Nhờ các cụ đi merc S vào tư vấn

Thuy Dam Minh

Xe buýt
Biển số
OF-32230
Ngày cấp bằng
24/3/09
Số km
637
Động cơ
485,082 Mã lực
Thường đắt thì phải bền, sao em thấy mec chạy chưa đến 100.000km đã phải thay, sửa nhiều thứ trong khi em xài Huyndai chạy hơn 100.000km rồi chỉ phải thay mỗi má phanh (không kể lọc xăng, lọc gió thay theo định kỳ) thậm chí lốp cũng chỉ phải thay mỗi một quả vì bị chém đá.
Tôi chọn cái comt của cụ để có vài ý kiến như thế này:

1. Tôi đã đi vài loại xe. Đi theo kiểu trực tiếp cầm lái. Đi hàng ngày. Vì tôi đi làm. Ngày ít vài chục cây số. Ngày nhiều (đi chơi, đi làm ăn) cũng tầm một vài trăm cây. Nói như thế để các cụ yên tâm là tôi nói theo tinh thần của sốp-phơ, chứ không phải cuả người ngồi ở ghế sau. Đầu tiên tôi đi xe Ford C206 Laser số sàn (4 năm). Sau đó đi Ford Laser số tự động (2 năm). Tiếp theo, đi Camry LE 2.4 xuất Mỹ (gần 6 năm) và bây giờ, đang đi E 300 (được hơn 1 năm).

2. Tôi có cầm lái S 350 vài lần. Nhưng không phải là xe của tôi, không đi hàng ngày nên cảm nhận về S, chỉ có thể nói ngắn gọn là miễn chê. Nhưng đó là chuyện phụ (vì tô có thấy ai chê S bao giờ đâu). Cái chính tôi muốn nói là chi phí để dùng xe Mercedes. Tôi muốn so sánh với Camry thần thánh. Vì ít nhiều gì, tôi cũng là người đã và đang dùng trực tiếp 2 em này.

3. Nhiều cụ nói Camry thần thánh là đúng đấy các cụ ạ! Chả có gì sai đâu. Camry đi làm cũng tốt, đi chơi cũng tốt. Giao dịch làm ăn cũng chuẩn. Dùng nó lại phù hợp với người Việt mình: Trừ dầu máy phải thay đúng kỳ hạn (mà có quên vài tháng, thậm chí nửa năm nó cũng chả lăn đùng ra đấy đâu. Có điều sẽ rất hại xe). Còn cái loại dầu khác, máy lạnh... Thích thì bảo dưỡng. Chả thích thì kệ đấy. Vẫn chạy. Vẫn mát. Vẫn đẹp. Gương có bị vặt, thay cái khác vào không sao. Mặt gương bị bóc, lắp gương nào vào cũng được, miễn là vừa. Ông bạn tôi còn đã từng bảo thợ cắt cái mặt gương rồi nhét vào cũng OK. Thế đấy các cụ ạ! Cho nên người Việt mình ca ngợi cái em Camry chả sai đâu.
Nhưng Mercedes thì khác. Nó trên tầm thần thánh của Camry nhiều. Người Việt mình khôn ngoan và thông minh lắm. Họ chả dại gì bỏ ra một khoản tiền lớn để rước em Mercedes về nếu thực sự nó không hơn Camry là bao đâu. Nhưng dùng Mercedes thì tốn hơn Camry. Thực tế là như vậy. Nhưng tốn lắm không? Tốn đến mức nào thì lại là câu chuyên khác với những đồn thổi nhiều. Và đây chính là điều tôi muốn phát biểu sau khi đã dùng cả 2 em này.

4. Tôi nghĩ, để các cụ chưa dùng Mercedes, và quan trọng nhất là các cụ đang có tư tưởng dùng, cân nhắc trước khi rước em nó về, tôi nên đưa ra một bản phân tích sơ bộ với tư cách là người dùng. Vì trước khi rước E 300 tôi cũng bị "dọa" ghê lắm nên phần nào cũng hoang mang. Vì thế, hy vọng rằng, với chia sẻ này, các cụ sắp sửa dùng có hoang mang thì cũng hoang mang vừa vừa thôi ạ!

5. Giữa Mercedes E 300 và Camry LE 2.4, các chi phí của 2 2m này cơ bản là:

- Tiền gửi xe: Giống hệt nhau. Các cụ gửi Camry mất 30 ngàn thì Mercedes cũng thế. Đâu có hơn. Chi phí này nhiều hay ít phụ thuộc vào các cụ đi nhiều không? Hay gửi không thôi ạ!

- Tiền xăng: Camry LE đi trong thành phố, mùa hè, điều hòa bật thường xuyên thì không bao giờ dưới 17 lit/100 km. Mercedes E 300 cũng tầm ấy. Nếu có cụ nào bảo rằng Camry LE 2.4 chỉ tầm 10 lít, 11 lít thì không phải đâu ạ! Tôi thề đấy! Hi hí! Nhung nếu cụ nào đi đường trường, tốc độ trung bình thường vào khoảng 60 km thì Camry LE 2.4 khoảng 11 lit-12 lít/100 km. Còn Mercedes E 300 tối đa là 11 lít, có thể còn ít hơn nữa. Kết luận của tôi là xăng là như nhau, một chín một mười. Và cái phần một mười hơn hơn tí ti ấy, tôi nghiêng về em Camry đấy ạ!

- Tiền bảo dưỡng, thay đầu định kì:
Dầu máy mà tới kỳ không thay thì cả Camry và Mercedes đều báo đèn. Khó chịu lắm. Không thay không được đâu ạ! Thay thì dầu của E 300 gấn gấp đôi dầu của Camry Le 2.4. Lý do là cái thằng E 300 nó hết tầm 8 lít. Còn Camry thì chỉ tầm 4,5 lít thôi. Vì sao thì tôi thấy bảo là Mercedes hút hết dầu từ tất cả trong máy. Còn Camry thì chỉ tháo cái bình dầu thôi (điều này tôi không dám chắc chắn). Giá dầu thì như nhau nếu thay cùng một loại dầu. Công thay (chính hãng) thì E 300 đắt hơn chừng 500 ngàn VND mỗi lần thay (chừng 10000 km). Như thế, tiền thay dầu của E 300 đắt gần gấp đôi của Camry LE 2.4.
Dầu phanh, dầu trợ lực tay lái, dầu hộp số, may-ơ... lọc gió, lọc điều hòa... cái này thì E 300 họ yêu cầu thay khi xe chạy 50000 km. Tất cả những món này, thay thế mới hoàn toàn hết tầm 20 triệu VND. Còn Camry thì các cụ có thể.... kệ. Chả thay gì cũng được. Và tôi là người không thay gì trong suốt gần 6 năm chạy Camry đấy ạ! Có điều, sau này tôi mới biết là hại xe, hại lắm đó! Tôi cũng có nghe nói là E 300 cũng có thể kệ được đấy ạ!

Tiền phu tùng: Phụ tùng Mercedes đắt lắm. Rất đắt nữa. Nếu cụ bị vặt gương, hàng chính hãng bên chống chói cả cụm là 45 triệu VND. Cái mặt gương cũng 17 triệu VND rồi. Cụm gương xe xuất Mỹ Camry của tôi thì tầm 7 triệu VND thôi. Vì thế, các cụ nhớ là hãy gửi xe cẩn thận. Đừng để tùy tiện xe mà không gửi. Mất là mệt lắm. Nói tóm lại, điều khác biệt nhất giữa Mercedes và Camry là phụ tùng đấy ạ! Cho nên phải giữ xe cẩn thận để không bị vặt mất đồ các cụ nhé!

Thay thế phụ tùng: Đã vào hãng thì họ thay phụ tùng mới nếu bị hỏng chứ chả mấy khi sửa. Nhưng nếu muốn, và để tiết kiệm, mình có thể yêu cầu và họ vẫn sửa. Chứ không phải như một số cụ nói hãng chỉ biết thay mà không sửa đâu ạ! Nhưing Mercedes rất bền. Điều này trái hẳn với một số cụ thường nói là chỉ đồ Camry mới bền là chưa được chuẩn lắm đâu. Tôi mới dùng E 300 được hơn 1 năm, nhưng xe mua là xe đã sử dụng được gần 2 năm. Và 3 năm rồi chả làm sao hết. Một anh bạn thân của tôi dùng E 240 thì lâu rất lâu rồi cũng nói thế. Thước lái, giảm xóc... không hề hỏng như tôi và các cụ vẫn thường được "dọa" đâu ạ!

...

Thôi đã dài quá rồi. Nhưng tôi nghĩ, cụ nào đang đi Camry thì cứ hạnh phúc với em thần thánh ấy. Vì nó đáng để ta hạnh phúc! Nhưng nếu có điều kiện, các cụ cứ yên tâm mà sắm một em Mercedes. Dùng sẽ tốn hơn. Chắc chắn. Nhưng không tốn đến mức khủng khiếp đâu. Những cái mà nó mang lại, đáng giá hơn nhiều cái sự tốn hơn ấy.
Riêng với cụ định sắm em S thì tôi nghĩ, nếu cố được, chả tội gì cụ không cố. Khi sắm em E 300 này, tôi cũng nhiều lần xem một em S 300 đời 2009-2010. Tôi thích mê mẩn. Mỗi tội không có đủ tiền để rước em nó nên đành ngậm ngùi thôi đấy cụ!

Đa tạ các cụ đã đọc hết cái comt dài dòng này của tôi!
 

C_class

Xe tải
Biển số
OF-35604
Ngày cấp bằng
19/5/09
Số km
209
Động cơ
475,500 Mã lực
Tôi chọn cái comt của cụ để có vài ý kiến như thế này:

1. Tôi đã đi vài loại xe. Đi theo kiểu trực tiếp cầm lái. Đi hàng ngày. Vì tôi đi làm. Ngày ít vài chục cây số. Ngày nhiều (đi chơi, đi làm ăn) cũng tầm một vài trăm cây. Nói như thế để các cụ yên tâm là tôi nói theo tinh thần của sốp-phơ, chứ không phải cuả người ngồi ở ghế sau. Đầu tiên tôi đi xe Ford C206 Laser số sàn (4 năm). Sau đó đi Ford Laser số tự động (2 năm). Tiếp theo, đi Camry LE 2.4 xuất Mỹ (gần 6 năm) và bây giờ, đang đi E 300 (được hơn 1 năm).

2. Tôi có cầm lái S 350 vài lần. Nhưng không phải là xe của tôi, không đi hàng ngày nên cảm nhận về S, chỉ có thể nói ngắn gọn là miễn chê. Nhưng đó là chuyện phụ (vì tô có thấy ai chê S bao giờ đâu). Cái chính tôi muốn nói là chi phí để dùng xe Mercedes. Tôi muốn so sánh với Camry thần thánh. Vì ít nhiều gì, tôi cũng là người đã và đang dùng trực tiếp 2 em này.

3. Nhiều cụ nói Camry thần thánh là đúng đấy các cụ ạ! Chả có gì sai đâu. Camry đi làm cũng tốt, đi chơi cũng tốt. Giao dịch làm ăn cũng chuẩn. Dùng nó lại phù hợp với người Việt mình: Trừ dầu máy phải thay đúng kỳ hạn (mà có quên vài tháng, thậm chí nửa năm nó cũng chả lăn đùng ra đấy đâu. Có điều sẽ rất hại xe). Còn cái loại dầu khác, máy lạnh... Thích thì bảo dưỡng. Chả thích thì kệ đấy. Vẫn chạy. Vẫn mát. Vẫn đẹp. Gương có bị vặt, thay cái khác vào không sao. Mặt gương bị bóc, lắp gương nào vào cũng được, miễn là vừa. Ông bạn tôi còn đã từng bảo thợ cắt cái mặt gương rồi nhét vào cũng OK. Thế đấy các cụ ạ! Cho nên người Việt mình ca ngợi cái em Camry chả sai đâu.
Nhưng Mercedes thì khác. Nó trên tầm thần thánh của Camry nhiều. Người Việt mình khôn ngoan và thông minh lắm. Họ chả dại gì bỏ ra một khoản tiền lớn để rước em Mercedes về nếu thực sự nó không hơn Camry là bao đâu. Nhưng dùng Mercedes thì tốn hơn Camry. Thực tế là như vậy. Nhưng tốn lắm không? Tốn đến mức nào thì lại là câu chuyên khác với những đồn thổi nhiều. Và đây chính là điều tôi muốn phát biểu sau khi đã dùng cả 2 em này.

4. Tôi nghĩ, để các cụ chưa dùng Mercedes, và quan trọng nhất là các cụ đang có tư tưởng dùng, cân nhắc trước khi rước em nó về, tôi nên đưa ra một bản phân tích sơ bộ với tư cách là người dùng. Vì trước khi rước E 300 tôi cũng bị "dọa" ghê lắm nên phần nào cũng hoang mang. Vì thế, hy vọng rằng, với chia sẻ này, các cụ sắp sửa dùng có hoang mang thì cũng hoang mang vừa vừa thôi ạ!

5. Giữa Mercedes E 300 và Camry LE 2.4, các chi phí của 2 2m này cơ bản là:

- Tiền gửi xe: Giống hệt nhau. Các cụ gửi Camry mất 30 ngàn thì Mercedes cũng thế. Đâu có hơn. Chi phí này nhiều hay ít phụ thuộc vào các cụ đi nhiều không? Hay gửi không thôi ạ!

- Tiền xăng: Camry LE đi trong thành phố, mùa hè, điều hòa bật thường xuyên thì không bao giờ dưới 17 lit/100 km. Mercedes E 300 cũng tầm ấy. Nếu có cụ nào bảo rằng Camry LE 2.4 chỉ tầm 10 lít, 11 lít thì không phải đâu ạ! Tôi thề đấy! Hi hí! Nhung nếu cụ nào đi đường trường, tốc độ trung bình thường vào khoảng 60 km thì Camry LE 2.4 khoảng 11 lit-12 lít/100 km. Còn Mercedes E 300 tối đa là 11 lít, có thể còn ít hơn nữa. Kết luận của tôi là xăng là như nhau, một chín một mười. Và cái phần một mười hơn hơn tí ti ấy, tôi nghiêng về em Camry đấy ạ!

- Tiền bảo dưỡng, thay đầu định kì:
Dầu máy mà tới kỳ không thay thì cả Camry và Mercedes đều báo đèn. Khó chịu lắm. Không thay không được đâu ạ! Thay thì dầu của E 300 gấn gấp đôi dầu của Camry Le 2.4. Lý do là cái thằng E 300 nó hết tầm 8 lít. Còn Camry thì chỉ tầm 4,5 lít thôi. Vì sao thì tôi thấy bảo là Mercedes hút hết dầu từ tất cả trong máy. Còn Camry thì chỉ tháo cái bình dầu thôi (điều này tôi không dám chắc chắn). Giá dầu thì như nhau nếu thay cùng một loại dầu. Công thay (chính hãng) thì E 300 đắt hơn chừng 500 ngàn VND mỗi lần thay (chừng 10000 km). Như thế, tiền thay dầu của E 300 đắt gần gấp đôi của Camry LE 2.4.
Dầu phanh, dầu trợ lực tay lái, dầu hộp số, may-ơ... lọc gió, lọc điều hòa... cái này thì E 300 họ yêu cầu thay khi xe chạy 50000 km. Tất cả những món này, thay thế mới hoàn toàn hết tầm 20 triệu VND. Còn Camry thì các cụ có thể.... kệ. Chả thay gì cũng được. Và tôi là người không thay gì trong suốt gần 6 năm chạy Camry đấy ạ! Có điều, sau này tôi mới biết là hại xe, hại lắm đó! Tôi cũng có nghe nói là E 300 cũng có thể kệ được đấy ạ!

Tiền phu tùng: Phụ tùng Mercedes đắt lắm. Rất đắt nữa. Nếu cụ bị vặt gương, hàng chính hãng bên chống chói cả cụm là 45 triệu VND. Cái mặt gương cũng 17 triệu VND rồi. Cụm gương xe xuất Mỹ Camry của tôi thì tầm 7 triệu VND thôi. Vì thế, các cụ nhớ là hãy gửi xe cẩn thận. Đừng để tùy tiện xe mà không gửi. Mất là mệt lắm. Nói tóm lại, điều khác biệt nhất giữa Mercedes và Camry là phụ tùng đấy ạ! Cho nên phải giữ xe cẩn thận để không bị vặt mất đồ các cụ nhé!

Thay thế phụ tùng: Đã vào hãng thì họ thay phụ tùng mới nếu bị hỏng chứ chả mấy khi sửa. Nhưng nếu muốn, và để tiết kiệm, mình có thể yêu cầu và họ vẫn sửa. Chứ không phải như một số cụ nói hãng chỉ biết thay mà không sửa đâu ạ! Nhưing Mercedes rất bền. Điều này trái hẳn với một số cụ thường nói là chỉ đồ Camry mới bền là chưa được chuẩn lắm đâu. Tôi mới dùng E 300 được hơn 1 năm, nhưng xe mua là xe đã sử dụng được gần 2 năm. Và 3 năm rồi chả làm sao hết. Một anh bạn thân của tôi dùng E 240 thì lâu rất lâu rồi cũng nói thế. Thước lái, giảm xóc... không hề hỏng như tôi và các cụ vẫn thường được "dọa" đâu ạ!

...

Thôi đã dài quá rồi. Nhưng tôi nghĩ, cụ nào đang đi Camry thì cứ hạnh phúc với em thần thánh ấy. Vì nó đáng để ta hạnh phúc! Nhưng nếu có điều kiện, các cụ cứ yên tâm mà sắm một em Mercedes. Dùng sẽ tốn hơn. Chắc chắn. Nhưng không tốn đến mức khủng khiếp đâu. Những cái mà nó mang lại, đáng giá hơn nhiều cái sự tốn hơn ấy.
Riêng với cụ định sắm em S thì tôi nghĩ, nếu cố được, chả tội gì cụ không cố. Khi sắm em E 300 này, tôi cũng nhiều lần xem một em S 300 đời 2009-2010. Tôi thích mê mẩn. Mỗi tội không có đủ tiền để rước em nó nên đành ngậm ngùi thôi đấy cụ!

Đa tạ các cụ đã đọc hết cái comt dài dòng này của tôi!
Đọc bài của bác hay quá. phân tích rất trân thực không như các cụ mà chưa sử dụng bao giờ toàn phán trên mây.
mấy cụ nói Mercedes tốn xăng là nói theo kiểu ếch ngồi đáy giếng.
Em khuyên cụ chủ thớt chốt S class ngay và luôn vì em biết không trước thì sau kiểu gì cũng đổi sang S class.( Em cũng trong tâm trạng này ):))
Hiện tại em đang đi C class 2012. Nếu có em S class nào mà vừa miếng là em đổi ngay.
 
Chỉnh sửa cuối:

montreal

Xe máy
Biển số
OF-300319
Ngày cấp bằng
1/12/13
Số km
91
Động cơ
308,610 Mã lực
Cám ơn cụ nhiều, lâu lắm em mới thấy một còm chia xẻ chân thực như cụ. Mà cụ viết dài và chi tiết như còm của các bạn Tây luôn.
Tôi chọn cái comt của cụ để có vài ý kiến như thế này:

1. Tôi đã đi vài loại xe. Đi theo kiểu trực tiếp cầm lái. Đi hàng ngày. Vì tôi đi làm. Ngày ít vài chục cây số. Ngày nhiều (đi chơi, đi làm ăn) cũng tầm một vài trăm cây. Nói như thế để các cụ yên tâm là tôi nói theo tinh thần của sốp-phơ, chứ không phải cuả người ngồi ở ghế sau. Đầu tiên tôi đi xe Ford C206 Laser số sàn (4 năm). Sau đó đi Ford Laser số tự động (2 năm). Tiếp theo, đi Camry LE 2.4 xuất Mỹ (gần 6 năm) và bây giờ, đang đi E 300 (được hơn 1 năm).

2. Tôi có cầm lái S 350 vài lần. Nhưng không phải là xe của tôi, không đi hàng ngày nên cảm nhận về S, chỉ có thể nói ngắn gọn là miễn chê. Nhưng đó là chuyện phụ (vì tô có thấy ai chê S bao giờ đâu). Cái chính tôi muốn nói là chi phí để dùng xe Mercedes. Tôi muốn so sánh với Camry thần thánh. Vì ít nhiều gì, tôi cũng là người đã và đang dùng trực tiếp 2 em này.

3. Nhiều cụ nói Camry thần thánh là đúng đấy các cụ ạ! Chả có gì sai đâu. Camry đi làm cũng tốt, đi chơi cũng tốt. Giao dịch làm ăn cũng chuẩn. Dùng nó lại phù hợp với người Việt mình: Trừ dầu máy phải thay đúng kỳ hạn (mà có quên vài tháng, thậm chí nửa năm nó cũng chả lăn đùng ra đấy đâu. Có điều sẽ rất hại xe). Còn cái loại dầu khác, máy lạnh... Thích thì bảo dưỡng. Chả thích thì kệ đấy. Vẫn chạy. Vẫn mát. Vẫn đẹp. Gương có bị vặt, thay cái khác vào không sao. Mặt gương bị bóc, lắp gương nào vào cũng được, miễn là vừa. Ông bạn tôi còn đã từng bảo thợ cắt cái mặt gương rồi nhét vào cũng OK. Thế đấy các cụ ạ! Cho nên người Việt mình ca ngợi cái em Camry chả sai đâu.
Nhưng Mercedes thì khác. Nó trên tầm thần thánh của Camry nhiều. Người Việt mình khôn ngoan và thông minh lắm. Họ chả dại gì bỏ ra một khoản tiền lớn để rước em Mercedes về nếu thực sự nó không hơn Camry là bao đâu. Nhưng dùng Mercedes thì tốn hơn Camry. Thực tế là như vậy. Nhưng tốn lắm không? Tốn đến mức nào thì lại là câu chuyên khác với những đồn thổi nhiều. Và đây chính là điều tôi muốn phát biểu sau khi đã dùng cả 2 em này.

4. Tôi nghĩ, để các cụ chưa dùng Mercedes, và quan trọng nhất là các cụ đang có tư tưởng dùng, cân nhắc trước khi rước em nó về, tôi nên đưa ra một bản phân tích sơ bộ với tư cách là người dùng. Vì trước khi rước E 300 tôi cũng bị "dọa" ghê lắm nên phần nào cũng hoang mang. Vì thế, hy vọng rằng, với chia sẻ này, các cụ sắp sửa dùng có hoang mang thì cũng hoang mang vừa vừa thôi ạ!

5. Giữa Mercedes E 300 và Camry LE 2.4, các chi phí của 2 2m này cơ bản là:

- Tiền gửi xe: Giống hệt nhau. Các cụ gửi Camry mất 30 ngàn thì Mercedes cũng thế. Đâu có hơn. Chi phí này nhiều hay ít phụ thuộc vào các cụ đi nhiều không? Hay gửi không thôi ạ!

- Tiền xăng: Camry LE đi trong thành phố, mùa hè, điều hòa bật thường xuyên thì không bao giờ dưới 17 lit/100 km. Mercedes E 300 cũng tầm ấy. Nếu có cụ nào bảo rằng Camry LE 2.4 chỉ tầm 10 lít, 11 lít thì không phải đâu ạ! Tôi thề đấy! Hi hí! Nhung nếu cụ nào đi đường trường, tốc độ trung bình thường vào khoảng 60 km thì Camry LE 2.4 khoảng 11 lit-12 lít/100 km. Còn Mercedes E 300 tối đa là 11 lít, có thể còn ít hơn nữa. Kết luận của tôi là xăng là như nhau, một chín một mười. Và cái phần một mười hơn hơn tí ti ấy, tôi nghiêng về em Camry đấy ạ!

- Tiền bảo dưỡng, thay đầu định kì:
Dầu máy mà tới kỳ không thay thì cả Camry và Mercedes đều báo đèn. Khó chịu lắm. Không thay không được đâu ạ! Thay thì dầu của E 300 gấn gấp đôi dầu của Camry Le 2.4. Lý do là cái thằng E 300 nó hết tầm 8 lít. Còn Camry thì chỉ tầm 4,5 lít thôi. Vì sao thì tôi thấy bảo là Mercedes hút hết dầu từ tất cả trong máy. Còn Camry thì chỉ tháo cái bình dầu thôi (điều này tôi không dám chắc chắn). Giá dầu thì như nhau nếu thay cùng một loại dầu. Công thay (chính hãng) thì E 300 đắt hơn chừng 500 ngàn VND mỗi lần thay (chừng 10000 km). Như thế, tiền thay dầu của E 300 đắt gần gấp đôi của Camry LE 2.4.
Dầu phanh, dầu trợ lực tay lái, dầu hộp số, may-ơ... lọc gió, lọc điều hòa... cái này thì E 300 họ yêu cầu thay khi xe chạy 50000 km. Tất cả những món này, thay thế mới hoàn toàn hết tầm 20 triệu VND. Còn Camry thì các cụ có thể.... kệ. Chả thay gì cũng được. Và tôi là người không thay gì trong suốt gần 6 năm chạy Camry đấy ạ! Có điều, sau này tôi mới biết là hại xe, hại lắm đó! Tôi cũng có nghe nói là E 300 cũng có thể kệ được đấy ạ!

Tiền phu tùng: Phụ tùng Mercedes đắt lắm. Rất đắt nữa. Nếu cụ bị vặt gương, hàng chính hãng bên chống chói cả cụm là 45 triệu VND. Cái mặt gương cũng 17 triệu VND rồi. Cụm gương xe xuất Mỹ Camry của tôi thì tầm 7 triệu VND thôi. Vì thế, các cụ nhớ là hãy gửi xe cẩn thận. Đừng để tùy tiện xe mà không gửi. Mất là mệt lắm. Nói tóm lại, điều khác biệt nhất giữa Mercedes và Camry là phụ tùng đấy ạ! Cho nên phải giữ xe cẩn thận để không bị vặt mất đồ các cụ nhé!

Thay thế phụ tùng: Đã vào hãng thì họ thay phụ tùng mới nếu bị hỏng chứ chả mấy khi sửa. Nhưng nếu muốn, và để tiết kiệm, mình có thể yêu cầu và họ vẫn sửa. Chứ không phải như một số cụ nói hãng chỉ biết thay mà không sửa đâu ạ! Nhưing Mercedes rất bền. Điều này trái hẳn với một số cụ thường nói là chỉ đồ Camry mới bền là chưa được chuẩn lắm đâu. Tôi mới dùng E 300 được hơn 1 năm, nhưng xe mua là xe đã sử dụng được gần 2 năm. Và 3 năm rồi chả làm sao hết. Một anh bạn thân của tôi dùng E 240 thì lâu rất lâu rồi cũng nói thế. Thước lái, giảm xóc... không hề hỏng như tôi và các cụ vẫn thường được "dọa" đâu ạ!

...

Thôi đã dài quá rồi. Nhưng tôi nghĩ, cụ nào đang đi Camry thì cứ hạnh phúc với em thần thánh ấy. Vì nó đáng để ta hạnh phúc! Nhưng nếu có điều kiện, các cụ cứ yên tâm mà sắm một em Mercedes. Dùng sẽ tốn hơn. Chắc chắn. Nhưng không tốn đến mức khủng khiếp đâu. Những cái mà nó mang lại, đáng giá hơn nhiều cái sự tốn hơn ấy.
Riêng với cụ định sắm em S thì tôi nghĩ, nếu cố được, chả tội gì cụ không cố. Khi sắm em E 300 này, tôi cũng nhiều lần xem một em S 300 đời 2009-2010. Tôi thích mê mẩn. Mỗi tội không có đủ tiền để rước em nó nên đành ngậm ngùi thôi đấy cụ!

Đa tạ các cụ đã đọc hết cái comt dài dòng này của tôi!
 

phucdiep

Xe tăng
Biển số
OF-327493
Ngày cấp bằng
17/7/14
Số km
1,327
Động cơ
295,000 Mã lực
Nơi ở
230 phố lạc trung-quận hai bà trưng-hn
thới mẹt toàn người trình độ viết hay thật.đọc đoạn đầu định không đọc nữa những nó cứ cuốn làm mình phải suy ngẫm
 

Mèo Béo Ị

Xe tải
Biển số
OF-331432
Ngày cấp bằng
15/8/14
Số km
202
Động cơ
283,883 Mã lực
bài viết của cu thuy dam minh hay quá!!!
 

sơn_hiclass

Xe hơi
Biển số
OF-202694
Ngày cấp bằng
19/7/13
Số km
123
Động cơ
322,194 Mã lực
Tôi chọn cái comt của cụ để có vài ý kiến như thế này:

1. Tôi đã đi vài loại xe. Đi theo kiểu trực tiếp cầm lái. Đi hàng ngày. Vì tôi đi làm. Ngày ít vài chục cây số. Ngày nhiều (đi chơi, đi làm ăn) cũng tầm một vài trăm cây. Nói như thế để các cụ yên tâm là tôi nói theo tinh thần của sốp-phơ, chứ không phải cuả người ngồi ở ghế sau. Đầu tiên tôi đi xe Ford C206 Laser số sàn (4 năm). Sau đó đi Ford Laser số tự động (2 năm). Tiếp theo, đi Camry LE 2.4 xuất Mỹ (gần 6 năm) và bây giờ, đang đi E 300 (được hơn 1 năm).

2. Tôi có cầm lái S 350 vài lần. Nhưng không phải là xe của tôi, không đi hàng ngày nên cảm nhận về S, chỉ có thể nói ngắn gọn là miễn chê. Nhưng đó là chuyện phụ (vì tô có thấy ai chê S bao giờ đâu). Cái chính tôi muốn nói là chi phí để dùng xe Mercedes. Tôi muốn so sánh với Camry thần thánh. Vì ít nhiều gì, tôi cũng là người đã và đang dùng trực tiếp 2 em này.

3. Nhiều cụ nói Camry thần thánh là đúng đấy các cụ ạ! Chả có gì sai đâu. Camry đi làm cũng tốt, đi chơi cũng tốt. Giao dịch làm ăn cũng chuẩn. Dùng nó lại phù hợp với người Việt mình: Trừ dầu máy phải thay đúng kỳ hạn (mà có quên vài tháng, thậm chí nửa năm nó cũng chả lăn đùng ra đấy đâu. Có điều sẽ rất hại xe). Còn cái loại dầu khác, máy lạnh... Thích thì bảo dưỡng. Chả thích thì kệ đấy. Vẫn chạy. Vẫn mát. Vẫn đẹp. Gương có bị vặt, thay cái khác vào không sao. Mặt gương bị bóc, lắp gương nào vào cũng được, miễn là vừa. Ông bạn tôi còn đã từng bảo thợ cắt cái mặt gương rồi nhét vào cũng OK. Thế đấy các cụ ạ! Cho nên người Việt mình ca ngợi cái em Camry chả sai đâu.
Nhưng Mercedes thì khác. Nó trên tầm thần thánh của Camry nhiều. Người Việt mình khôn ngoan và thông minh lắm. Họ chả dại gì bỏ ra một khoản tiền lớn để rước em Mercedes về nếu thực sự nó không hơn Camry là bao đâu. Nhưng dùng Mercedes thì tốn hơn Camry. Thực tế là như vậy. Nhưng tốn lắm không? Tốn đến mức nào thì lại là câu chuyên khác với những đồn thổi nhiều. Và đây chính là điều tôi muốn phát biểu sau khi đã dùng cả 2 em này.

4. Tôi nghĩ, để các cụ chưa dùng Mercedes, và quan trọng nhất là các cụ đang có tư tưởng dùng, cân nhắc trước khi rước em nó về, tôi nên đưa ra một bản phân tích sơ bộ với tư cách là người dùng. Vì trước khi rước E 300 tôi cũng bị "dọa" ghê lắm nên phần nào cũng hoang mang. Vì thế, hy vọng rằng, với chia sẻ này, các cụ sắp sửa dùng có hoang mang thì cũng hoang mang vừa vừa thôi ạ!

5. Giữa Mercedes E 300 và Camry LE 2.4, các chi phí của 2 2m này cơ bản là:

- Tiền gửi xe: Giống hệt nhau. Các cụ gửi Camry mất 30 ngàn thì Mercedes cũng thế. Đâu có hơn. Chi phí này nhiều hay ít phụ thuộc vào các cụ đi nhiều không? Hay gửi không thôi ạ!

- Tiền xăng: Camry LE đi trong thành phố, mùa hè, điều hòa bật thường xuyên thì không bao giờ dưới 17 lit/100 km. Mercedes E 300 cũng tầm ấy. Nếu có cụ nào bảo rằng Camry LE 2.4 chỉ tầm 10 lít, 11 lít thì không phải đâu ạ! Tôi thề đấy! Hi hí! Nhung nếu cụ nào đi đường trường, tốc độ trung bình thường vào khoảng 60 km thì Camry LE 2.4 khoảng 11 lit-12 lít/100 km. Còn Mercedes E 300 tối đa là 11 lít, có thể còn ít hơn nữa. Kết luận của tôi là xăng là như nhau, một chín một mười. Và cái phần một mười hơn hơn tí ti ấy, tôi nghiêng về em Camry đấy ạ!

- Tiền bảo dưỡng, thay đầu định kì:
Dầu máy mà tới kỳ không thay thì cả Camry và Mercedes đều báo đèn. Khó chịu lắm. Không thay không được đâu ạ! Thay thì dầu của E 300 gấn gấp đôi dầu của Camry Le 2.4. Lý do là cái thằng E 300 nó hết tầm 8 lít. Còn Camry thì chỉ tầm 4,5 lít thôi. Vì sao thì tôi thấy bảo là Mercedes hút hết dầu từ tất cả trong máy. Còn Camry thì chỉ tháo cái bình dầu thôi (điều này tôi không dám chắc chắn). Giá dầu thì như nhau nếu thay cùng một loại dầu. Công thay (chính hãng) thì E 300 đắt hơn chừng 500 ngàn VND mỗi lần thay (chừng 10000 km). Như thế, tiền thay dầu của E 300 đắt gần gấp đôi của Camry LE 2.4.
Dầu phanh, dầu trợ lực tay lái, dầu hộp số, may-ơ... lọc gió, lọc điều hòa... cái này thì E 300 họ yêu cầu thay khi xe chạy 50000 km. Tất cả những món này, thay thế mới hoàn toàn hết tầm 20 triệu VND. Còn Camry thì các cụ có thể.... kệ. Chả thay gì cũng được. Và tôi là người không thay gì trong suốt gần 6 năm chạy Camry đấy ạ! Có điều, sau này tôi mới biết là hại xe, hại lắm đó! Tôi cũng có nghe nói là E 300 cũng có thể kệ được đấy ạ!

Tiền phu tùng: Phụ tùng Mercedes đắt lắm. Rất đắt nữa. Nếu cụ bị vặt gương, hàng chính hãng bên chống chói cả cụm là 45 triệu VND. Cái mặt gương cũng 17 triệu VND rồi. Cụm gương xe xuất Mỹ Camry của tôi thì tầm 7 triệu VND thôi. Vì thế, các cụ nhớ là hãy gửi xe cẩn thận. Đừng để tùy tiện xe mà không gửi. Mất là mệt lắm. Nói tóm lại, điều khác biệt nhất giữa Mercedes và Camry là phụ tùng đấy ạ! Cho nên phải giữ xe cẩn thận để không bị vặt mất đồ các cụ nhé!

Thay thế phụ tùng: Đã vào hãng thì họ thay phụ tùng mới nếu bị hỏng chứ chả mấy khi sửa. Nhưng nếu muốn, và để tiết kiệm, mình có thể yêu cầu và họ vẫn sửa. Chứ không phải như một số cụ nói hãng chỉ biết thay mà không sửa đâu ạ! Nhưing Mercedes rất bền. Điều này trái hẳn với một số cụ thường nói là chỉ đồ Camry mới bền là chưa được chuẩn lắm đâu. Tôi mới dùng E 300 được hơn 1 năm, nhưng xe mua là xe đã sử dụng được gần 2 năm. Và 3 năm rồi chả làm sao hết. Một anh bạn thân của tôi dùng E 240 thì lâu rất lâu rồi cũng nói thế. Thước lái, giảm xóc... không hề hỏng như tôi và các cụ vẫn thường được "dọa" đâu ạ!

...

Thôi đã dài quá rồi. Nhưng tôi nghĩ, cụ nào đang đi Camry thì cứ hạnh phúc với em thần thánh ấy. Vì nó đáng để ta hạnh phúc! Nhưng nếu có điều kiện, các cụ cứ yên tâm mà sắm một em Mercedes. Dùng sẽ tốn hơn. Chắc chắn. Nhưng không tốn đến mức khủng khiếp đâu. Những cái mà nó mang lại, đáng giá hơn nhiều cái sự tốn hơn ấy.
Riêng với cụ định sắm em S thì tôi nghĩ, nếu cố được, chả tội gì cụ không cố. Khi sắm em E 300 này, tôi cũng nhiều lần xem một em S 300 đời 2009-2010. Tôi thích mê mẩn. Mỗi tội không có đủ tiền để rước em nó nên đành ngậm ngùi thôi đấy cụ!

Đa tạ các cụ đã đọc hết cái comt dài dòng này của tôi!
cám ơn cụ rất nhiều em nghĩ các cụ nào có ý tưởng đi mercedes sẽ yên tâm hơn đấy ạ em cũng đang đi c200 mới thay 4 cục cao su thanh giằng ngang hết có 750k cả tiền công của mấy chú thợ ạ .
 

Beck

Xe điện
Biển số
OF-32467
Ngày cấp bằng
27/3/09
Số km
3,734
Động cơ
515,610 Mã lực
Nơi ở
Nhân Hòa - Nhân Chính
cám ơn cụ rất nhiều em nghĩ các cụ nào có ý tưởng đi mercedes sẽ yên tâm hơn đấy ạ em cũng đang đi c200 mới thay 4 cục cao su thanh giằng ngang hết có 750k cả tiền công của mấy chú thợ ạ .
Quá kinh, mấy cái này mà xe nhật hoặc Hàn thì chỉ mấy chục nghìn. Chắc cụ thay trong hãng mới đắt thế :-?
 

horse90

Xe đạp
Biển số
OF-317233
Ngày cấp bằng
24/4/14
Số km
12
Động cơ
293,420 Mã lực
Cưỡi ngựa có yên cương - như đi Mer ( S)
và như khi " cương" cưỡi ngựa - như đi xe nhật ( huyndai)
Bác chủ cân nhắc kĩ nhé. Và nếu bác yêu tôn chỉ " cây sắt mài mãi cũng thành kim" thì bác đi xe nhật, vì má phanh nó mài mãi cũng thành "dao lam" mà ( nghĩa đen).
 

sơn_hiclass

Xe hơi
Biển số
OF-202694
Ngày cấp bằng
19/7/13
Số km
123
Động cơ
322,194 Mã lực
em là em thay ở gara ngoài cụ ạ em nghĩ quá rẻ cho một cuộc tình thưa cụ
 

poc_boy

Xe máy
Biển số
OF-102117
Ngày cấp bằng
17/6/11
Số km
87
Động cơ
398,420 Mã lực
tôi cũng đang muốn tìm 1 e giống cụ
 

luxury235

Xe buýt
Biển số
OF-82266
Ngày cấp bằng
8/1/11
Số km
946
Động cơ
423,010 Mã lực
Cuối cùng chốt lại là cụ chủ đã rửa xe dc chưa ợ ^^=
 

HiroLee

Xe máy
Biển số
OF-149348
Ngày cấp bằng
16/7/12
Số km
60
Động cơ
358,600 Mã lực
Nơi ở
Định Công, Hà Nội
S thì em chưa dám nghĩ đến, nhưng đang nghía C hoặc E cũ của cụ Trung Japan, em thấy giá mua thì không chênh nhau nhiều lắm! Nhưng không biết chi phí nuôi C cũ so với E cũ thì có chênh nhau nhiều lắm không ạ?
 

Muahahaha

Xe hơi
Biển số
OF-39066
Ngày cấp bằng
25/6/09
Số km
130
Động cơ
471,100 Mã lực
xúc đi cụ ơi để lâu hết máu
 

bananhso

Xe tải
Biển số
OF-130674
Ngày cấp bằng
13/2/12
Số km
254
Động cơ
375,940 Mã lực
Của bền tại người. Trước giờ E hoặc S thường có bao giờ chủ tự lái xe đâu, mà là tài xế. Và tài xế sống bằng gì thì các cụ hiểu... Em có thể khẳng định rằng: nếu một chiếc xe Nhật, và một chiếc Mec, chạy theo đúng điều kiện của nhà sx đưa ra, bảo hành bảo dưỡng đầy đủ thì chi phí một chiếc xe Đức có thể cao hơn nhưng nó bền hơn là điều chắc chắn.
 

Vinhthuyhp

Xe hơi
Biển số
OF-331611
Ngày cấp bằng
17/8/14
Số km
156
Động cơ
283,360 Mã lực
Nơi ở
6/131 Pháo Đài Láng
Tôi chọn cái comt của cụ để có vài ý kiến như thế này:

1. Tôi đã đi vài loại xe. Đi theo kiểu trực tiếp cầm lái. Đi hàng ngày. Vì tôi đi làm. Ngày ít vài chục cây số. Ngày nhiều (đi chơi, đi làm ăn) cũng tầm một vài trăm cây. Nói như thế để các cụ yên tâm là tôi nói theo tinh thần của sốp-phơ, chứ không phải cuả người ngồi ở ghế sau. Đầu tiên tôi đi xe Ford C206 Laser số sàn (4 năm). Sau đó đi Ford Laser số tự động (2 năm). Tiếp theo, đi Camry LE 2.4 xuất Mỹ (gần 6 năm) và bây giờ, đang đi E 300 (được hơn 1 năm).

2. Tôi có cầm lái S 350 vài lần. Nhưng không phải là xe của tôi, không đi hàng ngày nên cảm nhận về S, chỉ có thể nói ngắn gọn là miễn chê. Nhưng đó là chuyện phụ (vì tô có thấy ai chê S bao giờ đâu). Cái chính tôi muốn nói là chi phí để dùng xe Mercedes. Tôi muốn so sánh với Camry thần thánh. Vì ít nhiều gì, tôi cũng là người đã và đang dùng trực tiếp 2 em này.

3. Nhiều cụ nói Camry thần thánh là đúng đấy các cụ ạ! Chả có gì sai đâu. Camry đi làm cũng tốt, đi chơi cũng tốt. Giao dịch làm ăn cũng chuẩn. Dùng nó lại phù hợp với người Việt mình: Trừ dầu máy phải thay đúng kỳ hạn (mà có quên vài tháng, thậm chí nửa năm nó cũng chả lăn đùng ra đấy đâu. Có điều sẽ rất hại xe). Còn cái loại dầu khác, máy lạnh... Thích thì bảo dưỡng. Chả thích thì kệ đấy. Vẫn chạy. Vẫn mát. Vẫn đẹp. Gương có bị vặt, thay cái khác vào không sao. Mặt gương bị bóc, lắp gương nào vào cũng được, miễn là vừa. Ông bạn tôi còn đã từng bảo thợ cắt cái mặt gương rồi nhét vào cũng OK. Thế đấy các cụ ạ! Cho nên người Việt mình ca ngợi cái em Camry chả sai đâu.
Nhưng Mercedes thì khác. Nó trên tầm thần thánh của Camry nhiều. Người Việt mình khôn ngoan và thông minh lắm. Họ chả dại gì bỏ ra một khoản tiền lớn để rước em Mercedes về nếu thực sự nó không hơn Camry là bao đâu. Nhưng dùng Mercedes thì tốn hơn Camry. Thực tế là như vậy. Nhưng tốn lắm không? Tốn đến mức nào thì lại là câu chuyên khác với những đồn thổi nhiều. Và đây chính là điều tôi muốn phát biểu sau khi đã dùng cả 2 em này.

4. Tôi nghĩ, để các cụ chưa dùng Mercedes, và quan trọng nhất là các cụ đang có tư tưởng dùng, cân nhắc trước khi rước em nó về, tôi nên đưa ra một bản phân tích sơ bộ với tư cách là người dùng. Vì trước khi rước E 300 tôi cũng bị "dọa" ghê lắm nên phần nào cũng hoang mang. Vì thế, hy vọng rằng, với chia sẻ này, các cụ sắp sửa dùng có hoang mang thì cũng hoang mang vừa vừa thôi ạ!

5. Giữa Mercedes E 300 và Camry LE 2.4, các chi phí của 2 2m này cơ bản là:

- Tiền gửi xe: Giống hệt nhau. Các cụ gửi Camry mất 30 ngàn thì Mercedes cũng thế. Đâu có hơn. Chi phí này nhiều hay ít phụ thuộc vào các cụ đi nhiều không? Hay gửi không thôi ạ!

- Tiền xăng: Camry LE đi trong thành phố, mùa hè, điều hòa bật thường xuyên thì không bao giờ dưới 17 lit/100 km. Mercedes E 300 cũng tầm ấy. Nếu có cụ nào bảo rằng Camry LE 2.4 chỉ tầm 10 lít, 11 lít thì không phải đâu ạ! Tôi thề đấy! Hi hí! Nhung nếu cụ nào đi đường trường, tốc độ trung bình thường vào khoảng 60 km thì Camry LE 2.4 khoảng 11 lit-12 lít/100 km. Còn Mercedes E 300 tối đa là 11 lít, có thể còn ít hơn nữa. Kết luận của tôi là xăng là như nhau, một chín một mười. Và cái phần một mười hơn hơn tí ti ấy, tôi nghiêng về em Camry đấy ạ!

- Tiền bảo dưỡng, thay đầu định kì:
Dầu máy mà tới kỳ không thay thì cả Camry và Mercedes đều báo đèn. Khó chịu lắm. Không thay không được đâu ạ! Thay thì dầu của E 300 gấn gấp đôi dầu của Camry Le 2.4. Lý do là cái thằng E 300 nó hết tầm 8 lít. Còn Camry thì chỉ tầm 4,5 lít thôi. Vì sao thì tôi thấy bảo là Mercedes hút hết dầu từ tất cả trong máy. Còn Camry thì chỉ tháo cái bình dầu thôi (điều này tôi không dám chắc chắn). Giá dầu thì như nhau nếu thay cùng một loại dầu. Công thay (chính hãng) thì E 300 đắt hơn chừng 500 ngàn VND mỗi lần thay (chừng 10000 km). Như thế, tiền thay dầu của E 300 đắt gần gấp đôi của Camry LE 2.4.
Dầu phanh, dầu trợ lực tay lái, dầu hộp số, may-ơ... lọc gió, lọc điều hòa... cái này thì E 300 họ yêu cầu thay khi xe chạy 50000 km. Tất cả những món này, thay thế mới hoàn toàn hết tầm 20 triệu VND. Còn Camry thì các cụ có thể.... kệ. Chả thay gì cũng được. Và tôi là người không thay gì trong suốt gần 6 năm chạy Camry đấy ạ! Có điều, sau này tôi mới biết là hại xe, hại lắm đó! Tôi cũng có nghe nói là E 300 cũng có thể kệ được đấy ạ!

Tiền phu tùng: Phụ tùng Mercedes đắt lắm. Rất đắt nữa. Nếu cụ bị vặt gương, hàng chính hãng bên chống chói cả cụm là 45 triệu VND. Cái mặt gương cũng 17 triệu VND rồi. Cụm gương xe xuất Mỹ Camry của tôi thì tầm 7 triệu VND thôi. Vì thế, các cụ nhớ là hãy gửi xe cẩn thận. Đừng để tùy tiện xe mà không gửi. Mất là mệt lắm. Nói tóm lại, điều khác biệt nhất giữa Mercedes và Camry là phụ tùng đấy ạ! Cho nên phải giữ xe cẩn thận để không bị vặt mất đồ các cụ nhé!

Thay thế phụ tùng: Đã vào hãng thì họ thay phụ tùng mới nếu bị hỏng chứ chả mấy khi sửa. Nhưng nếu muốn, và để tiết kiệm, mình có thể yêu cầu và họ vẫn sửa. Chứ không phải như một số cụ nói hãng chỉ biết thay mà không sửa đâu ạ! Nhưing Mercedes rất bền. Điều này trái hẳn với một số cụ thường nói là chỉ đồ Camry mới bền là chưa được chuẩn lắm đâu. Tôi mới dùng E 300 được hơn 1 năm, nhưng xe mua là xe đã sử dụng được gần 2 năm. Và 3 năm rồi chả làm sao hết. Một anh bạn thân của tôi dùng E 240 thì lâu rất lâu rồi cũng nói thế. Thước lái, giảm xóc... không hề hỏng như tôi và các cụ vẫn thường được "dọa" đâu ạ!

...

Thôi đã dài quá rồi. Nhưng tôi nghĩ, cụ nào đang đi Camry thì cứ hạnh phúc với em thần thánh ấy. Vì nó đáng để ta hạnh phúc! Nhưng nếu có điều kiện, các cụ cứ yên tâm mà sắm một em Mercedes. Dùng sẽ tốn hơn. Chắc chắn. Nhưng không tốn đến mức khủng khiếp đâu. Những cái mà nó mang lại, đáng giá hơn nhiều cái sự tốn hơn ấy.
Riêng với cụ định sắm em S thì tôi nghĩ, nếu cố được, chả tội gì cụ không cố. Khi sắm em E 300 này, tôi cũng nhiều lần xem một em S 300 đời 2009-2010. Tôi thích mê mẩn. Mỗi tội không có đủ tiền để rước em nó nên đành ngậm ngùi thôi đấy cụ!

Đa tạ các cụ đã đọc hết cái comt dài dòng này của tôi!
I like it (y)
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top