- Biển số
- OF-32230
- Ngày cấp bằng
- 24/3/09
- Số km
- 637
- Động cơ
- 485,082 Mã lực
Tôi chọn cái comt của cụ để có vài ý kiến như thế này:Thường đắt thì phải bền, sao em thấy mec chạy chưa đến 100.000km đã phải thay, sửa nhiều thứ trong khi em xài Huyndai chạy hơn 100.000km rồi chỉ phải thay mỗi má phanh (không kể lọc xăng, lọc gió thay theo định kỳ) thậm chí lốp cũng chỉ phải thay mỗi một quả vì bị chém đá.
1. Tôi đã đi vài loại xe. Đi theo kiểu trực tiếp cầm lái. Đi hàng ngày. Vì tôi đi làm. Ngày ít vài chục cây số. Ngày nhiều (đi chơi, đi làm ăn) cũng tầm một vài trăm cây. Nói như thế để các cụ yên tâm là tôi nói theo tinh thần của sốp-phơ, chứ không phải cuả người ngồi ở ghế sau. Đầu tiên tôi đi xe Ford C206 Laser số sàn (4 năm). Sau đó đi Ford Laser số tự động (2 năm). Tiếp theo, đi Camry LE 2.4 xuất Mỹ (gần 6 năm) và bây giờ, đang đi E 300 (được hơn 1 năm).
2. Tôi có cầm lái S 350 vài lần. Nhưng không phải là xe của tôi, không đi hàng ngày nên cảm nhận về S, chỉ có thể nói ngắn gọn là miễn chê. Nhưng đó là chuyện phụ (vì tô có thấy ai chê S bao giờ đâu). Cái chính tôi muốn nói là chi phí để dùng xe Mercedes. Tôi muốn so sánh với Camry thần thánh. Vì ít nhiều gì, tôi cũng là người đã và đang dùng trực tiếp 2 em này.
3. Nhiều cụ nói Camry thần thánh là đúng đấy các cụ ạ! Chả có gì sai đâu. Camry đi làm cũng tốt, đi chơi cũng tốt. Giao dịch làm ăn cũng chuẩn. Dùng nó lại phù hợp với người Việt mình: Trừ dầu máy phải thay đúng kỳ hạn (mà có quên vài tháng, thậm chí nửa năm nó cũng chả lăn đùng ra đấy đâu. Có điều sẽ rất hại xe). Còn cái loại dầu khác, máy lạnh... Thích thì bảo dưỡng. Chả thích thì kệ đấy. Vẫn chạy. Vẫn mát. Vẫn đẹp. Gương có bị vặt, thay cái khác vào không sao. Mặt gương bị bóc, lắp gương nào vào cũng được, miễn là vừa. Ông bạn tôi còn đã từng bảo thợ cắt cái mặt gương rồi nhét vào cũng OK. Thế đấy các cụ ạ! Cho nên người Việt mình ca ngợi cái em Camry chả sai đâu.
Nhưng Mercedes thì khác. Nó trên tầm thần thánh của Camry nhiều. Người Việt mình khôn ngoan và thông minh lắm. Họ chả dại gì bỏ ra một khoản tiền lớn để rước em Mercedes về nếu thực sự nó không hơn Camry là bao đâu. Nhưng dùng Mercedes thì tốn hơn Camry. Thực tế là như vậy. Nhưng tốn lắm không? Tốn đến mức nào thì lại là câu chuyên khác với những đồn thổi nhiều. Và đây chính là điều tôi muốn phát biểu sau khi đã dùng cả 2 em này.
4. Tôi nghĩ, để các cụ chưa dùng Mercedes, và quan trọng nhất là các cụ đang có tư tưởng dùng, cân nhắc trước khi rước em nó về, tôi nên đưa ra một bản phân tích sơ bộ với tư cách là người dùng. Vì trước khi rước E 300 tôi cũng bị "dọa" ghê lắm nên phần nào cũng hoang mang. Vì thế, hy vọng rằng, với chia sẻ này, các cụ sắp sửa dùng có hoang mang thì cũng hoang mang vừa vừa thôi ạ!
5. Giữa Mercedes E 300 và Camry LE 2.4, các chi phí của 2 2m này cơ bản là:
- Tiền gửi xe: Giống hệt nhau. Các cụ gửi Camry mất 30 ngàn thì Mercedes cũng thế. Đâu có hơn. Chi phí này nhiều hay ít phụ thuộc vào các cụ đi nhiều không? Hay gửi không thôi ạ!
- Tiền xăng: Camry LE đi trong thành phố, mùa hè, điều hòa bật thường xuyên thì không bao giờ dưới 17 lit/100 km. Mercedes E 300 cũng tầm ấy. Nếu có cụ nào bảo rằng Camry LE 2.4 chỉ tầm 10 lít, 11 lít thì không phải đâu ạ! Tôi thề đấy! Hi hí! Nhung nếu cụ nào đi đường trường, tốc độ trung bình thường vào khoảng 60 km thì Camry LE 2.4 khoảng 11 lit-12 lít/100 km. Còn Mercedes E 300 tối đa là 11 lít, có thể còn ít hơn nữa. Kết luận của tôi là xăng là như nhau, một chín một mười. Và cái phần một mười hơn hơn tí ti ấy, tôi nghiêng về em Camry đấy ạ!
- Tiền bảo dưỡng, thay đầu định kì:
Dầu máy mà tới kỳ không thay thì cả Camry và Mercedes đều báo đèn. Khó chịu lắm. Không thay không được đâu ạ! Thay thì dầu của E 300 gấn gấp đôi dầu của Camry Le 2.4. Lý do là cái thằng E 300 nó hết tầm 8 lít. Còn Camry thì chỉ tầm 4,5 lít thôi. Vì sao thì tôi thấy bảo là Mercedes hút hết dầu từ tất cả trong máy. Còn Camry thì chỉ tháo cái bình dầu thôi (điều này tôi không dám chắc chắn). Giá dầu thì như nhau nếu thay cùng một loại dầu. Công thay (chính hãng) thì E 300 đắt hơn chừng 500 ngàn VND mỗi lần thay (chừng 10000 km). Như thế, tiền thay dầu của E 300 đắt gần gấp đôi của Camry LE 2.4.
Dầu phanh, dầu trợ lực tay lái, dầu hộp số, may-ơ... lọc gió, lọc điều hòa... cái này thì E 300 họ yêu cầu thay khi xe chạy 50000 km. Tất cả những món này, thay thế mới hoàn toàn hết tầm 20 triệu VND. Còn Camry thì các cụ có thể.... kệ. Chả thay gì cũng được. Và tôi là người không thay gì trong suốt gần 6 năm chạy Camry đấy ạ! Có điều, sau này tôi mới biết là hại xe, hại lắm đó! Tôi cũng có nghe nói là E 300 cũng có thể kệ được đấy ạ!
Tiền phu tùng: Phụ tùng Mercedes đắt lắm. Rất đắt nữa. Nếu cụ bị vặt gương, hàng chính hãng bên chống chói cả cụm là 45 triệu VND. Cái mặt gương cũng 17 triệu VND rồi. Cụm gương xe xuất Mỹ Camry của tôi thì tầm 7 triệu VND thôi. Vì thế, các cụ nhớ là hãy gửi xe cẩn thận. Đừng để tùy tiện xe mà không gửi. Mất là mệt lắm. Nói tóm lại, điều khác biệt nhất giữa Mercedes và Camry là phụ tùng đấy ạ! Cho nên phải giữ xe cẩn thận để không bị vặt mất đồ các cụ nhé!
Thay thế phụ tùng: Đã vào hãng thì họ thay phụ tùng mới nếu bị hỏng chứ chả mấy khi sửa. Nhưng nếu muốn, và để tiết kiệm, mình có thể yêu cầu và họ vẫn sửa. Chứ không phải như một số cụ nói hãng chỉ biết thay mà không sửa đâu ạ! Nhưing Mercedes rất bền. Điều này trái hẳn với một số cụ thường nói là chỉ đồ Camry mới bền là chưa được chuẩn lắm đâu. Tôi mới dùng E 300 được hơn 1 năm, nhưng xe mua là xe đã sử dụng được gần 2 năm. Và 3 năm rồi chả làm sao hết. Một anh bạn thân của tôi dùng E 240 thì lâu rất lâu rồi cũng nói thế. Thước lái, giảm xóc... không hề hỏng như tôi và các cụ vẫn thường được "dọa" đâu ạ!
...
Thôi đã dài quá rồi. Nhưng tôi nghĩ, cụ nào đang đi Camry thì cứ hạnh phúc với em thần thánh ấy. Vì nó đáng để ta hạnh phúc! Nhưng nếu có điều kiện, các cụ cứ yên tâm mà sắm một em Mercedes. Dùng sẽ tốn hơn. Chắc chắn. Nhưng không tốn đến mức khủng khiếp đâu. Những cái mà nó mang lại, đáng giá hơn nhiều cái sự tốn hơn ấy.
Riêng với cụ định sắm em S thì tôi nghĩ, nếu cố được, chả tội gì cụ không cố. Khi sắm em E 300 này, tôi cũng nhiều lần xem một em S 300 đời 2009-2010. Tôi thích mê mẩn. Mỗi tội không có đủ tiền để rước em nó nên đành ngậm ngùi thôi đấy cụ!
Đa tạ các cụ đã đọc hết cái comt dài dòng này của tôi!