhà em đang học lớp 4 (lớp chọn của trường) cách tìm ẩn x và giải ẩn x nó bảo công nhận nhanh và đúng bố nhỉ.
 

ti091206

Xe buýt
Biển số
OF-119190
Ngày cấp bằng
3/11/11
Số km
951
Động cơ
389,708 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội.
Website
www.facebook.com
Vâng. Nhiều cụ k cập nhật cứ bảo lớp 4 chưa đặt ẩn x. Thằng con em học lớp 3 cô giáo đã đặt ẩn x cho nó rồi. Sách lớp 4 nâng cao đã có khá nhiều bài giải đặt ẩn x. Chỉ có những bài không đặt được ẩn x có thể vẽ sơ đồ để suy luận.
Cụ nào có cùng con tham gia giải toán Violympic thì mới thấy. K dùng ẩn x giải cho nhanh thì có mà hết mệ nó giờ.
Em đã hướng dẫn thèng cu con nhà em đang học lớp chọn cách tìm ẩn x và giải ẩn x nó bảo công nhận nhanh và đúng bố nhỉ.
Con em năm nay lớp 5, năm ngoái giải những bài đặt đặt kiểu này nhiều mà. Còn giải theo cách F1 của cụ chủ em cũng ứ hiểu. Em là cứ phải đặt số phải tìm là x xong diễn giải ra, mới hiểu bản chất vấn đề. Chắc em mít đặc nó thế :((:((
 

lnq2510

Xe hơi
Biển số
OF-78970
Ngày cấp bằng
27/11/10
Số km
135
Động cơ
420,679 Mã lực
Trung bình cộng của 3 số là : (33 + 35 - 6 ) :2 = X
Số bí ẩn ( số cần tìm ) là : X - 6

Giải thích :
giờ e nói được chứ diễn đạt ko nổi, nhưng nó đúng đấy.
kiểu đại loại như số trung bình cộng 3 số = tổng 3 số chia 3 đúng ko ah. Chúng ta hiểu nôm na là được 3 phần bằng nhau. Bởi số thứ 3 bé hơn trung bình cộng là 6, thì cái phần 6 đơn vị bị kém hơn sẽ là do 2 số còn lại gánh, chịu thay nên trung bình cộng 3 số vốn sẽ là
Tổng 3 số : 3 hoặc bằng ( tổng 2 số đã biết đó - 6 ) : 2

Em đã nói e ko giải thích nổi bằng lời mà. Mà thôi, e ko phải cụ , ko giỏi toán. Bi bô xong e đi ra. Tủi thân vãi, giới tính bị kì thị, dốt nát bị kì thị.
cụ giải thích đúng rồi
 

vandinh

Xe container
Biển số
OF-119354
Ngày cấp bằng
4/11/11
Số km
7,089
Động cơ
100,284 Mã lực
Con em năm nay lớp 5, năm ngoái giải những bài đặt đặt kiểu này nhiều mà. Còn giải theo cách F1 của cụ chủ em cũng ứ hiểu. Em là cứ phải đặt số phải tìm là x xong diễn giải ra, mới hiểu bản chất vấn đề. Chắc em mít đặc nó thế :((:((
Vâng, chỉ có điều khi giải cần phải biện luận một cách rõ ràng từng bước một chứ không được làm vắn tắt.
Em ví dụ cách giải bài này em đã giải ở trang trước:
Gọi số thứ ba là X thì trung bình cộng 3 số là X+6. Vậy tổng của ba số là: 3x(X+6).
Ta có: 33+35+X=3x(X+6)
68+X=3xX+18
Bớt đi cả hai vế cho X và 18 ta có:
2xX=68-18
2xX=50
X=50:2=25
Vậy số thứ ba là 25.

Cái phần bôi đậm là phải diễn giải
 

lucbanganh

Xe tải
Biển số
OF-339713
Ngày cấp bằng
23/10/14
Số km
289
Động cơ
277,350 Mã lực
Nơi ở
Trần Duy Hưng
trẻ con bây giờ học khó quá, mà toán giờ thi trắc nghiệm rồi, đề ngày càng dễ rồi ạ.
 

Pigwalk

Xe container
Biển số
OF-29871
Ngày cấp bằng
24/2/09
Số km
8,123
Động cơ
1,330,502 Mã lực
Trung bình cộng của 3 số là : (33 + 35 - 6 ) :2 = X
Số bí ẩn ( số cần tìm ) là : X - 6

Giải thích :
giờ e nói được chứ diễn đạt ko nổi, nhưng nó đúng đấy.
kiểu đại loại như số trung bình cộng 3 số = tổng 3 số chia 3 đúng ko ah. Chúng ta hiểu nôm na là được 3 phần bằng nhau. Bởi số thứ 3 bé hơn trung bình cộng là 6, thì cái phần 6 đơn vị bị kém hơn sẽ là do 2 số còn lại gánh, chịu thay nên trung bình cộng 3 số vốn sẽ là
Tổng 3 số : 3 hoặc bằng ( tổng 2 số đã biết đó - 6 ) : 2

Em đã nói e ko giải thích nổi bằng lời mà. Mà thôi, e ko phải cụ , ko giỏi toán. Bi bô xong e đi ra. Tủi thân vãi, giới tính bị kì thị, dốt nát bị kì thị.
Mợ giải đúng rồi, chứ đặt phương trình thì em e không đúng với chương trình lớp 4.
 

hafnm

Xe tải
Biển số
OF-188284
Ngày cấp bằng
4/4/13
Số km
413
Động cơ
335,030 Mã lực
Bài này nếu k vẽ sơ đồ chỉ lý luận xuông thì em giảng cho cu nhà em thế này. Nhà em có 3 bố con. Em có 35 kẹo, con chị 33, thằng cu k bt có bao nhiêu nhưng phải chia đều số kẹo. Em voi con chị mỗi người cho thang cu3 kẹo vì nó thiếu 6 cái, vậy em còn 32, con chị 30. Để đều tiếp thì lấy tbc của 32 và 30. Vậy 31 là tbc, hay chia đều, hay average tiếng Tây. Thang cu it hon tbc 6 cái vậy 31-6=25.
Giảng sùi bọt mép nó cũng lờ tờ mờ. Em thương cho các cụ với f1 ở VN.
Đọc cả 8 trang, em thấy đây là giải thích tốt nhất cho trẻ con.
 

Xe_đạp_nước

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-377349
Ngày cấp bằng
12/8/15
Số km
400
Động cơ
248,600 Mã lực
Bài này có thể nâng lên bài toán tổng quát như sau (đúng kiểu dạy toán cho HS giỏi, hic :D):

Cho ba số Tự nhiên A, B, C (Trong đó: A, B biết trước; số C chưa biết). Chọn một số Tự nhiên N (Điều kiện: N luôn nhỏ hơn Trung bình cộng của 3 số A, B, C) sao cho số C bằng Hiệu số của Trung bình cộng 3 số A, B, C với N.

Hãy tìm công thức tính số C theo các số A, B và N.

:D:D:D.

Hãy giải theo trình độ là HS cấp I và HS Cấp II. Mời các cụ tỉ thí ;;);;);;)!
Nếu giải theo cách lý luận thông thường, không dùng đồ thị, chả dùng phương trình (vì Cấp I chưa biết phương trình) thì cách dạy “gà chọi” để đi thi của ngày xưa như sau (tất nhiên còn nhiều kiểu khác nữa):

Giải:

Theo đề bài, Số C nhỏ hơn Trung bình cộng của 3 số A, B và C (ký hiệu là TBC) là N đơn vị, như vậy khi tính TBC, thì số C được nhận N đơn vị từ A và B (nghĩa là A và B phải bớt đi N đơn vị để bỏ vào C). Hay nói cách khác, nếu xét tổng của 3 số trên, ta thấy có 2 phần rõ rệt như sau:

+ Phần thứ nhất: Là tổng của số C, cộng với N đơn vị từ số A và số B chuyển sang, ký hiệu là (C + N) --> Giá trị này bằng giá trị TBC của 3 số.

+ Phần thứ hai: Là tổng của 2 số A và B trừ đi cho N đơn vị được chuyển cho số C, ký hiệu là [(A + B) – N] --> Giá trị này bằng 2 lần giá trị TBC của 3 số.

Từ đó, nếu xét riêng phần thứ hai thì giá trị TBC của 3 số được xác định là: [(A + B) – N] : 2 hay (A + B – N) : 2

Theo đề bài, Số C bằng TBC trừ cho N, do đó, công thức tính số C theo A, B, N là:

C = [(A + B – N) : 2] – N.


Trên đây là giải bài toán tổng quát để tìm ra công thức, bây giờ sẽ giải bài toán cụ thể với các gía trị cụ thể bằng cách lập luận từ đầu, không dùng bất kỳ công thức nào.

Với A = 33, B = 35 và N = 6, ta có thể áp dụng kiểu lập luận như trên để giải mà không phải máy móc lấy công thức ở đâu đó (mà có thể chính người giải cũng không hiểu vì sao có công thức ấy) như sau:

Theo đề bài, Số thứ ba nhỏ hơn Trung bình cộng của 3 số 33, 35 và số thứ 3 (ký hiệu là TBC) là 6 đơn vị, như vậy khi tính TBC, thì số thứ 3 được nhận 6 đơn vị từ số 33 và số 35 (nghĩa là số 33 và số 35 phải bớt đi 6 đơn vị để bỏ vào số thứ 3). Hay nói cách khác, nếu xét tổng của 3 số trên, ta thấy có 2 phần rõ rệt như sau:

+ Phần thứ nhất: Là tổng của số thứ 3 , cộng với 6 đơn vị từ số 33 và số 35 chuyển sang, tức là bằng (Số thứ 3 + 6) --> Giá trị này bằng giá trị TBC của 3 số.

+ Phần thứ hai: Là tổng của 2 số 33 và số 35, trừ đi cho 6 đơn vị được chuyển cho số thứ 3, tức là bằng (33 + 35 – 6) --> Giá trị này bằng 2 lần giá trị TBC của 3 số. Như vậy giá trị TBC của 3 số trên là: (33 + 35 – 6) : 2 = 31.

Theo đề bài, Số thứ 3 bằng TBC trừ cho 6, do đó, số thứ 3 sẽ là: 31 – 6 = 25.

Vậy, số chưa biết là 25.

Về việc một số Cụ cụ thể bài toán này về việc chia kẹo, chia bánh cho anh em trong nhà, thì cái này chỉ có ý nghĩa là giảng giải cho HS hiểu bài, chứ không thể xem đó là lời giải của bài toán vì bài toán không nói gì đến kẹo bánh cả.

Em cũng xin nói thêm là, sách giáo khoa và chương trình dạy hiện nay, và cách thức các thầy cô dạy hiện nay nhiều khi không thể chấp nhận được. Chương trình thì đưa vào những vấn đề quá khó, vượt khỏi tầm tư duy của đa số học sinh. Sách giáo khoa thì viết kiểu hàn lâm, không rõ ràng, không cụ thể và có vẻ úp úp mở mở cho nó bí hiểm. Giáo viên dạy thì không đi đến tận cùng của vấn đề, không lột tả bản chất thực sự của nó là gì, mà lại áp đặt, khuôn rập, máy móc. Nhiều lúc GV chỉ biết lôi công thức ở đâu đó rồi áp vào bảo HS làm theo, trong khi đó thậm chí họ cũng chả hiểu vì sao nó có công thức đó. Như vậy, hỏi các cụ là làm sao mà con em khá nổi !!!

Thôi, em chém bấy nhiêu, không chém nữa ... hi hi hi.
 
Chỉnh sửa cuối:

maimo

Xe hơi
Biển số
OF-199988
Ngày cấp bằng
28/6/13
Số km
155
Động cơ
324,480 Mã lực
Trung bình cộng của 3 số là : (33 + 35 - 6 ) :2 = X
Số bí ẩn ( số cần tìm ) là : X - 6

Giải thích :
giờ e nói được chứ diễn đạt ko nổi, nhưng nó đúng đấy.
kiểu đại loại như số trung bình cộng 3 số = tổng 3 số chia 3 đúng ko ah. Chúng ta hiểu nôm na là được 3 phần bằng nhau. Bởi số thứ 3 bé hơn trung bình cộng là 6, thì cái phần 6 đơn vị bị kém hơn sẽ là do 2 số còn lại gánh, chịu thay nên trung bình cộng 3 số vốn sẽ là
Tổng 3 số : 3 hoặc bằng ( tổng 2 số đã biết đó - 6 ) : 2

Em đã nói e ko giải thích nổi bằng lời mà. Mà thôi, e ko phải cụ , ko giỏi toán. Bi bô xong e đi ra. Tủi thân vãi, giới tính bị kì thị, dốt nát bị kì thị.
cụ này nói gần chuẩn
 
Thông tin thớt
Đang tải
Top