Nhờ các cụ dạy vài đường cơ bản về Loa, Amply và Subwoofer

nhimkute

Xe buýt
Biển số
OF-128627
Ngày cấp bằng
28/1/12
Số km
610
Động cơ
380,419 Mã lực
Em nói luôn là em chỉ biết nghe nhạc cơ bản, thông thường thì càng bật to mà miễn là không bị rè, không chói tai là em thấy hay hơn rồi, chứ không quan tâm xem treble-bass-middle cụ thể nó là cái gì, như thế nào thì hay và hợp với bản nhạc đâu :D

Trước giờ em ít nghe nhạc trên xe (cũng mới lái được nửa năm nên phải ưu tiên vào việc lái xe cho nó tập trung các cụ nhỉ :D), dạo này tự dưng yêu đời vãi, cứ lên xe là bật tán loạn lên :)) Nghe nhiều lại đem ra so sánh với cái dàn âm thanh ở nhà thì thấy rõ là không hay bằng, nhưng nếu hỏi cụ thể không bằng cái gì, làm thế nào để nó hay hơn thì em chịu :D

Em chỉ thấy là nếu bật volume to đùng lên thì có vẻ cũng thấy bass đập đập, âm sâu hơn... nhưng cái này đương nhiên không phải là giải pháp kỹ thuật rồi. Bật nhạc to quá cũng ảnh hưởng đến việc lái xe, gấu nhà em ngồi cạnh cũng comment là chỉ thích nghe nhỏ nhỏ, êm dịu thôi, nhưng phải sâu lắng :)) Kiểu này chắc là cần cải thiện về hệ thống thì mới cải thiện được âm thanh ở volume nhỏ nhỉ ?
 

nhimkute

Xe buýt
Biển số
OF-128627
Ngày cấp bằng
28/1/12
Số km
610
Động cơ
380,419 Mã lực
Hơi dông dài tí, đi vào câu hỏi chính, nhờ các cụ chỉ giúp em vài đường cơ bản nhất về 3 thứ đồ âm thanh trên xe là Loa, Amply và Subwoofer xem từng thứ một có tác dụng gì, và nếu thay đồ xịn hơn vào thì sẽ đem lại khác biệt ra sao.

Kinh tế không dư dả nên em muốn tìm hiểu kỹ trước và đầu tư vào đúng thứ mình cần để có hiệu quả cao nhất. Đương nhiên nếu thay trọn vẹn toàn bộ thì là ngon nhất rồi, nhưng em không muốn lãng phí mua đàn gảy cho trâu nghe ạ :))

Cám ơn các cụ, em ngồi rót rượu sẵn đây ạ.
 

chiakhoavang.vn

Xe điện
Biển số
OF-175397
Ngày cấp bằng
6/1/13
Số km
2,596
Động cơ
365,638 Mã lực
Nơi ở
Cognotiv Việt Nam
Website
www.v-sat.edu.vn
cụ ngồi thử xe cụ nào độ âm thanh rồi về ngồi lại xe nhà sẽ phân biệt được, mô tả bằng lời có vẻ hơi khó
 

nhimkute

Xe buýt
Biển số
OF-128627
Ngày cấp bằng
28/1/12
Số km
610
Động cơ
380,419 Mã lực
cụ ngồi thử xe cụ nào độ âm thanh rồi về ngồi lại xe nhà sẽ phân biệt được, mô tả bằng lời có vẻ hơi khó
Hehe cũng chưa chắc cụ ơi. Hệ thống âm thanh nguyên bản của mỗi xe nó đã khác nhau sẵn rồi, chả cần độ thêm cũng đã thấy nó khác thì lắp thêm vào lại càng khó phân biệt hơn ý chứ :D
 

hoang chinh

Xe điện
Biển số
OF-113626
Ngày cấp bằng
20/9/11
Số km
2,363
Động cơ
411,650 Mã lực
Nơi ở
Am Đại Thắng Car Lô E 7 Nam Trung Yên
Đầu tiên Cụ phải nói là đang đi xe ji thì Cháu mới tư vấn cho được chứ ạ. Ví dụ như sedan hay Suv chứ?
Cần nhất nữa là Cụ đang theo dòng nhạc trữ tình hay nhạc Dan !
 

nhimkute

Xe buýt
Biển số
OF-128627
Ngày cấp bằng
28/1/12
Số km
610
Động cơ
380,419 Mã lực
Đầu tiên Cụ phải nói là đang đi xe ji thì Cháu mới tư vấn cho được chứ ạ. Ví dụ như sedan hay Suv chứ?
Cần nhất nữa là Cụ đang theo dòng nhạc trữ tình hay nhạc Dan !
Em đi Vios nho nhỏ còi còi nhưng lành lành dễ xương ạ :))
Cả em với gấu đều chỉ nghe nhạc nhẹ nhàng du dương trên xe thôi, kiểu pop hay ballad là chính. Hồi SV em nghe rock điên cuồng, nhưng càng già càng bị teen hóa nghe cho nhẹ bớt đầu. Lúc nào nằm nhà cảm hứng lên cao, vợ con đi vắng hết mới bật nhạc mạnh lên lắc lư lại thôi :D
 

xecoidin

Xe hơi
Biển số
OF-181615
Ngày cấp bằng
22/2/13
Số km
117
Động cơ
337,060 Mã lực
Nếu kg cầu kỳ lắm thì thay mấy loa công suất tầm tầm + sub gầm ghế là ổn . Còn chất lg phụ thuộc vào chủ đầu tư ạ.
 

hoang chinh

Xe điện
Biển số
OF-113626
Ngày cấp bằng
20/9/11
Số km
2,363
Động cơ
411,650 Mã lực
Nơi ở
Am Đại Thắng Car Lô E 7 Nam Trung Yên
Em đi Vios nho nhỏ còi còi nhưng lành lành dễ xương ạ :))
Cả em với gấu đều chỉ nghe nhạc nhẹ nhàng du dương trên xe thôi, kiểu pop hay ballad là chính. Hồi SV em nghe rock điên cuồng, nhưng càng già càng bị teen hóa nghe cho nhẹ bớt đầu. Lúc nào nằm nhà cảm hứng lên cao, vợ con đi vắng hết mới bật nhạc mạnh lên lắc lư lại thôi :D
Vios Cụ cần bổ xung thêm chống ồn để cho giảm bớt phần tạp âm vào trong xe .
Cụ nên cải thiện mấy việc như sau ạ ( Tùy thuộc Cụ chọn loại gì nhé. Đây là mang tính chất tham khảo thôi ạ)
- Âm ly 4 hoặc 5 kênh để kéo loa cánh & loa Sup . Ví dụ như Pioneer GM - 6500F ( 4 kênh) Alpine PDX 5 ( loại này có thêm kênh kéo loa Sup)
- Loa cánh trước Pioneer TS-D1702R or TS-D 1720C , loa sau TS- A 6874R or TS - 6974S
Nếu Cụ lắp đặt phối ghép âm thanh Focal thì mời Cụ qua cháu tham khảo ạ
 

keomienxa

Xe hơi
Biển số
OF-141191
Ngày cấp bằng
9/5/12
Số km
119
Động cơ
365,820 Mã lực
Em hóng
 

DTH7

Xe hơi
Biển số
OF-181111
Ngày cấp bằng
20/2/13
Số km
159
Động cơ
337,660 Mã lực
Nơi ở
HN
E nghĩ thiển cận: Nghe nhạc là chính, chỉ cần 2 kênh là đủ. Chỉ cần đầu CD chuẩn, Loa hay, dây dẫn tốt là OK.
Mời các chiên gia phán tiếp nên dùng CD, Loa, Dây nào thôi ạ?
 

Audioto

Xe tăng
Biển số
OF-12143
Ngày cấp bằng
17/12/07
Số km
1,821
Động cơ
542,068 Mã lực
Hơi dông dài tí, đi vào câu hỏi chính, nhờ các cụ chỉ giúp em vài đường cơ bản nhất về 3 thứ đồ âm thanh trên xe là Loa, Amply và Subwoofer xem từng thứ một có tác dụng gì, và nếu thay đồ xịn hơn vào thì sẽ đem lại khác biệt ra sao.

Kinh tế không dư dả nên em muốn tìm hiểu kỹ trước và đầu tư vào đúng thứ mình cần để có hiệu quả cao nhất. Đương nhiên nếu thay trọn vẹn toàn bộ thì là ngon nhất rồi, nhưng em không muốn lãng phí mua đàn gảy cho trâu nghe ạ :))

Cám ơn các cụ, em ngồi rót rượu sẵn đây ạ.
Đơn giản thôi ạ:
1 - Cụ nghe quen thấy âm thanh trên xe thừa gì, thiếu gì, rồi cứ thế mà thêm bớt, nếu không được thì thay mới. Làm từng thứ một tự cụ sẽ nhận biết được âm thanh thay đổi ra sao. Vấn đề cụ nghe cho cụ nên cần phải biết mình muốn nghe thế nào. Nghe nhạc là nghe cho mình, không có công thức riêng cho mọi người.
2 - Nếu tự cụ không biết được hệ thống âm thanh của cụ hay dở ra sao thì nhờ ai đó hiểu biết hơn lên xe thẩm âm là ra đáp án :) Tất nhiên là cụ phải thưởng thức gu âm nhạc của người khác, nhưng rồi 1 ngày nào đó cụ sẽ tạo được gu riêng hoặc là không tùy người :D
 

nhimkute

Xe buýt
Biển số
OF-128627
Ngày cấp bằng
28/1/12
Số km
610
Động cơ
380,419 Mã lực
Các cụ ơi, đừng tư vấn giúp em là làm gì, thay cái nào hãng nào để cải thiện mà lạc đề nhé. Trong thớt này em chỉ muốn nhờ các cụ giải nghĩa cho em xem từng thứ một trong 3 cái kia nó có tác dụng gì trong việc phát âm thanh trên xe, và nếu thay đồ tốt vào thì sẽ nhận thấy sự khác biệt ra sao.

Ví dụ thế này ạ (em chỉ ví dụ thế để các cụ hình dung em đang muốn tìm hiểu cái gì thôi ạ chứ em ko biết là đúng hay sai đâu nhé)

- Loa: để phát ra âm thanh từ nguồn
- Amply: để khuếch đại tín hiệu (hay là khuếch đại âm thanh ạ ?)
- Subwoofer: để tăng âm trầm --> nếu dùng hàng xịn thì âm bass ngon hơn, tiếng ở vùng thấp nghe rõ và trong hơn, trống đập ầm ầm hơn...

- Mấy món này có liên quan gì đến nhau? Tại sao phải mua Amply hoặc là HU tốt để có thể "kéo được loa" (em đọc hay thấy mấy cụ viết thế mà chả hiểu gì hehe :D)
 

Taihoatu

Xe lăn
Biển số
OF-41027
Ngày cấp bằng
19/7/09
Số km
13,378
Động cơ
596,912 Mã lực
Tốt nhất cứ để nguyên bản mà chạy, còn thích nghe nhạc thì đầu tư hẳn phòng ở nhà mà nghe.
 

PoBeo

Xe điện
Biển số
OF-81879
Ngày cấp bằng
4/1/11
Số km
3,092
Động cơ
445,033 Mã lực
Nơi ở
Kia Forte Club/ Car Audio Club
Các cụ ơi, đừng tư vấn giúp em là làm gì, thay cái nào hãng nào để cải thiện mà lạc đề nhé. Trong thớt này em chỉ muốn nhờ các cụ giải nghĩa cho em xem từng thứ một trong 3 cái kia nó có tác dụng gì trong việc phát âm thanh trên xe, và nếu thay đồ tốt vào thì sẽ nhận thấy sự khác biệt ra sao.

Ví dụ thế này ạ (em chỉ ví dụ thế để các cụ hình dung em đang muốn tìm hiểu cái gì thôi ạ chứ em ko biết là đúng hay sai đâu nhé)

- Loa: để phát ra âm thanh từ nguồn
- Amply: để khuếch đại tín hiệu (hay là khuếch đại âm thanh ạ ?)
- Subwoofer: để tăng âm trầm --> nếu dùng hàng xịn thì âm bass ngon hơn, tiếng ở vùng thấp nghe rõ và trong hơn, trống đập ầm ầm hơn...

- Mấy món này có liên quan gì đến nhau? Tại sao phải mua Amply hoặc là HU tốt để có thể "kéo được loa" (em đọc hay thấy mấy cụ viết thế mà chả hiểu gì hehe :D)
1/. Ampli (Amplifier, Amplificator) là một hệ thống có khả năng khuếch đại biên độ hay (và) cường độ của một nguồn tín hiệu lên đến mức yêu cầu.

- Nói như thế thì trong trường hợp của anh, nó là bộ khuếch đại tín hiệu âm tần để phát ra một bộ loa, theo yêu cầu âm lượng, âm sắc và cường độ âm cho phép.

- Khi mua ampli ta cần chú ý đến các chỉ tiêu kỹ thuật sau :

* Công suất : Cần phân biệt công suất hiệu dụng (WP - Working Power) và công suất đỉnh (MP - Musíc Power và PMPO - Peak Muíc Power Output). Đừng quá ngạc nhiên khi một cái Ampli "khùng" (không phải khủng) dám ghi ... 1.000 W mà đo bằng Watt metter chỉ có ... 40 W. PMPO "cao ngất trời xanh" đôi khi là chỉ tiêu thương mại có tính ... lừa đảo mặc dù nó là chỉ tiêu kỹ thuật có thực.

Công suất hiệu dụng này phải phù hợp với hệ thống loa của mình. Nói chung là ampli có thể đáp ứng tốt cho hệ thống loa có 4 lần công suất hiệu dụng của nó.
Công suất của hệ thống loa với âm nhạc thính phòng theo EUS (EU Standard) là 0,5 W / mét khối phòng và không quá 80 dB peak.

* Độ cân bằng khuếch đại và đáp tuyến tần số : Tai người nhạy cảm nhất ở tần số âm thanh trung bình (800 Hz đến 3000 Hz), vì vậy mà ampli phài có khả năng tăng giảm độ khuếch đại tần số ở vùng âm trầm (và cực trầm) và vùng âm cao (và cực cao) để cân bằng hiệu ứng thính giác trên suốt dải âm tai nghe. Đa số các ampli kiểu "bán kẹo kéo" nghe rất rôm rả chủ yếu ở âm vực trung bình (medium) nhưng "bất lực" trước các âm cao hay thấp, chưa và không bao giờ có thể là âm thanh nghe nhạc.
Nói theo quan điểm âm thanh âm nhạc hiện đại thì ampli phải đáp ứng khuếch đại tốt ở vùng âm thanh từ 10 Hz đến 75.000 Hz.

Đáp tuyến tấn số của ampli phải phẳng trong đoạn 30Hz đến 20.000 Hz.

Chú thích thêm nè : tại sao cần đáp ứng trong khoảng âm tần rộng đến 10 Hz đến 75.000 Hz "thấy ghê" như thế ? Vì dù cho trên 20.000 Hz và dưới 80 Hz thì tai người hết nghe nổi và gọi là siêu âm (ultrasonic) hay hạ âm (undersonic), nhưng những cảm giác mang lại từ sự rung động của các màng trong cơ thể như hoành cách mô, màng não ... do tác dụng của các âm thanh này mang lại vẫn tồn tại, và nó tạo ra sự khác biệt rất lớn giữa âm thanh điện tử với âm thanh "sống". Ví dụ sinh động nhất là, một cái piano bình thường cũng tạo những cảm thụ âm nhạc sâu sắc và ấn tượng cao đến nỗi các piano điện tử khó có thể nào mô phỏng được.

* Độ méo và nhiễu : trong dải tần và biên độ tín hiệu mà ampli khuếch đại, nó có thể tạo ra các méo tần số, méo dạng điểm giao và méo dạng phi tuyến v.v... và các nhiễu hay khuếch đại các nhiễu. Có nhiều dạng mạch chống nhiễu gọi chung là Noise Reduction (NR) như Dolby hay Dolby NR chẳng hạn. Và một số trong các kỹ thuật chống nhiễu đó trở thành bí mật quốc gia của vài nước.

Để lập đáp tuyến tần số và xác định độ méo thì cần các máy móc chuyên dụng, nhưng những người có trình độ thẩm âm cao vẫn xác định được. Kinh nghiệm của họ xác lập từ cảm thụ âm thanh và âm nhạc từ nhiều bộ phận trong cơ thể, rất phức tạp và có thể nói là không có cách nào diễn đạt.

* Tổng trở vào và ra của ampli (input - output - impedance) : Đây là chỉ tiêu thuần túy kỹ thuật. Nó cần thiết để phối hợp tốt với nhiều nguồn âm thanh và hệ thống loa trong các điều kiện khác nhau để đạt các hiệu quả âm thanh cao nhất có thể. Có nhiều mức tổng trở khác nhau để chọn lựa cách đấu nối phù hợp.

* Và nhiều chỉ tiêu khác nữa.

Ví dụ, ampli thính khán phòng chuyên nghiệp Telefunken7733 có công suất hiệu dụng 4,5 KVA - giá hơn 300.000 đô la Mỹ, có các chỉ tiêu sau đây :
- 6 Channels in - out.
- Aux Input impedance 2 ohm, 4 ohm, 8 ohm, 16 ohm & 32 ohm.
- Line in impedance 100 ohm, 250 ohm & 600 ohm.
- 4 Mic in impedance 1K, 10K, 22K, 50K & 150K.
- Output : UltraWoofer, SubWoofer, Woofer, Low Medium, Center Medium, High Medium, Tweeter & SupTweeter. (2 Ohm, 4 Ohm, 8 Ohm, 16 Ohm, 32 Ohm & 600 Ohm).
- Lineout digital & analog.
- Echo & reverb control.
- Frequency Reponse : linear 10 Hz to 75.000 Hz.
- 240 speakers part, Ceramic speaker inside.

Bài này em trích dẫn cho cụ đọc hiểu. Còn nôm na thì cực đơn giản - do đầu HU chỉ ra công suất PEAK là khoảng 50 - 70 watt, RMS chỉ khoảng 18 - 22 watt nên khi chuyển tín hiệu ra các sub trầm có RMS khoảng 150 - 200 watt (sub gầm, sub điện) thì cần có 1 bộ khuếch đại để nó ra được công suất tương ứng này. Đó là nhiệm vụ của ampli.

Có thí dụ khác, giống như bộ chuyển nguồn từ 12V thành 220V để có thể cắm các thiết bị điện tử khác
 
Chỉnh sửa cuối:

PoBeo

Xe điện
Biển số
OF-81879
Ngày cấp bằng
4/1/11
Số km
3,092
Động cơ
445,033 Mã lực
Nơi ở
Kia Forte Club/ Car Audio Club
Mỗi loại loa (Speaker) chỉ đáp ứng được một dải âm thanh mà thôi (đáp tuyến tần số riêng), và dải này rộng hay hep là do cấu tạo của nó quyết định. các dạng loa tròn thì có dải tần hẹp nhất, còn các loa bầu dục thì có dải đáp ứng tần số rộng hơn nhiều. Các loại loa thông thường theo thứ tự tần số từ thấp lên cao bao gồm :

* UltraWoofer (cực trầm).
* SubWoofer. (siêu trầm).
* Woofer - loa trầm.
* Medium - loa trung. Chia làm 3 mức LM (Low M), CM (Center M) và HM (High M).
* Tweeter - loa cao hay còn gọi là loa "trép".
* SupTweeter - loa siêu cao. Đáp tần cao nhất của loa này nằm trong dải siêu âm 40 - 70 KHz.

- Chính vì vậy mà người ta dùng nhiều loa có các dải tần riêng khác nhau kết hợp lại để có thể trải phổ đủ dải tần âm nhạc. Các ampli thương mại và dân dụng - nghiệp dư thường không có đủ ngã ra cho các dải thông tần mà chỉ có một vài ngã ra nên người ta tạo ra các bộ chia tần từ một ngã ra (dùng các cuộn dây và tụ điện để tách các dải tần riêng) cho các loa.
 

xamthung

Xe điện
Biển số
OF-91245
Ngày cấp bằng
8/4/11
Số km
2,343
Động cơ
422,200 Mã lực
Muốn cải thiện âm thanh theo như nhu cầu cụ chủ tả thì đầu tiên thay loa :D . Cái này thì để em phân tích
- Dây dợ : Chiếm tỷ lệ % ảnh hưởng khá nhỏ (trừ khi dây dứt thì là 100%) , cái này thích nâng cấp thì vô cùng , vái ngàn/m dây điện trần phú cũng dc mà vài tr/m cũng có tất
- HU : hay nôm na là đầu đọc , loại này giống cái đầu CD nhưng thường tích hợp thêm mạch CS , HU zin theo xe cho chất âm khá tốt , chỉ cần nâng cấp khi muốn tăng chất lượng âm thanh ở mức trên trung bình :D hoặc là ham cái màn hình LCD
- Amply : Cái này có nhiều tranh cãi về công suất , trở kháng nhưng theo mô tả nhu cầu của cụ là mở nhỏ nhỏ , mid ngọt treble sắc thì không cần công suất quá khủng (vì cái ăn cs là bass cơ ) . Không nhất thiết phải trang bị amply cùng CS với loa vì có mua cái amply 1000w mở nhỏ nó cũng chỉ phát ra công suất cỡ 10w (trừ khi cụ nào bật nhạc điên cuồng , bass rung kính thì là bái toán khó vì rất dễ tèo loa hoặc amply nếu tính ko chuẩn)

Khi muốn thay loa thì nên chọn loa component cho cánh trước , loa coaxial cho cánh sau và nên mua cùng 1 hãng trừ khi cụ muốn nhào nặn chế biến theo ý muốn :D . Một số chi tiết cần chú ý là trở kháng của loa và độ nhạy , về độ nhạy thì càng lớn càng tốt :P vì giải pháp ở đây là giữ nguyên HU , loa nào độ nhạy càng cao càng dễ kéo vs amply nhỏ . Trở kháng loa xe hơi thương là 2Ohm và 4Ohm cài này thì phải theo amply nên ko chém được :P
 

nhimkute

Xe buýt
Biển số
OF-128627
Ngày cấp bằng
28/1/12
Số km
610
Động cơ
380,419 Mã lực
theo mô tả nhu cầu của cụ là mở nhỏ nhỏ , mid ngọt treble sắc
Chuẩn chuẩn, em thích treble hơn là bass. Bình thường nghe nhạc em toàn vào setting để chỉnh Treble lên cao, còn Bass chả mấy khi đụng đến cả, em khoái cái kiểu âm thành nó lảnh lót stereo kiểu đấy :D
Vậy cái gì trong 3 thứ kia ảnh hưởng nhiều nhất đến Treble? Theo ý cụ thì là loa đúng không ạ? (subwoofer chỉ hỗ trợ âm bass còn amply chỉ để kéo công suất của loa với sub cho volume nó to lên nhỉ?)
 

xamthung

Xe điện
Biển số
OF-91245
Ngày cấp bằng
8/4/11
Số km
2,343
Động cơ
422,200 Mã lực
Chuẩn chuẩn, em thích treble hơn là bass. Bình thường nghe nhạc em toàn vào setting để chỉnh Treble lên cao, còn Bass chả mấy khi đụng đến cả, em khoái cái kiểu âm thành nó lảnh lót stereo kiểu đấy :D
Vậy cái gì trong 3 thứ kia ảnh hưởng nhiều nhất đến Treble? Theo ý cụ thì là loa đúng không ạ? (subwoofer chỉ hỗ trợ âm bass còn amply chỉ để kéo công suất của loa với sub cho volume nó to lên nhỉ?)
Amply cũng góp phần nhào nặn nên chất âm của hệ thống (HU trên oto thường được tích hợp phần CS , CS thường là 18w-22w), âm thanh xuất ra là tổng hợp chất âm của nguồn phát , amply , loa (dây nguồn , dây tín hiệu , dây loa cũng ảnh hưởng nhưng ko quá nhiều) .
Muốn cải thiện treble thì cụ có thể lắp thêm loa tweeter , đây là cách đơn giản nhất nhưng mid cũng ko lên dc nhiều và trở kháng của hệ thống sẽ ảnh hưởng , giải pháp toàn diện hơn là thay loa cánh ,nên dùng loa component vì nó có bộ phân tần được thiết kế kỹ , một số loại còn có nút chỉnh , hơn nữa loa tweeter tách rời ra cụ có thể để ngang tầm tai nghe sẽ dễ chịu hơn là nó líu ríu dưới chân :P .
 
Chỉnh sửa cuối:
Thông tin thớt
Đang tải
Top