[Funland] Nhờ các cụ giỏi toán

The Peace

Xe tăng
Biển số
OF-167511
Ngày cấp bằng
19/11/12
Số km
1,556
Động cơ
-253,691 Mã lực
Ít nhất chứ cụ, nhiều nhất thì lấy hết ra đố làm xề.
Dưng cụ giải thích em phát, thằng cu nhớn nó học sac xuất rồi mà cụng chịu.
Trường hợp lấy nhiều bi nhất mà chưa đáp ứng yêu cầu đầu bài (có 6 viên cùng màu) là: 5 viên mỗi loại 3 màu kia và 4 viên màu tím = 19 viên.

Vậy để chắc chắn có 6 viên cùng màu là ... thêm 1 viên nữa = 20 :D

Kiểu vậy, còn lý luận chính xác theo kiểu bọn trẻ thì ... em chịu :D
 

ckvnvtbd

Xe tăng
Biển số
OF-69684
Ngày cấp bằng
2/8/10
Số km
1,252
Động cơ
438,393 Mã lực
Tiện đây các cụ giải giúp e
Bella thinks of two consecutive numbers in the range 1 to 6. She tells Alice one of the numbers and Jack the other. Alice and Jack have the following conversation:
Jack: I don't know your number.
Alice: I don't know your number, too.
Jack: Now I know!
The pair of numbers which Bella think of could be ..............

  • a. 3 and 4
  • b. 4 and 5
  • c. 2 and 3
  • d. 5 and 6
Nếu Jack hoặc Alice có 1 hoặc 6 thì 2 bạn sẽ đoán được ngay số của người còn lại. Nhưng do cả 2 đều nói không biết nên chắc chắn cả 2 bạn đều không có 1 hoặc 6. Suy ra loại trừ ngay đáp án (d)

Khi Jack nghe câu trả lời của Alice thì Jack nói rằng mình đã biết đáp án. Vì vậy Jack chắc chắn sẽ có 1 con số dựa trên suy luận từ số Alice đang có.

Nếu Jack có 2 thì Alice chỉ có thể là 1 hoặc 3. Câu trả lời" tôi cũng không biết" của Alice đã loại bỏ ngay tình huống Alice cầm 1. Do đó đáp án (c) là đúng ( 2 và 3)

Xét tiếp nếu Jack có 3 tương đương Alice cầm 2 hoặc 4. Nhưng nếu Alice cầm 2 thì Alice sẽ đoán được Jack không cầm 1(vì Alice đã nghe Jack nói "không biết" trước). Sau khi nghe Alice nói "cũng k biết", Jack có thể loại trừ Alice cầm 2. Do đó đáp án (a) cũng đúng (3 và 4)

Xét nốt đáp án (b) là 4 và 5. Lập luận tương tự trên ta thấy Alice không thể cầm 5. Vậy (b) sai

Tóm lại (a) và (c) là câu trả lời cuối cùng của em.
 

k_ngan124

Xe lăn
Biển số
OF-168239
Ngày cấp bằng
23/11/12
Số km
11,793
Động cơ
418,200 Mã lực
ơ dạ, e tính dạy tiểu học thôi, chơi với trẻ con tầm đó vui chứ lớn hơn chút bắt đầu nghịch rồi đau đầu lắm ah.
Kiến thức về toán e đặc biêt tự tin nhưng có lẽ khả năng hướng dẫn của em hơi kém, thôi kệ chẳng nhẽ tới lớp 4,5 mà e ko hướng dẫn được nữa.

Kiến thức thì ổn nhưng kỹ năng chắc phải luyện thêm tí mợ à, đặc biệt nếu mợ định dạy toán số học.
 

thungkhe

Xe điện
Biển số
OF-158949
Ngày cấp bằng
1/10/12
Số km
4,625
Động cơ
376,675 Mã lực
F1 nhà em hỏi em bài này, em chịu chết, nhờ các cụ các mợ giải hộ em phát
EM là đường trung bình của tam giác BCD -> EM// CD
-> EM//DI
Xét TG AEM có D là trung điểm của AE và // với EM suy ra DI là đường TB của TG AEM.
Vậy I là trung điểm của AM->AI=IM
 

Fabulous

Xe tăng
Biển số
OF-406485
Ngày cấp bằng
24/2/16
Số km
1,928
Động cơ
443,376 Mã lực
ơ dạ, e tính dạy tiểu học thôi, chơi với trẻ con tầm đó vui chứ lớn hơn chút bắt đầu nghịch rồi đau đầu lắm ah.
Kiến thức về toán e đặc biêt tự tin nhưng có lẽ khả năng hướng dẫn của em hơi kém, thôi kệ chẳng nhẽ tới lớp 4,5 mà e ko hướng dẫn được nữa.
Kiến thức thì không khó nhưng quan trọng là dạy thế nào để chúng dễ hiểu và thích mợ dạy thôi.
 

be beo

Xe tăng
Biển số
OF-97174
Ngày cấp bằng
26/5/11
Số km
1,383
Động cơ
410,470 Mã lực
F1 nhà em học lớp 4 hôm nay nó giải một bài toán thế này mà cô chấm đúng (kết quả thì đúng thật nhưng em không hiểu tại sao nó đúng)
Một số lớn hơn trung bình cộng của các số a đơn vị thì tổng của các số còn lại thiếu a đơn vị. Để tính trung bình cộng chúng ta lấy tổng các số còn lại cộng với a đơn vị rồi chia cho số số hạng còn lại.
 

Hp007

Xe máy
Biển số
OF-418494
Ngày cấp bằng
23/4/16
Số km
83
Động cơ
220,780 Mã lực

Vulcan V70

Xe lừa
Biển số
OF-53557
Ngày cấp bằng
24/12/09
Số km
37,411
Động cơ
666,986 Mã lực
F1 nhà em học lớp 4 hôm nay nó giải một bài toán thế này mà cô chấm đúng (kết quả thì đúng thật nhưng em không hiểu tại sao nó đúng)
F1 nhà em học lớp 4 hôm nay nó giải một bài toán thế này mà cô chấm đúng (kết quả thì đúng thật nhưng em không hiểu tại sao nó đúng)


|-------33-- ---|-------35-------|--số thứ 3---|

TBC.
|-------------|----------------|-6 l--------------|

Nhìn vào sơ đồ đoạn thẳng thấy rằng 2 lần TBC của ba số thì ít hơn tổng của số thư1 vàs ố thứ 2 là 6 đơn vị
TBC = .........
Số thứ 3 là.....
* Tại sao cháu vẽ sơ đồ trên máy nó cứ chạy lệch lung tung vậy nhỉ?
 
Chỉnh sửa cuối:

Xe_đạp_nước

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-377349
Ngày cấp bằng
12/8/15
Số km
400
Động cơ
248,600 Mã lực
F1 nhà em học lớp 4 hôm nay nó giải một bài toán thế này mà cô chấm đúng (kết quả thì đúng thật nhưng em không hiểu tại sao nó đúng)
Đề bài này ngày xưa chỉ dành cho HS giỏi thi thố trong các kỳ thi HS giỏi. Tuy nhiên, nếu thi HS giỏi của ngày xưa mà lời giải như này thì 0 điểm là chắc chắn, vì cách giải này chứng tỏ HS chả hiểu gì về lời giải, máy móc và không có tư duy, không xứng danh HS giỏi (hiểu nôm na là copy đâu đó để áp vào, không hiểu sâu sắc).

Thầy cô bây giờ cũng vậy, mang tiếng là dạy nhưng không mấy người hiểu sâu sắc vấn đề, cứ áp đặt công thức vào để ra kết quả, thành thử HS giải kiểu này là đúng thôi.

Đúng ra, bài này là dùng sơ đồ (hoặc có thể dùng phương trình rồi biến đổi để đưa về công thức nhưng cái này quá kiến thức học sinh lớp 4). Theo quy định làm bài ngày xưa mà em biết, nếu công thức không xuất phát từ các định lý hoặc các công thức phổ biến, ví dụ nhưng công thức loại này, thì chúng ta phải qua một công đoạn biến đổi hay lý luận, để rồi rút ra công thức (gọi là xây dựng công thức), sau đó mới áp dụng. Điều đó, nó thể hiện sự am hiểu vấn đề của người giải. Còn giải kiểu này chưa nói lên được người giải có nắm bắt được vấn đề hay không, hay là copy từ đâu đó hoặc ai mớm cho rồi áp vào, nên người chấm sẽ cho 0 điểm.

Có 2 cách để đưa ra công thức này, đó là dùng sơ đồ và lý luận hoặc dùng phương trình và biến đổi. Tuy nhiên, bộ Dục đưa cái này vào giảng dạy phổ thông cho HS e là không ổn. Nếu gặp 1 HS giỏi, biết lý luận, thầy cô hiểu vấn đề vấn lơ mơ (mà rất nhiều đấy, GV tiểu học không giỏi như ta tưởng đâu) thì đảm bảo HS đó quây thầy cô đến chết với những dạng bài như thế này. Cho nên ngày xưa họ chỉ đưa vào dạy ôn thi HS giỏi thôi (và GV cũng phải rất giỏi mới dạy được).
 

Mech_man

Xe hơi
Biển số
OF-449315
Ngày cấp bằng
29/8/16
Số km
193
Động cơ
208,910 Mã lực
Tuổi
34
En có hỏi thế cô giáo giải thích sao thì f1 ngà em nó nói lòng vònh một hồi mà em chẳng hiểu gì. Tóm lại là khó hiểu.
 

Cam 2.5.2012

Xe điện
Biển số
OF-184886
Ngày cấp bằng
12/3/13
Số km
2,259
Động cơ
343,720 Mã lực
Nhiều cụ cứ bảo lớp 4 k cho đặt ẩn x. E thấy quyển sách này họ vẫn hướng dẫn đặt ẩn x. Bài 55 nhé.




Tối nào bố con em cũng vật nhau với quyển này đây. Mục tiêu là làm đi làm lại khoảng 3 đến 4 lần (từ đầu đến cuối) thì mới tạm gọi là ổn môn toán. Tuy nhiên nhiều bài khó thật.
 

omerta77

Xe container
Biển số
OF-35686
Ngày cấp bằng
21/5/09
Số km
5,299
Động cơ
513,157 Mã lực
Công nhân bây giờ khó thật. Mà toàn những bài như kiểu đố mẹo với lừa. Ko đọc kỹ đầu bài là nhầm ngay. Hoặc F1 ko hiểu lắm nhưng cứ áp dụng công thức của cô để tính trong khi chả hiểu tại sao lại như thế. Chả hiểu những bài toán kiểu này có giúp F1 học giỏi Toán được hơn ko???
Mục đích của giáo dục VN là đánh đố học sinh để thể hiện trình độ cao siêu của các nhà cải cách à??? Vâng, thế thì chúng mày đã thành cmn công rồi x-(^:)^
 

mr.wine

Xe điện
Biển số
OF-190593
Ngày cấp bằng
20/4/13
Số km
2,435
Động cơ
346,557 Mã lực
Nơi ở
Nam Từ Liêm - Hà Nội
Trung bình cộng của 3 số là : (33 + 35 - 6 ) :2 = X
Số bí ẩn ( số cần tìm ) là : X - 6

Giải thích :
giờ e nói được chứ diễn đạt ko nổi, nhưng nó đúng đấy.
kiểu đại loại như số trung bình cộng 3 số = tổng 3 số chia 3 đúng ko ah. Chúng ta hiểu nôm na là được 3 phần bằng nhau. Bởi số thứ 3 bé hơn trung bình cộng là 6, thì cái phần 6 đơn vị bị kém hơn sẽ là do 2 số còn lại gánh, chịu thay nên trung bình cộng 3 số vốn sẽ là
Tổng 3 số : 3 hoặc bằng ( tổng 2 số đã biết đó - 6 ) : 2

Em đã nói e ko giải thích nổi bằng lời mà. Mà thôi, e ko phải cụ , ko giỏi toán. Bi bô xong e đi ra. Tủi thân vãi, giới tính bị kì thị, dốt nát bị kì thị.
Em nhớ là ngày xưa được học bằng cách vẽ đoạn thẳng. Cụ/mợ vẽ đoạn thẳng ra là trực quan hơn ạ.
 

Mitomxoan

Xe tăng
Biển số
OF-152588
Ngày cấp bằng
13/8/12
Số km
1,736
Động cơ
367,791 Mã lực
F1 nhà em học lớp 4 hôm nay nó giải một bài toán thế này mà cô chấm đúng (kết quả thì đúng thật nhưng em không hiểu tại sao nó đúng)
Cụ ko hiểu, tại sao cụ lại bảo F1 nhà cụ ko hiểu
 

k_ngan124

Xe lăn
Biển số
OF-168239
Ngày cấp bằng
23/11/12
Số km
11,793
Động cơ
418,200 Mã lực
Em nhớ là ngày xưa được học bằng cách vẽ đoạn thẳng. Cụ/mợ vẽ đoạn thẳng ra là trực quan hơn ạ.
dạ, bởi e hồi đi học ko chú ý học cái đó nên e chỉ có thể hiểu để nói mà ko vẽ được đồ thị. Mấy trang sau có mấy cụ cũng đã vẽ hình ra rồi đó cụ
 

The Peace

Xe tăng
Biển số
OF-167511
Ngày cấp bằng
19/11/12
Số km
1,556
Động cơ
-253,691 Mã lực
Nếu Jack hoặc Alice có 1 hoặc 6 thì 2 bạn sẽ đoán được ngay số của người còn lại. Nhưng do cả 2 đều nói không biết nên chắc chắn cả 2 bạn đều không có 1 hoặc 6. Suy ra loại trừ ngay đáp án (d)

Khi Jack nghe câu trả lời của Alice thì Jack nói rằng mình đã biết đáp án. Vì vậy Jack chắc chắn sẽ có 1 con số dựa trên suy luận từ số Alice đang có.

Nếu Jack có 2 thì Alice chỉ có thể là 1 hoặc 3. Câu trả lời" tôi cũng không biết" của Alice đã loại bỏ ngay tình huống Alice cầm 1. Do đó đáp án (c) là đúng ( 2 và 3)

Xét tiếp nếu Jack có 3 tương đương Alice cầm 2 hoặc 4. Nhưng nếu Alice cầm 2 thì Alice sẽ đoán được Jack không cầm 1(vì Alice đã nghe Jack nói "không biết" trước). Sau khi nghe Alice nói "cũng k biết", Jack có thể loại trừ Alice cầm 2. Do đó đáp án (a) cũng đúng (3 và 4)

Xét nốt đáp án (b) là 4 và 5. Lập luận tương tự trên ta thấy Alice không thể cầm 5. Vậy (b) sai

Tóm lại (a) và (c) là câu trả lời cuối cùng của em.
Chỉ có đáp án a (cặp 3-4) là đáp án đúng chứ cụ ???
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top